WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nhìn Joshua Wong, nghĩ về vấn đề lãnh tụ

Lâu nay, những người quan tâm đến tình hình chính trị thường than thở là điều thiếu nhất, và do đó, cần nhất, trong quá trình tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam là vấn đề lãnh tụ: Chúng ta chưa có một gương mặt và một tên tuổi nổi tiếng được cả nước cũng như quốc tế biết đến và ngưỡng mộ như Nelson Mandela ở Nam Phi trước đây hoặc Aung San Suu Kyi ở Miến Điện hiện nay.

Đành là đúng. Hiển nhiên đó là một điều đáng tiếc. Nhưng từ sự đáng tiếc ấy mà đâm ra bi quan lại là một sai lầm. Có hai lý do chính: Một, trên thế giới, trong thời gian vừa qua, xuất hiện một số phong trào tranh đấu cho dân chủ mà không hề có lãnh tụ nào cả (ví dụ tiêu biểu nhất là các cuộc xuống đường lật đổ các chế độ độc tài tại Trung Đông và Bắc Phi vào đầu năm 2011); và hai, lãnh tụ thường xuất hiện TRONG và VỚI chứ không phải TRƯỚC quá trình tranh đấu; nói cách khác, chúng ta phải tranh đấu trước, từ đó, sẽ xuất hiện một hoặc một vài cá nhân nổi bật lên đóng vai lãnh tụ thay vì chờ đợi có lãnh tụ rồi mới xuống đường tranh đấu.

Đằng sau sai lầm ấy là một sai lầm khác: phần lớn chúng ta hình dung lãnh tụ là những tên tuổi lớn, theo nghĩa, một, có tuổi tác; hai, có bằng cấp cao; và ba, được xã hội cũng như quốc tế biết và kính trọng.

Những quan niệm sai lầm ấy không những phổ biến ở những người bình thường mà còn xuất hiện ở cả những nhà hoạt động cho dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam: Ở họ, tôi thấy nhiệt tình và can đảm thì có thừa, nhưng vẫn có cái gì đó như thiếu tự tin: Họ vừa hoạt động vừa loay hoay chờ đợi lãnh tụ. Nhiều lần, tôi cứ tự hỏi: Tại sao lãnh tụ lại không phải là họ, chính những người đang tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam nhỉ? Nói cách khác, tại sao lãnh tụ lại không phải là một Nguyễn Phương Uyên hay một Đinh Nguyên Kha hay bất cứ một ai đó nhỉ? Họ trẻ quá hoặc còn thiếu kinh nghiệm quá ư?

Ảnh VOA

Ảnh VOA

Những thắc mắc ấy có thể được trả lời qua kinh nghiệm của Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) tại Hong Kong hiện nay.

Sinh ngày 13 tháng 10, 1996, Joshua Wong có một thân hình khá gầy gò, khuôn mặt hơi choắt, gò má hóp, đôi kính cận dày, trông có vẻ như một học sinh trung học hơn là một sinh viên năm thứ nhất ở đại học. Khuôn mặt ấy còn trẻ hơn cả Nguyễn Phương Uyên lúc cô xuất hiện với chiếc áo sơ mi trắng trước toà án tỉnh Long An vào ngày 16 tháng 5, 2013. Trẻ hơn bất cứ một người hoạt động nào được biết đến ở Việt Nam lâu nay. Trẻ đến độ khiến mọi người phải kinh ngạc trước khi khâm phục.

Vậy mà chính người thiếu niên 17 tuổi lại làm cả guồng máy lãnh đạo đông đảo, hung hãn và mạnh mẽ ở Bắc Kinh phải lo lắng. Hệ thống tuyên truyền nhà nước ở Trung Quốc không ngớt vu khống và bôi xấu Joshua Wong. Họ xem anh như một phần tử quá khích, kẻ kích động quần chúng, một nhân vật nguy hiểm của chế độ không những chỉ ở Hong Kong mà còn ở Trung Quốc nói chung: Ai cũng biết Hong Kong chỉ là một phần của Trung Quốc, bất cứ phong trào dân chủ nào tại Hong Kong, nếu thành công, cũng đều có ảnh hưởng dây chuyền đến các địa phương khác trong nội địa Trung Quốc.

