WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Văn Giang sẽ cưỡng chế đất cho dự án Ecopark

Người dân dựng lều bám trụ. Ảnh Blog Nguyễn Xuân Diện

Ngày 4-4-2012 và 5-4-2012, UBND huyện Văn Giang ra một số quyết định cưỡng chế đối với một số hộ dân ở xã Xuân Quan để giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho chủ đầu tư. Đáng tiếc đó lại là những quyết định trái luật.

Không hợp lý, không hợp tình

Theo UBND huyện, quyết định cưỡng chế này áp dụng cho 166 hộ gia đình ở xã Xuân Quan để thi hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai, giải toả mặt bằng thực hiện bàn giao đất. Các gia đình bị cưỡng chế đều nhận được một quyết định có nội dung giống nhau, thời gian thực hiện từ ngày 20-4-2012, tại xứ đồng Cầu Ván, xã Xuân Quan, huyện Văn Giang. Các hộ dân cho biết, ngày 4-4-2012, họ nhận được một quyết định cưỡng chế của UBND huyện Văn Giang do Phó Chủ tịch UBND huyện Chu Quốc Hiệu kí. Quyết định gửi cho từng hộ gia đình và lưu văn thư (huyện), căn cứ vào Nghị định số 37/2005/NĐ-CP ngày 18-3-2005 của Chính phủ. Tuy nhiên, theo Điều 4, Nghị định 37 thì thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế là của Chủ tịch, không phải của Phó Chủ tịch, và theo Khoản 2, Điều 6 Nghị định 37 thì quyết định UBND cấp dưới phải gửi cho UBND cấp trên (UBND tỉnh). Hôm sau, 5-4-2012, các hộ nói trên nhận được quyết định mới với nội dung giống như hôm trước, do Chủ tịch UBND huyện Đặng Thị Bích Thuỷ kí. Như vậy, sai lầm về mặt văn bản, phải do Chủ tịch UBND huyện kí đã được sửa, nhưng yêu cầu gửi cho UBND tỉnh thì chưa sửa, văn bản mới vẫn chỉ lưu văn thư mà không gửi cấp trên. Trong các quyết định gửi đến hộ gia đình có những hộ gặp phải quy định trái khoáy: Quyết định số 629/QĐ-CCK ngày 5-4-2012 gửi ông Lê Văn Tuệ, nhưng mọi chi phí liên quan đến việc cưỡng chế lại do ông Đàm Văn Lâm chi trả(?). Điều này cho thấy UBND huyện Văn Giang cương quyết cưỡng chế, không cần kiểm tra xem việc cưỡng chế có đúng đối tượng không, có phù hợp với pháp luật hay không?

Trở lại Dự án xây dựng Khu đô thị – thương mại – du lịch Văn Giang (Ecopark), trong bài “Vì sao các hộ dân ở Văn Giang (Hưng Yên) khiếu nại kéo dài?”, Báo Người cao tuổi số 38, ngày 30-3-2012 đã chỉ ra nhiều sai phạm của dự án. Bài báo nêu bật nội dung Thông báo số 168/TTCP-V4 ngày 26-1-2007 của Thanh tra Chính phủ, chỉ đạo UBND tỉnh Hưng Yên phải “giải quyết kịp thời kiến nghị chính đáng của nhân dân, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình đầu tư xây dựng khu đô thị…”. Ngày 12-4-2012, huyện Văn Giang tổ chức cuộc đối thoại của Thanh tra Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, các cơ quan hành chính ở Hưng Yên với nhân dân Văn Giang. Những tưởng đây là dịp để các cơ quan có thẩm quyền ở Hưng Yên “giải quyết kịp thời kiến nghị chính đáng của nhân dân, tạo sự đồng thuận của nhân dân” như chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ thì bà Chủ tịch UBND huyện lại nói rõ “chỉ đối thoại với 166 hộ gia đình liên quan đến việc cưỡng chế 72 ha đất để bàn giao cho chủ đầu tư”, không chấp nhận đối thoại với những hộ không nằm trong khu vực cưỡng chế vào ngày 20-4-2012 sắp tới. Thực chất đã rõ, huyện Văn Giang không “đối thoại”, chỉ “cưỡng chế”!

