WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Khánh Ly biểu diễn tại Việt Nam? Tình, tiền và những nghịch lý

Ảnh chụp Khánh Ly chụp 2010 - Foto: Ngọc Lan (báo Người Việt)

 

Trước hết khoan vội vã nghĩ về nghĩa bóng với ý xấu nào đó trong tựa đề bài viết của tôi. Những từ ngữ trong tựa đề có vẻ giật gân nhưng tôi chỉ muốn nói tới ngữ nghĩa đen đích thực của nó.

Tình…

Lên đường về Việt Nam (VN), trong hành trang của mình, Khánh Ly mang nặng chữ tình theo nghĩa rộng. Tình yêu quê hương; tình cảm với một quá khứ sống động thời tuổi trẻ ở miền Nam; tình yêu âm nhạc, nghệ thuật; tình cảm dành cho quần chúng hâm mộ trong nước; tình bằng hữu, đồng nghiệp; và những băn khoăn trước thái độ không mấy hài lòng của một bộ phận trong cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản (CS), mà Kánh Ly là một thành viên không thể tách rời.

Tôi chưa bao giờ có cái nhìn khắt khe với bất kỳ ai từ nước ngoài về thăm VN. Là người Việt ly hương, mong được trở về quê nhà, dù dưới bất kỳ lý do nào, làm ăn hay thăm thân, tôi đều cho là nguyện vọng chính đáng. Điều cần đánh giá là thái độ và việc làm của họ trong thời gian ở VN, cách ứng xử với nhà cầm quyền của chế độ CSVN, một chế độ mà họ đã tự nguyện trốn chạy, muốn đoạn tuyệt, dù đã phải đối diện với nhiều hiểm nguy, mất mát, thậm chí cả mạng sống.

Tôi cũng giữ quan điểm đúng mức, trung dung trong việc các ca sĩ từ nước ngoài về VN biểu diễn hay từ trong nước qua Mỹ, như là chuyện bình thường. Tôi đã chứng kiến người Việt ở Mỹ vui vẻ chào đón các ca sĩ từ miền Bắc qua như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam, Thu Hà, Thu Phương, v.v… Một số người cưới vợ, lấy chồng, sống hoà hợp và bình đẳng trong cộng đồng. Những trường hợp bị chống đối dường như rất ít và thường có lý do chính đáng, như Đàm Vĩnh Hưng, hay Hồng Vân. Chỉ khi thật sự đặt mình vào hoàn cảnh của những người căm ghét chế độ CS vì chế độ này đã gây ra bao nhiêu tai ương, tội ác cho họ và thân nhân, hiện vẫn đang tiếp tục chà đạp công lý và quyền tự do ở trong nước, thì mới có thể thông cảm và chia sẻ cho sự chống đối này.

Khánh Ly không phải là người đầu tiên trong giới ca nhạc hải ngoại về VN và chắc chắn không phải là nguời cuối cùng. Trước Khánh Ly đã có Elvis Phương, Hương Lan, Chế Linh, Tuấn Ngọc, v.v… cũng là những ca sĩ đã được nhìn nhận ở đỉnh cao trong làng ca nhạc VN ở nước ngoài.

Khánh Ly thường nói “VN luôn nằm trong trái tim“, chân thật và giản dị như với bao người VN khác sống xa đất nước. Trong thâm tâm, tôi mong muốn Khánh Ly bình yên, thanh thản về nước, thực hiện nguyện vọng chờ đợi từ rất lâu của mình và mang tiếng hát về VN cho những người hâm mộ.

Khi nói đến dòng tân nhạc miền Nam trước năm 1975 và của người Việt hải ngoại sau năm 1975, ca sĩ Khanh Lý phải là một trong những người nằm ở vị trí hàng đầu, có thể xem là ca sĩ  số một, thể hiện xuất sắc nhất, có hồn nhất các nhạc phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Khánh Ly không chỉ nổi tiếng với người miền Nam trước và sau năm 1975, mà tên tuổi và giọng ca của Khánh Ly đã vượt không gian, thời gian đến với hàng triệu người miền Bắc yêu thích các ca khúc trữ tình, những “bài hát da vàng” của dòng nhạc Trịnh.

Bỏ qua mọi định kiến, yêu, ghét, khó ai phủ nhận được Trịnh Công Sơn là khuôn mặt tài năng nổi bật trong di sản âm nhạc hiện đại của Việt Nam. Nếu toàn bộ tác phẩm của ông là đứa con nghệ thuật, thì Khánh Ly, có thể nói, do duyên phận và định mệnh, là một nửa cơ thể của đứa con tinh thần và nghệ thuật đó.

Hạnh phúc nhất của nguời nghệ sĩ chính là lòng mến mộ và quý trọng của đông đảo công chúng. Tôi không nhìn qua lăng kính chính trị hẹp hòi để đồng nghĩa chuyến lưu diễn của Khánh Ly tại VN với cách suy diễn dễ dãi, thiếu thiện chí như là sự phục vụ, hát cho chế độ CS nghe. Trong hoàn cảnh nào người nghệ sĩ cũng hạnh phúc khi thấy tiếng hát của mình có ý nghĩa cho cuộc sống, tài năng nghệ thuật có cơ hội thể hiện, cống hiến cho những người ái mộ, dù chỉ là một số nào đó trong những hoàn cảnh nghiệt ngã.

