WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Hoa Kỳ giữa cuộc khủng hoảng thể chế

Ảnh The Daily Beast

Ảnh The Daily Beast

Đã có nhiều dự đóan trong chính giới Hoa Kỳ rằng sớm muộn một cuộc khủng hỏang thể chế – Institutional crisis – sẽ xảy ra sau khi nhà kinh doanh tỷ phú Donald Trump đắc cử là Tổng thống.

Quả nhiên, chưa đầy 2 tuần sau lễ nhậm chức, khủng hoảng thể chế đã nổ ra. Quá sớm!

Vì khá nhiều lẽ. Có người cho rằng vì ông tổng thống mới chưa có kinh nghiệm cầm quyền, không có kinh nghiệm về thực thi hiến pháp, luật pháp, về mối quan hệ ràng buộc kiềm chế lẫn nhau giũa ba quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp, mối quan hệ với giới truyền thông báo chí – được coi là đệ tứ quyền. Nhiều người chỉ ra rằng điều nguy hiểm nơi tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ là ở tính khí, ở cá tính của ông ta. Đó là một con người có nhiều đặc điểm riêng, ít giống ai, rất khác biệt. Một con người quá tự tin, nóng vội, có khi hung bạo, có tính khí gần giống như các nhà độc tài Hit-le, Stalin, Mao Trạch Đông. Ông còn tỏ ra thô bạo, xuồng xã, khinh thường phụ nữ. Ông hay nổi nóng, mạt sát, mắng mỏ người khác, ông nặng lời với đối thủ Hillary Clinton là ”người đàn bà tồi tệ” để rồi ngày 20/1 giữa đông đảo cuộc họp trịnh trọng mời mọi người đứng dậy chào mừng hoan hô bà. Ông vừa lên án tổng thống Obama là ”tổng thống kém cỏi tệ hại nhất”, để sau đó tỏ lời ”kính trọng ông đã giúp đỡ tuyệt vời cho cuộc chuyển giao quyền lực ”.

Trong những ngày đầu ông đã vội vã ký 7 sắc lệnh hành pháp về xây dựng một bức tường dài dọc biên giới với Mêhicô, thu hồi chính sách bảo hiểm y tế Obamacare, bãi bỏ thỏa thuận TPP, ngừng tuyển mộ viên chức Liên bang, và cấm dân 7 nước Hồi giáo nhập cư dù cho đã có giấy phép.

Bản sắc lệnh cuối này gây nên sóng gió. Khi quyền bộ trưởng Tư pháp phản đối, coi là vi hiến, phi pháp, thì bà liền bị ông buộc tội ”phản bội ” và cách chức. Thẩm phán liên bang James Robard California cũng coi văn kiện đó là vi hiến và không thể thi hành trong toàn Hoa Kỳ  ; 15 chính quyền các bang cũng ra quyết định không thi hành Sắc lệnh trên, vẵn nhận người nhập cư như cũ.

Tổng thống lại ra quyết định kêu gọi ngành tư pháp hủy các quyết định trên, vẫn cứ thi hành sắc lệnh cấm người Hối giáo nhập cư, được đặt tên là ” Muslim Ban ”, nhưng vô hiệu.

Thế là cuộc khủng hỏang thể chế nổ ra, gây nên hỗn lọan và rối lọan, có nơi thi hành có nơi không thi hành sắc lệnh, tranh luận ở khắp nơi, không ai chịu ai. Nhiều sân bay hỗn lọan kéo dài.

Phía bênh tổng thống viện dẫn quyền lực của Tổng thống Hoa Kỳ theo Hiến pháp trong Điều 2 : ”Tổng thống có quyền về chính trị đối ngọai, điều hành chính sách nhập cư”.

Phe chống đối sắc lệnh này viện ra các điều khỏan của Hiến pháp, ghi rõ  : Tôn trọng quyền tự do di chuyển, quyền bình đẳng của con người, không được kỳ thị tín ngưỡng, tôn giáo, bảo vệ người thiểu số.