Chưa hết, người thiếu niên ấy, mặc dù chỉ mới 17 tuổi, đã có một bề dày tranh đấu nhiều năm, ngay từ năm 2011, lúc Joshua mới 14 tuổi. Ngày ấy, cùng với một người bạn học, Ivan Lam (Lâm Lương Ngạn), Joshua thành lập một phong trào gọi là Học Dân Tư Triều (Scholarism) nhằm tranh đấu chống lại âm mưu chính trị hoá giáo dục của Trung Quốc tại Hong Kong. Phong trào, với lực lượng nòng cốt trên 300 học sinh và sinh viên, vào năm 2012, tổ chức các cuộc biểu tình có lúc lôi kéo đến 100,000 người tham dự, khiến, cuối cùng, chính quyền Trung Quốc phải bãi bỏ âm mưu nhồi sọ học sinh Hong Kong ấy.

Suốt mấy năm vừa qua, Joshua Wong không ngừng hoạt động, thường xuyên post bài lên facebook (với hơn 200,000 người theo dõi thường xuyên), trả lời các cuộc phỏng vấn của giới truyền thông các nơi, hơn nữa, còn viết cả cuốn sách nhan đề Tôi không phải là anh hùng (I am not a Hero). Trẻ, nhưng Joshua Wong có khả năng lý luận mạch lạc và chặt chẽ, một khả năng diễn đạt hùng hồn và lôi cuốn, có thể đánh bại nhiều đối thủ lớn tuổi, học thức cao và dày dặn kinh nghiệm chính trị tại Hong Kong.

Joshua Wong được xem là một “lãnh tụ”, một nhà hoạt động kiểu mới của thời đại liên mạng (wired activist), lúc nào cũng cầm điện thoại di động trên tay để nói chuyện với người này, thuyết phục người khác, viết và post bài lên facebook. Joshua có những tuyên bố rất ấn tượng, chẳng hạn, “cải cách chính trị là một vấn đề nòng cốt của mọi vấn đề” hay “Học sinh sinh viên đến đứng ở tuyến đầu của mỗi thế kỷ” hay “Chúng ta tranh đấu cho mục tiêu [dân chủ] mà không cần phân tích khả năng thành công bởi vì nếu nghĩ quá nhiều đến điều đó, bạn sẽ không dám dấn thân làm gì cả”.

Giới quan sát cho một trong những thành công lớn nhất của Joshua Wong là đã thức tỉnh được đông đảo học sinh và sinh viên tại Hong Kong, những người thường hờ hững và dửng dưng trước các vấn đề chính trị. Nhiệt tình của anh, như một ngọn lửa, làm bùng cháy ý thức dấn thân của bạn bè cùng thế hệ.

Khi các phóng viên bày tỏ sự ngạc nhiên trước tuổi tác của Joshua Wong, anh nói: “Đúng là không phải là chuyện thường thấy một học sinh 15 tuổi lãnh đạo một phong trào quần chúng chống lại chính quyền một cách hoà bình […] Chỉ ở Hong Kong, chuyện ấy mới xảy ra”. Rồi Joshua Wong kể, một cách tự tin, mới rồi, một học sinh 12 tuổi xin tham gia vào phong trào của anh.

Niềm tự hào của Joshua Wong hoàn toàn chính đáng. Nhưng những gì xảy ra ở Hong Kong cũng có thể xảy ra ở những nơi khác. Kể cả Việt Nam. Đã đành hoàn cảnh khác, nhưng lòng khao khát dân chủ và ý chí tranh đấu để được sống như một con người thì ở đâu cũng giống nhau.

Theo Blog Nguyễn Hưng Quốc (VOA)

18 Phản hồi cho “Nhìn Joshua Wong, nghĩ về vấn đề lãnh tụ”

  1. Vũ thiên Tâm says:

    Thật là tội nghiệp cho những người được sinh ra lớn lên trong XHCN. Đại đa số đã bị tẩy não, những con ‘ếch ngồi đáy giếng’. Chỉ có ‘cu Hồ, Fidel, Max và Lenin’, những tên bị ‘thần kinh’ này là vĩ đại.
    Đó là lý do mà VN, Cuba, Bắc Hàn, Nga vàTrung Cộng mãi mãi sống trong đau khổ vì não trạng của người dân đã bị ‘tẩy sạch’.
    Thật đáng tội nghiệp.

  2. Người Việt says:

    Tài không đợi tuổi, lòng yêu nước, ý thức về Tự do- Dân chủ của cậu học trò Joshua Wong rất đáng làm gương cho giới trẻ, và là nỗi nhục cho giới già, nếu vô tâm, vô cảm, ích kỷ, thiếu trách nhiệm với đất nước, với đồng bào, và cam tâm làm nô lệ để được an thân!

