WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Khánh Ly biểu diễn tại Việt Nam? Tình, tiền và những nghịch lý

Ảnh chụp Khánh Ly chụp 2010 - Foto: Ngọc Lan (báo Người Việt)

 

Trước hết khoan vội vã nghĩ về nghĩa bóng với ý xấu nào đó trong tựa đề bài viết của tôi. Những từ ngữ trong tựa đề có vẻ giật gân nhưng tôi chỉ muốn nói tới ngữ nghĩa đen đích thực của nó.

Tình…

Lên đường về Việt Nam (VN), trong hành trang của mình, Khánh Ly mang nặng chữ tình theo nghĩa rộng. Tình yêu quê hương; tình cảm với một quá khứ sống động thời tuổi trẻ ở miền Nam; tình yêu âm nhạc, nghệ thuật; tình cảm dành cho quần chúng hâm mộ trong nước; tình bằng hữu, đồng nghiệp; và những băn khoăn trước thái độ không mấy hài lòng của một bộ phận trong cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản (CS), mà Kánh Ly là một thành viên không thể tách rời.

Tôi chưa bao giờ có cái nhìn khắt khe với bất kỳ ai từ nước ngoài về thăm VN. Là người Việt ly hương, mong được trở về quê nhà, dù dưới bất kỳ lý do nào, làm ăn hay thăm thân, tôi đều cho là nguyện vọng chính đáng. Điều cần đánh giá là thái độ và việc làm của họ trong thời gian ở VN, cách ứng xử với nhà cầm quyền của chế độ CSVN, một chế độ mà họ đã tự nguyện trốn chạy, muốn đoạn tuyệt, dù đã phải đối diện với nhiều hiểm nguy, mất mát, thậm chí cả mạng sống.

Tôi cũng giữ quan điểm đúng mức, trung dung trong việc các ca sĩ từ nước ngoài về VN biểu diễn hay từ trong nước qua Mỹ, như là chuyện bình thường. Tôi đã chứng kiến người Việt ở Mỹ vui vẻ chào đón các ca sĩ từ miền Bắc qua như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam, Thu Hà, Thu Phương, v.v… Một số người cưới vợ, lấy chồng, sống hoà hợp và bình đẳng trong cộng đồng. Những trường hợp bị chống đối dường như rất ít và thường có lý do chính đáng, như Đàm Vĩnh Hưng, hay Hồng Vân. Chỉ khi thật sự đặt mình vào hoàn cảnh của những người căm ghét chế độ CS vì chế độ này đã gây ra bao nhiêu tai ương, tội ác cho họ và thân nhân, hiện vẫn đang tiếp tục chà đạp công lý và quyền tự do ở trong nước, thì mới có thể thông cảm và chia sẻ cho sự chống đối này.

Khánh Ly không phải là người đầu tiên trong giới ca nhạc hải ngoại về VN và chắc chắn không phải là nguời cuối cùng. Trước Khánh Ly đã có Elvis Phương, Hương Lan, Chế Linh, Tuấn Ngọc, v.v… cũng là những ca sĩ đã được nhìn nhận ở đỉnh cao trong làng ca nhạc VN ở nước ngoài.

Khánh Ly thường nói “VN luôn nằm trong trái tim“, chân thật và giản dị như với bao người VN khác sống xa đất nước. Trong thâm tâm, tôi mong muốn Khánh Ly bình yên, thanh thản về nước, thực hiện nguyện vọng chờ đợi từ rất lâu của mình và mang tiếng hát về VN cho những người hâm mộ.

Khi nói đến dòng tân nhạc miền Nam trước năm 1975 và của người Việt hải ngoại sau năm 1975, ca sĩ Khanh Lý phải là một trong những người nằm ở vị trí hàng đầu, có thể xem là ca sĩ  số một, thể hiện xuất sắc nhất, có hồn nhất các nhạc phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Khánh Ly không chỉ nổi tiếng với người miền Nam trước và sau năm 1975, mà tên tuổi và giọng ca của Khánh Ly đã vượt không gian, thời gian đến với hàng triệu người miền Bắc yêu thích các ca khúc trữ tình, những “bài hát da vàng” của dòng nhạc Trịnh.

