WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Người Cuba xếp hàng… đi khỏi đất nước

Ảnh  ENRIQUE DE LA OSA REUTERS

Ảnh ENRIQUE DE LA OSA REUTERS

Lần đầu tiên kể từ năm 1959, người Cuba được tự do xuất cảnh mà không phải xin visa từ chính nhà nước mình. Quyết định này bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày hôm qua 14/1/2013. Mỗi người Cu Ba, nếu muốn, đều có thể tự do ra nước ngoài và tự do trở về.

Trước đó, trong hơn nửa thế qua, chính quyền Cu Ba kiểm soát chặt chẽ việc xuất cảnh. Muốn xuất cảnh phải có giấy phép đặc biệt của bộ Nội vụ. Đây là sự thay đổi “mang tính cách mạng” với một nhà nước bảo thủ như Cu Ba.

Tuy vậy, sự thay đổi này vẫn có những hạn chế để nhà nước có thể tùy nghi áp dụng theo cách của mình với các trường hợp nhạy cảm, nếu xét thấy sự ra đi của họ gây “chẩy máu chất xám” hay “ảnh hưởng tới an ninh quốc gia”.

Những người nằm trong tầm ngắm này của cơ quan an ninh sẽ vẫn khó có cơ hội nhận hộ chiếu để xuất cảnh.

Người Cu Ba đã chờ đợi cơ hội này từ lâu, nhiều người bán cả nhà cửa để ra đi. Có người muốn rời bỏ đất nước để định cư ở quốc gia khác, đặc biệc là Mỹ, nơi có cộng đồng gốc Cu Ba đông đảo. Nhưng, nhiều người muốn tận dụng cơ hội này để ra nước ngoài kiếm tiền nhằm thay đổi cuộc sống gia đình.

Ngay từ sớm đầu tiên khi visa xuất cảnh được dỡ bỏ, hàng ngàn người Cu Ba đã rồng rắn xếp hàng trước các điểm cấp hộ chiếu để của chính quyền. Thủ tục này hiện chưa được đơn giản hóa mà vẫn đòi hỏi khá nhiều thời gian.

Nền kinh tế tập trung quan liêu báo cấp cùng với những hạn chế đi lại của người dân khiến đất nước rơi vào tình trạng kiệt quệ. 2 năm trước, khi Fidel Castro chuyển quyền lực sang cho người em là Raul, một làn sóng cải cách đã diễn ra đầu tiên là ở lĩnh vực kinh tế theo hướng tự do hóa, thị trường hóa. Nhiều doanh nghiệp nhà nước buộc phải đóng cửa và hàng ngàn doanh nhiệp tư nhân ra đời.

Cu Ba, theo một số nhà quan sát quốc tế, đang đi theo con đường của Việt Nam và Trung Quốc, tức thả lỏng về kinh tế nhưng vẫn bóp nghẹt tự do.

Blogger nổi tiếng Sánchez nhận định trên Blog của mình rằng, động thái này của chính quyền “tiến lên 2 bước nhưng lùi xuống 1 bước”. Bản thân bà cũng xếp hàng xin hộ chiếu, nhưng không mấy hy vọng vào việc xuất cảnh.

Trong năm qua chính quyền Cu Ba đã bắt giữ hơn 6000 người, có người bị bắt nhiều lần, con số này năm 2011 là hơn 4000.

© Đàn Chim Việt

(Theo Wyborcza)

1 Phản hồi cho “Người Cuba xếp hàng… đi khỏi đất nước”

  1. Tào Lao says:

    Xuất cảnh du lịch thì dễ còn xuất cảnh sang định cư ở Mỹ, Canada hay Anh quốc đâu có dễ, ai nuôi báo cô các vị khách không mời mà đến. Còn làm người rơm ở các nước này cũng khó bởi vì mấy chục năm nay chính phủ các nước tư bản cũng đang khốn khổ vì bọn người rơm (đu lịch, du học, thăm thân nhân..rồi trốn ở lại) nên dân Cuba xin visa du lịch vào các nước tư bản cũng không dễ dàng chút nào.

Phản hồi