WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nhật Bản tái vũ trang?

Nowy obraz
Qua cuộc bầu cử quốc hội Nhật Bản ngày 16/12/2012, đảng Tự do Dân chủ (Liberal Democratic Party – LDP), một đảng bảo thủ, toàn thắng và lấy lại chính quyền từ tay đảng Dân chủ Nhật Bản (Democratic Party of Japan – DPJ). Ông Shinzo Abe, chủ tịch đảng LDP trở thành thủ tướng. Ngày 26/12, thủ tướng Shinzo Abe công bố thành phần nội các đa số là thành phần cực hữu. Ngay sau đó ông có chương trình công du Indonesia vào cuối tháng Giêng 2013 này, và theo chương trình ông có thể đến thăm Việt Nam và Thái Lan. Nếu những cuộc thăm viếng này xẩy ra thì đó là một chỉ dẫn Nhật Bản đang chuyển hướng chính sách đối ngoại và quốc phòng.

Sau khi bị Hoa Kỳ đánh bại trong trận Thế chiến 2, chấp nhận bản Hiến Pháp do Hoa Kỳ soạn thảo, quân đội Nhật chỉ tồn tại về hình thức (gọi là lực lượng tự vệ) như một lực lượng cảnh sát.

Người Nhật thực tế chấp nhận tư thế của kẻ bại trận chịu đặt mình dưới sự bảo vệ của Hoa Kỳ để dồn nỗ lực vào xây dựng kinh tế. Kết quả trong ba bốn thập niên từ 1970 trở đi Nhật Bản trở thành một lực lượng kinh tế lớn thứ hai trên thế giới cho mãi gần đây mới xuống hàng thứ ba sau Hoa Kỳ và Trung quốc.

Trong suốt hậu bán thế kỷ trước Nhật Bản hoàn toàn tin cậy vào Hoa Kỳ ngay cả sau khi Hoa Kỳ thua trận tại Việt Nam. Quân đội Hoa Kỳ còn đóng tại Nhật Bản và Nam Hàn và Hạm đội Thái Bình Dương vẫn còn là một lực lượng áp đảo trong khi Trung quốc còn là một quốc gia hậu tiến về mọi phương diện.

Trong nhiệm vụ xây dựng kinh tế, nhân dân Nhật Bản tin cậy đảng Tự Do Dân Chủ và đã bầu cho đảng này cầm quyền liên tục trong 38 năm (từ 1955 đến năm1993). Giữa thập niên 1990 đảng LDP trở lại quyền hành và chỉ tạm mất quyền vào tay đảng Dân Chủ Nhật Bản (Democratic Party of Japan – DPJ) từ năm 2009. Và nay trước tình hình khẩn trương trong vùng Á châu Thái Bình Dương nhân dân Nhật Bản lại đưa đảng LDP trở lại chính quyền. Một sự chuyển đổi chính sách bắt đầu.

Bước vào thế kỷ 21, bàn cờ Á châu – Thái Bình Dương không còn như trước. Hoa Kỳ bận rộn và lúng túng với hai cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan, kinh tế khủng hoảng, trong khi tại Á châu Thái bình Dương, Bắc Hàn chế bom nguyên tử và Trung quốc trở thành một lực lượng khuynh đảo với tham vọng độc chiếm Biển Đông, con đường thông thương huyết mạch của nền kinh tế Nhật Bản. Tình hình xê dịch trước mắt cho Nhật Bản thấy Nhật Bản không còn có thể đặt an ninh của mình dưới chiếc dù Hoa Kỳ. Nhật Bản thấy họ phải chọn con đường tự bảo vệ.

Thật ra Nhật Bản luôn luôn ý thức nhiệm vụ tự bảo vệ nên dù Hiến Pháp không cho phép thành lập một quân đội nhà nghề, Nhật Bản cũng đã chuẩn bị sẵn để khi cần Nhật Bản có một quân lực trong một thời gian ngắn. Các tàu chở dầu của Nhật Bản có thể cải biến thành mẫu hạm nhanh chóng, đội ngũ nhân sự cấp sĩ quan lái thương thuyền và hàng không dân sự được huấn luyện như các sĩ quan Hải quân và Không quân. Và dù là nước chống vũ khí nguyên tử mạnh nhất trên thế giới Nhật Bản cũng chuẩn bị sẵn phương tiện kỹ thuật và hiểu biết khoa học để có thể chế bom nguyên tử trong một thời gian ngắn.