Bỏ qua mọi định kiến, yêu, ghét, khó ai phủ nhận được Trịnh Công Sơn là khuôn mặt tài năng nổi bật trong di sản âm nhạc hiện đại của Việt Nam. Nếu toàn bộ tác phẩm của ông là đứa con nghệ thuật, thì Khánh Ly, có thể nói, do duyên phận và định mệnh, là một nửa cơ thể của đứa con tinh thần và nghệ thuật đó.

Hạnh phúc nhất của nguời nghệ sĩ chính là lòng mến mộ và quý trọng của đông đảo công chúng. Tôi không nhìn qua lăng kính chính trị hẹp hòi để đồng nghĩa chuyến lưu diễn của Khánh Ly tại VN với cách suy diễn dễ dãi, thiếu thiện chí như là sự phục vụ, hát cho chế độ CS nghe. Trong hoàn cảnh nào người nghệ sĩ cũng hạnh phúc khi thấy tiếng hát của mình có ý nghĩa cho cuộc sống, tài năng nghệ thuật có cơ hội thể hiện, cống hiến cho những người ái mộ, dù chỉ là một số nào đó trong những hoàn cảnh nghiệt ngã.

Công chúng hôm nay đến với Khánh Ly dường như chắc chắn không phải đến với giọng ca của một nữ ca sĩ đã ở tuổi 67. Họ đến với Khánh Ly trong con người bằng da bằng thịt, trong hình ảnh của huyền thoại “Nữ hoàng chân đất”, “Nữ hoàng sân cỏ” với chất giọng trời cho “không giống ai”, “giọng ca thật như nói”, truyền cảm đặc sắc tâm tư của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua những nhạc phẩm của ông.

Tôi tin rằng, từ Sài Gòn, Đà Nẵng, tới Hà Nội, bằng những lời ngợi khen công khai của số ít, hoặc bằng suy nghĩ của số đông thầm lặng, nhưng với tất cả công chúng, Khánh Ly là đứa con của miền Nam, là biểu tượng của một nền văn hoá và âm nhạc tự do của Việt Nam Cộng Hoà, mà nếu không có nó, sẽ đồng nghĩa với không có nghệ sĩ Khánh Ly nổi tiếng hôm nay. Nó cũng tương tự như hình ảnh của Phó thủ tướng Đức Philipp Rösler. Nếu không được trưởng thành và hưởng một nền giáo dục tốt đẹp của nước Đức dân chủ tự do, trong chế độ CSVN một cậu bé mồ côi sẽ khó vượt qua được thân phận của “con sãi ở chùa lại quét lá đa”.

Một hình ảnh đẹp và tự hào như thế của Việt Nam Cộng Hoà, trước công chúng, ngay trong lòng chế độ CS, giữa Hà Nội và Sài Gòn, há chằng phải là tuyệt vời sao!

Nếu không về lúc này, khi còn có thể hát, nguyện vọng của Khánh Ly trở lại hát trên quê nhà sẽ thui chột tỷ lệ nghịch với sự tăng lên của tuổi tác, là điều đáng tiếc cho cuộc đời của một nghệ sĩ tài hoa. Ca sĩ Thanh Tuyền cũng đã nói: “Khánh Ly đã 67 tuổi rồi. Cũng mong được về nước để hát trên mảnh đất quê hương mình. Chị ấy muốn về trước khi quá muộn”- (Giaoducnet.vn).

Tiền…

Có người vội vã nhận định về chuyến lưu diễn của Khánh Ly tại Việt Nam: “Money first!”.

Tôi được biết, tour diễn của Khánh Ly sẽ được công ty Đồng Dao trả tiền cát-xê rất cao. Ngoài bao ăn ở đi lại, mỗi show của Khánh Ly được trả 20 ngàn đôla. Cho cả tour diễn tại Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn, Khánh Ly sẽ thu được từ 100 ngàn tới 200 ngàn đôla, phụ thuộc vào số lượng show lớn nhỏ có thể thực hiện. Với mặt bằng cát-xê chung hiện nay, Khánh Ly nằm mơ không có được một số tiền lớn như thế ở Mỹ trên sàn diễn. Nó không chỉ hấp dẫn mạnh mẽ với Khánh Ly, một người không phải thuộc giới giàu có, mà với tất cả.

