WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Kim Chi từ Mỹ về và câu chuyện đất nước với thể chế

52NSUT Kim Chi, người từ chối giấy khen của Thủ tướng, vừa ở nước Mỹ về, hiện đang ở Hà Nội, sáng nay, ngày 22.7, tại tư gia TS khoa học Nguyễn Thanh Giang, đã có cuộc trò truyện với một số người về hoạt động của đoàn và cá nhân nghệ sĩ tại nước Mỹ trong thời gian nghệ sĩ đến làm việc và quan sát nước Mỹ.

Kim Chi coi cuộc trò chuyện này là một diễn đàn quan trọng nên NS đã có sự chuẩn bị chu đáo. Ngoài những hoạt động của nhóm với quốc hội Mỹ, với một số các nghị sĩ của nước Mỹ như thông tin trên mạng đã được cập nhật, NS còn cho biết những cảm nhận riêng của NS khi sống trong lòng nước Mỹ, đặc biệt NS còn có cuộc gặp riêng với TS Cù Huy Hà Vũ.

Trả lời các câu hỏi về dân sinh nước Mỹ như thế nào? NS Kim Chi nêu một ví dụ, mẹ của NS chỉ là một bà lão, không có lương hưu nhưng được trợ cấp mỗi tháng 800 đôla. Khi Mẹ NS do tuổi cao sức yếu phải đi viện, chi phí của bệnh viện tốn tới 200 ngàn đô la, nhưng nhờ có bảo hiểm mà gia đình chẳng mất một đồng nào. Về an ninh của nước Mỹ, Kim Chi nói, chẳng thấy công an, cảnh sát ở đâu cả. Ở đường phố, công viên, các khu dân cư, ngõ ngách, chỗ nào cũng sạch sẽ trật tự.

NS Tô Oanh, một trong những người cùng đoàn, cùng ở Mỹ với NS Kim Chi bổ xung: “Trước khi dời Việt Nam ông có đem theo một tuýp si đánh giầy, nhưng cả hai tuần ở Mỹ, giầy ông đi vẫn sạch trơn, không phải đánh lần nào”. Tôi có thắc mắc, xem phim hành động của Mỹ thấy nhiều cảnh rùng rợn, ghê người có phải là hiện thực Mỹ được phản ánh lên phim”. Tô Oanh cho rằng, vì xã hội Mỹ là một xã hội ngăn nắp trật tự, nếu phản ảnh hiện thực đó lên phim ảnh thì có mấy ai xem, bởi vậy mà các nhà làm phim phải sáng tạo ngược lại hiện thực Mỹ thì mới có người xem”. Hóa ra là như vậy. Nước Mỹ làm phim hành động thì ghê người là một phản anh ngược với những gì đang diễn ra ở Mỹ.

Một điêu thú vị là trong những ngày ở nước Mỹ, NSUT Kim Chi còn giành thời gian đến thăm vợ chồng TS Cù Huy Hà Vũ. Vợ và Tiến sĩ Hà Vũ vô cùng tức giận khi nghe ở Việt Nam có dự luận TS sẽ lập chính phủ Việt Nam lưu vong tại Hòa Kỳ và tiến sĩ sẽ nhận chức thủ tướng.

Chuyện dân chủ cho Việt Nam là một câu chuyện dài và luôn là câu chuyện thời sự cho bất ai có tấm lòng yêu nước từ trước cũng như trong giai đoạn này. Buổi gặp mặt NSUT Kim Chi và Tô Oanh tại nhà TS Nguyễn Thanh Giang cũng không thoát ra được đề tài dân chủ và yêu nước. Thời sự bây giờ nổi lên năm chủ đề lớn: Giàn khoan HD-981 của Tầu Cộng rút khỏi lãnh hãi của Việt Nam, tương lại liệu nó còn tác oai, tác quái trên lãnh hải của Việt Nam nữa không?; Thứ hai là chủ đề thoát Quốc Cộng, thoát như thế nào?; Thứ ba là thượng tầng có thực là có hai phe thân Tàu Cộng và phe ngã về phương Tây hay không, liệu cuộc đấu đá của các nhóm lợi ích có là cứu cánh cho đổi mới và dân chủ của Việt Nam hay không?; Thứ tư là lực lượng dân chủ của Việt Nam có làm nên trò trống gì cho cuộc đấu trành vì dân chủ cho nước Việt Nam hay không?; Thứ năm là câu chuyện vợ con và nhân cách của ông Hồ Chí Minh”.

Toàn là những vấn đề lớn. Nhưng thưa các bạn, tuy là vấn đề lớn, nhưng dân Việt Nam ta hiện tại ở đâu đâu cũng bàn đến, dù họ là ai và ở trình độ nào, chỉ có những người, dù trình độ cỡ nào, chức vụ cỡ nào vô cảm với nhân dân với đất nước mới ngoảnh mặt đi và mở miệng ra là “không nói chuyện chính trị”. Tôi cho rằng, nhưng người này không có tư cách làm người, vì suy cho cùng thì có cái gì lại không liên quan đến chính trị?.

Vâng, câu chuyện chính trị tại nhà TS Nguyễn Thanh Giang đã diễn ra thật sôi nổi và mang tinh thần đa nguyên.

Ai ai cũng vui vì giàn khoan HD- 981 xâm lược lãnh hải Việt Nam đã rút khỏi lãnh hải. Nhờ có hai tháng nó xâm lược mà đã lộ ra mặt những người định bán rẻ đất nước cho Tầu Cộng; nhờ đó mà những người đấu tranh cho dân chủ đất nước, cho mưu đồ thoát Cộng được tự do hơn lên một chút, lực lượng an ninh tỏ ra biết điều hơn. Bằng chứng nhãn tiền là hôm nay chúng tôi có cả thảy 9 người nổ xe máy ầm ầm lao tới nhà TS Nguyễn Thanh Giang mà không gặp bất kỳ một trở ngại nào? TS Nguyễn Thanh Giang cũng cho biêt, tổ “ bảo vệ” TS đã rút khỏi địa bàn từ khi có HD-981 xâm lược lãnh hải nước ta. Có lẽ cũng vì lý do đó mà đoàn báo chí tự do nước ta trong đó có NSUT Kim Chi và Tô Oanh từ Mỹ trở về nước được bằng an không bị bắt giam, tra khảo nhiều. Có lẽ vì lý do đó mà các hội đoàn, trong đó có Hội Nhà báo độc lập Việt Nam (vừa thành lập) đã được hưởng sự yên ổn. Dân tộc ta có câu thành ngữ: trong họa có may. Áp vào giàn khoan HD- 981xâm lược không thể không thấy đúng.

