WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Người Việt và Tầu tại Wólka Kosowska ‘nuôi’ công an?

Ảnh Wyborcza

Các quầy hàng và kho bãi trong khu trung tâm thương mại Wólka Kosowska đã bị cháy 3 lần kể từ năm 2009. Kể từ đó, những người buôn bán tại đây bắt đầu trả tiền cho công an để họ nhận được sự bảo vệ tốt hơn. Điều này liệu có hợp pháp không?

Sự việc này vừa được đăng tải trên tuần báo Wprost, phóng sự do 2 phóng viên điều tra là Michał Majewski và Paweł Reszka thực hiện.

Các doanh nghiệp tại vùng Wólka Kosowska do lo lắng về hoạt động kinh doanh cũng như an toàn hàng hóa, nên đã quyết định tìm cách tăng cường sự bảo vệ từ phía công an. Việc nhận tiền là vi phạm pháp luật, công an không thể kiếm tiền nhờ sự khoản đãi của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, mọi quy tắc đều có thể bị phá vỡ.

Điều đó đã xảy ra như thế nào? Các nhà báo của tờ Wprost giải thích: “Những người Việt Nam, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đưa tiền cho quận chủ quản dưới dạng các khoản cho, tặng. Sau đó quận chi tiền cho công an. Trưởng đồn công an chia cho các nhân viên như khoản thù lao làm việc thêm giờ và không quên nhắc họ lưu ý tới những người tài trợ. Rất đơn giản.”

Và đây không phải là số tiền nhỏ. Năm 2011, các doanh nghiệp tại đây đã chuyển vào ngân sách của quận [Lesznowola] 67.300 Zua-ty dưới dạng hiến tặng. Năm 2012 là 120.000 Zua-ty cũng theo hình thức tương tự.

Hai nhà báo dẫn lời chủ tịch Lesznowola- nơi trung tâm buôn bán Wólka tọa lạc- như là bằng chứng cho việc nhận tiền này: “Dân cư vùng Wólka biết ơn các trung tâm của người Trung Quốc, Thổ [và Việt Nam] đã giúp đỡ sửa chữa lại Trung tâm Giáo dục Thanh thiếu niên và tài trợ cho các hoạt động làm thêm giờ của công an. Điều này giúp cải thiện tình hình an toàn xã hội của khu vực”.

Ông chủ tịch nói tiếp: “Ở khu vực này [Wólka Kosowska] tình trạng phạm tội cũng cao hơn những vùng khác. Như đã đề cập, các thương gia cố gắng giảm thiểu tình trạng này bằng cách tài trợ để tăng thêm tần suất tuần tra của cảnh sát”.

Phát ngôn viên của công an quận, ông Mariusz Sokołowski phủ nhận điều này: “các nhà tài trợ không thể trả tiền cho cảnh sát được”.

Trong khi đó, người phát ngôn của công an thành phố là Mariusz Mrozek nhấn mạnh: “Việc làm thêm giờ vào các ngày nghỉ được trả từ ngân sách của quận, chứ không phải từ tiền của các công ty tư nhân”. 

Tại sao những người nước ngoài tại đây lại sợ hãi? Ở Wólka Kosowska họ đã tạo ra những vương quốc riêng của mình. Cách không xa khu vực buôn bán là khu nhà ở với cung cách thẩm mỹ riêng. Những ngôi nhà 1 tầng được sơn mầu vàng nhạt. Trước nhà thường có những ô tô sang trọng, đôi khi cả xe tải. Gần đó là các quán hàng ăn châu Á. Vì vậy họ chẳng cần đi đâu xa ra ngoài khu vực. Ở đây cũng không thiếu những sản phẩm đến từ các quốc gia của các di dân này. Wólka thực sự là thiên đường, nếu như ở đó thỉnh thoảng không cháy.

Hỏa hoạn xảy ra lần đầu vào ngày 2 tháng Tám năm 2009. Mặc dù 25 đơn vị cứu hỏa đã cố gắng dập lửa nhưng một khu vực bán hàng đã bị thiêu rụi.

Sự việc được lặp lại 2 năm sau vào ngày 10 tháng Năm năm 2011. Cột khói bốc lên từ khu kho thậm chí có thể nhìn thấy từ khoảng cách vài chục km. Lần này 36 đơn vị cứu hỏa cũng phải bó tay. 26/8/2012 tại khu vực buôn bán khác lại bốc cháy và còn tệ hại hơn cả đợt hỏa hoạn năm 2009.  Báo chí nói rằng, thiệt hại thậm chí có thể tới 10 triệu đô-la.

