WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Phật ở đâu?

Lễ chùa Hương. Ảnh mang tính minh họa

Lễ chùa Hương. Ảnh mang tính minh họa

Cả nhà tôi đi chùa Hương, bé Ớt nhà tôi 11 tuổi, một trẻ con thành thị điển hình chỉ biết gắn chặt với màn hình vi tính và những điệu nhảy hip-hop hiển nhiên ậm ạch khi vừa phải leo núi vừa chen chúc…

Bé hỏi luôn: “Mẹ ơi mình phải leo núi thế này để làm gì?”. Tôi trả lời không cần suy nghĩ: “Để đi lễ Phật con ạ”.

Bé lại hỏi: “Phật ở đâu hả mẹ?”. Ngẫm nghĩ một lúc, tôi chọn câu trả lời cho có vẻ gần gũi một chút: “Phật trong tim mình con ạ. Khi con phải lựa chọn giữa hai việc tốt và xấu, mà con dám chọn việc tốt để làm, cho dù khó khăn, thì khi ấy con đã có Phật ở trong mình.” Bé Ớt vẫn không buông tha: “Phật ở trong tim mình rồi thì việc gì mình phải leo lên đây cho khổ hả mẹ?”

Câu hỏi của bé làm tôi suy nghĩ nhiều về hành động đi lễ chùa của mình. Tôi sẽ cầu gì khi chắp tay cúi mình trước tượng Phật?

“Con cầu xin cho cả nhà con được khoẻ mạnh, hạnh phúc, ăn nên làm ra, các cháu ngoan, học giỏi, con viết được những tiểu thuyết hay…” – toàn những điều có lợi cho bản thân mình.

Tôi nhìn ra những người đang chen chúc cúi đầu lầm rầm khấn vái xung quanh và tự hỏi: họ xin được hoá giải tội lỗi, thăng quan tiến chức, có nhiều tiền của, nhà lầu xe hơi, đi nước ngoài nước trong hay cầu cho kẻ thù khuynh gia bại sản???

Tôi lại hỏi mình: mình giảng giải cho con như thế về Phật, nhưng liệu mình có làm được như thế? Tại sao mình đi chùa Hương lễ Phật tới 2 lần? Với thời gian ấy, với chi phí ấy để đi lễ chùa, giá như mình bỏ ra để tặng, để chăm sóc cho một cháu bé mồ côi, cho một người già không nơi nương tựa, thì có hữu ích hơn không, tâm mình sẽ thanh thản, lòng mình thoả mãn hơn không?

Một lần, tôi vào miền Trung, cầy cục tìm vào tận nhà anh Lê Nuôi, người từng một thời là chồng của nghệ sĩ Lê Vân. Anh có một biệt thự tuyệt đẹp ven sông, và ngôi biệt thự này không bao giờ đóng cửa, bất cứ người nào dù quen biết anh hay người lạ, đều có thể vào nhà anh tá túc, ở chơi, thức ăn có trong tủ lạnh, tự nấu, tự ăn, ở rồi đi tự do như nhà mình. Có lẽ vì cái tình hiếm có đó của anh, mà ngôi biệt thự dù không có bảo vệ, dù mở cửa thông thoáng đêm ngày, nhưng không bao giờ mất trộm.

Trong khuôn viên biệt thự, anh trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật, nhiều đồ lưu niệm đẹp đẽ và giá trị, người nào đến ở, nếu thích có thể lấy đi để giữ làm của riêng, nhưng không được lấy đi bán. Cũng có người đến lấy đi, nhưng lại có người khác mang đến tặng anh những thứ khác, và ngôi biệt thự góc nào ta cũng có thể ngắm say sưa, vì những món đồ,  những điều đẹp đẽ ngự trị…

Trò chuyện với Lê Nuôi, tôi thấy anh vô cùng bức xúc về chuyện có những nhà thờ, những chùa chiền giờ đây mọc lên trên khắp đất nước chúng ta, xây cao to đẹp đẽ với số tiền lên tới hàng chục tỷ mỗi ngôi chùa, nhưng tối đến thì lại khoá kỹ kín cổng cao tường, kẻ thất cơ lỡ vận không nhà không cửa chẳng vào được cửa Phật để tá túc, phải nằm ghé mái hiên lạnh lẽo bên ngoài! Vô lý lắm thay! Cửa chùa rộng mà lòng người lại hẹp!

Vậy thì Phật có ở chùa hay không?