Thủ tướng Shinzo Abe trở lại chính quyền với một chương trình tu chính Hiến Pháp để giải phóng Nhật Bản ra khỏi những hạn chế của Hiến Pháp hậu Thế chiến 2. Hai điểm ưu tiên là hủy bỏ điều khoản tước bỏ quyền của Nhật Bản phát động chiến tranh và quyền trưng dụng nhân sự cho quân lực. Trong dự thảo tu chính Hiến Pháp của đảng LDP có nhiều điểm làm thế giới không an tâm như cho phép quốc hội ban bố tình trạng khẩn trương và trong thời kỳ khẩn trương các sắc lệnh của quốc hội là luật. Ngoài ra thủ tướng Shinzo Abe còn dự tính duyệt lại Hiệp ước An ninh Mỹ-Nhật. Và thay đổi chương trình giáo dục để thẳng thắn giáo dục thanh niên Nhật Bản không có gì phải sợ hải vũ khí nhất là khi đất nước bị đe dọa.

Với các thành phần cực hữu trong nội các, Nhật Bản đã bày tỏ ý muốn từ bỏ các nhượng bộ của các chính phủ Nhật Bản trước đây. Chính phủ của thủ tướng Shinzo Abe cho rằng: (1) giành quyền thăm viếng đền Yasukuni nơi thờ các tướng lãnh Nhật bị Hoa Kỳ xử tử sau chiến tranh, (2) phủ nhận các hành động vô nhân đạo của quân đội Nhật Bản trong chiến tranh và (3) phủ nhận giá trị của các bản án xử tội phạm chiến tranh tại Tokyo trong các năm 1946-1948 là những đòi hỏi hợp lý và công bình đối với Nhật Bản.

Một thành phần nhân dân Nhật có thể cho thủ tướng Shinzo Abe đi quá xa. Nhưng nếu tháng 7/2013 này đảng LDP thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện thì không có gì để ngăn cản thủ tướng Shinzo Abe mạnh tay thực hiện các chính sách chuẩn bị Nhật Bản cho tình huống mới.

Trong thế cài răng lược hiện nay tại Á châu giữa Trung quốc và Hoa Kỳ con đường tốt nhất và an toàn nhất của Nhật Bản là tái võ trang để trở thành một lực lượng “lót” giữa hai thế lực kềnh chống nhau . Trung quốc sẽ mất một ít thế tự tung tự tác, và Hoa Kỳ nhờ thế sẽ tránh khỏi những trường hợp phải làm những chọn lựa khó khăn.

Một Nhật Bản ra khỏi ràng buộc của bản Hiến Pháp “hòa bình”, tái võ trang, mạnh về kinh tế và nếu cần trang bị vũ khí nguyên tử theo công thức của Do Thái (là không công nhận, cũng không chối bỏ) Nhật Bản sẽ giúp làm cho các đụng chạm giữa Trung quốc và Hoa Kỳ bớt nảy lửa.

Trong cuộc tranh chấp ngấm ngầm hiện nay tại Á châu Thái Bình Dương, Việt Nam cũng đang gặp nhiều khó khăn trong sự chọn lựa chính sách. Sự đe dọa của Trung quốc đối với sự vẹn toàn của đất, biển và nền độc lập của nước nhà lồ lộ trước mắt, nhưng tiến thối lưỡng nan vì Việt Nam cũng không thể tin vào chính sách lâu dài của Hoa Kỳ, nhất là khi Hoa Kỳ không còn sức mạnh như trước. Và trước sự khó khăn này, một Nhật Bản mạnh có chính sách độc lập làm trái độn có thể là một chỗ dựa tốt cho Việt Nam.

Nhìn về mặt nào, sự tái võ trang của Nhật Bản để Nhật Bản có thể đóng một vai trò trên vũ trường Thái Bình Dương và thế giới là một sự suy nghĩ tích cực và hợp thực tế.

Như một thông lệ các nước Tây Âu và Hoa Kỳ thường tỏ ra lo ngại khi Nhật Bản tỏ ý vượt thoát các ràng buộc hạn chế hành động của Nhật Bản áp đặt sau Thế chiến 2. Lần này cũng vậy, nhất là các tổ chức đấu tranh cho nhân quyền trên thế giới nhất thiết cho rằng tu chính Hiến Pháp là bước đầu đưa Nhật Bản trở lại con đường tạo sự mất ổn định của Á châu như trong bán thế kỷ 20.

