WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Chuyện thần thoại thành sự thật: Xe hơi không người lái

Lời người dịch: Câu chuyện dưới đây khiến tôi liên tưởng tới câu chuyên gần 2 thế kỷ trước khi ông Nguyễn Trường Tộ đi Pháp về kể chuyện nước Pháp có xe không người kéo, và ngọn đèn treo ngược, khiến cả triều đình không tin (và có lẽ nhiều phần họ cho rằng ông đi xa về “nói phét”). Hôm nay một câu chuyện tương tự lại xảy ra. Và xảy ra ngay tại thành phố San Jose nơi tôi cư ngụ, với sự tham dự của ông Thống Đốc Tiểu bang của tôi, câu chuyện được đăng tải với hình ảnh và phim yutube hiển hiện trước mắt, mà tôi vẫn cứ “tưởng mình nằm mơ”. Và tôi xin tóm dịch gửi tới quí vị, và cũng để cùng nhau liên tưởng bao lâu nữa thì đất nước ta, dân tộc ta, “đi tắt, đón đường” được mức văn minh này, như giới lãnh đạo Đảng và chính quyền vẫn hô hào. Đồng thời, ngày đó, nạn cảnh sát giao thông ăn hối lộ cũng giảm nhiều.

http://www.nhregister.com/articles/2012/09/26/news/doc50622ce40d74b283673116.txt

Ngày 26-9-2012, nhật báo San Jose Mercury News loan bản tin “Thống Đốc tiểu bang California đã ký luật cho phép lưu thông loại xe hơi không người lái” (California governor signs driverless car bill).

————————————–

MOUNTAIN VIEW, Calif. Ông Sergey Brin, người đồng sáng lập công ty Google và thống đốc Jerry Brown của tiểu bang California đã cùng nhau đi làm vào ngày thứ Ba, 25-9 trên một chiếc xe Toyota Prius mầu trắng , và không có người lái. Một ngày không xa, quí vị cũng có thể có xe hơi như vậy.

Thống đốc Brown đã tới trụ sở chính của hãng Google tại thành phố Mountain View (ngay cạnh trung tâm điện tử quốc tế San Jose) để ký một đạo luật có tính cách lịch sử lần đầu tiên sẽ cho phép loại xe không người lái được lưu thông trên đường phố.

Thống đốc Brown bước ra khỏi chiếc xe tự động của Google với vẻ hoàn toàn ngạc nhiên. Khi được hỏi “chiếc xe chạy thế nào?” Thống đốc trả lời, “Hết cỡ (great). Đó là cách duy nhất để đi đó các bạn.”

Các người ủng hộ đã ca ngợi hôm đó là ngày khoa học giả tưởng trở thành sự thật, mặc dù còn phải it nhất vài năm nữa chiếc xe không người lái đầu tiên mới xuất hiện trên thị trường. Người ta tưởng tượng tới một ngày hàng loạt chiếc xe không người lái chạy san sát nhau trên đường phố và chẳng bao giờ làm kẹt xe, không bao giờ gây tai nạn, và cho phép những người ngồi trên xe đi tới nơi muốn tới một cách dễ dàng.

Ông Brin chủ của Google phát biểu, “Tôi hy vọng loại xe này sẽ an toàn hơn xe có người lái và lại khộng vượt đèn đỏ.” Nghe vậy các phóng viên và nhân viên của Google tham dự cuộc họp bật lên tiếng hoan hô.

Công ty Google đã thúc đẩy dự thảo luật về xe hơi không người lái này và được quốc hội tiểu bang thông qua vào tháng trước với đa số cao. Các công ty sản xuất xe hơi chính như Ford, Audi, và BMW và các nhà nghiên cứu tại những nơi như Đại học Stanford đang hoạt động để phát triển loại xe này cho công chúng tiêu thụ.

Nhưng dầu sao, theo luật mới ban hành, khi xe vận chuyển vẫn cần có người tài xế ngồi sau tay lái để phòng trường hợp hệ thống điện toán tự động của xe bị hỏng thì người này kiểm soát chiếc xe.

Chiếc xe tự động Priuses của Google đã chạy hơn 300 ngàn dậm (khoảng 450 ngàn kilomet) thử nghiệm. Thống đốc Brown nói rằng loại xe không người lái này là “một bước nữa của tiểu bang California trên đường trường chinh (long march) khai phá tương lai (pioneering the future).

Ý tưởng về loại xe hơi không người lái này có từ thập niên 1980. Khi đọc bản tin vừa dịch, tôi vào mạng youtube mới biết rằng chiếc xe này đã được cho chạy thử trên đường phố tại Đại Hàn từ ngày 4/6/2008 như youtube dưới đây.
http://www.youtube.com/watch?v=vRN4zsZr5VA (Uploaded by artvast on Jun 4, 2008

Car without driver-Korea 2008

Các youtube khác về loại xe không người lái.

http://www.the33tv.com/about/station/newsteam/kdaf-google-car-automatic-story,0,2425403.story

© Đàn Chim Việt

 

Phản hồi