WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Hoàng Sa & Hòa Giải Quốc Gia

“Hóa ra họ cũng có ý thức bảo vệ đất nước không hề kém chúng ta”. Phải khi Trung Quốc đánh Hoàng Sa, 19-1-1974, ông Nguyễn Đăng Quang – một thành viên của phía Hà Nội trong “Phái đoàn liên hiệp quân sự 4 bên” thi hành Hiệp định Paris (1973) – mới nhận ra điều này. Họ ở đây là các sĩ quan Việt Nam Cộng Hòa, bên mà cho đến nay, nhiều người vẫn gọi là phía “ngụy”[1].

Phải mất 40 năm sau, báo chí nhà nước mới bắt đầu đăng hình bà quả phụ trung tá Ngụy Văn Thà lên trang nhất, sau khi một tổ chức “dân lập” – trung tâm Minh Triết – chứng nhận chồng bà đã “hành động vì biển đảo”.

Phải mất 40 năm sau, các thế hệ người Việt trong nước mới biết hình ảnh trung Tá Ngụy Văn Thà, thiếu tá Nguyễn Thành Trí, đứng thẳng trên đài chỉ huy chiến hạm Nhựt Tảo khi những loạt đạn đang bắn từ các tàu Trung Quốc; biết đến, hai hạ sĩ Lê Văn Tây và Ngô Văn Sáu từ chối xuống tàu cứu sinh, chiến đấu cho đến viên đạn cuối cùng rồi đi vào lòng biển Hoàng Sa cùng con tàu Nhựt Tảo.

Một số trong 74 binh sĩ VNCH đã ngã xuống khi bảo vệ Hoàng Sa

Một số trong 74 binh sĩ VNCH đã ngã xuống khi bảo vệ Hoàng Sa

“Hóa ra họ cũng có ý thức bảo vệ đất nước không hề kém chúng ta”. Ngày 14-3-1988, trên bãi đá ngầm Gạc Ma, trước mũi súng bắn thẳng của quân Trung Quốc xâm lược, các chiến sỹ hải quân Quân đội Nhân dân Việt Nam đã quyết không rời khỏi lãnh thổ thiêng liêng. Trong ngày hôm ấy, 64 người lính Việt Nam đã chết trong tư thế hiên ngang, máu họ đã lắng lại thành những cột mốc muôn đời trên biển.

Mười bốn năm trước đó, ngày 19-1-1974, khi một đơn vị hải kích gồm hai nhóm của Việt Nam Cộng Hòa đổ bộ lên chiếm lại đảo Quang Hòa, nhóm người nhái phải lội qua một đầm nước trống trải, ngập đến thắt lưng… Từ bắc đảo, quân Trung Quốc ào ạt đổ bộ lên, chúng núp sau các tảng đá dùng đại liên và cối 82 bắn thẳng vào đội hình – hai người lính Việt Nam cộng hòa tử thương, hai bị thương – nhóm hải kích vẫn không lùi bước. Trong ngày hôm ấy, 74 người lính Việt Nam đã chết trong tư thế hiên ngang, máu họ đã lắng lại thành những cột mốc muôn đời trên biển.

“Hóa ra họ cũng có ý thức bảo vệ đất nước không hề kém chúng ta”.

Thật trớ trêu thay, chỉ khi đứng trước dã tâm của quân Trung Quốc, những người đi từ miền Bắc mới có thể thốt lên, hóa ra người anh em miền Nam của mình cũng sẵn sàng xả thân bảo vệ non sông, đất nước.

Bất cứ điều gì xảy ra cũng đều có lý do, nhưng tại sao phải đợi quân Trung Quốc xâm lược Hoàng Sa những người như ông Quang mới nhận ra chân lý đó. Năm 1974, Việt Nam Cộng hòa từng có ý định dùng không quân lấy lại Hoàng Sa, theo phi công Nguyễn Thành Trung: “Mấy ông cấp tá… phát biểu trong cuộc họp rằng: Đánh với Việt Cộng là chỉ đánh chơi thôi… Đánh với Trung Cộng mới là đánh, cho nên trận này… cấp đại tá, trung tá, thiếu tá đánh trước, đánh cho họ biết người Việt Nam là như thế nào…”.

