WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

“Hoàng Sa- Nỗi Đau Mất Mát” tại Ba Lan

 

Bộ phim kết thúc với cảnh gọi hồn người chết bỏ xác ngoài biển thuộc Hoàng Sa trở về , nhập vào hình nhân bằng đất sét trong „ngôi mộ gió”*. Gia đình người chết từ nay được an ủi, rằng hương hồn người thân của họ đã trở về gần gũi. Từ nay họ đã có ngôi mộ để cúng giỗ , tưởng nhớ người ruột thịt, đã ra khơi và không bao giờ trở về.

 

Đã lâu lắm rồi, tôi mới được xem bộ phim Việt Nam chân thực, khách quan, thẳng thắn đầy xúc động như bộ phim này: ”Hoàng Sa- Nỗi đau mất mát” của Andrè Menras Hồ Cương Quyết. Giờ đây, ông đang ngồi cùng với hơn 100 khán giả, hơn 100 người Việt tha hương trên đất nước Ba Lan, những người vừa xem xong bộ phim sẽ nghe ông- một người Pháp -kể và trả lời những câu hỏi về bộ phim, về chính quê hương Việt Nam của chúng tôi.

Andre Hồ Cương Quyết tại buổi chiếu phim ở EACC

Mở đầu phim, trên màn ảnh là toàn cảnh địa lý của khu vưc Biển Đông. Khi nói về sự ngỗ ngược của kẻ xâm lược, đường lưỡi bò màu trắng,đứt đoạn do Trung Quốc tự vẽ để nhận chủ quyền của mình, trong đó có quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hiện lên, Nó chiếm tớí 80% diện tích Biển Đông.

Nhìn đường lưỡi bò “liếm” đến sát thềm lục địa của Việt Nam, bất giác tôi nhớ đến bài thơ “Nếu tổ quốc mai này không có biển” của nhà thơ Nguyễn Duy Xuân:

“Nếu tổ quốc mai này không có biển
Về đâu những con sóng vỗ bờ
Những con chim hải âu bay liệng
Những con còng vẽ cát vu vơ?
. . . .
Nếu tổ quốc mai này không có biển
Bình minh thôi mọc đằng đông
Phía ấy chỉ còn dông bão đến
Mặt tiền đất nước sóng triều dâng”
. . . .

Theo chân đoàn làm phim về xã Bình Châu, về làng nghề biển đã bao đời gắn bó với Hoàng są. Đây bến cảng nhỏ Sa Kỳ, nơi cách đây nhiều thế kỷ, những ngư dân đầu tiên đã ra đi chinh phục Hoàng Sa. Đây những chợ cá ven biển, khiến ta nhận ra cái nghèo, cái vất vả của những người dân sống nhờ biển, sống bám biển. Dưới nắng hè gay gắt, những người phụ nữ gầy guộc, đang trải rong biển ra phơi trên bãi cát ven biển…

Với cách nói tiếng Việt đơn giản, dễ hiểu, giọng nhỏ nhẹ, xúc động, André Hồ Cương Quyết phỏng vấn những nạn nhân của quân xâm lược Trung Quốc, ông vừa như muốn biết sự thật, vừa như muốn an ủi họ, chia sẻ với họ những mất mát, những khổ đau mà họ đã phải gánh chịu.

Bà Nguyễn Thị Hào, quê ở thôn Châu Thuận xã Bình Châu huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi, tháng 04-2008 chồng và con trai bị mất tìch tại đảo đá Bông Bay của Hoàng Sa, trước đó, năm 2006 đã bị Trung Quốc bắt ở đảo Phú Lâm cũng thuộc Hoàng są. Chồng và con ra đi, để lại cho bà món nợ mấy trăm triệu đồng.

Anh Tiêu Việt Là ở thôn Đông Đường xã Binh Châu, ngư dân đánh bắt xa bờ, bị Trung Quốc bắt 4 lần tại Hoàng Sa. Năm 2006 ,2007, 2009 bị bắt, bị lấy hết tài sản trên thuyền, thả cho về với thuyền không. Năm 2010 bị bắt tại đảo Phú Lâm, bị giam 1 tháng, bị đánh đập, tra tấn đến mang bệnh, nay không còn đủ sức ra khơi. Hiện còn nợ 400 triệu đồng, đó là số tiền đã vay để nộp tiền chuộc cho Trung Quốc.

