WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thêm một ngày mùa xuân tại Delaware

scenic-drive-in-delawareBút ký của Đoàn Thanh Liêm
* * *
Sau khi ở New York 3 ngày, tôi lại lên xe bus đi về phía nam hướng tới thủ đô Washington DC – là nơi tôi vẫn thường lui tới từ nhiều năm nay. Dọc đường vào trưa ngày 1 tháng 5, đầu tiên tôi dừng chân tại thành phố Wilmington của tiểu bang Delaware. Cháu Nguyễn Thanh Tuyền đã ra bến xe bus đón tôi về nhà trong thành phố Newark cũng gần đó. Đây là lần thứ hai tôi đến ở nhà vợ chồng cháu Tuyền & Ái Liên. Vào tháng Tư năm ngóai 2013, tôi đã có thời gian để sống với các cháu cả trên một tuần lễ và tôi đã viết một bài có nhan đề “Mùa Xuân tại tiểu bang Delaware” ghi lại khá đày đủ về những sinh họat thật lành mạnh đáng chú ý trong gia đình này. Năm nay, vì thời giờ eo hẹp nên tôi chỉ có thể đến sinh sống với các cháu trong có một ngày mà thôi. Nhưng lại cũng vẫn có nhiều điều thật lạc quan độc đáo phấn khởi mà tôi muốn được chia sẻ với bạn đọc trong bài ghi ngắn này.

I – Về hưu sớm để còn dành tòan thời gian cho việc tôn giáo và xã hội.

Sau trên 30 năm làm việc trong ngành nghiên cứu hóa chất, Tuyền đã quyết định về hưu, mặc dầu mới có 59 tuổi. Trong một cuộc nhóm họp hàng tuần là Lễ Thờ Phượng Chúa của các tín đồ Tin lành người Việt vào ngày Chủ nhật 27 tháng Tư mới đây tại nhà thờ trên đường Woodland Philadelphia, mục sư Tuyền cho biết rằng : “ Bắt đầu từ ngày 1 tháng Năm sắp tới đây, thì tôi “được giải phóng khỏi phải bận rộn đi làm cho hãng hóa chất” nữa. Và như vậy, thì tôi có thể dành tòan thời gian 100% cho công việc của Hội Thánh Chúa và của xã hội…”

Tuyền đi du học ở Mỹ từ năm 1973 và có bằng Tiến sĩ về Hóa học. Vì làm việc lâu năm, nên Tuyền đã trở thành một Chuyên Viên Nghiên Cứu Cao Cấp (Senior Researcher) cho Công ty Ashland có tiếng ở Mỹ. Ái Liên bà xã của Tuyền cũng có bằng Tiến sĩ Hóa học và làm việc cho Công Ty Dupont là một hãng có danh tiếng lâu đời ở Pháp và ở Mỹ. Với nghề nghiệp chuyên môn bảo đảm như vậy, nên hai vợ chồng có được một cuộc sống kể là sung túc với đủ các thứ tiện nghi thỏai mái của giới trung lưu trên đất Mỹ. Ngôi nhà nằm trên một ngọn đồi rộng đến 6,000 square feet với nhiều phòng được xếp đặt ngăn nắp gọn gàng, thóang mát – mà đặc biệt lại thường được sử dụng cho những cuộc hôi họp về văn hóa xã hội, nhất là các lớp học hỏi Thánh Kinh của những tín đồ ngoan đạo người Việt, người Á châu cũng như người Mỹ.

1 – Ngay buổi tối hôm tôi đến thì được chứng kiến một lần nữa Buổi Học Thánh Kinh & Cầu Nguyện (Bible Study & Prayer) vào ngày Thứ Năm hàng tuần với số người tham dự là 8 người gồm 4 người Việt, 2 người Đại Hàn và 2 người Mỹ – vì thế mà tất cả đều sử dụng tiếng Anh. Bắt đầu là bữa ăn tối do chính vợ chồng chủ nhà nấu nướng – mà đặc biệt có thêm một ổ bánh ngọt để mừng Ngày Được Về Nghỉ Hưu của Kỹ sư Tuyền với hàng chữ thật gây ấn tượng : “Congratulations for The New Beginning” (Chúc Mừng Cuộc Khởi Đầu Mới).
Ăn xong, mọi người cùng nhau thảo luận trao đổi thật nhiệt tình nghiêm chỉnh về một đọan Thánh Kinh đã được sọan sẵn với bản văn và các câu hỏi gợi ý được in ra trong 2 trang giấy.

Buổi sinh họat này là một trong hàng chục những cuộc hội họp để vừa học hỏi Kinh Thánh vừa Cầu nguyện của các tín đồ thuộc Giáo Hội Tin Lành Mennonite tại Delaware và Philadelphia – mà được dàn trải trong suốt 6 ngày thường trong tuần tại nhiều địa điểm khác nhau, sử dụng tiếng Việt hay tiếng Anh, tùy theo các đối tương tham dự. Tuyền cho biết : “ Phải có nhiều người cùng cộng tác chặt chẽ để phân công ăn ý nhịp nhàng với nhau, thì mới duy trì được bao nhiêu là sinh họat về tâm linh tôn giáo như vậy. Chứ nếu chỉ cu ky độc có một mình cháu với Ái Liên, thì làm sao mà cáng đáng hết mọi thứ chuyện của Hội Thánh được…”

2 – Về họat động xã hội và giáo dục tại Việt nam cũng vậy, vợ chồng Tuyền & Ái Liên luôn sát cánh với các bạn thiện nguyện trong Ban Xã hội ở Delaware trong dự án giúp cho bà con tại xã Bình An gần với nhà máy ciment Kiên Lương ở Rạch Giá có được nước giếng tinh khiết để sử dụng thường ngày và cho các trẻ nhỏ có trường để học tập. Dân làng ở đây còn yêu cầu Ban Xã hội cho đào thêm một giếng lớn nữa để cung ứng cho bà con ở một khu khác trong xã.