Khi đồng ý chi một số tiền lớn như trên, công ty Đồng Dao, nhà tổ chức, hẳn đã phải tính toán rất kỹ thành quả từ show diễn của Khánh Ly, ý thức rất rõ ca sĩ Khánh Ly sẽ cuốn hút số lượng người xem như thế nào. Số tiền lớn này có sức mạnh cám dỗ là đương nhiên. Có ai không thích tiền? Nhưng Khánh Ly hoàn toàn xứng đáng nhận nó, vì nó là thành quả lao động nghệ thuật mà Khánh Ly đã phải làm việc miệt mài và tích luỹ trong suốt 50 năm qua.

Cho nên, nếu nói “Money first!“. Câu trả lời là: “Thì đã sao, why not!“. Đồng tiền kiếm được bằng lao động lương thiện và minh bạch, thì có gì phải lăn tăn!

Nghịch lý…

Nhưng tất cả xem ra không đơn giản trong hỗn mang của các nghịch lý.

Trước hết phải nhìn nhận Khánh Ly là “persona non grata” của chế độ CSVN.

Khánh Ly đã hai lần bỏ chạy khỏi chế độ CS, lần đầu lúc còn bé theo gia đình vào Nam năm 1954, khi CSVN cai trị ở miền Bắc, và lần thứ hai di tản qua Mỹ, năm 1975,  sau khi Sài Gòn bị thất thủ và CSVN cai trị trên cả nước.

Tâm trạng của Khánh Ly trong hai lần chạy trốn chế độ CS có thể mô tả qua nhạc phẩm “Xin đời một nụ cười” của nhạc sĩ Nam Lộc:

“Tôi bước đi

Vì không muốn làm kẻ tội đồ,

Vì tôi muốn lại kiếp con người

Muốn cuộc đời có những nụ cười

Tự Do ơi, Tự Do, em đổi bằng thân xác 

Vì hai chữ Tự Do ta mang đời lưu vong”…

 Trong thời gian sống ở Mỹ, Khánh Ly đã tham gia rất nhiều chương trình văn nghệ chống cộng của hội đoàn người Việt. Với những nhạc phẩm “Đêm Việt Nam” của Hà Thúc Sinh, “Ai trở về xứ Việt” của Phan Văn Hưng, “Đêm Chôn Dầu Vượt Biển“của Châu Đình An, “Hát trên những xác người” của Trịnh công Sơn, v.v…  Khánh Ly không làm nhà cầm quyền căm ghét mới là lạ.

Khánh Ly cũng đã từng tuyên bố “Tôi chỉ về khi không còn chế độ cộng sản nữa mà thôi”, theo tờ “Giaoducnet.vn” ngày 7/8/2012 trong bài “Sự tráo trở của Khánh Ly“.

Lời tuyên bố của Khánh Ly rồi cũng nhạt nhoà theo những đổi thay và các biến động của thời gian. Khánh Ly đã về VN hai lần trong năm 1996 và 2000, về chơi thăm thú, chứ không phải về biểu diễn. Nhưng Khánh Ly duờng như bị “cấm cung” tại Đệ Nhất Khách Sạn, quận Tân Bình, gần sân bay Tân Sơn Nhất, đi lại bị an ninh theo dõi, kiểm soát ngặt nghèo.

Cuối năm 1994, nhân chuyến lưu diễn Âu châu của các ca sĩ hải ngoại, trong đó Khánh Ly là nhân vật trung tâm, những bạn hữu tổ chức ở Đức đã phối hợp với chúng tôi ở Ba Lan, lần đầu tiên mời đoàn qua Ba Lan. Đại sứ quán CSVN tại Ba Lan lúc ấy đã ra chỉ thị cấm nghiên cứu sinh, đảng viên đi xem. Chúng tôi thuê Cung Văn hoá làm nơi biểu diễn, nằm ở trung tâm thủ đô Warsaw, thời cộng sản là nơi tổ chức các đại hội đảng hoặc hội nghị nhà nước. Cung Văn hoá chứa được khoảng ba nghìn chỗ ngồi hôm ấy kín hết. Bất chấp lệnh cấm của toà đại sứ quán CSVN, tôi nhìn thấy một số nghiên cứu sinh quen biết ngồi trong đám đông. Còn cộng đồng người Việt tại Ba Lan đã dành cho các ca sĩ hải ngoại sự chào đón nồng ấm lạ thường. Khánh Ly nói chưa bao giờ được hát trên một sân khấu sang trọng như thế. Khánh Ly bị khán thính giả cuồng nhiệt “hành hạ” hát theo yêu cầu liên tiếp và tặng không biết cơ man nào là hoa, đến mức ba quầy bán hoa tại chỗ hết sạch, chúng tôi đã phải chạy ra ngoài tìm nguồn cung cấp thêm.

