WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bao nhiêu năm rồi mà vẫn u mê…

NYT2009062810201375C

Khi đoàn quân của tướng Giáp tiến vào Hà Nội, hàng triệu đồng bào công giáo miền Bắc bỏ xứ đạo ra đi trong khóc than uất hận. Khi những quân đoàn của Ông vây hãm Sài gòn, người Sài gòn tức tưởi trong sinh ly tử biệt. Hôm nay, Ông trở về cát bụi. Người ta khóc Ông. Tôi nhận ra những bi kịch và cả những nghịch lý trong từng giọt nước mắt của mỗi nạn nhân.

Những chàng trai chân đất cần cù đã nén bỏ những khát khao thầm kín, nhân bản, để trở thành những con người thép, rực lửa căm thù, quăng mình vào lửa đạn. Chiến tranh kết thúc, vòng nguyệt quế cho người chiến thắng là chiếc khung xe đạp trên vai, chiếc đồng hồ ba cửa sổ trên tay về quê lấy vợ sinh con. Những đứa con sơ sinh được quấn trong mớ tã lót còn vương mùi thuốc súng, được nghe tiếng ru của cha là những bài ca của người chiến thắng.

Tuổi tới trường, chúng lại được nhuộm đỏ thêm lần nữa bởi nền giáo dục đã được chính trị hóa đến từng nét chữ.

Tiếng bom càng lùi xa thì tiếng loa truyền thanh càng gần. Tin tức bị thao túng. Lịch sử được nhào nặn. Văn – nghệ chỉ được sáng tạo theo định hướng. Đảng được tôn lên bậc chí thánh. Việc điều khiển quốc gia diễn ra trong bóng đêm. Phẩm hàm được ban phát cho những ai biết ngoan ngoãn vâng lệnh. Quả đấm chuyên chính tung ra cho những kẻ cứng đầu.

Tất cả gia đình, nhà trường, và xã hội như một giàn giao hưởng hùng vĩ để dệt lên những công dân “sùng bái”. Thế hệ cha anh sùng bái đến cuồng tín sẵn sàng nhẩy vào vạc dầu để được ơn của đảng. Thế hệ con em sùng bái đến cả tin. Tin vào những điều mà mình chưa hiểu.

Tôi sẽ buồn, nếu con trai tôi chọn thần tượng là một thiên tài quân sự, bởi chiến tranh là những cuộc chinh phạt tha nhân.

Điều làm tôi xót xa hơn tất cả là nạn sùng bái không thể sinh ra một thế hệ công dân tự tin, trong sáng, giỏi giang, tháo vát. Sùng bái chỉ sinh ra những bầy tôi vâng lời, khúm núm qụy lụy, và nhu nhược. Những cuộc “lên đồng” than khóc tập thể chỉ thấy ở những quốc gia độc tài, bưng bít và lạc hâu.

Có người đánh giá công của Ông bằng số người đến dự đám tang, bằng số giọt nước mắt lăn trên gò má. Nhưng người ta lại quên rằng nếu có một sân chơi công bằng, số người phản đối Ông cũng chẳng kém gì. Nỗi đớn đau của nhiều người dân nước Việt chưa hẳn đã khôn nguôi.

Có người còn sùng bái đến mức phải kiến nghị với đảng để tấn phong Nguyên soái, phong Anh hùng dân tộc, hiển thánh, lập miếu thờ để Ông được ngang tầm với Trần Hưng Đạo. Tại sao chúng ta không chấp nhận một sự thực rằng có đến hơn nửa công dân nước Việt coi đội quân của Ông là đạo quân xâm lược, và những cuộc chiến tranh mà Ông phát động là cuộc áp đặt chủ nghĩa cộng sản và giành độc quyền lãnh đạo quốc gia.