Phải chờ trận hải chiến Hoàng Sa 1974 những người lính miền Nam mới có cơ hội để chứng minh đầy đủ phẩm chất của một chiến binh; để những người lính miền Bắc, về sau nhận thấy, cái cách mà người anh em của mình chiến đấu, không có mảy may nào là “ngụy”.

Cái giá mà người Việt Nam phải trả để nhận biết điều vô cùng đơn giản này là biết bao máu xương và một phần lãnh thổ tổ tiên, quần đảo Hoàng Sa, đã rơi vào tay Trung Quốc.

Chiều 11-1-2014, sau khi nghe ông Lữ Công Bảy, thượng sĩ giám lộ trên khu trục hạm Trần Khánh Dư, kể lại trận hải chiến Hoàng Sa, một cử tọa, vốn là người cởi mở, vẫn dùng từ “ngụy” theo thói quen khi đặt câu hỏi về phía Việt Nam Cộng hòa.

Mất Hoàng Sa đã khiến cho người Việt thống nhất khá cao khi thấy Trung tâm Minh Triết tôn vinh bà quả phụ Ngụy Văn Thà. Nhưng mất Hoàng Sa, không phải người Việt nào cũng học được bài học: không thể giữ đảo, giữ biển khi người Việt Nam vẫn đứng ở các bên để tranh cãi ai chính danh, ai ngụy.

Năm 1950, khi luận về những hiềm khích giữa La Sơn Phu Tử và Bùi Dương Lịch, giáo sư Hoàng Xuân Hãn viết: “Lúc loạn thời… Tuy ai cũng làm theo lẽ phải, nhưng óc đảng phái nó làm sai lệch cả lý luận”.

Thống nhất giang san đã khó nhưng còn khó hơn khi thống nhất lòng người.

Thật vui khi trên trang nhất các báo xuất hiện chân dung bà quả phụ trung tá Ngụy Văn Thà. Nhưng làm sao có thể thống nhất lòng người khi chỉ coi 74 người lính cùng hy sinh với trung tá Ngụy Văn Thà là không phải “ngụy”.

Còn nhiều trang sử cần được mở ra, không chỉ có ở Hoàng Sa, dù ở đâu trên mảnh đất của ông cha, người Việt Nam chỉ nên để súng ống quay về cùng một hướng. Chỉ có hòa giải quốc gia mới có thể phát triển quốc gia. Một dân tộc không thể vững mạnh nếu như lòng người phân tán.

Huy Đức (Facebook)

————————————————

[1] Theo báo Thanh Niên số ra ngày 12-1-2014: Trong một buổi làm việc chính thức, một thiếu tá VNCH đã hỏi ông Quang: “Chúng ta đều là người Việt, hiện tại chúng ta đang là kẻ thù của nhau nhưng sau này có lẽ sẽ không là kẻ thù của nhau nữa. Tôi xin hỏi liệu sau này có một cường quốc phương bắc xâm chiếm một mảnh đất nào của chúng tôi hoặc của các ông thì các ông sẽ đối phó ra sao?”. “Lúc đó tôi mới ngoài 30, nhiều vấn đề cũng chưa hiểu rõ để đủ sức trả lời câu hỏi này. Chỉ một năm sau đó khi xảy ra sự kiện Hoàng Sa tôi mới thấy rằng chính những người ở phía đối địch hóa ra họ cũng có ý thức bảo vệ đất nước không hề kém chúng ta”, ông Quang nhớ lại.

