WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

“Đôi khi, sự giàu có không sinh ra văn hóa…”

Tiến sĩ Lê Kiên Thành, người sáng lập Ngân hàng Techcombank chia sẻ góc nhìn về câu chuyện nhà giàu và hiện tượng phô trương, khoe của.

TS Lê Kiến Thành, con cựu TBT Lê Duẩn

Là con trai của cố Tổng bí thư Lê Duẩn, Tiến sĩ vật lý Lê Kiên Thành được biết đến như người sáng lập ra ngân hàng Techcombank, rồi rời khỏi ngân hàng. Ông Thành hiện là chủ doanh nghiệp tư nhân Thái Minh, và là thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB). Tiến sĩ Lê Kiên Thành chia sẻ góc nhìn khá thú vị về mối liên hệ giữa văn hóa và sự giàu có từ những vụ phô trương, khoe của thời gian gần đây.

Thói quen xấu trong xài tiền

Ông là một trong những doanh nhân thích xe xịn và chơi xe xịn, như chiếc xe Bentley mà ông từng sở hữu có giá nhiều tỷ đồng, nhưng hình như ít người biết ông chơi xe xịn. Còn một số người khác thì luôn được báo chí “update” về xe cộ mà họ sở hữu? Vì sao vậy? Họ thích khoe hay báo chí “lắm chuyện”?

Chúng ta nhìn tài sản theo một góc độ nào? Khi nói đến một ai đó nổi tiếng mua một chiếc xe xịn thì đúng là đập vào mắt người ta ngay, lỗi ở người làm báo khi muốn độc giả chú ý vào việc đó. Có ai hiểu rằng dù một chiếc xe xịn đến cả triệu đô-la đi nữa thì tiền mua chiếc xe ấy với chủ nhân của nó chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tài sản mà họ sở hữu không?

Thế nhưng sự thật là ở xã hội ta có quá nhiều người sẵn sàng bỏ nửa tài sản ra mua một chiếc xe máy thì không bị nhắc tới. Mà chuyện này ở nông thôn nước ta rất nhiều và người ta chấp nhận chuyện đó. Báo chí đăng tin về những đám cưới nhiều xe sang của nhà giàu như một sự phô trương xa hoa, vậy báo chí có quan tâm đến những đám cưới cả tuần lễ ở quê, để rồi sau đám cưới, cả nhà dâu rể còng lưng làm trả nợ? Số tiền cho đám cưới quê ấy nghe thì có vẻ không nhiều, nhưng lại quá lớn với thu nhập với cuộc sống của những người dân này.

Đây chính là một thói quen xài tiền xấu, sự sĩ diện không cần thiết để được thỏa mãn sự “chịu chơi”, sự khoe khoang. Mà cái này đâu chỉ nằm ở giới nhà giàu? Dường như nó nằm đâu đó sâu xa trong dân tộc tính của mình mà nếu không thay đổi, không định hướng đúng thì thói quen ấy sẽ hủy hoại chúng ta. Xã hội đang cần một văn hóa sống lành mạnh, lành mạnh cho cả người giàu và người nghèo.

Sự giấu giàu “lố” hơn cả sự phô trương

Vậy đồng tiền được sử dụng đúng nhất vào việc gì, khi mà chúng ta đang sống trong một xã hội với sự phân cấp giàu nghèo khá lớn? Ông đi một chiếc xe đắt tiền và còn vô số đồng bào của ông đang sống dưới mức nghèo khổ? Doanh nhân có trách nhiệm gì không?

Trước đây chúng ta yên tâm với một xã hội cùng nghèo. Thế nhưng ở một xã hội phát triển văn minh, thì một tầng lớp người giàu lên nhanh, kéo theo sự phát triển mạnh của xã hội. Khi đó khoảng cách giữa người giàu và người nghèo nhất là cực lớn, những tầng lớp trung gian lại rất rộng, lớn hơn rất nhiều thì khoảng cách đó vẫn chấp nhận được. Còn hơn là chúng ta cùng nghèo! Nếu so người giàu nhất nước Mỹ với người nghèo nhất thì khủng khiếp lắm, nhưng sự phân hóa đó lại giúp tạo ra khoảng giữa vô cùng lớn cũng như giúp chính phủ Mỹ khả năng trợ cấp cho người nghèo.

