WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Từ sự kiện Lý Tống – Đàm Vĩnh Hưng, bàn về dân chủ

Từ lâu tôi đã rất rõ ràng là tôi được đào tạo dưới mái trường XHCN và liên tục là cháu ngoan bác Hồ trong suốt 9 năm đầu. Đó là thời gian ông già tôi đi tù còn tôi thì đeo khăn quàng đỏ đứng trên các khán đài của trường, phường, quận để lãnh những giải thưởng về kết quả học tập và sinh hoạt của mình. Tất nhiên tôi cũng 3 lần làm đơn vào đoàn vì thầy chủ nhiệm của tôi 3 lần đến nhà khuyên mẹ tôi nên cho tôi vào đoàn để được lợi ích khi vào đại học. Với khả năng của tôi lúc đó không ai nghĩ rằng tôi không thể vào đoàn cũng như không ai nghĩ rằng tôi không thể vào đại học.

Những điều lệ đội, lịch sử đảng thì ngay cả liên đội trưởng của trường cũng không qua được tôi. Tôi chưa bao giờ xấu hổ vì mình đã được đào tạo dưới mái trường XHCN vì ngày hôm nay tôi có được cuộc sống ổn định tại Mỹ là nhờ vào sự dạy dỗ của thầy cô và sự giúp đỡ của bạn bè. Đó là lý do duy nhất mà tôi luôn nhìn về VN và hy vọng những người đã từng giúp đỡ tôi trong những ngày đen tối nhất sẽ có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Tôi chưa bao giờ giấu giếm một điều gì về quá khứ và cũng không che đậy những suy nghĩ của mình. Hiện tại tôi cũng không có hứng thú để đi theo con đường chính trị nhưng dù điều gì xảy ra thì những vu khống nếu có theo tôi chỉ đến từ cá nhân, những kẻ trục lợi chứ không nhất thiết phải là chống cộng hay thân cộng. Đầu tuần, lần đầu tiên sau gần 17 năm làm việc tại Mỹ tôi bước chân vào một buổi họp của executive board. Nhìn xung quanh khoảng 50 người nhưng chủ yếu là da trắng, lác đác vài da đen và chỉ riêng mình tôi là da vàng. Cái cảm xúc mà khi sếp tôi giới thiệu tôi là một “engineer behind” những kế hoạch mang đến sự tiến bộ của hệ thống điện ngầm của 2 năm qua khiến tôi rất vui và nghĩ đến những cố gắng về công việc của mình cuối cùng đã nở hoa. Từ một kỹ sư bị sếp đè đầu không cho một quyền quyết định nào tôi đã ngoi lên để lập những kế hoạch hàng ngàn rồi hàng triệu. Cho đến tuần rồi thì tôi choáng ngộp vì đơn vị mà họ dùng trong cuộc hợp chỉ là hàng triệu và hàng tỉ mà thôi.

Phải mất gần 20 năm sau khi rời khỏi đất nước mới cảm nhận được thành quả lao động của mình vui buồn lẫn lộn. Cái vui thì đã nói nhưng nỗi buồn là tại sao tôi phải mất đến gần 20 năm trong khi tôi có thể làm tốt hơn và sớm hơn nếu người khác cho tôi cơ hội. Và tôi lại càng tin rằng nếu quê hương của mình cho tôi cơ hội ngay từ đầu thì tôi lại càng có thể làm tốt hơn so với ở xứ người. Tôi tin rằng con cái của mình sẽ không cần đến 20 năm để vượt lên hơn cha của chúng. Với những bước đi vững vàng bằng chính khả năng của mình, tôi có gì để sợ về quá khứ hay qui chụp của người khác?

