WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nước Mỹ sẽ có đệ nhất phu nhân gốc Việt?

Vợ chống ông James Webb. Ảnh Washington Post

Vợ chồng ông James Webb. Ảnh Washington Post

Trả lời phỏng vân hôm thứ Hai của một đài phát thanh ở Washington, ông James Webb, cựu Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ tiểu bang Virginia cho biết ông đang xét đến chuyện ra tranh chức tổng thống, mở ra một cơ hội để nước Mỹ có thể có một đệ nhất phu nhân gốc Việt Nam.

Ông Webb đắc cử Thượng nghị sĩ năm 2006 nhờ quá trình cựu chiến binh Việt Nam chống đối chiến tranh Iraq, viết sách, và bộ trưởng Hải quân dưới thời Tổng thống Reagan. Nhưng ông không ra lại vào năm 2012. Ông đã từng bỏ đảng Cộng hòa để theo đảng Dân chủ.

Xuất hiện trên đài phát thanh WAMU để trao đổi về quyển hồi ký sắp xuất bản, khi được hỏi liệu ông có ra tranh cử tổng thống năm 2016 hay không, ông nói:

“Nhà tôi và tôi đang tính đến kế hoạch cho những ngày tới. Tôi rất quan tâm đến hướng đi của nước Mỹ hiện nay, và chúng tôi sẽ tính đến chuyện đó.”

Ông nói nước Mỹ đang vấp váp trong chính sách ngoại giao từ chuyện này đến chuyện khác mà không thể hiện rõ lợi ích an ninh quốc gia thực sự là gì. Ông cũng quan tâm đến khoảng cách giàu nghèo ngày càng rộng thêm. Những chuyện đó có thể giải quyết nếu có một ban lãnh đạo tốt hơn tại Washington.

Tuyên bố hôm thứ Hai của cựu Thượng nghị sĩ 68 tuổi khiến những người làm chính trị không khỏi ngạc nhiên. Qua đến thứ Ba vẫn còn những lời bàn về quyết định của ông.

Có người cho rằng ông khó thành công vì kể từ khi không chịu ra tranh nhiệm kỳ hai cho chức vụ Thượng nghị sĩ, ông hầu như rút khỏi hẳn sân khấu chính trị.

Có người cho rằng muốn ra vào năm 2016 phải chuẩn bị vận động ngay từ bây giờ, một chuyện chưa thấy ông Webb làm, trái với bộ máy vận động khổng lồ đang chạy rầm rộ của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Những người thân cận với ông nói rằng ông không phải là hạng người thích làm những chuyện để người ta chú ý, ông không tuyên bố như vậy nều không suy nghĩ chuyện đó một cách đúng đắn.

Steve Jarding, một nhà tư vấn cho ông Web nói rằng dĩ nhiên là bà Clinton có đủ tư cách ra ứng cử, nhưng vẫn có nhiều đảng viên Dân chủ muốn có một chọn lựa khác, và ông Webb là một chọn lựa đầy thú vị.

Phu nhân ông Webb là một người gốc Việt. Gia đình bà Hồng Lê Webb từ Vũng Tàu di cư sang Mỹ năm 1975, cuộc di cư lần hai sau lần đầu năm 1954.

Những năm đầu tiên ở Mỹ, gia đình bà sống tại thành phố New Orleans, tiểu bang Louisiana. Bà đậu cử nhân ở Michigan, đậu bằng luật ở Cornell, và làm luật gia cho một văn phòng đầu tư chứng khoán tại Washington.

Chính tại văn phòng này mà hai ông bà quen nhau, lúc đầu chỉ là quan hệ khách hàng, kế tiếp là quan hệ tình cảm, sau khi hai người chấm dứt các cuộc hôn nhân sóng gió trước đó. Bà có 1 con, ông có 4.

Bà cho biết trình độ tiếng Việt Nam của ông là xuất sắc nếu so với những người không được đào tạo bài bản về ngoại ngữ. Điều lý thú là ông bà có thể nói chuyện với nhau bằng tiếng Việt, nhất là khi đi Việt Nam hoặc những khi cần có những khoảnh khắc riêng tư mỗi khi đi vận động ồn ào, mệt mỏi trước công chúng.

