WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đừng quá tay với dân

TS tâm lý học Mạc Văn Trang

TS tâm lý học Mạc Văn Trang

Thấy chính quyền thông báo trên VTV đã bắt giữ và sẽ truy tố hơn 600 kẻ cầm đầu trong các vụ “lợi dụng biểu tình, gây rối, bạo loạn” trong mấy ngày 12 – 13/4/2014 … tôi rất lo lắng. Sao những “kẻ cầm đầu” lại nhiều thế? Hơn 600 người bị bắt, tra xét bởi công an khiến nhiều người lo sợ. Đã có biết bao trường hợp người dân lành lặn, khỏe mạnh bị CA gọi đến “làm việc” rồi “tự treo cổ”, “tự nhảy lầu”, “tự té ngã”… chết (?); nhiều người từ đồn CA ra về thân tàn ma dại; nay nhiều người dân trước khi bị gọi lên “làm việc” với CA đã phải viết di chúc cho người thân và dân làng! Những vụ dùng cực hình ép cung để “thi đua lập thành tích phá án nhanh” đã đẩy bao người chịu án oan như ông Nguyễn Thanh Chấn? Vì vậy việc bắt bớ ào ạt, tra hỏi cấp tốc, xét xử vội vàng… hàng trăm người một lúc khiến không khỏi hoang mang cho hàng ngàn thân nhân những người bị bắt và gây lo lắng trong dư luận xã hội. Phải làm sao sàng lọc mau chóng, chỉ giam giữ rồi xét xử một số ít những phần tử thực sự lợi dụng biểu tình để cướp của,  đánh người ác độc; còn những người lương thiện, có hành vi quá khích, nay đã biết lỗi, chỉ nên yêu cầu viết “kiểm điểm”, “tự phê bình nghiêm khắc” và tha cho về.  Được như vậy, cũng là bớt gây thêm hờn oán trong lòng dân.

Xét đến cùng thì tình trạng biểu tình yêu nước dẫn đến bạo loạn vừa qua là do LỖI Ở CHÍNH QUYỀN. Hồi Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất, tôi đã viết bài “Lòng dân ta cũng đang là những “ngọn núi lửa phủ tuyết” (www.boxitvn.net) “… lòng dân lâu nay cũng là “những ngọn núi lửa phủ tuyết”, khi gặp những sự kiện lay động lòng người thì “lòng dân ghê gớm” mới bùng nổ dữ dội như núi lửa phun trào…”. Nay thì lòng yêu nước, nỗi uất hận về nhiều chuyện, bị dồn nén trong lòng dân đã phun trào. Trong tâm trạng xã hội như vậy, những hành vi quá khích là khó tránh khỏi.

Tại sao lại lỗi là do chính quyền? Tại vì:

- Mấy chục năm nay, chính quyền làm bao nhiêu điều sai trái, người dân đi khiếu kiện, không giải quyết đến nơi đến chốn. bao người đói, rách, nằm vạ vật trên hè phố, dòng dã tháng năm đi đòi công lý với bao uất hận trong lòng…;

- Bao nhiêu năm, chính quyền tiến hành biết bao vụ “giải tỏa”, “cưỡng chế” nhà cửa, đất đại của dân bằng bạo lực, nhiều vụ rất tàn bạo, kiểu xã hội đen khiến tâm lý dùng bạo lực để giải quyết các bất đồng luôn được nuôi dưỡng, kích thích. Từ người dân đến sinh viên, học sinh … có mâu thuẫn, tức khí là xử lý bằng bạo lực, “nhìn đểu”, “cười đểu” cũng có thể đâm chém nhau… Cả làng kéo ra đánh chết người trộm chó, bất chấp pháp luật…;

