WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tư hữu là cốt lõi của tự do

Tác giả: Ron Paul, Phạm Nguyên Trường dịch

 
Ron Paul, là thành viên sáng lập và cố vấn nổi tiếng của Viện Mises, sẽ tổ chức sinh nhật thứ 78 trong tuần này. Đoạn văn dưới đây được lấy từ bài phát biểu tại Hạ viện vào năm 1999, trong đó Ron Paul chỉ rõ tại sao sở hữu tư nhân và quyền riêng tư là rất cực kì cần thiết nhằm bảo vệ quyền tự do dân sự. Đây cũng là một phần của Chương 10 tác phẩm Chính sách đối ngoại tự do (A Foreign Policy of Freedom) của Ron Paul.

————————————————–

private
Quyền riêng tư là cốt lõi của tự do. Không có nó thì các quyền cá nhân không thể tồn tại được. Quyền riêng tư và quyền sở hữu liên kết chặt chẽ với nhau. Nếu cả hai quyền này đều được bảo vệ thì chẳng cần nói nhiều về những quyền tự do dân sự khác. Nếu nhà ở của một người, nếu nhà thờ hay doanh nghiệp của người đó là pháo đài của anh ta, và sự riêng tư của anh ta, thư từ và đồ đạc của anh ta được bảo vệ một các vững chắc, thì tất cả các quyền mà người ta mong muốn trong một xã hội tự do sẽ được bảo đảm. Bảo vệ một cách cẩn thận quyền riêng tư và quyền sở hữu tài sản cũng là bảo đảm quyền tự do tôn giáo, tự do báo chí và tự do chính trị, cũng như nền kinh tế thị trường tự do và đồng tiền mạnh. Coi thường quyền riêng tư thì tất cả những quyền khác sẽ bị đe dọa ngay lập tức.

Hiện nay chúng ta đang chứng kiến một cuộc tấn công có hệ thống và phổ biến vào quyền riêng tư của công dân Mỹ, một cuộc tấn công sẽ làm suy yếu các nguyên tắc về quyền sở hữu tài sản tư nhân. Hiểu rõ lý do vì sao cuộc tấn công vào quyền riêng tư lại đang mở rộng nhanh chóng và nhận thức đươc sự cần thiết đảo phải ngược xu hướng này là nhu cầu cấp bách, nếu muốn bảo vệ nước Cộng hòa của chúng ta.

Việc hoàng gia Anh không tôn trọng quyền riêng tư và tài sản của người dân thuộc địa ở Mỹ là một động lực mạnh mẽ cho cuộc Cách mạng Mỹ và dẫn đến Tu chính án IV, được diễn đạt một cách mạnh mẽ và rất rõ ràng. Trong đó nhấn mạnh rằng,việc khám xét và thu giữ đều bị cấm, trừ khi lệnh được ban hành với lí do chính đáng, được khẳng định bằng lời thề hay tuyên thệ, với các chi tiết về vị trí, người và đồ vật bị tịch thu. Điều này là khác xa với những vụ bắt giữ của chính phủ liên bang và việc tịch thu tài sản đang thường xuyên diễn ra hiện nay. Thư tín của chúng ta không còn được xem là tài sản cá nhân và bí mật thư tín đã được loại bỏ. Tài sản tư nhân bị các cơ quan chính phủ khám xét mà không cần lệnh của bất kì ai. Chính phủ đã thu những khoản tiền phạt khổng lồ khi dường như những đạo luật của liên bang đã bị vi phạm, còn người dân thì phải chứng minh rằng mình vô tội, đấy là nói nếu họ muốn đưa tình trạng lạm dụng ra tòa và không bị phạt nặng.

Tám mươi ngàn cảnh sát vũ trung liên bang và cán bộ của các cơ quan thi hành pháp luật đang tuần tra đất nước và các cơ sở kinh doanh của chúng ta. Các nhóm tôn giáo bị nghi ngờ bị theo dõi và đôi khi bị giải tán không theo trình tự của pháp luật, với ít hoặc không có bằng chứng về những việc làm sai trái của họ. Khi FBI đã nhảy vào thì tòa án địa phương và trung ương chẳng còn mấy giá trị. Ngày nay, chính phủ tịch thu một cách bất hợp pháp tài sản đã trở thành chuyện thường ngày, các nạn nhân phải chứng minh rằng mình vô tội thì mới lấy lại được tài sản. Họ thường thất bại vì chi phí quá cao và những rào cản pháp lý ngăn cản các nạn nhân.