Công chúng hôm nay đến với Khánh Ly dường như chắc chắn không phải đến với giọng ca của một nữ ca sĩ đã ở tuổi 67. Họ đến với Khánh Ly trong con người bằng da bằng thịt, trong hình ảnh của huyền thoại “Nữ hoàng chân đất”, “Nữ hoàng sân cỏ” với chất giọng trời cho “không giống ai”, “giọng ca thật như nói”, truyền cảm đặc sắc tâm tư của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua những nhạc phẩm của ông.

Tôi tin rằng, từ Sài Gòn, Đà Nẵng, tới Hà Nội, bằng những lời ngợi khen công khai của số ít, hoặc bằng suy nghĩ của số đông thầm lặng, nhưng với tất cả công chúng, Khánh Ly là đứa con của miền Nam, là biểu tượng của một nền văn hoá và âm nhạc tự do của Việt Nam Cộng Hoà, mà nếu không có nó, sẽ đồng nghĩa với không có nghệ sĩ Khánh Ly nổi tiếng hôm nay. Nó cũng tương tự như hình ảnh của Phó thủ tướng Đức Philipp Rösler. Nếu không được trưởng thành và hưởng một nền giáo dục tốt đẹp của nước Đức dân chủ tự do, trong chế độ CSVN một cậu bé mồ côi sẽ khó vượt qua được thân phận của “con sãi ở chùa lại quét lá đa”.

Một hình ảnh đẹp và tự hào như thế của Việt Nam Cộng Hoà, trước công chúng, ngay trong lòng chế độ CS, giữa Hà Nội và Sài Gòn, há chằng phải là tuyệt vời sao!

Nếu không về lúc này, khi còn có thể hát, nguyện vọng của Khánh Ly trở lại hát trên quê nhà sẽ thui chột tỷ lệ nghịch với sự tăng lên của tuổi tác, là điều đáng tiếc cho cuộc đời của một nghệ sĩ tài hoa. Ca sĩ Thanh Tuyền cũng đã nói: “Khánh Ly đã 67 tuổi rồi. Cũng mong được về nước để hát trên mảnh đất quê hương mình. Chị ấy muốn về trước khi quá muộn”- (Giaoducnet.vn).

Tiền…

Có người vội vã nhận định về chuyến lưu diễn của Khánh Ly tại Việt Nam: “Money first!”.

Tôi được biết, tour diễn của Khánh Ly sẽ được công ty Đồng Dao trả tiền cát-xê rất cao. Ngoài bao ăn ở đi lại, mỗi show của Khánh Ly được trả 20 ngàn đôla. Cho cả tour diễn tại Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn, Khánh Ly sẽ thu được từ 100 ngàn tới 200 ngàn đôla, phụ thuộc vào số lượng show lớn nhỏ có thể thực hiện. Với mặt bằng cát-xê chung hiện nay, Khánh Ly nằm mơ không có được một số tiền lớn như thế ở Mỹ trên sàn diễn. Nó không chỉ hấp dẫn mạnh mẽ với Khánh Ly, một người không phải thuộc giới giàu có, mà với tất cả.

Khi đồng ý chi một số tiền lớn như trên, công ty Đồng Dao, nhà tổ chức, hẳn đã phải tính toán rất kỹ thành quả từ show diễn của Khánh Ly, ý thức rất rõ ca sĩ Khánh Ly sẽ cuốn hút số lượng người xem như thế nào. Số tiền lớn này có sức mạnh cám dỗ là đương nhiên. Có ai không thích tiền? Nhưng Khánh Ly hoàn toàn xứng đáng nhận nó, vì nó là thành quả lao động nghệ thuật mà Khánh Ly đã phải làm việc miệt mài và tích luỹ trong suốt 50 năm qua.

Cho nên, nếu nói “Money first!“. Câu trả lời là: “Thì đã sao, why not!“. Đồng tiền kiếm được bằng lao động lương thiện và minh bạch, thì có gì phải lăn tăn!

Nghịch lý…

Nhưng tất cả xem ra không đơn giản trong hỗn mang của các nghịch lý.

Trước hết phải nhìn nhận Khánh Ly là “persona non grata” của chế độ CSVN.

Khánh Ly đã hai lần bỏ chạy khỏi chế độ CS, lần đầu lúc còn bé theo gia đình vào Nam năm 1954, khi CSVN cai trị ở miền Bắc, và lần thứ hai di tản qua Mỹ, năm 1975,  sau khi Sài Gòn bị thất thủ và CSVN cai trị trên cả nước.