Tổng hợp theo Stripes.com Dailykos

© Đàn Chim Việt

9 Phản hồi cho “Nước Mỹ sẽ có đệ nhất phu nhân gốc Việt?”

  1. DÂN VIỆT says:

    Này các chú dư lợn viên ( DLV ) ôi . Sách có câu : Thùng rỗng kêu to, mồm mép tía lia, ba hoa thiên địa 100 voi chẳng được bát nước sáo, nói nhiều mà làm ít hay chẳng làm nên cơm cháo gì ( thuộc típ giỏi đánh võ mồm ? ) . Vậy tập đoàn DLV đoán xem ai ? . ” Lầm lầm lì lì đá chết voi, tốt gỗ hơn tốt nước sơn, nói ít mà lại làm nhiều ” ? . Típ người đã không làm không nói thì thôi, mà khi đã làm, đã nói thì như đinh đóng cột : đó là cá tính của J Webb. DLV nghĩ xem tại sao : – Bao lâu mai mãi rồi, tại sao cho tận tới bây giờ mới chuyển ” TRỤC ” sang Á ĐÔNG, lẽ ra phải ngay sau Đệ Nhị Thế chiến mới phải chứ, mà sao lại phải chuyển TRỤC sang mãi tít tận đàng Đông mà không là Trung Đông, Đông Âu được rùi can chi phải đi mãi tới tận Á ĐÔNG xa tít, nếu không phải là để gần tầu khựa ” thăm hỏi ” tầu khựa cho tiện cho gần. Vì lẽ đó nếu mà J. Webb tiến tới thì đúng là Trời tựa, gập thời gập thế sẽ làm nên ” Main Event, Big Event ” lắm lắm, hơn nữa không ai hiểu người Á Đông bằng chính người Á Đông thì đây dưới ” nách ” J Webb lại đúng ngay Phu Nhơn chính hiệu con nai vàng là người Á Đông, thì không đúng ” Thiên thời ” là gì ? Mà người Á Đông không ai bằng người Việt Nam với tính tình có đủ ” Nhân Lễ Nghĩa Trí Tín ” . Nhật cũng vậy nhưng ” NHÂN ” hơi thua một chút ( vì nhiều khi cũng tàn bạo ? ) nên phải xếp sau Việt Nam ( con Rồng cháu Tiên ? ), còn tầu khựa thì ôi thôi, ai cũng biết cả rồi, TRỤC cũng đã chuyển, trừ khử đi là vừa để tránh hậu họa cho nhân loại ? .

  2. Đòn Gió says:

    Đây là đòn gió của đảng Dân Chủ kiếm phiếu người Việt kỳ bầu cử tới mà thôi.
    Khi nào có tết Congo ở Mỹ thì Hồng Lê Webb là đệ nhất phu nhân Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ!

  3. DÂN VIỆT says:

    Dư lợn viên DuGTus NGUYEn ta ơi ! Biết thì thưa thốt không biết thì ngồi dưới đít giếng mà nghe, nhà ngươi ” hư cấu ” láo lếu, ở đâu ra mà nhà ngươi dám nói : ” …J Webb sẽ đưa phe họ ( D/chủ) thắng cử …lần 3 ( một điều chưa từng xẩy ra trong bầu cử Hoa Kỳ ) . Nếu không biết thì đừng có nói mò nói láo theo kiểu đặt điều như VC ?. Này, không phải chỉ một lần, mà nhiều lần bầu cử Hoa Kỳ ( phe đảng D/chủ – C/Hòa thay nhau làm T/thống 3 đời liên tiê’p ( chứ không phải là 3 nhiệm kỳ nghe ! ) ) có khi tới luôn 4 đời T/thống liền tù tì như trường hợp các ông T/thống : Grant,Hayes,Garfield và Arthur đều là người của đảng C/Hòa ( Republic ? ) . Tiện thể tiếp sang chuyện các chú lợn sữa,” congnghiephuynh và Cư Dân ” VC không ưa, ghét Sanchez với J.Webb là phải rồi vì 2 người này chống cộng triệt để mà ? Này ta nói cho mà chuẩn bị áo quần sơ-mi 6 tấm gỗ đi là vừa, không thấy TRỤC nó đã chuyển sang tới của ngõ nhà thằng tầu khựa rồi còn tưởng bở mà nằm mơ ôm đít mãi nó…thôi dẹp đi Chín, bênh nó mãi thối lắm .

  4. Bầu cử kỳ này says:

    Dân chủ kỳ này te tua rồi
    Đã mần 2 nhiệm kỳ mà chẳng đi tới đâu, kinh tế còn tệ lậu, gần 7 năm rồi mà tỷ lệ thất nghiệp vẫn trên 6 chấm. Cải tổ y tế còn nhiều khuyết điểm, chính sách ngoại giao quá yếu, ai cũng chê trách,

  5. Man Ninh says:

    I will support you 99.99%

  6. congnghiephuynh says:

    Neu so voi Ba H. Clinton J. Webb con thua xa. Vay, dung co tuong bo ma nam mo..Thoi, bo di Tam.

  7. DUGTUS NGUYEN says:

    Đảng Dân chủ đã cầm quyền 2 nhiệm kỳ thì liệu ông James Webb này sẽ đưa phe họ thắng cử… lần 3? (Một điều chưa từng xảy ra trong bầu cử Hoa Kỳ)

  8. Cư dân DC says:

    Xin nói thêm: Nếu ở Hạ viện Mỹ, Hà Nội ghét nhất Sanchez thì Thượng viện là Webb. Mỗi lần gặp quan chức CSVN, ông Webb thường nêu vấn đề nhân quyền, tù chính trị, đối xử bất công đối với thương phế binh hai bên thắng thua, trùng tu nghĩa trang Biên Hòa, bởi vì với tư cách là một sĩ quan Thủy Quân Lục chiến từng tham gia chiến tranh Việt Nam, ông cho rằng quân đội miền nam rất “dũng cảm.”

  9. KHỔNG MẪN says:

    ” NƯỚC MỸ SẼ CÓ ĐỆ NHẤT PHU NHÂN GỐC VIỆT ” : Chắc chắn là như vậy, vì sao chúng tôi sẽ ” cò mồi ” sau nếu Quí Ông Bà ra tranh cử, giờ hãy xin tặng Ông Bà Slogan 2 chữ ” MAIN EVENT ” khi ra tranh cử, không cần phải nói nhiều ” Hùng biện ? “, vì rằng trên võ đài người người đã biết đã chờ đợi ” Main Event ” nó ra làm sao rồi ! . ” CHANGE ! CHANGE ! ” tuy yếu quá thế mà vẫn ” ăn khách ” ? .

Phản hồi