Trong khi đó hiện đã có 15 tiểu bang phủ định sắc lệnh của tổng thống, vẵn nhận ngừoi nhập cư thuộc 7 nước nói trên đã được xem xét cấp giấy, nhiều hiệp hội xã hội vẫn ủng hộ người nhập cư nói trên, 300 giáo sư đại học ngành Luật ủng hộ thái độ này. Điều rất nghiêm trọng là cư dân bang lớn California đã nêu ra vấn đề ly khai, tách ra thành quốc gia riêng, độc lập.

Điều gì sẽ xảy ra khi Tòa án Tối cao có phán xét cuối cùng  về vấn đề này?

Hiện Tòa án tối cao có 8 thẩm phán, 2 bên bênh và chống Tổng thống Trump ngang nhau, mỗi bên 4 người, chưa rõ khi vào cuộc sẽ ra sao.

Giữa cuộc khủng hoảng thể chế gay gắt chưa từng có, ông D. Trump lại vấp phải một vấn đề cực nguy. Đó là trong dư luận Hoa Kỳ đang nổi lên vấn đề cần xem xét kỹ xemtổng thống mới có đủ sức khỏe tinh thần để làm tròn nhiệm vụ nặng nề hay không.

Báo Huffington Post (3/2/2017) cho biết nhà nghiên cứu tâm lý học Robert Kagan thuộc Viện Brookings cho ràng ông Trump bị bệnh tâm thần khá nặng, theo lọai ” ái kỷ” – theo danh từ chuyên môn là bệnh narcisissme, có nghĩa là tự tin kiêu ngạo, tự khoe khoang ngưỡng mộ, thích thành công chói sáng, không đồng cảm với người khác. Hai nhà tâm lý học J.D. Gartner và J. Furrell cũng cho rằng tính ” ái kỷ” của D. Trump là căn bệnh nguy hiểm, l tự mình khó nhận ra sự thật, làm mất tính khách quan. Ông cố chấp đinh ninh con số dân dự cuộc lễ tuyên thệ của ông là đỉnh cao nhất chưa từng có, trong khi hình ảnh, thống kê đều nói rằng thua xa 2 cuộc tuyên thệ của ông B. Obama.

Thậm chí nhà báo kỳ cựu Eugene Robinson của The Washington Post còn cho rằng D. Trump bị bệnh điên, tâm thần bất định, ông bị bệnh điên từ 35 năm nay, bệnh ngày càng nặng. Điên rồ nên ông chống lại cơ quan CIA trong đó có những tinh hoa yêu nước tận tụy thông minh, điên rồ nên mới chống Liên Âu là nguồn di cư quý nhất làm nên Hoa Kỳ ( chính mẹ ông là người Anh di cư, bố ông là người Đúc di cư), điên rồ mới thâm thù nhà báo luôn muốn tìm sự thật, không cho nhà báo được hỏi, điên rồ mới vơ đũa cả nắm, ghét bỏ mọi người Hồi giáo trong khi biết bao người gốc Hồi giáo nay là giáo sư, viện sỹ, tướng lĩnh, quân nhân, nghệ sỹ tài năng quý báu của Hoa Kỳ.

Liệu cái tính khí nóng nảy thô bỉ, cực đoan định kiến, vị kỷ, ái kỷ có phương hại đến chức vụ cao quý nhất nước Mỹ là chức vụ tổng thống hay không. Nhiều nhà chính trị, khoa học, truyền thông cho rằng nên có ngay một hội đồng chuyên môn về y khoa để xem xét vấn đề cực kỳ hệ trọng này.

Một nhân vật bị bệnh tâm thần, tính cách không giống ai, ưa xu nịnh, hay nổi nóng, mất thăng bằng, phát biểu thiếu suy nghĩ, không cân nhắc … có nên cứ ở cương vị này trong 4 năm hay 8 năm nữa mà không gây nên thảm họa cho Hoa Kỳ và thế giới hay không? Một con người như thế liệu có nguy hiểm cho nhân lọai khi cầm trong tay chìa khóa để cho nổ bom nguyên tử hay không ?