Cháu Phạm Văn Ôn, 16 tuổi. Năm 1996 bố cháu đang trên thuyền đánh cá tại Hoàng Sa, tầu Trung Quốc chạy qua bắn chết ngay trên thuyền, những người sống sót cho thuyền tháo chạy về đất liền.

Hãy nghe Hồ Cương Quyết trò chuyện với Ôn:

Cháu có nhớ bố không?
Dạ, cháu có nhớ.
Trong trường hợp nào?
Trong trường hợp, những lúc mẹ khóc, mẹ đau.
Cháu học lớp mấy?
Cháu học lớp 9.
Trong tương lai, ước mơ của cháu là gì?
Tương lai của cháu là, cháu ước mơ làm một công việc thích hợp với mình để nuôi sống gia đình.
Giúp đỡ mẹ?
Dạ.
Vì thấy mẹ cực khổ quá?
Mẹ rất cực!
Cháu có ý định đi biển không?
Dạ không.
Tại sao lại không?
Tại vì cha đã mất ngoài biển rồi, giờ cháu không muốn đi biển nữa.

Mẹ cháu Ôn, chị Trương Thị Nhị, lúc chồng chết đang mang thai đứa em của Ôn 3 tháng nói thêm:

Con nó nói là làm biển bây giờ nó sợ quá, tôi nói là thôi thì con dáng học, rồi má có gì đó, ít nhiều cho con ăn học, không tới nơi thì cũng sơ sơ gì đó, chứ bây giờ nó nói nó sợ đi biển quá.

Cháu sợ quá hay là mẹ?
Mẹ cũng sợ mà con nó cũng sợ.

André Hồ Cương quyết còn cho chúng tôi biết thêm, hàng trăm thanh niên của vùng ven biển này, không muốn làm nghề biển vì nguy hiểm về tính mạng và tài sản, họ tìm những nghề khác như đi hái cà phê ở Tây Nguyên, làm công nhân xây dựng v…v.
Những người đang đi biển hiện nay rồi sẽ già yếu, không đủ sức đi biển nữa. Nếu chính quyền, Hải Quân Nhân Dân không bảo vệ được tính mạng, tài sản của ngư dân trước các” tầu lạ”, những thế hệ kế tiếp, thế hệ cháu Ôn sẽ không đi biển nữa, biển sẽ trống vắng. Lúc đó, người hàng xóm phương bắc gian manh, người „đồng chí bốn tốt”, tha hồ lộng hành, biến biển Việt Nam thành “ao nhà” của mình. Đây rõ ràng là một nguy cơ đang hiển hiện đối với dân tộc ta, nếu để nguy cơ này xẩy đến, ai sẽ là người mang tội với non sông đất nước, với cha ông, những người đã hy sinh xương máu, mở mang bờ cõi để dân tộc Việt không bị đồng hóa sau hàng nghìn năm đô hộ của giặc phương Bắc?

Trên đảo Lý Sơn, những người làm phim cho chúng ta xem những chứng tích thật sống động về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Đây là tượng đài của 70 dân quân đầu tiên được vua Gia Long phái đi để khai thác quần đảo Hoàng Sa năm 1815. Họ đã vẽ bản đồ, cắm cọc tiêu để khẳng định chủ quyền của An Nam.

Những người dân Lý Sơn đã bao đời gắn bó với Hoàng Sa. Những tên đảo Bông Bay, Đá Lồi, Phú Lâm, Bạch Quy, Đảo Cây, Đảo Bắc, Đảo Nam…đã  bao đời quen thuộc, gắn bó với họ như tên làng, tên xóm nơi chôn nhau cắt rốn của họ. Tổ tiên họ, đã bao đời đánh cá quanh đó, ra vào các đảo đó để nghỉ ngơi, tránh gió, tránh bão, họ đã là những người chủ. Giờ đây, ngay cả lúc sóng to, bão lớn, họ cũng không đựơc cho vào lánh nạn.

