WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thư giải trình của Lê Thăng Long về bản thân và Phong trào Con Đường Việt Nam

Thưa quý vị và các bạn!

Trước hết tôi xin chân thành cảm ơn những người đã ủng hộ Phong trào Con đường Việt Namrất nhiều. Các bạn đã giúp cho những hạt giống đầu tiên của Phong trào nảy mầm. Nhưng tôi cũng thật lòng cảm ơn những người đã chỉ trích những thiếu sót của cá nhân tôi và việc điều hành hoạt động của Phong trào trong 10 ngày vừa qua. Quý vị đã giúp điều chỉnh các yếu kém để những mầm sống đầu tiên của Phong trào có được một môi trường phát triển tốt đẹp.
Mấy ngày qua có nhiều người gửi mail đến động viên an ủi tôi, nói tôi đừng buồn trước những mặt trái của dân chủ. Nhưng tôi nói thật là tôi cảm thấy vui vì lần đầu tiên tôi được tham gia các hoạt động chính trị – xã hội một cách dân chủ như vậy. Tôi cũng không xem những chỉ trích gay gắt đối với cá nhân mình trước công luận là mặt trái của dân chủ. Tôi thấy rằng sự khen chê, ủng hộ hay phản đối là một sự tồn tại cần thiết trong một xã hội dân chủ để giúp con người tự điều chỉnh mình đến một trạng thái cân bằng tốt hơn. Cho dù là có nhiều những ý kiến cả khen lẫn chê đều chưa chính xác, nhưng trách nhiệm này đối với tình trạng này thuộc về những đối tượng mà công chúng hướng đến. Nếu những đối tượng này cung cấp đủ thông tin cho công chúng thì sẽ giảm thiểu những ý kiến thiếu chính xác. Do vậy tôi nhận trách nhiệm về các vấn đề gây ra bởi việc thiếu thông tin liên quan đến việc phát động Phong trào Con đường Việt Nam. Nên tôi viết thư này giải trình trước công luận.
Thứ nhất, về tư cách đại diện cho anh Trần Huỳnh Duy Thức và anh Lê Công Định đứng tên phát động Phong trào. Tôi xin khẳng định lại trước công chúng rằng cả ba anh em chúng tôi Thức – Long – Định đã thống nhất hình thành nên một Phong trào mang tên “Con đường Việt Nam” từ cuối năm 2008 đến trước khi bị bắt vào tháng 05,06 năm 2009, chúng tôi đã chuẩn bị được rất nhiều tài liệu cho Phong trào. Ngày 11/05/2010, tại phiên tòa phúc thẩm, đến trước phần bào chữa của luật sư tôi vẫn khẳng định mình vô tội. Trong lúc đó đánh giá tình hình thì chúng tôi thấy rằng việc kháng án giảm bớt số năm tù của anh Định không có khả năng gì đạt được. Trong lúc các luật sư đang bào chữa thì anh Định nói với tôi và anh Thức rằng nên “xin khoan hồng” để rút ngắn thời gian tù nhằm sớm đưa Phong trào Con đường Việt Nam vào hoạt động. Anh Thức cũng đồng ý và khuyên tôi hãy cố gắng chịu đựng. Khi đến phiên tự bào chữa của tôi, thẩm phán hỏi tôi có nhận thấy tội của mình và xin khoan hồng không. Tôi đã trả lời là“tôi nhận lỗi thiếu sót và xin khoan hồng”. Trong giờ giải lao chờ nghị án, anh Thức và anh Định động viên tôi hãy nhẫn nhịn trong thời gian ở tù để tiếp tục được giảm án để có thể đưa Phong trào ra hoạt động sớm nhất. Đây thật sự là một sự chịu đựng không dễ dàng.
Sau phiên xử, chờ gần 02 tháng, vào ngày 07/07/2010 cả ba chúng tôi bị đưa đi thụ án tại phân trại số 01, Trại giam Xuân Lộc, Đồng Nai. Chúng tôi ở chung một buồng trong một khu riêng biệt. Chúng tôi đã có hơn một tháng trước khi anh Định chuyển về Trại giam Chí Hòa (vào ngày 10/08/2010) để trao đổi về việc tôi sẽ phát động Phong trào thay mặt cho hai người còn lại. Tôi và anh Định phải cố gắng để ra tù sớm nhất dù phải ở trong nước hay nước ngoài. Có ý kiến cho rằng sao tôi không có giấy viết tay ủy quyền của anh Thức và anh Định. Xin thưa rằng giấy tờ ra vào trại giam đều bị kiểm soát gắt gao, mà nếu những giấy ủy quyền ấy bị phát hiện thì làm sao Phong trào có thể ra đời được nữa. Sự thật sẽ luôn là sự thật và tôi tin sự thành thật của tôi sẽ được chứng thực. Rất may là mới đây bác Trần Văn Huỳnh đã chính thức khẳng định đúng điều này.
Cũng có ý kiến hỏi tôi rằng việc tôi phát động Phong trào như thế có làm ảnh hưởng đến việc ra tù sớm của anh Định và anh Thức không. Xin khẳng định là việc ra đời được Phong trào là ưu tiên số một của cả ba anh em chúng tôi nên không ai tính toán đến việc ảnh hưởng đến thời hạn tù. Nhưng tôi tin rằng việc làm cho Phong trào lớn mạnh sẽ góp phần đưa hai người bạn chí cốt của tôi sớm trở về trong vinh quang. Chúng tôi không chỉ cùng phấn đấu chung cho một mục đích mà còn chia sẻ nhau từng chén cơm manh áo trong tù. Do vậy tôi cũng sẽ cố gắng bằng mọi cách để các anh về sớm.
Thứ hai là việc tôi công khai danh sách những người được mời tham gia sáng lập Phong trào Con đường Việt Nam. Trước hết tôi xin nói rõ nguyên tắc đầu tiên trong tôn chỉ của Phong trào là CÔNG KHAI. Công khai không chỉ là một yêu cầu bắt buộc của các hoạt động dân chủ mà còn là cách để bảo vệ sự an toàn cho những người tham gia sáng lập Phong trào. Công khai không chỉ là cách để công chúng giám sát các hoạt động chính trị, xã hội mà còn là môi trường để những người tham gia các hoạt động đó tự điều chỉnh mình một cách tốt nhất.
