WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ba Lan khai mạc Hội Nghị về Dân Chủ

KRAKOW (Ba Lan): Tại thành Phố Kraków, Ba Lan từ 02.07 – 04-07 diễn ra Hội nghị  Quốc tế các cộng đồng Dân Chủ nhân dịp 10 năm thành lập tổ chức này.

Ngày thứ Sáu là ngày gặp gỡ và thảo luận giữa các nhóm. Ngày tiếp theo, thứ Bẩy các đại biểu tham dự sẽ nghe Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski nói chuyện.

Các Cộng đồng Dân Chủ là một tổ chức mang tính quốc tế với hơn 100 nước tham dự. Mục đích của nó là để quảng bá cho dân chủ, tăng cường các hoạt động dân chủ trên toàn thế giới.

Tổ chức này được thành lập năm 2000 do 2 Ngoại trưởng Ba Lan và Mỹ lúc bấy giờ là Bronisława Geremka và Madeleine Albright đồng sáng lập. Hai người cũng sẽ có mặt tại Krakow vào dịp này. Từ năm 2009, tổ chức này có trụ sở chính tại Warsaw.

Cuộc thảo luận ngày thứ Sáu sẽ diễn ra tại nhà hát Opera. Các nhóm sẽ thảo luận về tình trạng nghèo đói, bình đẳng giới, nữ quyền và thúc đẩy dân chủ để đối phó với sự vi phạm các quyền dân chủ trong quốc gia cũng ngoài quốc gia; tăng cường hợp tác khu vực và bảo vệ xã hội dân sự.

17 quốc gia đầu tiên được coi như các thành viên sáng lập của Cộng đồng Dân chủ và là nòng cốt của tổ chức này, cùng với Tổng thống Litva, nước hiện đang là chủ tịch luân phiên. Đó là các nước Chile, Cộng hòa Séc, Philippines, Ấn Độ, Hàn Quốc., Litva, Mali, Mexico, Mông Cổ, Ma-rốc, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Nam Phi, El Salvador, Mỹ, Ý và Cape Verde.

Bà Katarzyna Pisarska, giám đốc Học viện Ngoại giao Châu Âu cho biết rằng, Cộng đồng Dân chủ là một tổ chức liên chính phủ  nhưng “với các thành phần rất mạnh của xã hội dân sự”

Bà nói tiếp: “Dân chủ được xây dựng không chỉ bởi sức mạnh chính trị, chính quyền, hay liên chính quyền mà trên hết đó là việc xây dựng và phát triển một xã hội dân sự ở những đất nước chưa có một nền dân chủ hay tại những nơi mà dân chủ đang bị thoái hóa”.

Cộng đồng Dân chủ là nơi để các nhà hoạt động dân chủ, các nhóm, các nhà ngoại giao trẻ, những người đang ngày càng trở nên tích cực trong việc thúc đẩy sự hình thành, phát triển của xã hội dân sự ở những nước như Belorusi, Zimbabwe, Trung Quốc…

Các đề tài do các nhóm thảo luận tại đây, sẽ được Cộng đồng Dân chủ thực hiện trong các kế hoạch nhằm thúc đẩy dân chủ trong 2-3 năm tới.

Theo sáng kiến của nhóm các thành viên sáng lập, hoạt động của Cộng đồng Dân chủ trong thời gian thời bao gồm: thúc đẩy quá trình dân chủ ở từng quốc gia và khu vực, tổ chức các cuộc hội thảo, các khóa học đào tạo cho các địa phương, tổ chức các cuộc họp tư vấn ở thủ đô của các nươc, đưa ra các báo cáo chung.v.v.

Các thành viên của Cộng đồng gặp nhau 2 năm một lần ở cấp Bộ trưởng ngoại giao. Trong quá khứ,  các cuộc gặp như vậy diễn ra tại Warsaw, Seoul, Santiago de Chile, Bamako, và năm ngoái ở Lisbon. Từ 12 Tháng 7 năm 2009 Tổng thống Litva trở thành chủ tịch luân phiên của Cộng đồng.

Tại Krakow lần này, sẽ có sự tham gia của Hillary Clinton và Madeleine Albright, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Jerzy Buzek, và hơn 70 đoàn đại biểu nước ngoài.

Đàn Chim Việt được biết, Việt Nam không phải là thành viên của Cộng đồng này, nhưng có một số người Việt tham gia Hội nghị với tư cách cá nhân, hoặc tư cách của nhóm hay đảng mình. Một số ở Ba Lan, số khác tới từ Mỹ.

MVH lược dịch theo PAP.

© Đàn Chim Việt

1 Phản hồi cho “Ba Lan khai mạc Hội Nghị về Dân Chủ”

  1. Di Linh says:

    Khi Đỗ Muời , CT đãng CSVN hối hã chaỵ sang Tàu tìm ôm hôn và cúi đầu trơ trẽn xin làm bộ hạ một kẻ mà kẻ là kẻ thù chưa ráo máu thì đũ biết bọn nguời này chĩ là đám thú vật không còn xử dụng tim óc và ngôn nhữ cuả loài nguời. Lẽ dĩ nhiên không còn ngôn ngữ cho họ, nhưng ngôn ngữ dân chũ chonhân dân cũng không hy vọng có kết quả naò. Trong cuộc họp dân chủ từ 02.07 – 04-07 trêntai Balan , một học giả đãng báo động : “… năm 2010, tất cả những người đánh giá cao các giá trị dân chủ phải ý thức được” rằng : “dân chủ đang đối mặt với những thách thức lớn, ” vì ” các chế độ chuyên chế đang giành được những cột trụ mới.” để tồn tại.

    Một cách nào đó , có thễ hiễu rằng : Cùng là Cọng Sãn nhưng Bản chất Đông Tây khác nhau xa . Nếu nguời Cọng sãn Tây phuơng gần với nhân tính và cần sự thay thế chế độ bằng biểu tình
    đòi hỏi dân chủ thì nguời Cọng sãn Đông phuơng sát với thú tính và cần đòi hỏi những cuôc đảo chánh để lật đổ.

Phản hồi