Tâm trạng của Khánh Ly trong hai lần chạy trốn chế độ CS có thể mô tả qua nhạc phẩm “Xin đời một nụ cười” của nhạc sĩ Nam Lộc:

“Tôi bước đi

Vì không muốn làm kẻ tội đồ,

Vì tôi muốn lại kiếp con người

Muốn cuộc đời có những nụ cười

Tự Do ơi, Tự Do, em đổi bằng thân xác 

Vì hai chữ Tự Do ta mang đời lưu vong”…

 Trong thời gian sống ở Mỹ, Khánh Ly đã tham gia rất nhiều chương trình văn nghệ chống cộng của hội đoàn người Việt. Với những nhạc phẩm “Đêm Việt Nam” của Hà Thúc Sinh, “Ai trở về xứ Việt” của Phan Văn Hưng, “Đêm Chôn Dầu Vượt Biển“của Châu Đình An, “Hát trên những xác người” của Trịnh công Sơn, v.v…  Khánh Ly không làm nhà cầm quyền căm ghét mới là lạ.

Khánh Ly cũng đã từng tuyên bố “Tôi chỉ về khi không còn chế độ cộng sản nữa mà thôi”, theo tờ “Giaoducnet.vn” ngày 7/8/2012 trong bài “Sự tráo trở của Khánh Ly“.

Lời tuyên bố của Khánh Ly rồi cũng nhạt nhoà theo những đổi thay và các biến động của thời gian. Khánh Ly đã về VN hai lần trong năm 1996 và 2000, về chơi thăm thú, chứ không phải về biểu diễn. Nhưng Khánh Ly duờng như bị “cấm cung” tại Đệ Nhất Khách Sạn, quận Tân Bình, gần sân bay Tân Sơn Nhất, đi lại bị an ninh theo dõi, kiểm soát ngặt nghèo.

Cuối năm 1994, nhân chuyến lưu diễn Âu châu của các ca sĩ hải ngoại, trong đó Khánh Ly là nhân vật trung tâm, những bạn hữu tổ chức ở Đức đã phối hợp với chúng tôi ở Ba Lan, lần đầu tiên mời đoàn qua Ba Lan. Đại sứ quán CSVN tại Ba Lan lúc ấy đã ra chỉ thị cấm nghiên cứu sinh, đảng viên đi xem. Chúng tôi thuê Cung Văn hoá làm nơi biểu diễn, nằm ở trung tâm thủ đô Warsaw, thời cộng sản là nơi tổ chức các đại hội đảng hoặc hội nghị nhà nước. Cung Văn hoá chứa được khoảng ba nghìn chỗ ngồi hôm ấy kín hết. Bất chấp lệnh cấm của toà đại sứ quán CSVN, tôi nhìn thấy một số nghiên cứu sinh quen biết ngồi trong đám đông. Còn cộng đồng người Việt tại Ba Lan đã dành cho các ca sĩ hải ngoại sự chào đón nồng ấm lạ thường. Khánh Ly nói chưa bao giờ được hát trên một sân khấu sang trọng như thế. Khánh Ly bị khán thính giả cuồng nhiệt “hành hạ” hát theo yêu cầu liên tiếp và tặng không biết cơ man nào là hoa, đến mức ba quầy bán hoa tại chỗ hết sạch, chúng tôi đã phải chạy ra ngoài tìm nguồn cung cấp thêm.

Sự kiện này cho thấy nhà cầm quyền CSVN không ưa thích Khánh Ly không chỉ trong nước mà còn vượt ra cả ngoài biên giới VN. Nhưng bên cạnh đó cho thấy dân miền Bắc cũng rất ái mộ ca sĩ này, bỏ qua mọi khác biệt về môi trường sống và nhãn quan chính trị.

Sự chuẩn bị cho cuộc hành trình về VN lần này chẳng mấy dễ dàng. Nguyện vọng của Khánh Ly về VN biểu diễn được nói đến gần hai năm nay. Lẽ ra nếu “cơm lành canh ngọt”, Khánh Ly đã có thể về cùng chuyến với ca sĩ Chế Linh hồi cuối năm 2011, nhưng Khánh Ly chưa được nhà cầm quyền chấp thuận.

Trong số những người có công vận động nhà cầm quyền cấp giấy phép biểu diễn tại VN cho Khánh Ly, trước hết phải kể đến Nguyễn Công Khế, cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên. Ở đây cũng nói thêm, Theo những thông tin của một số người trong giới văn nghệ gần gũi với Khánh Ly và ông Nguyễn Công Khế, ông Khế là người được em gái của Trịnh Công Sơn, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, trao lại bản quyền của các tác phẩm nổi tiếng của anh trai mình, trả ơn ông Khế đã cứu chồng thoát án tử hình trong một vụ án. Trong chuyến lưu diễn của Khánh Ly, Nguyễn Công Khế sẽ được công ty Đồng Dao trả một số tiền bản quyền không nhỏ. Tất nhiên để lobby cho Khánh Ly, ông Khế không chỉ múa may bằng tay và nước miếng với các quan chức CS có thẩm quyền. Thế là ơn nghĩa sòng phẳng, có đi có lại, trong sự ràng buộc của cả cuộc chơi.

Với những nghịch lý nêu trên, từ việc nhà cầm quyền CSVN đồng ý cho Khánh Ly về VN biểu diễn, xuất hiện nhiều giả thiết, những ý kiến ủng hộ, chống đối cũng là hiển nhiên.