Nền chính trị Hoa Kỳ, một nền dân chủ – pháp quyền trưởng thành, giàu kinh nghiệm, lão luyện ắt sớm tìm ra giải pháp thích đáng. Nó chỉ bế tắc, có nguy cơ tắc tỵ khi chẳng may ở vào một chế độ cổ hủ, độc tài, độc đảng, nắm chặt cả 3 quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp và cả độc quyền truyền thông trong một cơ chế đảng trị trâng tráo, tội ác tràn đầy, phản bội nhân dân rõ ràng mà vẫn vỗ ngực tự khen một cách trắng trợn là ”chính quyền nhân dân” mang lại vinh quang cho đất nước, chưa bao giờ đạt được tự do hạnh phúc như hôm nay..

Bùi Tín (VOA)

 

46 Phản hồi cho “Hoa Kỳ giữa cuộc khủng hoảng thể chế”

  1. Dao Cong Khai says:

    Đồng chí này bây giờ lại mới lấy được bằng bác sĩ tâm thần rồi chắc?

    Tui cũng nghe mấy thằng gay nó nói có nhiều người bị bệnh tâm thần là vì gọi tụi nó là gay(không bình thường). Ở sở thú tôi nghe mấy con khỉ trong chuồng nó nói rang có nhiều con khỉ bạn nó trong rừng bị bệnh tâm thần nên không chịu đi theo đó để lọt bẫy được vào đây nhân loại nó cho ăn uống thoải mái không phải tự đi kiếm đồ ăn vất vả quá.

  2. Thiến Heo says:

    Một nhân vật bị bệnh tâm thần, tính cách không giống ai, ưa xu nịnh, hay nổi nóng, mất thăng bằng, phát biểu thiếu suy nghĩ, không cân nhắc … (BT)

    Ở ý kiến trước tôi đã chứng minh ông BT mượn ý kiến của – opinion người khác làm ý mình để viết. Có lẽ ông nghĩ rằng như vậy thì “vô tư”. Nhưng ông quên, lấy ý kiến người ta àm quan điểm của mình mình thì vẫn là ý … kiến. Chưa nói là giá trị bài viết của mình bị èo uột nghèo nàn do lệ thuộc người khác.

    Hình như BT khoái chú tâm vào bệnh trạnh hay tâm lý bên trong của con người. Rất tiếc, ông hình như cũng không phải là người biết nhiều về y khoa.

    Ông bị ám ảnh về bệnh trạng (?) của ông Trump, thì đây tôi chỉ cho ông hồ sơ sức khỏe của bác sĩ gia đình ông Trump. Và chính ông Trump đã tự ý mang lên TV đưa cho một bác sĩ thứ thiệt xem, trong thời gian tranh cử, để dân chúng biết rõ ràng về tình trạng sức khỏe của một ứng cử viên TT như thế nào.

    14/9/2016
    Oz told CNN’s Dr. Sanjay Gupta that he, too, was surprised.
    “Not knowing if we would see Mr. Trump’s medical records, I planned to do a full review of systems with Mr. Trump,” meaning the GOP nominee’s nervous system, cardiovascular health, family medical history, and other aspects of his health.

    “I did that as planned when he sat down with me. He answered all my questions,” Oz told Gupta in a text message. “We then discussed the need for transparency around both candidates’ medical records, at which point he produced a summary letter from his physician based on last week’s tests.”

    Ông Trump đã đưa cho Dr. Mehmet Cengiz Oz là bác sĩ tim mạch, Giáo Sư Đại Học Columbia University, người host chương trình – show TV “Dr. OZ” hàng ngày về các vấn đề sức khỏe và dinh hưỡng cũng như tập luyện. Chương trình của Dr. Oz rất nổi tiếng ở Mỹ.

    Sau 1 giờ phỏng vấn và xem xét bảng tóm tắt tổng kết sức khỏe mới nhất của ông Trump, gồm tất cả các mặt kể cả hệ thần kinh – nervous system, do bác sĩ gia đình cung cấp, Dr. Oz đã kết luận tình trạng sức khỏe ông Trump hoàn hảo, chính Dr. Oz cũng ngạc nhiên đối với một người 70 tuổi.

