WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Cựu Tổng GM Ngô Quang Kiệt đã trở về Việt Nam

Cha N.Q.Kiệt, thời kỳ làm TGM Hà Nội

Theo nguồn tin đáng tin cậy, cựu Tổng Giám mục Hà Nội, Đức cha Ngô Quang Kiệt đã bất ngờ trở lại Việt Nam sau một thời gian đi nước ngoài “chữa bệnh”.

ĐC Giuse Ngô Quang Kiệt đã về tới Hà Nội chiều 6/8/2010. Mấy tháng qua, ĐC Kiệt dưỡng bệnh tại Mỹ, nơi ông có người em trai đang sinh sống tại Houston. Chuyến trở về của ông cũng bí mật như lúc ông ra đi khỏi Hà Nội mà báo chí ngỡ rằng ông sẽ sang Vatican như lần “chữa bệnh” trước đó.

Bản thân  Đức cha Kiệt xác nhận  rằng ông bị bệnh và một số người gần gũi ông cũng nói, ông gầy và xanh hơn vài năm trước. Nhưng, đa số cho rằng có uẩn khúc trong sự ra đi đột ngột của ông, nhất là việc thay thế có phần vội vã và người kế nhiệm ông đã trên 70 tuổi trong khi Đức cha Ngô Quang Kiệt mới 58.

Khi hay tin ông từ bỏ chức vụ Tổng Giám mục (TGM), giáo dân Hà Nội đã buồn bã tụ tập nhiều ngày với băng rôn và hình ảnh ông bên ngoài tòa TGM.

Việc ra đi đột ngột của ông cũng đã gây ra nhiều sự lo lắng, thắc mắc và tạo nên sự ngờ vực trong lòng giáo dân TGP Hà Nội nói riêng, trong toàn giáo hội và những người yêu mến Công lý, sự thật, hòa bình nói chung. Dù giải thích cách gì đi nữa, nhiều người vẫn ngờ rằng đã có một thỏa thuận ngầm giữa Hà Nội và Vatican nhằm nhấc “hòn đá tảng” này đi để dễ bề tiến tới quan hệ ngoại giao giữa 2 bên.

Theo Nữ Vương Công Lý, trang blog đưa nhiều thông tin và hình ảnh liên quan tới tình hình giáo dân Việt Nam trong những năm qua nói chung cũng như tin tức xung quanh diễn biến “vụ TGM Ngô Quang Kiệt”, thì “sức khỏe của ngài ổn định và tinh thần vững vàng“.

Trong vài tháng ẩn dật tại Mỹ, ĐC Ngô Quang Kiệt cũng rất “kín tiếng”, không trả lời phỏng vấn của bất kỳ đài báo nào.

Được biết, nguyện vọng của ông hiện nay là được sống yên tĩnh trong tu viện Châu Sơn.

© Đàn Chim Việt

19 Phản hồi cho “Cựu Tổng GM Ngô Quang Kiệt đã trở về Việt Nam”

  1. Minh Trí says:

    Cách tốt nhất là Giáo hoàng Vatican bổ nhiệm cựu TGM Ngô Quang Kiệt lên phẩm trật Hồng Y và lãnh đạo HĐGMVN là phá vở được mọi âm mưu của bọn tu sĩ giáo gian đang tiềm phục trong lòng giáo hội để phá hoại sự thống nhất giáo hội và giáo dân trong âm mưu dựng nên một giáo hội công giáo quốc doanh theo quỷ kế của đảng CSVN. Chỉ có việc làm cách mạng này là cùng một lúc dùng một viên đá triệt hạ được 2 con chim: Vô hiệu hóa âm mưu giáo gian, và âm mưu dĩ độc trị độc của đảng CSVN.

  2. D.Nhật Lệ says:

    Đấu trường giữa sói và chiên
    sói đầy thủ đoạn,chiên hiền lại ngoan
    thì chiên thiệt hại rõ ràng
    cớ sao không hiểu lại tung hỏa mù ?

  3. BaWa says:

    Từng chê kwốctịch ViệtNam,
    Nay kway về lại, có làm buồn ai?!?
    Chẳng kwa cũng một ”con bài”
    Chuá cần chuá gọi, hết xài thì vứt thôi!!!