Nhưng khung cảnh thế giới hôm nay đã thay đổi một cách căn bản, và Hoa Kỳ cần có một cái nhìn thấu triệt về Á châu và vai trò mới của Nhật Bản. Chính sách “pivot” về Á châu không có nghĩa là chuyển một ít quân đến Úc châu, đưa 60% hạm đội đến Tây Thái Bình Dương mà chính yếu là thay đổi cách nhìn chiến lược trong đó Nhật Bản cần được xem là một yếu tố tích cực chứ không phải là một con cờ nép bóng dưới sự che chở của Hoa Kỳ.

Jan. 16, 2013

© Trần Bình Nam

© Đàn Chim Việt

7 Phản hồi cho “Nhật Bản tái vũ trang?”

  1. Nguyễn Vũ Vũ says:

    Đầu thế kỷ XX, Nhật Bản xâm lược Hàn quốc, xâu xé Trung Hoa gây bao nhiêu tai họa cho 2 quốc gia này. Khi thế chiến thứ 2 nổ ra, phát xít Nhật chiếm đóng Việt nam, Miến Điện, Mã-lai… gây biết bao tội ác ngút trời mà nhân dân Hàn Quốc ngày nay vẫn yêu cầu Nhật Bản phải bồi thường vì đã bắt hàng chục vạn các cô gái làm gái điếm cho quân đội Nhật. Cuộc thảm sát Nam Kinh của Nhật (13-12-1937) đã giết khoảng 42 ngàn người dân trong đó có 20 ngàn phụ nữ chết vì bị cưỡng hiếp. Cũng chính phát xít Nhật sau khi đảo chính lật đổ Pháp (3-1945), chúng cướp thóc và bắt người dân Bắc Việt nhổ lúa trồng đay gây ra nạn đói khủng khiếp tháng 3 năm 1945 làm hơn 2 triệu người chết. Ngày ấy, vì đói kém, người Việt nam nếu bị bắt vì tội ăn cắp hàng hóa của Nhật quân phát xít Nhật lập tức chặt tay. Tôi đã chứng kiến một người đàn bà có chửa bán thóc cho quân phát xít Nhật, làm ăn gian dối trộn mùn cưa vào cám và thóc bán cho Nhật, ngựa của nó chết, nó đã xử tử người đàn bà Viêt nam có chửa bằng cách Mổ Bụng Con Ngựa (lấy hết lòng ruột gan) rồi nhét người đàn bà đó vào bụng cho chôn sống tại Hải Phòng tháng 4-1945. Một hành động dã man tàn bạo, trời không dung đất không tha đối với quân phát xít Nhật. Chính vì lẽ công bằng mà thượng đế cho phép Mỹ thả 2 quả bom nguyên tử trừng phạt dân Nhật, bắt chúng đầu hàng vô điều kiện.
    Chỉ vì sợ cộng sản Nhật lên nắm chính quyền ví thế Mỹ đã không đưa Nhât Hoàng ra toà án quốc tế và bắt Nhật chịu dưới sự bảo hộ của Mỹ.

    Sau hơn 60 năm, phe cánh phát xít Nhật đang ngóc đầu trở lại, đừng vì căm tức bọn Trung cộng mà ta cổ súy cho bọn phát xít Nhật trỗi dậy. Thập niên 1990s bọn ủng hộ Đức Quốc xã cũng lăm le trỗi dậy ở Đức và bọn đầu trọc Quốc Đại Nga nổi lên hiện nay gây biết bao tai họa, giết hại người lương thiện và người nước ngoài kể cả sinh viên du học.

    Vấn đề chính trị có nhiều uẩn khúc mà phó thường dân và các tỷ phú thời gian làm sao hiểu hết ván bài của các chính trị gia đầy sảo quyệt.

  2. Dân Việt says:

    Nhật Bản tái vũ trang ? Đề tài này nên hiểu : ” Mỹ tái vũ trang cho Nhật ? ”
    Với ông tân Thủ Tướng Nhật cực hữu ( có quan niệm cũng sêm-sêm ông ” quyền lực xuất phát từ họng súng ! ” ), tức không nói chuyện bằng mồm mà để họng súng nói chuyện với nhau, thì liệu Trung cộng có dám nói chuyện với ông bằng họng súng không ? Hãy nhìn xem, chưa gì ông đã kéo bè, kết đảng với Việt Nam, Idonesia …( Philippine thì đương nhiên rồi khỏi kéo bè kết cánh, các cụ ta nói 2 đánh một chẳng chột cũng què, nay không phải là 2 mà là mãi tận tới bốn đánh một không phải chỉ chột mà là 2 năm mươi luôn !

