WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đôi nét về Ngoại trưởng Mỹ tương lai – Rex Tillerson

??????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????Rex Tillerson sinh ngày 23 tháng Ba năm 1952, tại thị trấn nhỏ Wichita Falls, thuộc tiểu bang Taxes, miền Nam Hoa Kỳ. Ông là con của bà Patty Sue và ông Bobby Tillerson. Lớn lên, Rex Tillerson hoạt động trong Boy Scouts of America – một tổ chức giáo dục hướng đạo cho giới trẻ Mỹ. Năm 1965, Rex Tillerson mới 13 tuổi, đã nhận danh hiệu “Eagel Scout” một giải thưởng cao quý của tổ chức này.

Năm 1975, Rex Tillerson tốt nghiệp ngành kỹ sư dân dụng tại Đại học Texas, Austin, rồi được tuyển thẳng vào làm việc cho Exxon Mobil. Cho đến nay ông đã có 41 năm phục vụ cho đại công ty Exxon. Từ một kỹ sư thường, ông đã phấn đấu không mệt mỏi, và được bầu làm Tổng Giám đốc của Exxon Mobil từ năm 2006.

Ông đang chuẩn bị nghỉ hưu vào năm tới. Bất thình lình, ngày 13/12/2016, Tổng thống đắc cử Donald Trump mời ông vào nội các để giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao.

Rex Tillerson lập gia đình với bà Renda St. Clair, có bốn con, thường trú tại Irving, Texas. Ông cùng gia đình theo đạo Tin Lành.

Theo báo The New York Time, trong số 200 người có mức lương cao nhất nước Mỹ, thì Rex Tillerson xếp thứ 29. Exxon Mobiel trả ông khoảng 24.3 triệu Mỹ kim năm 2016. Trong khi lương ngoại trưởng Mỹ khoảng 200 ngàn Mỹ kim một năm. Như vậy, nếu ông nhận lời mời làm ngoại trưởng, thì lương của ông có nguy cơ bị tụt xuống 120 lần.

Khi Donald Trump ngỏ lời mời Rex Tillerson giữ chức Ngoại trưởng, lập tức, Quốc hội Mỹ phản đối vì ông không có kinh nghiệm chính trường. Hơn nữa lại là bạn thân của Tổng thống Nga Putin, người đang bị cáo buộc thao túng bầu cử Mỹ, và cũng đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu do chiếm bán đảo Crimea của Ukraine.

Nhưng Trump đánh giá Rex Tillerson là một con người “giành được sự ngưỡng mộ lớn”, một tay chơi ở đẳng cấp quốc tế, một người hiểu rất rõ đối thủ trước khi bước vào cuộc đấu.

Dư luận chê Rex Tillerson thiếu kinh nghiệm ngoại giao, nhưng ông sở hữu nhiều kiến thức về địa chính trị và có kỹ năng thương thuyết rất tuyệt hảo. Một số tờ báo của Mỹ đánh giá Rex Tillerson là người có tài mặc cả. Ông rất thành công trong các cuộc thương lượng về quyền sở hữu đất đai, sử dụng lao động, giao thông. Dưới sự lèo lái của ông, Exxon Mobile đã vượt qua rất nhiều cuộc thương thảo cam go mang tầm cỡ quốc tế.

Exxon Mobil sở hữu khoảng 370 tỷ Mỹ kim, 75 ngàn nhân viên, có mặt trên 50 quốc gia, trải rộng khắp sáu châu lục. Người ta ví Exxon Mobil là một quốc gia nằm trong một quốc gia. Rex Tillerson còn có khả năng tổ chức và chỉ huy những chiến dịch: khai thác dầu lửa, xây dựng hạ tầng cơ sở, nghiên cứu phát triển kỹ thuật cao, nhân sự, thị trường, an ninh và ngoại giao cho công ty.

Rex Tillerson còn được đánh giá là một trong những nhân vật đóng vai trò tầm cỡ thế giới. Ông thân quen và hiểu biết rất nhiều nguyên thủ. Ông hiểu động cơ, cá tính, thói quen của từng người và thuyết phục họ cùng hợp tác.

Hơn nữa, Rex Tillerson nắm rất chắc nội tình Biển Đông. Ông hiểu tham vọng lãnh hải của Trung Quốc. Cũng giống như Hillary Clinton trước đây và John Kerry bây giờ, Rex Tillerson có nhiều thiện cảm với Việt Nam. Có lẽ, mối quan hệ Việt – Mỹ trong bốn năm tới sẽ thuận buồm xuôi gió.

Robert Gates, người từng giữ chức bộ trưởng quốc phòng dưới thời George W Bush và nhiệm kỳ đầu của Obama, đã giới thiệu Rex Tillerson cho Donald Trump. Robert Gates đánh giá Rex là một người thừa khả năng đứng đầu ngành ngoại giao Hoa Kỳ. Một con người vô cùng thực tiễn và khôn ngoan. Ông luôn đặt quyền lợi của quốc gia trên hết trong mọi cuộc đàm phán hay thương lượng.

December 2016

Calgary, Canada

Trần Gia Huấn

10 Phản hồi cho “Đôi nét về Ngoại trưởng Mỹ tương lai – Rex Tillerson”

  1. Võ Trang says:

    Một bài viết – ngoài cái lượm lặt những information trên truyền thông đều biết, chỉ phản ảnh những cảm tính cá nhân không thể kiểm chứng, it nhất là vào thời điểm của bài viết này.

    Là 1 người có chút xót xa cho cái quê hương đang còn quằn quại dưới sự cai trị của đảng cộng sản hiện nay tôi không thể phấn khởi chút nào với nhận định “Có lẽ mối quan hệ Việt -Mỹ trong 4 năm tới sẽ thuận buồm xuôi gió”… cho ai và lợi ích gì ?

