WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Cảm hứng từ cách mạng Bắc Phi: Làm giàu ô nhục và làm giàu vinh quang

Hình ảnh cựu Tổng thống Tunisia bị xé bỏ ở trung tâm Thủ đô Tunisia. Ảnh: AP

Cuộc cách mạng sôi nổi trên đường phố Tunisia, Ai Cập và Libya đánh sập những chế độ độc đoán, mở ra kỷ nguyên dân chủ tự do cho cả khu vực là chuyển biến lịch sử mang dấu thời đại. Cả một vùng đất có nền văn minh cổ đặc sắc nay hòa nhập hẳn với nền văn minh hiện đại, nêu cao những giá trị phổ quát thống nhất của toàn nhân loại: độc lập, tự do dân chủ, công bằng và nhân quyền.

Ở Tunisia, cuộc sống xã hội khá cao, gần 4.000 đôla thu nhập/đầu người/năm, đứng hàng thứ tư của 54 nước châu Phi. Tunisia khá giàu về tài nguyên mỏ, dầu và khí, đã sản xuất điện hạt nhân. Kinh tế phát triển cao, tăng 5% đều đặn hơn 10 năm nay, du lịch phát triển mạnh. Nền giáo dục từ tiểu học lên đại học vào loại xuất sắc ở vùng Bắc Phi và Cận Đông. Xã hội vẫn được cho là ổn định.

Vậy mà lòng dân không yên. Sự bất mãn lớn nhất là thành quả của sự phát triển không được chia đều trong xã hội, tầng lớp cầm quyền chiếm đoạt đến 80% thành quả của phát triển, chỉ cho 10 triệu dân hưởng 20 phần trăm còn lại. Báo sinh viên Tunis cho rằng dân chỉ được nhặt “những mảnh bánh mì vụn, bơ thừa, sữa cặn của giới thượng lưu”. Tất cả các công ty lớn đều nằm trong tay những cận thần của Ben Ali. Vợ con Ben Ali sống xa hoa còn hơn thời vua chúa. Họ có máy bay riêng, biệt thự, lâu đài ở Ý, Pháp, có ngân hàng riêng, sòng bạc quốc tế, hãng du lịch riêng, khách sạn 5 sao. Ngay sau khi vợ chồng Ben Ali bỏ chạy, một ban đặc trách thấy trong dinh tổng thống có 3 phòng riêng trên gác với nhiều tủ lớn chứa đầy tiền mặt đôla và Euro, từng gói lớn đựng trong hàng trăm thùng (được truyền hình Pháp TF2 truyền đi ngày 23-1), chưa kể 2 tấn rưỡi vàng ròng, vợ hai của Ben Ali chở theo sang Saudi Arabia.

Căm giận bất công quá đáng, hố sâu giàu nghèo toang hoác, “người ăn không hết, kẻ lần chẳng ra”, sinh viên tốt nghiệp không tìm ra việc làm, tham nhũng tràn lan…là mồi lửa cho cuộc nổi dậy xung thiên của quần chúng khao khát công bằng, nung nấu hận thù.

Các mạng face book, twitter, blog cá nhân truyền đi hình ảnh những chiếc xe ôtô thể thao Porsche, xe limousine, tàu thủy du lịch hiệu Golden, thuyền yatch thể thao loại “de luxe”, những lâu đài, biệt thự ở Pháp, Ý…chỉ ra rằng tất cả là tài sản nhân dân bị bọn bạo chúa hiện đại tước đoạt bằng quyền lực, và cuối cùng chỉ ra bọn chúng là “ những tên nhố nhăng vô học bất tài đã “giàu lên một cách nhục nhã”. Một cuộc truy lùng ráo riết bọn chúng và tài sản ô nhục của chúng đang diễn ra.