35 Phản hồi cho “Hoàng Sa & Hòa Giải Quốc Gia”

  1. nguenha says:

    “Thống nhất giang san đã khó.Nhưng càng khó hơn khi thong nhất long người” .Đúng vậy! “Giang san” là “thể-xác”. “Lòng người” là “linh hồn”.,đó là 2 thuộc tính của Sự Thống Nhất theo nghĩa Đồng bào,tình Dân tộc. Ngay cả cái gọi là “thong nhất giang san” CSVN cũng không thưc hiện được theo đúng nghĩa: Đất nước mất dần vào tay Trung Cộng. Còn về Lòng người,thì quá rỏ rang :sự hiển hiện hang triệu người Việt ở nước ngoài đả chứng minh điều đó. Áy thế mà mổi độ Xuân về : Khẩu hiệu Mừng Đảng-Mừng Xuân lại cứ treo đầy đầu ngỏ. Thế là nghĩa thế nào??Đất nước hôm nay chỉ có phần Xác (giang san) mà không có linh hồn (long người). Rỏ rang Đất nước là một cái Xác không Hồn!! Chứ còn gì nửa. !

  2. nguenha says:

    “Thống nhất giang san đã khó.Nhưng càng khó hơn khi thong nhất long người” .Đúng vậy! “Giang san” là “thể-xác”. “Lòng người” là “linh hồn”.,đó là 2 thuộc tính của Sự Thống Nhất theo nghĩa Đồng bào,tình Dân tộc. Ngay cả cái gọi là “thong nhất giang san” CSVN cũng không thưc hiện được theo đúng nghĩa: Đất nước mất dần vào tay Trung Cộng. Còn về Lòng người,thì quá rỏ rang :sự hiển hiện hang triệu người Việt ở nước ngoài đả chứng minh điều đó. Áy thế mà mổi độ Xuân về : Khẩu hiệu Mừng Đảng-Mừng Xuân lại cứ treo đầy đầu ngỏ. Thế là nghĩa thế nào??

  3. Lữ Út says:

    ” hóa ra họ…không hề kém chúng ta”
    Một tiểu đoàn trưởng Nhẩy dù của họ đã có lần nói với viên cố vấn ” nâu tắc e nâu it ” -No tactical air supports,no eat ” Anh không gọi không yểm tôi không cho anh ăn ( Nguồn: bút ký chiến tranh của Phan Nhật Nam viết trước 1975)
    Đại tướng Norman Schwarzkopt, tư lệnh chiến dịch Bão sa mạc đã viết trong hồi ký rằng ông đã học được từ Tướng Ngô Quang Trưởng những cách điều quân chưa từng được dạy tại trường bộ binh lừng danh West Point.
    Còn “chúng ta ” thì sao ?
    Cả nước phải gọi các cố vấn vĩ đại bằng “Ông”
    Cố vấn vĩ đại TRUNG QUỐC viết hồi ký chính họ mới là chỉ huy chiến dịch biên giới 1950, cũng chính họ mới là tác gỉa của chiến thắng ĐIỆN BIÊN PHỦ THẦN THÁNH !!!
    Ai là NGỤY nên để giới trẻ VN hiện nay suy luận.

  4. Trần nguyễn Lê ( Sa đéc) says:

    Theo tôi thấy ông Quang có vấn đề, về ý thức bảo vệ đất nước. Thật tế Cộng sản đã công khai công hàm 1958 từ năm 1958. Đây là công hàm dâng lãnh hải cho giặc Tàu một cách công khai,vậy nói rằng cộng sản có ý thức bảo vệ đất nước Việt Nam là láo.
    Ông Quang (và những tên việt công tay sai Hồ chí Minh) một là mù mắt,hoặc là mù chữ không biệt đọc báo từ năm 1958.
    PHẢI NÓI CHÍNH XÁC LÀ VIỆT CỘNG KHÔNG HỀ CÓ Ý THỨC BẢO VỆ ĐẤT NƯỚC.
    (Rất nhiều cán bộ quản giaó Việt cộng đã ngậm họng khi được hỏi về ý thức dân tộc, lãnh thổ sau 1975tại các trại giam cũng như trong dân chúng.)