Xã hội bứt lên được thì không thể từ từ cùng tiến, nó phải chấp nhận có một số người bứt lên vì trí tuệ, vì năng lực và vì may mắn nữa, những người đó sẽ kéo theo công ăn việc làm, tạo thành sự phát triển rất mạnh của xã hội. Giống như nước ở trên cao thì đổ xuống thì tạo ra điện năng lớn chứ không thể có điện năng từ dòng nước chảy lờ đờ… Tất nhiên, nói một cách lý tưởng thì chúng ta không chấp nhận những người giàu lên bằng mọi cách, dẫm lên, chèn ép, đạp đổ hay thậm chí tiêu diệt người khác để làm giàu.

Làm giàu không có gì xấu, làm giàu là yêu nước mà. Nhưng sự phô trương giàu sang đến mức “lố” có xấu không theo ông?

Tôi nghĩ sự “giấu giàu” của một số quan chức nước ta hiện tại lại “lố” hơn cả sự phô trương. Xã hội rất dễ khó chịu trước một doanh nhân đi đánh golf nhưng một quan chức uống chai rượu vài chục triệu đồng thì lại rất dễ được bỏ qua. Doanh nhân thì khó giấu cái giàu, nhưng quan chức thì giấu giàu giỏi lắm! Không nên và không phải đổ lỗi cho chiến tranh nhưng thực sự chúng ta mới chỉ làm quen với đời sống kinh tế thị trường hơn chục năm trở lại đây. Khoảng thời gian đó chưa đủ để chúng ta làm quen và tạo ra một văn hóa kinh doanh, văn hóa sống đúng nghĩa. Sự giàu có không sinh ra văn hóa, đáng tiếc, nhưng đó là sự thật.

Những méo mó trong xã hội lệch chuẩn

Thì cũng khoảng thời gian đó doanh nhân cũng đã có một vị trí mới, có ngày tôn vinh dành riêng cho họ. Nhưng hào quang của doanh nhân đến hôm nay có đủ át đi những hành xử nhiều phần vô lý từ việc làm đại gia mà trả con dâu vì nghi mất trinh đến một doanh nhân khác nợ thuế nhà nước cả mấy trăm tỷ đồng?

Thực ra mình không phải là họ nên chưa chắc đã hiểu hết họ để nói về họ hoặc phán xét. Doanh nhân cũng là con người và chuyện làm ăn của họ cũng có những bước thăng trầm mà không phải ai cũng biết. Khi dồn vốn cho một dự án nào đó, doanh nghiệp có thể sẽ gặp chuyện thiếu vốn, phân tán vốn một thời gian.

Tất nhiên đã là hành vi xấu thì ở cấp độ nào cũng xấu, nợ một triệu đồng tiền thuế hay nhiều tỷ đồng tiền thuế về bản chất là như nhau. Cô nói xã hội tôn trọng doanh nhân, nhưng thử nhìn xem, phim ảnh, sách báo doanh nhân có một vị trí như thế nào? Hay đa số hình ảnh của họ là béo hú, bia ôm gái gú, xấu xa? Sao ít người biết doanh nhân cũng nhọc nhằn gầy dựng cơ nghiệp từ số không thế nào, khi thành công thì chia sẻ gánh vác ra sao?

Khác chăng khi anh ở trên cao, cái xấu nếu có cũng dễ bị nhận diện còn ở dưới thấp, cái xấu ấy cũng nhòa đi, đôi khi lẫn vào cái xấu chung của mọi người. Nếu chúng ta muốn chống lại cái xấu, cái tiêu cực thì phải chống ở mọi tầng lớp chứ không phải nhằm vào con số tối thiểu dễ nhận diện kia…

Sắm "siêu xe" là xu hướng gần đây của giới nhà giàu tại VN

Ông bênh doanh nhân quá nhiều, nhưng ông thử đứng ra bên ngoài và đánh giá xem cái nhìn méo mó về doanh nhân VN hiện tại có phải lỗi hoàn toàn thuộc về dư luận không?

Tôi nói thật, so với thế giới, doanh nhân và kinh tế VN còn đơn sơ lắm. Phải thừa nhận rằng khi nói đến một doanh nhân Việt ít người cảm thấy nể phục. Tại sao ư? Doanh nhân nước ngoài, ví dụ như Bill Gates, khi ông ấy giàu thì gắn liền với công việc kinh doanh của ông ấy, mỗi sản phẩm ông ấy đưa ra cho xã hội luôn có một triết lý mới, một cái nhìn mới cho cuộc sống. Sản phẩm của những người như Bill Gates góp phần phá vỡ những quan niệm cũ, đẩy xã hội đi lên. Đâu phải ngẫu nhiên Bill Gates đến đâu cũng được các nguyên thủ quốc gia đón tiếp trọng thị? Không phải chỉ vì ông ấy giàu mà bởi ông ấy là một con người đặc biệt, giàu chỉ là một hệ quả của sự đặc biệt ấy mà thôi.

