WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tàu: Một tân Đế quốc thực dân hay thời Xuân Thu Chiến quốc?

Từ nhiều năm nay, tuy tự thừa nhận là quốc gia đang phát triển, Tàu không giấu thái độ hóng hách, kiêu căng do mức phát triển với 2 số liên tục suốt trong thời gian dài. Nhiều nhà phân tách đã không bỏ qua trường hợp nước Tàu để tìm hiểu và dự đoán tương lai.

Người ta đang theo dõi thế giới thay đổi sâu xa và khủng hoảng tài chánh sẽ góp phần làm gia tăng ảnh hưởng của tốc độ sự vận hành của thế giới. Sức mạnh kinh tế của những quốc gia kỹ nghệ phát triển xưa đang suy thoái để nhường chỗ cho những nước đang phát triển, trong đó có Tàu đứng đầu.

Tình hình này, theo nhiều nhà kinh tế học, sẽ còn kéo dài trong nhiều năm nữa. Tuy nhiên cũng có không ít những nhà kinh tế học khác lại quả quyết sự cầm cự của những quốc gia đang phát triển chống lại tình trạng khủng hoảng chung sẽ không kéo dài được lâu. Trong số những nhà kinh tế này, Ông Nouriel Roubini, nhà chuyên môn dự báo những thảm họa quốc gia, hồi tháng 4 vừa qua, đã lên tiếng nhận xét về mô hình phát triển trung quốc. Theo ông, “Trung quốc không thể đứng vững được lâu hơn và sẽ sụp đổ, rất có thể sau năm tới 2013″. Vì không có một nước nào trên thế giới có thể sản xuất để đem 50 % sản lượng nội địa đưa vào đầu tư mà không tạo ra những quá tải đối với khả năng sản xuất và không đẻ ra những tín dụng xấu.

Ông Francis Fukuyama, nhà chánh trị học, xã hội học và triết học của Mỹ, tiên đoán một cách quả quyết hơn  ”Tôi nghĩ cái hệ thống ở Tàu sẽ nổ tung một lúc nào đó” vì theo ông, “tương lai nước Tàu không có gì chắc chắn. Sự cứng rắn của hệ thống chánh trị càng ngày sẽ đụng chạm mạnh với sự nhanh chóng của tin tức qua những mạng xã hội”. Mà đụng chạm thì phải bùng vỡ thôi.

Như trong năm rồi, tai nạn xe lửa cao tốc xảy ra, nhà cầm quyền Bắc kinh theo thói quen giấu dân chúng, cho chôn giấu tất cả vết tích của vụ việc. Nhưng dân chúng dồn dập đưa tin với cả đầy đủ hình ảnh. Nhà cầm quyền Bắc Kinh sau cùng phải thừa nhận sự thật tệ hại đó.

Nhà cầm quyền ở Bắc kinh cũng biết rõ những khó khăn và nguy hiểm sanh tử cho chế độ độc tài của họ nên họ nỗ lực tìm giải pháp khắc phục để tồn tại.

Chúng ta sẽ xem qua những khó khăn và khả năng đối phó để duy trì chế độ độc tài của Bắc Kinh. Trong bài này, chúng ta thử thấy Tàu có phải là một thứ Đế quốc thực dân kiểu mới hay không?

Chánh sách đối ngoại của Bắc kinh

Chưa bao giờ chỉ trong hai năm mà những trao đổi ngoại thương giữa Tàu và Phi châu gia tăng lên tới 89 %, một kỷ lục mới. Bắc Kinh, đồng thời, cũng tuôn hàng hóa, có chất độc nhiều ít không biết, tràn ngập qua Phi châu đen. Mục đính là để thu về nhiên vật liệu cung ứng cho nhu cầu sản xuất của Tàu. Để bảo đảm nguồn năng lượng, Bắc kinh còn đầu tư mạnh vào các nước Phi châu có dự trữ nhiên liệu để khai thác. Khi đẩy mạnh chánh sách này, Bắc kinh không quên trấn an các quốc gia Phi châu, vốn cựu thuộc địa của Tây phương, là Bắc kinh không bao giờ muốn thiết lập chế độ thực dân như trước kia.