Giống như các trường hợp của Nguyễn Cao Kỳ, Phạm Duy, những người đã làm cho rất nhiều người trong cộng đồng tị nạn CS trên thế giới thất vọng, sự có mặt của nghệ sĩ Khánh Ly trên sân khấu tại Việt Nam, mặc nhiên nằm trong mong muốn của nhà cầm quyền CSVN cho chính sách tuyên truyền “đoàn kết dân tộc”, “cởi mở” và nghị quyết 36 lừa mị và dối trá.

Khánh Ly về nước đúng vào thời điểm nhà cầm quyền CSVN đang sử dụng bàn tay sắt bóp nghẹt dã man nhất quyền tự do tư tưởng và bày tỏ chính kiến ôn hoà, bằng bản án 39 năm tù và quản chế cho ba bloggers Điều Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn, trong ngày 24/9 vừa qua. Một đồng nghiệp miền Nam của Khánh Ly, nhạc sĩ Việt Khang, đang ngồi tù chỉ vì viết những khúc ca yêu nước, chống bành trướng xâm lược Trung Quốc và lên án sự đàn áp tàn nhẫn, côn đồ của công an CSVN đối với những người tham gia biểu tình yêu nước. Hơn 150 ngàn chữ ký của cộng đồng người Việt gửi Tổng thống Barack Obama kêu gọi can thiệp trả tự do cho Việt Khang và các nhà tranh đấu dân chủ khác đang bị giam cầm, cũng như lời kêu gọi của chính ông và nhiều chính phủ các nước, của các tổ chức bảo vệ tự do báo chí, nhân quyền, đã chẳng mảy may động lòng trắc ẩn của những tên đao phủ CS Ba Đình.

Lời kết

Trong ngổn ngang của tình, tiền và những nghịch lý, về VN biểu diễn, ca sĩ Khánh Ly phải đối diện với bộ máy kiểm duyệt của chế độ, bên cạnh những mưu đồ, cạm bẫy khó lường khác, chắc chắn không bao giờ Khánh Ly có thể sống và thể hiện như một nghệ sĩ của tự do – nguồn cảm hứng quan trọng nhất của người nghệ sĩ. Tôi chia sẻ tâm tình của Khánh Ly rằng, “nhập gia tuỳ tục”, vì chẳng thể nào khác, nhưng muốn hay không, mặc nhiên đây là sự thoả hiệp trên thế yếu, chấp nhận tinh thần tự do, khai phóng của nguời nghệ sĩ bị cầm tù!

Dù thế nào đi nữa, kể cả trên thế yếu, tôi mong rằng, Khánh Ly sẽ cố gắng giữ toàn vẹn hình ảnh của mình, hình ảnh cao đẹp của một biểu tượng văn hoá, nghệ thuật tự do của miền Nam, của Việt Nam Cộng Hoà, một quốc gia tuy không còn trên thực tế, nhưng đã tạo nên đứa con âm nhạc Khánh Ly. Rất nhiều người lính đã hy sinh xương máu cho sự tự do ấy, trong đó có người yêu của Khánh Ly. Nếu khác đi, môt bên sẽ là sự hả hê của những kẻ đã thành công lợi dụng hình ảnh Khánh Ly  cho mục đich tuyên truyền bịp bợm, một bên khác là hàng triệu con tim trong cộng đồng người Việt tị nạn CS trên thế giới, đau buồn vì vết thương sau 37 năm chưa lành bị khoét sâu thêm.

Là người của công chúng, Khánh Ly giờ đây không thể thay đổi quá khứ và rũ bỏ nó, càng không thể cho phép bản thân chỉ sống cho riêng mình!

Lucius Seneca, nhà hiền triết La Mã, nghệ sĩ hài đương thời, một tên tuổi lớn của văn học La Mã, đã nói: “Nhiều người quan tâm đến danh tiếng, nhưng ít người chú trọng tới lương tâm“.

Hy vọng rằng Khánh Ly sẽ đứng vào số nhiều vế trước và cả số ít vế sau của câu danh ngôn.

Xin cho tôi được bỏ vào hành trang của Khánh Ly lời ca của nhạc phẩm “Ai trở về xứ Việt“:

“Ai trở về xứ Việt

Ta gửi về theo một ít tự do

Tự do, tự do và nhiều lắm, nhiều nhớ thương tha thiết

Đến cửa ngục tù chia bớt chút buồn lo”…

Được biết Khánh Ly là tay chơi phé có hạng ở California. Ván bài về VN kỳ này khó khăn và phức tạp hơn hai kỳ trước nhiều. Tôi hy vọng và tin rằng Khánh Ly không để hở bài và sẽ thắng.

Đừng ngộ nhận về bản chất độc ác, dối trá và cách cư xử tráo trở, bạc như vôi của chế độ CS và cũng đừng ảo tưởng về bất kỳ sự thay đổi bản chất nào của nó! Đừng để phạm sai lầm để rồi hối tiếc khi đã ở vào mùa Thu của cuộc đời, ca sĩ Khánh Ly ạ!

