WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trước giờ lăn bóng trận chung kết: Hai đội tuyển, một ước mơ

Germany-vs-Argentina-Fifa-World-Cup-2014-Final-Match-Champion

Đối với giới hâm mộ nghệ thuật nhồi bóng thế giới, chiếc cúp vô địch World Cup quả là chiếc cúp quý gia nhất của môn bóng tròn, đồng thời cũng là chiếc cúp được tạo ra chỉ cho một số đội tuyển rất đặc biệt. Tổng cộng đến giờ mới có 8 quốc gia sờ tay được vào chiếc cúp vô địch, trong đó có hai đội sẽ gặp nhau ở trận chung kết chiều nay là Dức và Argentina. Đức đã đoạt giải cao quý này 3 lần, Argentina cũng là ăm cúp được 2 lần. Hai đội từng gặp nhau ở chung kết 2 lần –mổi đội thắng một trận-, và trận banh hôm nay đánh dấu lần thứ 3 cỗ xe tăng gặp La Albiceleste, biệt danh của đội tuyển Nam Mỹ với chiếc áo trắng sọc xanh mầu thiên thanh.

Những người theo dõi sát các đường banh của thế giới đều nhớ những tên tuổi quen thuộc của cả 2 đội: Argentina là quê hương của Diego Maradona và Gabriel Batisatuta, Đức là nơi đào tạo những danh tài như Franz Beckenbauer và Jurgen Klinsmann. Những cầu thủ nối tiếng đó đã góp phần xây dựng làng bóng của quốc gia họ và nâng nghệ thuật nhồi bóng thế giới lên một đẳng cấp mới, nhưng trận banh hôm nay sẽ nơi để các cầu thủ thế hệ đàn em tạo dựng một lịch sử thể thao hoàn toàn mới: 21 năm qua Argentina chưa thắng một giải lớn nào (kể cả giải Copa America cấp khu vực), 18 năm rồi Đức cũng chưa thành công, (kể cả giải Euro Cup dành cho những đội tuyển Châu Âu). Chính khoảng thời gian quá dài này khiến trận banh trở thành sôi nổi hơn: cầu thủ 2 đội đều trông chờ chiến thắng, khán giả khắp mọi châu lục cũng hân hoan đón chờ cuộc so giày giữa 2 đội tuyển tiêu biểu cho làng bóng đá Châu Âu và Nam Mỹ. Một lý do nữa cũng được nhiều người nói tới: Đức đang nuôi hy vọng trở thành đội banh Châu Âu đầu tiên lấy được cúp vô địch World Cup ở sân Nam Mỹ, Argentina muốn duy trì truyền thống đã có ngay từ lúc khởi đầu: Nam Mỹ là đất của người Nam Mỹ, chiếc cúp vô địch khi đã đến đây “sẽ ở lại đây” chứ không bao giờ lọt vào tay của người ngoài.

Không chỉ 1 tỷ người sẽ ngồi xem trận banh tối nay, mà ngay cả cầu thủ Đức và Argentina cũng biết chiến thắng không đến một cách dễ dàng. Sau trận thắng chủ nhà Brazil với tỷ số 7-1, anh trung vệ Đức Toni Kroos bảo “thắng trận bán kết không có nghĩa là sẽ trở thành vô địch, chúng tôi biết trận chung kết sẽ là trận banh đầy khó khăn”, anh hậu vệ Jose Basanta của Argentina cũng đưa ra phát biểu tương tự, cho rằng “chỉ còn một bước nữa là sẽ đi đến thành công”. Dù khó đến đâu đi chăng nữa, cả 2 anh cầu thủ này đều tin tưởng ở một điều thật giống nhau: đội tuyển của họ sẽ là đội banh chiến thắng, trách nhiệm của họ ngày hôm nay là phải biến ước mơ trở thành sự thật.

Cái đinh của trận chung kết World Cup 2014 vẫn là Lionel Messi, anh cầu thủ đắt giá nhất thế giới, sẽ cùng với Gonzalo Higuain và Javier Mascherano lãnh trách nhiệm công thành, tạo khó khăn trong vùng cầm địa của Đức. Trong cuộc họp báo hôm thứ Bảy vừa rồi, ông huấn luyện viên Joachim Loew của Đức bảo với cánh nhà báo “nếu nghĩ đối thủ của chúng tôi chỉ có mỗi mình Messi thì quý vị hoàn toàn sai lầm”, vì “Argentina là đội banh công cũng nhanh, lui về thủ thành cũng nhanh”, do đó “chúng tôi phải sẵn sàng để đối phó với họ” bằng cách “phải đá một trận banh thật hoàn hảo, không có một sơ sót nào cả”.