Để ra quyết định cưỡng chế đúng luật, quá trình thực hiện bất cứ dự án nào cũng phải tuân theo các quy định của nhà nước: Họp dân phổ biến nội dung dự án, ra quyết định thu hồi đất, quyết định giao đất, thảo luận với các hộ dân về phương án đền bù, tái định cư. Những dự án kinh doanh (như dự án Ecopark) thì Nhà nước không thu hồi đất, mà chỉ làm trọng tài để nhà đầu tư thoả thuận với dân. Nguyên tắc là khi giải phóng mặt bằng, người dân khi đến nơi ở mới phải có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ… Nhìn vào dự án Ecopark những điều nói trên hoàn toàn vắng bóng. Quyết định cưỡng chế của UBND huyện Văn Giang không đúng luật, không hợp lí, không hợp tình, không vì lợi ích của nhân dân mà chỉ phục vụ “lợi ích nhóm” nào đấy, trong đó có chủ đầu tư dự án.

Ý kiến người dân

Người dân huyện Văn Giang cho rằng các quyết định này của huyện hoàn toàn sai pháp luật. Một người dân xã Xuân Quan, giấu tên, cho biết:

Người dân xã Xuân Quan: trái pháp luật là vì công văn hôm trước ông phó chủ tịch ký rồi thu lại rồi sáng hôm sau bà chủ tịch ký. Cái này là sai vì ký thì phải thông qua tỉnh thì mới đúng luật. Cái cưỡng chế này chúng tôi thấy không có tính pháp lý.

Quyết định cưỡng chế đất của huyện Văn Giang được căn cứ theo nghị định số 37/2005/NĐ-CP ngày 18 tháng 3 năm 2005 của chính phủ. Tuy nhiên, theo điều 4 của nghị định này thì thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế đất thuộc về chủ tịch, không phải phó chủ tịch. Cũng theo nghị định này thì ủy ban nhân dân cấp dưới phải gửi quyết định lên ủy ban nhân dân cấp trên. Quyết định ngày 5 tháng 4 của huyện Văn Giang chỉ gửi cho 166 hộ dân và lưu tại văn phòng huyện.

Các nhà báo tham dự buổi họp báo vào sáng ngày hôm nay cho biết lãnh đạo tỉnh Hưng Yên thông báo sẽ huy động máy ủi, lực lượng cơ động, công an mặc cảnh phục đến khu vực cưỡng chế trong ngày hôm nay, 23 tháng 4 và sẽ tiến hành cưỡng chế vào ngày mai 24 tháng 4.

Vào trước khi cuộc họp báo diễn ra, khoảng 50 người dân xã Xuân Quan đã lên ủy ban nhân dân tỉnh để nộp đơn thư phản đối các quyết định cưỡng chế của huyện. Một người dân giấu tên có mặt tại ủy ban nhân dân tỉnh vào sáng hôm nay cho chúng tôi biết:

Người dân giấu tên: chúng tôi có xuống đó mà họ không cho chúng tôi vào. Chúng tôi xuống đó để gửi đơn tố cáo quyết định ra vào ngày 4 và 5 vừa rồi của bà chủ tịch huyện trái với pháp luật. Chúng tôi nhờ các đoàn nhà báo cầm đơn thư của chúng tôi vào để phản đối quyết định của bà chủ tịch và ông phó chủ tịch.

Ngay từ sáng sớm ngày 23 tháng 4, được tin tỉnh sẽ sớm tiến hành cưỡng chế cánh đồng xã Xuân Quan, hàng trăm người dân của 3 xã Xuân quan, Phụng Công, và Cửu Cao, đã tụ tập về cánh đồng để giữ đất. Đây là các xã có đất nằm trong diện giải tỏa để lấy đất cho khu đô thị Ecopark. Một người dân giấu tên thuộc xã Phụng Công cho chúng tôi biết qua điện thoại từ cánh đồng xã Xuân Quan vào sáng ngày hôm nay như sau:

Người dân xã Phụng Công: Hiện nay dân chúng em đang ở chỗ chuẩn bị cưỡng chế. Hiện sáng người ta mang 2 xe cam nhông người, công an, rồi cơ động đến để dựng lều bạt để từ giờ đến sáng mai cưỡng chế. Dân chúng em đã tụ tập người đến rồi đuổi đi, nhưng chúng em vẫn ở hiện trường, dân chúng em nằm vùng từ giờ đến mai.

Người dân này cho biết họ đã mang theo cuốc thuổng, gậy gộc đến cánh đồng để tự vệ. Cũng theo người dân này cho biết thì từ chiều ngày 22 tháng 4, địa phương đã huy động 20 máy ủi và máy xúc đến khu vực chân công trình, cách cánh đồng cưỡng chế khoảng 50 m.