(Bài được gửi tới hộp thư BBT Đàn Chim Việt, nhưng không rõ nguồn gốc)

20 Phản hồi cho “Phật ở đâu?”

  1. Haile says:

    “PHẬT Ở ĐÂU ” ? Xin phép hỏi thêm : “CHÚA Ở ĐÂU ” ? Phật. Chúa ở đâu không “BỨC-THIẾT” cần biết. Vì thật sự có biết được Phật, Chúa có thật và hiện đang ngự-trị ở đâu đó. Họ cũng chỉ lo giữ Đạo của Họ mà thôi. Đai-biểu của Họ (Cha-Cố, Thầy-Tu) đa thi-hành trước mắt một cách thuyết-phục được Việt-cọng “OK”. Cực-kỳ quan-trong cần phải hỏi. Vì sự sống còn của Dân-Tộc Việt-Nam. “XÃ-HỘI CHỦ-NGHĨA Ở ĐÂU” Việt cọng phải cho Nhân-Dân Việt-Nam đến đó “Tham-quan” Bắt Việt-Cọng phải chấp-hành yêu-cầu chính-đáng nầy của Nhân-dân Việt-Nam. Chúa, Phật. Có hay không có. Dân-Tộc Việt-Nam vẫn hài-hòa nhân-đạo trước khi Phật, Chúa từ ngoài vào. (Còn nhiều nữa…tránh nhạy cảm xin ngừng ở đây)

  2. thíchđũthứ says:

    Phât ở đâu?
    Phật ở Tâm. (Phật tức tâm /tâm tức Phật /lòng thành có Phật)
    Nhưng cũng có người hỏi cắc cớ :tâm ở đâu? Làm sao chưng minh cái tâm và cái lòng thành do tâm mà ra đẻ tháy Phật ? Chĩ còn kinh cẩn cảm nhận.
    Phật trên các mâm cúng dâng cho đấng thế tôn ở chùa Hương trên không phải là Phật Thich Ca mâu Ni ,đáng giác ngộ ,cứu chúng sinh qua trầm luân khỏ ải .
    Người tu Phật không lo mâm cao cổ đầy thịt thà heo bò chó ngựa vì rằng ngài ăn chay , ăn chay vì không vì cái ăn mà sat sinh hại mạng muôn loài ! Nghe nói còn treo đầu chó rượu ngang (làng Vân)
    đẻ sau khi lể xong là ngã thịt rượu ra chén chú chén anh !
    Phật cũng không khuyến khich tăng ni làm chùa cao ,chùa sang ,buôn kinh bán băng ,thu đĩa,hay canh tranh bán buôn như các chùa ở SJ (hầu như khắp nước Mỹ).Chùa là nơi yên tĩnh ,chú ý là tu cho lòng thanh thản nhưng có chùa gióng như tiệm ăn cái chợ bán đũ thứ kể cả thuốc cường dương,sang băng đĩa lậu (phim Phật Đài Loan) ,gây quĩ ,và đai nhạc hội hát hò vui vẻ . Hàng ghế đầu lại là chư tăng ! Có thầy không giãng kinh mà lên TV xin tiền . Mỗi người 10$ thầy dự trù 3000 người mỗi tháng có 30,000…Có người chép miệng :thích moi tiền chớ tu hành gì thời mạt pháp này.Có người còn quả quyết là hàng 3 tháng ,một thượng tọa ở vn qua thu tiền đem về VN.
    Cho nên hình chụp in trên ĐCV về lể chùa Hương là sự thật ,DT Hương và Pham Bich Hằng đều ghi hận là PG trong Nam trước đây rất có kỹ cương riềng mối.Nhưng sau Bắc Kộng vào lập sư QD làm hư cả nhũng tu sỉ .củ. Thày TQ Đ xin PT cho 3,000,000 đô đơt đầu đẻ xây chùa vì chùa tp lớn đang làm viếc lại là chùa của TT bị ngài khiển trách truất phế chức vụ.
    Thầy Tịnh Không trong một lần giãng đạo đã nói là ” các tu sĩ bị các Phật ữ làm cho hư ”
    Vì thầy không có tâm ,thì lấy gì chứa Phật ?
    A DI ĐÀ PHẬT !
    Thiện tai! Thiện tai !
    (t đt)

    • Le Quoc Trinh says:

      A DI ĐÀ PHẬT !!!

      He He He ! Xin kính cẩn mời tt Thích Đủ Thứ vào Google tra cứu “Sự tích Phật A Di Đà” xong rồi lên Diễn Đàn giảng con bà con lối xóm nghe chơi:

      1- Phật A Di Đà là ai ? Cha mẹ là ai ?

      2- Nơi sinh chốn đẻ ở đâu trên quả địa cầu này ?

      3- Ông A Di Đà tu hành công đức như thế nào để được dân Tàu khựa gọi là PHẬT vậy ?

      4- Cõi Tây Phương Cực Lạc nằm ở nơi mô trong vũ trụ này ? Cách xa trái đất mấy năm ánh sáng ?

