WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trung Quốc: Một phụ nữ bị giam trái phép 3 năm trong nhà xác cũ

Một trại lao động cải tạo tại TQ. Ảnh DR

Một trại lao động cải tạo tại TQ. Ảnh DR


Tệ nạn giam giữ người trái phép tại Trung Quốc tiếp tục bị vạch trần. Theo báo chí Trung Quốc được AFP hôm nay 25/01/2013 trích dẫn, thêm một vụ vừa được phát giác là trường hợp một phụ nữ đã bị giam cầm 3 năm trong một nhà xác cũ, sau khi người này đã phải trải qua 18 tháng tại một trại lao cải.

Nạn nhân tên là Trần Khánh Hà (Chen Qingxia). Theo Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc, vào năm 2007 người phụ nữ này đã chiụ chung số phận của những người từ các tỉnh lên Bắc Kinh đưa đơn khiếu nại về những nỗi oan ức, thiệt thòi của họ vì bị chính quyền điạ phương chèn ép. Bà đã bị bắt và đưa đi đến một trại cải tạo lao động.

Lúc ấy, bà Trần Khánh Hà lên Bắc Kinh để khiếu nại về việc chồng bà bị ức hiếp. Người này đã bị bắt vào năm 2003, sau khi đi vào một vùng bị cô lập thời kỳ dịch bệnh viêm phổi cấp tính SARS.

Còn Hoàn Cầu Thời Báo cho biết thêm, nạn nhân bị bắt lúc đang bước lên xe búyt; để lại đứa con trai 12 tuổi lên xe trước đó. Bà đã không gặp lại đứa con từ lúc ấy.

Sau 18 tháng trong trại lao cải, bà cứ tưởng là mình sẽ được tự do, nào ngờ bà lại bị đưa đi giam tại một nhà xác cũ, bị canh chừng ngày đêm, ở tỉnh Hắc Long Giang.

Vẫn theo Hoàn Cầu Thời Báo, một viên chức đîa phương đã công nhận bà Trần Khánh Hà bị giam cầm trái phép và hứa là bà sẽ được bồi thường thiệt hại.

Một viên chức khác còn xác định với tờ báo là việc đưa bà đến nhà xác cũ là một cử chỉ nhân đạo, vì sau khi mãn hạn ở trại lao cải, bà không có nhà ở, không biết đi về đâu.

Chế độ giam cầm bất chính ở Trung Quốc ngày càng gây uất ức, phẫn nộ, nhất là các trại lao cải, nơi mà các viên chức, công an có thể tùy tiện đưa bất kỳ ai đến đây và họ có thể bị giam đến 4 năm.

Vừa qua Bắc Kinh cho biết dự kiến bãi bỏ chế độ này, và sẽ đưa ra Quốc hội “biểu quyết” trong kỳ họp vào tháng Ba tới.

Mai Vân (RFI)

Phản hồi