Một người dân khác thuộc xã Xuân Quan khẳng định người dân sẽ cương quyết bảo vệ đất đến cùng:

Người dân xã Xuân Quan: dân chúng tôi đang làm lán lều, bà con đang canh ở đây, nếu có máy ủi chở đến là bà con không cho vào. Chúng tôi đang chờ giải quyết các đơn thư gửi đi khắp nơi. Mấy ngày hôm nay chúng tôi nhận được tin cưỡng chế thì chúng tôi đã gửi cả đơn đi chính phủ, trung ương, quốc hội mà giờ vẫn chưa có gì cả. Nhưng nếu công ty mà quyết tâm vào tàn phá cướp đất của chúng tôi là chúng tôi sẽ chiến đấu, vì chúng tôi bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chúng tôi.

Để tìm hiểu thêm chi tiết sự việc từ phía chính quyền tỉnh Hưng Yên, chúng tôi đã nhiều lần gọi điện thoại tới ông chánh văn phòng tỉnh nhưng không có trả lời.

Dự án khu đô thị Ecopark được bắt đầu từ năm 2004 trên một diện tích đất rộng khoảng 500 ha thuộc ba xã Xuân Quan, Phụng Công và Cửu Cao thuộc huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Khoảng 4000 hộ dân của ba xã này được địa phương đề nghị đền bù ở mức 36 triệu đồng một sào ruộng. Người dân các xã cho rằng đây là mức đền bù quá thấp không đủ để họ có thể tái định cư bắt đầu cuộc sống mới. Vì vậy có khoảng 2000 hộ gia đình đã kiên quyết không chấp nhận mức đền bù này và ở lại bám đất sản xuất. Những người dân 3 xã đã bắt đầu nộp đơn kêu cứu từ cấp tỉnh đến trung ương, đến các cơ quan đảng, chính phủ, quốc hội và mặt trận tổ quốc từ năm 2004 đến nay nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Tổng hợp theo Báo Người Cao Tuổi, RFA.

 

10 Phản hồi cho “Văn Giang sẽ cưỡng chế đất cho dự án Ecopark”

  1. oan oan says:

    Văn Giang io hay chấp nhận đi vì đây là sự tiến bộ của Quốc gia

  2. Cali says:

    Như Bác Bùi Tín đã nói: tất cả các công trình từ tĩnh đến Trung Ưong đều là của DCSVN, làm gì có cá nhân nào, tập thể nào, cơ quan nào ? bà con hãy về Tĩnh Phú-Yên mà xem, hằng 70 ha đất ruộng kế cận Thành Phố Tuy-Hoà cũng dcsvn giao cho một đôi vợ chồng đứng ra kinh doanh, nào là khách sạn, nhà hàng, khu giải trí, cả một đoàn xe du lịch có tên Thạch-Thảo hoạt động cả nước, bà con hãy tìm hiểu xem tên Thảo là ai? 1990 Thảo đi bán thuốc lá lẻ từng điếu làm gì có tiền đầu tư 70 ha đất? có phải họ là những tên kinh tài cho dcsvn? Bác Bùi Tín đã nói rõ, vàng+dollars+tiền đồng+đất +biển+ rrừng, tất cả đều do đảng csvn quản lý, bà con đừng tin vào các đại gia như: đại gia Hoàng Yến, Đại gia Hoàng Anh gia Lai, Đại gia Diệu Hiền gì đó v.v. và vv.v. bà con ta hãy xem 1 vài sào ruộng của người nông dân kiếm sống mõi ngày thế mà dcsvn thuê mướn bọn người bất lương đánh đập người dân, xem dân như trâu bò, hãy xem video clip ở Vân Giang thì rõ, Ecopark là ai? nó là cái tên mà thôi, nhưng tài sản là của đảng, đảng csvn nói rằng: máu họ đã đổ, bây giờ họ để cho ông A hay bà B làm đại gia ư? để cho Ecopart làm đại gia ư? mong ai đó đừng bao giờ nghi vậy.

  3. Anti-red says:

    Không biết chủ nhân của EcoPark này là thằng nào mà có quyền lực ghê gớm đến vậy. Nó là người nhà của Dũng, Sang, Hùng hay một Hoa kiều mà có thể sai khiến cả một bộ máy hành chánh, quân sự của một tỉnh cùng sự chấp thuận của trên TW để mở một cuộc tấn công tàn bạo vào dân như vậy. Hẳn trước khi làm chúng đã bàn kỹ lắm vì rút kinh nghiệm vụ Tiên Lãng. Hẳn là hắn cũng phải có lưng vốn khổng lồ để chi trả cho một đường dây khổng lồ từ trên TW xuống đến cả ngàn công an, lưu manh, côn đồ như vậy. Nếu là cưỡng chế đất cho một công trình an ninh quốc gia, cầu đường, bệnh viện, trường học thi còn hiểu được.Đằng này công khai ăn cướp đất cho một công ty tư nhân thì rõ ràng cộng sản Việt Nam không cần giữ mặt nạ nữa rồi.