Trở lại vấn đề của Lý Tống và Đàm Vĩnh Hưng. Chúng ta thấy được một điều là nhiều cá nhân tự cho mình có sự hiểu biết nhiều về dân chủ dựa vào bằng cấp học đường hay qua những trang sách lại có sự hiểu biết sai lạc lớn về dân chủ. Có thật sự là trình độ học vấn hay kiến thức thu lượm được từ sách vở sẽ giúp một người dân chủ hơn người khác? Phải hiểu rằng cho dù một xã hội dân chủ đạt đến mức độ nào thì nó vẫn có những tranh chấp xảy ra. Vì vậy dân chủ không phải là một xã hội mà trong đó không có tranh chấp, không có vấn đề vì điều đó chỉ có một thế giới không tưởng gọi là Utopia. Sự dân chủ và tiến bộ của người Việt hải ngoại sau nhiều năm sống tại Mỹ là khi sự cố xảy ra thì vấn đề phải do cơ quan công lực, cơ chế được luật pháp lập ra để duy trì trật tự xã hội, giải quyết. Ngược lại, phần lớn những cá nhân lên án hành động của Lý Tống là bạo động nhưng lại cho rằng nếu nó xảy ra tại VN thì những fans của Đàm Vĩnh Hưng đã đập dẹp Lý Tống. Câu hỏi đặt ra là tại sao người Việt trong nước lại không nhận ra rằng cho dù biến cố xảy ra nhưng nó được giải quyết một cách hợp lý bởi pháp luật nghiêm minh của một quốc gia có nền dân chủ và tiến bộ cao, bất chấp đó là sự cố của người Mỹ gốc Việt hay gốc nào khác. Ngược lại chính họ ngoài những khẩu hiệu và đạo đức trong ngôn từ ra thì cái tư duy bạo động, bất tuân luật pháp đang tồn tại và được nuôi dưỡng một cách vô thức.

Người Việt hải ngoại bao gồm từ tầng lớp trí thức như giảng viên, giáo sư nơi học đường cho đến nhân viên công sở, chính quyền và không thể thiếu những cá nhân lao động tay chân từ mọi ngành nghề kỹ thuật cho đến lau chùi, vệ sinh, thẫm mỹ. Có nghĩa là người Việt hải ngoại cũng là những con người bình thường có tình cảm, tư duy và tất nhiên cũng có những tư tưởng hay hoặc không hay. Như vậy thì có gì phải xấu hổ khi một cá nhân hay một tổ chức gây ra những bất cập, sự cố trong xã hội? Luật pháp bản địa sẽ giải quyết theo đúng tinh thần của pháp luật và riêng bản thân người Việt hải ngoại thì sẽ nhìn nhận sự việc dưới gốc độ cá nhân, tập thể để tiến bộ hơn. Hãy hiểu rằng ngày mai mặt trời vẫn mọc cho dù hôm nay xảy ra điều gì và chúng ta vẫn là chúng ta.

Người Việt hải ngoại có may mắn là không nhất thiết phải học hành, tìm hiểu về dân chủ mà mặc nhiên được thừa hưởng một nền dân chủ bản địa trong hành trình đi tìm cuộc sống mới. Điều cần làm là chia sẻ sự thật về những gì mình tương tác hàng ngày để người dân trong nước hiểu hơn về một xã hội dân chủ chứ không phải là vẽ cho họ những bức tranh mà trong đó chỉ toàn là những vẻ đẹp như thiên đường. Phải để cho người dân trong nước hiểu rõ rằng bất cứ xã hội nào cũng có bất cập nhưng vấn đề là bất cập được giải quyết ra sao chứ không phải là dân chủ, văn minh là hoàn hảo.

Đất Mỹ là một dreamland nhưng chưa bao giờ là một quốc gia hoàn hảo và chẳng bao giờ sẽ trở nên hoàn hảo. Tuy nhiên chính nền tảng dân chủ mà lãnh đạo đất nước đã lập ra và bảo vệ hơn 200 năm nay khiến cho mọi người dân Mỹ có cơ hội để vươn lên và được tôn trọng như nhau. Những mâu thuẫn, tranh chấp luôn xảy ra nhưng không vì vậy mà làm cho xã hội đi lùi. Đó mới chính là cái giá trị cao nhất của một xã hội dân chủ. Ngược lại, một xã hội mà trong đó người dân phải sống cùng một tư duy và chấp nhận cùng một cái nhìn mới thật sự là một xã hội độc tài, phi dân chủ. Ở nơi đó, bất cập, mâu thuẫn có thể bị xiết chặt bởi bàn tay của giới lãnh đạo. Ở nơi đó, sự ổn định chỉ là hình thức và giả tạo khi luật pháp không phải là chỗ dựa cho người dân.