Đã một lần trải qua bị điều tra trong một vụ án an ninh quốc gia, tôi thấu rõ những nguy hại của việc sử dụng quyền bảo vệ sự riêng tư của công dân được Hiến pháp bảo vệ. Việc này đã bị biến thành những chứng cứ và lý luận quy là chúng tôi có hoạt động bí mật với mưu đồ đen tối. Đã có rất nhiều người chẳng liên quan gì đến hoạt động của chúng tôi đã bị mời thẩm vấn liên tục chỉ vì chúng tôi có nhắc đến họ khi trao đổi với nhau. Trong đó đã có những lời khai không đúng sự thật mà tôi nghĩ là do sức ép hoặc do sợ. Khi bị thẩm vấn người ta sẽ bị nghe nói rằng người ngày đã nói thế này, người kia đã nói thế khác mà không hề biết được có đúng là có người đã nói như vậy hay không. Nhiều lúc cũng vì muốn yên thân mà họ đã phải chấp nhận những lời khai không đúng. Do vậy, nếu lần này tôi gửi thư riêng rẽ đến từng người mời họ tham gia sáng lập Phong trào thì họ có thể sẽ bị rơi vào trường hợp như trên. Việc tôi gửi đồng loạt đến nhiều người và công khai nội dung và danh sách người được mời sẽ ngăn cản sự bóp méo nội dung của nó. Trong các phản ứng gay gắt về việc này có người đã viết rằng: Xin hãy xem cho rõ, đây là danh sách mời tham gia chứ không phải là danh sách những người sẽ tham gia hoặc sẽ nhận lời. Nếu tôi mời và trao đổi riêng với những người này thì chắc sự việc sẽ không dừng lại ở đây.
Tuy nhiên, tôi đã không lường hết được những vấn đề do việc công khai trên gây ra, dẫn đến việc phản ứng gay gắt của một số người về cách làm này. Nhân đây tôi xin được xin lỗi các việc này về sự phiền toái đã gây ra cho quý vị. Nhưng tôi cũng xin nói rõ rằng danh sách mà tôi mời dựa trên đánh giá của tôi và các đồng sự tin rằng những người được mời sẵn sàng chia sẻ mục đích và việc làm của Phong trào Con đường Việt Nam thông qua nhận thức của chúng tôi từ những gì mà họ thể hiện trước công chúng. Nhưng rõ ràng là chúng tôi đã thiếu sót mà tôi nghĩ chúng tôi sẽ không thể nhận ra những thiếu sót này nếu không công khai hóa việc làm của mình.
Việc đưa các hoạt động của Phong trào ra công khai còn xuất phát từ một quan điểm là: Phong trào là một hoạt động chính trị – xã hội của quần chúng nên người dân phải được tham dự ngay từ trong quá trình thành lập nó. Chúng tôi phản đối cách làm theo kiểu thỏa thuận trong hậu trường rồi đem nội dung thỏa thuận ra công bố trước dân chúng. Nếu quý vị và các bạn đọc kỹ các tài liệu của Phong trào Con đường Việt Nam thì sẽ nhận ra rằng Phong trào tranh đấu cho việc người dân phải can dự vào các hoạt động và quyết định về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… của đất nước ngay từ lúc chúng bắt đầu kết thúc. Chúng tôi luôn tin vào trí khôn quy ước của đại chúng (conventional wisdom), nếu người dân được công khai để có đủ những thông tin cần thiết thì kết quả cuối cùng sẽ xác lập ở một trạng thái tốt nhất cho dù có rất nhiều xu hướng khác nhau, trái chiều nhau. Sự thỏa hiệp, tức là những thỏa thuận trong hậu trường mà không có sự giám sát của dân chúng thì không phải lúc nào cũng tốt, mà đa phần tạo ra những kết quả đi ngược lại nguyện vọng của người dân.
Việc công khai tất cả các hoạt động của Phong trào rõ ràng là đã tạo ra nhiều xu hướng dư luận khác nhau, trái ngược nhau. Điều này là rất cần thiết để chúng tôi điều chỉnh cách thức hoạt động của mình để cuối cùng sẽ nhận được sự ủng hộ của công chúng nhiều nhất. Chúng tôi cho rằng không ai, dù có tài giỏi đến đâu, lại có thể tiên liệu được hết những tâm tư nguyện vọng của người dân mà xây dựng nên những sách lược phù hợp. Chỉ có cách công khai thì mọi thứ mới có thể bộc lộ ra hết được, kể cả những yếu kém của những người quản trị điều hành như tôi.
Chúng tôi đang nghiên cứu mọi ý kiến của công luận sau 09 ngày phát động Phong trào để điều chỉnh cách thức của mình tốt hơn, kể cả cách thức sáng lập, tham gia và ủng hộ, và cả về mục tiêu, tôn chỉ, phương thức hoạt động của Phong trào. Do vậy tôi mong tiếp tục nhận được những ý kiến góp ý, chỉ trích cho những vấn đề trên để chúng tôi có thể hoàn thiện được Phong trào một cách tốt nhất, phù hợp với đa số công chúng.
Có những nghi ngại cho rằng Phong trào Con đường Việt Nam là cái bẫy, là cách để đảng Cộng sản Việt Nam hạ cánh an toàn thì tôi nghĩ rằng những phân tích của công luận đã làm sáng tỏ là không phải như thế. Đây là sự thật và tôi cũng sẽ có giải trình rõ ràng trước công luận vào lần khác. Vì thời gian và nguồn lực có hạn nên chúng tôi không thể đáp ứng ngay mọi yêu cầu giải trình cùng một lúc. Xin mọi người thông cảm.
Cuối cùng tôi xin một lần nữa cảm ơn các bạn đã ủng hộ Phong trào và mong tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp của các bạn để việc thành lập, quản trị điều hành các hoạt động của Phong trào sẽ được hình thành theo cách mà đa số các bạn muốn, chứ không phải theo ý chủ quan của những người khởi xướng hay sáng lập. Tôi cam kết nguyên tắc này trước công luận.
Xin chân thành cảm ơn quý vị và các bạn. Kính chào trân trọng.
Người sáng lập Phong trào Con đường Việt Nam 
Lê Thăng Long
Nguồn: Dân Làm Báo

70 Phản hồi cho “Thư giải trình của Lê Thăng Long về bản thân và Phong trào Con Đường Việt Nam”

  1. sergei says:

    Trước khi làm một cuộc cách mạng xã hội thì điều đầu tiên là phải làm một cuộc cách mạng bản thân. Chúng ta phải xem lại cái suy nghĩ và hành động của mình có thực sự là vì quốc gia, dân tộc hay không, hay là chỉ để trả thù, đạp đổ cho hả giận, hay tư lợi, chức tước mà thôi ? Chúng ta nên tiến hành cuộc cách mạng với trái tim không hận thù. Hình ảnh Bà Aung San Suu Kyi là bài học lớn cho mỗi con người chúng ta.

