WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

AFP: Một người Đức kiện nhà cầm quyền Hà Nội

LHQ tại Geneva

LHQ tại Geneva

Bác sĩ Đức Bernhard Diehl, người đã sống sót sau 4 năm bị giam cầm tại Bắc Việt trong chiến tranh Việt Nam vừa quyết định khởi kiện nhà cầm quyền Hà Nội.

Ông Bernhard Diehl đưa ra quyết định này sau gần 40 năm kết thúc chiến tranh Việt Nam.

Theo thông tin của báo Focus, bác sĩ Bernhard Diehl thuộc thành phố Mainz, 66 tuổi, trong thời gian ngắn tới đây sẽ gửi đơn khiếu nại tới Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneva. Vị bác sĩ tâm thần muốn Hà Nội trả lại các giấy tờ và ghi chép của ông ta đã bị nhà cầm quyền tịch thu vào thời điểm đó.

Diehl bị bắt trong tháng 4 năm 1969 cùng với bốn nhân viên của cơ quan “bảo dưỡng” Malteser tại Nam Việt Nam. Ông bị tình nghi là gián điệp, nhưng theo ông, điều này hoàn toàn sai.

Sau nhiều tháng bị giam cầm, những người nước ngoài này được đưa ra Bắc Việt Nam. Ba trong số năm người Đức đã bỏ mạng vì không vượt qua nổi sự khắc khổ trong quá trình vượt rừng.

Từ mùa xuân năm 1970, Diehl đã bị biệt giam ở Hà Nội và 3 năm sau đó ông được tự do.

Đòi lại những bài thơ

Diehl muốn đòi lại những bài thơ của ông! Bernhard Diehl giết thời gian trong 3 năm bị giam giữ bằng cách làm thơ và viết những câu chuyện.

Một thời gian ngắn trước khi được tự do, giám đốc nhà tù Hỏa Lò ở Hà Nội đã tịch thu tất cả tài liệu của ông. Diehl đã viết lại một số bài thơ sau khi trở về Đức theo trí nhớ của mình. Nhưng cho đến ngày hôm nay, vị tiến sĩ bác sĩ tâm thần, 66 tuổi quyết định khởi kiện để tìm cách có lại tác phẩm của ông còn nằm ở Hà Nội.

Ông Diehl nói, “Tôi muốn có lại tất cả các bài thơ của tôi“!.

Câu chuyện về Diehl đã được nhà làm phim tài liệu Emanuel Rotstein thực hiện trong bộ phim “Die Legion – Deutscher Krieg in Vietnam“ (The Legion – German war in Vietnam ) – tam dịch là ”Quân đoàn Lê Dương, chiến tranh Đức tại Việt Nam” .

Phim tài liệu này sẽ được chiếu vào ngày 27 Tháng Mười trên làn sóng “History Channel” (Sky).

(Theo Focus: Vier Jahre Einzelhaft in Hanoi im Vietnamkrieg entführter Deutscher klagt
Sonntag, 20.10.2013, 08:55 )

Biên tập theo bản của Ngọc Châu

22 Phản hồi cho “AFP: Một người Đức kiện nhà cầm quyền Hà Nội”

  1. vybui says:

    Thưa độc giả Trần Kha,

    Khi tôi bỏ công viết những dòng này thì tôi tin là ông không biết nhiều lắm về chế độ CS tại VN, hay có biết cũng chỉ là biết những gì họ cho ông biết. Nếu có hơn thì cũng do sách vở, báo chí cả trong lẫn ngoài nước đề cập đến, chẳng hạn về cuộc Cải Cách Ruộng Đất mà ông và vài vị độc giả đang thảo luận.

    Ông nói không sai, CCRĐ CHÍNH THỨC bắt đẩu vào ngày 19/12/1953 khi luật CCRĐ được ban hành. Nhưng trước đó, vào những năm 1951 ở Khu Tư( Thanh-Nghê-Tĩnh) thì nó đã được bắt đầu. Trước đó nữa vào năm 1949 qua một Thông Tư Liên Bộ, nó đã được đề cập đến. Nhưng thực ra, ngay từ khi Cách Mạng Tháng Tám thành công, những vùng do Việt Minh kiểm soát đã hình thành cuộc cải cách ruộng đất dù mới có tính cách sơ bộ do những nguyên nhân sau:
    - Tình hình an ninh tại một số vùng làm cho người Pháp, Việt thân Pháp bỏ đi, ruộng đất của họ được phân phối cho nông dân để lôi kéo từng lớp chiếm đại đa số ở nông thôn Miền Bắc đi theo VM.
    - Một số đia chủ vì sợ và có it nhiều hiểu biết về VM cũng bỏ đi và để lại ruộng đất.
    -Dùng bạo lực quy kết những điền chủ là thông đồng với Pháp để cướp đoạt tài sản, ruộng đất cuả họ…