Nói cách khác, đừng xem thường suy nghĩ của người dân trong nước mà hãy tạo điều kiện cho họ nhìn thấy, nghe thấy về cuộc sống thật của người Việt tại hải ngoại. Cho dù sự thật đó không được đẹp hay xấu ra sao thì nó vẫn giúp cho người dân trong nước suy nghĩ nhiều hơn về cuộc sống của mình, về tương lai của mình. Cho dù Mỹ Tâm hay bất kỳ cá nhân nào trở mình đi theo CS thì có gì phải lo? Ngược lại đó là quyền của cá nhân cần được tôn trọng. Nếu tất cả người Việt trong nước đều chọn con đường theo CS thì cũng cần phải tôn trọng họ vì họ là người chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình và tương lai của VN chứ không phải là người Việt hải ngoại. Hãy để cho người VN trong nước nhìn thấy những sự thật và hãy làm sáng tỏ những dối trá chứ đừng xỏ dây vào mũi họ mà dẫn họ vào một con đường nào dù đó là con đường gọi là dân chủ.

Nguồn: 7604, X-Cafe

Đọc bài cùng chủ đề: Từ chuyện Đàm Vĩnh Hưng bị tấn công: Chống ca sĩ Cộng sản thế nào cho đúng?

16 Phản hồi cho “Từ sự kiện Lý Tống – Đàm Vĩnh Hưng, bàn về dân chủ”

  1. Di Linh says:

    Có môt thắc mắc xin hỏi tác giả là :
    Không biết ông bạn làm cho cái hãng nào , tên gì ở đâu mà“executive board” có tới “ khoảng 50 người nhưng chủ yếu là da trắng, lác đác vài da đen và chỉ riêng mình tôi là da vàng ” đông giống như cai chồm hỗm vậy ?

  2. Tien Pham says:

    Tôi đồng ý với cảm nghĩ của tác giả. Thái độ chống CS là đúng, nhưng hánh động thì sai, chẳng khích động được những người VN trong nước. Người Việt trong nước chỉ thấy được nền “dân chủ kiểu hải ngoại!” Xin được nhắc lại là những người ở trong nước mới chính là những đối tượng để rao truyền dân chủ, và họ mới có đủ khả năng để đánh đổ độc tài CS.

  3. Văn Minh says:

    Dân chủ là một quan niệm, là thứ mà xã hội luôn luôn tìm hiểu để thiết lập cụ thể các nội dung, phù hợp với tình hình chính trị và các nhu cầu được xem trọng.

    Vì thế, trừ phi thẳng thừng bác bỏ dân chủ, mọi nước tuyên bố xem trọng tinh thần dân chủ đều có quyền và có cách khác nhau xây dựng các nội dung cho quan niệm về dân chủ. Việt Nam là một trong số các nước đó, và Việt Nam đang duy trì hình thức dân chủ phù hợp nhất với Việt Nam.

    Đây là điều vô cùng tự nhiên vì với mọi quốc gia, ưu tiên đầu tiên là duy trì sự tồn tại của nhà nước, kế đến là giữ ổn định chính trị, rồi đến phát triển kinh tế, cuối cùng mới là điều chỉnh để hướng tới các giá trị nhân văn. Không theo nguyên tắc này, chẳng quốc gia nào có thể tồn tại. Đừng đòi hỏi nhà nước nghèo có nhiều bất ổn chính trị phải được điều hành tổ chức theo các giá trị nhân văn. Trái lại các giá trị nhân văn chỉ được tôn trọng thúc đẩy khi các nỗ lực thực tế đã làm cho nhà nước ổn định và kinh tế đã phát triển.

    Vụ Lý Tống và Đàm Vĩnh Hưng chỉ càng cho thấy khái niệm về dân chủ có thể được hiểu và giải thích theo vô vàn cách khác nhau.

    Nó cũng cho thấy, nếu chỉ dựa vào các niềm tin khác nhau về chuyện thế nào là dân chủ và thế nào là những hành động có thể được chấp nhận nhân danh “đấu tranh cho dân chủ” thì xã hội sẽ đại loạn, đánh nhau cả ngày.

    Hãy nhìn cách người Mỹ xử lý vụ này: rất đơn giản thôi, chiếu theo luật mà làm. Không cần biết anh làm vì mục đích gì, anh làm với niềm tin gì, và niềm tin của anh ra làm sao, miễn anh làm sai luật định thì sẽ bị xử lý theo trình tự luật pháp.

