WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trung Quốc đang xây dựng phi đạo trên bãi Đá Chữ Thập

141124145814-south-china-sea-janes-horizontal-galleryTrung Quốc đang xây dựng một căn cứ quân sự trên đảo Fiery Cross Reef (tiếng Việt gọi là bãi Đá Chữ Thập) thuộc quần đảo Trường Sa, gồm một đường băng dài 3000 m rộng 300 m, pháo đài, và cảng để các tàu hậu cẩn và tàu chiến neo đậu.

Đây là một vùng biển gồm sáu quốc gia đang tranh chấp: Trung Quốc, Đài Loan, Brunei, Malaysia, Philippines, và Việt Nam.

Vùng biển này được đánh giá là có trữ lượng cá, hải sản, dầu và khí thiên nhiên rất lớn.

Công việc xây dựng trên Fiery Cross là lời cảnh báo với những quốc gia tranh chấp. Xây dựng căn cứ quân sự là đồng nghĩa với việc tung ra trước một lực lượng quân sự để phủ đầu, để đe dọa và để qua mặt những đối thủ khác, buộc đối phương phải từ bỏ ý định tranh chấp, hay phải nhụt trí, và rơi vào thế yếu khi thương lượng.

Trong khi đó, trung tướng La Viên của Quân đội Nhân dân Trung Quốc nói với báo chí rằng đây chỉ là việc xây dựng hạ tầng cơ sở, hoàn toàn chấp nhận được, hợp lý, để nâng cao đời sống của những người lính trên đảo. “Việc xây dựng, bảo trì những cơ sở hạ tầng là những hoạt động bình thường trên những đảo nằm trong lãnh hải hợp pháp”.

Tại buổi họp báo Thứ hai, Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói đây là “vùng lãnh hải không thể tranh cãi” của Trung Quốc, “việc xây dựng trên những hòn đảo ở Biển Nam Trung hoa là nhằm mục đích nghiên cứu và cứu hộ, cứu nạn.”

Trung Quốc đang ngày một trở nên quyết đoán hơn trên vùng biển tranh chấp với một loạt những quốc gia láng giềng nhỏ hơn.

Dạo đầu năm nay, Trung Quốc đưa một giành khoan vào vùng biển Việt Nam gần quần đảo Trường Sa, làm bùng lên một cuộc bạo loạn bài Hoa khắp Việt Nam. Mối quan hệ Trung Quốc – Philippines cũng trở nên vô cùng cay đắng.

Hôm nay, Thứ hai, tòa án Philippine đã phạt chín ngư phủ Trung Quốc phải nộp 103,000 Mỹ kim, không tù, vì tội đánh bắt loài rùa biển hiếm có nguy cơ diệt chủng, trong vùng biển của Phillippines.

Hoa Kỳ đang nỗ lực giúp các nước trong khối ASEAN thiết lập một bộ quy ước hằng hải, nhưng Trung Quốc chỉ muốn làm việc tay đôi với từng quốc gia riêng lẻ.

Thứ sáu tuần trước, người phát ngôn của Lầu Năm Góc nói với phóng viên của hãng AFP rằng Hoa Kỳ muốn Trung Quốc dừng việc giành giật chủ quyền mà tham gia vào những hoạt động ngoại giao.

Tại hội nghị thượng đỉnh G20 hồi đầu tháng, Tổng thống Barack Obama nói: “Mỹ đang thực hiện kế hoạch kết hợp ngoại giao và quân sự gắn bó với Á châu để bảo đảm rằng không có nước lớn nào bắt nạt những nước nhỏ.”

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc hôm nay viết Việt Nam, Philippines và cả Mỹ nữa nên quen với việc Trung Quốc sẽ xây dựng nhiều hơn nữa cơ sở hạ tầng trên các đảo.

Mặc dù Trung Quốc đã rút giàn khoan trước thời hạn ra khỏi vùng biển của Việt Nam nhưng tình hình trên biển Đông vẫn không hề được cải thiện mà ngược lại đang ngày một xấu đi.

Biên tập viên Đàn Chim Việt tổng hợp và lược dịch
Nguồn tin của CNN, Thứ hai, ngày 24 tháng 11 năm 2014

© Đàn Chim Việt

1 Phản hồi cho “Trung Quốc đang xây dựng phi đạo trên bãi Đá Chữ Thập”

  1. MÂY NGÀN says:

    LẤY THỊT ĐÈ NGƯỜI

    Nó thằng to lớn
    Lấy thịt đè người
    Nghĩ mình to xác
    Coi đời ra chi !

    Cái thói bá quyền
    Đời nào cũng vậy
    Khi yếu thì hèn
    Mạnh thành ngang ngược !

    Biển đảo của người
    Nó đi tướt đoạt
    Nó bảo của mình
    Đúng nòi xỏ lá !

    Nên đời đã vậy
    Đạo lý còn gì
    Yếu thua mạnh được
    Giống người ra chi !

    Anh hùng hảo hán
    Toàn cái miệng thôi
    Khi yếu hơn người
    Chỉ lòi hèn kém !

    Thôi đành biết vậy
    Có nói cũng thừa
    Với thịt đè người
    Đem hèn để chống !

    BÓNG NGÀN
    (28/11/14)

Phản hồi