Sự đặc biệt ấy lại phản ánh tích cực vào sự phát triển của đất nước họ, mà trên thế giới có nhiều doanh nhân như thế ở cấp độ khác nhau. Doanh nhân Việt thiếu hẳn phẩm chất đó. Giàu ở ta hơi dễ, chỉ đi trước một bước đã giàu rồi, chứ không phải giàu từ những sự sáng tạo ghê gớm, ảnh hưởng lớn như đế chế của Apple hay Microsoft. Thế thì không khó hiểu khi ở ta, một doanh nhân giàu chỉ được trầm trồ vì giàu hơn người khác chứ không phải trầm trồ là vì tài trí, vì đức độ. Đó là cái méo mó, nhưng xã hội ta hiện tại lại có không ít cái méo mó như hình ảnh thầy thuốc và nhà giáo hiện nay chẳng hạn. Và chưa biết hình ảnh nào méo mó hơn trong một xã hội lệch chuẩn như hiện tại.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn: TuanVietNam

 

15 Phản hồi cho ““Đôi khi, sự giàu có không sinh ra văn hóa…””

  1. Cù(Huy)Lần says:

    Giàu có nhiều đời mới may ra văn(g)wá,
    Đang nghèo hèn mà giàu có, bấtwá wá wênhwoang!
    Ngốc, ngông, ngang, ngược,.. mọi đàng,
    Khinh người, ngạomạn, chẳng màng nghĩa, nhân!!!

    Anh cũng rứa thôi, thưa anh CùLần!

  2. Bao Tran says:

    Tôi có một giấc mơ, không biết ngày nào Việt Nam có cách mạng hoa lài để tôi về treo cổ mấy thằng ăn cắp lại còn thích nói phét, lên mặt dậy đời như nhửng thằng khùng này. Đé..o có đảng là đé.. o có tiền nghe chửa, không có đảng thì bố mày cả đời cũng chỉ đi kéo còi xe lửa cho Pháp thôi con ạ. Làm thế chó nào mà chúng mày có thể làm đại gia, của cải ăn năm đời chưa hết.

    • nguyenha says:

      Lê Duẩn làm “cu-li”dường sắt thời Pháp,nhiệm vụ chính là “cầm cần gạt ghi”,có nghĩa là chuyển
      dổi dường rail cho con tàu khi vào ga, chạy dúng dường sắt qui dịnh.Dược kéo còi xe lửa phải là
      người ngồi trên dầu máy,phải có trình dộ nhất dịnh,diều nầy Lê-Duẩn không có.Nhìn mặt “thằng con”thì biết,mặt mày “dại nông-dân”,mặc dầu học vị là “Tiến sĩ”!!

  3. thatchi says:

    hom nay han hanh duoc biet quy tu con trai toi do le duan:rau nao sau nay! an noi manh mieng qua! giong dieu be tren…cho van hoan cho khong giau duoc cai duoi!

  4. Dân Việt says:

    Nếu lê kiến thành không phải con lê duẩn thì hắn có được như ngày hôm nay kg? Chỉ có con nít 6 tuổi mới tin ông thành giàu có, làm này làm nọ là do tài năng thật sự của ông chứ kg phải cậy tiếng cha ông. Giàu ở VN bây giờ là do tham nhũng hoặc liên kết với tham nhũng mà ra chứ anh không thể làm giàu lương thiện được vì nếu anh kinh doanh làm ăn lương thiện thì công an, các sở ban ngành sẽ tìm cách đánh anh sập tiệm. Tôi chỉ có cửa hàng nhỏ nhưng cũng phải chung chi cho thuế vụ…..để trốn thuế. Thử hỏi giàu như thế thì ai tôn trọng ????