Sự kiện này cho thấy nhà cầm quyền CSVN không ưa thích Khánh Ly không chỉ trong nước mà còn vượt ra cả ngoài biên giới VN. Nhưng bên cạnh đó cho thấy dân miền Bắc cũng rất ái mộ ca sĩ này, bỏ qua mọi khác biệt về môi trường sống và nhãn quan chính trị.

Sự chuẩn bị cho cuộc hành trình về VN lần này chẳng mấy dễ dàng. Nguyện vọng của Khánh Ly về VN biểu diễn được nói đến gần hai năm nay. Lẽ ra nếu “cơm lành canh ngọt”, Khánh Ly đã có thể về cùng chuyến với ca sĩ Chế Linh hồi cuối năm 2011, nhưng Khánh Ly chưa được nhà cầm quyền chấp thuận.

Trong số những người có công vận động nhà cầm quyền cấp giấy phép biểu diễn tại VN cho Khánh Ly, trước hết phải kể đến Nguyễn Công Khế, cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên. Ở đây cũng nói thêm, Theo những thông tin của một số người trong giới văn nghệ gần gũi với Khánh Ly và ông Nguyễn Công Khế, ông Khế là người được em gái của Trịnh Công Sơn, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, trao lại bản quyền của các tác phẩm nổi tiếng của anh trai mình, trả ơn ông Khế đã cứu chồng thoát án tử hình trong một vụ án. Trong chuyến lưu diễn của Khánh Ly, Nguyễn Công Khế sẽ được công ty Đồng Dao trả một số tiền bản quyền không nhỏ. Tất nhiên để lobby cho Khánh Ly, ông Khế không chỉ múa may bằng tay và nước miếng với các quan chức CS có thẩm quyền. Thế là ơn nghĩa sòng phẳng, có đi có lại, trong sự ràng buộc của cả cuộc chơi.

Với những nghịch lý nêu trên, từ việc nhà cầm quyền CSVN đồng ý cho Khánh Ly về VN biểu diễn, xuất hiện nhiều giả thiết, những ý kiến ủng hộ, chống đối cũng là hiển nhiên.

Giống như các trường hợp của Nguyễn Cao Kỳ, Phạm Duy, những người đã làm cho rất nhiều người trong cộng đồng tị nạn CS trên thế giới thất vọng, sự có mặt của nghệ sĩ Khánh Ly trên sân khấu tại Việt Nam, mặc nhiên nằm trong mong muốn của nhà cầm quyền CSVN cho chính sách tuyên truyền “đoàn kết dân tộc”, “cởi mở” và nghị quyết 36 lừa mị và dối trá.

Khánh Ly về nước đúng vào thời điểm nhà cầm quyền CSVN đang sử dụng bàn tay sắt bóp nghẹt dã man nhất quyền tự do tư tưởng và bày tỏ chính kiến ôn hoà, bằng bản án 39 năm tù và quản chế cho ba bloggers Điều Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn, trong ngày 24/9 vừa qua. Một đồng nghiệp miền Nam của Khánh Ly, nhạc sĩ Việt Khang, đang ngồi tù chỉ vì viết những khúc ca yêu nước, chống bành trướng xâm lược Trung Quốc và lên án sự đàn áp tàn nhẫn, côn đồ của công an CSVN đối với những người tham gia biểu tình yêu nước. Hơn 150 ngàn chữ ký của cộng đồng người Việt gửi Tổng thống Barack Obama kêu gọi can thiệp trả tự do cho Việt Khang và các nhà tranh đấu dân chủ khác đang bị giam cầm, cũng như lời kêu gọi của chính ông và nhiều chính phủ các nước, của các tổ chức bảo vệ tự do báo chí, nhân quyền, đã chẳng mảy may động lòng trắc ẩn của những tên đao phủ CS Ba Đình.