    Cũng nói cho ông BT biết chính tôi đã có xem show TV đó vì tôi vẫn hay xem show này của Dr. Oz. Trong1 giờ nói chuyện với ông Trump, cp’ rất nhiều chuyện chung quanh như ăn uống, nghĩ ngơi, tập thể dục, lịch sử gia truyền về các bệnh di truyền của dòng họ v.v… Phải nói là ôngTrump đã trả lời tất cả không ngần ngại bất cứ câu hỏi nào. Dr. Oz đã kết luận là sức khỏe của ông Trump hiện tại rất tốt, không có vấn đề gì đáng kể. Và cũng nói thêm cho ông rõ tôi không bỏ phiếu cho cả ông Trump và bà Clinton vừa qua.

    http://money.cnn.com/2016/09/14/media/dr-oz-donald-trump-taping/

  3. Choi Chung Lon says:

    Cụ Bùi Tín ơi,khổ lắm ! Cụ chắc chỉ còn sống được ít lâu nữa nên cứ tập trung viết báo đánh bọn CSVN đi,chứ”chồm chồm” vào chuyện của nước Mẽo làm gì ? Cụ không sống ở đấy,cụ không biết dân Mẽo họ suy nghĩ ra sao để ”clean” đất nước của họ đâu,Trump có nhiều tật xấu,nhưng có nhiều tổng thống vĩ đại của Mỹ(làm được nhiều việc có ích lợi cho đất nước Mỹ) cũng có rất nhiều tật xấu lắm đấy! Who cares !

  4. Hoạn Lợn says:

    Người Việt nói về nước Mỹ sai nhiều vì họ suy nghĩ theo kiểu VN
    Ông Bùi Tín nói về nước Mỹ trật lất vì ông sống lâu năm dưới chế độ độc tài, nhìn nước Mỹ theo lối suy nghĩ của người sống dưới chế độ độc tài
    Ông BT nên viết về CS nó chính xác hơn

  5. Haile says:

    Nếu đúng Tổng-Thống Trump “ĐIÊN”. Tất cả những người chống Ông là kẽ “KHÙNG”. Vì có Ai chống người “ĐIÊN” ngoài lũ “KHÙNG”. ĐIÊN dĩ-nhiên không bao giờ chống KHÙNG. Nhưng KHÙNG mà chống ĐIÊN sẽ hết KHÙNG mà trở thành người “ĐIÊN CÁCH-MẠNG” Đợi xem. Đâu rồi sẽ ra đấy. Nội-lực của lực-lượng thư 4 đã bị “NHIỄM-TRÙNG THỔ-TÔ Thầy thuốc “ĐIÊN” đang cho uống thuốc cầm THỔ ngưng TÃ. Chận không để ĩa mữa tùm-lum nữa. Không-khí hết hôi thối. Môi-trường sống của nước Mỹ sẽ trong sạch nhiều hơn trước bội phần./.

  6. nguyen ha says:

    Ai củng ghét ông Trump cả ! Thế nhưng luật pháp của Mỹ không ghét Ông .Nhờ vậy Ông trở thành Tổng thống thứ 45 của Xứ -Cờ Hoa !! Đánh bại 15 đối thủ “cự phách” của Đảng Cọng hòa, mà hầu như đa số “bỏ cuộc chơi”,đó không phải là dễ !! Hạ gục đối thủ có chiều dày về chính trị lại càng khó ! và cuối cùng trở thành Tổng Thống vị trí “số 1″ của Thế giới,hẳn làm chúng ta không khỏi sung-sốt-bang hoàng. Vì thế đừng gọi Ông ta là “Điên” !! Chưa biết ai điên !! Quốc hội Mỹ là nơi có quyền lực cao nhất, cho dù có triệu người biểu tình chăng nửa ,có vạn nhà báo nổi tiếng chăng nửa,xỉ -vả,chưởi bới Trump củng bằng thừa ,nếu Quốc Hội vẩn “bình -chân-như -vại’ ! Nhìn OBAMA mà xem,8 năm làm TT,Đảng Cọng Hòa nắm Quốc-Hội, những kế sách của Ông ,chẳng làm được gì cả ??Các nước Dân chủ khác, Đảng của mình không nắm được Quốc Hội,đôi lúc Thủ Tướng phải từ chức,vì có tại vị chăng nửa củng chẳng làm được việc gì, vì bị “bó tay”. Riêng tại Mỹ thì khác,TT vẩn tại vị ,vì trực tiếp do dân bầu !!