    • Trung Ái says:

      Hãy tìm hiểu cho kỹ xem TGM Ngô Quang Kiệt đã nói như thế nào?
      Không nên tin báo chí nhà nước xuyên tạc, bịa đặt!
      Loi phat bieu cua TGM Ngo Quang Kiet
      Hãy thành thật với lương tâm.
      “Con bài” thì cũng là do nhà nước VN.

  4. D.Nhật Lệ says:

    Thật ra,cũng không nên trách BBT/ĐCV.vì nói như họ là hợp lý cho 1 bản tin phải lấy vị thế trung lập
    mà viết.Báo chí ngoại quốc thì miễn nhiễm cái đại từ nhân xưng này.Ai cũng là “he,she” cả !
    Việc Tgm.Kiệt trở về theo thiển kiến của tôi thì như sau :
    1.Đánh tan điều nghi ngờ của đa số giáo dân khi cho rằng VC.đã gài được người vào Vatican và đồng thời “rửa mặt” cho cả HĐGM.và đ/ô.CMDung đã hành xử vụng về với TgmKiệt.
    2.Nhằm nhắn với VC.rằng chính họ đã thiếu thiện chí đáp trả những nhân nhượng qúa mức của
    Toà Thánh,lại còn đòi không cho tgm.trở về và không phong chức gì ở Vatican.Toà thánh còn ngụ
    ý rằng chính quyền 1 nước không nên có những hành động coi thường trong đối thoại như vậy.
    Vả lại,việc trở về cũng đúng theo nguyện vọng của Tgm Kiệt là ngài muốn sống chết trên đất nước VN.mà ngài vẫn là một con dân,không ai có thể tước quyền đó đi được.

  5. MTuan says:

    Các yếu tố cơ bản trong bản tin đã không chính xác: Đại từ nhân xưng, chức vị trong Giáo Hội Công Giáo… thì làm sao có thể đánh giá đúng đắn các giá trị về các hoạt động trong nội bộ công giáo?

    Nếu đưa tin thì phải mang tính chất trung thực, chính xác… Xin học cái cơ bản trước.
    cám ơn

  6. suy cho từơng says:

    “…ngài chính là biểu hiện cho Sự Thật và Công Lý…”

    Không hieu sao Giáo Hoàng Benêđictô XVI (toà thánh Vatican) lại đày và không cho ngài Ngo Quang Kiet (biểu hiện cho Sự Thật và Công Lý) làm tổng giám mục HN để chăn dắt chúng dân, mà lại cách chức chỉ cho ngài làm 1 thầy tu bình thường.
    Vatican có bịt miệng không mà sao ngài không giải thích lý do gì hết vậy?
    Đừng có cúi đầu, hể vatican bảo gì là phải làm thế. Vatican từ xưa đến nay nôỉ tiếng vì skandale!

  7. Nguyen Tai says:

    Kinh thua ban bien tap cua bao Dan Chim Viet Online.
    Toi doc bai viet tren co le cua mot nguoi khong phai la nguoi Cong-Giao. Mot bai viet co ve khong kinh trong Tong Giam Muc Ngo Quang Kiet, du ngai da khong con la Tong Giam Muc cua Ha-Noi nua. Qui vi nen biet day la Duc Cha chu khong phai “cha”. Khong nen dung chu “ong” ma dung chu “ngai” thi nghe co ve kinh trong cua mot nguoi co cap bac trong Giao-Hoi Cong Giao. Da so nguoi Cong-Giao se khong cam thay hai long ve nhung loi viet tren.
    day la y kien ca nhan, xin quy vi thong cam va hieu cho.
    Xin chao quy vi trong ban bien tap.
    Nguyen Tai

    BBT DCV: Cái mà bạn gọi là “bài viết” là bản tin ngắn của BBT chúng tôi. Với tư cách là cơ quan truyền thông, chúng tôi không có lý do gì để xưng con với TGM Ngô Quang Kiệt hay với Giáo Hoàng. Gọi “ông” là cách gọi phổ thông của các cơ quan truyền thông. Và, bản tin dành chung cho tất cả mọi người, Công giáo, Phật giáo, đạo Hồi và không tôn giáo…

    • Hoài An says:

      Xin được đồng quan điểm với bạn Nguyễn Tài

      Xin được góp ý!

