WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Vĩnh biệt một tấm lòng tử tế

Trần Quang Cơ dự Hội nghị Quốc tế về Campuchia tại Paris năm 1991

Trần Quang Cơ dự Hội nghị Quốc tế về Campuchia tại Paris năm 1991

Trần Quang Cơ, nguyên Ủy viên Trung ương, nguyên Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa qua đời tại Hà Nội, hưởng thọ 89 tuổi.

Tuy vậy, dân chúng biết đến ông không phải từ những chức vụ và địa vị cao sang trên mà chính là tấm lòng tử tế mà ông sở hữu. Ông từ chối mọi chức quyền mà Đảng ban phát. Ông tìm tòi, tư duy độc lập, và dám nêu lên những chứng kiến riêng. Ông dũng cảm phát hành cuốn hồi ký “Hồi ức và Suy nghĩ” để nói lên sự thực của những nhà lãnh đạo Hà Nội đã dẫn dắt đất nước vào một “Thời kỳ Bắc thuộc mới”.

Nguyễn Văn Linh lên Tổng Bí thư ĐCSVN vào tháng cuối năm 1986. Ông là một tay cáo già làm chính trị, một bậc thầy của trò treo đầu dê bán thịt chó. Một mặt, ông nhân danh, hô hào đổi mới. Mặt khác ông âm thầm, ngấm ngầm thủ tiêu mọi mầm mống của đổi mới. Hàng loạt những nhân vật tiến bộ đòi đổi mới triệt để hoặc chết, hoặc bị thương dưới lưỡi hái tử thần của ông như Trần Xuân Bách, Trần Độ, Nguyễn Cơ Thạch, Võ Văn Kiệt v.v. Đến mức, Hoàng Hữu Nhân, nguyên bí thư Thành ủy Hải Phòng, có tư tưởng đổi mới táo bạo đã bị ông Linh o ép đến mức phải nhảy lầu tự tử*. Hay người con trai ruột của Nguyễn Văn Linh đã dùng chính khẩu súng của bố, rồi nằm vào đúng vị mà ông Linh thường nằm rồi tự sát**.

Đến Đại hội VII, Đỗ Mười lên Tổng Bí thư, đã cơ cấu Trần Quang Cơ vào vị trí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. Tuy vậy, ông Cơ vừa là người cấp phó cho Nguyễn Cơ Thạch nhiều năm, lại vừa là cùng quê Nam Định, đã nhãn tiền bài học của hai người bạn đồng hương Trần Xuân Bách và Nguyễn Cơ Thạch nên từ chối mọi chức quyền mà Đảng đang trải thảm đỏ mời ông.

Khoảng đầu năm 2001, Trần Quang Cơ phát hành trên mạng cuốn hồi ký “Hồi ức và Suy nghĩ” vạch trần bộ mặt thật của nhóm hai người: Nguyễn Văn Linh – Lê Đức Anh. Đặc biệt dưới bàn tay thao túng của Nguyễn Văn Linh đã phản bội lại con đường “Đổi Mới”, hy sinh mọi quyền lợi của dân tộc Việt Nam để ngả theo những yêu sách của Trung Quốc được dấu bằng sự kiện “Gặp gỡ ở Thành Đô”, “Giải pháp Đỏ”, mà Nguyễn Cơ Thạch và Trần Quang Cơ cảnh báo: “Thời kỳ Bắc thuộc mới đã bắt đầu.”

Trước năm 1975, Nguyễn Văn Linh và cả Lê Đức Anh nữa hoạt động ở miền Tây Nam bộ, đâu hay biết những gì mà miền Bắc đã phải ngậm đắng nuốt cay dưới chiêu bài viện trợ của Trung Quốc. Bao nhiêu những sự cố đã xảy ra tại những nơi mà Trung Quốc “giúp đỡ xây dựng” như ở khu Gang thép Thái Nguyên, Học viện Thủy lợi Hà Nội, Nhiệt điện Ninh Bình, gốm Hải Dương, cầu Thăng Long.v.v. Đó là chưa kể đến những ép buộc, lấn lướt chính trị. Một mặt Trung Quốc bắt tay với Mỹ. Mặt kia viên trợ cho Việt Nam đánh Mỹ để thực hiện chính sách “Đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng.”

Lê Duẩn không thể chịu đựng nổi nữa. Ông vùng lên xóa bỏ xiềng xích Trung Hoa. Ông phá cũi sổ lồng, tự giải phóng mình, giải phóng Đảng, giải phóng toàn xã hội thoát khỏi ý thức hệ của Mao, thoát ra ngoài quỹ đạo chủ nghĩa bành trướng Đại Hán, một cuộc thoát Trung đầy thương đau, nhưng ngoạn mục. Mọi văn bản liên quan đến Trung Quốc thời kì này đều có nội dung “Trung Quốc là kẻ thù trực tiếp và lâu dài”, dân gian Việt Nam hiểu đó là kẻ thù truyền kiếp.