  4. Tuấn says:

    Một xào ruộng là 362 mét vuông khoảng 19 mét mỗi chiều. Đền bù cho người dân di dời 36 triệu đồng trên một xào, gần một trăm ngàn đồng trên 1 mét vuông. Đúng là loài dã thú mới đối xử với dân như vậy. Cầm trong tay 36 triệu đồng khoảng 1730 USD chưa mua được một cây vàng thì hỏi rằng dân sống như thế nào? Người nông dân sống chỉ biết trồng trọt không có trong tay nghề chuyên môn, đuổi họ đi không nơi nương tựa. Chắc chỉ còn cách là ra bến xe đi ăn mày hoặc giết người cướp của mà sống.

    Giả dụ chúng ta bắt 2 triệu đảng viên rồi đuổi việc, tịch thu hết tài sản của chúng, giao cho chúng mỗi đứa 36 triệu đồng, đuổi chúng ra đường tự sống tự dệt xem tụi nó có sống nổi khôn? Sáng tôi có nghe đài BBC người dân nói họ chỉ cần mỗi người một xào đất mà cũng không được. Thiệt là cái xhcn khốn kiếp và đáng nguyền rủa….

  5. Tuấn says:

    Một miếng đất không thuộc về của toàn dân đó là cái “Ba Đình”. Chừng nào có Công An Xã Hội Đen tới Ba Đình cưỡng chế lúc đó dân đen mới được yên lòng mà sống

  6. Lương Phối. says:

    Tà quyền Đảng Cọng Sản đã huy động lực lượng trên 4 ngàn Công An đủ loại súng cối súng sát thương bắn bừa bãi vào đám đông Dân làng Văn Giang đang bám đất cố thủ như cuộc chiến chống Đế Quốc Mỹ xâm lược theo lời kể của (Một người Dân trong xã tường thuật tại chỗ cho Đài BBC London). Mô tả vụ trấn lột dã mang nhất chưa từng có trong các vụ cướp đất từ Bắc chí Nam, đám CA trẻ nghe người Dân bị hại khiêm tốn giải thích thì chỉ biết trả lời rằng: Chúng cháu làm theo lệnh cấp trên! Thật đúng với câu nói của Cố T/Thống Nguyễn Văn Thiệu trước năm 1975 là: “Đất nước còn, còn tất cả. Đất nước mất, mất tất cả”. Và một câu trong bài hát của Nhạc Sĩ Phạm Duy “Bọn Cọng Sản Nằm vùng Nó khủng bố người hiền lành, làm Dân làng kinh hoàng đời sống gian nan. Quyết không dung Quân gian tham, Quân Giặc Vô Thần”. Ấy thế! Đồng Bào Mới Sáng mắt ra!. Hãy Đứng lên Quyết Tâm Tận diệt Việt Cọng nằm vùng và bầy Lang sói Đảng CS lưu manh!.

  7. Mị Dân says:

    Đất đai sở hữu của toàn dân, nghĩa là không của ai cả. Không có chủ thể sỡ hữu cụ thể
    Sở hữu của toàn dân, sao lại đi lấy của toàn dân ? Vậy ra toàn dân Việt nam đang ở nhờ trên đất Việt nam. Một dân tộc không có Tổ quốc ???

  8. KIẾN CÀNG says:

    Bộ máy quan tham, trước nhất là địa phương, đã lỡ cầm tiền hối lộ của doanh nghiệp, đành phải giữ lời hứa giao đất cho doanh nghiệp kiếm lãi béo bỡ. nếu không thì bị tố cáo với thiên hạ. Đành phải sai ” lực lượng vụ trang nhân dân ” dùng bạo lực ” đàn áp nhân dân “. Nghe sao mà nghịc lý.
    Công an của nhân dân lại đi đánh dân. Nghe sao mà mị dân. Ăn cơm của nhân dân lại đi đánh đập nhân dân. Hỡi những chiến sĩ của nhân dân đang phục vụ cho bọn quan tham, những ai còn, có lương tri hãy quay về giúp nhân dân, là giúp đỡ cha, mẹ, anh chị em của mình. Đừng nghe lời bọn quan tham đang lợi dụng lực lượng vũ trang của nhân dân, nhằm giúp chúng kiếm lợi.

  9. maison says:

    Sau khi bị mất đất, hãy chấp nhận trở thành ăn mày hoặc trở thành ăn cướp.

  10. Lam Lam says:

    Đất đai là sở hữu của toàn dân, cũng có nghĩa là toàn dân ko có quyền sở hữu mà chỉ có nhà nước thay mặt dân sở hữu thôi. Vậy nên thích thu hồi thì thu hồi thôi. Kiện với cáo làm gì. Mệt

Phản hồi