  3. Năm-Xị Hàng Xanh says:

    Hãy đọc những dòng chữ sau để có một khái niệm về tương lai của Trung cộng,nói riêng và cộng sản nói chung
    ! Đừng chạm đến Senkaku trong tay Nhật’ » Ba` Clinton khẳng định rằng quần đảo này hiện đang do Nhật kiểm soát do đó sẽ được Mỹ bảo vệ trong khuôn khổ Hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật….
    Sấm ký Trạng Trình :
    Chuột sa chỉnh gạo nằm chơi
    Trâu cày ngốc lại chào đời bước ra
    Hùm gầm khắp nẽo gần xa
    Mèo kêu rợn tiếng quỷ ma tơi bời
    Rồng bay năm vẽ sáng ngời
    Rắn qua sửa soạn hết đời sa tăng
    Ngựa hồng qủy mới nhăn răng.
    Lạ thật chúng ta chỉ là những công dân hạng bét, cái sự hiểu biết chính trị chỉ bé nhỏ như con thỏ mà còn thấy những nước cờ Mỹ đi : Phi Châu ( Trung cộng đang giang tay níu kéo ), không nước nào khống chế hữu hiệu bằng ông Tây, vì vậy Mỹ ( các nước Âu Châu ) mới bán cái cho Pháp . Rảnh tay Mỹ quay sang ” Biển Đông ” : để chặn bước bành trướng điên cuồng của TC, lẽ ra nào là Tổng bí thư đảng, Thủ tướng, Chủ tịch nước toàn là những ông đầy một bụng chính trị chính em phải biết vậy mà bảo nhau chớ ! Không cứ gì đụng chạm tới Nhật, mà ngay đụng chạm tới bất một nước nào trong vùng Đông Á cũng là đụng chạm tới Mỹ ! Không tin cứ thử chơi xem sao Trung Quốc ?

  4. Trung Hoàng says:

    Việc Nhật tái võ trang là điều tất yếu phải xảy ra, trước cơ thế Trung Quốc bá quyền bành trướng trong khu vực hiện nay. Với Cái Lưỡi Bò Trung Quốc Chín Đoạn, CSBK sẽ ngày càng leo thang xâm lấn từ mọi hướng trên mặt biển, gây hấn từ mọi hướng để cố biểu dương sức mạnh cơ bắp cuả họ, răn đe doạ nạt các nước nhỏ trong khu vực; mong sao hợp thức hoá bằng được, những vùng biển đảo đã cướp được cuả Việt Nam bằng võ lực thô bạo hung hãn. Cho dù Trung Quốc vẫn biết Nhật Bản chính là KHẮC TINH cuả chính mình, nhưng CSBK vẫn phải đòi cho bằng được Điếu Ngư Đài, nhưng đó là sự việc khó có thể thực hiện được, với sự quyết tâm cứng rắn cuả Tân Thủ Tướng Nhật hiện nay.

    Việt Nam rồi cũng sẽ có thêm người bạn, cùng chiều hướng ngăn chận sự bá quyền bành trướng Trung Quốc hiện nay, một người bạn đồng hành đáng tin cậy trong khu vực, đó chính là Nhật Bản, cũng là nước có sự gắng kết hang đầu với Việt Nam lâu nay trên lảnh vực kinh tế. Nền khoa học kỹ thuật Nhật Bản cũng sẽ giúp Việt Nam rất nhiều trong tương lai, nhất là trong lảnh vực chiều sâu quốc phòng trên phương diện PHÒNG THỦ MẶT BIỂN cuả Việt Nam. Kỹ thuật Tàu Sân Bay và Tàu Ngầm Tàng Hình cuả Nhật có thể sẽ là một ẩn số cho cuộc chiến Biển Đông trong tương lai, nó cũng sẽ hổ trợ đúng mức cho Việt Nam trong kế hoạch phòng thủ toàn bộ mặt biển.