    Lần cuối cùng tôi đọc 1 bài của ông Tường Tâm (có lẽ đã 2 năm) là bài viết về văn nghệ cho ngày 30 tháng Tư với bối cảnh của 1 hý trường lộng lẫy và ca sĩ Lệ Thu trong “Nếu có yêu tôi thì hãy yêu ngay bây giờ…” Cái kiếp nạn này của dân tộc Việt-Nam còn kéo dài – có lẽ cả ngàn năm nữa – khi mà ngưới Việt vẫn không nhìn thấy được cái gì cần thiết cho quê hương mình !

  2. Nguyễn tường Tâm says:

    Bài này sẽ có giá trị (đối với độc giả) vì đề cập tới 1 nhân vật quan trọng trên chính trường quốc tế, nếu tác giả có liệt kê phần tham khảo. Còn hiện nay thì người đọc chỉ đọc cho dzui thôi. Thời buổi này, độc giả, với sự trợ giúp của google, có rất nhiều kiến thức, nên khi viết phải đáp ứng được kiến thức của độc giả. Xin mạo muội góp ý với tác giả…và cả những người viết khác

  3. Tt says:

    Dựa vào đâu mà tás giả viết :” Rex Tillerson có nhiều thiện cảm với Việt Nam.”?

    • tèo says:

      Dựa vào suy nghĩ ,,con tim ,tình cảm vói trump ,dựa vào , đảng CH ới vác tỉ phú
      Có thể dựa vào cái tên Tân ngoại trưỡng,đọc như Red Killer hay tiller là tay bánh lái và son là đức chúa tròi (the God,the Son ,the Holy Spirit)) và lòng ao ước mong muốn…
      …dựa vào sấm truyền : VN mnh châu trời đông ,tôn giáo :hội long hoa sẻ mở ra ở miền Nam ,Phật Di Lạc sẻ xuống trần giúp VN diệt loài quỷ đỏ Satan
      Vậy là VN được thiện cảm của cả Phật lẫn Chúa sẻ hợp sức đưa vn con rồng “râu bạc” ăn trùm khắp thiên hạ .
      Đợi thổi kèn là ta xung trận !
      (t)

  4. Viet Art says:

    Xin đính chính: Total merit badges để lấy Eagle scout là 21 cái, chứ không phải 167. Xin lỗi đã viết sai.

  5. Viet Art says:

    10 tuổi thì bắt đầu vào hoặc từ Sói lên Thiếu. Bắt đầu là New Scout, vài tháng sau lên Tenderfoot Scout, sau đó đến Second Class, First Class, Star, Life and cuối cùng là làm một cái eagle project để lấy Eagle Scout. Tổng số Merit Badges phải làm là 167 cái từ lúc còn là new scout cho đến lúc nhận Eagle. Làm gi có chuyện Eagle Scout 10 tuổi. Ông Tillersơn bắt đầu vào scout năm ông 10 tuổi và ông đã đạt được Eagle Scout (đẳng cấp cả nhất của Hướng Đạo). Không có báo nào nói ông nhận Eagle Scout năm ông 10 tuổi hết. Lặp lại: Ông vào tham gia scout năm 10 tuổi và đã đạt được đẳng cấp Eagle Scout, một đẳng cấp cao quí nhất của Hướng Đạo, chớ không phải ông có Eagle Scout năm ông 10 tuổi.

    • Tudo.com says:

      Trích: “Lớn lên, Rex Tillerson hoạt động trong Boy Scouts of America – một tổ chức giáo dục hướng đạo cho giới trẻ Mỹ. Năm 1965, Rex Tillerson mới 13 tuổi, đã nhận danh hiệu “Eagel Scout” một giải thưởng cao quý của tổ chức này.”

      Coi lại phần nầy đi !
      13 chứ đâu phải 10?

  6. TẾU NGÀN says:

    CHÍNH TRỊ VÀ THƯƠNG MẠI

    Bây giờ nước Mỹ cũng vui
    Vào làm chính trị người toàn kinh doanh
    Đầu tiên Tổng Thống Trump
    Rồi thì ngoại trưởng cũng dân loại cừ

    Xuất thân xì cút đến chừ
    Đã leo tuyệt đỉnh của đời doanh nhân
    Hưởng lương ngất ngưỡng thế gian
    Trên hai chục triệu mỹ kim lạ kỳ

    Giờ làm ngoại trưởng vẫn đi
    Dẫu lương sụt hẳn có gì ngại đâu
    Sụt hơn cả mức trăm lần
    Vẫn toàn hăng hái nhiều phần khác ai

    Trump cũng hứa không sai
    Lên làm Tổng Thống nào cần lãnh lương
    Thật là cốt cách lạ thường
    Kinh doanh đầu óc khác hơn nhiều người

    Khác xa những nước độc tài
    Thu nhiều lợi lộc khi mình nên quan
    Tạo ra tham nhũng nhiều đàng
    Khác nhau luật pháp có oan chút nào

    Bởi vì dân chủ tự do
    Luôn cần thiện khó ai cho độc quyền
    Vậy nên đừng nói huyên thiên
    Mà cần thực chất giữa miền nhân gian

    Phi thương bất phú sao sang
    Nhưng làm chính trị chẳng màng công danh
    Mới là thương nước thật tình
    Mới là xã hội văn minh hơn người

    Dân khôn dồn hết phiếu bầu
    Rồi luôn coi thử anh làm được chi
    Nếu làm được chuyện mới thì
    Bầu lần tái cử còn gì vui hơn

    TIẾU NGÀN
    (31/12/16)

Phản hồi