    Tôn trọng luật pháp, hành xử trong khuôn khổ pháp luật là cách thức xác đáng nhất kết nối toàn xã hội, giúp xã hội cùng phát triển trong sự khác biệt về tư tưởng và tình cảm, là nền tảng để phát triển dân chủ.

    Xem ra Lý Tống chỉ quan tâm đến tư tưởng của mình, sẵn sàng bỏ qua luật pháp của một nước dân chủ nhất hiện nay, sẵn sàng xâm hại người khác, chỉ để đề cao tư tưởng của mình.

    Một kẻ cực đoan như thế, và một nhóm những người cực đoan khác ủng hộ Lý Tống, liệu có thể đem lại điều gì tốt đẹp hơn cho Việt Nam ngoài một thể chế độc quyền không – giả sử khi họ nắm được quyền hành? Những hành vi của họ, lấy mục đích biện minh cho hành động, vi phạm các nguyên tắc văn minh nhân danh đấu tranh xây dựng xã hội văn minh, thử hỏi có khác gì nhiều việc mà nhiều thế lực chính trị ở Việt Nam đã thực hiện vài chục năm trước?

    • nvtncs says:

      Người Mỹ diệt chủng dân bản xứ vô tội( native Americans ).
      Người Mỹ dùng người Phi vô tội làm nô lệ.
      Người Mỹ bỏ tù người Mỹ gốc Nhật vì họ là gộc Nhật.
      Người Mỹ kỳ thị người Mỹ gốc Phi.
      Người Mỹ thả hai trái bom hạt nhân xuống Nhật.
      Người Mỹ gọi ông Văn Minh là “gook”.

      Thấy tưởng nếu người Mỹ bị VC giết cha, lấy nhà, đuổi con lên “khu kinh tế mới”, cho đi trại “cải tạo”, thì người Mỹ còn phản ứng hung tợn, rùng dợn, gấp bộn người Việt Nam.

    • Di Linh says:

      GÓP Ý VỚI BẠN “VĂN MINH” :
      Văn Minh nói : “Đây là điều vô cùng tự nhiên vì với mọi quốc gia, ưu tiên đầu tiên là duy trì sự tồn tại của nhà nước, kế đến là giữ ổn định chính trị, rồi đến phát triển kinh tế, cuối cùng mới là điều chỉnh để hướng tới các giá trị nhân văn. ”

      1.Về “quốc gia” :
      Cọng sãn không chủ truơng quốc gia , chĩ xử dụng từ Quốc gia như một chiêu bài hay Slogan nhằm che đậy từ ” Đại đồng “như Hồ Chí Minh đã tự hào với đức Trần Hưng Đạo “Bác (chĩ )đưa một nuớc qua nô lệ. (Còn)Tôi dẫn năm châu tới Đại đồng ” Từ năm 1926 , trên baó Thanh niên tại Quang Châu , HCM đã hô hào :
      ” Không có quốc gia,chẵng có biên giới”. Chiêu bài ” Bạn nhớ điều này : Giành Độc lập cho quốc gia ” để che giấu “Giãi phóng loài nguời ” cuả đãng viên cọng sãn quốc tế Hồ Chí Minh có tên trên sổ luơng cuả Moscow mỗi tháng $100 không phải có nhiện vụ đi giành độc lập cho một nuớc nào , chẵn hạn Việt nam mà là đi phát động thành lâp các đãng Cọng sãn tai Đông Nam Á như đãng CS Mã Lai Á , Thái Lan mà ông ta đã từng làm.
      Nguời Cộng sãn mà mỡ miệng nói đến từ” Quốc gia” thì chĩ là chưa hiễu cái chủ truơng cuả đãng mình hay tự dối mình hay nhằm lưà bịp thiên hạ như ông Hồ từng bịp khắp nơi hàng nưả thế kỷ.

      2. ổn định chính trị .
      -Ổn định chính trị cho ai ? Cho toàn thể nhân dân hay cho đãng Cọng sãn ?
      - Từ nhiều năm qua, ngư dân VN bị Tàu cuớp cuả , giết hàng chục nguời mà nhà cầm quyền Hà nội nhăm mắt , bảo “Taù lạ” là “ôn định chính trị”?
      -Cãnh nhà nuớc phối hợp với xã hội đen hèn hạ đánh đấm ,liệng cứt đái vào nguời ,vào nguời tu hành , vào phụ nữ trẻ em ,vào nhà cuả cuả các trí thức dân chủ xãy ra thuớng xuyên là “Ổn định chính trị “?
      -Cãnh cuớp đất , phá nhà dân d8ê lấy đất bá cho ngoaịi bang , cảnh lưà gạt, dụ dỗ ,cuỡng dâm cuả các uỹ viên trung uơng Đãng gây biễu tình , nỗi dây các nơi là “Ổn định chính trị “?