HD-981còn tạo cớ cho hàng trăn ngàn tiếng nói thoát Cộng của những con tim yêu nước Việt mang tinh thần Việt vang lên.

Thoát Cộng cụ thế là thoát cái gì? Có ý kiến cho rằng, thoát Cộng là thóat Hệ tư tưởng Mac-Lenin, thoát sự lệ thuộc về chính trị và kinh tế, phải vào được TPP, thân Mỹ, Nhật.

TSKH Nguyễn Thanh Giang cho rằng, Tầu Cộng bây giờ là Tầu Cộng của Đặng Tiểu Bình: “ Mèo trắng hay mèo đen miễn là bắt được chuột”, làm gì còn Mác – Lê Nin ở đây nữa mà thoát. Tầu Cộng đã vứt Mac- Le nin vào sọt rác ngay từ thời Mao rồi. Thời Mao là “Chủ nghĩa xã hội mang mầu sắc Trung Quốc” thì làm gì còn Mác- Lenin. Vì vậy, thoát Cộng bây giờ là phải thoát được sự mua chuộc của Tầu Cộng, thoát được sự bợ đít tầu Cộng của một số người đang lãnh đạo Việt Nam. Chính một số người này vì hám quyền lực, vì lòng tham vô độ mà nước ta chưa thể thóat Cộng.

Vậy trên thượng tầng hiện nay có hai phe phái thân Tầu Cộng và phe muốn thoát Tầu Cộng có thật không? Nhiều người cho rằng, có thật. Cầm đầu phe thân Tầu muốn mãi mãi bợ đít Tầu Cộng dẫn lối cho dân tộc trở thành phiên bang của Tầu Cộng, đứng đầu là Tổng Lú. Bằng chứng, kể từ khi Tầu Cộng đưa giàn khoan HD-981 xâm lược lãnh hải Việt Nam cho đến khi tàu rút đi, Tổng Lú không hề nói một chữ nào về Tầu Cộng.

Cầm đầu phe muốn thoát Cộng là thủ tướng. Thông điệp đầu năm 2014, phát biểu tại hội nghị Shangri-la 2, trả lời phỏng vấn các hãng truyền thông quốc tế và Tầu Cộng chính thức bêu ríếu tên thủ tướng trên báo chí của Tầu Công rằng thủ tướng là kẻ gây rối, thủ tướng phải chịu trách nhiệm… là bằng chứng muốn thoát Cộng của Thủ tướng.

Nhưng có ý kiến phản biện lại rằng, mọi quyết định của đảng ta đều do tập thể quyết định, biết đâu ông Dũng, một thành viên của Bộ chính trị, được phân công đóng vai quân xanh trong cuộc đấu thầu biển Đông, đấu thầu đất nước với Tầu Cộng? Thật chẳng biết đâu mà lường.

Quả thật, ông Tổng Lú im lặng trước nạn Tầu Cộng xâm lược đến mức bất kỳ người dân nào cũng tức, cũng oán; còn ông thủ tướng nói gì thì ít nhiều cũng đem lại hy vọng cho dân Việt Nam.

Vậy liệu có cách mạng nhung ở Việt hay không? Người viết bài này nêu ý kiến khảng định sẽ không bao giờ có cách mạng nhung hay cam hay vàng ở Việt Nam. Lý do, những tinh hoa, tinh anh của đất nước cơ bản đã chết hết trong mấy cuộc chiến tranh từ năm 1945 đến nay rôi. Người Việt Nam còn lại, dù đang ở cương vị nào, đang sống ở Hà Nội hay ở Mỹ đều là những người hèn, cơ hội, tham lam, ích kỷ, chữ “Tự do hay là chết” chưa bao giờ có trong dạ dày của họ nói chi đến nằm trong tim, trong óc những người còn lại. Và do di truyền những người còn lại này cũng chỉ đẻ và giáo dưỡng ra nhưng kẻ hèn, cơ hội, tham lam, ích kỷ cho thế hệ kế tiếp. Hèn,cơ hội, tham lam,ích kỷ như vậy làm gì có cách mạng nhung hay cam sẽ xáy ra?

Có vẻ như mọi người đều tán thành nhận định này. Vì vậy, lực lượng dân chủ lớn mạnh là cần, nhưng sự thay đổi chế độ điểm ục vỡ nằm ở ngay chính sự tham lam, ích kỷ này, nghĩa là nó ục vỡ trên thượng tầng do các nhóm lợi ích tranh nhau quyền vơ vét và bán rẻ đất nước rồi từ đó mới có thể lan rộng ra được.

Đề tài cuối cùng là chuyện bác Hồ. Chuyện cũ là bác Hồ có đúng là có nhiều vợ, nhiều con và là người Tầu Hồ Tập Chương như trong sách “Hồ Chí Minh sinh bình khảo” của giáo sư sử học người Đài Loan Hồ Tuấn Hùng hay không? Rồi chuyện mới, có phải bác Hồ là nhà tình báo hoàn hảo, người Tầu, do đảng Cộng sản Trung Quốc cài vào đảng cộng sản Việt Nam như tài liệu 141 trang của tác giả Huỳnh Tâm, cũng là người Trung Quốc, đang phơi lộ trên internet hay không?

Đa phần tán đồng đúng như vậy.Vì nếu không đảng ta đã làm xét nghiệm AND, rồi lấy kết quả đó mà đập vào miệng những nhà dân chủ đang ngày ngày “bôi xấu” lãnh tụ của đảng ta, dân tộc ta.