  5. Kỳ Lân says:

    Nhiều người thường nhằm lẫn hai chữ VĂN HOÁ và HỌC VẤN,ông bà ta thường chữi rằng,một con người không có văn hoá,tức là không có được sự giáo dục đến nơi đến chốn,tinh thần sống và tư cách đạo đức làm người…Còn người có học vấn là người đã có theo những chương trình giáo dục,được phân chia ra từng bậc theo lối từ chương…Nhưng tánh nào tậc đó,giang sang dễ đỗi bãn tánh khó dời,họ bũn xĩn,chĩ biết lo vinh thân phì gia cho bãn thân mình,không chịu nghĩ đến cái lo cũa người khác hay là cái lo cũa nhân loại nói chung..,ích kỹ như thế cho nên thường hay bị quã báo nhã tiền và người đời châm biếm là tŕi thức lưu manh,hay tiến sĩ giấy.Sự trí thức nầy chĩ có thễ đem ra hù những người thật là dốt và nhẹ dạ.
    Nói chung,không phãi ỡ đời anh có nhiều tiền cũa,xe hơi nhà lầu,nhiều bằng cấp là người ta phục anh!Người ta chĩ phục ỡ chỗ đánh giá cái tư cách sống cũa anh,cũa một con người,thật là người,với tính chất thực sự cũa một con người vậy.

    • Austin Pham says:

      Thưa anh, ngay cả một bộ lạc man khai cũng có văn hóa. Tôi tin anh hiểu văn hóa là gì. Văn hóa và văn minh rất khác nhau. Một bên là do sự thừa hưởng, bên kia là do sự tiến triển song song với học thức và thời gian. Trong các ngôn ngữ mà tôi biết thì người ta không có câu khen hay chê người khác có hay không có văn hóa. Tuy nhiên có rất nhiều câu bảo là…không văn minh, vô giáo dục, có học thức, vô học thức…Hay là anh đang nhấn mạnh văn hóa…Việt. Nếu thế thì anh cần gạch đít khoảng nào trong văn hóa Việt mà anh muốn nói. Còn nữa, đối với những người không theo văn hóa Việt thì họ có đúng là vô văn hóa hay không?

  6. Phan BA says:

    Nguyễn tất thành, lê văn nhuận và lũ người đần độn hung ác, gian xảo; mượn tiền mua vũ khí của tàu để giết mấy triệu dân Việt, tàn hại một dân tộc.

    Cướp của, đày đoạ người thông minh, người giàu có.. Để bây giờ con cái của chúng có cơ hội giàu có. Giết, đày đoạ chủ ngân hàng để bây giờ làm chủ ngân hàng!!

    Thật là một lũ người đáng khinh bỉ. Khi mà người dân có tự do, thì lũ này cũng chạy qua Trung cộng hoặc trốn qua đế quốc Mỹ thôi!!! Cái gene kém thông minh của cha con chúng không cạnh tranh nổi trong xứ tự do!

  7. Doanh nhân VN người giàu CHÂN CHINH chỉ chiếm 1/3, còn 2/3 giàu từ quyền lực, từ tham nhũng, móc nối với quyền lực, từ con ông cháu cha …thi làm sao người dân nể phục được chứ. họ chi nể phục người giàu CHÂN CHINH. Về sĩ diện, như TS Lê Kiến Thành nói rất đúng “Dường như nó nằm đâu đó sâu xa trong dân tộc tính”. cho nên cần thay đổi để có định hướng đúng, đi đến cuộc sống văn hóa lành mạnh hơn.

    • Phan BA says:

      Về sĩ diện, như TS Lê Kiến Thành nói rất đúng “Dường như nó nằm đâu đó sâu xa trong dân tộc tính!!!”.

      Trời đất!!! dân Việt anh hùng, đánh bại tàu, mông mấy lần.. Trứoc khi lũ cộng mò vào, Hà nội là một thủ đô có văn hoá cao! trước khi lũ khỉ rừng mò vô, Sài Gòn là Hòn Ngọc Viễn đông. Dân tộc tính nào mà hạ cấp vậy, hay là ‘dân tộc’ tính của đám cướp có tiền!

      Trình độ của cha con gả này thấp! nói chung từ cha tới con, lũ cộng nô là loại vô loại, chúng muốn khá thí chúng chỉ có cách cướp, giết người khác mà thôi. Là loại tham lam, không nhân tính. Đám doanh nhân đỏ này sẽ bán nhà, bán xe, trở lại giai cấp công nhân, nông dân khi dân Việt có tự do; vì trình độ chúng chỉ có vậy.

  8. xoathantuong says:

    Ông Lê Kiến Thành nói có nhiều cái đúng nhưng có lẽ chưa nói hết ý vì sợ chứ không phải không biết. Vượt qua đưọc cái sợ mới thành người tự do đúng nghĩa ông Thành à.