Xin bạn đừng nổi nóng, buộc tôi vào tội khi quân. Việc đánh giá di sản của tướng Giáp để lại cho dân tộc chưa bắt đầu. Những gì bạn biết đều rất phiến diện bởi nó được viết ra bởi nhóm người quá sùng bái Ông. Chỉ khi nào quê hương chúng ta có được một nền dân chủ lành mạnh, mọi nhận thức đều được lắng nghe, mọi sự kiện phải được nhìn qua nhiều lăng kính, mọi khoảnh khắc phải được tái hiện, mọi vùng tối phải được chiếu sáng, mọi bằng chứng phải được khai quật, lúc đó mới ngã ngũ.

Chiến thắng không luôn có nghĩa là “Đúng”. Chiến bại không luôn đồng nghĩa với “Sai”.

Rất nhân bản khi chúng ta khóc cho một người vừa mất. Nhưng có lẽ cũng nên dành nước mắt cho những nấm mồ không hương khói của cả hai bên. Và, nhất là dành lại chút nước mắt khóc cho chính số phận mình đang chìm đắm nơi bờ mê bến lú.

17/10/2013
Trần Hồng Tâm
Cựu trung úy QĐND

© Đàn Chim Việt

Tags:

37 Phản hồi cho “Bao nhiêu năm rồi mà vẫn u mê…”

  1. Phan BA says:

    Tôi lúc còn ở trung học thời bao cấp, thấy họ ăn gian, nói dối, mặt mũi thì như nông dân, dáng dấp thì như công nhân, ăn mặt thì như.. việt cộng. Mà ba hoa, láo khoét, tôi tức mình và khinh bỉ. Để thoát sự bựtc tức, tôi thường quậy phá, châm chọc.

    Các bạn nghĩ coi, những kẻ tầm thường mà lên giọng dạy người khác; với dân bắc thì họ cấm thanh niên yêu nhau, cấm viết những ý tưởng trong đầu; cấm, cấm và cấm..

    Lại còn dối trá là miền nam nghèo đói, mút cu là thiên đường, mỹ là địa ngục! xô đẩy con cái người ta vào cõi chết..

    Ở miền bắc, con trâu, con heo, con gà họ đều biết, đều ghi sổ.. Nhưng bao nhiêu anh hùng bỏ xác ở miền nam thì họ dấu như mèo giấu cứt.

    Những ‘anh hùng’ sống sót, được cái đồng hồ, cái xe đạp, bay giờ thì khá hơn; nhưng họ làm gì với đám người lừa họ, với đám người làm họ gần ca’i chết! người khôn nên can đảm nói lên tiếng nói của mình, vì đồng đội đã bỏ mạng thảm thương, vì những cha mẹ già đơn côi không nơi nương tựa.. Và diều quan trọng nhất là lương tâm họ, còn con cháu họ không bị con cháu của lũ này sẽ cưỡi đầu, cưỡi cổ.

    Có bài báo việt cộng viết về lãnh tụ lê văn nhuận thích cà fe, bánh mì, bơ pháp! là những cái xa xỉ, hơn người ở miền bắc đói nghèo, nhưng những thứ đó là những thứ tầm thường ở miền nam. Người Việt chấp nhân, vì họ có cái sướng của ăn mày, tao hơn mày là đủ, không thèm so với thế giới!

    Họ đã thành công trong việc cấm báo chí, cấm đài, và tuyên truyền công lao vĩ đại của mấy đồ tể ít học.

  2. phaman51 says:

    Cảm ơn tác giả Trần Hồng Tâm, bài viết ngắn gọn 
    nhưng đầy đủ.

  3. bãyrôthầygòn says:

    Bài viết có tinh cách văn chương ,gom những điều mà người trong phe đối đầu vơi csvn đều biết,mỗi người một ít ,bổ túc cho nhau đẻ nhìn trọn vẹn con người vỏ nguyên giáp. Tất cả huyền thoại hay không chĩ có một kết luận .Vo nguyên giáp là công sản giáo điều.Là cộng sản mà nay vẫn có người “trí thức” cho là lý tưởng ,là thế hệ vàng …(cục,giả xi,mạ…) Và lạ lùng là người ta ,”kẻ thua cuộc” ca ngợi,bàn luận ,xết công xét tội cho ong ta.Ong ta chết vì tuổi quá già,mà sống càng già ,càng nhục (đa thọ đa nhục)…chớ có gì đẻ nói ? Chiến thăng ĐBP,chiến thắng 30/4/75 công của tên tướng cs ư? Chĩ là ( amère victoire) May không có người QG nào khóc ,Về nước “tiển anh về vơi tổ Hồ Mác Lê.”..Mà là người cs ,không là công dân vn (cong dân quôc tê cs)vậy sao thương tiếc “lủy” ,khóc “lủy”?…Có ai ca ngợi Tần thĩ Hoàng ,Hit le.mutsôlôni/shịttalin.hay pôn pốt.,ủn ỉn (BH).hay người ta phỉ nhổ reo mưng nhu lơi pnv tvvn “chúc đám tang vui vẻ”…
    CS QG là 2 thục thể riêng biệt,mãi mãi không sống chung vơi nhau ,mãi mãi vản là kẻ thù.dù là cựu thù. Cho nên KHÔNG NÓI NHIỀU ,nhắc tới dù là tốt hay xấu….
    Không thể im lặng được thì cũng chĩ cần một hàng tin “VNG tướng CS, đã chết,thọ 102 tuổi” là quá đũ quá dư !
    “ai dư nước mát khóc người hung tàn ?”
    (đọc quangphan ở dưới).
    (7rtg)

    • quang phan says:

      Những nước đang có hoặc đã từng có các “lãnh tụ vĩ đại” thường là những nước đói nghèo và lạc hậu so với những nước không có “lãnh tụ vĩ đại”. Những nước càng có nhiều “lãnh tụ vĩ đại” thì càng đói nghèo và lạc hậu.

      Bắc Triều Tiên có tới 3 “lãnh tụ vĩ đại” là Kim Il-sung (Kim Nhật Thành), Kim Jong-il (Kim Chính Nhật) và Kim Jong-un (Kim Chính Ân). Năm 2012, GDP bình quân đầu người (GDP per capita) ở Bắc Triều Tiên là $783, so với Nam Triều Tiên không có “lãnh tụ vĩ đại” nào, có GDP per capita là $22.590.

      Những nước giàu có và văn minh không có “lãnh tụ vĩ đại” như Luxembourg có GDP bình quân đầu người trong năm 2012 là: $107.476; Na-uy: $99.558; Thụy sĩ: $79.052; Thụy Điển: $55.245, Úc: $67.036; Canada: $52.219; Mỹ: $49.965; Đan Mạch: $56.210; Nhật: $46.720…

      Những nước đang có hoặc đã từng có các “lãnh tụ vĩ đại” thường là những nước nghèo, chẳng hạn như Trung Quốc có “Mao Chủ tịch vĩ đại”, có GDP bình quân đầu người trong năm 2012 là $6.188; Việt Nam ta cũng có “lãnh tụ vĩ đại”, có GDP per capita năm 2012 là $1.596 .

      Các số liệu trên lấy từ nguồn WordBank, CIA World Factbook, IMF và LHQ.

      (Trích )

  4. Lão Ngoan Đồng says:

    Tiếc thương một tri nhân, tri kỷ, Anh hùng Lao động – GS Vũ Khiêu đã kính viếng hương hồn Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng hai câu đối: Gương rọi đất trời, rực sáng ngàn thu nhân lại trí – Lệ tràn sông núi, khóc thương hai bác Võ như Hồ.
    Tới dự Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên chiếc xe đẩy, mối chân tình qua những dòng viết trong sổ tang của Anh hùng Lao động – GS Vũ Khiêu đã làm nhiều người không cầm được nước mắt:

    “Anh Văn ơi! Anh mất đi là một tổn thất lớn của đất nước, là nỗi đau xót của 90 triệu đồng bào toàn quốc và cũng là nỗi tiếc thương của hàng triệu con người hâm mộ Anh trên toàn trái đất.