Lời kết

Trong ngổn ngang của tình, tiền và những nghịch lý, về VN biểu diễn, ca sĩ Khánh Ly phải đối diện với bộ máy kiểm duyệt của chế độ, bên cạnh những mưu đồ, cạm bẫy khó lường khác, chắc chắn không bao giờ Khánh Ly có thể sống và thể hiện như một nghệ sĩ của tự do – nguồn cảm hứng quan trọng nhất của người nghệ sĩ. Tôi chia sẻ tâm tình của Khánh Ly rằng, “nhập gia tuỳ tục”, vì chẳng thể nào khác, nhưng muốn hay không, mặc nhiên đây là sự thoả hiệp trên thế yếu, chấp nhận tinh thần tự do, khai phóng của nguời nghệ sĩ bị cầm tù!

Dù thế nào đi nữa, kể cả trên thế yếu, tôi mong rằng, Khánh Ly sẽ cố gắng giữ toàn vẹn hình ảnh của mình, hình ảnh cao đẹp của một biểu tượng văn hoá, nghệ thuật tự do của miền Nam, của Việt Nam Cộng Hoà, một quốc gia tuy không còn trên thực tế, nhưng đã tạo nên đứa con âm nhạc Khánh Ly. Rất nhiều người lính đã hy sinh xương máu cho sự tự do ấy, trong đó có người yêu của Khánh Ly. Nếu khác đi, môt bên sẽ là sự hả hê của những kẻ đã thành công lợi dụng hình ảnh Khánh Ly  cho mục đich tuyên truyền bịp bợm, một bên khác là hàng triệu con tim trong cộng đồng người Việt tị nạn CS trên thế giới, đau buồn vì vết thương sau 37 năm chưa lành bị khoét sâu thêm.

Là người của công chúng, Khánh Ly giờ đây không thể thay đổi quá khứ và rũ bỏ nó, càng không thể cho phép bản thân chỉ sống cho riêng mình!

Lucius Seneca, nhà hiền triết La Mã, nghệ sĩ hài đương thời, một tên tuổi lớn của văn học La Mã, đã nói: “Nhiều người quan tâm đến danh tiếng, nhưng ít người chú trọng tới lương tâm“.

Hy vọng rằng Khánh Ly sẽ đứng vào số nhiều vế trước và cả số ít vế sau của câu danh ngôn.

Xin cho tôi được bỏ vào hành trang của Khánh Ly lời ca của nhạc phẩm “Ai trở về xứ Việt“:

“Ai trở về xứ Việt

Ta gửi về theo một ít tự do

Tự do, tự do và nhiều lắm, nhiều nhớ thương tha thiết

Đến cửa ngục tù chia bớt chút buồn lo”…

Được biết Khánh Ly là tay chơi phé có hạng ở California. Ván bài về VN kỳ này khó khăn và phức tạp hơn hai kỳ trước nhiều. Tôi hy vọng và tin rằng Khánh Ly không để hở bài và sẽ thắng.

Đừng ngộ nhận về bản chất độc ác, dối trá và cách cư xử tráo trở, bạc như vôi của chế độ CS và cũng đừng ảo tưởng về bất kỳ sự thay đổi bản chất nào của nó! Đừng để phạm sai lầm để rồi hối tiếc khi đã ở vào mùa Thu của cuộc đời, ca sĩ Khánh Ly ạ!

© 2012 Lê Diễn Đức – Radio Free Asia Blog

 

177 Phản hồi cho “Khánh Ly biểu diễn tại Việt Nam? Tình, tiền và những nghịch lý”

  1. Tuổi Trẻ says:

    Nhều kẻ lên án chị về Việt nam thì chính chúng đã về 10 năm rồi.Bọn chúng tuôn ra tòqn phẩn rãi, sân hận hết cả trí khôn. Duthế nào chị đã về và nhân dân và đất nước đã yêu quý chị khác hẳn sự tuyên truyền của chúng.