Ông Võ Hiển Đạt, 80 tuổi ở làng Tây An Vĩnh Lý Sơn nói:

“Chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa đã được khẳng định từ thời chúa Nguyễn. Khi Pháp sang đô hộ đã đặt căn cứ quân sự và đặt hải đăng tại Hoàng Sa. Cư dân Lý Sơn là gắn bó với Hoàng Sa từ cổ kim rồi, Việc đánh bắt xa bờ, điều tất yếu là dân Lý Sơn đã gắn bó với Hoàng Sa từ xưa đến nay. Bất ngờ, năm 1974 Trung Quốc ngang nhiên tới chiếm, từ đây chúng gây khó khăn. Cư dân Lý Sơn rất thất bại trong vấn đề đánh bắt. Bị bắt, nhưng vẫn cứ đi, bởi vì Hoàng Sa nó thuộc về hải phận của Viêt Nam, chủ quyền lãnh thổ, nó là biển của Việt Nam không thể nào cãi chối được. Bây giờ gặp khó khăn về kinh tế bởi vì quyền lợi kiếm sống ở Hoàng Sa là cực kỳ to lớn. Sống còn, phong phú là nhờ Hoàng Sa, nhưng giờ này Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm đóng, thành thử vần đề khai thác hải sản bị gò bó, dân Lý Sơn rất là khó khăn.”

Ông Phạm Hoại Tuyền, hậu duệ của họ Phạm. Ông tổ họ Phạm là một trong bẩy người đầu tiên từ đất liền đến Lý Sơn để lập nên làng An Vĩnh, là thuyền nhân của của đội hùng binh Hoàng Sa. Hiện ông Tuyền còn gìn giữ nhiều cổ vật rất giá trị, trong đó có sắc chỉ của vua Gia Long, ca ngợi những người đi Hoàng Sa. Tổ tiên của họ Phạm, đã có hai ngừơi đươc đặt tên cho hai đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa là đảo Hữu Nhật và Quang Ảnh.

Người xem còn được chứng kiến ngày lễ hội hàng năm của người dân trên đảo, đón linh hồn những người đã bỏ mình tại Hoàng Sa, những ngư dân, những chiến sỹ đã ngã xuống để bảo vệ Hoàng Sa trở về với Lý Sơn.

Người xem không khỏi bùi ngùi nghe bà Đỗ Thị Hảo, nghệ nhân hát dân ca Quảng Ngãi ca:

Ớ. . .chiều chiều ra bến ngó mong
Ngóng ai lại ngóng ngỡ người Hoàng Sa
Ớ. . .Chiều chiều ra ngóng biển xa
Ngóng người đi lính Hoàng Sa chưa về
Ớ. . .Hoàng Sa trời nước mênh mông
Người đi thì có mà không thấy về

Lời ca nghe buồn mênh mang, hòa với tiếng sóng biển rì rào như lời than vãn, như lời trách móc của Hoàng Sa.

&

André Hồ Cương Quyết kể. Để làm được bộ phim này, ông đã bỏ ra hai tháng sống và đi biển cùng với ngư dân ở Bình Châu và Lý Sơn. Ông đã gặp gỡ những ngư dân, những người vợ góa, những đứa con côi của những ngư dân, nạn nhân của những hành động xâm lược và khủng bố của Trung Quốc. Ông đã thấy những ngư dân không được ai bảo vệ cả về sinh mạng và tài sản.

Khi làm phim, ông đã được Bộ ngoại giao Việt Nam, Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh giúp đỡ. Phim có giấy phép của Bộ văn hóa. Nhưng khi hoàn thành, buổi chiếu ra mắt ở thành phố Hồ Chí Minh, trước giờ khai mạc, điện bị cắt , bị từ chối cho mượn địa điểm. Phim cũng không được phổ biến, không được các đài truyền hình trong nước chiếu.

Ông đã đến các nơi có trách nhiệm hỏi xem ai ra lệnh cấm chiếu phim này, nhưng không ai trả lời ông. Cho đến nay ông vẫn không biết cá nhân hay cơ quan nào đã ra lệnh cấm chiếu phim. Không có bất cứ một văn bản nào giải thích.

Ai đã đứng đằng sau lệnh cấm này?