    Hôm nay toàn quốc khóc anh như đã khóc Bác Hồ. Còn tôi khóc anh nhiều hơn nữa. Anh là lãnh tụ của toàn dân, là hồn thiêng sông núi. Đối với tôi, anh còn là tài sản vô giá của đời tôi. Tôi khóc anh mấy ngày hôm nay, đứt từng khúc ruột. Tôi nhìn lên tường, đọc lại những lời anh viết tặng tôi năm tôi 90 tuổi: “Mừng anh Vũ Khiêu, một nhà triết học cách mạng, một chiến sĩ văn hóa anh hùng, năm nay thọ 90 xuân”.

    Sinh ra tôi là cha mẹ, hiểu biết tôi lại là anh. Tấm lòng tri ngộ ấy tôi biết lấy gì báo đáp? Mấy hôm nay tôi ngồi khóc viết mấy lời trên, từ đỉnh trời cao anh có thấu hiểu lòng tôi?”

    19 tháng mười năm 2013
    Thư giãn cuối tuần:
    THƯA CỤ, CỤ CÒN LÀ MỘT BẬC THẦY VỀ P.R

    Giáo sư Vũ Khiêu ghi sổ tang:

    “Anh Văn ơi! Anh mất đi là một tổn thất lớn của đất nước, là nỗi đau xót của 90 triệu đồng bào toàn quốc và cũng là nỗi tiếc thương của hàng triệu con người hâm mộ Anh trên toàn trái đất.

    Hôm nay toàn quốc khóc anh như đã khóc Bác Hồ. Còn tôi khóc anh nhiều hơn nữa. Anh là lãnh tụ của toàn dân, là hồn thiêng sông núi. Đối với tôi, anh còn là tài sản vô giá của đời tôi. Tôi khóc anh mấy ngày hôm nay, đứt từng khúc ruột. Tôi nhìn lên tường, đọc lại những lời anh viết tặng tôi năm tôi 90 tuổi: “Mừng anh Vũ Khiêu, một nhà triết học cách mạng, một chiến sĩ văn hóa anh hùng, năm nay thọ 90 xuân”.

    Sinh ra tôi là cha mẹ, hiểu biết tôi lại là anh. Tấm lòng tri ngộ ấy tôi biết lấy gì báo đáp? Mấy hôm nay tôi ngồi khóc viết mấy lời trên, từ đỉnh trời cao anh có thấu hiểu lòng tôi?”.

    Thưa cụ Vũ Khiêu, cụ không chỉ là một nhà tuyên huấn đại tài, cụ còn là một bậc thầy về P.R. Bái phục cụ!

    Dân Choa:
    Giật mình khi thấy cụ Vũ Khiêu khóc tướng Giáp

    Trong tang lễ tướng Giáp mình cố tình tìm xem các ông lãnh đạo thế hệ sau biểu thị cảm xúc như thế nào với tướng Giáp. Đặc biệt là ông Đỗ Mười, tướng Lê Đức Anh, tướng Nguyễn Chí Vịnh và ông Nguyễn Bắc Son. Ông Đỗ Mười có tham dự, sức yếu nên có hai người dìu kèm. Ông Vịnh thì hình như cũng có gào khóc thảm thiết ở 30 Hoàng Diệu.

    Ông Son chắc lẫn trong đám chung nên chả thấy. Riêng tướng Lê Đức Anh thì không thấy xuất hiện, cũng chả thấy báo chí nhắc đến một dòng dù là từng Bộ trưởng quốc phòng sau ông Giáp, ông Văn Tiến Dũng.

    Ngạc nhiên hơn là thấy cụ giáo sư già Vũ Khiêu khóc thảm thiết bằng văn chương..

    Đọc lời cụ này nghe sao và cảm động thế. Tài thật. Đúng là quỷ khốc thần sầu.

    Lại có đoạn rất chi là riêng tư, nghe như kiểu có cái gì đó còn lấn cấn chưa mãn nguyện:

    “Sinh ra tôi là cha mẹ, hiểu biết tôi lại là anh. Tấm lòng tri ngộ ấy tôi biết lấy gì báo đáp? Mấy hôm nay tôi ngồi khóc viết mấy lời trên, từ đỉnh trời cao anh có thấu hiểu lòng tôi?”