  5. PhanHuy says:

    Hận Hoàng Sa
    Bãi Cát Vàng, Bãi Cát Vàng
    Cô đơn giữa biển, thênh thang nước trời;
    Ấy hòn đảo nhỏ quê tôi,
    Hoàng sa hai tiếng, nghìn đời gọi tên.
    Cớ sao giặc nước Hồ Minh,
    Đem dâng đại Hán, tỏ tình chúa tôi?
    Một ngày đen tối bảy tư,
    Biển đông dậy sóng, giặc thù vào đây.
    Tàu to, súng lớn, giăng đầy,
    Hăm he chực nuốt đảo gầy bơ vơ.
    Miền Nam thân yếu thế cô,
    Đồng minh đã đánh nước cờ thí xe.
    Giặc đông bủa kín tứ bề,
    Những toan lấy thịt quyết đè Hoàng sa.
    Xả thân bảo vệ sơn hà,
    Tận trung báo quốc, Văn Thà lưu danh.
    Xưa Hoàng Diệu chết theo thành,
    Ngày nay Nguỵ soái bỏ thân theo tàu.
    Bảy tư nghĩa sĩ trước sau,
    Đã cùng chiến hạm đi vào sử xanh.
    Bây giờ đã bốn mươi năm,
    Còn nghe vọng khúc quân hành Hoàng Sa:
    “Ta là người lính quốc gia,
    Liều thân bảo vệ quê nhà dấu yêu;
    Xác ta gởi đảo tiền tiêu,
    Hồn ta theo sóng thuỷ triều hồi hương.
    Về cùng đất mẹ thân thương,
    Góp phần ngăn rợ bắc phương hung tàn.”
    Phách người chiến sĩ hải quân,
    Còn vương theo ngọn Cờ Vàng hôm nay.

    http://fdfvn.wordpress.com

  6. DâM TiêN says:

    Xin nhớ cho : cuộc chiến VN đã bị quốc tế hóa giữa Tàu – Mỹ – Nga,
    ( và một lô đồng minh khác của các bên, như Đông Âu thời đó bên
    Cộng Sản, và Đại Hàn, Úc, Tân Tây Lan, Phi, Tân Tây Lan bên Mỹ..).

    Hồ sơ về Geneve, Paris, và Bản cam kết thi hành HĐ BL, hiện vẫn
    còn lưu giữ làm bằng tại LHQ…

    Thì vấn đề hòa giải này nọ, đâu có là việc riêng giữa hai bên đối
    chiến là Bắc và Nam Việt Nam.

    bởi vì VN và Đông Dương lệ thuộc vô quyền lợi của tất cà các
    bên liên quan.. Thì, bàn về hòa giải Nam Bắc cho zui zui thôi…
    Phải có thời điểm phối hợp do nhạc trưởng…Mỹ, mà. (TMY)

  7. noileo says:

    “Hóa ra họ cũng có ý thức bảo vệ đất nước không hề kém chúng ta” (cộng sản NGuyễn Đăng Quang)

    NGuyễn Đăng Quang và những con tương cận, bọn cộng sản VNDCCH, bọn trí thức cộng sản VNDCCH chân chính tim đỏ thẻ đỏ chuyên nghề làm chứng gian che dấu tội ác cộng sản,

    chuyên nghề bợ đỡ những tên tội đồ cộng sản Hồ chí Minh & cộng sản Võ NGuyên Giáp & cộng sản Phạm Văn Đồng rước giặc tàu vào VN, chia cắt VN, dựa vào súng đạn giặc tàu khủng bố giết hại người dân VN mà dựng nên chế độ cộng sản VNDCCH vong bản ngoại lai tay sai giặc tàu,

    thì có tu cach gi, thi co cái đếch gì tử tế mà dám bịp bợm những là “họ cũng không hề kém chúng ta”?

