WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Little Saigon trước ngày bầu cử địa phương

Bỏ phiếu bầu khiếm diện ngay tại Sở Ghi Danh Cử Tri Quận Cam ở thành phố Santa Ana. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

“Tự tin,” “lạc quan”, và “hy vọng” thắng cử là tâm trạng của nhiều ứng cử viên gốc Việt trong lần bầu cử này.

Và “phải đi bầu,” “thích đi bầu” là ý kiến của nhiều cử tri gốc Việt bên cạnh những cử tri “không đi bầu vì bận đi làm” hay “không đi bầu vì không biết bỏ phiếu cho ai hết”.

Ðó là một số ghi nhận của phóng viên Người Việt đối với cử tri Little Saigon và các ứng cử viên gốc Việt trước giờ G.

Ứng cử viên gốc Việt trước giờ G

Bằng giọng nói tự tin và nụ cười sảng khoái, Trí Tạ, đương kiêm phó thị trưởng thành phố Westminster, người đang tranh cử chức thị trưởng thành phố Westminster lần này, cho biết tâm trạng hiện tại của mình là “rất vui và sảng khoái vì cuộc bầu cử đã đến ngày chót để cử tri quyết định người đại diện cho mình trong thành phố Westminster với chức vụ thị trưởng”.

“Thật khó mà trả lời chính xác phần trăm tôi sẽ thắng nhưng tôi rất tin vào sự thương yêu, ủng hộ của các cử tri và quý đồng hương đã dành cho tôi trong thời gian qua. Ðiều đó cho tôi hy vọng rất cao,” ứng cử viên thị trưởng Trí Tạ nói tiếp.

Cùng tranh chức thị trưởng thành phố Westminster là ứng cử viên Hà Mạch.

“Tôi tin tưởng vào lá phiếu của cử tri. Mặc dù tôi đưa ra những hành vi không tốt của các ứng cử viên khác hơi trễ, khi mà nhiều cử tri đã bầu khiếm diện xong, nhưng tôi tin vào sự phán quyết sáng suốt của cử tri. Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên.” Ông Hà Mạch nêu tâm tình của mình.

Trong ngày bầu cử, 6 tháng 11, ông Hà Mạch cho biết ông sẽ “tiếp tục gọi điện thoại mời các cử tri đi bầu, và sẵn sàng đưa người đến chở những người không có phương tiện di chuyển đi đến các phòng bỏ phiếu”.

“Do qui định các ứng cử viên phải ở cách xa các phòng phiếu 100 feet nên đích thân tôi không thể chở mọi người đi bỏ phiếu được, chỉ có thể nhờ người khác chở thay thôi.” Ông Hà Mạch cho biết thêm.

Cũng là người ra tranh cử tại thành phố Wesmtinster là Nghị Viên Tyler Diệp.

Ðây là lần thứ hai Tyler tranh cử chức nghị viên thành phố. Anh chia sẻ, “Lần nào cũng vậy, khi ra tranh cử cho chức mới hay tái tranh cử cho chức cũ, tâm trạng tôi đều thấy hơi nôn nao, nhất là khi cận kề ngày bầu cử. Tôi nghĩ là ai cũng nôn nao chờ đợi kết quả ngày mai và hy vọng mùa bầu cử qua đi để tập trung vào công việc của mình là quản trị thành phố.”

Nghị Viên Tyler Diệp cũng tỏ ra “rất lạc quan” với kết quả sắp tới, “Tôi rất lạc quan với kết quả ngày mai vì sau 4 năm làm việc, mình tin tưởng những chuyện mình làm là những chuyện tốt và cử tri có thể đánh giá được sự thành công của những chuyện đó. Chính vì vậy nên tôi lạc quan hy vọng là cử tri sẽ tái tính nhiệm cho tôi một lần nữa.”

Là một trong ba ứng cử viên gốc Việt tham gia tranh cử chức nghị viên thành phố Garden Grove lần này, ông Phát Bùi khẳng định, “Mặc dù đây là lần đầu tranh cử chức vụ nghị viên thành phố nhưng tôi rất quen thuộc với vấn đề tranh cử, thành ra không có gì là ngạc nhiên, hồi hộp hết.”

“Cũng như mọi cuộc tranh cử khác, ứng cử viên phải cùng với ban tranh cử làm việc rất năng nổ để có thể làm tăng thêm phần trăm thắng. Hiện giờ, tôi vẫn tiếp tục làm việc và đi bộ thường xuyên để có thể gặp được nhiều cử tri càng tốt vào giờ phút chót.” Ông Phát cho biết.