- Đau nhất là mới cách đây ít lâu, những người bày tỏ lòng yêu nước bằng biểu tình ôn hòa, phản đối Trung Quốc xâm lấn biển đảo, cướp bóc, đánh đập ngư dân dã man đã bị chính quyền đàn áp không thương tiếc. Nhiều người bây giờ vẫn còn bị cầm tù… Tầu Trung Quốc vào ăn cướp phải gọi là “tầu lạ”; mấy chữ “HS – TS – VN” cũng phải viết trộm; nữ sinh Phương Uyên lấy máu hòa với nước viết: “Tầu khựa cút khỏi biển Đông”, bị tòa án kết tội “làm ảnh hưởng đến tình hữu nghị tốt đẹp Việt Nam – Trung Quốc”… Bao nhiêu hành vi ác hiểm của Trung Quốc bị bưng bít … Lòng dân chứa chất bao oán hận mà chính quyền thì vô cảm;

- Bạo lực về tinh thần lại càng tồi tệ. Bao nhiêu người nặng lòng với dân nước, đem hết tâm, trí ra góp ý, phản biện, cung cấp thông tin khách quan, mong chính quyền hồi tâm, chuyển ý, cải cách thể chế cho xã hội tốt hơn … đã bị chính quyền khinh rẻ, thóa mạ là “thoái hóa, biến chất”, “thế lực thù địch”, “âm mưu diễn biến”…Hàng loạt nhà báo độc lập bị bỏ tù, trong khi hàng ngàn “dư luận viên” được nuôi béo để chuyên xuyên tạc, bôi nhọ những người có chính kiến khác… Chính quyền không từ một thủ đoạn nào trong việc khủng bố tinh thần những người “bất đồng chính kiến”… Quyền dân chủ, nhân quyền bị chà đạp thô bạo. Tâm trạng xã hội bất an ngày càng nặng nề.

- Giai cấp công nhân đều xuất thân từ dân nghèo, mang trong lòng bao bất công xã hội, đã thế bấy lâu nay chính quyền, công đoàn ít khi đứng về phía công nhân để xử lý những bất hòa với giới chủ một cách thỏa dáng, nên càng nhiều bức xúc. Hơn nữa họ noi gương các vị tiền bối cách mạng, vẫn được Đảng giáo dục, phải đi đầu trong đấu tranh chống áp bức, bất công, xây dựng xã hội công bằng văn minh… Nếu có những công dân dẫn đầu các cuộc đấu tranh thì đó chính là những “hạt giống đỏ” cần được nêu gương học tập, để phong trào công nhân từ tự phát đến tự giác…

- Luật biểu tình không được ban bố để người dân quen với việc bày tỏ thái độ và hành động ôn hòa trong khuôn khổ pháp luật. Biểu tình là một hành vi tự do của công dân, nó phải được thể hiện trong môi trường dân chủ để người dân có trải nghiệm, biết đúng, sai, tự điều chỉnh dần dần thành văn hóa biểu tình, ý thức công dân, trách nhiệm xã hội…
Bao năm cấm tiệt, rồi bỗng nhiên bùng ra, sao chẳng loạn!

- Bao trùm lên tất cả là một chính quyền tham lam, ích kỷ, dung túng cho các nhóm lợi ích đua nhau tàn phá đất nước, vơ vét của cải cho đầy túi tham; rồi quyền và tiền làm đảo lộn mọi giá trị, phá nát kỷ cương xã hội, đẩy bao người dân vào cảnh “bần cùng sinh đạo tặc”. Đã thế, mọi nguồn lực quốc gia dồn vào bảo vệ đảng cầm quyền, bảo vệ chế độ “xã hội chủ nghĩa” mà hầu hết người dân đã ngao ngán mất hết niềm tin. Những người lãnh đạo dường  như không còn khả năng lắng nghe, thấu cảm, chia sẻ, dự cảm được nỗi lòng của người dân và tâm trạng xã hội; lý lẽ thì lạc lõng, hành động thì dựa vào lực lượng “công cụ” để trấn áp là chính. Thảm cảnh hiện nay là quả báo của những hành động vô minh, do tham, sân si, ngã chấp sai khiến.

Chính quyền cần nhìn thẳng vào sự thật như vậy để tự giác ngộ, hiểu thấu dân, thương lấy dân mình, trừng trị một số kẻ xấu gây hại, nhưng bớt gây thêm oan trái, uất hận cho dân.

