WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Công nhân, như tôi được biết

images1W30Y028Tuy viết văn, viết báo nhưng tôi ít biết về giới công nhân, bởi tôi lớn lên từ một làng quê thuần nông ở miền Trung, khi ra trường, tôi sống quanh quẩn ở thành phố nên chỉ tìm hiểu về nông dân, thị dân… Cho đến cách đây vài năm tôi được một công ty truyền thông mời đi nói chuyện với công nhân với tư cách là một người tư vấn tâm lý, nói nôm na là “gỡ rối tơ lòng”. Tôi được đến khá nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất lớn có rất nhiều công nhân. Từ khu chế xuất Tân Thuận đến Linh Trung, Khu công nghiệp Củ Chi, Tân Bình … ở Sài Gòn và các khu công nghiệp ở các tỉnh lân cận ở Bình Dương, Tây Ninh, Biên Hòa, Bà Rịa Vũng Tàu, Long An … Nhờ đó tôi được dịp tiếp xúc, lắng nghe những lời tâm sự, quan sát và hiểu phần nào về cuộc sống của công nhân, đa số là còn trẻ, tuổi trên dưới 20 cho đến ngoài 30…

Công nhân có đủ ăn không ?

Sau phần nói chuyện và tư vấn về tình yêu – hôn nhân – gia đình mà các bạn trẻ rất quan tâm, tôi rời sân khấu để cho các bác sĩ, ca sĩ tiếp tục chương trình. Tìm một chỗ ngồi để nghỉ ngơi chờ xe đưa về cùng với những người làm chương trình. Nhưng tôi thường được các công nhân trẻ vây quanh để tiếp tục tâm sự, nhờ tôi tư vấn những chuyện riêng tư mà họ không thể cầm micro nói oang oang trước mặt mọi người. Nhân đó tôi cũng hỏi thăm họ về quê quán, thu nhập, điều kiện ăn ở và biết được khá nhiều… Nhìn chung, hầu hết họ không phải là dân tại chỗ mà thường từ những miền xa xôi như Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa hay Quảng Nam, Quảng Ngãi. Có lần nói chuyện xong với một nhóm công nhân ở một khu công nghiệp tại Tây Ninh, tôi lên xe ra về, chồng tôi nãy giờ ngồi chờ liền hỏi “Em vừa trò chuyện với ai vậy?” Tôi trả lời “Em nói chuyện với công nhân chứ ai.” Anh liền bảo “ Sao công nhân gì nhỏ xíu như trẻ con vậy?” Đúng là đa số thấp bé, gầy ốm… Cô bác sĩ chuyên về dinh dưỡng cùng đi nhận xét “ Công nhân mình bị suy dinh dưỡng”.

Bế tắt

Tất cả những khu công nghiệp tôi đến, chỉ có khu chế xuất Tân Thuận ở quận 7, Tp. HCM là tỏ ra khá hài lòng với thu nhập của mình, họ cũng tỏ ra tự tin, vui vẻ khi hợp tác, giao lưu với các diễn giả và các ca sĩ … Còn hầu hết các nơi, công nhân không mấy vui, họ u buồn, bế tắt …

Công nhân hầu hết là người ngoại tỉnh nên phải ở nhà thuê, không phải khu công nghiệp nào cũng có nhà ở cho công nhân. Tiền thuê nhà, tiền gởi về quê để nuôi con hay giúp đỡ gia đình, rồi mới đến tiền ăn… Với mức thu nhập thấp, luôn là một bài toán khó với họ. Ước mơ của họ là có một gia đình êm ấm, dành dụm mua một chiếc xe gắn máy, mua một căn hộ bình dân trả góp hay về quê xây một căn nhà nho nhỏ …Nhưng chuyện ấy với họ quả là xa xôi…Vì không thể dành dụm cho tương lại nên hầu hết chỉ sống qua ngày, tiêu xài hiện tại, tuổi trẻ một cách phung phí theo một nghĩa nào đó.

Bi kịch ly hương

Chấp nhận xa gia đình để đi làm kiếm tiền là một hy sinh rất lớn với những con người mộc mạc này, khi họ phải xa cha mẹ, anh em, vợ hoặc chồng hay con cái, bà con, làng xóm …Đâu chỉ thiếu hụt tình cảm, nhớ thương, đi lại khó khăn, tốn kém vào những dịp lễ tết muốn về thăm nhà mà sau đó còn ẩn chứa hoặc hiển hiện nhiều bi kịch cá nhân. Nhiều người vợ hay người chồng kể vì xa nhà lâu, chồng hoặc vợ họ ở nhà ngoại tình, cờ bạc hoặc nghiện ma túy…. Con cái gởi cho ông bà chăm sóc không phải đứa nào cũng ngoan, lo học mà vì thiếu cha hụt mẹ chúng đâm ra mất thăng bằng và hư hỏng. Vào đây dù đủ đôi chưa chắc đã yên, có người đua đòi nhậu nhẹt có kẻ chạy theo ai đó có tiền phụ rẫy vợ con.