    VM ngay từ những năm 1946, không những lấy đất của những thành phần trên, mà đối với những người có nhiều ruộng đang cho thuê, VM cũng đã cắt giảm điạ tô, bãi bỏ mọi khoản tiền(luá) thuê ruộng (của điền chủ). Theo tài liệu chính thức của Đảng CSVN( Đại Cương Lịch Sử VN, do Lê Mậu Hãn chủ biên, nhà xuất bản Giáo Dục, tháng 3, 2007) thì công cuộc CCRĐ đã được Đảng và CP TIẾP TỤC TỪNG BƯỚC GIẢI QUYẾT TRONG KHÁNG CHIẾN CHỐNG PHÁP( từ 1946), nhưng chỉ đến 1953 mới ban hành luật và phát động quy mô trên cả nước (VNDCCH).

    Đây là lời phát biểu cuả HCM tại phiên họp thứ 3 Quốc Hội (khoá I) :
    “….Luật CCRĐ cuả ta chí nhân, chí nghĩa, hợp tình, hợp lý. Chẳng những là cho cố nông, bần nông, trung nông ở dưới có ruộng để cày, mà đồng thời CHIẾU CỐ “đồng bào” Phú Nông, “đồng bào” Địa Chủ…”

    Chiếu cố như thế nào chắc mọi người đã rõ. Ai là ‘đồng bào’ cuả tên CS HCM/ Hồ Tập Chương thì miễn bàn.
    Bao nhiêu “đồng bào” cuả CS đã hiến tiền bạc, tài sản, ngay cả sinh mạng cho chúng như mẹ con bà Cát Hanh Long, cha con ông Đặng Văn Hướng, Đặng Văn Việt Trung Đoàn Trưởng Trung Đoàn 174 khét tiếng và hàng chục, hàng trăm ngàn những người yêu nước bị giết vì thuộc thành phần trí thức thành thị, phú nông, trung nông, điền chủ ở thôn quê.
    Một trường hợp khốn nạn là cụ Hoàng Giáp Nguyễn Khắc Niêm, từng là Tổng Đốc Thanh Hoá, một nhà nho trong sạch, yêu nước, dù bỏ quan về làm dân, CS cũng không tha. Năm 1954, cụ bị đấu tố, bị kết án 20 năm tù bị đưa đi “cải tạo”. Cụ đã nhịn đói cho đến chết khi bọn CS nhốt cụ vào cũi, tới bữa ăn, chúng đem cho it cơm để trong lá chuối đặt dưới đất và bắt cụ sủa gâu gâu như chó rồi mới được ăn. Dù cha CHẾT THẢM, CHẾT NHỤC như vậy, tên khốn nạn NGUYỄN KHẮC VIỆN (Bác Si) và bày em nó như NGUYỄN KHẮC PHÊ, NGUYỄN KHẮC PHI … vẫn một lòng đi theo CS và suốt đời phục vụ đắc lực cho Hồ và bè lũ. Cũng may trong số con cụ Nguyễn Khắc Niêm còn GS Nguyễn Khắc Dương, ( ĐH Đà Lạt) là đi theo đường khác, phục vụ Quốc Gia Dân Tộc, và bị đối xử vô cùng khắc nghiệt khi CS chiếm được Miền Nam.

    • Nguyễn Thiện says:

      Xin cám ơn độc giả vybui đã viết ý kiến phản hồi rất ngắn gọn, nhưng chứa đựng nội dung phong phú về CCRĐ. Cá nhân tôi hiểu biết thêm nhiều hơn về nguồn gốc, nguyên nhân, thời gian kéo dài của cuộc CCRD và nhiều yếu tố khác liên quan tới CCRĐ, đặc biệt là lời phát biểu cuả HCM về CCRĐ. Với lòng kính trọng. (Ng. Th.)