    ****

    Chiến đấu bảo vệ Hoàng sa chống lại quân Trung cộng xâm lăng, cũng như chiến đấu bảo vệ VNCH chống lại quân cộng sản VNDCCH & Hồ chí Minh & Lê Duẩn, lính đánh thuê của Nga cộng & tàu cộng, xâm lăng VNCH, tử sĩ VNCH, công dân VNCH, sĩ quan & binh sĩ QL/VNCH đã chiến đấu với danh nghĩa VNCH, dưới lá cờ vàng VNCH,

    Cuộc chiến đấu bảo vệ HS chống quân xâm lược Trung cộng nếu có lúc không đuọc mãnh liệt như ý thì cũng chỉ vì các chiến sĩ VNCH bị quân cờ đỏ, quân cộng sản VNDCCH Hồ chí Minh & Lê Duẩn đâm sau lưng, ám trơ quân Trung quốc xâm lựoc.

    Do đó sẽ là thô bạo lăng nhục các tử sĩ VNCH khi đem cái danh hiệu “liệt sĩ” của bọn cộng sản cờ đỏ, bọn cộng sản VNDCCH Hồ chí Minh thủ phạm rước giặc tàu vào VN, lính đánh thuê của Nga cộng & tàu cộng, gán ghép vào anh linh các công dân & sĩ quan & binh sĩ VNCH hy sinh bảo vệ HS.

    • nguyenthiep says:

      ” Yêu nước” theo định nghĩa của Việt cộng :

      Lê Duẩn: “Ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô, đánh cho Trung Quốc, cho các nước xã hội chủ nghĩa” .

      Hồ chí Minh: “Đừng nói phải đánh 5 năm, 10 năm, dù có 20 năm, 30 năm, thậm chí 50 năm cũng phải đánh” .

  8. Ban Mai says:

    Chuyện hòa hợp hòa giải chi đó thì không phải bây giờ mới được đặt ra mà ngay sau ngày 30/4, bên thắng và ở cấp nhà nước, đã long trọng thông báo thông biếc tùm lum rồi nhai đi nhai lại đến điếc cả tai… ấy thế mà hàng trăm ngàn quân cán chính miền Nam và hàng triệu gia đình thân nhân họ thì bị đày ải và kỳ thị suốt sau đó!

    Cho nên 40 năm sau cho dẫu báo chí chính thống đăng ảnh thân nhân của các chiến sĩ VNCH hy sinh tại Hoàng Sa thì có ai tin đây là sự Hòa Giải? Tại sao không nghĩ đây cũng chỉ là một các hóa giải tạm thời trước tình trạng chính trị xã hội đang “rối như canh hẹ” có thể làm cho chế độ sụp đổ nên họ phải ra chiêu lừa đảo khác?

    Anh Huy Đức có thể có lòng nhưng CSVN thì chỉ có thủ đoạn!

    • nguyenthiep says:

      Hòa giải, hòa hợp để rồi…hòa đồng cùng một lòng đứng chung dưới lá cờ Trung quốc . Ha ha.

  9. Lơ xe đò says:

    Tôi hoàn toàn không tin, nói đúng hơn, tôi không muốn bị lừa bịp dưới chiêu bài hòa hợp, hòa giải. Thử hỏi một Hiệp Định Paris 1973 để chấm dứt chiến tranh, bên nào đã vi phạm ??? bên nào đã bị Tàu Cộng xúi dục để xâm lăng bên kia bằng bạo lực ??? để bây giờ ra sao ??? khỏi phải nhắc lại.