Bác Lê Mai Đậu, một người Hà Tĩnh nay đã ngoài tám mươi tuổi, người có câu đối nổi tiếng về Bản đồ địa chính Tp Hà Nội mới:
Thăng Long xưa thế Rồng cuộn Hổ ngồi vua triều Lý quyết xây đô tự chủ
Hà Nội giờ thời Chó quỳ Ngựa cúi đảng Mác-Lê cam nhận quân chư hầu

cho rằng: người Nghệ Tinh tôi luôn lấy đạo hiếu, đạo nghĩa làm đầu, không có bất kỳ người có chữ nào lại dám láo lếu xưng Bác với bàn dân thiên hạ, xưng Cha già với cả dân tộc.

Một buổi gặp mặt rõ ràng là có ích khai trí cho nhau. Đúng sai chưa biết thế nào, nhưng rõ ràng nó đã giúp cho những thành viên tham gia hội luận không những có được thông tin từ chuyến đi Mỹ mới về của NSUT Kim Chi và NS Tô Oach mà nó còn được “nhậu” thỏa thuê dân chủ, nhân quyền, đổi mới, thay đổi của đất nước.

Nhưng cũng có trăn trở, đó là TS Nguyễn Thanh Giang, một cánh chim đầu đàn cho phong trào dân chủ, đổi mới đất nước có buồn khi đưa ý kiến có những người dân chủ thiếu bản lĩnh bị công an lợi dụng đã trực tiếp đâm nhiều nhát dao vào sau lưng ông và ông đã chính thức khen “Quả là an ninh nước mình giỏi thật”. Một người như ông luôn tìm mọi cách hỗ trợ, giúp đỡ cả về tinh thần, vật chất cho những người đấu tranh mà vẫn bị mang tiếng là người còn có điểm thiếu minh bạch về tiền tài.

Những người có mặt tại cuộc gặp mặt này đều chia sẻ nỗi buồn, nỗi đau này với ông. Nhưng anh Giang ơi, con đường dân chủ cho Việt Nam còn dài dằng dặc, “cây ngay không sợ chết đứng”, lịch sử rồi đây sẽ mở hết các trang, ai ngay ai cong, ai sáng ai đen đều lộ rõ dưới ánh sáng mặt trời hết cả.

PHẠM THÀNH

29 Phản hồi cho “Kim Chi từ Mỹ về và câu chuyện đất nước với thể chế”

  1. bbt says:

    Thưa bạn đọc: Sau khi nhận được những góp ý của các bạn, chúng tôi đã tìm lại bản gốc mà thân hữu gởi tới để coi lại. Chúng tôi cũng so sánh với trang mạng khác cũng đăng bài này. Chúng tôi đã viết e-mail gởi cho thân hữu chuyển đến cho tác giả. Hy vọng tác giả lên tiếng.

    Xin lỗi bạn đọc vì đã để xảy ra sơ suất này trong khi biên tập.
    Biên tập viên ĐCV

  2. THƯỢNG NGÀN says:

    Ý NGHĨA CỦA CHỦ NGHĨA MÁC VÀ ĐẢNG CỘNG SẢN

    Chủ nghĩa Mác hay học thuyết mác xít, chủ yếu gồm ba thành phần chính cấu thành là : đấu tranh giai cấp, chuyên chính vô sản, dùng kinh tế tập thể để đi lên xã hội cộng sản.

    Chủ nghĩa Lênin hay chủ nghĩa Mao, hay bất kỳ chủ nghĩa CS mác xít nào khác cũng tương tự như thế thôi. Không thể nào khác đi được. Bởi cái nguồn gốc đầu tiên và cái mục đích cuối cùng chỉ đơn giản là thế.

    Lênin ban đầu áp dụng nguyên xi học thuyết Mác không thành công. Ông phải vận dụng các chính sách kinh tế mới để trụ lại. Sau ông, nhờ áp dụng chuyên chính riết thì tồn tại đến thời Gócbachov rồi cuối cùng cũng phải sụp đổ, tan rã.

    Mao trạch Đông cũng thất bại cho dù hô hào liên minh công nông như liệu pháp thần thánh. Cuối cùng Đặng Tiểu Bình phải đưa ra thuyết mèo trắng mèo đen nhằm lui về chủ nghĩa tư bản ban đầu mới tiến lên được.

    Pôn pốt vận dụng gay gắt nhất lý thuyết chuyên chính để thành lập các ang ca hết sự hoang dại và dã man, làm tiêu 3 triệu người Khmer, cuối cùng cũng phải bị tiêu diệt.

    Việt Nam từ thời Lê Duẩn, cố tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội, tức cố đốt giai đoạn chủ nghĩa Mác, cuối cùng quá tệ hại nên phải chuyển qua đổi mới, tiến vào kinh tế thị trường, và sau đó mới chập chững đi lên được.

    Nếu chủ nghĩa Mác là hoàn hảo, là đúng về chân lý, tại sao trong thực tế nó lại xập xệ như vậy. Tại sao dân miền Bắc sau hòa bình lại di cư vào miền Nam đến một triệu người, rồi lại dân miền Nam sau hòa bình lại vượt biên ra nước ngoài tới hơn ba triệu, điều đó không thể đổ thừa do địch xuyên tạc, lợi dụng được. Nhưng tính chất khách quan nó là như thế.

    Tức học thuyết Mác nó sai trong lý thuyết lẫn thực tế. Bởi nếu lý thuyết đúng, không thể thực tế sai được. Chẳng hạn y học đúng, dược học đúng, mới có thể chữa lành bệnh con người được. Khoa học đúng, kỹ thuật đúng, người ta mới phóng con tàu vũ trụ lên không gian được. Công nghệ máy tính đúng, người ta mới chế ra các máy điện toán, các loại điện thoại thông minh v.v…

    Như vậy rõ ràng, thực tế sai là do lý thuyết sai. Lúc đầu có người ngoan cố, ngụy biện cho là chính sách đúng, chỉ có người thi hành sai nên kết quả sai. Con người thật sự chỉ là thiên lôi mà không ai thần thánh gì. Lý thuyết đã sai dù có ngoan cố thực hiện tới cả triệu năm cũng không thể mang lại kết quả đúng được.