© 2012 Lê Diễn Đức – Radio Free Asia Blog

 

177 Phản hồi cho “Khánh Ly biểu diễn tại Việt Nam? Tình, tiền và những nghịch lý”

  1. VIỆT KIỀU says:

    XƯA KIA thời VNCH K/Ly mua danh 3 vạn – Giờ với XHCN K/Ly bán danh 3 đồng – NHƯNG, lại chữ nhưng to tổ bố, nhưng nếu K / LY tuyên bố : .. tôi về VN hát là vì tình ” Tình tư dân tộc ” ( khoi^ng phải vì tiền !? ) .Bao nhiêu cát-xê tiền kiếm được tôi sẽ cúng hết vào những quĩ từ thiện cho những nạn nhân chiến cuộcVN vừa qua … ” Dám làm không KL ? . Nếu KL mà làm được thì khi trở về đây chắc chắn KL sẽ được VK chúng ta không những vinh danh, rồi tiền cát-xê trong những buổi tái ngộ có khi còn gấp bội, vì nếu KL mà làm được chuyện đó thì sẽ là một cái ta/t vào mặt bọn cộng sản Hà-Nội, vì đồng tiền của chúng không dễ gì mua được tinh thần chống cộng của chúng ta !? WAIT AND SEE ?

  2. TranVan says:

    Hát xong, thu tiền xong, khi về lại nơi yên bình, KL sẽ trích ra một phần góp vào quỹ “HS&TS là của VN” !

    Một ván bài ngoạn mục để đời !

    Mong lắm thay.

  3. LeQuocTrinh says:

    Các bác lầm rồi !

    Tôi thầm nghĩ chị Khánh Ly về VN trình diễn lần này vì nhà cầm quyền Hà Nội muốn tỏ thái độ nhún nhường mềm dẻo với những thành phần chống Cộng khét tiếng tại hải ngoại nhằm mục đích tô lên lớp son “nhân quyền” đỏ chói, ít ra cũng chứng tỏ cho dư luận Mỹ biết rằng họ cũng “tự do dân chủ” như ai.

    Bằng chứng là: những đợt phóng thích tù nhân chính trị hạng nặng (LS CHH Vũ, thạc sĩ tin học NT Trung, ông Đ Định, ông NH Cầu) xa một tý là sự kiện tổ chức lễ cầu siêu rầm rộ cho các anh hùng liệt sĩ tử trận vì HS-TS (với sự tham dự của vài vị VK chống Cộng ở hải ngoại).

    Tập đoàn lãnh đạo ĐCS VN và Nhà Nước đang đi nước cờ “lập lờ mập mờ đánh lận con đen” để xoa dịu cao trào dân chủ dân quyền đang dấy lên tại VN, để mua chuộc dư luận Mỹ, để có phiếu ủng hộ chấp nhận vào tổ chức TPP (Hiệp định Thương Mại Thái Bình Dương).

    Chị Khánh Ly dại gì không lợi dụng cơ hội ngàn vàng để kiếm chác tý tiền còm. Tuy nhiên chị còn giữ đưọc giọng ca mạnh, cao vút như xưa hay không để không bị “phai mờ” trước khán thính giả Hà Nội. Tôi thực sự lo ngại cho chị.

    Lê Quốc Trinh, Canada

    • Thông Phán says:

      Lê Quốc Trình kỳ này “chuẩn không cần chỉnh”. Chính xác 100%. Bravo anh chàng Canada lạnh đến teo cu.

      Việc LQT lo KL “già khú đế hát không ra hơi, thào thào” thì đã có CD cũ ghép vào. Ca sĩ trong nước thường hát nhép, vậy KL hát nhép thi cũng “học tập đàn em, đàn cháu trong quốc nội” mà thôi. Có gì lạ đâu. Cái lạ là bỏ ra 50 đến 100 đô la để nghe “bà già U80, lưng gù, mắt mờ chân chậm, mặt trát phấn như sơn vẫn không hết nếp nhăn nheo, mà lại hát tình ca TCS, đung đưa đánh mông, uốn éo, lả lơi, đưa đôi mắt già nua đưa tình… trẻ con trông thấy khóc thét chứ chả bỡn” thế mới thấy thính giả Vn điên khùng botay.com luôn.

      Ha…ha…ha

      • Việt kiều Nguyễn hữu Dốt says:

        “Tuy nhiên chị còn giữ đưọc giọng ca mạnh, cao vút như xưa hay không…” LQT

        Cụ Khánh Ly thi` hồi nào đến giờ vẫn gân cổ với giọng khàn đục của dân rít thuốc lào! ha ha ha

    • Thích Nói Thật says:

      Ông LeQuocTrinh thật sáng suốt!

      Có ai dám khẳng định rằng, trong số những người chửi bới, bôi nhọ Khánh Ly trong dịp này không có bàn tay nhơ bẩn của CAM và DLV của CSVN, chúng tung hứng, đâm bị thóc thọc bị gạo, hòng gây phản cảm và suy giảm tinh thần của ca sĩ Khánh Ly?

  4. noileo says:

    Trích: “chứ ca sĩ già khắm khu đế lại sống tha hương ,nói xấu xuyên tạc ,về cũng chỉ hát cho hội nghị diên hồng thôi chứ hát cho lớp trẻ nghe thà đi tắm biển cho sảng khoái hơn tội gì mất thời gian mấy tiếng nghe cái bà lão hát ,mà không phải là hát xẩm” (Hoangvuha says)

    Nick Hoangvuha says muốn nói gì thì nói, thực tế vẫn là, hãy xem lại cuộc “trở về” của “con hát già” Chế Linh, đã chinh phục khán & thính giả & “thầy già” hà nội thế nào, thì biết cái luận điệu trên của nick Hoangvuha says chỉ là ghen ăn tức ở, chỉ là thái độ đà điểu vùi đầu trong cát trốn chạy sự thật.