Đoạn tuyệt với “4 tốt”, “16 chữ vàng” đi!

Quay về với dân, tuyệt đối tin dân, dựa hẳn vào dân mới cứu được nước!

© Mạc Văn Trang

7 Phản hồi cho “Đừng quá tay với dân”

  1. Nguyễn Hoàng says:

    Cám ơn Tiến sỹ Mạc Văn Trang, bài viết của ông rất hay đầy đủ, sắc bén, toàn diện về nhưng hiện tượng biểu tình vừa xảy ra ở VN. Nếu các vị trong BCT ĐCS mà hiểu, nhận thức được như ông thì dân VN có phúc quá.

  2. NON NGÀN says:

    CHÍNH QUYỀN

    Chính quyền thật sự là ai ?
    Đúng ra mấy vị ngày nay đứng đầu !
    Nói là mấy vị cho vui
    Thật ra cũng chỉ mấy người mà thôi
    Còn toàn bộ máy thực thi
    Ăn lương làm việc đáng gì nói đâu !
    Việt Nam non thế kỷ rồi
    Vẫn còn lệt bệt kiểu người đàng đuôi !
    Điệu này mà kéo dài hoài
    Bị thằng Trung Quốc phổng rồi còn chi !
    Chiến tranh khốc liệt ai bì
    Tưởng hòa bình đến cùng nhau vui vầy
    Ai ngờ cũng lại chiến tranh
    Cách này cách khác thập phần chua cay !
    Thằng Tàu giờ đặt giàn khoan
    Biểu tình thì cấm mới càng nhiêu khê !
    Khiến dân cảm thấy não nề
    Chống ai ai chống mọi bề rối tung ?
    Từng nghe đất nước anh hùng
    Nay sao tựa kiểu nửa khùng nửa điên !
    Chống Tàu có phải ưu tiên ?
    Hay dân bạo loan, triền miên sợ hoài ?
    Nếu là dân chủ sợ ai ?
    Còn không dân chủ, độc tài chối sao ?
    Đúng là tức tưởi nghẹn ngào
    Cái nào chẳng thấy cái nào rõ ra !
    Giống như thằng cuội cây đa
    Nhìn trăng tưởng cái lá đa của mình !
    Dân như trăng sáng rành rành
    Lá đa chỉ thật mong manh dễ gì !
    Cho dù cố ngủ quên đi
    Chính quyền như thế, cái gì của dân ?
    Hay đều nhận thức chủ quan
    Của toàn mấy vị hiên ngang đứng đầu !
    Phải chăng “Ý hệ” cơ cầu
    Một lần đã buộc, khó hầu gỡ ra !
    Gỡ ra sợ phạm “Bác Hồ”
    Nào ai nghĩ đến cơ đồ núi sông !

    TS. ĐẠI NGÀN
    (19/5/14)

  3. tonydo says:

    Ông Thầy này viết hay, viết thật, lại ngắn gọn rõ ràng, qúa hay:
    (Chính quyền cần nhìn thẳng vào sự thật như vậy để tự giác ngộ, hiểu thấu dân, thương lấy dân mình, trừng trị một số kẻ xấu gây hại, nhưng bớt gây thêm oan trái, uất hận cho dân.) (hết trích).
    Bravo !!
    Hãy đọc đoạn văn này cho kỹ, hỡi những người Cộng Sản Việt Nam!
    Qúi vị giành được chính quyền là nhờ ở những người khốn khổ này.
    Và xin nhớ cho kỹ:
    Đừng có vong ơn, bội nghĩa!
    Một buổi Ban Mai đẹp trời nào đó, khi qúi vị vừa thức giấc thì chính những người đáng thương này sẽ còng tay qúi vị và sau đó chưa chắc qúi vị còn có được cơ hội để nhìn lại mặt vợ con lần nữa.
    Hãy thức tỉnh!