Các bài báo của thanh niên, những thông tin trên mạng, trên điện thoại cầm tay đều truyền đi những hình ảnh và bình luận sắc bén, những câu hỏi nảy lửa. Các bạn thanh niên, sinh viên hỏi nhau thế nào là làm giàu chính đáng, thế nào là làm giàu nhục nhã. Tài sản nào là tài sản chính đáng, tài sản thế nào là tài sản ô nhục? Họ có xứng đáng làm chủ những biệt thự, lâu đài, phương tiện xa hoa, sang trọng như thế không? Phải điều tra, thẩm định, công bố những khoản thu nhập, gửi tiền, chuyển tiền, rửa tiền trong các ngân hàng Tunis, Cairo, Paris, Roma, Genève…Chỉ riêng tài sản của 2 triều đình bạo chúa Ben Ali và Hosni Mubarak sơ sơ đã lên đến trên 50 tỷ đôla. Tất cả đều là tài sản công, là mồ hôi nước mắt của lao động Tunisia và Ai Cập bị ăn cắp trong một chế độ cướp ngày. Rồi tất cả bọn họ đều phải trả lời những đống tiền ô nhục, những tài sản ô nhục ấy chúng lấy từ đâu, lúc nào, cách nào? và họ có cho là chính đáng hay không?

Một kẻ cắp lấy trộm một máy computer, móc túi một điện thoại cầm tay hay cướp giật một dây vàng ở cổ một bà già còn bị bắt, bị tù, còn bọn kẻ cướp lấy cắp hàng núi của như thế của xã hội, của nhân dân, sẽ bị đền tội ra sao đây mới là thích đáng, mới là công bằng?

Các bạn trẻ Tunisia và Ai Cập đề xướng, kêu gọi tuổi trẻ, trí thức, nhà kinh doanh hãy xây dựng một xã hội trong sạch, lao động cần cù với kỹ thuật cao, mọi công dân làm giàu bằng chính sức và kỹ năng lao động của mình, làm giàu chính đáng trong nhân phẩm và vinh dự, trong khuôn khổ của luật pháp.

Thế hệ trẻ, thế hệ xuống đường, thông minh tài trí sẽ là thế hệ xây dựng cuộc sống mới tự do, dân chủ, có công bằng và nhân phẩm. Họ biết lật đổ chế độ cũ, xóa bỏ xã hội bất công, đẩy lùi đặc quyền đặc lợi và tham nhũng, tất nhiên họ có đủ nghị lực và trí tuệ để xây dựng một xã hội công bằng, trong sạch và tiên tiến.

© Bùi Tín – Nguồn VOA

4 Phản hồi cho “Cảm hứng từ cách mạng Bắc Phi: Làm giàu ô nhục và làm giàu vinh quang”

  1. Trung Kiên says:

    Bác Bùi Tín đặt cái tựa đề “Cảm hứng từ cách mạng Bắc Phi: Làm giàu ô nhục và làm giàu vinh quang” để nhắn nhủ nhóm lãnh đạo csvn chăng?

    Nếu nói về lý do “Làm Cách Mạng” thì ở Tunisia không cấp bách bằng ở Việt Nam! Ben Ali và đồ đệ tuy ăn cắp tài sản quốc gia, nhưng họ không độc ác, tàn bạo và gian dối như csvn. Đời sống của dân chúng Tunisia khá hơn Việt Nam rất nhiều. Công nhân VN với đồng lương chết đói, trung bình từ khoảng 1,7 đến 2,5 triệu/ tháng, nhà nước không những không quan tâm đến đời sống công nhân, nhưng khi họ biểu tình đòi tăng lương, đòi quyền sống, thì nhà nước lại a dua với chủ hãng, đàn áp và dẹp biểu tình! Một nhà nưóc như thế có đáng tồn tại không?

