WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trung Quốc ma ranh trên đảo Đá Vành Khăn

mischief-beforeafter-945Những năm gần đây, Trung Quốc đã đòi hỏi chủ quyền trên Biển Đông với những động thái rất hung dữ, thách thức những quốc gia láng giềng cũng đòi hỏi chủ quyền trên cùng một vùng biển bằng cách áp đặt luật lệ vô lối, sách nhiễu ngư dân ngay trên vùng biển quốc tế. Những hình ảnh chụp từ vệ tinh đưa ra những bằng chứng Trung Quốc đang hung hăng để cố thiết lập lên ảnh hưởng của mình lên vùng biển đang tranh chấp và loại bỏ hoàn toàn những khả năng có thể giải quyết qua con đường ngoại giao.

Digital Globe vừa công bố những hình ảnh từ chụp từ vệ tinh. Sau đó, Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế phân tích những tấm hình này và nói bắt đầu từ tháng Giêng năm 2015, Trung Quốc đã tăng tốc nạo vét một khối lượng cát lớn xung quanh đảo Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa, để tạo ra những bãi rộng lớn. Những khoảng không trước đây giờ biến thành những tòa nhà kiên cố có nhiều tàu đổ bộ xuất hiện, tuần tra và kiểm soát vùng biển lân cận.

12sun2web-master675

Đây là một trong bẩy hòn đảo mà Trung Quốc đang cải tạo và thiết lập ở Biển Đông. Một hòn đảo khác là đảo Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef) cách đó khoảng 200 hải lý cũng đang bị Trung Quốc biến thành một giải đất có chiều dài 9,850 feet (2.7432 meter) rộng 985 feet (300 meter), đã trở thành hải cảng cho tàu chiến, theo tài liệu đã công bố của IHS Jane vào tháng Mười một năm ngoái.

Biển Đông là vùng có lượng dầu và khí đốt thiên nhiên rất lớn. Hơn nữa, đây là con đường hằng hải chiến lược hàng tỷ Mỹ kim được vận chuyển hàng năm qua khu vực này. Nhiều quốc gia cùng tuyên bố chủ quyền trên cùng một vùng biển xung quanh quần đảo Trường Sa, bao gồm Việt Nam, Philippine, và Malaysia, cũng đang có những động thái tương tự để đuổi kịp Trung Quốc.

Nhiều chuyên gia cho rằng xây dựng đảo nhân tạo chẳng có cơ sở pháp lý nào để khẳng định chủ quyền vùng biển của Trung Quốc, nhưng những đảo nhân tạo này sẽ cho phép Trung Quốc khả năng kiểm soát toàn bộ Biển Đông. Trung Quốc đang tăng cuờng sức mạnh hải quân cũng nằm vào mục đích này.

Tháng trước Harry Harris, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương nói Trung Quốc đưa ra “một kiểu tranh giành lãnh thổ chưa từng thấy trước đây”, đã buộc mọi người phải đưa ra “những câu hỏi nghiêm chỉnh về ý đồ của Trung Quốc.” Thứ Năm tuần trước, Tổng thống Obama đã nói thẳng là Trung Quốc đang lấy sức đè người đề lấn lướt những quốc gia láng giềng nhỏ bé, từ chối tham dự thương thuyết giải quyết những bất đồng.

Kết quả là phần lớn những quốc gia ở Á châu đã tìm kiếm và xây dựng quan hệ với Hoa Kỳ một quốc gia có sức mạnh hải quân để kiểm soát toàn bộ vùng biển này. Không một ai, ngoại trừ Hoa Kỳ, có đủ sức đẩy Trung Quốc ra khỏi khu vực. Tuy vậy, những cuộc đụng độ trên biển cần phải tránh. Một khả năng tiếp cận là thiết lập một lực lượng liên minh cùng khai thác tài nguyên theo quy tắc ứng xử, tránh mọi việc giành giật lãnh thổ. Tất cả những quốc gia có tranh chấp nên ủng hộ Philippine kiện Trung Quốc vi phạm Luật Biển tại tòa Liên Hiệp Quốc.

Cách đây vài thập kỷ, Hoa Kỳ đã đặt cược vào Trung Quốc trở thành người bảo hộ cho việc tự do lưu thông hằng hải, tự do buôn bán trên thế giới sau Chiến tranh Lạnh. Giờ đây Hoa Kỳ đã phải chú ý hơn về sự cảnh giác của mình, không cho phép Trung Quốc dùng sức mạnh khuất phục những quốc gia nhỏ bé hơn ở Á châu.

Lược dịch từ Chinese Mischief at Mischief Reef, The New York Times; April 11, 2015.

© Trần Gia Hồng Ân
© Đàn Chim Việt

2 Phản hồi cho “Trung Quốc ma ranh trên đảo Đá Vành Khăn”

  1. Nguyen Kim Nen says:

    Hầu như cả thế giới đang lưu ý, đang lo lắng sự cải tạo nhân tạo các đảo ở Biển Đông càn quấy của Trung cộng. Thế nhưng Việt Nam không cất lên tiếng nói nào cả trong vụ này suốt thời gian Trung cộng phi pháp nới rộng các đảo. Tên bộ trưởng quốc phòng PQ Thanh hòan tòan không tỏ ý lo ngại gì về việc lãnh thổ, lãnh hải quốc gia bị xâm phạm, đe dọa gay gắt. Bộ trưởng quốc phòng??!!! Tòan bộ chính phủ và đảng VN cũng hòan tòan im ắng. Chắc bọn cộng sản VN đang chờ thế giới giữ biển dùm cho chúng?

  2. NON NGÀN says:

    KHÔNG HỀ CÓ CÁI LÝ CỦA KẺ MẠNH

    So với Việt Nam, Trung Quốc ngày nay là một kẻ mạnh. Nhưng so với nhiều nước mạnh khác hay so với toàn thế giới, cái mạnh của Trung Quốc thật ra chẳng ai sợ.

    Do mạnh hơn VN nên Trung Quốc đang tự tung tự tác gia tăng củng cố sức mạnh của họ trên các đảo đá Vành Khăn và đảo đá Chữ Thập của vốn của VN mà họ đã tiến chiếm. Họ chủ đích biến các đảo này trước mắt thành các căn cứ quân sự, nó giống như các tàu sân bay to lớn cố định phục vụ cho ý đồ hiện diện và kiểm soát toàn bộ biển Đông của họ.

    Rõ ràng cái lý của kẻ mạnh ở đây hoàn toàn phi lý, nhưng dối với họ là có lý trong ý đồ mọi mặt. Có nghĩa cái lý chủ quan của họ không bao giờ thắng được cái lý khách quan của lịch sử hay của thế giới. Tức nó có thể áp dụng hay thực thi được tạm thời, nhưng về lâu về dài nó là nguồn nguy hiểm tiềm ẩn đối với chính họ và đối với mọi nước khác nói chung.

    Bởi vì nó đã cố ý hay vô tình làm bóp méo đi trật tự khách quan của thế giới trong khu vực một cách giả tạo và sai trái. Đó là tính cách không bền và bất ổn của nó, có thể tạo ra ngòi nổ hay lò lửa cho khu vực về lâu về dài. Nếu người ta nhớ lại các nguyên nhân của thế chiến một và thế chiến hai trong thế kỷ trước thì đều không khỏi giật mình. Đó là ý nghĩa tại sao không hề bao giờ lại có cái lý của kẻ mạnh một cách lâu dài được.

    BIỂN NGÀN
    (14/4/15)

Phản hồi