    Tôi cho rằng sẽ là một sự sỉ nhục đến hương hồn của 74 chiến sĩ VNCH, đã hy sinh bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa – Trường Sa là của toàn dân Việt Nam, lại bị bè lũ đặt đảng trước cả Tổ Quốc vinh danh, mà thử tưởng tượng xem… di ảnh của Họ trên sân khấu cùng với bức tượng “cha già dân tộc”, hoặc dưới lá cờ mà Họ đã không chiến đấu vì…. Thì than ôi, oan cho các Vị đó biết bao. Tôi ngờ, và cũng chẳng lạ – nếu những người còn giữ thẻ đảng, là tổ sư “đánh tráo khái niệm” có thể giả vờ đóng kịch nay mai…..(hề Nguyễn Thanh Sơn đứng niệm hương ở Nghĩa Trang Biên Hòa chẳng hạn)

    Tôi hoan nghêng sự đoàn kết nếu “Bên Thắng Cuộc” làm trước: là chân thành trả lại sự thật. Vì lịch sử đã chứng minh “già Hồ” là tội đồ dân tộc, đã bán nước qua công hàm 1958 – bao lâu còn hình tượng của tên tội đồ này, còn “ngự trị” trên quê hương này, và tập đoàn lãnh đạo Cộng Sản còn tiếp tục suy tôn “hắn”, thì chúng tôi “Bên Thua Cuộc” sẽ không thể hòa hợp hòa giải. Trân trọng.

  10. Hồ Bác Cụ says:

    Phải mất hơn 40 năm, người CSVN mới “công nhận” tí teo về sự hy sinh tính mạng để bảo vệ chủ quyền của đất nước VN của người lính VNCH. Tệ hại hơn nữa, điều đó chưa hẳn phát xuất từ lòng thành thật, mà có khi đó chỉ là một chiêu bài định lợi dụng lòng yêu nước của nhân dân VN để “giữ ghế đang bị lung lay”.

    Ngày nay, toàn thể nhân dân VN, trừ đám DLV và tay sai côn an côn đồ, đều hiểu rõ ai là “Ngụy tay sai bán nước cho ngoại bang” và ý nghĩa khác nhau của 2 miền trong chiến tranh VN. Đối với miền Bắc, công cụ của đảng CS quốc tế Nga Tàu, đó là cuộc chiến xâm lăng, khủng bố, và cướp đoạt của cải của nhân dân miền Nam. Đối với miền Nam, đó là cuộc chiến để Tự Vệ, Bảo vệ Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền và sự ấm no phồn thịnh của miền Nam. Kẻ Ngụy giờ đây hiện rõ chính là Ngụy quyền V+ vì nhân dân VN chưa bao giờ bỏ phiếu bầu cho đảng CS nắm quyền hợp pháp. Hồ chí minh và đảng CSVN chỉ cướp đoạt chính quyền từ 1945 cho đến nay, chứ không ai bầu cho chúng. Và kẻ tay sai bán nước cũng đã lộ mặt chính là Hồ chí minh, Phạm văn Đồng, cùng bè đảng lũ cướp CSVN hiện nay. Lịch sử VN phải khắc ghi những sự kiện này để con cháu mai này không bao giờ quên.

    • lethiep says:

      Mấy đời bánh đúc có xương
      Mấy đời Việt cộng có yêu dân mình

      Tự dưng bây giờ nó khen, nó bốc mình thì chắc chắn phải có ý đồ đen tối gì rồi.

    • Truơng Thúy Sơn says:

      Tôi hoàn toàn đồng ý với Cụ Bác Hồ. Cuộc chiến vừa qua không phải là 1 cuộc nội chiến nhưng 1 bên là xâm lăng, khủng bố và 1 bên là tự vệ, bảo vệ tự do, dân chủ và nhân quyền. Ông Nguyễn Đăng Quang và tòan thể lãnh đạo miền Bắc không có đủ tư cách để nói cái câu: “họ cũng có ý thức bảo vệ đất nước không hề kém chúng ta” Hảy so sánh xem văn bản bán nước của HCM và Phạm Văn Đồng và những ngưới lính Hải Quân VNCH vị quốc vong thân trong trận hải chiến 19/1/1974. Cũng hảy nhìn những gì mà người dân trong nước đang hứng chịu những vấn nạn do Trung Cộng gây ra ngoài biên khơi hay ngay cả trên đất liền, những điều mà người dân miền Nam trước 75 chưa hề phải gánh chịu.
      Trương Thúy Sơn

Phản hồi