Lê Duân qua đời tháng 7 năm 1986, mồ ông chưa kịp xanh cỏ. Những cuộc giao tranh vẫn còn khốc liệt đẫm máu ở Vị Xuyên. Tháng 6 năm 1988, hải chiến tang thương trên đảo Gạc Ma. Hai ông Nguyễn Văn Linh – Lê Đức Anh cố tình lờ đi, thậm chí còn ra lệnh cho lính hải quân Việt Nam không được nổ súng, rồi lén lút, thậm thụt dùng Hoàng Nhật Tân, con trai Hoàng Văn Hoan móc nối bang giao, đưa Việt Nam vào cái thòng lọng treo cổ mà Lê Duẩn vừa tháo gỡ.

Giờ đây, xã hội Việt Nam bị trói buộc. Người Việt Nam nghị kị, hận thù lẫn nhau bởi những sản phẩm Made in China: “Thế lực thù địch”, “Diễn biến hòa bình”, “Tự diễn biến..” đã nhập khẩu vào Việt Nam vào thời kỳ Linh – Anh

Tất cả những nghì ông Cơ cảnh báo trong “Hồi ức và Suy nghĩ” đã xảy ra. Thời kỳ Bắc thuộc mới đã bắt đầu. Tuy vậy, cho đến nay người ta vẫn hỏi tại sao những người như Trần Xuân Bách, Nguyễn Cơ Thạch, Trần Quang Cơ, Trần Độ, Võ Văn Kiệt v.v. lại ngoan ngoãn chịu đòn để Nguyễn Văn Linh từ trong R ra tác oai tác quái.

Dù sao người ta vẫn nghi nhận Trần Quang Cơ là một người tử tế, một nhà ngoại giao tầm cỡ. Có lẽ trong chiều dài lịch sủ của Đảng Cộng sản Việt Nam, ông là người dám từ chối chức Ủy viên Trung ương, từ chối hàm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. Điều này đồng nghĩa với việc từ chối chức Ủy viên Bộ Chính trị bởi không sớm thì muộn, Bộ trưởng Ngoại giao phải là Ủy viên Bộ Chính trị.

Trong xã hội đầy rẫy cảnh mua quan bán chức, nhố nhăng, sôi thịt, hám lợi, đam mê quyền hành, thính bằng cấp, chuộng chức danh thì một người từ bỏ mọi chức quyền bổng lộc hẳn là một tấm gương đáng được ghi vào sử sách.

Vĩnh biệt Ông người con của đất Sơn Nam Hạ nơi đây đã sinh ra những tấm lòng tử tế Trần Xuân Bách, Nguyễn Cơ Thạch, Trần Quang Cơ, Nguyễn Văn An… dám từ bỏ danh vọng để nói lên sự thực.

29 tháng 6 năm 2015

@ Trần Hồng Tâm
@ Đàn Chim Việt

Chú thích:
* Bên Thắng Cuộc, Huy Đức, tập II Quyền Bính, trang 258.
** Những Ngả Rẽ; Dương Văn Ba, Chương 20,

18 Phản hồi cho “Vĩnh biệt một tấm lòng tử tế”

  1. Công chúng says:

    Liệu cái chết của ông có phải là bình thường không, hay lại là một trong muôn nghìn cái chết bất thường mà các tồng chí của ông đã dày công đúc kết?

  2. ÔgiàCVC says:

    Tác giả đã làm tui mất thời giờ (tốn công đọc) vì t/g lạm dụng chữ (từ) “tử tế” nhảm nhí quá!

    Đỗ Mậu, lũ VC có “tuổi đảng” mới…nàm nhớn, thì hỏi you bói ở đâu ra đứa “tử tế” hả, you?

    excusez-moi …tử tế …con kẹ(é)t!

  3. noileo says:

    “General Agreement on Tariffs and Trade” viết tắt là G.A.T.T. là tổ chức quốc tế & thoả hiệp về quan thuế, nhằm tháo gỡ hàng rào bảo vệ mậu dịch, nhằm giảm bớt & điều chỉnh hợp lý thuế nhập cảng giữa các quốc gia, nhằm làm cho tài hóa được lưu thông dễ dàng trên thị trường quốc tế.

    Việt nam Cộng Hòa là một thành viên của GATT.