Tại Diễn đàn Hợp tác kỳ 4 giữa Tàu và Phi châu tổ chức ngày 19 tháng 7 tại Bắc Kinh, Hu Jintao tuyên bố để xác định chánh sách đối ngoại của Tàu “Tàu là một trong những nước lớn nhất của thế giới đang phát triển, và Phi châu là một lục địa lớn gồm nhiều quốc gia. Nhân dân Trung hoa và Phi châu thắt chặt những mối quan hệ bình đẳng, thật lòng, hữu nghị và cùng yểm trợ nhau trong sự phát triển chung”.

Năm 1979, Đặng Tiểu Bình thay đổi đường lối cộng sản hướng về phát triển kinh tế. Ngày nay, nhà cầm quyền ở Bắc kinh giữ ưu tiên cho tăng trưởng kinh tế. Để bảo đảm nguồn nhiên liệu không bị gián đọan, Bắc Kinh không ngần ngại quan hệ ngoại giao với những chánh quyền độc tài và tham nhũng. Họ còn yểm trợ những chánh quyền này như trước đây các chánh quyền thực dân đã dựng lên và nuôi dưỡng. Vì những chánh quyền này còn thì nguồn cung cấp nhiên liệu còn. Vả lại, xưa nay, ngưu tầm ngưu, mã tầm mã, có gì lạ!.

Hơn nữa, cộng sản vốn là con đẻ của Đế quốc tư bản. Vào đầu thế kỷ trước, các công ty lớn các nước tư bản thắc chặc mối quan hệ với giới lãnh đạo các nước có tài nguyên thiên nhiên như dầu hỏa, khoán sản, cao su, …

Phải chăng thật lòng không muốn giẫm lên những bước chân thực dân củ mà Hu Jintao đã cho các nước Phi châu quan hệ với Tàu vay 20 tỷ đô-la trong 3 năm để mở mang nông nghiệp, hệ thống hạ tầng cơ sở và xí nghiệp nhỏ. Lúc nào giới chức Bắc kinh cũng tuyên bố là không hề can thiệp vào nội bộ các quốc gia bạn. Theo dự tính, tới năm 2035, Tàu phải cần 11, 6 triệu thùng dầu / ngày và qua 5 năm sau, mức tiêu thụ sẽ tăng lên bằng Huê kỳ trong lúc đó, Tàu chỉ có khả năng tự túc nhiên liệu cho ¼ nhu cầu. Nhu cầu nhiên liệu ngày trở thành sinh tử cho giới lãnh đạo Bắc Kinh.

Ông Le Yucheng, Thứ trưởng Ngoại giao, không gấu giếm mối lo ngại lớn của nhà cầm quyền “Bổn phận của nước Tàu là đảm bảo một đời sống đàng hoàng cho 1, 3 tỷ người dân của mình. Quí vị có thấy đó là cái thách thức vô cùng lớn không và là áp lực vô cùng nặng nề đè lên chánh phủ không. Tôi không thấy có gì khác là đáng kể hơn. Tất cả phần còn lại chỉ phụ thuộc vào cái ưu tiên quốc gia này”. Tức vì nhu cầu nhiên vật liệu để phát triển, Tàu phải tăng cường quan hệ ngoại giao với các nước Phi châu, Nam Mỹ, khối cựu Liên-xô và Trung đông.

Đó là mục tiêu hàng đầu của chánh sách đối ngoại hiện nay. Mục tiêu ngoại giao này, để bảo đảm nguồn cung cấp không bị gián đoạn vì nội chiến, sự thay đổi chế độ ở đó, được đảng và Chánh phủ, Ngân hàng Nhà nươc và cả Quân đội yểm trợ. Riêng về nguồn dầu hỏa, Chánh phủ chỉ thị các Công ty Quốc doanh gấp rút đầu tư khai thác các mỏ dầu ở ngoại quốc.