  2. thếdân says:

    Chó vẫn sủa đoàn người vẫn tiến. Những kẻ tâm địa sân hận dù có văng tục chửi bậy, tuôn ra mồn những gì thối tha nhất thì chị vẫn đã trở về với đất nước và nhân dân thân yêu của mình.Cái đáng nói là chính bọn

  3. DÂN VIỆT TỈNH TÁO says:

    Nếu không có ” con mụ già Khánh Ly ” thì làm sao mà nẩy ” sinh ” ra được ” thằng già ” Trịnh cộng sản (TCS ? ) . Thôi đi ” Hùng ” ( rơm ! ) ôi, nâng bi nâng đĩa chủ nó vừa vừa thôi, tụi chúng nó đang ngồi uống ” nữ đồng trinh Tiết tửu ” vừa cười rung cả Ba-Đình kia kìa, đứa nào đứa nấy đều lấy ” quạt ” ( Hồ xuân Hương ? ) của vợ che mặt vì quá mắc cỡ vì tụi DLV này nịnh bợ quá cỡ làm chúng xấu hổ quá ! Như vậy làm sao xử thằng già TCS đây, chả lẽ lại đi gỡ hết bảng đường mang tên hắn xuống vứt đi ? Vì có Khánh Ly mới nẩy ” sinh ra ” tên Trịnh cộng sản ? . Lại nữa, sao hồi này tự dưng mấy con dư lợn viên lại tái sanh chưởi bới nhảm nhí nhiều dữ vậy, coi chừng đó nghe, người ta đã đưa tên tuổi ” lợn xề lợn nái ” cho đế quốc lưu ý đối phó khỏI lũng đoạn sinh hoạt cộng đồng của người ta, ” be careful ” .

  4. Trực Ngôn says:

    Nói gì thì nói, Khánh Ly hay ca sĩ hải ngoại về VN hát, nhất định không ai diễu tếu bằng: nguyễn hùng và nguyen ngọc lập
    có người viết là “tột cùng của vô liêm sỉ”

    Kiểu này thì không chỉ nguyen phuong hùng và nguyen ngoc lâp, mà cả vợ con của họ khi ra đường cũng phải lấy quần đội lên đầu để che mặt?

  5. Hùng says:

    Con mụ già Khánh Ly nầy có gì đâu mà bàn tán loạn xì ngầu lên vậy? Hát với hò gì cái ngữ ấy, toàn là rên rĩ, ảo não. Họa có điên mới bỏ tiền ra để đi nghe mụ ta hát. Người ta đi vì tò mò, đi để coi con mụ chống Cộng gần 50 năm qua nay ra sao? Đi coi người chứ không phải đi nghe hát.

    Nhưng khán giả quốc nội dù chỉ đi coi con người Khánh Ly (cũng như đi coi con người Chế Linh và các ca sỹ hải ngoại khác về nước hát) chứ không phải đi nghe Khánh Ly hát thì khán giả quốc nội vẫn văn minh, lịch sự, tôn trọng tự do hơn đám khán giả chống Cộng ở hải ngoại. Một mụ già có lịch sử chống Cộng kịch liệt gần 50 năm mà nhà nước do Cộng sản cầm quyền vẫn cho về hát giữa thủ đô, khán giả lại không có ai phản đối hoặc làm điều gì thất thố. Điều đó chứng tỏ chính quyền Cộng sản Việt Nam và nhân dân quốc nội đếch sợ bọn chống Cộng tí ti nào, lại rất tôn trọng tự do, dân chủ và rất văn minh, lịch sự.

    Trong lúc đó, một tên thợ hát tay ngang ở trong nước như Đàm Vĩnh Hưng chỉ chuyên hát nhạc thị trường để kiếm tiền, chứ anh ta chẳng phải là Cộng sản cộng siếc gì cả, cũng chưa một lần chống lại người Việt chống Cộng ở hải ngoại, khi anh ta qua Mỹ hát thì các vị kéo nhau từng đoàn, từng lũ đi biểu tình chống phá, giả gái để xịt hơi cay. Điều đó chứng tỏ các vị chống Cộng bị ám ảnh rất nặng bởi sự bại trận, đầu hàng không điều kiện trước Cộng sản Việt Nam 39 năm trước. Và nay các vị dù đã ở tận bên Mỹ vẫn rất sợ Cộng sản Việt Nam. Lại nữa, hành vi của các vị chống Cộng qua việc biểu tình, chống đối, xịt hơi cay các ca sỹ quốc nội qua Mỹ biểu diễn chứng tỏ các vị rất không hiểu biết tự do, dân chủ, không tôn trọng tự do, dân chủ và rất thiếu văn minh, lịch sự. Các vị thường nói Cộng sản Việt Nam “nhổ ra rồi liếm lại”. Mọi người không thấy CSVN “nhổ ra rồi liếm lại” ở chỗ nào cả. Nhưng việc trước 1975 các vị ra sức chống Cộng, năm 1975 các vị bỏ nước chạy tháo thân trốn ra nước ngoài, sau đó chống Cộng kịch liệt từ xa suốt 39 năm qua. Vậy mà hàng năm, hơn nửa triệu người trong các vị chống Cộng vẫn cứ về nước do CSVN cầm quyền để thăm thân nhân, du hý, hát hò, kiếm vợ bé… thì chính các vị đã nhổ ra rồi liếm lại chứ không phải CSVN. Nhục! nhục quá! Các vị chống Cộng có biết nhục không vậy? Hay là dây thần kinh xấu hổ, nhục nhã của các vị đứt mất rồi?