    “Xã hội bứt lên được thì không thể từ từ cùng tiến, nó phải chấp nhận có một số người bứt lên vì trí tuệ, vì năng lực và vì may mắn nữa, … Tất nhiên, nói một cách lý tưởng thì chúng ta không chấp nhận những người giàu lên bằng mọi cách, dẫm lên, chèn ép, đạp đổ hay thậm chí tiêu diệt người khác để làm giàu.” (Lê Kiến Thành)

    Tôi nghĩ ông dư biết xã hội ít người ghét những người giầu lên vì trí tuệ, năng lực hoặc may mắn. Xã hội ghét là ghét những người giầu lên vì ăn cướp ngày, ngang nhiên lấn đạp lên người khác, o ép người ta phải bán rẻ như cho không lại cho mình. Những người làm được chuyện ăn cướp ngày phải có quyền hành trong tay, mà ai là những người có quyền hành trong tay bây giờ ở Việt Nam? Độc quyền lãnh đạo là độc quyền ăn cướp, chính là đảng CSVN. Ông thừa biết chuyện này, phải không ông? Mà hình như ông vẫn còn nằm trong băng đảng ăn cướp này thì phải?

  9. Lê văn Nhuận says:

    Gởi Lê Kiến Thành
    Ông có biết tên Lê văn Nhuận, bố nhà ông là một đại tội đồ của dân tộc Việt không?
    Hắn đã gây ra cuộc chiến đẫm máu nồi da xáo thịt, giết hại gần năm triêu thanh niên ưu tú của hai miền đất nước, tàn phá đất nước tan hoang, Sau 30/4/1975, hăn còn tiếp tục giết người bằng chính sách cải tạo công thương nghiệp, đuồi dân lành đi kinh tế mới, bán bãi vượt biên lấy vàng,… đưa hàng triệu người và gia đình vào cảnh “9 chết một sống”, hàng trăm ngàn người phơi thây trên rừng hoang, suối vắng, trong lòng biển cả,…, đói rách tơi tả,…
    Tội của Lê Duẩn, Đỗ Mười,… không bút nào tả hết. không nước biển nào rửa sạch,…
    Là con của tên đại tội đồ ông nghĩ thế nào và phải làm gì???

  10. Dân Chửi says:

    Lần đầu tiên được biết mặt mũi của con ông Lê duẩn (nổi tiếng về háo sắc và câu nói: Đảng là tao, tao chính là Đảng) trông không có vẻ sáng sủa thông minh giống bố!!! LK Thành có TS về môn nào, bằng thiệt hay dỏm??? Đó là cảm nhận riêng, còn về trả lời cuộc phỏng vấn thì tôi có nhận xét sau:

    Trước hết, người phóng viên nào đặt câu hỏi rất can đảm, hỏi những câu “đụng chạm” (hay nói theo ngôn ngữ của loài chó hay bị nhột, đó là “nhạy cảm”) Qua trả lời của ông Thành, ta thấy ông chê bai những người dân bây giờ tiêu xài “vung tay quá trán”, không có đủ tiền mà cứ thích xài sang, chạy theo cung cách tiêu xài của các đại gia như chính ông Thành. Chưa hết, ông Thành còn đòi người dân phải có cái nhìn “đúng đắn” và kính trọng người thuơng gia thành đạt (cũng như ông vậy). Con của một người đã từng hô hào xây dựng CNXH, đánh phá sập cả nền tư bản còn sót lại trong miền Nam, nhất quyết bỏ qua nền Nông nghiệp căn bản của VN và khăng khăng đòi dựa vào Công nghiệp để đưa cả nước vào vòng đói khổ còn thua cả Bangladesh vào những thập niên 70, 80, mà tuyên bố coi những doanh gia Bill Gates như anh hùng thì đúng là đổi đời!!!!! Chỉ xin hỏi nhỏ ông Thành, làm doanh gia ở VN muốn thành đạt thì cần phải có bí quyết gì, xin ông chỉ bảo cho???? Trong một chế độ độc đảng độc tài và độc quyền tham nhũng, thì nhân dân chỉ còn có nước…..uống Độc dược!!!! Nhờ vào quyền thế của cha ông, vào chức quyền địa vị trong đảng, để làm giàu như thế gọi là bất chính. Khi đã làm giàu trên xương máu, trên ăn cắp của người khác, thì sự tiêu pha cho dù có nằm trong khả năng túi tiền của ông đi chăng nữa, cũng vẫn là vô đạo đức, vô cảm với đồng loại. Tôi nghĩ là câu nói của dân gian “Con chó không thể nào sinh ra con Cọp được” là rất đúng trong trường hợp này!!!!!

Phản hồi