Việc đầu tư luôn luôn đi kèm với những khoản cho vay rẻ, giúp xây dựng cơ sở thể thao, giải trí, những bữa chiêu đãi huy hoàng tại Bắc Kinh và cả quân sự nữa. Các nước như Angola, Venezuela, Soudan, Zimbabwe đều được hưởng những lợi lạc này khi bắt tay “làm ăn” với Tàu . Họ nhận từ 2 tỷ tới 20 tỷ đô-la vay rẻ hoặc sự yểm trợ quân sự.

Như vậy làm sao hiểu được lời tuyên bố của Hu Jintao là Tàu ngày nay không thiết lập chế độ thực dân như Tây phương trước đây khi họ ngày càng can thiệp sâu vào nội tình các nước cung cấp nhiên vật liệu cho họ để bảo vệ quyền lợi của họ nơi đây?

Trong mục đích này, Tàu không ngần ngại yểm trợ những chế độ độc tài, tham những vừa quân sự vừa ngoại giao cấp Liên Hiệp quốc. Iran là một trường hợp cụ thể. Với những nước khác, Bắc Kinh chủ trương bắt lấy vài người trong Chánh quyền hoặc cả Chánh quyền bằng mua chuộc. Những người trong Chánh quyền thì giàu nhờ tiền của Tàu nhưng dân chúng thì không hưởng được gì qua cách ngoại giao này.

Như ở Angola, người dân chỉ sống không quá 2 đô-la / ngày. Ở Zimbabwe, khi ủng hộ chế độ độc tài đàn áp dân của Robert Mugabe, giúp huấn luyện và tổ chức an ninh để bảo vệ chế độ, Tàu nhằm tậu đất đai trồng trọt và khai thác khoán sản, đá quí. Cách Tàu có mặt ở Phi châu không khác gì họ đang tung hoành ở Việt Nam qua đảng cộng sản Hà Nội. Đảng viên cộng sản giàu có nhờ bán đất đai, khoáng sản cho Tàu trong lúc đó dân chúng Việt Nam ngày càng nghèo thêm. Đất nước sẽ không còn của Việt Nam nữa.

Tàu có phải Đế quốc thực dân kiểu mới?

Tổng thống Nam Phi nhận định rõ “cách ngoại giao của Tàu như vậy không thể tồn tại được về lâu về dài”.

Theo báo cáo của Ủy Ban Phát triển Âu châu, Tàu đổ xô đầu tư vào Phi châu, khai thác đất đai nông nghiệp, khoáng sản, xây dựng hạ tầng cơ sở, …cho mọi người cảm tưởng Phi châu đang hưởng phúc lợi.

Bắc kinh đang giúp giựt dậy nền kinh tế Phi châu và Phi châu bắt đầu phát triển. Năm 2005, một nghiên cứu khác đưa ra một hình ảnh Phi châu tương phản. Mười bốn nước sản xuất dầu hỏa và khoáng sản bán cho Tàu có được thặng dư về ngoại thương. Ba mươi nước khác, trái lại, buôn bán bị thua lô vì thị trường của họ tràn ngập hàng hóa tiêu dùng rẻ tiền của Tàu, giết chết những nhà sản xuất nội địa. Đây cũng là hình ảnh của Việt Nam ngày nay.

Trong trao đổi giữa Tàu và Phi châu, cái hố ngăn cách giữa nước được và nước thua thiệt ngày càng thêm khoét sâu và rộng ra không tránh khỏi gây ra ở đây đó sự bất mãn trong dân chúng. Bản báo cáo kết luận “Với đa số các quốc gia Phi châu, lời tuyên bố của nhà lãnh đạo Bắc Kinh đem lại hi vọng rất lớn, nhưng thực tế chẳng có gì hết vì không tạo ra được những điều kiện phát triển thật sự” nhằm phúc lợi cho dân chúng vốn nghèo đói triền miên của vùng kém mở mang.

