WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Mai Tú Ân: Vụ cá chết – Chính quyền lúng túng như gà mắc tóc

pobrane (1)

Thật không thể hiểu nổi chính quyền của ông Nguyễn Xuân Phúc trong vụ đối đầu giải quyết vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung hiện nay. Dường như càng đi sâu vào khủng hoảng, chính quyền lại tỏ ra đuối hơi và lúng túng khi xử lý tình huống.

Thật ra ngay từ đầu nếu chính quyền thẳng tay vào cuộc thì sẽ không có nghi vấn Formosa, cũng như không có sự nghi ngờ bao che của chính quyền. Và cũng không ai lại cho rằng cá chết là do chính quyền, hay Formosa đổ hóa chất giết cá. Không ai nghĩ như vậy cả. Nhưng rồi diễn tiến của sự việc đã dần đưa đến suy nghĩ mà người dân, trong cơn bức xúc vì vụ việc chưa từng có này, đã có thành nghi vấn.

Vì phái đoàn của TBT Nguyễn Phú Trọng đã vào ngay Vũng Áng, Hà Tĩnh. ngay trung tâm ngọn nguồn của sự nghi ngờ là Fosmosa. Nhưng ông Trọng cũng rời nơi đó mà không có một lời nào, gây nghi ngờ tức tưởi cho người dân cả nước.
Tiếp theo là các cuộc họp báo không giống ai của các quan chức bộ Môi Trường. Những ông Bộ Trưởng, Thứ Trưởng long trọng tới họp báo nhưng đã làm thất vọng các nhà báo cùng người dân khi đơn phương hủy cuộc họp báo rất được mong chờ đó.

Rồi chính quyền vào cuộc, nhưng đáng tiếc là ông Thủ Tướng lại giao quyền cho Bộ Môi Trường, cho những người của cái Bộ vô trách nhiệm với nỗi lo lắng của người dân. Quả là không sai khi những ông Thứ Bộ Trưởng của Bộ này cứ vài ngày lại lên báo đài,. tuyên bố lung tung, đối chọi lại với chính các ông với nhau. Trong khi người dân lo lắng hết sức, người dân chài còn khổ hơn và tất cả đều trông ngóng những thông tin chính thức từ cấp có thẩm quyền. Nhưng họ hoàn toàn thất vọng trước bất cứ tin tức nào ở cái Bộ này nêu ra, vì chẳng có gì để họ nêu ra cả.

Gần 2 tháng sau vụ cá chết, tức là gần đây nhất thì cái Bộ ăn hại này lại đưa ra một thông tin trớt quớt. Đó là đã tìm ra nguyên nhân cá chết rồi nhưng còn chờ để phản biện, vì có nhiều cơ quan tham gia…

Ôi, trời. Họ không hiểu rằng người dân ngoài mong có con cá ở biển thì cũng trông chờ thông tin chính thức của cơ quan chủ quản, của chính quyền nữa chứ. Rằng nguyên nhân là do làm sao ? Ai chịu trách nhiệm, và đối sách sắp tới ra làm sao ? Để người ngư dân còn xuống tàu đi đánh cá, để người dân khác dám ăn cá chứ ? Nhưng như một đám vô cảm, các ông ăn hại đó lại tung một cái tin lạnh ngắt đến bao con mắt chờ đợi của người dân. Chờ phản biện là sao ? Đây đâu phải là một công trình, hay một kế hoạch của chính phủ cần sự phản biện để khả thi, mà là tai họa cá chết cần thông báo gấp nguyên nhân mà không có gì có thể ngăn cản. Có Trời sập thì cũng phải thông báo cho dân. Sớm ngày nào tốt ngày ấy đối với những người dân đang từng giờ từng phút trông chờ. Ấy thế mà họ lại gặp phải các ông quan liêu với lời giải thích ngô ngọng vô cùng đến như thế. Ta có thể thấy sự lúng túng của chính quyền qua việc đưa đẩy trách nhiệm cho nhau, cùng với sự lạc điệu trên dưới của các cấp. Chưa kể ông Trương Minh Tuấn, bộ trưởng của bộ 4T còn chơi chữ đánh đố người dân với câu nói đầy bí hiểm :

Nguyên nhân cá chết liên quan đến thủ phạm gây ra nguyên nhân đó

Và giờ này thì tình trạng khủng hoảng vẫn giậm chân tại chỗ bởi chính quyền quá thụ động, lúng túng và thiếu sự cương quyết cần thiết để đối đầu và vượt qua khủng hoảng, để người dân được tựa nhờ.

“Điểm son” duy nhất mà Chính Quyền nhanh nhạy làm được một việc duy nhất trong cuộc khủng hoảng này. Đó là đàn áp thẳng tay người dân xuống đường vì vụ cá chết nói trên.

© Mai Tú Ân

© Đàn Chim Việt

Phản hồi