      3.rồi đến phát triển kinh tế :
      -Cảnh nhà nuớc xuất khẩu bán nô lệ hàng trăm trẻ em và phụ nữ , cảnh nhà nuớc lưà gat xuất khẩu bán thanh niên lên nhửng taù hãi tặc để bị Hoa kỳ đưa vào bản danh sách quốc gia đáng quan tâm là “phát triễn kinh tế ” ?
      -Cãnh các các toà lãnh sự Hànội tổ chức các viên chức ngoại giao đi buôn lậu phạm pháp hãi ngoại , cãnh đẩy hàng trăm thanh niên sang Đông Ân trồng cần sa, sangPháp làm nguời rừng là “phát triễn kinh tế ” ?
      -Tất cả quốc doanh nhà nuớc CS đều chia chác , thua lỗ là “phát triễn kinh tế “.?
      -Vinashin , kinh doanh chiến luơc, (chia nhau ăn cắp , gian lận mua tàu giả ) sập tiệm nợ hơn 4 tỹ đô là “phát triễn kinh tế “?
      -Trade deficit với Trung cộng hơn 10 tỹ một năm là “phát triễn kinh tế? ( Đế quốc Mỷ phải cho nhập khẩu và cho ” bọn phản động hãi ngoại gưi đô về để cưú vãn )
      - Bán dần tài nguyên cu đất nuớc dành cho con cháu chia nhau ăn là “phát triễn kinh tế “.?
      -Các công ty đầu tư bỏ chạy dần , vốn đưa vào đầu tư tuột đốc thê thãm mà không dám công bố là “phát triễn kinh tế ” ?
      Cái”phát triễn kinh tế ” mà bạn nói tới là kinh tế tư bản cuả kẻ thù không đội trời chung từng lọai bõ bằng cách giết 172008 nguời miền bắc hay là kinh tế tập trung mà Đãng ta đẫy ba triệu bỏ mạng vì nó ?

      GÓP Ý VỚI BẠN “VĂN MINH” VÌ ĐÂY KHÔNG CHĨ LÀ Ý CUẢ BẠN MÀ LÀ LUẬN ĐIỆU VÔ VỌNG CUẢ ĐÃNG CSVN.

  4. Viet says:

    Tôi quen với một anh bạn từ năm 1985. Anh đến từ Hà Nội, có nghĩa là anh đã không chấp nhận cộng sản và đã vượt biên cùng với những người Việt gốc Hoa bị tống ra khỏi miền bắc vào năm 1979. Chính cái quá khứ ly kỳ này đã đem chúng tôi gần với nhau và trở thành bạn thân cho đến nay. Tôi và anh, chúng tôi có thể nói chuyện và đồng cảm với nhau về nhiều vấn đề ngoại trừ chính trị.
    Chuyện tưởng đơn giản, nhưng thực ra không đơn giản tý nào. Anh đã sinh ra, lớn lên và được đào tạo trong môi trường cộng sản, mặc dù anh cho biết, anh thuộc thành phần lý lịch xấu, chưa bao giờ được kết nạp vào đoàn, thế nhưng cách suy nghĩ của anh về vấn đề chính trị vẫn mang đầy tính áp đặt như cộng sản. Hầu như tôi chưa bao giờ thấy anh chấp nhận, chứ đừng nói đến ủng hộ, những sinh hoạt chính trị của người Việt hải ngoại, đặc biệt tại khu Little Saigon. Anh luôn luôn xác định rằng anh không chấp nhận cộng sản, nhưng anh chỉ muốn người khác phải chống cộng theo lối của anh.
    Thời gian đầu tôi cũng cảm thấy khó chịu, mặc dù cố tránh né, đôi khi cũng không tránh khỏi những cuộc tranh luận gay cấn tưởng chừng không còn nhìn mặt nhau. Nhưng từ ngày có các diễn đàn Internet, tôi thấy mẫu người của anh xuất hiện khá nhiều trên mọi diễn đàn. Những hình thức bất khoan nhượng được thể hiện khá rõ nét dưới nhiều góc độ khác nhau bởi nhiều Netter ở đủ mọi trình độ.
    Qua những bài viết “bất khoan nhượng” trên các diễn đàn, càng ngày tôi càng thông cảm với anh hơn vì hiểu rằng anh cũng chỉ là một nạn nhân của chế độ cộng sản.