Đạo đức dễ bị kéo xuống

Ở tỉnh nhỏ hay làng quê và ngay các thành phố ở Việt Nam có một thứ luật pháp bất thành văn mà người ta sợ hơn cả pháp luật chính thức, đó là dư luận. Một khi ai đó ngoại tình, chửa hoang, bất hiếu với cha mẹ, trộm cướp, bán dâm hay những cư xử vô đạo khác…liền bị dư luận lên án. Anh ta, chị ta đi đâu, cái án bám theo đó, dư luận biết anh là ai, con ông nào bà nào, nên không chỉ anh chịu nhục khi làm điều sai quấy mà cả gia đình, giòng họ cũng bị tai tiếng, bị vạ lây. Nhưng khi từ một làng quê xa xôi vào đây, không ai biết ai. Nếu anh làm sai, pháp luật không sờ gáy được thì không ai quan tâm. Vì thế không hiếm những bạn gái “tung hê” theo kiểu quan hệ tình dục bừa bãi, bán dâm, nạo phá thai, đã thành chuyện thường ngày ở những khu nhà trọ công nhân. Chưa kể nhiều nơi tăng ca liên tục khiến họ rất căng thẳng, nhiều công ty nợ lương công nhân, một số công ty nước ngoài bỏ trốn, quịt lương… Không hiếm những cuộc đình công, biểu tình nho nhỏ đòi tăng lương, đòi nợ…hoặc lơ láo thất nghiệp. Nông dân khi mùa màng thất bát, thiên tai… họ vẫn còn ruộng đất, công nhân mất việc, họ còn gì?

Bị dồn nén về tâm lý …

Không khó khăn gì để giới công nhân nhận ra mình thiệt thòi, khổ cực, bế tắt… Một khu công nghiệp mở ra, ai hưởng lợi to lợi nhỏ, còn công nhân chỉ có đồng lương còm… Chính bất công xã hội, khoảng cách giàu nghèo quá lớn giữa giới chủ, giới cán bộ và công nhân là nguyên nhân của những dồn nén, uất ức mà có dịp là nó bung ra, như cái lò xo… Việc đập phá, cướp bóc trong một số cuộc biểu tình chống Trung Quốc vừa qua ở Thủ Đức, Bình Dương, Hà Tĩnh…. Tất nhiên việc làm ấy là sai, phải bị trừng phạt, những kẻ phá hoại thật đáng giận, nhưng cũng đáng thương.

Nhưng lẽ nào các cấp lãnh đạo không biết được công nhân sống ra sao? Không còn hiểu gì về công nhân? Không tiên liệu được sự việc?

Trung Quốc xâm lược giúp ta biết được ai là kẻ thù, công nhân lợi dụng biểu tình chống Trung Quốc để đập phá, hôi của khiến giới lãnh đạo cần phải tìm hiểu về công nhân và cần có một định nghĩa mới về giai cấp này.

16/5/2014

Nguyễn Thúy Ái
Nguồn: Việt Studies

3 Phản hồi cho “Công nhân, như tôi được biết”

  1. tonydo says:

    Tác giả Nguyễn Thúy Ái viết rất trung thực, không màu mè văn chương, nhưng ngắn gọn ,đã lột tả một cách hết sức cô đọng cuộc sống thê thảm, không có tương lai của những người mà cha ông họ đã hy sinh xương máu để cướp được chính quyền cho tụi Tư Bản Đỏ, tham lam, tàn ác, vô ơn sống như đế vương thời Trung Cổ.
    Những ai không tin Nguyễn Thúy Ái, xin đừng về Việt Nam cưỡi ngựa xem hoa nữa, nhưng hãy tới chứng kiến tận mắt chỗ ăn, chỗ ở, chỗ làm của anh chị em công nhân rồi hãy to mồm khuyên bảo họ không nên đập phá, bạo động làm xấu đi hình ảnh chống ngoại xâm….vân..vân…
    Tôi khổ nhiều..nên hiểu rất rõ tâm lý của giai cấp mà tay Tổ Sư Chính Trị Điếm Hồ Chí Minh gọi họ là, Giai Cấp Công Nhân Tiền Phong, Cánh Tay Phải Của Đảng….”Sic”
    Cái sai lầm chính yếu của đảng Cộng Sản Việt Nam là tưởng mình có thể hy sinh những thành phần trẻ tuổi, quê mùa ít học, thấp cổ bé miệng này để CÔNG NGHIỆP HÓA đất nước cho bằng các quốc gia tiên tiến bên cạnh một cách nhanh chóng.
    Thế nhưng chính họ, con cái của họ thì lại sống như đế vương, nhà lầu xe hơi, du học xuất ngoại chơi bời như đi chợ.
    Hơn nữa trình độ quản trị quốc gia kém cỏi, nhân tài thực sự trong và ngoài nước không được trọng dụng, trong khi Con Cái Các Cụ thì tham quyền cố vị, ú ớ hội tề, điên điên, khùng khùng thì lại được nắm vận mệnh quốc gia.
    Có nhiều vị học rộng hiểu cao thường gọi là Trí Thức ở Hải Ngoại cũng không chịu hiểu cái cùng cực của giai cấp công nhân mà cho là họ bạo động, kém văn hóa không biết về Nhân Quyền, Dân Quyền nên không chú ý tới giai cấp này.
    Chính cái tụi Trí Thức này luôn tiếp tay cho cái ác.( vì đầu óc ở trên trời)
    Tức nước rồi sẽ vỡ bờ, họ chẳng có tội gì cả!
    Vùng lên để tự cứu mình là con đường duy nhất.
    Thượng Đế sẽ đứng đằng sau những người khốn khổ.
    Chào hy vọng!
    Chúc thành công!

  2. DâM TiêN says:

    Đã từng buồn, đang buồn về những công nhân xã hội chũ nghĩa !

    CSVN bị ép phải mở cửa, đón nhận tư bản nó v à à a o mạnh mẽ
    quá, cùng tác phong như những chủ đồn điền cao su thời Pháp.

    Bề ngoài, mình nào là độc lập , nào là chiến thắng thắng ! oai
    phương…Điện biên Phủ cứ lẫy lừng cứ lừng lẫy… lẫy lừng , mà
    trong khi đó người dân mình vẫn làm nô lệ về kinh tế cho người
    ngoài… Who pays, commands, ai chi tiền thì làm xép sòng….

    Đọc qua bài, mới vỡ lẽ ra, thành phần công nhân cỏn rát trẻ,
    thường suy dinh dưỡng, bé nhỏ, từ ngoài mien Trung mà đến…Nên
    Dâm tui có ý kiến xây dựng cỏn con này:

    Tại sao người mình không nghĩ ra cách nào nhằm công nghiệp hóa ,
    kỹ thuật hóa Miền Trung ? Biết rằng tổn phí thiết kế, giao thông
    chuyên chở…sẽ kéo theo một số ngân khoản hao hụt… Tuy nhiên,
    nếu lấy DÂN làm gốc, thì việc công nghệ hóa Miến Trung sẽ dần dần
    đô thị hóa Miền Trung như mô hình Nhựt Bổn… Một miền Trung sẽ
    thịnh vượng không thua gì hai miền Nam và Bắc VN…

    Nguồn nhân lực dồi dào có sẵn tại Miền Trung là một lợi thế. Hãy
    công nghệ hóa, đô thị hóa Miền Trung Việt Nam! Hãy nghĩ tới người
    dân Miền Trung giầu về…ý thức hệ, mà NGHÈO về kinh tế.

  3. ĐẠI NGÀN says:

    CÔNG NHÂN

    Công nhân cũng chỉ con người
    Nghèo nàn, ít học, phải đành làm thuê
    Mong sao sẽ được đổi đời
    Cố công gầy dựng sau này cho con
    Cậy vào chìa khóa vàng son
    Cái đầu hiểu biết lợi ta ích đời
    Tại anh Các Mác trời ơi
    U mê ám chướng vẽ vời “công nhân”
    Nào là “giai cấp đấu tranh”
    “Công nhân lãnh đạo” mới thành công thôi
    Nhằm xây thế giới “thiên đàng”
    Lâu đài trên cát vạn phần là đây !
    Nên người hiểu biết thấy ngay
    Nhân danh, lợi dụng, kiểu này hay chi !
    Người khôn phải thấy thường khi
    Điều hòa giai cấp rõ thì mới hay !
    Làm sao san bớt giàu nghèo
    Để đừng chênh quá là điều ưu tiên !
    Chớ theo lời Mác chỉ phiền
    Hệt mang lúa giống bán miền vu vơ !
    Nên thôi ta có vần thơ
    Hầu ai đọc tới tình cờ xem sao !

    NON NGÀN
    (17/5/14)

Phản hồi