  2. ChuChienNga says:

    Gởi:Tien Ngu

    TiênNgu giònggiống chiênngu
    Đờiđời nôlệ ngụctù tốităm!
    Chiên ơi, ta bảo chiên rằng:
    Chúng chăn để chúng ăn, bây à!
    Chớ đừng có dại theo ma
    Chuá cha chính gốc con nhà satang!!!

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Đảng Viên Cộng Sản cả đàn
      Giết dân cướp ruộng sa tăng rõ ràng
      Nè nè chớ có hổn càn
      Để thân mang tội họ hàng mang tang !

  3. BốLáo! says:

    Có ngon, hãy kiện lủ Tây
    Tức giống bạchkwỷ, cướp ngày, cướp đêm!
    Mượn danh ‘chuá giả’ khùng điên
    Chúng đi cướp khắp mọi miền trầngian:
    Giết người, cướp của, ‘thựcdân’,
    Buôn thần bán thánh, muôn phần ác gian!
    Nhờ ăn cướp, chúng giàu sang
    Bây giỏi, kiện chúng, cho làng nhờ coi?!

    • Tien Ngu says:

      Cò mồi…vớ vẫn, vô duyên
      Đức kiện Cộng…láo, nó…điền qua…Tây
      Tây…cười Tây nói…con cầy
      Bán khai mà…mộng luật này, luật kia

      Nhờ tao…khai hoá
      Má mày mới…khôn
      Ba mày biết chử
      Ra cái…Thầy Gòn
      Cho mày…bợ gọn
      (Xạo…Hồ chí Minh)
      Mày thành Cộng…láo
      Báo hại hơn…Tây
      Nay luật…quốc tế
      Khác luật của…mày
      Ráng đở con nhé…

  4. Trần Kha says:

    Ông Bernhard Diehl bị bắt bởi Mặt trận dân tộc giải phóng miền nam Việt Nam mà cái mặt trận này đã giải tán năm 1977. Các ông bà lãnh đạo cái gọi là mặt trận này đã xuống lỗ từ lâu rồi vậy ông Bernhard Diehl phải xuống Diêm vương mà kiện. Vụ này hay đây……ha ha..ha.

    • Tien Ngu says:

      Thưa,

      Chỉ có mấy anh cò ngu…trời gầm, mới cười tự sướng vậy thôi. Xưa nay nhà nước Việt nam Cộng láo hể đụng tới những vụ kiện quốc tế là từ bị phong toã phương tiện kiếm ăn ở các quốc gia có người đứng đơn kiện, cho đến….đền tiền. Tiền do dân ngu…đóng thuế. Năm này trã không nổi, sẽ…trã tiếp năm sau…

      Cái tật…láu cá, tự mần…luật đã quen, cứ tưỡng bở không tới hầu kiện, sẽ không..có gì xãy ra cả, qua phà…

      Từ Âu sang Á, kể cả Phi Châu, nhà nước VN Cộng…láo, chưa hề qua phà được một cái vụ kiện quốc tế nào cả.

      Mấy anh luật sư bên Đức, cho dù sinh sau đẽ muộn, cũng sẽ không có anh nào ngu hơn các cò mồi VC mà không nhận ra rằng cái mặt trận giãi phóng là do các anh Cộng láo thời đó…rặn ra. Kiếm ăn được rồi thì…bợ gon hết, đá…mặt trận…bặt bặt. Trương như Tãng chạy qua Tây, khóc quá xá. Dương quỳnh Hoa, Ngô bá Thành chạy không thấu, đành…ngậm củ cãi, í quên ngậm…bồ hòn.

      Chúc nhà nước VNCL được…qua phà, may mắn phen này, cho anh cò….sướng thêm tí nữa…

  5. Nghi Hoàng says:

    Anh bác sĩ tâm thần Đức này 40 năm sau mới có được cái can đảm đòi nợ Nhà nước Cộng Sản. Sao không chờ sau khi xuống lỗ, vào địa ngục cộng sản rồi nắm cổ áo Hồ chí Minh mà thanh toán! Đúng là tâm thần “đểu” nặng.

    • Tien Ngu says:

      Thưa,

      Thưa kiện cũng phải…rình, đúng thời điểm mới…ăn tiền được chớ?