    Mục đích tối thượng của chúng ta là một dân tộc, một đất nước Việt Nam hùng cường. Ngoài ra không là gì khác. Chúng ta không thù oán, không sân hận một ai, một tổ chức, đảng phái nào cả.

    Theo đúng tôn chỉ nêu trên, tôi ủng hộ CON ĐƯỜNG VIỆT NAM

    • Huong Nuyen says:

      Thưa ông,
      Muc đích tối thượng của CHXHCNVN là Độc lập – Tự Do – Hạnh Phúc!. Còn mục đích nào cao cả hơn mục đích này. Còn con đường rực rỡ hơn con đường mà đãng CSVN đang đi? Tại Sao?

      • sergei says:

        Xin thưa,
        Cái mà tội muốn nói đến là mỗi con người chúng ta hãy thành thật nhìn lại chính mình, luôn trung thực với lòng mình, chứ không phải chỉ trương ra cái bảng hiệu với lời lẽ hoa mỹ để lừa gạt quần chúng .
        Xin chào

      • NGÀN KHƠI says:

        THỰC CHẤT VÀ Ý NGHĨA

        Mọi danh từ hay khẩu hiệu do bất kỳ người nào đưa ra cũng chẳng mang ý nghĩa hay thực chất gì cả. Ý nghĩa hay thực chất chính là người đưa ra từ ngữ hay khẩu hiệu đó tự trong lòng hiểu nó là gì, hiểu nó tới đâu, và mục đích đưa ra thực chất để làm gì. Như vậy, trình độ hiểu biết, tấm lòng thành, sự trung thực, mục đích đích thực hay không đích thực có liên quan tới những điều đó mới chính là các yếu tố thiết yếu quyết định cho các từ ngữ hay khẩu hiệu, mà không phải chính bản thân của từ ngữ hay khẩu hiệu. Chẳng hạn, câu “không có gì quý hơn độc lập, tự do”, ý nghĩa của câu này không phải ở trên từ ngữ. Bởi vì bất kỳ ai cũng có thể phát ngôn lên được câu nói này. Nhưng cái quan trọng là người phát ngôn ấy thực bụng hiểu khái niệm tự do, độc lập là gì, và ý niệm quý báu chính là gì. Vì thật tính nếu chỉ nói để mà nói, chỉ nói theo hướng quan điểm chủ quan của mình, hay nói vì mục đích đặc thù, riêng tư nào đó, cấu nói đó cũng chẳng mang ý nghĩa tuyệt đối hay khách quan gì cả. Cho nên sự hiểu biết cao, ý thức vô tư, tinh thần trách nhiệm trong sáng, mục đích cao cả, chính đáng thật sự, đó mới là những gì quyết định cho mọi từ ngữ hay khẩu hiệu, mà không phải chính bản thân các từ ngữ hay khẩu hiệu được đưa trong một tình huống đặc thù hay mang ý đồ, chủ đích riêng tư nào đó. Bởi nếu không có gì quý hơn độc lập tự do để tạo cơ sở thực hiện cuộc cách mạng mác xít lêninít, thì nó hoàn toàn khác với không gì quý hơn độc lập tự do để tranh đấu cho một mục tiêu phát triển dân tộc hoàn toàn khách quan, cần thiết và chính đáng thuần túy.

        NON NGÀN
        (25/6/12)

    • NGÀN KHƠI says:

      ĐƠN GIẢN

      Đơn giản thôi, rất khách quan
      Sergei nói đúng, vài hàng đơn sơ
      Chuyện này đâu phải lơ mơ
      Mà cần xem kỹ, khỏi ngờ điều chi

      NON NGÀN

  2. Võ Trang says:

    Thưa ông Nhật Lệ,
    Từ trước tới nay tôi rất ít khi (hay hình như là chưa bao giờ) tranh luận với độc giả. Tôi kính trọng độc gỉa nhưng đối tượng chính của tôi là tác gỉa và quần chúng (trong đó có độc giả) mà tôi tin là lực lượng, là sức mạnh của cách mạng trong tương lai…

    Nhưng đọc comment này của ông, tôi phải đành lòng phải lên tiếng – khi ông yêu cầu độc gỉa ” nên im lặng, chứ không nên a dua vào mà chưởi bới bởi vì phong trào còn phôi thai,chưa được tổ chức quy củ gì cả, do đó chưa gây ảnh hưởng nào ghê gớm có thể gây thiệt hại trực tiếp cho nước ta,như bọn cầm quyền !…”

    Trước hết tôi rất coi trọng phong trào, nhất là phương thức hoạt động Công Khai và mục tiêu cụ thể là Quyền của con người. Nếu vậy thì tạo sao phải nên im lặng? Chính ông Lê Thăng Long, trong phần đầu của bài biết cũng coi trọng và biết ơn những phê bình của mọi độc gỉa mà ông cho là thể hiện tính dân chủ xã hội? – dù rằng cá nhân tôi cũng không thoải mái lắm với những phê bình chỉ dựa trên cảm tính.

    Thú thật tôi chưa coi trọng sự thành thật cần thiết của ông Lê Thăng Long mà nhiều người quan tâm. Tôi cũng chưa quan tâm mấy về những dư luận cho rằng phong trào CĐVN là một món quà của Hà Nội cho Hoa kỳ hay nó là 1 bể chứa cho những lảnh đạo cấp tiến của CSVN bởi vì vẫn còn quá sớm (ít nhất là với tôi) để “jump” tới 1 kết luận như vậy – và như thế là không công bằng.