Có thể đây là áp lực từ bên ngoài nên chẳng ai dám nói ra, chẳng ai tìm ra được lý do nào để giải thích cho xuôi tai. Tốt nhất là đùn đẩy, thoái thác trả lời. Để ngăn chặn các buổi chiếu phim thì dùng biện pháp của xã hội đen như cắt điện, cấm các cơ sở cho mươn điểm chiếu…

Nhưng André Hồ Cương Quyết là một con người không dễ gì chịu khuất phục. Những giá trị nhân bản của Cách Mạng Pháp năm 1789 “tự do,bình đẳng, bác ai” đã sẵn có trong dòng máu của ông. Trái tim ông từ thời trai trẻ đã dành cho Việt Nam, ông yêu Việt Nam với một tình yêu trung thủy, trong sáng, mãnh liệt. Ông mang cuốn phim mà ông đã đổ bao công sức vào đó về quê hương ông – nước Pháp. Ông đã mang nó đi chiếu ở một số thành phố của Pháp, ông sẽ đi một vòng ba nước châu Âu Đức-Czech-Ba Lan, đến những thành phố có cộng đồng người Việt.

Ông tâm sự:

Tôi thực hiện bộ phim này với mong muốn:
– Mang tiếng nói của những ngư dân đến với quần chúng.
– Tạo một phong trào đoàn kết ủng hộ ngư dân vùng Hoàng Sa, cả về tinh thần và vật chất.
– Tạo dư luận trong nước và quốc tế ủng hộ Việt Nam trong việc kkẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa.”
Tại Ba Lan, phim được chiếu buổi đầu tiên tại một trung tâm thương mại tập trung nhiều người Việt. Ông chủ cho mượn phòng chiếu phim, một người Việt Nam cũng đã nhận được những cú ”phôn lạ”.

Nhưng Warszawa không phải là Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh. Những người đứng ra tổ chức, ngay từ đầu đã xác định, các buổi chiếu phim không phải là các hoạt động chính trị chống đối nhằm vào ai, đơn thuần, đây chỉ là những hoạt động vì tình yêu quê hương đất nước. Ngoài việc thông báo để nhiều người đến xem, họ đã mời đại sứ quán và các hội đoàn người Việt.

Kết quả khá bất ngờ! Căn phòng hơn một trăm chỗ ngồi đã kín, có mặt hầu hết những người đại diện của các tổ chức hội đoàn. Hầu hết những người đến xem phim đã đóng góp để giúp đỡ ngư dân.

Một chủ trung tâm buôn bán của người Việt đã mời André Hồ Cương Quyết đến thăm bà con buôn bán, ông được giới thiệu với mọi người. Năm nay ở Ba Lan, do ảnh hưởng của khủng khoảng kinh tế, việc buôn bàn khó khăn, nhưng khi nghe đến ủng hộ ngư dân Hoàng Sa ai cũng sốt sắng đóng góp. Người Việt Nam chúng ta , từ khi lọt lòng mẹ đã được ru bằng câu ca dao: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, Người trong một nước phải thương nhau cùng”. Vì vậy, đây cũng là dịp những người xa quê hương nhớ về đất nước, nhớ về những người đồng hương đang gặp hoạn nạn.

Ngoài hai buổi chiếu chính thức, Hội Người Việt Nam tại Ba Lan còn tổ chức chiếu thêm một buổi mang tính nội bộ, với khoảng 10- 15 người tham dự và có quyên góp ủng hộ ngư dân.

3200 EUR đã được bà con đóng góp để giúp đỡ ngư dân Hoàng sa.

Biên nhận và cam kết của André Hồ Cương Quyết

Cám ơn André Hồ Cương Quyết đã nhắc nhở chúng tôi về lòng yêu nước, về một phần lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc Việt Nam đang bị kẻ thù chiếm đóng- Hoàng Sa, về những người đồng bào của chúng tôi đang gặp hoạn nạn.

Cám ơn Mạc Việt Hồng, Ti- Sơn, Nguyễn Văn Thuấn …, đã bỏ thời gian, tiền bạc để  ”Hoàng Sa – Nỗi đau mất mát” được ra mắt tại Ba Lan.
Warszawa tháng 04-2012

© Đàn Chim Việt

Xem thêm hình ảnh tại đây

———————————————-

• *Mộ gió là ngôi mộ không có thi hài bên trong,vì người chết đã bỏ xác ngoài biển khơi. Ban đầu người nhà lập nên ngôi mộ với nấm cát dưới mái tôn sơ sài. Khi gia đình có đủ tiền (khoảng vài trăm EUR) mời thày pháp đến, tạo hình nhân bằng đất sét, cúng lễ cầu hồn để hồn người chết trở về nhập vào hình nhân. Sau đó, hình nhân được đưa vào trong mộ, ngôi mộ được xây như những ngôi mộ bình thường.