Mặc dù thường xuyên hỏa hoạn và ít người tin rằng đó là ngẫu nhiên, nhưng các doanh nghiệp, lần nào cũng vậy, lại đứng dậy từ đống tro tàn.

Nhưng nỗi lo của họ vẫn còn đó.

Lược dịch theo Wyborcza

© Đàn Chim Việt

 

Tags:

5 Phản hồi cho “Người Việt và Tầu tại Wólka Kosowska ‘nuôi’ công an?”

  1. Ngụy Quân Tử - Hồ Bác Cụ says:

    Nét văn hóa đặc thù của TQ là hối lộ và tham nhũng. Dân VN ta bị ảnh huởng điều đó và lại càng bị nhân lên nhiều lần với sự tiếp tay của đảng CSVN. Đi đâu, hễ cứ gặp bất công thì không lo tranh đấu cho công lý, mà lại đi hối lộ đút lót cho kẻ cầm quyền xin bảo vệ. Thay vì đòi quyền lợi chính đáng của mình, thì lại cúi đầu khom lưng. Người ta có nói, bọn quan tham là sâu mọt, nhưng nếu dân chúng là những khúc cây gồ tốt như lim, gõ, thì mấy con sâu mọt phải gãy răng mà chết đói. Xem dân trí bên Âu Mỹ thì rõ, có viên Cảnh sát nào dám đòi tiền dân mà không bị tố cáo!!!!

    • Nguyễn Vũ Vũ says:

      Không ai muốn mất tiền, nuôi bọn bảo kê nhưng bắt buộc phải làm thế vì sự tham nhũng của chế độ. Hầu hết các nước cộng sản Đông Ấu sau khi bị lật đổ, bọn công an các nước này làm mưa làm gió với người nước ngoài, chúng ăn cướp trắng trợn giữa ban ngày. Những người buôn bán ở Nga, Ucraina, Tiệp, Balan…. đều bị bọn công an gây khó dễ, nếu không nộp bảo kê chúng sẽ cho bọn đầu trọc, bọn kỳ thị người nước ngoài đập phá, chem giết. Biết bao người Việt, người nước ngoài kể cả sinh viên đã từng bị bọn đầu gấu Nga giết hại một cách vô cớ và dã man. Tại sao bị chợ bị cháy, ai đốt? Nếu chính quyền vì dân, do dân như ở Anh quốc, chắc chắn kẻ tội phạm đã bị bắt. Tuy sự kỳ thị chủng tộc ở Uk vẫn có, nhưng ngấm ngầm chứ không dám công khai như những nước “giở trăng giở đèn, tư bản không ra tư bản, cộng sản không ra cộng sản, một thể chế còn nhiều bất cập, tham nhũng vẫn hoành hành”.

      Không nên bất cứ chuyện xấu xa nào cũng cứ đổ tại Tàu, tại cộng sản. Ta nên nhìn nhận khách quan, trung thực về hiện thực của xã hội, có thế diễn đàn ĐCV mới lành mạnh, trung thực theo đúng nghĩa của nó.

      Thử hỏi, nếu anh chàng Ngụy Quân Tử vào địa vị của những người bất hạnh kia thì sẽ làm gì? Có dám đứng ra chống lũ cảnh sát bất lương Ba Lan kia không?

      Talk is cheap!

      • Minh Tri says:

        Đó gọi là “văn hóa” của chế độ CS gây ra.

      • Nguyễn Vũ Vũ says:

        Ngay tại Little Saigon các cửa hàng người Việt có phải nộp tiền bảo kê cho bọn xã hội đen hay không?

        Chúng ta đều là tỷ phú thời gian (toàn các cụ U70, U80…) cho nên khi phản hồi cần có cái nhìn trung thực, khách quan, không nên “không ưa thjì dưa có dòi”, “yêu nên tốt ghét nên xấu” có thế đàn con cháu nó mới kính nể. Không nên “phản hồi lấy được” đó là điều tối kỵ với người trí thức.

      • Nếu một mình chàng Nguy Quân Tử thì chắc chắn không thể và không giám đứng ra chống lũ cảnh sát bất lương rồi. Đồng ý rằng ko nên bất cứ chuyện gì cũng đổ tại Tàu, tại CS. Nhưng những đặc tính xấu xa như sẵn sàng luồn cúi, cam chịu (đối với dân đen) và tham lam, hống hách, độc ác, tiểu nhân (đối với bè lũ quan chức) thì là rất đúng, rất phổ biến ở xã hội, chế độ CS tầu và VN (CSVN luôn là học trò “xuất sắc” của CS tầu mà).

Phản hồi