    Vậy nói rõ hơn, lý thuyết của Mác sai về mặt lý luận cũng như về mặt tính chất nội dung. Có nghĩa nó sai về mặt triết học, về mặt khoa học xã hội, về mặt kinh tế học, về mặt chính trị, về mặt thực tế xã hội, về mặt lịch sử và thực tiển nói chung. Nó chỉ lý luận trừu tượng, bất chấp con người cụ thể, bất chấp xã hội cụ thể. Nó giống như nhà toán học chỉ lý luận toán học khơi khơi còn bất chấp sự vật thực tế như thế nào. Cái đó người ta gọi là tư duy tư biện phi thực tế và phi thực chất. Học thuyết giai cấp và đấu tranh giai cấp cũng như ý niệm xã hội cộng sản khoa học của Mác chỉ là như thế đó.

    Nhưng ban đầu, có người CS nào lại biết rõ sâu xa về học thuyết Mác. Chỉ do sự tuyên truyền miệng, do những lớp đào tạo chính trị mì ăn liền ngắn ngày. Cứ thế rồi nghĩ vừa chạy vừa sắp hàng thì thế nào cũng đến mục đích. Tính chất hai mặt của sự tuyên truyền không xác thực chính là như thế. Vả lẽ lúc đầu nó chỉ núp theo chủ nghĩa yêu nước, theo yêu cầu kháng chiến chống thực dân xâm lược, tức là kiểu mục đích lưỡng thê, vừa trên cạn vừa dưới nước, nên nó thu hút, tạo thành quần chúng đông đảo, lấy niềm tin mơ màng là chính mà không phải lấy sự nhận thức xác đáng, khách quan là chính.

    Đó cũng là ý nghĩa của sự hình thành nên các đảng CS ở nhiều nước trên thế giới. Sự thu hút hay hấp lực đầu tiên của nó là quyền lợi giai cấp. Cứ nghĩ giành được của cải, nhà máy, đồng ruộng từ giai cấp giàu để được hưởng thụ là tốt rồi. Đó là cái hấp dẫn đầu tiên cho người vô sản của học thuyết Mác.

    Nhưng người ta không hiểu khẩu hiệu chia ruộng đất cho dân nghèo, lấy nhà máy cho công nhân, đánh sụp đại tư thương chỉ là khẩu hiệu giai đoạn. Bởi nguyên tắc là sau đó phải vào tập thể, phải công sản hóa cả thảy, phải làm ăn tập thể, phải vô sản tất cả, có như thế thì mới xây dựng chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa CS được.

    Nhưng nhiều người lại không biết rằng để giải quyết các bất bình đẳng, các bất công xã hội, chỉ có thể dùng các biện pháp khách quan khoa học, dùng pháp lý, dùng giáo dục, dùng thuế khóa, dùng các biện pháp thuàn túy kinh tế mà không cần hay không thể dùng chủ nghĩa Mác. Bởi chủ nghĩa Mác chỉ là thứ toán học trừu tượng, không phải những biện pháp hiệu quả cụ thể áp dung được cho cá nhân cụ thể và cho xã hội cụ thể.

    Trường hợp Công xã Paris ngày xưa ai cũng còn nhớ. Khi cướp được toàn thể các xí nghiệp, cơ xưởng, nhà máy rồi, tiếp quản được chính quyền rồi, công nhân chỉ ôm đó mà ngó, không thể nào vận hành hiệu quả được, cuối cùng Công xã Paris, hình thức xã hội cộng sản đầu tiên ở Pháp phải thất bại và xóa sổ. Bởi vì kinh tế xã hội chính trị luôn cần phải chuyên môn, luôn cần phải kiến thức và khoa học, không thể chỉ toàn cảm tính, toàn chủ quan, hay toàn làm thù công mọi cách cùng nhau được.

    Tuy nhiên, bất kỳ đảng CS nào khi đã có quyền rồi đều không thể lại vứt bỏ ý thức hệ Mác Lênin được. Đó là điều hoàn toàn chắc chắn. Bởi vứt bỏ như thế nó cũng sẽ không còn là danh nghĩa CS nữa. Vả lại quyền hành thì dễ có ai tự nguyện buông bỏ. Vì quyền gắn liền với lợi. Chỉ trừ khi đó là những con người biết nhìn về đại cục. Tức thấy xã hội là nền tảng, là bao trùm, là mục đích của giai cấp mà không phải ngược lại. Xã hội chung có lên, giai cấp mới lên, không thể nào giai cấp nào lại lên một mình tách khỏi xã hội hay bất chấp xã hội. Cái hiểu của người công nhân, của người nông dân làm sao giống như cái hiểu của nhà khoa học, của nhà kinh tế học bao quát được,

    Nhưng nói cho cùng, trong bất kỳ nước CS nào, toàn dân cũng chỉ là quần chúng làm theo, nghe theo, tuân theo, hưởng ứng theo, kể cả quốc hội cũng thế. Bởi nguyên tắc đảng lãnh đạo (và nhân dân làm chủ, nhà nước quản lý như ông Lê Duẩn nói cũng là thế, vì thực chất nhà nước cũng chỉ là công cụ hành chánh của đảng). Nhưng thực chất trong đảng thì mọi đảng viên cũng chỉ là quần chúng của chính đảng. Chỉ có các cấp ủy địa phương mới là người có quyền thật. Và cuối cùng chỉ ban lãnh đạo đảng, tức Bộ chính trị mới là người có thẩm quyền tối hậu.