8 Phản hồi cho ““Hoàng Sa- Nỗi Đau Mất Mát” tại Ba Lan”

  1. Dân Chửi says:

    Tôi mà như nick Trúc Bạch thì tôi vẫn sẽ ngồi lại và hỏi tên Dzịt Kìu iu nước đó “Tại sao bọn VC lại cấm chiếu tại Saigon và Hà Nội? Nếu cho phép chiếu thì anh đã xem chưa? Tại sao anh chưa xem mà dám tự xưng là “iu nước”? Tại sao bảo bọn VC cho phép chiếu mà tác giả ông Andre Menras lại bảo rằng không? Ai nói thật và ai đang nói dối? Tại sao bọn VC lại phải nói dối và cấm chiếu??”….. Chúng ta phải đấu lý với bọn tay sai cho VC để vạch mặt cho mọi người VN thấy rõ bộ mặt thật lưu manh đểu cáng mạt hạng hèn hạ của chúng, chứ không nên bỏ đi. Bài học trước 1975 còn đó, chỉ vì miền Nam chúng ta đã quá lơ là trong mặt trận tuyên truyền lý luận để cho mọi người dân VN và thế giới cùng hiểu rõ bộ mặt ghê tởm man rợ phi nhân của bọn VC cùng với tên phản quốc Hồ chí minh dâm tặc.

    Nếu như sau này nhân dân đạp đổ được bọn Ngụy quyền CSVN, chúng ta hãy đem tất cả các đảng viên CSVN cùng toàn thể gia đình chúng, một bọn đã ăn rút ăn bòn trên xương máu mồ hôi của đồng bào VN, bắt chúng ra sống trên đảo Lý Sơn, bắt chúng phải đi làm nghề cá kiếm sống. Tên nào không đi đánh cá hay trốn về đất liền, là xử ngay lập tức.

  2. Khanh H. says:

    Thân gởi BBT:
    Không hiểu gì lý do gì mà ý kiến của tôi chỉ được thể hiện có phân nữa. Phần còn lại không biết ở đâu?.
    Xin xem lại.

  3. Dân Ngu VN. says:

    Thật là Xấu Hổ !
    Thằng Dân Đen xấu hổ một , thì Thằng Chính Quyền phải xấu hổ một trăm !
    ( Ù … à … quên ! Chính quyền VN hiện nay , có bao giờ Biết Xấu Hổ đâu ! Chúng chỉ Biết Đớp và Hốt … của Dân và của Nước mà thui !!! ) .
    Một người Pháp chính cống , giờ mang Quốc Tịch VN … mà luôn hết lòng Vì Dân Nghèo VN , Vì Biển Đảo của Nước VN … Đấu tranh Bất Vụ Lợi cho Nhân Dân VN … Trong khi Lãnh Đạo Đất Nước thì luôn tránh né , tìm mọi cách để né tránh – Khi nói về Biển Đảo Tổ Quốc … Thậm chí , Dân quá Bức Xúc Biểu Tình chông TQ xâm lược Biển Đảo … lại bị Nhà Nước Bắt – Tống vào Tù !!!
    Bộ Phim :” Hoàng Sa – Nỗi Đau Mất Mát ” của Andre Menras – Hồ Cương Quyết là Tâm Huyết ,
    Công Sức và Xương Máu không chỉ của Ông Cương Quyết mà còn là của Bao Người Dân – Quân đã ( Bỏ Mình ) và đang Sống nhờ Biển Đảo và Bảo Vệ Biển Đảo Tổ Quốc … trước kẻ thù vô cùng Nham Hiểm Trung Quốc !
    Bộ Phim chính là ” Bài Học Lịch Sử ” . Nó giúp Người Dân Việt Nam luôn Nhớ : Tổ Quốc Việt Nam Phải Toàn Vẹn Bao Gồm Đất Liền và Hải Đảo ( Hoàng Sa và Trường Sa ) ; Phải Luôn Thức Tỉnh , Đoàn Kết để bảo vệ Non Sông Gấm Vóc Nước Việt ! Để Dân VN được Tự Do Sống, Hạnh Phúc … Con không Mất Cha, Vợ Không Mất Chồng … trên Quê Hương , Biển Đảo Việt Nam !