      Xưa, nhà nước VN Cộng…láo đóng cửa rút cầu, lấy cái gì mà nắm…thóp chúng? Vã lại, lúc trước Cộng láo toàn nà…sơ ri ba te, trên răng dưới dế, lấy cái gì bắt chúng bồi thường….thất thoát?

      Nay, nó mở cửa giao dịch, mần ăn đàng hoàng, có cơ ngơi lai rai kiếm tiền bên Đức, mới đúng cái thời điểm…kiện.

      Phen này, giõi cho mày…qua phà đi.

  6. Minh Phương says:

    Ông Bernhard Diehl là nhân viên của cơ quan “bảo dưỡng” Malteser tại Nam Việt Nam, ông “bảo dưỡng’ trong phần lãnh thổ do chính quyền VNCH kiểm soát thì VC không thể và không có lý do gì để bắt ông. Chính phủ CMLTCHMNVN và mặt trận DTGPMNVN không mời ông vào vùng của họ kiểm soát, nhưng ông lại tự ý xâm nhập vào vùng do họ kiểm soát, nên họ nghi ông là gián điệp, vì vậy họ mới tóm cổ ông cho vô nhà đá.
    Do điều kiện chiến tranh, ông Bernhard Diehl lại là người nước ngoài, nên thời gian điều tra kéo dài tới 4 năm. Sau khi điều tra, biết ông không phải là gián điệp, nên họ trả tự do cho ông. Vậy là may phước ông lắm rồi. Bây giờ ông kiện ai? Vớ vẫn! Con kiến kiện củ khoai !!!

    • Austin Pham says:

      Cha ! người quen cũ đây mà. Cái phần nào trong bài này nói cho anh biết là ông bác sĩ Đức tự ý xâm nhập khu vực VC kiễm soát. Mấy thằng cộng sản chó chết cái gì không dám làm. 5 vị bác sĩ y khoa ở Huế đâu có tự ý đi vào vùng VC mà cũng bị tụi nó xông vào nhà bắt đi đập đầu chôn sống vậy. À, ông ta kiện đám răng đen mã tấu là quá chính xác. Chuyện ” nội bộ của miền nam” thì tại sao miền bắc cầm tù người ta hả ..Minh rau? Mấy anh nói tiếng Việt…cộng phải không? Cứ đưa mặt cho người ta đập thì lên đây làm gì? Dốt!
      Cơ hội chót cho mấy anh: có thằng nào đã từng đi học không?

    • Tien Ngu says:

      Vái trời cho cái anh toà…nhân quyền ở LHQ cũng thuộc loại…ngu, nhìn không ra miền Nam VN thời đó thuộc VNCH, anh Đức bị mặt trận giãi phóng miền Nam bắt, đưa ra…Bắc nhốt. Bắc Việt cộng không có…liên hệ gì với Việt Cộng trong Nam cả…

      Phen này ta chắc chắn là sẽ…qua phà.

      Mắc cười quá…

  7. Hoang says:

    Bạn Lời Kêu Gọi nói đúng, ông tôi cũng bị CS giết trong chiến dịch cải cách điền địa 1945 . Rồi còn biết bao người bỏ ngà cửa ruộng vườn mất bao ngưoi thân do CS xâm lăng miền nam VN. Tất cả đồng bào hãy xuống đường, tất cả đồng bào hãy nạp đơn kiện có Việt Nam.

    • Trần Kha says:

      Cải cách ruộng đất được bắt đầu từ năm 1953 – 1954. Mà Ông của bạn mất năm 1945 vậy bạn chỉ có thể kiện phát xít Nhật, hoặc Thực dân Pháp cướp đất của gia đình bạn và giết chết Ông của bạn. Chúc bạn thành công.

      • Nông Dân says:

        Thưa ộng Trần Kha
        Kẻ hèn này sinh đầu năm 1946.Khi mới ra đời được 2 ngày công an và du kích của”Cụ Hồ”đã đến nhà kiếm bố tôi để thi hành án “tử hình”bởi vì bố tôi dám dẫn dân ba tổng lên tỉnh biểu tình chống thuế nông nghiệp. (Sau này tôi hỏi sao bố dám làm chuyện đó.Bố tôi nói sau nạn đói dân chưa ấm no mà thuế cắt cổ nên bố phải làm . Bố tôi đã nuôi cả làng trong nạn đói năm ất dậu.Và cũng nhờ vậy nên dan làng che chở và giúp cho bố tôi thóat khỏi bản án tử hình)Tuy nhiên chúng tôi mất hết tài sản !Khi vào miền nam,sáu anh em tôi đều là lính cả.Như vậy bác Hòang nói không thể sai