      5- Vì nguyên do gì Phật A Di Đà cấm cửa không cho phép đàn bà con gái vào cõi Tây PhươNg Cực Lạc ?

      Tui còn nhiều câu hỏi nữa, nhưng mà chỉ cần tt Thích Đủ Thứ giảng giải rõ ràng 5 nghi vấn trên là đủ rồi .

      Cám ơn tt Thích Đủ Thứ,

      Thiện Tai ! Thiện Tai !

      Lê Quốc Trinh, Canada
      26-02-2015

      • thíchđũthứ says:

        Đã biết vào gu-gồ tìm tài liệu đẻ trã lời 5 câu hỏi thì sao không tự mình vào đó HỌC CHO BIẾT mà còn ĐỐ điếc cái gì nữa ? Bộ muốn kiểm tra trình độ người khác hay muốn làm “thầy” đây? Xú tự do dân chủ cũng đẻ “học trò ” chọn thầy! Còn muốn làm thầy .mời “lên chùa”!
        Có ngươi hỏi “ngã mạn” là gì? trã lời “không biết” .Sau khi nghe giãi thich ,người thứ hai sừng sộ ” Mày biết mà còn hỏi . Đô tao à ? Sao kiêu ngạo vậy hả?!”
        Bài viết trên nói về chuyện đi chùa Hương và những mâm cúng thịt heo bò (ngã mặn) là nhũng điều câm kỵ trong PG (ăn chay /cấm sát sinh).KHÔNG thấy ai nhắc tới dù là 01trong 05 câu hỏi (và hứa hẹn cai “tét” (đó vui đẻ học) ầày thách đó trí tuệ cao siêu cả.Thich đũ thứ cũng không nhắc tới một lời nào bât kinh vói các vị Phật trên.
        Két luận : Vào gu-gô nghiên cứu đi nghe !
        (t đt)

  3. Le Quoc Trinh says:

    Hỗn chiến ở hội đền Gióng là bình thường

    “Lễ hội không tổ chức phát lộc cho người dân nên ai muốn có phải cướp. Xô xát là bình thường”, Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) lý giải về hành vi bạo lực ở hội đền Gióng.

    http://bacaytruc.com/index.php?option=com_content&view=article&id=4967:hn-chin-l-hi-n-giong&catid=34:din-an-c-gi&Itemid=53

    Mời các bạn vào Trang Mạng BaCayTruc để đọc bản tin nói về cảnh tượng cướp giật xô xát đổ máu trong buổi lễ “hội đền Thánh Gióng” ở ngoài Bắc, tổ chức mỗi năm sau Tết Nguyên Đán, để tưởng niệm vị anh hùng huyền thoại Thánh Gióng với công lao đánh tan giặc Ân từ lúc lên ba.

    Người ngoại quốc sẽ đánh giá trình độ dân trí và văn hoá của dân tộc VN qua những hình ảnh phản cảm này đấy.

    Lê Quốc Trinh, Canada
    25-02-2015

  4. vu trung says:

    Trích vài câu của nhà thơ Tạ Ký:

    “Tôi muốn chạy nhưng mà đường nghẽn lối
    Chúa thì xa, Phật cao vút tầng không
    Phật tại tâm, nhưng tâm đã bềnh bồng
    Tiếng chuông Chúa không ru hồn kẻ khổ”

  5. Tien Ngu says:

    Phật ở đâu?

    Thưa,

    Xin chia buồn cùng…thế gian…

    Phật hồi này bị mấy cú quá nặng. Vừa bị Giáo Điếm nó phá, nó làm nhục, vừa bị Việt Cộng …bách hại…

    Ổng đã…tá hoã tam tinh, lách mất rồi. …

  6. Tien Ngu says:

    Chà, chuyện…Lê Nuôi này coi bộ…hiếm qúi nghe. Thế thì…tiền đâu mà bao cả thiên hạ hoài vậy hè?

    Miền Trung mà không biết ở vùng nào để mình ghé thăm cho nó…đở thắc mắc…

    Riêng câu chuyện Chùa, Nhà Thờ xây to cao rộng, nhiều, ở VN thì chắc chắn là phải có…dây mơ rể má với chính quyền Cộng láo.
    Không thôi bửa nay xây, mai nó…tịch thu. Không phải là chuyện…dể ăn…
    Cho nên, xây xong ban ngày thì mở cửa kiếm…công đức, ban đêm phải…kín cổng cao tường…
    Ấy cũng là chuyện bình thường, không có gì phải thắc mắc trong một quốc gia bị cs cai trị.