    Mục tiêu cuối cùng cuả Việt Nam vẫn phải là NHẤT NHUNG ĐẠI ĐỊNH, bạn và thù phải cân nhắc phân định theo từng giai đoạn. Qua hai câu thơ cuối cuả Tổ Sư Vạn Hạnh là:
    “Nhậm vận THỊNH SUY vô bố uý,
    Thịnh suy như lộ thảo đầu phô.”
    Điều thịnh suy mà trong đất nước Trung Quốc sẽ phải bị diễn tiến không thể cưởng lại, với một chu trình khép kín họp tan tan họp, thì sự kiện Tam Phân Tứ Liệt cũng sẽ phải diễn ra, chậm hay mau mà thôi.

    Chính vì thế phải hiểu NHẤT NHUNG ĐẠI ĐỊNH là sự chọn lưạ tối ưu cho đất nước và dân tộc Việt Nam, một phương sách ngàn đời cuả cha ông ta lưu truyền đúng nghiã:
    Nam Quốc sơn hà Nam Đế cư,
    Tuyệt nhiên ĐỊNH PHẬN TẠI THIÊN THƯ.

    Xin trân trọng.

  5. Nói càn Viết Càn says:

    Phải chăng kịch bản ” Khối Đại-Đông-Á ” sắp được mở màn trình diễn với tấu khúc mở màn ” Nhật Bản tái võ trang ! ” Già néo đứt dây, sự thể đã xẩy ra rồi, bây giờ dù cho Trung cộng có hối có tiếc ngàn lời thì cũng đã muộn rồi ( nhại lời bài hát Niệm khúc Cuối ) Ai bảo, bây giờ đành ngậm bồ hòn làm ngọt đi chú Ba, và nên nhớ ” khối Đại-Đông-Á ” ngày nay lại gồm có cả chú Ba nữa nghe ! Ai chứ thằng Nhật thì Chú Ba đã từng nếm mùi nó rồi ! Thả ra chỉ một mình thằng Nhật nó cũng nuốt sống chú cái một, chưa kể sau lưng nó còn khối ” bửu bối ” . Đánh đấm gì được nữa, mà cứ hù dọa suông, thiên cười cho .

  6. nguenha says:

    Trong lịch sử của Tàu-phù (xin lổi Đài loan) chưa bao giờ thắng’ ngoại xâm. Tàu đi xâm-lược thì có “thành
    công”.Đó là sự bành trướng lảnh-thổ trước nhỏ sau To! Còn chiến tranh chống ngoại xâm,hầu như chưa
    thành-công.Đó là sự thất bại trước Vó câu Mông-cổ.Thất bại trước đạo quân Phù-Tang(Nhật). Thất bại trong chiến tranh nha-phiến với Anh-quốc,bắt buộc phải nhượng dất! Lịch sử vẩn còn đó,và gần đây,trong chiến tranh Triều-Tiên 1950,Trung-công giúp Bắc Triều Tiên,rút cuộc thất-bại trước sự tấn công vủ bảo của Mỷ,dưới qyuền huy của tướng M-Arthur!
    Hẳn nhiên ,Tàu cộng biết lịch-sử của Dân-tộc mình.”hầu-bao”là chính,đó cũng chính là “dân tộc-tính’của Tàu
    vậy! Không đánh thì thôi,đả đánh thì thua! Đó chính “con-bài-tẩy’ mà ai cũng biết.Vì thế,lần nầy “đụng” đến
    Nhật,một bài toán khó đối với Tàu-Cộng vậy./

  7. kbc3505 says:

    Nhật tuyên bố nhất quyết bảo vệ biển đảo dù phải chiến tranh. Tàu cũng tuyên bố sẵn sàng chiến tranh với Nhật. Nhật không muốn mất đảo vì là của mình nên nhất người dân và chính phủ Nhật bảo vệ, còn Tàu muốn cướp mà không được có thực sự dám tiến hành chiến tranh?

    Nếu đất nước Nhật không bị hai trái bom nguyên tử, chưa chắc người dân và chính phủ Nhật có cái nhìn “hòa bình” sau thế giới chiến lần II mà Tàu từng bị Nhật đánh chiếm và mối thù này nếu “không rửa”, con cháu Đại Hán muôn đời không cam chịu.

    Chỉ cần Tàu Nhật đánh nhau, bao nhiêu như ông khác sẽ ngồi hưởng lợi. Con rồng kinh tế Đại Hán chỉ chớp mắt sẽ xuống thành mèo và chế độ cộng sản cũng sẽ cáo chung.

    kbc

Phản hồi