  7. Buá Tạ says:

    Trump mà không bị bịnh “điên” thì không có ai bị “điên” cả

    • Tien Ngu says:

      Tội nghiệp…

      Dân Mỹ toàn là thứ…điên, mới bầu cho một thằng điên mần TT.

      Mắc cười quá. Dân Mỹ nó toàn thứ điên, mà dân xứ nào cũng muốn nhào vô để…điên với Mỹ.
      Thằng diên cấm cửa, không cho vô thì cha con nó…phãn đối…

      Đúng nà cái thứ….mắt hí.

    • Coi chừng says:

      Hay!

      Thấy quơ múa Búa lung tung là biết điên hay không rồi.

  8. Lão Ngoan Đồng says:

    Bài viết hay. Bravo 3x

    • Tien Ngu says:

      Thưa,

      Trump mới lên được có mấy ngày…
      Chưa biết hắn mần ăn ra sao, đã rống lên….đã đảo.
      Mắc cười quá.

      Dân Mỹ chắc chúng nó ngu lắm mới đi bầu Trump mần TT?
      Để coi hắn …hoạt ra sao rồi hãy…ý kiến?

      Đường dài mới biết ngựa hay chớ?

      Lũ khốn Âu châu xưa nay ganh tị với Mỹ đủ điều.

      Cha con chúng trà dư tữu lậu kháo mí nhau Mỹ là…mọi.
      Đứa này gật gà gật gù với đứa kia, ý kiến…hay.

      Mẹ nó chớ, y hệt như cái lũ khốn ăn cơm quốc gia, thờ ma cs năm xưa,
      Luôn kháo với nhau Diệm Thiệu là…hạch chuột, eo có ích lợi gì trong việc chống đở giặc Cộng,
      giử cho dân miền Nam được tự do 20 năm.

      Chúng tiếp tay với giặc Cộng, rước Cộng vào miền Nam, rồi bị Cộng…đá đít.

      Nhưng ngày nay chúng vẫn lên mạng, hát rang thì nà ta có…công mí tổ quốc.
      Ta đã có công đánh Diệm Thiệu, tố cáo Diệm…lùn mã tử, Thiệu…độc tài, tham nhũng…

      Nghe mà muốn chửi cha cái lũ khốn. Đến nay chũng vẫn chưa chịu nhận khi xưa ta bé ta…ngu…

      Hồ ngọc Nhuận, Dương văn Ba, Ngô công Đức, Ngô vĩnh Long, Ngô bá Thành….

  9. DN says:

    Nay chính phủ mới sẽ ra nhiều chính sách, luật về di dân, hạn chế di dân, không phải do ông TT mới mà là do đảng Cộng hòa vì ông TT đã tham khảo với đảng của ông
    V/d trước mắt của người Việt chúng ta là liệu cơm gắp mắm, bản tin của ông Nam Lộc và nhiều bản tin khác cho biết họ sẽ thay đổi nhiều về di dân, Quốc hội sẽ ra luật hạn chế di dân, bảo lãnh… để bảo vệ công ăn việc làm của người dân Mỹ
    Chúng ta nên tìm đọc những tin tức về chính sách di dân để tùy cơ ứng biến, nay tình thế ngày một khó, chửi bới cũng chẳng làm gì, cũng không thay đổi gì được. Con đường người ta đã vạch ra là người ta làm