  2. Cảnh Báo ( Hinh ảnh trên là tấm gương phản chiếu cho các nước độc tài phi nhân bản còn sót lại”

    Kính gửi,
    Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng,Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết,Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng;ông Lê Hồng Anh và ông Phùng Quang Thanh cùng các ngài UWTU-DCSVN ,BCT,VPCP.Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như ngày nay, các chế độ độc tài không còn sức sống ,sự thật các ông có đi phương trời nào cũng không nói dối đươc mãi, con đường ngoại giao theo cơ chế định hướng XHCN có lẽ đã di vào ngõ cụt.
    Mỗi Quốc Gia đều có văn phòng chuyên theo dõi tư cách đạo lý làm người của các ông và thể chế chính trị mà các ông theo đuổi có thực sự vì lợi ích dân tộc hay không?
    *CNXH theo định hướng XHCN nó đã (CHẾT) ơ khắp mọi nơi ,taị sao các ngài vẫ còn tíếp tục áp đặt tại Việt Nam?
    Phải nói rằng cơ chế một đảng là nguyên nhân của bất công, lưu manh , tham nhũng,phi nhân tính,một đảng không kiểm sóat được thói hư tật xấu của con người ,chỉ có lợi cho một nhóm lợi ích
    cơ hội hoành hành ,là vật cản sức bật toàn XH .
    Vậy các ông hãy từ bỏ lòng tham,từ bỏ lợi ích cá nhân ,gia đình phe nhóm thực thi dân chủ hóa đất nước,Viêt Nam thự sư có “Tu Do +Dân Chủ ” đa đảng cùng tòan dân canh tân đất nước xây dựng một XH hài hòa .nhân bản nhà nhà yên vui ,người người yên vui.
    ” Hiền tài là nguyên khí Quốc Gia ”

    “Nắm tay xây đắp Sơn Hà ,Bắc +Trung +Nam mãi một nhà Việt Nam ”
    Mong thay
    Việt Nam ( Âu Lạc)

  3. Trung hoàng says:

    Sự bình đẳng tuyệt đối chơn thực giưả người và người chỉ có được trong lòng mỗi người, tính bình đẳng tương đối chỉ khả dĩ có thể thực hiện được trong một xã hội tương lai với một mức độ nào đó mà thôi. Kẻ trí xão luôn luôn dùng quyền thế chiếm dụng nguồn lợi thiên nhiên, có khi bằng vào sức mạnh mà cũng có lúc nhơn danh luật pháp và công lý.

    Quyền tư hữu sẽ phải bị lạm dụng để thu chiếm quyền tư hữu cuả kẻ khác qua nhiều hình thức, quyền lực và tiền bạc dưới bất kỳ một thể chế nào, sự quyến rũ và lôi cuốn sẽ làm cho kẻ có nó trong tay khó mà cưỡng lại, nhất là dưới thể chế độc tài độc đảng toàn trị. Trong các thể chế độc tài đó, hệ thống tham nhũng như một mạng tơ nhện bện chặt với nhau, nhùn nhằn nhũn nhẵn kết dính rối nùi khó lòng tháo gỡ sao cho ra được suôn sẽ. Một ma trận khủng khiếp nhất, giành cho những nước độc đảng độc tài thống trị còn sót lại trên thế giới ngày nay.

    Hẵn nhiên cuộc tranh đấu để đem lại sự bình đẳng giưả người và người, sẽ phải là sự tranh đấu trường kỳ, nó sẽ mãi mãi không bao giờ có được điểm đến cuối cùng, nhưng bổn phận con người cũng vẫn phải bước đi tiến về phiá trước.

    Xin trân trọng.

  4. Kẻ lưu vong says:

    Trung quốc sẽ ra tay cứu độ đàn em 1 lần nữa như đã xảy ra khi các nước CS đông âu sụp đổ ,VN sẽ mất thêm đất và biển .Hiện nay chỉ có TQ mới có đủ khả năng giúp VN vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế trước mắt .Cái thòng lọng TQ càng ngày càng thắt chặt vô phương vùng vẫy,một trang lịch sử buồn cho đất nước 4000 năm văn hiến.

Phản hồi