    Như vậy, đổi hay không đổi, chuyển hay không chuyển, cũng chỉ quyết định bởi từng con người cụ thể trong BCT mà không phải đảng, cũng không phải nhà nước, chính phủ, quốc hội hay toàn dân.
    Điều này chỉ hoàn toàn quyết định bởi trình độ hiểu biết về chủ nghĩa Mác của những con người cụ thể này. Nhưng hiểu là một chuyện, còn làm là chuyện khác. Nó còn phụ thuộc vào lòng yêu nước,
    tình tự dân tộc, vào sự sáng suốt, vào tính thụ động hay hoạt động, tính tiến bộ hay bảo thủ, tính quyền lợi hay lý tưởng dân tộc, tính trách nhiệm chung hay tính mặc kệ v.v… và v.v…

    Cho nên nguyên tắc của Mác đưa ra là nguyên tắc chuyên chính, độc tài, chủ quan. Vì Mác cho rằng ai không nghĩ giống ông ta đều là phản động, là tư sản hết. Mặc dầu chính bản thân Mác là tiểu tư sản mà không phải thành phần công nhân vô sản. Cái trớ trêu của của học thuyết Mác là như thế.

    Con nguyên tắc của Lênin thêm vào lại là nguyên tắc tập thể. Tức hoàn toàn như nhau, không ai vượt lên người khác được. Không công nhận nhân tài mà chỉ công nhận sự thuần nhất, và nguyên tắc thống kê, tức nguyên tắc lấy đa số là chính, bất chấp hàm lượng trí tuệ hay hàm lượng phẩm chất của đa số đó là thế nào. Bởi nếu không như thế thì thành “cá nhân chủ nghĩa” hiểu theo nghĩa cá biệt là không thể chấp nhận được.

    Đấy cái ý nghĩa của chủ nghĩa Mác và của đảng CS thực tế nó là như thế. Nên ông Nguyễn Thanh Giang cho rằng ngày nay làm gì còn lý thuyết Mác Lênin hay còn chủ nghĩa cộng sản nữa, quả thật là quá lãng mạn, quá ảo giác. Nó không còn nữa về mặt râu ria nhưng cái cốt lõi của nó dù có nói ra hay không thì nó vẫn còn. Đó là cái tinh chất bên trong mà không phải mọi cái hình thức bên ngoài. Đó cũng là điều mà nhiều người nói rằng người CS thì không bao giờ có thể thay đổi được. Bởi nó trở thành như nguyên tắc song còn, như máu huyết, chỉ có thế thôi.

    ĐỈNH NGÀN
    (25/7/14)

    • KiênLee says:

      Tôi xin góp ý là Lý thuyết của Mác không phải là một thứ toán học trừu tượng như t/g viết, nó chỉ là một loại triết học xã hội mơ ảo, vì toán là một khoa học chính xác. Nó phải đúng khi áp dụng trong bất kỳ ở nơi đâu và dưới điều kiện nào !
      Cái suy nghĩ thiếu sót trong lý thuyết của Mác cũng như của những nhà gọi là làm cách mạng là họ đã không hiểu được thực tiễn trong cái XHCN người ta chỉ có thể phân phối tài sản của xã hội chứ cái xã hội ấy không thể tạo ra tài sản mới được ! Vì không có (nói một cách nôm na) của cải thặng dư để đầu tư phát triển (tư bản).
      Mác đã quyên là trên quả đất này chỉ có toàn là người bằng da bằng thịt và có cái bao tử (to !), chứ nếu ai cũng là “Ông Tiên” thì chính Mác cũng chả có để suy nghĩ vẩn vơ cho khổ nhân loại !

      • BIỂN NGÀN says:

        GÓP Ý RẤT ĐÚNG

        Toán học là khoa học chính xác, khách quan. Nó là thứ lô-gích học hoàn toàn nghiêm túc, rạch ròi, nhưng cũng hoàn toàn trừu tượng.

        Nhưng một thứ toán học, một loại toán học, một kiểu toán học … là một khái niệm hoặc một ý niệm hoàn toàn khác. Có nghĩa nó chỉ làm như toán học, bắt chước kiểu toán học, nhưng không bao giờ nó là toán học có ý nghĩa hay có giá trị thật sự.

        Bởi toán học là công cụ phổ biến. Nó chỉ là lý luận phi thực tế nhưng khách quan, chính xác. Bởi vậy toán học có thể áp dụng cho bất kỳ đối tượng hay lãnh vực nào, tùy mức độ, tùy tính chất, tùy trường hợp. Ngược lại những thực tế cụ thể khác nhau, nếu nhân danh toán học, không bao giờ chính xác như toán học được.

        Nói khác đi, toán học chỉ áp dụng tuyệt đối được cho các hiện tượng vật chất, thiên nhiên, không thể áp dụng được ý thức, tinh thần, cho xã hội. Bởi đây là những đối tượng phi vật thể, tức phi vật chất. Xã hội con người là thực thể ý thức con người, không phải một bầy heo hơi cân ký.

        Cho nên thuyết duy vật của Mác và Engels là thuyết bá xàm. Engels cho rằng não bộ “tiết ra” tư tưởng chỉ là ngu ngốc. Não bộ là cơ quan sinh học, có đời sống sinh học, nhưng nó cũng chỉ là vật chất sinh học cụ thể. Còn tư tưởng, ý thức là cái phi vật chất, cái trừu tượng, mặc dầu nó không tách ly khỏi thế giới vật chất, nhưng không thể bào nó cũng là “vật chất”. Nói như vậy là biết một mà không biết mười, là biết một cách dốt nát mà không phải là biết chính xác hay biết đúng. Toán học có thể áp dụng để cân. đo, đong, đếm não bộ như một tổ hợp các tế bào, các phân tử sự sống, nhưng toán học không bao giờ áp dung để đo đạc được tư duy ý thức con người. Máy điện não đồ nhiều lắm chỉ thể hiện được các đường biểu diễn chuyển động, nhưng người ta không đọc được nội dung ý thức trong đó là gì.

        Nên triết học, siêu hình học là lãnh vực khoa học trừu tượng mà con người, nhân loại, các nhà tư tưởng, các triết gia luôn đào sâu, tiến tới không ngừng.
        Mác cho triết học chỉ là sản phẩm của xã hội tư sản. Khi triệt tiêu xã hội tư sản thì triết học cũng tự triệt tiêu, tự mất. Thức thực hiện xã hội vô sản cũng không còn tư tưởng, không còn triết học, mà chỉ còn khoa học vật chat, còn làm ăn kinh tế và chia chác sản phẩm làm ra.