Khi Tàu tới Phi châu hay những nơi khác chỉ nhằm tìm nguyên vật liệu, ủng hộ những chế độ độc tài tham nhũng địa phương để sai khiến chúng bảo vệ quyền lợi của mình, không nghĩ tới quyền lợi thật sự của dân chúng ở những nơi đó thì cách ứng xử này không thể bênh vực cho Tàu không phải là Đế quốc thực dân giống như các thế lực thực dân Tây phương trước kia.

Riêng ở Việt Nam, Tàu kết hợp với đảng cộng sản Việt Nam thành một thế lực thực dân kiểu mới đàn áp, bóc lột nhân dân Việt Nam, cướp của dân tới từng cộng rau muống cuối cùng. Thế lực mới này, không có tên nào khác chính xác hơn để gọi, đó là bọn hán ngụy.

© Nguyễn văn Trần

© Đàn Chim Việt

————————————————
*** Những số liệu và trích dẫn mượn ở tác giả Micheal T. Klare, Le Monde Diplmatique, số 9/2012, Paris

 

 

 

 

 

5 Phản hồi cho “Tàu: Một tân Đế quốc thực dân hay thời Xuân Thu Chiến quốc?”

  1. Minh Đức says:

    Trích: “không nghĩ tới quyền lợi thật sự của dân chúng ở những nơi đó thì cách ứng xử này không thể bênh vực cho Tàu không phải là Đế quốc thực dân giống như các thế lực thực dân Tây phương trước kia.

    Nói rằng Tàu không nghĩ đến quyền lợi thực sự của các nước khác thì cũng giống như các nước thực dân Tây phương trước kia thì các nước đều hành xử đều như thế cả. Tàu cũng như các nước đã công nghiệp hóa là đi mua nguyên vật liệu và bán sản phẩm, hàng hóa của mình. Các nước Tây phương trước kia bị phe CS lên án là đầu tư vào các nước nhược tiểu để bóc lột, làm giàu thì cũng có những nước như Singapore, Nam Hàn, Nhật, Chile để cho các nước Tây phương đầu tư vào rồi trở thành giàu mạnh trong khi các nước khác ở Nam Mỹ bị nghèo thì lỗi tại các nước Tây phương hay tại chính các nước đó?

    Nói rằng hàng hóa của Tàu tràn ngập Việt Nam, giết chết công nghiệp Việt Nam thì có những nước khác như Nhật, Nam Hàn, Đức… vẫn sản xuất hàng hóa và đem bán ở Trung Quốc. Tại sao Việt Nam không sản xuất ra hàng hóa để đem bán ở Trung Quốc như các nước kia? Tại sao Nhật, Nam Hàn, Đức chế tạo xe hơi đem bán ở Trung Quốc mà Việt Nam không làm? Việt Nam không làm được là vì bao nhiêu năm qua đi xin viện trợ của Trung Quốc để đánh người cùng nước nên ngày nay bị kiệt quệ, lạc hậu. Còn 2 nước Đức họ không đánh nhau nên họ có thì giờ phát triển kinh tế. Các nước Phi Châu để cho Trung Quốc khai thác nguyên liệu mà vẫn nghèo là vì lãnh đạo các nước đó lấy tiền bỏ túi, không đem tiền đó lo cho dân. Lỗi tại Trung Quốc hay tại chính người cầm quyền nước đó cư xử ngu xuẩn, ích kỷ? Các nước Tây phương cũng muốn đem hàng bán sang Trung Quốc như Trung Quốc bảo hộ mậu dịch ngăn cản việc này. Sao Việt Nam không ngăn cản hàng hóa của Trung Quốc như Trung Quốc làm với các nước khác? Lỗi ở Trung Quốc tham lam hay tại các nước khác để cho Trung Quốc có dịp thủ lợi?