Về giáo dục, Ban Xã hội cũng đã phát động chiến dịch khuyến khích các em nhỏ ra sức trồng khoai lang để có thêm thực phẩm rau xanh cho địa phương. Và mới đây lại đã trao phần thưởng khuyến khích cho các em nào đạt thành tích cao trong việc trồng trọt thử nghiệm này. Phần thưởng hạng nhất lên tới cả 100 đô la, khiến cho dân làng ngạc nhiên thắc mắc và Ban Xã hội đã phải giải thích là cần phải nâng cao tinh thần chăm chỉ sản xuất bằng lối trao phần thưởng lớn như vậy – cố ý để các em tranh đua gắng sức trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp ở địa phương hẻo lánh kém phát triển này.

II – Hậu sinh thật là khả úy mà còn rất mực khả ái nữa.

Trong nhà, tôi thường khuyên nhủ các con của tôi rằng : “Các con phải ráng học tập, làm ăn chăm chỉ, sinh sống lương thiện để mà đạt được cái mức độ lý tưởng như cha ông ta vẫn nói “Con hơn Cha, Nhà có Phúc”. Với sự tiến bộ về nhiều mặt của xã hội ngày nay, thì thế hệ trẻ tuổi chúng con dễ có điều kiện khách quan để hiểu biết hơn, giàu có hơn cha mẹ của mình. Nhưng cũng còn phải cố gắng mà sống đạo hạnh, nhân ái hơn cả cha mẹ mình nữa. Có như thế, thì nhà ta mới thực sự được gọi là “Nhà Có Phúc”…

Nguyễn Thanh Tuyền sinh năm 1955, là con trai trưởng của anh chị Nguyễn Thanh Liêm và Liễu. Hai anh chị là chỗ rất thân tình gắn bó lâu năm với gia đình vợ chồng tôi. Anh Liêm người gốc ở khu Bình Trị Đông Gia Định. Còn chị Liễu là người xuất thân từ đất Bắc Ninh gần Hà Nội. Anh Liêm ngang tuổi với tôi và cùng theo học Khóa 13 Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức vào năm 1962 như tôi. Năm 1969, anh được học bổng và đem vợ cùng hai cháu nhỏ đi Mỹ để học về Thần học và ít lâu sau được phong chức Mục sư. Nhưng không may, anh bị bệnh và qua đời hồi đầu thập niên 1980 vào độ tuổi 50. Chị Liễu cũng đã mất cách nay đến 7 năm rồi.

Năm ngóai 2013 cũng vào tháng Tư, tôi đã đến và sống tại nhà của vợ chồng Tuyền & Ái Liên suốt 10 ngày, nên tôi có dịp hiểu biết nhiều về lối sống của hai người cháu thật đáng quý mến này. Là người đã từng tham gia họat động xã hội từ trên 50 năm, nên tôi đánh giá cao về các họat động của hai vợ chồng mà có sự “tâm đồng ý hiêp” rất bền chặt này – cả về mặt tâm linh tôn giáo cũng như về mặt văn hóa xã hội nữa. Vì thế mà tôi có thể nói rằng : “Cặp vợ chồng Tuyền và Ái Liên rõ ràng là những “Hậu sinh khả úy, mà cũng thật là khả ái nữa”. Và đúng là anh chị Liêm và Liễu bạn thân thiết của chúng tôi – thì đích thực anh chị là tiêu biểu cho những bậc “cha mẹ hiền lành để đức cho con” vậy.

Năm 2014 này, tại vùng đông bắc nước Mỹ, mùa xuân đến chậm hơn mọi năm. Nhưng từ vài tuần lễ nay kể từ giữa tháng Tư, tại Philadelphia cũng như ở New York và bây giờ tại Newark Delaware, hoa lá bắt đầu nở rộ xanh tươi khởi sắc – tô điểm cho phong cảnh thiên nhiên càng thêm xinh đẹp rạng rỡ. Nhưng điều làm cho tâm hồn tôi thật êm ả an vui – đó chính là vì tôi đích thân được chứng kiến cái lề lối sinh họat thật nhiệt tình hăng say, tràn đày lý tưởng nhân ái với lòng đạo hạnh sâu sắc tại gia đình của hai cháu Tuyền & Ái Liên như tôi đã tường thuật ở trên đây.

Và đó cũng là điều giúp tôi thêm lạc quan với sự tin tưởng chắc chắn rằng trong thế hệ con cháu chúng ta vẫn còn có được nhiều thành viên giữ được cái ngọn lửa yêu thương thật nồng ấm trong sâu thẳm trái tim của mình. Đó là thứ ngọn lửa của Tình Yêu Thương tuyệt vời đối với Gia Đình Dòng Tộc và đối với Nhân Quần Xã Hội nữa.

Mà trường hợp của cháu Tuyền & Ái Liên ở đây là một điển hình rất mực sống động vậy.

Thành phố Baltimore Maryland, ngày 3 tháng Năm 2014

© Đoàn Thanh Liêm

© Đàn Chim Việt

Phản hồi