    Điều tôi quan tâm là chính cái tôn chỉ, cương lĩnh của Con Đường Việt-Nam mà những lãnh đạo của họ đã đưa ra. Xin trích 2 đoạn:
    1. Một đoạn trong bức thư ông Trần Huỳnh Duy Thức gởi cho Chủ Tịch Nguyễn Minh Triết:
    “… Từ đó Việt Nam sẽ phát triển một cách hợp qui luật khách quan và do vậy sẽ nhanh chóng trở thành một nước dân chủ và thịnh vượng. Việt Nam sẽ là nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trở thành nước dân chủ và thịnh vượng trên thế giới chính là mục đích mà Con đường Việt Nam hướng đến, cũng là khát khao của tôi và của những người tham gia viết quyền sách này. Và tôi tin rằng đó cũng là khát vọng của đa số người dân Việt Nam….”

    2. Một đoạn phát biểu của ông Lê Thăng Long qua phần phản hồi của ông Lâm Thanh:

    “,,, Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với đảng Cộng sản Việt nam nhằm tìm ra những giải pháp tốt nhất cho Nhà nước: những cách thức có thể giúp đảng Cộng sản Việt nam mau chóng hiện thực hóa lý tưởng của mình thành những giá trị thực tế mà người dân hưởng thụ được trong cuộc sống hiện tại của họ, thay vì phải tuyên truyền những viễn cảnh để tìm kiếm niềm tin của họ. Cá nhân tôi tin rằng nếu có một tư duy thực chứng như vậy thì đảng Cộng sản Việt nam đã có thể làm cho đất nước tốt đẹp như lý tưởng mà mình mong muốn từ lâu lắm rồi, thay vì phải mất bao nhiêu công sức hàng chục năm trời để lý luận chứng minh rằng tương lai sẽ tốt đẹp như vậy. hết trích”.

    Tôi chẳng hiểu quy luật nào là thật sự khách quan thông qua nhận thức chủ quan của loài ngưòi. Nhưng CĐVN vẫn tin tưởng CHXH sẽ là 1 hiện thực khác quan mà họ sẽ cọng tác? Là 1 nạn nhân của CS, lẽ nào tôi đứng nhìn bạn bè, thân nhân sẽ đi theo con đường này?
    Hy vọng ông Lê Thăng Long cũng sẽ đọc những comments này và cho lời giải thich để cá nhân tôi sẽ thoải mái hơn khi cùng ông đấu tranh cho 1 “Quyền làm người”.

    • D.Nhật Lệ says:

      Cám ơn bác Võ Trang đã góp ý và cần viết thêm vài đìều.
      Tôi thích nguyên tắc “công khai” của LTL,chứ cũng nghi ngờ lắm,bác
      ạ.Thế nhưng,nếu nghi ngờ thì thử hỏi chúng ta cứ “án binh bất động”
      hay cứ “nằm chờ sung rụng” hay sao ? Một sự thực không thể chối cãi
      là Đông Âu được dân chủ hóa là nhờ số đảng viên đảng CS.thức tỉnh
      và nhất là nhân dân họ,chứ bên ngoài không làm gì được.
      Chính vì thế mà tôi cho rằng đấu tranh công khai là đúng,nếu kết hợp với
      nguyên tắc này nữa là dùng sức mạnh của đa số người dân để áp đảo
      thiều số đảng viên.Lý do là CV.không thể bắt bò tù hàng ngàn người.Số
      dân có thể gây áp lực mạnh mẽ là trên 100,000 người.Lý tưởng nhất là
      1,000,000 người thì CV.sẽ co giò mà…bỏ của chạy lấy người !
      Điều kiện tiên quyết là phải có tinh thần đoàn kết tập thể,chứ không lẻ tẻ !

    • Trung Kiên says:

      Chào bạn Võ Trang

      Bạn viết…”Tôi kính trọng độc gỉa nhưng đối tượng chính của tôi là tác gỉa và quần chúng (trong đó có độc giả) mà tôi tin là lực lượng, là sức mạnh của cách mạng trong tương lai“.

      Hoàn toàn đồng ý với Bạn, và cũng chính vì kính trọng và tin tưởng nơi nhau nên chúng ta mới trao đổi, góp ý thảo luận hay tranh biện để tìm sự đồng thuận, đồng thời cũng để làm giầu cho tri thức của mình. Thiển nghĩ, đấy cũng là chủ trương “Nâng cao dân trí” của BBT (DCV.Info).

      Về phản hồi của Bạn với bạn đọc D.Nhật Lệ, TK xin được phép trích nguyên câu cho rõ nghĩa;

      Ông Lê Thăng Long đã nói rõ nguyên tắc đấu tranh của phong trào là công khai,vậy ai có gan chịu sỉ nhục, đàn áp,tù đày,ngay cả thủ tiêu (dự kiến trường hợp xấu nhất) v.v. thì hãy sẵn sàng chuẩn bị tinh thần và ý chí để đấu tranh, nếu đi theo. Còn những người chưa chuẩn bị tinh thần thì nên im lặng,chứ không nên a dua vào mà chưởi bới bởi vì phong trào còn phôi thai,chưa được tổ chức quy củ gì cả,do đó chưa gây ảnh hưởng nào ghê gớm có thể gây thiệt hại trực tiếp cho nước ta,như bọn cầm quyền !

      Đồng ý với bạn Nhật Lệ.

      Hoài nghi, dè dặt, cần tìm hiểu sự thật là quyền của mỗi người…”Còn những người chưa chuẩn bị tinh thần thì nên im lặng, chứ không nên a dua vào mà chưởi bới“…(theo tôi) vì như vậy chỉ tỏ ra thiếu hiểu biết và phá hoại mà thôi!

      Cũng xin giới thiệu với các Bạn link bài viết của Mẹ Nấm;

      Con đường nào cho Việt Nam?

      Xa hơn nữa, bài viết của nhà nghiên cứu xã hội Hồ học – Trần Trung Luận với đề tài “Cạm bẫy” nào trong thời khắc ngặt nghèo của đất nươc?… mà tôi post ở ngay bên dưới, rất đáng cho chúng ta đọc và suy nghĩ.