  4. BUILAN says:

    Thự tê ĐẤT NƯỚC rơi vào tình cảnh như hôm nay !!!
    Một phần trách nhiệm cuãng thuộc vế SĨ PHU- TRÍ THỨC và cả đám người tự khoe là LTCM !!!!
    Họ đã cầu an Khôn loĩ- tài lanh “với phương châm “IM LẶNG là vàng”
    Họ không dám noí thay, than oán thay noí ra cái ÁC caí SAI cái độc – BỊP LỪA cuả chế dộ thất nhân ác đừc ! Không dám đoì hoỉ lẽ phaỉ- công bằng cho những thân phận thấp cỗ bé miệng – Họ để măc cho cái AC, LÁO BỊP hoành hành !
    Thượng đế ưu đaĩ cho họ để làm gì nhĩ ? Có ai tự hoỉ như vậy không !??

    Tôi trân trọng tấm lòng cuả TÁC GIẢ ! Tôi kêu goị TRÍ THỨC sống cho ra cái giống người – giúp những người không may ngu dốt như tôi ! Dành chút tâm “sống vì moị người” – Viết nữa viết nhiều hơn nữa… soi sáng lương tâm- mở mắt cho bọn ác CS … nhận ra lẽ phaỉ, điều thiện, lòng nhân … !!

    Cần vượt qua sự sợ haĩ – cái chết .. . cùng nhau cưú dân cứu nước!
    “..- Bạo lực về tinh thần lại càng tồi tệ. Bao nhiêu người nặng lòng với dân nước, đem hết tâm, trí ra góp ý, phản biện, cung cấp thông tin khách quan, mong chính quyền hồi tâm, chuyển ý, cải cách thể chế cho xã hội tốt hơn … đã bị chính quyền khinh rẻ, thóa mạ là “thoái hóa, biến chất”, “thế lực thù địch”, “âm mưu diễn biến”…Hàng loạt nhà báo độc lập bị bỏ tù, trong khi hàng ngàn “dư luận viên” được nuôi béo để chuyên xuyên tạc, bôi nhọ những người có chính kiến khác… Chính quyền không từ một thủ đoạn nào trong việc khủng bố tinh thần những người “bất đồng chính kiến”… Quyền dân chủ, nhân quyền bị chà đạp thô bạo. Tâm trạng xã hội bất an ngày càng nặng nề.

    - Giai cấp công nhân đều xuất thân từ dân nghèo, mang trong lòng bao bất công xã hội, đã thế bấy lâu nay chính quyền, công đoàn ít khi đứng về phía công nhân để xử lý những bất hòa với giới chủ một cách thỏa dáng, nên càng nhiều bức xúc. Hơn nữa họ noi gương các vị tiền bối cách mạng, vẫn được Đảng giáo dục, phải đi đầu trong đấu tranh chống áp bức, bất công, xây dựng xã hội công bằng văn minh… Nếu có những công dân dẫn đầu các cuộc đấu tranh thì đó chính là những “hạt giống đỏ” cần được nêu gương học tập, để phong trào công nhân từ tự phát đến tự giác…

    Trân trọng vô cùng, thưa tác giả !

  5. Cơn uất dân tộc says:

    “Nay thì lòng yêu nước, nỗi uất hận về nhiều chuyện, bị dồn nén trong lòng dân đã phun trào. Trong tâm trạng xã hội như vậy, những hành vi quá khích là khó tránh khỏi “. Tác giả: Mạc Văn Trang .

    Quả đúng là như vậy – ” Tức nước vỡ bờ “

  6. Người góp ý says:

    Bài viết thật thấu tình đạt lý , nếu nước mất không có gì là lạ !

  7. Thanh Pham says:

    Làm Sao Không Hờn Căm?

    “Đừng quá tay với dân”
    Nói chuyện với đầu gối
    Chúng nó không là người
    Thì làm sao ta nói?

    Chúng nó đã kêu gọi
    Phải bảo vệ tổ quốc
    Riêng tư Sang đã nói
    Biểu tình là thiêng liêng!

    Để rồi chúng đàn áp
    Bắt bớ lẫn giam cầm
    Người biểu tình cả nước
    Làm sao không hờn căm?

    T.Phạm

    http://phaxiengnole.wordpress.com/
    http://sangcongpha1.wordpress.com/

Phản hồi