    “thầy già con hát trẻ”, điều này rất đúng, nhưng chỉ là đúng trong trường hợp thông thường, còn trong tường hợp Việt nam dưới ách cai trị cộng sản thì khác,

    những gì đó của VNCH, từng được/bị bọn trí thức cộng sản chân chính tim đỏ thẻ đỏ VNDCCH chuyên nghề làm chứng gian ở VNDCCH, sau 1975 theo gót quân cộng sản bắc việt xâm lăng tràn vào VNCH, xí xa xí xộ tự xưng với nhau, xưng tụng hhau là “trí thức cộng sản” thế này, “trí thức xa hoi chu nghia ” thế kia, dựa vào súng đạn & còng số 8 của bọn công an văn hóa cộng sản, tuyên ngôn độc lập 2-9 vu cáo là “phản động”, là “chống đảng”, là “vàng vọt”, là “già”, là “cũ”…, nhưng có nhãn hiệu VNCH, thì đều lần lượt đuọc phục hồi, đuọc vinh danh ,

    [như mói đây nhất chúng phải bắt chước VNCH, lấy lại tên của Tả quân Lê văn Duyệt, mà chúng từng bịp bợm vu cáo xúc phạm, đặt lại cho một con đường vốn đã mang tên LVD từ trước 1975, mà sau 1975 đã bị chúng lấy tên của một tên khủng bố cộng sản đặt lên đó,

    như chúng đã bắt chước VNCH làm kinh tế thi truong, thôi cái trò kinh tế xã nghĩa của bọn kinh tế gia xã nghĩa VNDCCH chuyen nghề làm dân đói nước nghèo,

    như chúng đang ước mơ dựng lại nền giáo dục dân tộc & nhân bản & khai phóng của VNCH.

    Ước mơ dụng lại nền giáo dục dân tộc & nhân bản & khai phóng của VNCH, nhưng chúng sợ phạm húy, phải gọi đó là "sang kiến cải cách giáo dục" của chúng!

    Lấy một tác phẩm của người khác, đặt tên mình vào đó, gọi đó là sáng tác của mình, tức là đạo văn.

    Lấy một sáng kiến & chính sách đã thành công của người khác, bắt chước theo đó mà làm, nhưng không dám thẳng thắn nhìn nhận là mình thực hiện ý kiến của người khác, lại gọi đó là "sáng kiến đổi mới" & "cải cách" của mình, thì có khác gì "đạo văn"!].

    Trình độ thưởng ngoạn của khán thính giả Hà nội chắc không phải là kém cỏi gì, nhưng rõ ràng là Chế Linh s đã hoàn toàn chinh phục hà nội!

    Điều đó đã nói lên, cho thấy cái tâm tư sâu kín từ cõi tiềm thức của người dân hà nội & người dân VN, chống lại cái văn hóa cộng sản, chống lại tòan bộ những gì thuộc về cộng sản do bọn cộng sản Hồ chí minh & Võ Nguyên giáp rước giặc tàu vào Vn, dựa vào sự chống lưng của giặc tàu, khủng bố nhân dan VN, dụng nên chế độ cộng sản tội ác ở VN .

    Miềng vốn không ưa gì “dọng ca” Chế Linh s, nên rất ngạc nhiên khi thấy sự thành công của Chế Linh s trong cuộc chinh phục khán thính giả hà nội.

    Điều này khiến miềng thấy nên ủng hộ Khánh Ly về VN cs trình diễn. Khánh Ly mang những giá trị VNCH về VN cộng sản làm một cuộc chinh phục khác, cho thấy giá trị VNCH là miên viễn, vượt thời gian. Cho thấy mọi cố gắng của bọn cộng sản Hồ chí Minh vong bản ngoại lai tay sai giặc tàu, của bọn trí thức cộng sản chân chính tim đỏ thẻ đỏ chuyên nghề làm chứng gian tuyên ngôn độc lập 2-9 bịp bợm vu cáo bôi nhọ VNCH đều là thất bại, đều là vô vọng.

  5. Thức tỉnh 4 says:

    Nếu Khánh Ly được Hát tại Hà Nội , chưng tỏ thêm một bước thối lui , thất bại của CS ….!

    Người chống cộng hải ngoại , luôn luôn bị mặc cảm thua cuộc che lấp cái chính nghĩa mà bản thân mình đang có , làm cho mình tự hụt hẫng , tự e ngại , trước những hình ảnh của những người bạn đồng hành tách rẽ một ngõ khác , nhưng vẫn cùng đi về một hướng .