  3. Thanh Pham says:

    Hồn dân ta đâu rồi?

    Hồng Kông có Joshua Wong
    Mười bảy tuổi!
    Thần đồng!
    ” Họ không thể giết hết chúng ta “!
    Dũng cảm!
    Tuyệt vời!
    Wong có cả Hồng Kông
    Có bảy triệu
    Và có thể
    Hơn một tỷ con người!

    Mười lăm năm trước
    Trần Hoàng Giang
    Mười chín tuổi!
    Sừng sửng!
    Hiên ngang!
    ” Đả đảo cộng sản”
    Mười lăm năm!
    Trong nhà tù Việt cộng!
    Biệt giam!
    “đặc xá đểu”
    Tại Việt Nam!

    Bao năm rồi Việt Khang
    Trong ngục tối cưu mang
    “Việt Nam còn hay mất
    Mà giặc Tàu nghênh ngang?”

    Đinh Nguyên Kha Nhật Uy
    Nguyễn Phương Uyên Thục Vy
    Kìa Trần Huỳnh Duy Thức
    Phạm Thanh Nghiên Hoàng Vi
    Điếu Cày Nguyễn Văn Hải
    Trần Khải Thanh Thủy
    Đỗ Thị Minh Hạnh
    Bùi Thị Minh Hằng
    Lê Thị Công Nhân
    Dương Thu Hương
    Tạ Phong Tần

    Và hàng hàng lớp lớp
    Bao anh thư hào kiệt
    Nhưng họ trong cô đơn
    Cô đơn đứng lên
    Và cô đơn trong tù
    Tuyệt vọng
    Hồn dân ta đâu rồi?!

    T.Phạm
    http://sangcongpha1.wordpress.com/

  4. Thanh Pham says:

    Hồng Kông và Việt Nam!

    Hồng Kông có Joshua Wong
    Mười bảy tuổi!
    Thần đồng!
    ” Họ không thể giết hết chúng ta “!
    Dũng cảm!
    Tuyệt vời!
    Wong có cả Hồng Kông
    Có bảy triệu
    Và có thể
    Hơn một tỷ con người!

    Mười lăm năm trước
    Trần Hoàng Giang
    Mười chín tuổi!
    Sừng sửng!
    Hiên ngang!
    ” Đả đảo cộng sản”
    Mười lăm năm!
    Trong nhà tù Việt cộng!
    Biệt giam!
    “đặc xá đểu”
    Tại Việt Nam!

    Bao năm rồi Việt Khang
    Trong ngục tối cưu mang
    “Việt Nam còn hay mất
    Mà giặc Tàu nghênh ngang?”

    Đinh Nguyên Kha Nhật Uy
    Kià là Trần Huỳnh Duy Thức
    Nguyển Phương Uyên Thục Vy
    Phạm Thanh Nghiên Hoàng Vi
    Đỗ Thị Minh Hạnh
    Lê Thị Công Nhân
    Trần Khải Thanh Thủy
    Bùi Thị Minh Hằng
    Tạ Phong Tần
    Dương Thu Hương
    Và hàng hàng lớp lớp
    Nhưng họ trong cô đơn
    Cô đơn đứng lên
    Và cô đơn trong tù
    Tuyệt vọng?!

    T.Phạm
    http://sangcongpha1.wordpress.com/

  5. Ranh Con says:

    Chuyện chính trị không phải “trò đùa”, càng không phải là chuyện của người thanh niên “miệng còn hôi sữa” làm “lãnh tụ” dẫn dắt hàng ngàn người đi chống chính phủ.
    Tôi không tin anh chàng 17 tuổi này là “lãnh tụ” của đám học sinh sinh viên biểu tình ở HK hiện nay, đằng sau phải có 1 thế lực nào đó “đạo diễn” cho con rối con đó, hoăc5 người ta tung “hỏa mù” để không nhận diện ra kẻ đứng đằng sau giật dây. Bởi diễn biến đang phức tạp, 1 đứa trẻ “ranh” ăn chưa biết no, lo chưa biết tới như thế làm sao đủ “kinh nghiệm tổ chức lôi kéo đám đông như vậy” với những bước đi bài bản, dày dạn như vậy.

    Tôi không tin y là lãnh tụ phong trào!

    • Hồ Bác Cụ says:

      Chắc là bạn tin vào những anh hùng Lê Văn Tám, Kim Đồng, sách của Trần Dâm Tiên Hồ chí minh??? Đúng là “Ranh Con”!!!!

