WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thuỵ Điển đóng cửa Viện Khổng tử

LTS: Rất nhiều nước đã đóng cửa viện Khổng Tử vì cho rằng, núp dưới chiêu bài dạy tiếng, Trung Quốc đã lồng ghép vào đó các mục tiêu chính trị và tuyên truyền cho chế độ cộng sản, thậm chí có thể là hoạt động tình báo. Trong khi đó, Việt Nam lại mới  khai trương rầm rộ viện Khổng Tử. Bản tin dưới đây đã xuất hiện trên mạng cách nay hơn 2 tuần, nhưng để giúp chuyển tải thông tin rộng rãi tới dư luận, chúng tôi xin đăng lại.

————————————————

logokhongtu

ĐH Stockholm, Thuỵ Điển là trường đại học mới nhất thông báo sẽ đóng cửa Viện Khổng tử – một trong hàng trăm trung tâm được Chính phủ Trung Quốc rót ngân sách để phục vụ việc học tiếng Trung và văn hoá nước này trên toàn thế giới.

Mới đây, ĐH Chicago và ĐH Bang Pennsylvania đã đóng cửa Viện Khổng tử của trường trong bối cảnh ngày càng lo ngại liệu các trường sở hữu Viện này có đang để cho Chính phủ Trung Quốc can thiệp thái quá vào chương trình giảng dạy và đội ngũ giảng viên hay không.

Phó hiệu trưởng ĐH Stockholm – bà Astrid Söderbergh Widding phát biểu với tờ Svenska Dagbladet của Thuỵ Điển rằng việc thành lập các viện được tài trợ bởi một quốc gia khác trong một trường đại học nhìn chung vẫn còn đáng nghi ngại và mơ hồ.

Trong một tuyên bố trên trang web của trường, nhà trường thông báo sẽ đóng cửa Viện Khổng tử vào ngày 30/6. Được biết, Viện này được thành lập tại ĐH Stockholm từ năm 2005.

Khác với các viện khác như Goethe hay Alliance Française, Viện Khổng tử có trụ sở trong chính các trường đại học nước ngoài. Viện này đặc biệt thu hút sự quan tâm của nhiều trường khi nhận được ngân sách từ Chính phủ Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, các Viện Khổng tử đang bị chỉ trích vì tuyên truyền những quan điểm của Đảng Cộng sản Trung Quốc dưới chiêu bài giảng dạy tiếng Trung. Các giáo viên làm việc cho Viện này bị cấm thảo luận những chủ đề nhạy cảm như Đài Loan, Tây Tạng hay Pháp Luân Công. Họ cũng bị cấm đi theo các tôn giáo không được lòng chính quyền Trung Quốc tại Trung Quốc.

Tờ Epoch Times cho hay, những tranh cãi về việc phân biệt đối xử khi tuyển dụng ở Viện Khổng tử thuộc ĐH McMaster (Ontario, Canada) đã khiến nhà trường quyết định đóng cửa Viện này vào tháng 7 năm 2013.

Cuối năm 2013, Hiệp hội các giảng viên đại học Canada đại diện cho hơn 70.000 học giả Canada đã kêu gọi các trường đại học, cao đẳng cắt đứt quan hệ với các Viện Khổng tử.

Tháng 6 năm 2014, Hiệp hội giảng viên đại học Mỹ đã nối gót theo Canada trong việc kêu gọi các trường đại học không hợp tác với các Viện Khổng tử gây nhiều tranh cãi này.

Tháng 9 năm 2014, ĐH Chicago từ chối gia hạn hợp đồng duy trì Viện Khổng tử và một tuần sau khi trường này công bố quyết định, ĐH Bang Pennsylvania cũng làm theo.

Nguyễn Thảo (Theo Insider Higher Education) – VietNamNet

3 Phản hồi cho “Thuỵ Điển đóng cửa Viện Khổng tử”

  1. CHÍNH SÁCH CHẾ ĐỘ MớI says:

    Không những chỉ dẹp bỏ ” Viện Khổng Tử ” . Ta nên có một policy mới cho các du học sinh của các quốc gia cộng sản khi tới Mỹ học phải qua một lớp học về ” thế nào là TỰ DO, DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN, NHÂN BẢN … ” trước cái đã .

  2. LỜI BÀN says:

    LỜI BÀN (LB ) : ” Phó hiệu trưởng ĐH Stockholm – bà Astrid Söderbergh Widding phát biểu với tờ Svenska Dagbladet của Thuỵ Điển rằng việc thành lập các viện được tài trợ bởi một quốc gia khác trong một trường đại học nhìn chung vẫn còn đáng nghi ngại và mơ hồ.” . LỜI BÀN :Chắc chắn quá rồi còn nghi ngại mơ hồ gì quí vi . Giờ nhân loại đang chém giết nhau cũng chỉ vì ” TỰ DO DÂN CHỦ DÂN QUYỀN, thì lại nẩy sinh ra cái chuyện ” Viện Khổng Tử ” để truyền bá cái học thuyết ĐỘC TÀI, NÔ LỆ … ” Vua bảo chết thần không chết, tội bất trung, cha bảo con chết con không chết tội bất hiếu …? ” cỏn nhiếu nhiều nữa …Vậy nên xếp xó cái viện này là đúng vì nó là một loại độc dược phản tác dụng phá hỏng tư duy của con người tạo loạn nội tâm, mental, vv… Tiền của nhiều, Trung Quốc ( TQ) tung ra nhử thanh thiếu niên học sinh, sinh viên ham của lạ không mất tiền, free,” học tiếng TQ ” . Vậy mọi quốc gia trên thế giới hãy sáng suốt ra mà nhận định như vậy .

  3. NGÀN THÔNG says:

    VIỆN KHỔNG TỬ

    Ôi thôi đóng cửa cũng vừa
    Cái trò lợi dụng người xưa hay gì
    Bởi học thuật phải phi chính trị
    Còn nhập nhòe quả kiểu ra chi
    Người đời đâu phải ngu si
    Dễ nào Hán hóa kiểu gì thế kia
    Tội Khổng tử sống thành chết dỡ
    Dựng bình phong kiểu phổng vậy mà
    Đúng là Thụy Điển thấy ra
    Dẹp đi càng sớm mới là hay ho
    Để nó đó mối lo càng tới
    Tấm bình phong ai nấp đàng sau
    Có là học thuật gì đâu
    Mượn màu nghiên cứu tính hầu chuyện riêng

    THÔNG NGÀN
    (03/02/15)

Phản hồi