Ðánh giá về khả năng thắng của mình, ứng cử viên Phát Bùi nói, “Dựa vào những tin tức mình có được khi đi tiếp xúc với các cử tri thì tôi thấy phần trăm thắng của tôi rất cao, nhưng dĩ nhiên đó không phải là một bản thăm dò thống kê chính thức nên tôi không cho rằng mình chắc chắn thắng mà mình vẫn có thể thua nếu mình không tiếp tục làm việc. Trong quan niệm đó, nên tôi vẫn cố gắng hết sức.”

 Cử tri Little Saigon trước ngày bầu cử

Trưa ngày Thứ Hai, 5 tháng 11, tại Sở Ghi Danh Cử Tri Quận Cam, đặt tại số 1300 South Grand Avenue, Building C, Santa Ana, CA 92705, có rất đông cử tri thuộc nhiều sắc tộc đến đi bầu. Có người đến bỏ phiếu tại chỗ. Có người đến chỉ để “drop off” các phiếu bầu khiếm diện, vì thời gian gửi đi theo đường bưu điện đã quá hạn.

Tuy vậy, theo ông Neal Kelly, giám đốc Sở Ghi Danh Cử Tri Quận Cam, thì dù “số người đi bầu sớm có đông nhưng không đông như năm 2008”.

“Ðến thời điểm này có khoảng 5,000 cử tri đã đi bầu sớm.” Ông Kelly cho biết.

Cũng tại đây, theo ông Kelly, “Việc đếm phiếu bầu khiếm diện được bắt đầu từ 10 ngày trước. Ðến nay chúng tôi đã nhận được 402,301 phiếu bầu khiếm diện.”

Giám đốc Sở Ghi Danh Cử Tri Quận Cam cho rằng “con số này cao hơn 4 năm trước, nhưng cũng cần lưu ý là số phiếu bầu khiếm diện gửi ra cho cử tri lần này gấp đôi năm 2008”.

Trong vai trò của một cử tri, ông Ngô Văn Quy, cư dân thành phố Garden Grove, một gương mặt khá quen thuộc trong các sinh hoạt cộng đồng, nói một cách hóm hỉnh, “Chỉ có năm 2008 là tôi không đi bầu nên ‘người ta’ thắng.”

Tuy nhiên, một cách nghiêm túc, ông Quy cho rằng, “Mình đi bầu cho xong nhiệm vụ chứ thật ra bầu cử Hoa Kỳ là cuộc bầu cử kỳ quái nhất, bởi họ bầu theo cử tri đoàn, chứ lá phiếu của mình có là gì đâu.”

Chị Hồng Nguyễn, cũng một cử tri thuộc thành phố Garden Grove, làm thu ngân cho một ngôi chợ Việt Nam trong vùng, cho biết đây là lần đầu tiên chị đi bầu cử, sau khi trở thành công dân Hoa Kỳ vào năm 2011, “Thích đi bầu nên mới thi vào quốc tịch chứ!” Chị Hồng nói một cách vui vẻ.

Mặc dù chọn bầu bằng phiếu khiếm diện nhưng chị Hồng lại muốn đích thân ra thùng phiếu nơi văn phòng bầu cử để bỏ thư vì “không muốn lá phiếu của mình bị mất”.

Trả lời câu hỏi “có ủng hộ cho ứng cử viên gốc Việt không?” chị Hồng bảo, “Phải ủng hộ chứ, dù thực ra tôi biết mặt tổng thống chứ có biết mặt các nghị viên địa phương đâu, nhưng làm gì làm người mình cũng phải ủng hộ cho người mình.”

Ngược lại với tâm trạng háo hức được đi bầu của chị Hồng Nguyễn, thì chị Oanh Phan, cư dân Westminster, “không muốn đi bầu vì không có thời gian”.

“Mà có bầu mà chọn sai người thì cũng tức ói máu nên thôi, không đi bầu đâu,” chị Oanh nói chắc nịch.

Chị Oanh Phan cho biết thêm, “Chồng tôi lại rất muốn đi bầu. Ngày mai đi làm ra là ổng đi bầu luôn đó.”

Ông Quý Trần, cử tri thành phố Santa Ana, cho biết ông “bầu bằng thư khiếm diện nhưng ngày mai cũng ra văn phòng bầu cử cho có không khí cho vui, vì mình có thời gian rảnh mà”.

Nguồn: Nguoi-viet.com

Phản hồi