    • Bút Thép VN says:

      Hùng says: “Con mụ già Khánh Ly nầy có gì đâu mà bàn tán loạn xì ngầu lên vậy? Hát với hò gì cái ngữ ấy, toàn là rên rĩ, ảo não. Họa có điên mới bỏ tiền ra để đi nghe mụ ta hát. Người ta đi vì tò mò, đi để coi con mụ chống Cộng gần 50 năm qua nay ra sao? Đi coi người chứ không phải đi nghe hát“.

      Những lời hằn học trên đây cho thấy, nick Hùng như con chó săn, sủa hung hăng như muốn cắn xé váy của Khánh Ly?

      Cộng sản Việt Nam “nhổ ra rồi liếm lại” đã đành, nay hùng lại chỉ biết cúi đầu liếm lại những gì CSVN “nhổ ra” và chạy bám theo Khánh Ly để cắn váy!

      Nhục! nhục quá! Nhục ơi là nhục, hùng có biết nhục không vậy? Hay là dây thần kinh xấu hổ, nhục nhã của mi đứt mất rồi?

    • DâM TiêN says:

      HÙNG hôm ni sao ” bức xúc” căm thù giai cấp lắm vậy…

      Giai cấp đây, là giai cấp văn nghệ trong Văn hóa , thì
      Xã hội Cộng Nô đi sau Xã Hội Cộng Hòa đến 50 năm!

      Cũng như à ơi, quan Dâm Tiên đi trước nông nô Hùng
      cũng xém xém đo chừng nửa đời trai…

      Một mình Khánh Ly cũng chưa tìm được ” đối tác” tại
      quê xưa; huống chi Thái Thanh, Lệ Thu, Mai Thiên Vân
      êm ái dịu dàng…không khô khốc như gái Bắc Kỳ !

      Này nhá, Tây, Tàu, Pháp, Mỹ…DâM đã từng trải hết ráo
      nhá ơi…

      Lại kiêm tài Tính Báo Chiến Lược thấy zõ zàng Cộng Phỉ
      an nam của Hùng đang chân tay cờ quạng tìm dỉa cõi
      Các Mác L:ê nin tới nơi rời Không tin, hỏi cánh C S gốc
      Nam Kỳ Tư Xoang, Kim Ngân… mà coi…( Thương quá !)

  6. tonydo says:

    Tình cờ coi trên Youtube một Clip mang tên: Gala ngày trở về 2013-Tết Qúi tỵ, của VTV.
    Có hai nhân vật “Trở về” từ Mỹ là nhà kinh doanh David Dương và cựu thiếu úy VNCH Nguyễn Phương Hùng.
    Ngài David Dương rất khôn ngoan nên chỉ mong cho, (Dân giàu Nước mạnh).
    Dân Hà Thành vỗ tay ầm ỹ.
    Còn ngài chống cộng dữ dội Nguyễn Phương Hùng thì khóc và, Ân hận là tại sao 36 năm tôi mới trở về.
    Thấy vài Madame Thăng Long thành lau nước mắt.
    Bà Khánh Ly không phải tay vừa, nếu có may mắn lắm thì Việt Cộng cũng chỉ được 50 và phần của bà cũng ít nhất là vậy.
    Có nhiều vị vì thương mến Ca Sĩ của mình nên có lời khuyên bảo.
    Chắc bà Khánh Ly cũng mừng.