  10. Thiến Heo says:

    Thậm chí nhà báo kỳ cựu Eugene Robinson của The Washington Post còn cho rằng D. Trump bị bệnh điên, tâm thần bất định, ông bị bệnh điên từ 35 năm nay, bệnh ngày càng nặng. (BT)

    Một gười sống ở Pháp 30 năm như ông BT mà không biết nguyên tắc giữ bí mật nghề nghiệp bắt buộc của những giới như y khoa và luật sư hay sao ? Thưa ông, chỉ có Hội Đồng Pháp Y mới có quyền chẩn đoán về bệnh trạng tâm lý hoặc thể lực của 1 người. Và họ bắt buộc phải giữa kín hồ sơ cá nhân của thân chủ hay bệnh nhân. Điều nầy rất quan trọng. Nó ngăn cản sự quyết đoán bừa bãi trong xã hội. Ngay cả 1 cá nhân bệnh tâm lý thì họ được xã hội và chính phủ đặc biệt chăm sóc. Có người giám hộ và đại diện. Tôi đố quý vị dám đứng trước mặt 1 em bé bệnh autism – tự kỷ và nói em bệnh “tâm thần”. Chắc chắn quý vị sẽ đối mặt với pháp lý ngay.

    Tôi hơi ngạc nhiên là ông BT không phân biệt 1 bài báo ý kiến suy đoán – opinion và bệnh trạng từ hồ sơ bệnh lý. Như tôi nêu ở trên, chắc không có ông bác sĩ nào “ngốc” đến nỗi thố lộ bệnh lý của thân chủ mình.

    Ông BT nên nhớ trong tranh cử vừa qua ở Mỹ, không ít những bài báo của cả 2 phe tìm cách hạ đối thủ. Bằng nhiều cách. Có cách đáng hâm mộ. Nhung cũng có cách dáng quăng vào sọt rác. Ông, có lẽ không hiểu lắm những suy đoán của báo chí bình luận chính trị, thấy anh A anh B viết về tâm lý học thì đã vội tin. Đây tôi dẫn chứng chính ký giả Eugene Robinson (người ông trích dẫn) đã viết như thế nào về ông Trump lúc ấy:

    ” By Eugene Robinson-
    Opinion writer – August 1, 2016
    Washington Post

    It is theoretically possible, I suppose, that Trump is telling the truth and everyone else is lying — although in the case of the Putin relationship, it’s Trump’s word against Trump’s.”

    Phiên dịch:

    ” Bởi Eugene Robinson -
    Người viết ý kiến – 8/2016
    Báo Washington Post

    Trong khả thể của lý thuyết, tôi giả định, rằng Trump nói sự thật và mọi người nói dối- mặc sù trong trường hợp mối liên hệ với Putin, chính lờI nói của Trump chống lại Trump. ”

    Thưa ông BT, tôi khuyên ông nên thận trọng khi viết về các đề tài thuộc luật pháp, y học. Y học trong xã hội như Hoa Kỳ được ràng buộc với pháp lý rất chặt chẽ. Nếu mình không biết thì đừng viết và kết luận bậy bạ. Nó làm giảm giá trị bài viết. Thậm chí vô giá rị.

    Ở đây tôi cũng mở dấu ngoặc là thói kết án người dân bệnh “tâm thần” hình như là 1 kỹ thuật đàn áp người bất đồng chính kiến của CS Maoist và Satlinist. Ở VN chuyện này là nổi hãi hùng của người dân. Bà Bùi Thị Minh Hằng từng bị nhốt trong tari. phục hồi nhân phẩm 1 năm không xét xử. Bà nhà văn TKTT cũng từng ở tù chung với tội phạm hình sự xì ke ma túy v.v… !!!

    • Coi chừng says:

      (Ở đây tôi cũng mở dấu ngoặc là thói kết án người dân bệnh “tâm thần” hình như là 1 kỹ thuật đàn áp người bất đồng chính kiến của CS Maoist và Satlinist.)

      Thạch Đạt Lang đang kết tội những người theo Mỹ theo Trump là “tâm thần”.

      Thế thì mọi người biết TDL là ai rồi phải không ?

Phản hồi