      Chúc Bạn và bạn Nhật Lệ sức khoẻ, kiên cường và nhều nghị lực…

      Trân trọng
      Phạm Trung Kiên

      • D.Nhật Lệ says:

        Cám ơn bác về lời chúc.Chúng ta những người ở hải ngoại có lẽ không nên
        chia rẽ nhau qúa vì chuyện ông LTL.vì dễ lọt vào thủ đoạn phân hóa của CV.
        Tôi chỉ phản đối ông LQT.ở câu này của ông “Vở bi hài kịch Nhân quyền do
        đạo diễn nhà nước viết…”.Ông LQT.có quyền nghi ngờ nhưng ông đã vượt
        qúa mức khi khẳng định một cách “khẩu thuyết vô bằng” như trên là không
        thuyết phục,thậm chí tiếp tay CV.tung hỏa mù,dù vô tình hay cố ý !
        Sao ông LQT.không nghĩ rằng chẳng ai sử dụng một con bài…đã cháy như
        ông LTL.,ngay cả người kém thủ đoạn,huống chi gian manh như CV.?
        Vấn đề ủng hộ là ủng hộ đường lối công khai của tác giả chính là Trần Huỳnh
        Duy Thức,chưa bao giờ thú tội,chứ không phải ủng hộ một cá nhân.Dĩ nhiên
        phải cảnh giác nhưng ngược lại cũng đừng qúa đa nghi như…Tào Tháo !
        Cũng chúc bác sức khoẻ,trung kiên như qúy danh.
        Thân chào.

  3. Trung Kiên says:

    Chào anh Lê Thăng Long

    Việc phát động PT CĐVN của Anh đang được bàn cãi sôi nổi trên nhiều diễn đàn. Nhất là việc Anh “nhận tội” đang bị chất vấn nặng nề, nhiều người cho đó là cạm bẫy (?).

    Nhưng với TK thì nó chẳng có gì phải bận tâm lắm, cứ hiểu như Tôn Tử giả điên, hay Hàn Tín có lúc phải luồn trôn giữa chợ…thì đơn giản biết mấy?

    Hay nói như ông Trần Trung Luận rằng…”Thế thì “Con Đường Việt Nam” nếu thực sự là “cạm bẫy” thì cũng không đáng sợ đến thế lúc này. Chẳng lẽ tránh cái “cạm bẫy” đơn giản này để rồi lại quay lại, để được tồn tại sạch sẽ, khôn ngoan, vô tội… trong cái “cạm bẫy” khủng khiếp mà cả dân tộc đã sập bẫy kia?

    “Cạm bẫy” nào trong thời khắc ngặt nghèo của đất nươc?

    Ông Trần Trung Luận viết tiếp…”Lại nữa nếu cho là “con đường việt nam” và với riêng lý lịch chính trị của người phát động phong trào (Lê Thăng Long) còn mơ hồ, chung chung có những điểm chưa được giải thích ở mức cần thiết (nhưng lo-gich, không mâu thuẫn) cũng là những dấu chỉ để xác định đây là “cạm bẫy”. Thế thì biết bao nhiêu mờ tối, khuất tất trong cuộc đời và đường lối chính trị của Nguyễn Ái Quốc mà nửa dân tộc này vẫn suy tôn là” Chủ Tịch Hồ Chí Minh Vĩ Đại” là “Bác Hồ Kính Yêu” là “Cha Già Dân Tộc”? thì sao? Lý do này cũng chưa thoả đáng…

    Nhân tiện, TK post lên đây bài viết của ông Đặng Chí Hùng, nghe nói ông này cũng thuộc gốc “cộng sản nòi” như TS Luật Cù Huy Hà Vũ;

    Những sự thật không thể chối bỏ!

    Thiển nghĩ, không chỉ riêng TS Cù Huy Hà Vũ, Đặng Chí Hùng, cựu tướng Trần Độ, tướng Nguyễn Trọng Vĩnh mà còn rất nhiều người đã nhận ra sự thật này, hi vọng họ sẽ góp phần xây dựng để “Con Đường Việt Nam” được hình thành và phát triển!

  4. NguoiVN says:

    Con Đường Việt Nam

    Không dễ mà làm

    Vì người Việt Nam

    Bản tính tham lam

    Rất là ích kỷ

    Lại rất ngu si

    Ngu xuẩn, ngu đần

    Lại hay nghi kỵ

    Nghi ngờ mãi nhau

    Thằng nào cũng nghĩ

    Mình giỏi, mình hay

    Của ta là nhất

    Đảng ta là nhất

    Còn của chúng mầy

    Là đồ bỏ thôi

    Vì thế cho nên

    Con người Việt Nam

    Không sao có thể

    Hòa thuận với nhau

    Đoàn kết cùng nhau

    Thương yêu nhau được

    Nên chẳng bao giờ

    Tin tưởng được nhau

    Để mà cùng nhau

    Đồng tâm nhất trí

    Đồng tâm hiệp lực

    Giúp dân, giúp nước

    Cứu nước, cứu dân

    Việt Nam của mình

    Ngoại trừ một việc

    Là từ bây giờ

    Mọi người Việt Nam

    Phải biết tự trọng

    Lấy chính thân mình

    Phải biết nhịn nhục

    Nhường nhịn lẩn nhau

    Tha thứ cho nhau

    Hòa thuận với nhau

    Thương yêu hết lòng

    Giúp đỡ cho nhau

    Đừng hại nhau nữa

    Đừng ghét nhau nữa

    Đừng gạt nhau nữa

    Đừng thù nhau nữa

    Đừng chém nhau nữa

    Đừng chụp mũ nhau

    Đừng chỉ trích nhau

    Đừng chia rẽ nhau

    Mà phải biết lấy

    “Tình thương xóa bỏ mọi hận thù”

    “Lấy chí nhân thay cho cường bạo, lấy đại nghĩa chiến thắng hung tàn”

    Cùng “Lấy đại nghĩa quốc gia dân tộc VN để chiến thắng lũ CS Tàu Cộng”