Mặc dù cử tri trong những năm 1990 đã lên tiếng đòi hỏi một sự thay đổi định hướng và đòi một chính phủ nhỏ hơn, ít chỉ đạo hơn; nhưng những cuộc tấn công của Quốc hội, chính quyền, và tòa án vào quyền riêng tư ngày càng gia tăng. Người ta đã đưa ra kế hoạch thực hiện chứng minh thư trong toàn quốc, ngân hàng dữ liệu y tế toàn quốc, ngân hàng dữ liệu về các bác sĩ cá nhân, những ông bố không chịu trả tiền cấp dưỡng, và những chương trình theo dõi tất cả các giao dịch tài chính của chúng ta.

Số an sinh xã hội được lập ra như biện pháp nhận diện cho tất cả mọi người. Hiện nay số an sinh xã hội thường được sử dụng cho tất cả mọi thứ: giấy khai sinh, mua xe ô tô, gặp bác sĩ, nhận việc, mở tài khoản ngân hàng, nhận bằng lái xe, mua hàng thường xuyên, và, tất nhiên là giấy chứng tử. Từ khi sinh ra đến khi chết, sự giám sát của chính phủ ngày càng phổ biến hơn và chặt chẽ hơn. Cuộc tấn công vào quyền riêng tư không phải là một trùng hợp ngẫu nhiên hay một sự kiện không có lý do nào hết. Nó là kết quả của một triết lý biện minh cho nó và đòi hỏi nó. Chính phủ không dành hết sức mình cho việc bảo vệ tự do thì nhất định – do bản chất của nó – sẽ để cho quyền lợi quý giá này bị xói mòn. Một chính phủ được lập ra nhằm bảo vệ đời sống, bảo vệ tự do và tài sản phải bảo vệ quyền riêng tư của tất cả công dân; điều này không thể xảy ra trừ khi tài sản và thành quả lao động của một người, của mỗi công dân, được bảo vệ, không để cho những tên côn đồ trên đường phố cũng như những người trong cơ quan lập pháp của chúng ta tước đoạt.

Những người ủng hộ cho sự can thiệp của chính phủ vào đời sống riêng tư của chúng ta thường sử dụng những sáo ngữ nhằm bảo vệ việc làm của họ. Luận cứ phổ biến nhất là nếu không có gì để che giấu, thì tại sao phải lo lắng? Thật là lố bịch. Trong nhà hay trong phòng ngủ của chúng tôi không có gì phải che giấu, nhưng điều đó không phải là lý do vì sao Anh Cả[i] lại được phép theo dõi chúng tôi bằng một camera giám sát.

Cũng có thể nói như thế về nhà thờ của chúng ta, về việc kinh doanh của chúng ta, và về tất cả những hành động hòa bình mà chúng ta có thể làm. Các hoạt động cá nhân của chúng ta là của riêng chúng ta, không phải là việc của bất kì người nào khác. Chúng ta có thể chẳng cần phải che giấu, nhưng, nếu chúng ta không cẩn thận, chúng ta có thể mất rất nhiều – đấy là quyền được ở một mình của chúng ta…

Bản tiếng Anh: http://mises.org/daily/6512/Private-Property-Is-the-Essence-of-Liberty

Bài đã đăng trên diendanxahoidansu.worpress.com

————————————————–
[i] Nhân vật chính trong tác phẩm 1984 của George Orwell – ND.

2 Phản hồi cho “Tư hữu là cốt lõi của tự do”

  1. ĐỈNH NGÀN says:

    TƯ HỮU VÀ CÔNG HỮU

    Tư hữu luôn luôn là cái có trước, là nền tảng, là tiền đề của công hữu mà không phải ngược lại. Khởi đầu xã hội chỉ mới có tư hữu, là những cá nhân rời rạc, chưa hợp thành cộng đồng. Dần dần qua phát triển, tiến hóa, đi đến có cộng đồng, có nhà nước, có các công trình chung, phúc lợi chung, đó là những cái công hữu.
    Trước tiên hai con người nam nữ, đó là những cá nhân riêng, họ hợp thành vợ chồng, cái riêng trở nên đơn vị chung, sinh con cái. Con cái lớn lên, lại thoát lý cái chung trở thành cái riêng và lại tái diễn điều riêng điều chung đó. Không có cái riêng đầu tiên, cũng không bao giờ có cái chung về sau, đó là qui trình thuận. Coi xã hội nguyên thủy là xã hội “cộng sản” chỉ là cái nhìn méo mó, ngây thơ, phiến diện, cố chấp. Bởi cái nguyên thủy đó thực chất còn chưa trở nên xã hội đúng nghĩa, đó chỉ là trạng thái tự nhiên hoang dã, rời rạc, khởi thủy. Nói chung chỉ khi đã tạo thành cộng đồng mới tạo nên công sản. Các Mác có cái nhìn còn ngây thơ, sơ đẳng về điều này.
    Nên tư hữu không chỉ là tài sản riêng cụ thể, vật chất, mà còn là ý thức, tinh thần. Đó là cái quyền nói chung của con người, như quyền sinh hoạt, quyền tự do riêng, quyền sống, quyền nhận thức, quyền tư tưởng, quyền phát biểu v.v… Cả tài sản hữu hình và tài sản vô hình đều là nền tảng, là yếu tố tự do của con người nói chung. Phủ nhận cái tư hữu, cái riêng tư cũng là phủ nhận đơn vị con người, để biến thành khái niệm bầy đoàn sinh vật thuần túy. Đó là đi ngược lại chiều hướng của văn minh, của tiến hóa, của phát triển.
    Cũng chính trên sự thiếu nhận thức khoa học khách quan như thế, tạo nên thị hiếu gọi là “cộng sản”. Cái gì cũng muốn gom chung lại với nhau, hiểu sai ý nghĩa của tư hữu như một nguyên tắc nền tảng nhất.
    Thật ra quyền tư hữu tự nhiên luôn luôn có sự giới hạn khách quan, tự nhiên của nó. Giống như nước để lưu chảy tự do, lúc nào cũng đều là mặt phẳng ngang. Chỉ do mặt đất không bằng, lỗi lõm, nước mới thành chỗ cao chỗ thấp, chỗ thác ghềnh là như thế. Xã hội càng bất công do con người chủ động, quyền tư hữu mới thành bất công. Do vậy đánh phá tư hữu để phá bỏ bất công theo kiểu u mê thực chất chỉ là gây thêm bất công để khiến tư hữu càng trở nên bất công hơn. Đó là bài học ở những xã hội bao cấp, ở những nền kinh tế kiểu tư bản hoang dã mà ai cũng biết.
    Có nghĩa hiểu sai tư hữu, hiểu sai công hữu, hiểu lẫn lộn nhau, hiểu kiểu nhập nhằng nhau, hiểu cái nọ xọ cái kia, hiểu cái nọ thành cái kia mới gây ra những sai lầm, những tội ác cho xã hội. Bởi vậy chỉ có hiểu đúng mới có thể hành vi đúng, hiểu theo khoa học mới tạo nên kết quả khoa học. Một nền xã hội, một nền cộng hòa đích thực hoàn toàn trái ngược lại với quan niệm xã hội cộng sản sai lầm, ấu trĩ, lạc hậu, cố chấp là đích thực như thế. Công bằng không có nghĩa san bằng tất cả, không có nghĩa cộng chung tất cả. Công bằng chỉ có nghĩa không để mỗi người bị khống chế một cách giả tạo, trái ý nguyện bởi một điều kiện bất công nào đó. Như vậy công bằng cũng có ý nghĩa bảo vệ mọi tự do một cách chính đáng, không phải hủy hoại tự do chính đáng để mang lại những sự bất công hoàn toàn phản khách quan, phản nhân bản hoặc hoàn toàn giả tạo. Tức trời đất có thể bất công nhưng xã hội con người không thể bất công lẫn nhau chính là như thế.

    ĐẠI NGÀN
    (05/10/13)

  2. Lại Mạnh Cường says:

    01:29:am 01/10/13 | Tác giả: Phạm Nguyên Trường
    Tư hữu là cốt lõi của tự do
    Tác giả: Ron Paul, Phạm Nguyên Trường dịch

    +++++

    LMCuong
    Chinh xac 1001 phan tram :-)) !

    QUYE^N TU* HUU~ rat thie^ng lie^ng, boi la CAM HUNG (inspiration) cho sa’ng tao, la DONG LUC (motivation) manh me cho lao dong cat luc, miet mai, ko he met moi …..

    CS ho^ ha“o: Lao do^ng la vinh quang (lang thang la che^t doi / hay noi la vao tu`)
    Quoc xa Duc tren co^ng sa(t cac trai tap trung co’ motto: Lao do^ng la tu do (labor is freedom)

    Tom lai, quyen tu* huu~ kich thich tu do, la vinh quang khi duoc tu do lao dong de^? tao ra cua cai va^t cha^t, lam gia^u cho chinh minh va dat nuoc.

    Tu* cho^i co^ng nha^n quye^n tu* huu~, hay ngang nhie^n tuoc doat quyen tu huu la phan? bo^i tu do, la bop nghet moi sang tao, cat dut moi nguon cam hung lao dong.

    =====

    04:49:am 29/09/13 | Tác giả: Bùi Tín
    Sở hữu toàn dân là tội ác gốc

    LMCuong:
    Lai chinh xac 1002 phan tram
    Do’ chi’nh la` LO^I HE^ THO^’NG

    KET LUAN :
    THU TIE^U CONG SAN THAT NHANH, DE^ THIE^T LA^P QUYEN TU HUU
    BOI CS KHONG THE SUA DOI, MA PHAI THAY THE CHUNG BANG MOI GIA

Phản hồi