    GATT chính là tiền thân của WTO. Từ sau vòng đàm phán Urugay 1994, GATT đuọc nâng cấp, đổi tên là World Trade Organization, viết tắt là W.T.O., các thành viên của GATT trở nên là thành viên chính thức của WTO…

    Việt Nam Cộng Hoà là một thành viên chính thức của GATT, nếu như VNCH còn đó thì VN đương nhiên là thành viên của WTO, chứ không phải như Trung cộng và tay sai phải lạy lục xin xỏ Mỹ cho ký thương ước với Mỹ để từ đó có thể đuọc xét gia nhập Vê Đúp Tê Ô, chứ không phải như tay sai & đàn em của Trung cộng bị công luận thế giới & công luận Mỹ xỉ vả, bắt phải thả tù chính trị, rồi mới đuọc ký thoả ước thương mại với Mỹ, rồi mới được kết nạp vào Vê Đúp Tê Ô [mà rồi, từ vào WTO đến nay cũng chả làm ăn nên thân gì]

    TRich: ”Chúng ta chỉ mới biết đến những mất mát ở thác Bản Giốc, bãi Tục Lãm, điểm cao 1509… Chúng ta còn rất ít biết đến những mất mát to lớn hơn: những cơ hội để cải cách chính trị; những cơ hội để cải cách kinh tế theo hướng thị trường; những cơ hội hội nhập sâu rộng hơn với các quốc gia tiến bộ; những cơ hội để ký BTA, đi trước Trung Quốc trong làm ăn với Mỹ.
    (Facebook Huy Duc)

    Như đã nói trên, VN & VNCH đã là thành viên của GATT, tiền thân của WTO, nếu còn đó thì VNCH sẽ, đã là thành viên của WTO, điều ấy có nghĩa là, cái mà Huy Đức gọi là “cơ hội cải cách bị mất mát” thực ra đã có, đã đuọc thực hiện, đã đang phát huy tốt đẹp tại VNCH từ rất lâu trước 1975, từ rất lâu trước 1990, nhưng đã bị Trần Quang Cơ và bọn cộng sản VNDCCH vong bản ngoại lai tay sai giặc Tàu, bọn cộng sản Hồ chí Minh & Lê Duẩn & bọn cộng sản Lao động Tàu đẻ & bọn trí thức cộng sản chân chính tim đỏ thẻ đỏ VNDCCH đi làm lính đánh thuê cho Trung cộng, xâm lăng VNCH, suốt hơn 20 năm ròng rã thảm sát hàng triệu, hàng triệu người miền nam, chiếm đóng VNCH, xích hóa VN, cộng sản hoá VNCH, tàn phá nền kinh tế tự do, nền kinh tế thị trường của VNCH, làm u ám tương lai Việt nam, tàn phá tiền đồ xán lạn của Viẹt nam!

    *****

    Nói đến cuộc quỳ gối Thành Đô chỉ là nói đến một hành động bán nuớc của Việt cộng. Đã có hơn một cuộc quỳ gối Thành Đô, đã có hơn một lần bọn cộng sản VNDCCH phản bội tổ quốc, xô đẩy đất nước dân tộc VN vào những ngã rẽ tối tăm, làm nô lệ giặc tàu, làm VN mất cơ hội tiến lên thịnh vượng, độc lập, tự do…

    Thảm cảnh ngày nay của VN, dưới ách cai trị độc tài cộng sản tội ác, tụt hậu về mọi phương diện, bên bờ vực nội thuộc giặc tàu, đã bắt đầu từ 1958,

    đã bắt đầu từ 10-10 1954 khi, nhờ sự chống lung của Trung cộng do Hồ chí Minh rước vào VN từ 1950 mà nhà nước VNDCCH cộng sản, sinh ra từ hiệp định giơ ne vơ 1954 ô nhục, đuọc dựng nên vào ngày 10-10-1954 trên vùng lãnh thổ ở phiá bắc vỹ tuyến 17 chiếm đoạt của Việt nam & Quốc Gia Việt nam

    đã bắt đầu từ 1950 khi Hồ chí Minh sang tàu, rước giặc tàu vào VN, trở nên phiến quân cộng sản Mao-ít tại VN, phá hoại đất nước VN mở đuòng cho giặc Tàu vào VN, tái đô hộ VN sau khi đã bị Lê Lợi đánh đuổi khỏi bờ cõi VN từ nhiều trăm năm trước, từ 1427, trong khi Việtnam đã tái thâu hồi Độc Lập từ 1949, đồng thời đã thâu hồi 6 tỉnh nam kỳ, trở nên một quốc gia có lãnh thổ liền lạc từ Ải Nam quan đến Mui cà mau ( sau khi bị Hồ chí Minh dâng cho thục dân Phap từ 1946 qua bản văn tự bán nước ngày 6-3-1946).

    Thảm cảnh ngày nay của VN đã bắt đầu từ bản văn tự bán nước 1946 do “chính phủ Hồ chí Minh” ký với thực dân Pháp, đặt VN vào vòng nô lệ Pháp lần thứ 2

    Thảm cảnh ngày nay của VN đã bắt đầu từ cuộc phản bội tháng 8-1945, bọn cộng sản cướp chính quyền VN, cộng sản hóa chính quyền VN, xô đẩy đất nước dân tộc VN vào một ngã rẽ tăm tối, làm mất cơ hội của VN củng cố nền độc lập mới thâu hồi từ ngày 11-3-1945, tiến lên thịnh vượng cùng với thế giới tự do

Phản hồi