    Và phải quyết tâm

    Quyết chí của mình

    Thật tâm sửa đổi

    Lỗi lầm của mình

    Không nói thì thôi

    Một khi mở lời

    Phải biết thành thật

    Nói một là một

    Nói hai là hai

    Trước sau như một

    Quyết không đổi lời

    Không làm thì thôi

    Một khi đã hứa

    Thì dù cho bị

    Thịt nát xương tan

    Đầu rời máu cổ

    Cũng phải quyết tâm

    Làm cho xong việc

    Một cách tốt đẹp

    Đàng hoàng tử tế

    Người Việt ngu si

    Ngu xuẩn ngu đần

    Khốn nạn, khốn kiếp

    Trâu sanh mọi rợ

    Ác đức, ác nhân

    Hung hăng, tàn ác

    Khát máu nhiều rồi

    Giờ đây phải biết

    Hối hận, ăn năn

    Làm lành lánh dữ

    Chuộc lỗi của mình

    Thì mới hy vọng

    Chấm dứt Chủ Nghĩa

    Cộng Sản ác nhân

    Quỷ đỏ khát máu

    Để cho toàn dân

    Việt Nam của mình

    Có một cơ hội

    Thoát khỏi gông cùm

    Xiềng xích CS

    Để mà có được

    “Con Đường Việt Nam”

    Thành công tốt đẹp

    “V”, “VK”

    HS. TS. VN

    • Tran thi Huong says:

      Cho tôi bắt tay bác một cái.Cảm ơn bác,nhưng lời lẽ chân tình .

  5. LeQuocTrinh says:

    Kính gửi chị Mạc Việt Hồng và BBT DanChimViet,

    Có một vị khách tên Nguyễn Thiện đã cố tình lôi kéo chuyện tranh cãi giữa tôi và Trang Mạng Dân Luận vào Diễn Đàn DCV này để tấn công cá nhân tôi.

    Xin phép hỏi chị Việt Hồng và BBT tôi có nên phản hồi không ? Hình thức lôi kéo chuyện từ Mạng khác vào đây sẽ có nguy cơ nổ bùng thành “chiến tranh Mạng”, một điều cấm kỵ tuyệt đối trong thế giới ảo. Và tôi nhớ không lầm một vị tướng CA ở VN đã tuyên bố “chiến tranh Mạng sẽ nổ bùng” hồi tuần trước.

    Để giừ kỷ cương Diễn Đàn này, tôi xin phép miễn bình luận với vị khách mang tên Nguyễn Thiện. Xin lỗi nhé!

    Thân chào chị và BBT,

    Lê Quốc Trinh, Canada

    • Tran thi Huong says:

      Kình chào anh LeQuocTrinh :
      Thưa anh ,từ lâu tôi đã rất ngưỡng mộ anh ,không phải bằng những kiến thức sâu sắc về điện hạt nhân ,mà vì cái TÂM của anh lo lắng, trăn trở cho Dân tộc VN .Xin cảm ơn anh .
      Thưa anh ,theo tôi (xin lỗi BBT DanChimViet ) anh không nên tranh luận ,vì đọc:
      “Tôi nhớ có người nào đó cũng tên là Lê Quốc Trinh, kỹ sư Canada, đã viết về điện hạt nhân mấy tháng trước (thú thật là tôi chỉ đọc tựa đề chứ thiếu trình độ để hiểu), thế 700 tờ báo nhà nước có báo nào đăng bài ấy của ông ta không? ”
      Ôi ,nếu nhà nước mà biết quan tâm đến DÂN thì không và chẳng bao giờ xây dựng nhà máy điện hạt nhân ,thì cần gì anh phải tốn nhiều công sức ,tâm huyết để đăng báo mạng .Hơn nữa báo nhà nước là báo đã được định hướng :nhìn thấy gì ,nghe thấy gì có được nói không ?mà phải :nói gì ,viết gì “trong chủ trương “….cay đắng như vậy đấy .
      Bạn Nguyễn Thiện ơi ,tôi cũng như bạn ,trình độ thấp,có biết điện hạt nhân là cái gì đâu ,những con số ,ký hiệu hóa học cao siêu quá ..Nhưng tôi may mắn được sống trong một đất nước mà chính phủ luôn luôn NÂNG CAO DÂN TRÍ (chứ không muốn ngu DÂN để trị đâu )để toàn Dân có thể cùng góp công sức xây dựng Tổ quốc .Bởi vậy khi có sự cố điện hạt nhân ở Nhật ,các hội đoàn đảng phái họ tổ chức hội thảo ,mời các giáo sư hàng đầu đến diễn dải ,và mời toàn Dân đến xem và bàn luận thoải mái ,nhờ có cơ may đó tôi đã đi dự và hoảng hồn lo cho DÂN mình bác ạ .Chúng tôi già rồi ,cuộc sống quá ổn định rồi ,không màng địa vị ,tiền bạc gì ,chỉ luôn đau đáu lo lắng cho Quê hương thôi ,đó là sự thật ,nên tôi rất kính nể bác LeQuocTrinh,kính mong Bạn Nguyễn Thiện hãy hiểu cho bác LeQuocTrinh mà đừng tranh luận nữa .
      Kính chúc hai bác cùng toàn thể những người con Việt những ngày cuối tuần vui vẻ .
      Kính .
      Trần thị Hường

    • Trung Kiên says:

      Để giừ kỷ cương Diễn Đàn này, tôi xin phép miễn bình luận với vị khách mang tên Nguyễn Thiện. Xin lỗi nhé!” (LeQuocTrinh)

      Thưa ông LeQuocTrinh

      Nếu chỉ là “bình luận” với ông Nguyễn Thiện thì tốt, tại sao Ông lại phải tránh né? Ông sợ sẽ có nguy cơ nổ bùng thành “chiến tranh Mạng” (sic), ghê thế?

      Chỉ sợ ông Nguyễn Thiện bịa đặt hay vu khống cho Ông thôi, còn như những gì Ông đã viết bên Trang Mạng Dân Luận mà ông Thiện nêu ra Diễn Đàn DCV này để mọi người cùng đọc, cùng biết, thì cũng chỉ là chuyện rất bình thường, (có gì mà sợ, đã sợ thì đừng viết) có gì đâu mà Ông cho là “cố tình lôi kéo chuyện tranh cãi” hay “để tấn công cá nhân”?