  2. Cu Tý says:

    TÂN ĐẾ QUỐC.
    1.
    Tân Đế Quốc Hán Tần Kiệt Trụ,
    Ngàn Năm xưa còn phủ bóng ma.
    Kiêu căng ngạo mạn tham tà,
    Tranh hùng tranh bá nghiệp mà phải mang.
    Loạn một thời Đông Chu Liệt Quốc,
    Nạn Tam Phân Tứ Liệt còn kia.
    Thịnh thời ếch nọ mang hia,
    Thất cơ lỡ vận đầm đià máu xương.

    2.
    Tân Đế Quốc Mạt Thương diệt Trụ,
    Cuộc Phong Thần hội tụ Năm Châu.
    Lưỡi Bò bành trướng hoạ sâu,
    Bá quyền thống trị toàn cầu nay mai.
    Cướp Hoàng Trường trổ tài liềm buá,
    Giành Điếu Ngư tua tuả Mác Lê.
    Toàn dân thế giới chỉnh ghê,
    Ông Nghè chưa đổ ra bề quan to.
    Giong Thi Lang hát hò gióng trống,
    Rợp hải tuần hải giám Biển Đông.
    Bầy đoàn hải khấu cờ hồng,
    Biển khơi lớp lớp những mong giựt giành.

    3.
    Tân Đế Quốc lộng hành ngang dọc,
    Quyền thay Trời chăm sóc trị dân,
    Toàn cầu thế giới xa gần,
    Cúi quì phục lịnh Chuá Tần Năm Châu.
    Tạng Mông Mãn hoạ sâu ẩn phục,
    Đến cơ thời chờ lúc ra tay.
    Ác lai ác báo đúng ngày,
    Tam Phân Tứ Liệt vận xoay tới kỳ.

    4.
    Tân Đế Quốc bày vi lộ vẩy,
    Hội Đồ Sư giành lấy tranh phần.
    Lưỡi Bò chuốc hoạ vào thân,
    Tham thì đứt lưỡi mười phần phải mang.
    Cuộc suy thịnh thế gian thường thấy,
    Ngòi chiến tranh dể mấy được yên.
    Ấy cơ diệt tận qui nguyên,
    Tuần hoàn Máy Tạo luân phiên chuyển dời.

    Tàn hơi cũng dứt hết đời !!!

  3. Tien Pham says:

    Toàn là rỗng cả thôi.

    http://www.youtube.com/watch?v=pngdQo205fM&feature=fvwrel

    Hãy xem cái video này.

  4. ĐẠI NGÀN says:

    NGÀY XƯA, NGÀY NAY

    Ngày xưa anh trải xuân thu
    Cũng như chiến quốc có hù được ai
    Ngày nay say khướt Mao đài
    Hùng hùng hổ hổ anh la dậy làng
    Hoàng Sa là của Việt Nam
    Anh bèn quơ lấy hỏi còn ra chi
    Người hay phải tránh thị phi
    Còn anh bất chấp còn gì nữa đâu
    Anh đừng cứ tưởng anh giàu
    Cứ xem đời sống dân hầu sướng chưa
    Người ta tiêu chí có thừa
    Còn anh tiêu chí chỉ vừa bàn tay
    Cốt ăn nhằm sống qua ngày
    Đâu mơ trí tuệ hoặc mơ tinh thần
    Trên hô thì dưới dạ rân
    Tự do dân chủ có cần chi đâu
    So người bốn biển năm châu
    Anh nhà giàu mới có hầu quý chi
    Vài dòng để cốt nghĩ suy
    Sống đời chính đáng mới khi đường hoàng
    Chỉ ham duy chiếc lưỡi bò
    Tầm thường như thế đáng cho người cười
    Tham lam ai nễ trên đời
    Phải người quân tử mới người khen lao
    Nên thôi anh nghĩ thế nào
    Chỉ là bản chất làm sao đổi dời
    Vậy nên cốt nói mà chơi
    Nói hoài cũng vậy có trời biết anh !

    MÂY NGÀN
    (21/11/12)

  5. p says:

    Bọn Hán Ngụy …?

Phản hồi