WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Mong manh và Trường cửu

Hoa anh đào

Hoa anh đào

Trong cõi nhân sinh, nếu muốn nói đến một sức sống mãnh liệt trường tồn thì đó chính là những thế hệ sinh sôi cuộc sống con người. Nó lặng lẽ như mạch nước ngầm nhưng mãnh liệt và tung cao bọt sóng giữa đại dương vô tận. Không chói sáng hào quang hiển hách mà khiêm nhường trong bóng tối bao la. Thế nhưng cái thân phận tưởng chừng mong manh nhỏ bé đó lại có sức sống trường cửu vượt thời gian, xuyên qua mọi triều đại và đế chế hùng cường. Tựa như hoa Anh Đào mong manh trong gió, nhưng sánh vai cùng ngọn núi Phú Sĩ mà trở thành biểu tượng của đất nước mặt trời mọc vậy.

Những triều đại hùng cường được dựng nên từ chính sức mạnh của nhân dân, nhờ sự sáng tạo và sức lao động không mệt mỏi của họ. Sự vận động không ngừng đó tạo nên dòng lịch sử nhân loại với những nền văn minh rực rỡ. Mỗi quốc gia, vùng đất đều được đánh dấu bởi những nền văn hóa khác nhau, đó chính là những phong tục tập quán do con người tạo nên. Bản sắc văn hóa nhiều khi vượt qua biên giới quốc gia lãnh thổ mà gây nên sự ảnh hưởng của nền văn minh. Tất cả những giá trị tinh thần và vật chất tuyệt vời đó cũng được tạo nên từ chính bản thân con người, hay gọi một cách giản dị hơn là nhân dân.

Chính vì lẽ đó mà những triều đại tốt đẹp thì tôn trọng và đề cao các giá trị nhân bản của con người, coi nhân dân là gốc của mọi quyền lực. Mọi hoạt động từ phía nhà nước đều nhằm nỗ lực phục vụ cuộc sống con người. Tư tưởng đó vốn đã có trong các nhà văn hóa – chính trị Việt Nam ta xưa, nó được tóm lược trong mấy từ ngắn gọn: “Lấy dân làm gốc”. Sự quan niệm đúng đắn và nhân bản đó tạo nên sự gắn bó hữu cơ giữa nhà nước với nhân dân, hợp thành sức mạnh không có gì lay chuyển nổi. Nhờ vậy mà ngoại xâm bị đánh đuổi, đất nước được dựng xây hùng cường, cuộc sống con người hạnh phúc phồn vinh. Nhà vua hay chính quyền mà vì dân phục vụ, thì nhân dân cũng vì thế mà lao động và sáng tạo không ngừng để vươn tới sự cường thịnh của quốc gia. Nhân dân sẽ bảo vệ những chế độ xã hội tốt đẹp coi trọng con người và các giá trị nhân bản.

Vượt qua biến thiên mọi thời đại, sức sống mãnh liệt của nhân sinh tượng trưng cho quy luật vận động thế gian. Như cây cỏ bốn mùa sinh sôi nảy nở, lặng lẽ khô héo khi đông về, nẩy mầm tươi tốt lúc xuân sang. Tuy có khi ẩn mình nơi khô cằn lạnh lẽo, nhưng cuối cùng vẫn hé nở mầm xanh và nở hoa rực rỡ dâng đời.

Lịch sử loài người trãi qua bao thăng trầm biến đổi. Có nhiều khi khắc nghiệt đến tưởng chừng không thể chịu nổi, nhưng sức sống của nhân dân vẫn mạnh mẽ vươn lên để giành thắng lợi cuối cùng. Để rồi xây dựng nên những chế độ xã hội dân chủ, tốt đẹp và hạnh phúc hơn cho xã hội loài người.