    Nhưng nghe cụ khóc quá đỗi nên mình đâm ra ngờ vực. Mới ngày nào cụ soạn bài hùng văn dâng lên Quốc tổ ở Phú Thọ (Tại đây!), bài do bác Tiến Thọ tốt giọng rổn rảng đọc. Bài này kính cáo với tổ tiên về các sự kiện lịch sử của Dân tộc Việt. Điện Biên Phủ đúng ba từ mà chẳng hề nhắc đến tên tướng Giáp.

    Điều này đã làm cho giới trí thức hết sức giận dữ.

    Ngay người nước ngoài, một ông đạo diễn người Nhật từng làm phim về Điện Biên Phủ thốt lên:

    ” Nói về Điện Biên Phủ mà không nhắc đến tướng Giáp là vẽ rồng không có mắt”
    Nguồn: Quê Choa

    Nhà văn Phạm Đình Trọng:
    Vũ Khiêu là sự đối lập với Võ Nguyên Giáp.
    Võ Nguyên Giáp: Tài cao, Công nhiều, Danh quá ít
    Vũ Khiêu: Tài thấp, Công ít, Danh quá nhiều.

    ===

    wikipedia

    Một số phát ngôn của Vũ Khiêu

    Gần đây nhất, trước khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bị chất vấn tại quốc hội, ông Vũ Khiêu đã có bài khen ngợi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng[5] trong khi nhiều người, đặc biệt là ngoài nước đặt câu hỏi về năng lực và trách nhiệm của ông Nguyễn Tấn Dũng trong vụ Vinashin vỡ nợ và vụ khai thác Bauxite tại Tây Nguyên. Đáng chú ý, người thực hiện bài này yêu cầu thẳng Vũ Khiêu đánh giá về Thủ tướng, và được ông khen rằng Nguyễn Tấn Dũng “có thể là một trong những người nắm bắt được xu hướng phát triển thời đại”. Việc những bài như vậy đăng ở Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tạo cảm giác rằng bên hành pháp đang muốn tạo dư luận thuận lợi trước phiên chất vấn và cũng “nhắc nhở” các vị dân biểu.[6]

    Nhận xét về nhiệm kỳ hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông Khiêu nói: “Thành công của Thủ tướng cũng là thành công của tập thể lãnh đạo, mà trách nhiệm của Thủ tướng thì cũng là trách nhiệm chung của ban lãnh đạo, chứ không chỉ của một mình Thủ tướng”[7]

    Về quốc hoa của Việt Nam, Ông Vũ Khiêu có ý kiến cho rằng “Nếu chọn được bông hoa khác, ngoài các loại hoa trên thì cũng nên chọn, miễn là được nhân dân đồng ý. Ví dụ như hoa Mào gà, nếu được đông đảo nhân dân đồng ý cũng nên chọn làm quốc hoa của Việt Nam”[8].

    ====

    Họ Đặng có hai tên theo CS không chịu để rõ (tên) họ của mình là Trường Chinh, tên thật là Đặng Xuân Khu; và Vũ Khiêu, tên thật là Đặng Vũ Khiêu !
    Anh em nhà Lê Đức Thọ (Thọ và Đinh Đức Thiện với Mai Chị Thọ, mỗi người lấy một tên họ khác nhau). Thọ tên thật là Phan Đình Khải; Thiện là Phan Đình Dinh; Mai Chí Thọ là Phan Đình Đống ! MCThọ là đại tướng công an đầu tiên của CSVN (tháng 5 năm 1989)

  5. lequan says:

    Bạn nghĩ sao về cuộc chiến tranh 20 năm vừa qua . Với tôi đó là cuộc chiến tranh không cần thiết . Tại sao chúng ta không dung con đường hòa bình để thong nhất đất nước . Tất cả chúng ta dù song ở mien nam hay mien bắc của đất nước chúng ta cũng là người VietNam và chúng ta hãy thề rằng không bao giờ để xảy ra cuộc chiến giữa anh em cùng dòng going Lạc Hồng .

  6. nt says:

    Bravo Trần Hồng Tâm. Bây giờ có thể nói VNG là người CS ngu lì.