    • Tien Ngu says:

      Ranh con à,

      Ráng tin đi em…

      Joshua Wong được The Guardian (www.theguardian.com) bình chọn là 1 trong 6 em trẽ nhất, làm rung chuyển cả thế giới….

      CNN, BBC, Neweeks, USAtoday….vân vân và vân vân, đều có interview em và công nhận…

      Không phải chuyện đùa đâu em…

      Các em có đầu óc thần đồng về chính trị, về giáo dục, về…đủ mọi thứ, xưa nay không hiếm…

      Ngay cả bác Hồ chỉ có trình độ lớp…7 khi ra đời, mà cũng…làm nên sự nghiệp, hà huống gì em Wong đã là sinh viên. Em Wong lại lừng danh từ năm 14, đâu phải mới đây?

      Chớ có mà khi dể tuổi trẽ nhe…ranh con. Thời in tẹc net, không phải nà cái thời…hốt phân trồng rau muống, xe đạp làm chưa được mà khoe…đánh bại đế quốc Mỹ, súng của địch bắn ra như rác, súng của bác một phát một tên….

      Muốn sống tự do, công bằng, bác ái, xin các em…trẽ hay cùng nhau đứng lên, xịt vô mặt Cộng láo, nhét giẽ rách vào họng…Ranh Con, í quên, xin lỗi, cò mồi VC. Cho chúng…bỏ cái tật láo, tự sướng, lừa người….

      Mô Phật.

    • noileo says:

      Ai đứng sau các hành động đốt phá các cơ sơ hãng xưởng nước ngòai trong cuộc biểu tình chống Trung quốc hồi giữa tháng 5 vừa qua?

      Mặc dầu người ta thấy rõ là công an cộng sản đã rất thản nhiên, không can thiệp, không ngăn cản các cuộc bạo động, nghĩa là công an cộng sản đã nhận lệnh “đứng ngoài”, nghĩa là công an cộng sản biết “thế lực nào” đứng đằng sau cuộc bạo động,

      nhưng đến nay, mọi cuộc điều tra của công an cộng sản vẫn không đưa ra được kết quả nào để có thể trả lời cho câu hỏi “ai đứng đằng sau” cuộc bạo động & đốt phá nói trên

      Đó là chuyện xảy ra ở VN dưới ách cai trị cộng sản.

      Hồng Kông e rằng rất khác với VN dưới ách cai trị cộng sản! Nếu có một hay nhiều ai, một hay nhiều nhóm người, một hay nhiều “thế lực” nào đúng đằng sau “giật dây” Jhoshua Wong, thì e rằng điều ấy không thể giữ bí mật lâu hơn một ngày, một giờ ở HK với muôn ngàn triệu con người tự do quan sát, tự do lên tiếng, với đủ thứ báo chí địa phương & báo chí quốc tế, của tư nhân (*) sẵn sàng săn lùng sự thật, có nhiều phương tiện & khả năng săn lùng sự thật, sẵn sàng nêu ra sự thật, trong khi, như người ta đuọc biết, JW đã hoạt động tranh đấu, đã lãnh đạo các hoạt động tranh đấu từ 3 năm trước, khi JW chỉ mới 14 tuổi

      chưa kể rằng Trung quốc & Bắc kinh đang rất cần một thông tin đáp ứng cho cáo buộc của Bắc kinh về một thế lực đúng đằng sau JW, nghĩa các cơ quan tình báo của chính quyền HK, của Bắc Kinh đang rất tích cực săn lùng, và sẵn sàng đưa ra trước công luận, nếu chúng tìm thấy một hay nhiều ai, một hay nhiều thế lực nào đứng đằng sau, “giật dây” Jhosua Wong

      (*)nghĩa là hàng chục, hàng trăm tờ báo ấy là hàng chục , hàng trăm tờ báo khác nhau, không chịu một sự “quản lý & chỉ đạo thống nhất” nào, nghĩa là không có một thứ “quản lý & chỉ đạo thống nhất” nào có thể buộc họ phải im lặng nếu họ phát hiện ra những “uẩn khúc” nào đó

      TRích: “Tôi không tin y là lãnh tụ phong trào!” (ranh con)

      Bạn không tin rằng Jhosua Wong có thể là một lãnh đạo vì JW còn quá trẻ? Tùy bạn!