      • cam ca. says:

        “Ong của tôi “BỊ GIẾT” năm 45 trong chiến dịch
        cải cách điền địa”.Điều này không sai.vì chiến dịch này áp dụng vào nhũng vùng bị vm chiếm đóng.,và tiếp tục lớn mạnh ,công khai ồn ào vào năm 53/54 khiến trường chinh đxk “cứu” hồly khi chiến dịch GIẾT gần hết đia chũ (và cả không phải địa chủ hoăc cả những người có vài sào ruộng ,một mái nhà ngói nhỏ,vươn nhỏ trồng rau hoăc vì trã thù của bọn khố rách áo ôm ,kẻ tiểu nhân được mùa lên mặt…(phim “chúng tôi muốn sống”)và hồ ly chảy nước mắt cá sâu (bôi dàu nhị thiên đường) lfm boojhoosi hận một cách rất lưu manh ĐỂU.
        Thực dân và phát xít Nhật cũng KHÔNG ĐỘC (như vịt xiêm) bằng bọn chó đẻ CS hồlytinh…Một cán bộ đãng đã phát biểu sau khi thấy sai trái khũng bố của csvn “csvn còn ĐỘC ÁC hơn cả thực dân Pháp”.
        (cc)

  8. Hoang says:

    Bạn Lời Kêu Gọi nói đúng, ông tôi cũng bị CS giết trong chiến dịch cải cách điền địa 1945 . Rồi còn biết bao người bỏ ngà cửa ruộng vườn mất bao ngưoi thân do CS xâm lăng miền nam VN

  9. Lời Kêu Gọi says:

    Nhân dân cả nước hầu như ai cũng là nạn nhân của chế độ, mỗi người hãy xuống đường đem câu chuyện của mình ra mà khiếu kiện thì sẽ có ngay cả triệu người đủ để bọn côn an không thể làm gì các bạn. Người bị mất đất, người bị mất nhà, người bị mất việc, người bị trù dập, người bị vu khống, người bị lừa bịp, người bị đánh đập, người bị khủng bố tinh thần, người bị bắt oan người bị giam lỏng không có lý do, người bị tống tiền, người bị hiếp dâm, người bị bác sĩ đuổi đi vì ko có tiền…Hàng triệu người hàng trăm ngàn lý do để khiếu kiện, hãy cùng nhau xuống đường….

    • lời hiệu triệu says:

      Nhân dân cả nước hầu như ai cũng là một chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ cuộc sống bình yên, bảo vệ chính quyền, mỗi người hãy tạo căm giận lũ việt gian phản động bằng hành động cụ thể như tố cáo, truy bắt, truyền tay nhau kinh nghiệm giữ gìn an ninh để mọi người cùng chung tay truy quét phản động thì. Chỉ vì nghe xúi bậy và mắc mưu đám phản động lưu vong mà lâm vào cảnh Người bị tù đày, người bị mất tự do,tương lai của họ thật mù mịt,bị nhân dân phê phán tẩy chay,hoặc giả có nhận ra sai trái thì tay đã nhúng tràm sẽ bị bọn chủ mưu khủng bố tinh thần nên sống cũng như chết …Hàng triệu người hàng trăm ngàn kinh nghiệm để chúng ta tấn công trấn áp phản động . nào chúng ta cùng hành động vì một việt nam bình yên, không còn chiến tranh loạn lạc

      • Mabach says:

        Lại “còm” thuê cho lũ mọt đảng CS hả? xin xéo đi cho nước trong hơn !

  10. Hi x Pham says:

    Cac ngai giac cong lam bat cu dieu gi phai theo lenh tu Bac kinh chang han tran Dien bien phu tuyen
    truyen la ke hoach do tuong khong hoc truong quan su nao chi huy va dieu hanh. Thuc ra phai cho tuong La q Ba va Vi Q Thanh lam ke hoach phai cho ngai Mao chu tich chap thuan de cung cap vu khi
    va dung cu chien tranh. Leu lao qua cho nen moi co vu kien cua vi bac si nguoi Duc nay. Nhuc qua
    phai khong.

Phản hồi