Ở nhiều vùng đất và quốc gia, loài người đã phải sống trong những chế độ độc tài tồi tệ và hà khắc nhất. Ở đó, quyền con người bị cấm đoán, các giá trị nhân bản bị cướp đi một cách thô bạo. Họ phải sống trong sự sợ hãi và lừa dối ngập tràn bởi những chế độ độc tài phi nhân. Niềm tin về một cuộc sống tốt đẹp của con người bị khủng hoảng nghiêm trọng bởi sự đàn áp của súng đạn, quyền lực và nhà tù. Tại nơi này, người dân bị ép buộc phải theo đuổi những thứ chủ nghĩa độc ác và hoang tưởng, các giá trị dân chủ chỉ tồn tại trên những khẩu hiệu lừa bịp. Người dân bị giám sát và chia rẽ, họ chưa thể đoàn kết để nói lên tiếng nói của mình và lật đổ bạo quyền. Sinh mạng và giá trị nhân bản của con người đã bị các chế độ độc tài coi không đáng một đồng xu. Nhân dân ngập chìm trong sự lừa dối, bóc lột và đàn áp của những chế độ cầm quyền.

Nhưng chúng ta hãy tin rằng, nhân dân chính là sức mạnh và chiến tuyến cuối cùng để lật đổ các chế độ độc tài và những tên bạo chúa. Mọi sức mạnh yêu ma cuối cùng cũng sẽ bị đền tội trước nhân dân. Vì rằng nhân dân là vô địch và trường cửu, là nơi mà chân lý được sinh ra và bảo tồn.

Nhân dân đang ẩn mình trước sự đàn áp và kìm kẹp của chế độ độc tài, nhưng họ sẽ vùng lên bột khởi tựa sóng triều dâng. Đến khi đó thì bất kỳ súng đạn, bất công, cường quyền nào cũng sẽ bị cuốn trôi. Và rồi lịch sử sẽ chôn vùi những thể chế độc tài cùng những tên bạo chúa, chỉ có nhân dân là ngự trên đài thắng lợi vinh quang. Các giá trị tự do dân chủ sẽ thuộc về nhân dân, trở về với chủ nhân đích thực của nó.

Nhân dân là cội nguồn của sức mạnh và các cuộc cách mạng xã hội. Họ sẽ tạo nên cho mình một xã hội xứng đáng để sống, để dựng xây và bảo lưu các giá trị văn hóa rực rỡ mà mình sáng tạo ra. Họ sẽ vượt qua mọi sự đàn áp và kìm kẹp của chế độ độc tài (vốn là kẻ thù của xã hội dân chủ) để mà giành lấy tự do và công lý. Chúng ta luôn khẳng định và tin tưởng như vậy.

30/6/2013

© Minh Văn

© Đàn Chim Việt

2 Phản hồi cho “Mong manh và Trường cửu”

  1. người góp ý says:

    Theo thuyết thiên mệnh thì con người cũng như một đất nước đều có số mệnh riêng .Ta thử nghĩ tại sao các nhân vật hay đảng phái độc tài dù đã thủ đắc quyền lực, bạc tiền…họ nghĩ rằng đó là muôn năm trường trị nên ta mới thấy sự sụp đổ trong thế giới cộng sản cũng như Gaddafi hay Cencescu đã chết một cách nhục nhã.Đất nước VN có lẽ sẽ khác đi nếu không có ông Hồ du nhập CNXH vào VN ,trong thời đế quốc bành trướng trên thế giới cho đến khi giành được độc lập như ngày nay ,ta nhận thấy các nước thuộc địa nào trong cuộc đấu tranh giành độc lập có CNXH xen vào thì có núi xương sông máu và kém phát triển so với các nước không có CNXH hay CS như ta đã thấy ngày nay.Số phận đất nước VN mất hay lệ thuộc TQ đều do thiên mệnh và mọi con dân VN dù trong hay ngoài nước đều thấy rằng mất nước trước mắt nhưng chắc chắn sẽ có 1 đấng minh quân xuất hiện.

  2. MÂY NGÀN says:

    MONG MANH VÀ TRƯỜNG TỒN

    Hư danh thật chỉ mong manh
    Giàu sang thật chỉ loanh quanh việc đời
    Dễ gì đạt giá trị người
    Vươn lên ý nghĩa cuộc đời nhân văn
    Những ai ham hố quyền hành
    Khác gì cũng thứ quẩn quanh bọt bèo
    Bởi do nhận thức nửa vời
    Nghĩ quyền mới quý, cho đời mới hay
    Biết chi cũng chỉ phù du
    Giữa lòng nhân thế oán thù đầy vơi
    Người khôn phải rõ tình đời
    Tình người thay đổi có gì dài lâu
    Để mong sống đúng con người
    Trường tồn giá trị, dẫn đời cùng theo !

    SUỐI NGÀN
    (01/7/13)

Phản hồi