        Bởi thế câu nói thời danh của Mác mà ai cũng rõ : tôn giáo là thuốc phiện ru ngủ quần chúng. Các nhà triết học chỉ ngồi mà bàn luận thế giới, trong khi vấn đề là cần phải biến đổi thế giới. Muốn thực hiện triết học thì phải tiêu diệt triết học, tức triết học chỉ bị tiêu diệt khi nó được thực hiện, tức khi xã hội không giai cấp, không bóc lột được thực hiện. Bởi Mác cho hạ tầng cơ sở tức kinh tế xã hội tạo nên thượng tầng kiến trúc mọi loại, từ văn học nghệ thuật, triết học tư tưởng, đến luật pháp chính trị, đến tôn giáo và nhà nước v.v…. Tức mọi cái gì không phải là vật chất đều do “vật chất” tạo ra tuốt luốt.

        Ai mới nghe quá thì hết sức bái xái. Nhưng ngẫm kỳ lại mọi mặt, Mác quả thật hoặc là dỏm, hoặc là xạo, hoặc là điên, hoặc là ngu mà không là gì khác. Bởi vì ai đọc kỹ cũng thấy định nghĩa về vật chất của Mác là không thông hay chỉ vòng vo, lạng quạng. Cả Lênin đinh nghĩa khái niệm vật chất cũng hầu như ngụy biện, khỏa lấp, hầu như mập mờ đánh lận con đen mà không là gì khác.

        Nên nói cho cùng Mác và Lênin đều là những nhà chính trị xã hội, không phải là nhà tư tưởng triết học đúng nghĩa. Do đó những kẻ quá mộ đạo đến thành xu mị và dốt nát hô hoán lên đó là đỉnh cao của trí tuệ loài người thì quả thật trời gầm và quả thật trí trí tuệ đích thực của người VN chỉ lấy làm thật sự quá xấu hổ.

        NGÀN KHƠI
        (16/7/14)

  3. Hải ngoại tiếp tục chống Cộng says:

    “Người Việt Nam còn lại, dù đang ở cương vị nào, đang sống ở Hà Nội hay ở Mỹ đều là những người hèn …,” – Trích – Phạm Thành

    Nên nhớ rằng đạo luật Neutrality Act của Hoa Kỳ cấm công dân Mỹ có hoạt động khuynh đảo một chính phủ mà Mỹ đang có quan hệ hòa bình . Trường hợp điển hình là tướng Vang Pao của tộc Hmong suýt bị tù vì bị nghi ngờ mua khí giới mang về Lào diệt Cộng .

    6/6/2007

    …Nhà chức trách Mỹ bắt giữ Vàng Pao hôm mùng 4/6 tại California với cáo buộc đứng đầu âm mưu lật đổ Chính phủ Lào bằng số vũ khí và thiết bị sẽ được chuyển đến Thái Lan tuần tới.

    Các công tố viên Mỹ cho biết cùng với Vàng Pao, 77 tuổi, còn có chín người khác, phần lớn thuộc phong trào Neo Hom, bị bắt giữ và truy tố vì vi phạm đạo luật trung lập của liên bang.

    “Công dân Mỹ không thể dính líu vào âm mưu lật đổ một chính phủ có chủ quyền mà Mỹ đang có quan hệ hòa bình”, nhân viên Cục điều tra liên bang (FBI) Drew Parenti phát biểu tại cuộc họp báo về vụ bắt giữ…..

    The Neutrality Act of 1794 made it illegal for an American to wage war against any country at peace with the United States.

    The Act declared :

    “If any person shall within the territory or jurisdiction of the United States begin or set on foot or provide or prepare the means for any military expedition or enterprise…against the territory or dominions of any foreign prince or state of whom the United States was at peace that person would be guilty of a misdemeanour .

    Người Việt hải ngoại không hèn . Người Việt hải ngoại vẫn luôn lo lắng cho vận mệnh nước Việt , nhiều cuộc biểu tình , các buổi hội thảo được tổ chức lên án đế quốc Tàu cộng xâm lược , hỗ trợ các người đấu tranh cho dân chủ, tự do ở trong nước , vận động với chính quyền sở tại lưu tâm đến trường hợp Biển Đông trước sự đe dọa chiếm cứ của Tàu cộng ….

  4. hoàng says:

    Bài viết thật ra đang ca-tụng tập thể vgcs bán nước,buôn dân và hủy hoại xã-hội người dân lương thiện VN.Thêm một lần nữa,mèo khen mèo dài đuôi…chúng đang tự sướng,tự đỉ thoả nhóm 9 nhân vật “lịch sử”của tiền đồ dân tộc.Dường như là chuyện phim của Hollywood được dựng lên.

    @ “Vậy liệu có cách mạng nhung ở VN không.?Người viết bài nêu ý-kiến khẳng định sẻ không bao giờ có cách mạng nhung hay cam hay vàng ở VN……………Lý do,những tinh-hoa tinh anh của đât nước cơ bản đã chết hết trong mấy cuộc chiến tranh tư 1945 tới nay rồi.

    “người VN còn lại dù trong cương vị nào,đang sống ở Hà-nội hay ở Mỹ,đều là những người hèn,ich kỷ,tham lam,chữ “tự-do hay là chết”chưa bao giờ có trong dạ dầy của họ,nói chi đến nằm trong tim,trong óc của những người còn lại.
    “và do di truyền những người còn lại nầy cũng chỉ đẻ và giáo dưởng ra những kẻ hèn,cơ hội tham lam ích kỷ,cho thế hệ kế tiếp.
    “hèn,cơ-hội,tham lam ích kỷ,như vậy làm gì có cách mạng nhung hay cam,sẻ xảy ra.?”
    “có vẻ như mọi người tán đồng nhận định nầy.”