    Ngược lại , Nhà Nước VN, Chính Quyền VN đã làm gì ?
    Nhà Nước đã làm :
    – Bỏ Tù những người Biểu Tình Phản Đối TQ chiếm Biển Đảo, Âm mưu chiếm Biển VN = đường
    Lưỡi Bò – 9 đoạn !
    – Không cho Bộ Phim :” Hoàng Sa – Nỗi Đau Mất Mát ” được chiếu tại Việt Nam – Bài Học về Lịch Sử mà Người Dân VN rất cần Phải Học ! …

    Tôi xin cúi đầu – Trước Quý Ông Andre Menras – Việt Cương Quyết ( Hồ Cương Quyết ) .
    Tôi Xin Lỗi Quý Ông Andre Menras và tất cả Bạn Đọc – Vì đã dám Đổi Họ của Ông – Nhưng tôi thấy
    Nếu Đổi từ Họ Hồ sang Họ Việt thì sẽ Tốt Đẹp và Ý Nghĩa hơn rất nhiều !!!
    Một lần nữa , tôi xin cúi đầu trước Quý Ông Andre Menras – Việt Cương Quyết . Lịch Sử Việt Nam sẽ ghi Tên Ông – Một Anh Hùng của Dân Tộc Việt …

  4. D.Nhật Lệ says:

    Thông cảm vời bác Trúc Bạch.Tôi mà như bác cũng phải đi chổ khác …

  5. candide says:

    Cảm ơn André Menras, anh từ xứ sở cuả Thế kỷ Ánh Sáng tơí Vn chia sẻ số phận một dân tộc đau khổ vì chiến tranh quá dài rồi độc tài tham nhũng và nạn ngoại xâm đã rõ trước mắt.
    Mong rằng cuốn phim này sẽ giúp tất cả những ngườì việt từ mọi phiá hiểu nhau hơn, cùng nhau sát cánh xây dựng một Vn tự do dân chủ vơí đơì sống người dân sứng đáng trong hoà bình.

  6. Khanh H. says:

    Có thể Hồ André nầy đau với cái đau của ngư dân Việt tại biển Đông, nhưng vẫn phụ họa rên rỉ mà không dám mạnh dạn nêu lên nguồn gốc vì sao lại đơn phương xảy ra cảnh đau thương tang tóc cho các ngư dân nầy.

  7. Trúc Bạch says:

    MUỐN ĐẤM VỠ MẶT !

    Hôm qua, đi ăn cơm khách tại nhà một người bạn, ngồi nói chuyện với một ông Việt Kiều Yêu Nước, lúc bàn về cuốn phim “Hoàng Sa – Nỗi Đau Mất Mát” của Andre Hồ Cương Quyết, tôi có than phiền rằng :

    - Chỉ vì bị ghép vào cái gọi là “Thiếu tính đảng”, mà cuốn phim hay như thế, đã bị nhà cầm quyền cs VN cấm không cho phép chiếu .

    Ông Việt Kiều bèn xửng cồ :

    - Anh nói láo ! chỉ tuyên truyền nói xấu tổ quốc thôi!…Ai bảo với anh là nhà nước ta cấm chiếu phim Hoàng Sa của Hồ Cương Quyết đâu ? Anh có biết rằng chính nhà nước ta đã “bố chí” cho Hồ Cương Quyết mang phim đi chiếu khắp thế giới để phục vụ kiều bào đấy !

    Mình bèn vội bỏ đi, vì nếu còn ngồi lại chắc thế nào cũng “ngứa tay” tống cho ông ta một cú thì phiền .

    • kbc 3505 says:

      Dear Ông Trúc Bạch,

      Tôi hiểu và thông cảm sự bực tức của ông. Tôi có một góp ý nhỏ xin chia xẻ với ông và bạn đọc như sau.

      Chúng ta đã từng thua cộng sản ở điểm này trong quá khứ trước 1975 và vẫn còn tái diễn dài dài cho đến nay. Đó là đấu tranh chiến tranh chính trị.

      Chúng ta được sống trong tự do dân chủ (dù chưa hoàn hảo) đã quen nên lời nói và việc làm của chúng ta khác với con người cộng sản (hay theo cộng sản). Họ chỉ muốn đạt được chiến thắng mà không cần biết lời nói (tuyên truyền) và hành động có sai trái và ác độc ra sao. Đây là sự khác nhau giữa cái thiện của người quốc gia và cái ác của người cộng sản.

      kbc3505

Phản hồi