  5. KENNY says:

    GÓP Ý VỚI TÁC GIÃ ,
    Nhũng ai đã bõ chạy , và chạy đuợc thì “nếu đi hết biễn ” thì leo lên rừng để đi luôn nhu anh Tuởng Năng Tiến. Riêng em đây , em lại muốn biến thành nguời da đỏ để con cháu thành loại native American đến 10 ngàn năm cũng chẵng sao. Riêng truờng hơp cuả Lý Tống , thiễn nghĩ Lý Tống cũng chẵng có kiến thức cao siêu gì về dân chủ như vịtác giả “ngồi trong “executive board” rồi “Nhìn xung quanh khoảng 50 người nhưng chủ yếu là da trắng, lác đác vài da đen và chỉ riêng mình tôi là da vàng ” đâu. Cao tay lắm
    thì Lý Tống có lẽ cũng chĩ vì nghe lời xúi dại Nghị Quyêt 1481 năm 2006 cuả Hội Đồng Âu Châu rằng :
    “Cộng sãn là tội ác chống nhân loại.” nên :
    Chống cộng sãn có nghiã chống tội ác .
    Cã nhân loại đang lên án Cộng sãn , đang nhắc nhỡ nhau chống cộng sãn bằng những tuợng đài NỮ THẦN DÂN CHŨ.
    Đồng bào Việt nam tị nạn CS toàn cầu đang huỡng ứng với lời kêu gọi đó cuả nhân loại.
    Chĩ có vậy thôi.

  6. Đầytớthiệtcủadân says:

    Phản hồi, ý kiến mãi cũng chán, nhưng cũng chẳng biết cách nào để gởi được bài viết của riêng mình cho Danchimviet đây? Cứ phải nói leo mãi cũng ngượng,

  7. Xin duoc lap lai loi cua tac gia bai viet la “Dung xem thuong suy nghi cua nguoi trong nuoc ma hay tao cho ho thay nhung nhung gi ma nguoi Viet hai ngoai dang sinh song va suy nghi. ” Toi tinh co xem qua cuoc phong van ca si DVH tai Nam Cali truoc ky gia nguoi Viet Nam ma hau het la cac cau kha hoc bua va cung khong duoc bao truoc, toi kha ngac nhien la thay nguoi nghe si nay co tac phong rat dang hoang dac biet la an noi troi chay tu nhien va tu phat, rat chung chat va le do, Toi khong the tin la nguoi trong nuoc da bi tay nao,Neu co thi chi con la thanh phan theo Dang vi muc dich kiem song cho ban than va cung de tien than ,pho mac cho ngoai canh chi phoi…Nguoi hai ngoai da quo dua ca nam. danh gia thap nguoi trong nuoc ma nan nhan la thanh phan du sinh hay nghe si thay can phai co cai suy nghi chinh chan hon thi moi mong thuyet phuc duoc doi tuong cua minh. Hanh dong cua Ly Tong ro rang chang lam ai kinh trong ma cung chang thuyet phuc duoc doi tuong nao ngoai tru nhung nguoi goi la u me a dua ,chay tgeo de kiem danh re tien ma co nguoi goi ho la” bay khi do dit” qua la khong ngoa lam….!

  8. Phi Lai says:

    Dân chủ trước sau rồi cũng sẽ đến với Quê Hương-Tổ Quốc của chúng ta thôi.Một chính phủ “tồi” như Đảng Cộng Sản VN thì không thể tồn tại lâu hơn được nữa.Đa tạ bài thơ hay của Bác Viện.

  9. DO NGHE says:

    Tang LY TONG
    Hom qua LY TONG tua KINH KHA
    Hom nay LY TONG giong DA BA
    Chong ONG MI toi toi lam
    Nua NGUOI nua NGOM nua la MA

  10. Tom says:

    Lịch sự kiêủ Lê Diễn Đức :
    - Mời ông tự nhiên trên bụng vợ tôi , tự do dân chủ mà .

Phản hồi