    Họ là ai..????Người ở trong và ngoài nước.!Họ có tên tuổi không.?Tinh hoa nào của dân-tộc đã chết trong chiến tranh.!Chiến tranh nào ở đây..!Không lẻ chiến tranh Cao ly.?tại sao không đủ gan nói lên là cuộc xâm chiếm Miền-nam.!!!Tại sao không nói đó là cuộc chiến tương tàn…tại sao không nói là chủ nghĩa nhuộn đỏ toàn cỏi VN cho xã-nghĩa.!!Tại sao không nói cuộc chiến đó là cho tàu và nga như thằng lê duẩn từng tự hào lên tiếng và ca ngợi.Người viết bài nầy hảy về nhà trông con làm bếp cho vợ còn hưởng được lời khen chân thành của vợ con mình còn hơn là phun ra những xú-quế làm người xung-quanh chết ngộp.
    Xin lổi người viết bài cũng nhóm 9 tên cách mạng đen “vì không biết tên”Có phải những người nầy là nhóm làm cách mạng đen mà tự đỉ thoả với nhau để rồi chê bai ,mỉa mai cả một dân tộc.?Nhóm 9 người cách mạng đen nầy hảy nhìn lại mình vào gương đi…nhóm 9 người này cũng đã là tội đồ của dân tộc…đã mang hết khả năng trí tuệ cùng cách mạng đỏ vùi dập cả một dân tộc cho đến ngày hôm nay…chưa một ai có thể tháo gở ra được.Thì không còn tư cách một người Việt đơn-thuần để sỉ vả cả một dân tộc…những ai đã có công uống máu dân tộc mình…những đã có công tạo cho đất nước phải đi ăn mày thì không có phẩm chất của một người Việt-nam bình thường mà nguyền rủa người vô tội.Những ai đã có nhúng tay vào công cuộc mang chủ nghĩa chó đẻ cs vào VN là những người không còn đủ phẩm tính của một người được cầm cân phán quyết cho dân tộc VN hôm nay.Còn như muốn nguyền rủa một ai,chê khen một ai thì hảy nói thẳng tên người đó,đừng có hèn như đảng mà nói chung chung….mù mù…mờ mờ.Nếu có nói chó đẻ bè lủ csvn bán nước thì cứ nói thẳng.
    Đâu phải…những thằng vgcs đi Mỹ trở về mà được khôn ra đâu,đầu óc,tâm tư vẩn là vgcs,bè phái tham làm giành giựt quyền hành lẩn nhau,con chó có lội được qua bờ bên kia sông rồi nó vẩn là con chó…không thể nào từ Mỹ trở về cùng đám cộng sản đỏ là nhóm 9 người nầy là thành phần ưu việt được quyền tung hô và quyền đấu tranh giành lại tự-do dân chủ cho đất nước.???Xưa rồi diểm…Nguyễn hoàng Vy xuống đường phát truyền đơn kêu gọi dân tộc tự đứng lên làm cách mạng thì nhóm 9 người nầy núp ở đâu để tránh lạc đạn.???Có thể ở trong cầu cá tra hcm để lánh đạn,có thế mới yên ổn cho đến hôm nay.
    Trong khi tuổi trẻ đứng lên tranh đấu như..Uyên Phương,Thanh Nhiên,Đỗ thị minh Hạnh,Và nhiều thanh niên trẻ khác thì nhóm 9 người nầy đã chui vào cái LỔ nào mà hôm nay cho là nhân tài đã chết hết trong chiến tranh.!!!Đây chỉ là những ngôn từ nhảm nhí trẻ con của nhóm 9 thành viên cách mạng đen có đúng không.?Ngoài đen ra,vàng cam,tím,xanh đều đã chết trong chiến tranh có đúng không!!?Vậy là có một chủng loại độc tài,độc tôn mới ra lò…đó là nhóm 9 tên cách mạng đen đang đỉ thỏa cùng nhau và vuốt đuôi nhau làm cách mạng mới.
    “Có vẻ như mọi người tán đồng nhận định nầy”Mọi người là ai.?Không lẻ cả dân tộc VN ở trong và ngoài nước tán đồng “nhận-định chết toi”nầy….Xin lổi không có tôi rồi nha….nhóm 9 thành viên nầy trở về nước đang chạy đua với đảng trong một cái vòng tròn lẩn quẩn điên khùng thì tôi không thể nào tán đồng hoặc tán thiếc gì hết.Xin đừng nham nhở bố láo thêm nữa…Người dân như tôi không bao giờ có niềm tin ở đảng cộng sản…dù là ở trong hoặc ngoài đảng…..Con chó có lội được qua bờ kia sông và lội trở về bên đây bờ…thì nó vẩn là con chó vgcs…nó không bao giờ trở thành con sư tử hùng dũng đi làm cách mạng được.Những bàn tay…những ngôn từ…đã nhuộm đầy máu và tang thương của dân tộc thì không còn một ai đặt niềm-tin của mình lên trên vai những người nầy.
    Đã xuống dưới ba tất đất rồi vần còn trở giọng gian trá như hcm thì đất nước càng thêm thống khổ.
    Đảng để mấy người được bình yên đến Mỹ và trở về an-lành…thì không lẻ đảng cùng nhóm 9 người làm cách mạng…để tạo tiếng thơm,tiếng vang cho bè lủ vgcs của mấy người…còn ai tin tưởng ở mấy người có màu da “đỏ”,”da vàng”,da tím như mấy người.
    những người chưa một lần vấy máu dân-tộc,những người trẻ hôm nay đứng lên giành lại quyền tự quyết cho dân tộc thì không được đi Mỹ tranh đấu…mà chỉ là những phường cổng rắn cắn gà nhà thì được đi….Không lẻ bà K-chi còn “trinh”trong cuộc tiến chiếm Miền-nam.???Không có công tiêu diệt Miền-nam.?Nên bà ta được sang Mỹ du hý.?Và trở về làm “cách mạng đen”.!!!
    Không hiểu…Đàn chim Việt có đủ gan làm môt cuộc trưng cầu dân ý hay không…!!!Người Việt nào không tin vào chủ nghĩa xã-hội và người cs thì vào bỏ phiếu.
    Người vgcs mà bàn chuyện dân-chủ thì tụi tây-phương nó đội quần.Cả dân tộc VN đang đôi nón cối ăn xin khắp nẻo đường quê hương mà mà trên ba triệu đảng viên còn không thương hại cho chút tình thương hại thì ai còn tin vào chung lưng với chúng chỉ là loài chó dại “chó điên”