“Không thể để sơ sót xảy ra trên sân” cũng là ý ông huấn luyện viên Alejandro Sabella của Argentina nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong buổi họp báo sau cùng trước giờ ra sân. “Dàn quân của họ mạnh lắm”, đưa ra dẫn chứng nhưng đợt tấn công như vũ bão mà các cỗ xe tăng Đức đã thể hiện trong 3 trận gặp Hoa Kỳ, Bỉ và Brazil. “Các bạn nên nhớ Đức có thể mở cuộc tấn công bất cứ lúc nào, họ lại là đội tuyển nổi tiếng kỷ luật, không hề chấp nhận đầu hàng trước tình thế đầy khó khăn nào cả”. Khi được hỏi cầu thủ Đức nào là “cầu thủ đáng ngại nhất”, ông Sabella không ngần ngại trả lời: “họ có cả một đội tuyển chứ đâu phải chỉ có một cầu thủ”, kể ra một danh sách thật dài những cầu thủ mà dàn quân dưới trướng của ông phải truy cản, trong đó đương nhiên có Miroslav Klose, Bastian Schweinsteiger, Thomas Muller, Lukas Podolski, Philipp Lahm, Mesut Ozil… Ông Sabella chưa quên 4 năm trước đây trên sân Cape Town của Nam Phi chính những cầu thủ ông vừa nhắc đến đã thắng Argentina 4-0 trong trận tứ kết, và trách nhiệm của người cầm quân như ông là không thể để tình huống đó xảy ra lần thứ nhì, tin tưởng ở tài nghệ của dàn phòng thủ “cứng hơn bê tông” mà ông đã dựng được với Pablo Zabaleta, Ezequiel Garay và anh thủ môn Sergio Romero.

Kết quả trận chung kết World Cup 2014 trên sân Maracana sẽ như thế nào? Ngay chính các sòng đề thể thao ở Châu Âu và Châu Á dù đặt Đức đứng ở kèo trên nhưng cũng nói “rất khó đoán đội nào sẽ thắng, đội nào sẽ thua” vì “tài nghệ của Đức và Argentina khít khao với nhau quá”, theo lời ông Stan James, người đang điều hành một trong những sòng chuyên cá cược thể thao lớn nhất nhì Châu Âu, “chưa bao giờ thấy hai đội tuyển sát nút với nhau như lần này”.

Hiện giờ, đánh Đức đặt 4 ăn 6, đặt cửa Argentina đánh 5 ăn 7. Điều đó có nghĩa là phải đợi cho đến khi tiếng còi trọng tài thổi kết thúc trận banh, lúc đó ngôi vị vô địch World Cup mới ngã ngũ.

© Đàn Chim Việt

1 Phản hồi cho “Trước giờ lăn bóng trận chung kết: Hai đội tuyển, một ước mơ”

  1. Lại Mạnh Cường says:

    Đức và Argentina cống hiến một trận đấu đầy hào hứng do có nhiều kịch tính trong 120 phút.
    Với tôi cả hai đội đều tài giỏi ngang nhau; đáng tiếc Argentina đã bỏ lở một vài cơ hội bằng vàng !
    Trong thi đấu bao giờ cũng có ít nhiều may mắn, và lần này thần may mắn đã mỉm cười với đội Đức !
    Nhưng “xe tăng” Đức được hầu hết đánh giá là đội rất mạnh, nhất là khi nghiến nát đội chủ nhà 7-1 !
    Lần này đội Đức hưởng nhiều vinh quang bởi giữ nhiều kỷ lục, sau mấy lần WC ẩn nhẫn chờ thời !

    Sau mùa bóng đá WC 2014 tôi thấy trống vắng, bởi hụt hẫng những sôi động của giải lần này.
    Thôi đành ráng sống chờ thêm bốn năm nữa, WC 2018 tại Nga, với hy vọng Putin kô còn tại vị !

    Xin cám ơn nhà báo Nguyễn Văn Khanh của RFA, đã theo dõi kỹ càng và tường thuật dài hơi nhé.

    Lại Mạnh Cường

Phản hồi