      Không ai buộc nhà báo hay phóng viên phải xưng “CON” với TGM, GH, Đại đức, Thượng toạ hay Hoà thượng! Nhưng khi viết về tôn giáo thì nên xưng hô đúng “chức vị” là “Tổng GM”, Giáo Hoàng Benêđictô XVI, Thượng toạ A, Đại Đức B, hay “ngài”, và nhân xưng là “chúng tôi” thì vẫn hay, và hợp với văn hoá VN (lễ phép và kính trọng) hơn là dùng chữ “ông” trong ngữ cảnh này. Cám ơn!

    • MTuan says:

      Nếu một bản tin không xử dụng đúng danh từ nhân xưng thì nội dung sẽ có it nhiều mất đi tính khách quan. Đúng là phóng viên không thể xưng “con” nhưng bạn Hoài An nói, từ “ngài” mang tiếng khách quan trong giao tiếp và đúng mực. BBT DCV nên coi lại cách trả lời của mình khi viện cớ như thế.
      Cám ơn

      • nicecowboy says:

        Xin các bạn tín đồ Công giáo/Thiên chúa… bình tĩnh. Có lẽ các bạn thấy khó chịu khi nghe, thấy cách dùng từ “Ông’ để gọi Đức Cha TGM NQK. Điều đó là dễ hiểu và thông cảm khi các bạn đã quá quen với nhân từ danh xưng ‘ngài’ nên thấy rằng gọi “ông’ là lạ tai, và không đúng mực. Thật ra, đối với người dân nói chung, không phân biệt tôn giáo,thì bài viết này bình thường, chỉ là đưa tin một sự kiện lkhách quan, không bình luận, không ngầm thông điệp nào, kể cả nhân từ danh xưng “ông”.

        Hỏi nhỏ các bạn nhé, có phải lúc nào các bạn cũng gọi một vị hòa thượng trong Phật giáo (đại đức, thượng tọa…) là ‘THẦY’ như các Phật tử gọi hay không ? Chắc là không rồi, và chúng ta cũng gọi là Ông thôi, chứ không nhất định phải gọi là ngài hay là ‘thầy’. Đó là bình thường và không ai trách được.

        Chỉ là ít lời để thông cảm nhau. NCB không hề bao giờ có ý định tranh luận về tôn giáo.

  8. Hoài An says:

    Chào mừng tổng GM Ngô Quang Kiệt đã trở về Việt Nam, ngài chính là biểu hiện cho Sự Thật và Công Lý, đã can đảm nói thẳng, nói thật với nhà cầm quyền Hà Nội về những điều mà rất nhiều người chỉ dám nghĩ mà không dám nói ra. Tự do tôn giáo là cái QUYỀN chứ không phải là thứ được nhà nước ban phát kiểu XIN – CHO. Xấu hổ khi cầm hộ chiếu VN ra nước ngoài, đi đâu cũng bị soi mói, nghi ngờ, không được người ta kính trọng như đối với dân Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước khác! Tổng Kiệt nói rất đúng, nhưng nhà nước csvn thì rất “nhạy cảm” với sự thật này. Hoan hô Tổng Kiệt đã dám nói thẳng, nói thật. VN đang cần nhiều người can đảm như tổng Kiệt!

  9. DO NGHE says:

    Mung CHA
    Mung CHA cha da quay ve
    Quay ve DAO LY quay LUONG TAM
    Quay ve VI NUOC vi DAN
    Quay ve LUONG GIAO tinh tham MOT NHA
    Quay ve DAO LY ONG CHA
    TO QUOC – NUOC CHUA hai hoa voi nhau
    Nho cho hiem hoa GIAC TAU
    Tam guong TRUONG TO ngan sau SANG NGOI
    “Nguyen TRUONG TO”

  10. linhhuong says:

    Di cung bi mat ma ve cung bi mat.Ong Ngo Quang Kiet la nguoi bi mat.

    • Trung Ngôn says:

      Không ai muốn như thế cả, nhưng “hoàn cảnh bắt buộc” TGM Ngô Quang Kiệt phải làm như thế! Cần sự cảm thông hơn là mai mỉa!

Phản hồi