  5. tonydo says:

    Tôi và có lẽ nhiều Còm Sỹ trên mạng thông tin đa chiều tốt đẹp nhất này không biết ngài Phạm Thành, người viết bài này là ai?
    Kính xin bà Chủ Nhiệm, người tôi luôn ngưỡng mộ, cho chúng tôi thêm ít thông tin về vị này. Xin cám ơn.
    Số là khi đọc tới đoạn dưới đây, tôi cảm thấy vị này chửi đểu bà con mình:
    (trích):
    Lý do, những tinh hoa, tinh anh của đất nước cơ bản đã chết hết trong mấy cuộc chiến tranh từ năm 1945 đến nay rôi.
    Người Việt Nam còn lại, dù đang ở cương vị nào, đang sống ở Hà Nội hay ở Mỹ đều là những người hèn, cơ hội, tham lam, ích kỷ, chữ “Tự do hay là chết” chưa bao giờ có trong dạ dày của họ nói chi đến nằm trong tim, trong óc những người còn lại.
    (hết trích)
    Cá nhân tôi, có lẽ ổng chửi đúng, vì tôi nhát không dám về ôm bom lao vào đồn công an, hoặc tự thiêu ngay giữa bùng binh chợ Bến Thành để tố cáo với thế giới về sự tàn ác của việt Cộng. Nhưng đâu phải tất cả công dân Mỹ gốc Việt?
    Xin đừng có viết bậy nữa.
    Người ta chửi cho thối đầu đấy.
    Cám ơn.

  6. vb says:

    ” Người Việt Nam còn lại, dù đang ở cương vị nào, đang sống ở Hà Nội hay ở Mỹ, ĐỀU LÀ những người hèn, cơ hội, tham lam, ích kỷ. chữ TỰ DO HAY LÀ CHẾT chưa bao giờ có trong dạ dày cuả họ, nói chi đến nằm trong tim, trong óc những người còn lại…” ( trích).

    Hoá ra, theo Phạm Thành, hơn một triệu người bỏ nước ra đi và hàng trăm ngàn người bỏ mạng dưới đáy biển đều là bọn hèn, tham lam, ích kỷ…và chỉ vì cái dạ dầy chứ chẳng phải vì tự do, tự diếc gì!

    Viết lếu láo thì dù với mục đích ‘tốt’ cỡ nào, vẫn là lếu láo !!!

  7. DâM TiêN says:

    ” Nhưng anh Giang ơi, con đường dân chủ cho Việt Nam còn dài dằng dặc.”
    Người viết Phạm Thanh suy nghĩ vân vi như trên.

    Còn Dâm TiêN tôi xin nói: con đường dân chủ ngắn tủn à, nếu người ta vừa
    đeo bên hông khẩu Colt 12, vừa mang cái bàn cân Công Lý ra đây.

    Khó là khó cho người trong cuộc; mà dễ là dễ cho người viết kịch bản. (DâM)

  8. Trầm Luân says:

    “Người Việt Nam còn lại, dù đang ở cương vị nào, đang sống ở Hà Nội hay ở Mỹ đều là những người hèn, cơ hội, tham lam, ích kỷ… Hèn,cơ hội, tham lam,ích kỷ như vậy làm gì có cách mạng nhung hay cam sẽ xáy ra?”

    Có câu rằng: “Những người tránh né chính trị, sẽ bị cai trị bởi những kẻ kém hơn họ.”

    Bản thân tôi xin nhận tội.

  9. TTLân-Paris says:

    Các trí thức, bằng cấp, chức vị trong xhcn cho đến bằng này tuổi đời mới bắt đầu ‘mở mắt ra’ nhận định những sự việc quá hiển nhiên trong thế giới Tự Do, thì quả thật là các vị toàn là một đám “thông minh nhưng chậm hiểu”! Ngoan cố lâu ngày quá nên bây giờ mới nhận thức là mình bị lừa bịp dẫu sao cũng ‘đau như hoạn’, chỉ không biết là ‘đau’ vì bị ‘lừa bịp’ hay ‘đau’ vì nhục rằng mình đã ngoan cố bào chữa cho cái thằng già Hò và cái chủ nghĩa khốn nạn của hắn trong quá nửa đời mình??? Quý vị có muốn thoát Quốc Cộng thì tùy ý, chúng tôi những người Quốc Gia chỉ muốn dân tộc và đất nước thoát Cộng thôi, chứ không bao giờ thoát Quốc cả, đừng có vơ đũa cả nắm nhá! Chỉ có những người muốn tìm một ‘giải pháp để đáp cánh an toàn’ cho đcsvn hậu cs mới nói đến đấu tranh thoát Quốc Cộng mà thôi!

    • tudo says:

      Cám ơn tác giả bài nầy….. . Sự THẬT Mất Lòng……!!!!!! . Người xưa hay nói….có ai chịu ….????? thôi nhé đủ rồi hỉ…. .

  10. Minh Đức says:

    Trích: “Lý do, những tinh hoa, tinh anh của đất nước cơ bản đã chết hết trong mấy cuộc chiến tranh từ năm 1945 đến nay rôi.”

    Ấy thế mà các tinh hoa, tinh anh đó trước đây có người đã nói Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc. Lại có tinh hoa nói là giao Hoàng Sa, Trường Sa cho Trung Quốc giữ hộ mà chẳng nhìn ra đó là hành vi bán nước.

    Các tinh hoa, tinh anh thời đó nghĩ là mình chống đế quốc xâm lược mà thật ra chỉ là chống tư bản. Còn khi anh em xã hội chủ nghĩa lộ ra bộ mặt đế quốc lấy đảo của mình thì lại không dám chống.

Phản hồi