    Vì quá đề cao CS và quá đề cao chính mình nên sa lầy vào nhiều hoang tưởng bị CS tuyên truyền , hay CS sẽ sụp đổ một cáh dễ dàng …vv..Chỉ thấy cái hình ảnh CS to lớn phủ trùm dân tộc vào 75 , không thấy đước những bước thụt lùi và giờ đây chỉ còn là một cái một bóng ảo . Ảo giả giữa CS và tư bản . Chính quyền nhà nước CHXHCNVN phải lộ diện khuôn mặt xài hàng nhái giữa tự do và tư bản .

    Tại sao CS phải thay đổi ? Tại sao CS 2014 khác xa CS 30/4/1975 ? Và sự thay đổi này là một sự thay đổi có lợi cho dân tộc hiện nay ? Chỉ cần quên đi cái thân phận tù đày , quên đi cái thân phận chống cộng , quên đi cái thaan phận mất nước , câu trả lời này chẳng có gì là khó khăn khi tự đặt mình vào đời sống của người việt tại VN .

    Cái vũ khí tuyên truyền độc hại nhất của CS đã bị vô hiệu hoá , lịch sử lãnh đạo dân tộc từ khi có đẩng CS đã bị phơi bày với những nét xấu xa tồi tệ . Đảng CS VN đang chống chế để tồn tại trước lòng dân muốn đổi thay tiến tới tự do và dân chủ .

    Sự đóng góp của người VNCH để ngăn chận CS cho quê hương đã là không nhỏ . Chính những hình ảnh của người VNCH , phải nói là mọi hình ảnh của VNCH là một tấm gương cho xã hội Miền Bắc CS thức tỉnh , cho con người CS thức tỉnh , cho cả nhân dân Miền Nam trước năm 75 thức tỉnh . Điều đó nói lên được chiến bại và tù đày trong thân phận phải rời bỏ quê hương , hôm nay người VNCH đã chiến thắng , chiến thắng vì CS phải đi vào con đường mà người VNCH đã vạch ra cho dân việt .

    Phải thấy rõ , người Việt tại VN hôm nay thích nhìn lại hình ảnh VNCH qua PHẠM DUY , KHÀNH LY , CHẾ LINH cùng các ca sĩ khác của MN trước 75 ..vv.. Cho dù họ đã già nua và tàn phai …!

    Hãy bỏ đi mặc cảm chiến bại , người VNCH phải ngững cao đầu để đón nhận những kết quả của chiến thắng đuowcj hồi đáp từ 30/4/75 . Hãy xem Khánh Ly hát nhạc Trịnh Hà Nội như niềm tự hào của VNCH , của người thắng cuộc chính đáng .

    • DâM TiêN says:

      Việt Nam Cộng Hòa ra đi, để cho người ta nhớ.

      Việt Nam Cộng Hòa ra đi, để cho người ta tiếc.

      Tinh thần VNCH sẽ là cách sống của người VN
      mình trong ngày mai gần đây. (Chào anh TT 4)

  6. Huỳnh says:

    Đối với đa số dân miền Bắc, Khánh Ly chẳng là cái đinh rỉ gì hết. Phần đông dân miền Bắc khoái nghe nhạc đỏ sôi động, lôi cuốn, đầy sức sống, giúp cho con người mạnh mẽ hơn, muốn sống hơn, hăng say hơn trong học tập, lao động, sản xuất nên kết quả học tập, lao động, sản xuất đạt cao hơn, do chính các nghệ sỹ nhân dân, nghệ sỹ ưu tú của miền Bắc biểu diễn. Đa số dân miền Bắc không khoái nghe thứ âm nhạc được gọi là nhạc vàng, nhạc sến, rên rĩ, sầu não, thất tình, chia ly, tan vỡ… Nghe loại nhạc vàng, nhạc sến ấy dẫn đến bủn rủn chân tay, chán đời, không muốn học tập, lao động, sản xuất, thậm chí có người chán nản muốn chết.
    Tuy vậy, chắc cũng có nhiều người vì tò mò nên sẽ ĐI XEM CON NGƯỜI KHÁNH LY là người như thế nào là chính, chứ KHÔNG PHẢI ĐI NGHE CA SỸ KHÁNH LY HÁT. Đúng như nick Hạnh Phúc viết: “mọi người có lẽ cũng tò mò (nên đi) xem ca sỹ chống cộng trước kia bây giờ chống gậy thế nào?”.

    • noileo says:

      “Huỳnh says: 27/04/2014 at 10:37
      Đối với đa số dân miền Bắc, Khánh Ly chẳng là cái đinh rỉ gì hết”.

      Có thể lắm, cũng như đối với đa số dân miền bắc, thì Chế Linh “chẳng là cái đinh rỉ gì hết”, nhưng gõ gàng là Chế linh đã hoàn toàn thành công chinh phục khán & thính giả VN dưới ách cai trị cộng sản, thì điều này e rằng cũng xảy ra với Khánh Ly

      Vấn đè không chỉ đơn giản là nghe ca nhạc, vấn đề rõ ràng là, số lượng khán thính giả đông đảo tham dự thưởng thúc nhũng giá trị của VNCH, sản sinh từ một đất nước dân chủ tự do, cởi mở, tôn trọng quyền sáng tác, đã nói lên cái khát vọng tự do của người dân VN, từ trong tiềm thức đã không chấp nhận cộng sản gò bó độc tài tàn ác, vong bản ngoại lai tay sai giặc tàu

    • DâM TiêN says:

      Huỳnh lạc lõng quá rồi Huỳnh ơi. Nông nô làm trò kười cho dân Saigon!