      Phần tôi, tôi không tin vào lập luận của bạn nếu bạn chỉ có thể đặt lập luận của bạn dựa trên yếu tố JW còn trẻ, còn quá trẻ, chưa tới tuổi đi bầu!

      Trích: “Chuyện chính trị không phải “trò đùa”, càng không phải là chuyện của người thanh niên “miệng còn hôi sữa” làm “lãnh tụ” dẫn dắt hàng ngàn người đi chống chính phủ.” (Ranh con)

      1- “Chống chính phủ” (bằng biểu tình) không phải là một cái tội vạ gì nghiêm trọng! Một số công dân con người mới xã hội chủ nghĩa vẫn nuôi cái tư ruy coi việc (phát biểu ý kiến & biểu tình) chống chính phủ như là một tội trạng ghê gớm lắm

      2- JW và các công dân HK biểu tình để, như họ nói, đòi quyền tự do bầu cử đúng nghĩa tự do bầu cử, chứ chẳng phải để “chống chính phủ” gì cả

    • girl says:

      Có thế lực nào đằng sau hay không thì chưa biết. Bạn Ranh Con có thể tìm hiểu quá trình hoạt động của Josh trong quá khứ tại đây: http://en.wikipedia.org/wiki/Joshua_Wong_%28student_activist%29.
      Sau đó hãy so sánh với khả năng của mình có đáng xách dép cho người thanh niên “miệng còn hôi sữa” hay không.
      Qủa là “đồ ranh con”.

    • Minh says:

      Xin anh có nick “ranh con ” làm ơn bỏ cái thói vừa hổn ,
      vừa mất dạy mà lại vừa láo lếu của Bắc Kỳ cộng phỉ
      khốn nạn đi nhé.

      Người đàng hoàng có giáo dục , cho dù có nghi ngờ thì
      cũng giử lễ , xưng hô đàng hoàng chớ không ăn nói
      mất dạy vô học, nào là đứa trẻ “ranh”, nào là “y , lại làm
      cái nick “ranh con” như ngầm chưởi người khác ,
      một người không đụng chạm hay phương hại gì đến
      bản thân của anh.

      Cha mẹ anh lo làm cộng phỉ nên không dạy dỗ cho anh à?

      Ngoài ra , anh làm ơn bỏ luôn cả thói nghi ngờ vờ vịt giả vờ
      của những kẻ viết mướn chưởi thuê để lãnh lương của cộng phỉ nhé.

      Bọn học trò ở Hồng Kông biết anh Wong không phải một ngày
      một giờ mà là bao lâu nay , từ khi anh này biểu tình đòi bỏ
      những tuyên truyền láo lếu Bác Mao , Đảng trong nền
      giáo dục Hồng Kông.

      Người dân Hồng Kông , học trò Hồng Kông không nghi ngờ
      thì thôi , cũng chưa đến phiên anh nghi ngờ.

      Anh có nick “ranh con ” cũng làm ơn đổi cái nick cho đàng hoàng
      một chút đi nhé.

      Gớm , cái đám đi làm công an, cộng phỉ , không mất dạy
      thì cũng khốn nạn hoặc cả hai.

    • Tan says:

      Đúng là ranh con. Trí hãy còn non.

    • Chiều Tà says:

      Hongkong là xã hội Anh thu nhỏ, là nơi duy nhất ở châu Á viễn đông, người dân hiểu rất rõ Quyền Công Dân và các Hiến Định (Hơn hẳn cả Nhật Bản và Hàn Quốc). Vì tương tự như xã hội Anh, các Quyền Công Dân và Hiến Định đã được giảng dạy từ những ngày đầu tiên của chương trình phổ thông trong đó nguyên tắc căn bản hình thành nên 1 quốc gia là:
      Nhân Dân >> Chính phủ >> Quốc Gia . Công dân ở những xứ này họ rất coi thường những người làm chính trị, bởi nhân dân là những người trả lương cho các chính trị gia.
      Khi nào bạn lớn lên tại những nơi này bạn sẽ hiểu rõ.

    • Trúc Bạch says:

      He he he …

      Chả ai bắt ranh con phải tin Joshua Wong là “lãnh tụ”, cũng như chả ai cấm ranh con không được tin rằng bác Hồ đến chết vẫn còn trinh cái lỗ ……ass .

      Ù mẹ ! còn chuyện “em bé đuốc sống” Lê Văn Tám thì ranh con chắc chắn là tin sái cả cổ .

      Đúng là đồ ranh con !