      Xin lỗi, tôi xin phép dùng “quyền tự do ngôn luận” để phát biểu ý kiến như trên! Vì những gì Ông viết ở dưới, đã có nhiều “bình luận” của bạn đọc, thiển nghĩ đủ rồi, tôi không muốn thêm nữa. Chỉ có thể nói một lời; Tôi đã lầm, tưởng rằng một người có học vị kỹ sư như Ông thì phải là một trí thức (đúng nghĩa) nào ngờ…

      Cũng may cho ông Lê Thăng Long, nhờ diễn đàn mở này mà ông Long có thể nhận ra chân tướng những con người như ông LeQuocTrinh, để đừng trao lầm “niềm tin” cho người khác, và hãy rất cẩn trọng khi chọn lọc người đưa vào danh sách “Những người đáng tin cậy” để mời hợp tác xây dựng “Con Đường Việt Nam! Nếu không muốn bị rắc rối, bực mình…

      Mong rằng lời thật không mất lòng…

    • vĩnh tiến says:

      Nếu ông không muốn trả lời thì cứ im lặng đi ,cần gì phải kêu cứu BBT ?
      Nhãm !

    • Pham Minh says:

      Xin lỗi chị Mạc Việt Hồng và BBT/ĐCV cho phép tôi được “nói leo” vào đây vài câu:
      - Nếu ông Thiện tấn công ông trên trang mạng DCV thì ông tấn công, tranh biện lại cũng trên trang mạng DCV.
      - Nếu ông có vấn đề tranh cãi với Dân Luận thì ông qua đó tiếp tục tranh cãi; nếu muốn ông có thể mời độc giả DCV qua đó xem chơi cho biết.
      -Ông nghĩ ông có thể lôi kéo DCV và Dân Luận để tạo bùng nổ “chiến tranh mạng” hay sao?
      - Nếu ông cho đây là điều cấm kỵ tuyệt đối và miễn bình luận với vị khách Nguyễn Thiện thì hỏi BBT/DCV làm gì?
      Vấn đề cá nhân thật đơn giản mà ông không biết cách giải quyết vậy làm sao bàn chuyện đất nước đây?
      Đọc những câu hỏi ông LTL tôi nghĩ chắc trước kia ngoài chuyên môn kỹ sư ông còn làm nghể thẩm vấn tội phạm?
      Ông là người khách được mời (lầm), tham gia hay không tùy ý. Thắc mắc điều gì ông có thể hỏi một cách nhã nhặn, người mời sẽ trả lời. Ông đâu có tư cách vặn vẹo, móc méo vừa thẩm cung vừa tấn công người mời như ông đã làm?
      Cũng là dịp tốt để ông LTL cân nhắc, cẩn thận khi mời nhận sự tham gia vào CĐVN.
      Vẫn biết góp ý phản hồi thì nên tập trung vào nội dung bài chủ nhưng có những phản hồi thật khó im lặng. “Nan nhẫn, nan nhẫn” (khó nhịn, khó nhịn.) Thiện tai! thiện tai!
      PM

      • Ông Tám Thuốc Lào says:

        Tám Thuốc Lào chào ông Phạm Minh cùng Quới vị.

        Ông Phạm Minh nói chí lí lắm.
        Khi nào có dịp đi qua nhà, mời Ông và quới vị ghé chơi, kéo một hơi thuốc lào với lão và mình nói chuyện về tình hình đất nước và Con Đường Việt Nam!

  6. D.Nhật Lệ says:

    Ông Lê Thăng Long đã nói rõ nguyên tắc đấu tranh của phong trào là công khai,vậy ai có gan chịu sỉ nhục, đàn áp,tù đày,ngay cả thủ tiêu (dự kiến trường hợp xấu nhất) v.v. thì hãy sẵn sàng chuẩn bị tinh thần và ý
    chí để đấu tranh,nếu đi theo.Còn những người chưa chuẩn bị tinh thần thì nên im lặng,chứ không nên a dua
    vào mà chưởi bới bởi vì phong trào còn phôi thai,chưa được tổ chức quy củ gì cả,do đó chưa gây ảnh
    hưởng nào ghê gớm có thể gây thiệt hại trực tiếp cho nước ta,như bọn cầm quyền !
    Cuộc cách mạng dân chủ không phải là chuyện dễ dàng dưới chế dộ độc tài tàn bạo như CV.Không thể
    tổ chức bí mật kiểu hội kín thì thà rằng công khai để cho đồng bào cả nước biết lòng thành của mình.
    Tôi thiết nghĩ nếu đa số người tham gia càng nhiều bao nhiêu thì sự bỏ tù tất cả là càng không thể nào thực hiện được.Lẽ nào CV.có thể bỏ tù tập thể 1000 người,10,000 hay 100,000 v.v..người hay sao ?
    Đó là phương pháp thực tế hơn là chỉ bàn suông mà không hành động gì cả !
    Dĩ nhiên,những người ở ngoài phong trào nên giữ vai trò yểm trợ âm thầm,còn không muốn thì im lặng theo kiểu “wait and see”.Vừa chờ vừa quan sát những gì sai lầm thì báo động để sửa chữa,cái gì tốt thì cố gắng tiếp tục !
    Không có cuộc chiến đấu mà thành công vững bền,nếu chỉ nhờ trời hay nhờ người nước ngoài cả !

  7. Trung Kiên says:

    Chào bác anh Lê Thăng Long và các Bạn

    Đã đọc những lời giải trình của anh LTL. Đang định rời máy vì có chuyện gấp, lướt qua, thấy bài viết này phù hợp với suy nghĩ của mình, TK xin phép BBT post lên đây để mọi người cùng đọc và suy nghĩ:

    “Cạm bẫy” nào trong thời khắc ngặt nghèo của đất nươc?

    Trích đoạn…”Đất nước đang trong thời khắc nghặt nghèo nhất để vượt thoát khỏi cạm bẫy độc tài đảng trị để tiến đến một xã hội dân chủ, một nhà nước pháp quyền, một thể chế chính trị đa đảng, chắc chắn là như thế, đây là một sự thật, cái còn lại là thời gian. và cách thức, nghĩa là từ nay đến đó bất cứ biểu hiện tích cực nào đều là có lợi, đều là vốn liếng, là cơ hội cho tiến bộ phát triển…/…Tới đây đất nước sẽ có biến động lớn… đòi hỏi những ai yêu tiến bộ đều phải dấn thân, đóng góp theo cách riêng của mình, nhất là giới trí thức mà chúng tôi đã xác định trong “Dự báo Nhâm Thìn: Động loạn xã hội, khởi đầu giai đoạn “lịch sử sang trang” rằng: “trí thức tiến bộ, vẫn là nòng cốt, là cảm hứng cho những những phản kháng lớn trong năm nay“.