  7. DâM TiêN says:

    DâM tôi không thích Khánh ly là bao. Thích Thái Thanh: có lẽ; thích Lệ Thu: có lẽ;
    thích ai n à à à ào ? — Ấy a, cuối đời, còn chừng 15 cuốn lịch nữa để mà yêu, tui
    chỉ thích Mai Thiên Vân thui…(không biết đêm nay vì sao tôi bu ô ô ồn; buồn vì chời
    mưa hay bão trong tiêm… tôi vưởn tango be bop tôi tiềm… trăng trong hồ nước…

    À này, Khánh Ly cũng khiêu d â m ý quên khiêu vũ có tài lắm đấy, the dancing
    star chứ dỡn sao…

    Khánh Ky ngày trước Cộng Hòa cô ta hát đễ lấy DANH và dĩ nhiên có lợi, cái môi
    thì cộng hòa, mà cái miệng thì phản chiến theo MTGPMN…Nhưng cô vượt biên thì
    vưỡn là Cộng Hòa…

    Nay cô về qua sương sớm,giọng hát câu hò…là vưỡn tìm Danh và tìm lại nỗi nhớ.

    Cái Danh của Khánh Ly gắn liền với cái Danh Miền Nam mình, thì cô ý cũng như
    Chế Linh…cũng ngầm thương hát cho cái danh thưở Miền Nam chúng minh.

    Nên, ” phản tỉnh” lại,,tôi yêu Khánh Ly. Anh Đoan đừng buồn vì… tình đời nhé.

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Phá quá trời phá…

      Củi khô vớ phải lữa tình
      Nàng Tô Mã Ý ngứa… mình… mơ duyên

    • Linh says:

      Ông Dâm Tiên thì thích bà Trần Khải Thanh Thủy chứ lị? Thấy ông nhìn bà ta không chớp mắt . Có hình chứng minh đó nghe, chứ không nói tào lao theo kiểu cọng sản đâu nhé.

      • Trực Ngôn says:

        Nè ông bạn Linh!

        Nói có sách mà mách thì phải có chứng; “Ông Dâm Tiên thì thích bà Trần Khải Thanh Thủy chứ lị? Thấy ông nhìn bà ta không chớp mắt . Có hình chứng minh đó nghe“,

        híc híc….Nếu thật là có hình chứng minh thì hãy post lên, nếu không thì cũng chỉ là tào lao theo….kiểu cọng sản thật đấy!

      • DâM TiêN says:

        Suỵt ! suỵt ! lói khe khẽ thui…hỏng giò hết, hại tui,,,

        Lỡ mà cô Phương Nga nơi Bộ Ngoại giao Hà Lội
        biết được, thì nàm theo tôi ”’ hòa giải “theo gương
        anh Nguyễn Phương Hùng đây ?

        Hà Lội nghe zõ hôn ? Có nhân vật quan trọng cộng
        đồng mún hòa giải nè…, mang công nương ra mau…

      • DâM TiêN says:

        Ông Lỉnh ông Linh
        Ôn ra ngoài đình ông gặp ông Lang
        Ông Lảng ông Lang
        Ông ra ngoài…nàng, ông gặp ôn Linh…

        Ông nè ăn lói ninh tinh
        Thích bà Khải Thủy thì rinh dìa nhà

        Cớ sao lại đẩy cho ta ?
        Nàm cho cô bé Phương Nga…dãi dầu ?

      • Linh says:

        Cả 2 năm nay, trong hình thì ông già Dâm Tiên vẫn nhìn bà T.K.T.T không chớp mắt. Hihihi…

        Già như ông Dâm thiệt là hiếm , sắc sảo khi còm trên mạng ảo (không mộng)

  8. Mắc cỡ gì nữa says:

    “Khánh Ly bị khán thính giả cuồng nhiệt “hành hạ” hát theo yêu cầu liên tiếp và tặng không biết cơ man nào là hoa, đến mức ba quầy bán hoa tại chỗ hết sạch, chúng tôi đã phải chạy ra ngoài tìm nguồn cung cấp thêm.” LDĐ

    Một số nhớn NV đã liều mạng qua Balan giồng cỏ …”mánh mung” có thừa …Thế mà phải bỏ công “chạy ra ngoài” à? Nhặt lên bán tiếp mới đúng điệu, chứ lị! hahahahaaaa:)

    “Cho nên, nếu nói “Money first!“. Câu trả lời là: “Thì đã sao, why not!“.”LDĐ

Leave a Reply to DÂN VIỆT TỈNH TÁO