      Đề xuất với Tòa Đại Sứ cho thay đổi phương cách chống chế đi… Quê !

      Mà chống với chế cái đí gì, khi cái đuôi nòng nọc sắp rụng cha nó rồi…nhẩy!

      ( Cánh Miền Nam đã nắm vững tình hình…diệt Cộng, mà Cộng còn gân cổ cò…)

  7. dân làm chủ says:

    Cô kl mà hát miễn phí cho các cô chú thương phế binh thì hay biết mấy

  8. Lâm Vũ says:

    Cám ơn anh LDĐ. Bài viết hay quá, hôm nay mới thấy để đọc. Tôi thấy không có gì phải lo cho chị KL. Chị có đủ kinh nghiệm sống và cũng không phải người hám tiền hay hám danh quá sức.

    Ngược lại, bọn ViXi trong nước bây giờ chỉ còn nghĩ đến làm tiền cho nhiều. Nói một cách nhân đạo, cũng mong chúng tiêu tiền cho nhanh, vì ngày tàn cũng không còn xa.

    Chỉ thương cho đồng bào của mình ở miền Bắc, nhiều người thật sự mến mộ KL, chắc hẳn rất mong được nghe KL hát LIVE, nhưng chắc là sẽ không có đủ tiền để mua vé vào xem “show” Khánh Ly!

    • vb says:

      Lâu quá mới “thấy” Lâm Vũ!

      Cho tò mò chút xiú, phải chăng “chú nó” đang ở “miệt dưới”?( đừng hiểu lầm nghe)!
      Lại còn trong hàng ngũ” Nghiên Cứu Quốc Tế”?
      Nếu đúng, thế nào cũng có chuyện để “sinh sự”. hehehe!

      • tonydo says:

        Bác Lâm Vũ viết Comment này hồi: 17/11/2012 at 15:52, một năm rưỡi trước.
        Và bài này tác giả cũng viết từ: 05/10/2012. at 08:11:am.

  9. Hoangvuha says:

    Khánh Ly có về nước hát ,hay nói thì cũng là chuyện bình thường như cân đường hộp sữa có gì đâu mà bài này bài nọ nghe ghê như con tê tê nấu dấm ,chỉ những người ở Hải ngoại coi trọng vấn đề này . Tại sao ? khi họ mất đi một đồng minh ,mất đi một người ủng hộ mà nhất là Khánh Ly là người của công cúng hải ngoại chứ còn ở VN thì chưa chắc à nghe .Họ cứ làm như KL là thánh thần thiên địa không bằng ấy .Tôi nói thật KL có hát cho tôi vé thuê tôi 200 ngàn VND tôi cũng không thèm đi xem ,ở nhà coi thời sự sướng hơn .KL là cái giống gì mà mọi người cứ đề cao quá lên như thế ,các cụ nói rồi thầy già con hát trẻ ,chứ ca sĩ già khắm khu đế lại sống tha hương ,nói xấu xuyên tạc ,về cũng chỉ hát cho hội nghị diên hồng thôi chứ hát cho lớp trẻ nghe thà đi tắm biển cho sảng khoái hơn tội gì mất thời gian mấy tiếng nghe cái bà lão hát ,mà không phải là hát xẩm .Về thì về chẳng về thì thôi ,chẳng ai nghèo giầu gì chuyện đó .Nếu về thì tôi sẽ mời mấy bà bán rau ngoài chợ đi coi ,nhưng các bà ấy cũng không rỗi hơi ,còn phải buôn bán kiếm tiền mắc mớ gì đi coi hát của thời tối cổ .

    • Hạnh Phúc says:

      Kể ra thì cũng đúng, nhưng mọi người có lẽ cũng tò mò xem ca sỹ chống cộng trước kia, bây giờ chống gậy thế nào?

      • Phan Bích Liên says:

        Khánh Ly còn chống cộng nữa hay không thì không biết, nhưng chắc chắn là Khánh Ly dù tuổi đã 70 nhưng chưa chống gậy, và hát cũng còn hay lắm!

        Hoangvuha thích ở nhà coi thời sự công an và đầu gấu cướp đất của dân Dương Nội, mấy bà bán rau ngoài chợ thì không rỗi hơi, vì còn phải buôn bán kiếm tiền phụ nuôi gia đình, vả lại giá vé vào cửa khá cao, chắc gì dân nghèo có tiền mua vé xem Khánh Ly hát.

        Còn có đông người xem hay không thì chưa thể nói được, chờ khi nào Khánh Ly hát xong thì tin tức mới xác thực!

    • DâM TiêN says:

      Thì cứ coi như anh cu HoangVúHẹ đang tức ..điên lên nè…

      Hết Phạm Duy, Chế Linh, Khánh Ly…tụi ” Ngụy Văn Thà ”
      này trở về, sao mà nhân dân ‘ phản động’ đón mừng rầm
      rộ thế !

      Không biết có hét sĩ Mít Tơ Đàm ra đón Khánh Ly chăng?

Phản hồi