    TK đã góp ý:…”Theo dõi tình hình thế giới và hiện tình VN hôm nay, lãnh đạo csvn không thể mãi bảo thủ, mà phải chấp nhận thay đổi đường lối chính trị cho phù hợp với thời đại… /… Con Đường Việt Nam ra đời đúng lúc, có thể cũng là một phương cách giúp đảng csvn thoát khỏi vũng bùn lầy lịch sử trong danh dự, rất có lợi cho đất nước và dân tộc?”

    Suy nghĩ của TK phù hợp với nhận định và dự đoán của ông Trần Trung Luận. Cám ơn tác giả!

  8. Trực Ngôn says:

    Chào anh Lê Thăng Long

    Tôi tạm tin những lời giải bày của Anh. Thật giả thế nào thì một ngày gần đây cũng sẽ lộ diện.
    Nhưng dù gì thì tôi cũng ủng hộ Phong Trào Con Đường Việt Nam và mong cho nó sớm hình thành.

    Nếu các Anh cố tình dối gạt và phản bọi lòng tin của nhân dân như CSVN, lúc ấy các Anh sẽ trở thành kẻ thù của chúng tôi.

    Chúc các Anh thành công với Con Đường Việt Nam.

  9. Nguyễn Thiện says:

    Phần 4

    Tôi nhớ có người nào đó cũng tên là Lê Quốc Trinh, kỹ sư Canada, đã viết về điện hạt nhân mấy tháng trước (thú thật là tôi chỉ đọc tựa đề chứ thiếu trình độ để hiểu), thế 700 tờ báo nhà nước có báo nào đăng bài ấy của ông ta không?

    Các câu hỏi còn lại của ông cao siêu quá, ngoài tầm với của tôi, nên xin phép không trả lời được.

    Nhân tiện, cũng nội dung này, ông đã post trên tờ Dân Luận, và nhiều blogger ở đó đã rất lịch sự nhận xét về những gì ông đã viết, nhưng xem ra ông không có gì thay đổi, mà hôm nay ông vẫn còn hăng say đi post cùng một ý ấy ở Đàn Chim Việt. Làm như là các câu hỏi của ông là độc nhất vô nhị, có giá trị cao, nên ông cần phải đi rao khắp nơi để mọi người biết tài năng của ông. 3 blogger dưới đây có các nhận xét về ông như sau. (comment lúc 16:47 và 16:57 và 4:28)

    Link ở đây http://danluan.org/node/13007#comment-61125

    Đặc biệt, Admin của Dân Luận thì la lên: “Bác Lê Quốc Trinh…..bác nên soi lại mình, nếu không tôi sẽ tiếp tục xóa bỏ các comment của bác trên Dân Luận này. Đây không phải là chỗ để bác spam và kêu gọi ông Lê Thăng Long đối thoại theo kiểu khích bác như vậy.”

    Ở link này, tác giả Nguyễn Ngọc Già cũng bày tỏ sự thất vọng về các nhận định của ông. Mời ông đọc. http://danluan.org/search/node/nguy%E1%BB%85n%20ng%E1%BB%8Dc%20gi%C3%A0,

    Tôi đang tập typing sao cho nhanh, luyện cách viết văn sao cho có hiệu quả, nên có viết điều gì sơ suất, mong ông lượng thứ. Trân trọng.

  10. Nguyễn Thiện says:

    Phần 3
    6./ Ông LQT ơi, chính ông nói tên của ông, nghề nghiệp và nơi ở…của ông trên Đàn Chim Việt, Dân Luận…mà bây giờ ông quên rồi sao?
    Về câu hỏi khác của ông, tôi xin trả lời. Trình độ của ông LQT là kỹ sư, chắc chỉ cần đọc đoạn này sẽ thấy câu trả lời nằm chình ình ở đấy. Mong ông đọc và tự hiểu giữa hai hàng chữ: “Nhưng tôi cũng xin nói rõ rằng danh sách mà tôi mời dựa trên đánh giá của tôi và các đồng sự tin rằng những người được mời sẵn sàng chia sẻ mục đích và việc làm của Phong trào Con đường Việt Nam thông qua nhận thức của chúng tôi từ những gì mà họ thể hiện trước công chúng.”

    Ngoài ra, những blogger trên Dân Luận cũng có viết comment bàn về chuyện làm sao ông Long mới ra tù được mấy ngày, mà đã có sẵn danh sách 246 người…lẻ nào ông LQT đã không đọc các comment ấy? Lẻ nào ông bắt chước ai đó nói: người ta không thể tắm hai lần trong một giòng sông…nên ông sẽ không bao giờ đọc lại 2 lần một bài viết và các ý kiến phản hồi dưới bài ấy, và vì thế ông đã không kịp cập nhật các tin tức?

    7./ “…Thế thì tại sao ông không phổ biến rộng trên các báo chí Nhà Nước, tại sao ông chỉ lên mỗi đài BBC để truyền đạt ý kiến mà thôi, còn nhiều đài khác nữa không thấy ông lên tiếng (VOA, RFI, RFA) ?”

    Trời đất! Nếu ông LQ Trinh có ngây thơ, thì cũng vừa vừa thôi, ông dành hết thì giành hết phần của người khác rùi đó. Ông đã đọc báo chí trên mạng và đã viết rất nhiều comment trong các năm qua, lẻ nào ông không biết 700 tờ báo chí trong nước là của đảng? Và vì thế, bất cứ tin tức, nội dung nào cũng nhằm phục vụ cho đảng, cho nhà nước…Bài nào muốn được đăng lên báo, đều phải có sự đồng ý và kiểm duyệt của các nhà báo và tổng biên tập của tờ báo ấy. Vậy, với nội dung của PT CĐVN như thế, báo nào dám đăng và ai cho phép cho ông LTL phổ biến các hoạt động về CĐVN trên báo chí nhà nước?

Phản hồi