  7. Hòa says:

    Phải chi những người Việt từ Miền Bắc họ xếp hàng phản đối cái lưỡi bò của Trung Cộng chiếm lãnh hải VN tại Biển Đông hay biểu tình phản đối bọn TC giết ngư dân VN thì cũng còn có ý nghĩa làm người, thấy họ sáng suốt vì lợi ích quốc gia dân tộc. Đằng nầy họ lên đồng tập thể, xếp hàng rồng rắn chỉ vì một xác chết “nướng quân như nướng ngô” như bên Triều Tiên. Thế mới thấy dân Miền Bắc VN bị tẩy não, họ vẫn còn u mê cực, không thua gì dân Bắc Hàn.

    • BUILAN says:

      Vậy mới bộc lộ hết cung bậc;- khả năng- trí tuệ
      Từ đói nghèo sinh ra dốt nát…..!
      Nhai củ hoài thành ra vẫu , hô ..
      Gân cổ lươn leọ lấp liếm láo lừa liếm láp lẹo lưỡi thành ra ngọng !
      “An cá rô cây” nhiều đồi ! ai cho CỤC, VIÊN là ngoác mồm đớp !!
      U MÊ di truyền !!!

      -Trên tinh thần :” Người trong một nước phaỉ thương nhau cùng”
      Thương cho cái U MÊ cuả HỌ !!
      _Tôi tự nguyện xin là THÀNG MÕ rao to. đậm cho bàng dân thiên hạ nghe, thấm, thấu coms cuả HOÀ ! giúp HỌ tỉnh ra mà SÁNG MẮT SÁNG LÒNG

      ANÔ ANÔ nghe đây nghe đây !
      Hòa says: 18/10/2013 at 19:59

      “Phải chi những người Việt từ Miền Bắc họ xếp hàng phản đối cái lưỡi bò của Trung Cộng chiếm lãnh hải VN tại Biển Đông hay biểu tình phản đối bọn TC giết ngư dân VN thì cũng còn có ý nghĩa làm người, thấy họ sáng suốt vì lợi ích quốc gia dân tộc. Đằng nầy họ lên đồng tập thể, xếp hàng rồng rắn chỉ vì một xác chết “nướng quân như nướng ngô” như bên Triều Tiên. Thế mới thấy dân Miền Bắc VN bị tẩy não, họ vẫn còn u mê cực, không thua gì dân Bắc Hàn ”
      nt says: 18/10/2013 at 20:50
      Bravo Trần Hồng Tâm. Bây giờ có thể nói VNG là người CS ngu lì “.

      Trân trọng

  8. Mai Hoa says:

    Có cái gì đâu ! Thấy đám ma rầm rộ quá người dân hiếu kỳ bu lại xem. Trong đám đông đó nhiều người không biết tướng Giáp là ai.

  9. Hòa says:

    Người VN nhất là từ Miền Bắc chọn thần tượng là lãnh đạo quân sự. Chính vì thế mà VN chỉ có nạn binh đao, chiến loạn, xã hội loạn lạc và kết quả cuộc chọn lựa thần tượng đó là một quốc gia chỉ biết sản xuất ôsin, lao nô, đĩ điếm, tội phạm để cung cấp cho thế giới.
    Làm thế nào một xã hội chỉ tôn trọng thần tượng là những kẻ Việt gian, diệt chũng quen tay, giết người quen thói, nói dối quen mồm, đổi đen thành trắng, thằng khùng thành anh hùng thì xã hội đó sẽ tươi đẹp, tiên tiến, vẻ vang dân tộc?
    Xã hội suy đồi, giá trị mạng người thua súc vật chỉ là hậu quả của sự lựa chọn lãnh đạo và thần tượng sai lầm đó mà thôi.

  10. vybui says:

    Cám ơn Trần Hồng Tâm.

    Phần tôi đang chờ đợi một cuộc lên đồng kế tiếp, kiểu khác của chính những kẻ đang lên đồng đây.
    Khi đó họ sẽ hô khản cả giọng: “ĐẢ ĐẢ CỘNG SẢN”! “BỌN CS LÀ TỘI ĐỒ CUẢ DÂN TỘC”!

Phản hồi