    • Trùng-Dương says:

      Dốt bỏ bà, cứ xuống đường lại là Chính Trị. Sống trong một xã hội mà lớn rồi có khi mẹ còn phải dỗ cho ăn là như thế. Có bao giờ thấy một kẻ 12 tuổi có thể trình bầy một việc đấu tranh thực tế chưa ? Có bao giờ thấy một kẻ 16 tuổi nói về những việc làm môi sinh chưa?

      Một kẻ mới 32 tuổi đã là một Tổng Trưởng một nước lớn. Philipp Rösler (sinh 1973) là Vice Chancellor of Germany from 2011 to 2013 đã không bắt đầu từ đâu à?

      Có tự do suy nghĩ phát biểu, tự do lập đảng, tự do bầu cho ứng cử viên thì mới có nảy anh tài, Ranh Con nhể !

    • rùa đen says:

      Còn “bạn” là thằng RANH CON thứ thiệt cộng thêm tánh “cà nanh” của dân Vịt nam.

      May mắn cho Joshua là con cua trong cái “vỏ chứa cua” Hong Kong nên Joshua có lẽ sẽ có cơ hội bò ra khỏi vỏ được.

      Tin hay không tin là quyền của 1 người …. Joshua có là lãnh tụ hay không là lãnh tụ của phong trào ” XYZ” cũng không có quan trọng .

      Nhưng trước mắt, cho tôi , chỉ cần căn cứ vào cái ý kiến trên thôi … thì tôi khá chắc chắn là Joshua hơn “Ranh Con” hay “Ranh Già” xa lắc về cả “tâm lẫn tầm”.

      Tôi đã có lúc hy vọng mấy ông “ranh già” Việt nam có được chừng 10% (T+T) của Joshua thì đất nước của VN đã khá hơn như đang thấy là chắc chắn. Nhưng đã gần nửa thế kỷ => ranh già VN = 0 / zero T+T. Nói khác, hy vọng chỉ là “ảo vọng” … Và VN thì đang “hửi địt” của các quốc gia khác là một “thực tại” – trước mắt mọi người –

      In short, shame on you ! And the older you are the more shame on you!

    • Tudo.com says:

      @Ranh Con says:”Tôi không tin anh chàng 17 tuổi này là “lãnh tụ” của đám học sinh sinh viên biểu tình ở HK hiện nay, đằng sau phải có 1 thế lực nào đó “đạo diễn” cho con rối con đó, hoăc5 người ta tung “hỏa mù” để không nhận diện ra kẻ đứng đằng sau giật dây”

      Thế lực nào. . .? Chắc tụi CIA của Mỹ chứ còn ai tròng khoai đất nầy ?
      Tập cận Bình sẻ ra lệnh. . .bắn như Thiên An Môn ?
      Joshua Wong Hồng Kông mà thành công, học sinh Việt Nam sẻ bị Domino. . . .cuốn theo chiều gió?
      Bác Trọng, Bác Dũng sẻ làm chi chi ?

      Những câu câu hỏi ở trên đang lỡn vỡn trong đầu Ranh Con phải không ?

      Nếu những nghi vấn đưa ra ở trên là sự thật thì lịch sử đang lập lại. Nhớ lại, cũng đầu thế kỷ trước ” thế lực ” Xô Viết xúi thiên hạ ăn. . .cứt gà từ Đông Âu sang Châu Á, trong đó nổi bật nhất là Bác Hồ của ” chúng tau”!

      Thôi ! Ranh Con cũng đừng tức đừng buồn, đời mà, có vay có trả.
      Nghiệp báo! Nghiệp báo!

  6. HỌC SINH, SINH VIÊN VIỆT NAM says:

    KÝ CON : Đoàn Trần Nghiệp (sinh năm 1908 ) , bí danh Ký Con, là nhà cách mạng Việt Nam, đảng viên VIỆT NAM QUỐC DÂN ĐẢNG.Ông được giao sứ mang đi ám sát tiễu trừ tên trùm mật thám Pháp Arnous, nhưng sứ mạng không thành ông bi bắt và lên máy chém đền nợ nước ngày 28 tháng 12 năm 1926 .

  7. NGUYỄN THÁI HỌC says:

    JOSHUA WONG = KÝ CON của Hong Kong sẽ kết liễu kiếp tay sai chó săn cho Tầu khựa của tên Lương chấn An nếu nó còn ngoan cố, cố đấm ăn xôi Wait and See !

Phản hồi