    Tàu, ta gì cũng vậy, giống hệt…

    • Lê Nuôi là người Việt lai Đức sinh ra và lớn lên ỡ quận Điện bàn cách Hội an 10 km . Lớn lên gia nhập “Đoàn Thanh Niên Chí Nguyện” Sau đó lấy môt cô y tá người Canada . Cùng nhau về Canada trước ngày mất nước .
      Lê Nuôi trở lạ VN vaò năm 1983 . Đì về giữa Canada VN liên tục gần 30 năm . Ly dị vợ Canada lấy Vân Anh và bây giờ thì “độc thân”và trở lại là công dân CHXHCNVN . Nhà mà tác giả nói cuả L.N ở vùng biển Cửa đại H.A . Nhưng không phải luôn luôn “không khóa” . Ra ngõ gặp “anh hùng” – nhà không khóa “anh hùng” làm sạch dễ dàng … tác giả muốn nói chơi …….

      • Tien Ngu says:

        Da tạ, đa tạ người phố cổ…

        Ấy, vậy cũng là…hiếm qúi. Có dịp nhất định phải ghé thăm mới được.

        Tiên Ngu chưa lần nào có dịp ra thăm Hội An, Huế, Đà nẳng…
        Chỉ vòng vòng miền Nam.

        Kỳ tới, nhất định phải ra thăm miền Trung…

  7. VôViNhiVôBấtVi says:

    Phật không riêng ở chốn nào
    Mà phật ở khắp chốn: thấp, cao, sang, hèn!
    Phật không phùphép, kwyềnnăng
    Phật là tuệgiác, đưa chúngsanh kwa bờ!
    Phật không banphát ướcmơ
    Phật không trừngphạt, không phĩnhphờ huyênhhoang,
    Phật duynhất dạy một đàng:
    Thoát vòng sinhtử, hết buộcràng trầmluân!

  8. Hồ Bác Cụ says:

    Chỗ nào dân trí kém, thì nơi đó là vùng đất màu mỡ cho mê tín dị đoan phát triển. Nếu những vùng đó lại có thêm những yếu tố như: người dân không còn tin vào chính quyền sở tại nữa, trắng đổi thành đen, sự dối trá ngự trị trong cuộc sống thuờng ngày, lòng tin vào con người biến mất thay vào đó là nghi kị lừa lọc dối trá thủ đoạn, những yếu tố đó chính là phân bón tốt nhất cho mê tín dị đoan lên đến “đỉnh cao”, như giai đoạn hiện nay ở tại VN.

    • Tudo.com says:

      Cổ nhân nói:
      Thượng bất chánh, hạ tắt loạn.

      Con nít nhân nói:
      Tw Đảng mạnh ai cứ. . .hốt,
      Hạ tiện dân móc bọc giành nhau loạn xạ. .có chi là. . .lạ ?

  9. Nguyen Van says:

    Gần nhà tôi cũng có một ngôi chùa, ở nông thôn, nghèo, không có tài sản quý báu gì, nhưng tối nào cũng đóng cửa. Tôi hỏi vì sao phải đóng cửa khi không có vật gì quý cả; thì vị thầy trả lời: Tôi không sợ mất gì cả,nhưng tôi vẫn đóng cửa vì không muốn làm phiền ai. Như vậy liệu tác giả đưa ra có vơ đũa cả nắm không?

    • Tudo.com says:

      @Nguyen Van says: “Tôi không sợ mất gì cả,nhưng tôi vẫn đóng cửa vì không muốn làm phiền ai.”

      Vị thầy đó có giải thích vì sao cửa chùa mở làm Phiền thiên hạ không ?

  10. nguenha says:

    Nhìn người thanh niên đầu đội mâm-xôi-gà đi lễ chùa, thấy mà “thương”! Đây vừa thể hiện Văn hóa và dân trí.Người Vn trong nước đi Lễ Chùa -Lễ Đền ngày càng đông. Khi người ta không còn tin vào mình nửa,thì tất cả phó mặt cho Trời Phật là chuyện đương nhiên. Nhưng cầu nguyện như kiểu Vn, thì có ngày Chùa-chiền phải ” Phá-sản’ . Vì sao ? Cúng “con gà” cầu “Con heo”. Cúng “it” cầu ” nhiều”. Thậm chí cúng “đồ Mả” cầu “đồ thật”, như thế không phá sản sao được ??Có hay không sự tự hào về 4000
    năm văn hiến ??

    • tudo says:

      Nhà Thờ và Chùa ….KHÔNG…KHÔNG……khi nào BỊ …” Phá – sản ” được….mà ! càng ngày…càng….xây cất …to ! tốt ! v…v….Các Vị Chức Sắc có nhửng ……???? thôi nhé đủ rồi hỉ…? không nên đụng chạm vào có hiểu không…??? .

Phản hồi