WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

24 giờ trước khi bóng lăn trận chung kết Euro

Tây Ban Nha- Italia sẽ đá chung kết ngày 1/7/2012

“Thằng ấy trông hầm hố lắm nhưng chẳng có gì đâu”, anh bạn tên Hiệp nói thật to cho mọi người cùng nghe lúc cả đoàn đang đi bộ từ quán bia về phía trung tâm thủ đô Warsaw để lấy xe. “Hôm đá với Bồ nó đã tí chết, ăn may vào được chung kết, như thế thì làm sao mà lấy được cúp vô địch”.

“Thằng ấy” ở đây là đương kim vô địch Tây Ban Nha, hội tuyển sẽ so giày với Ý ở chung kết vào tối ngày Chủ Nhật sắp tới trên sân Kiev. Ngay sau khi trận Ý-Đức kết thúc với tỷ số 2-1 nghiêng về quốc gia nổi tiếng với món pizza, giới cá cược Châu Âu và Châu Á đã đặt Tây Ban Nha nằm kèo trên, có nghĩa là khả năng đoàn tuyển thủ của xứ đấu bò thành công cao hơn đối thủ. Chính vì điểm này mà cuộc tranh cãi bắt đầu và mỗi giờ mỗi trở nên sôi nổi hơn, giữa những người nghĩ Tây Ban Nha sẽ thành công và tập thể tin tưởng chiến thắng sẽ về tay Ý.

“Nó thắng được chứ sao không? Thắng dễ nữa là đằng khác.”, một anh khác -tên Hùng- vừa nhìn tôi vừa nói. “Em nói cho bác nghe, thằng Tây Ban Nha nó kinh lắm, không đùa với nó được đâu”, đưa ra bằng chứng với những siêu sao của làng banh da thế giới như Xavi Hernández, Andrés Iniesta và Iker Casillas, những hung thần của sân cỏ “đã giết chết biết bao nhiêu đứa trước khi chúng nó kéo nhau vào chung kết”, đi kèm theo lời bàn “thấy chúng nó đá mà phát khiếp, thằng Ý không ăn nổi đâu”.

Chỉ nghe đến đây là anh Hiệp phản pháo “ai cũng bảo mấy đứa đó hay, thế còn Andrea Pirlo, Daniele De Rossi và Gianluigi Buffon thì các anh bỏ đi đâu? Mấy đứa nó không hay à? Thằng Buffon chụp banh chắc như thế mà các anh vẫn không phục hay sao? Mới hôm qua thằng Balotelli nó đá cú đá trời giáng thắng thằng Đức đấy, các anh có nhớ không? Tôi đoán thế nào thằng Ý cũng thắng, thằng Tây Ban Nha không chọc thủng hàng hậu vệ của Ý được đâu”. Cũng vẫn anh bạn nổi tiếng “nói bạo” nhất trong đám bạn bè này bảo “ngay từ ngày đầu thằng Tây Ban Nha đã đá lởm khởm lắm, đến chung kết đứa nào mà dại ôm nó thì mất cái xe như chơi”.

Tranh cãi không chỉ xảy ra trong thành phần khán giả, mà ngay chính trong giới nhà báo đang tác nghiệp tại Ba Lan cũng như tại Ukraine. Vừa nghe ông huấn luyện viên Vicente Del Bosque bảo tin tưởng “sẽ làm nên lịch sử” vì là hội tuyển đầu tiên trong 6 năm liền thắng 3 giải thể thao lờn nhất thế giới (EURO 2008, World Cup 2010 và sẽ thắng EURO 2012), ông bạn Matthew của hãng thông tấn AP nói ngay “lão này từ xưa đến giờ vẫn dè dặt lắm, nếu mà lão đã nói như thế thì chắc chắn lão phải có ngón đòn chắc ăn ở chung kết”.

“Chẳng có đòn gì mới cả đâu”, anh Pedro của đài truyền hình Rai News 24 trả lời. “Hôm đá vòng bảng cả 2 ông đã đưa ra những đấu pháp mới, bên Tây Ban Nha thì 4 công 6 thủ, bên Ý thì đá 3-5-2 và kết quả là hòa. Chủ Nhật này chắc chắn vẫn bổn cũ soạn lại, cứ y như trận bán kết mà làm chứ chẳng anh nào có đòn gì mới hơn nữa đâu”. Hỏi anh Pedro xem anh nghĩ hội tuyển nào sẽ thắng, anh ngần ngại một hồi lâu rồi mới trả lời với giọng ngoại giao để không làm mất lòng mọi người: “chắc hai bên huề nhau, đá penalty thì bên nào may bên đó ăn”.

Câu trả lời mang tính bão hòa đó không được cánh nhà báo ủng hộ Tây Ban Nha chấp nhận. “Tôi nghĩ mọi chuyện sẽ được giải quyết trong vòng 90 phút thôi”, bà chị Therese chuyên viết chuyện bên lề sân cỏ cho tờ L’Equipe nhận xét. “Không có David Villa nhưng ông Bosque vẫn có được những cầu thủ tài ba nhất, trong 5 trận ở EURO 2012 đội Tây Ban Nha chỉ bị tung lưới có một trái, trong 2 trận tứ kết và bán kết, đối thủ của họ chỉ đá được đúng 1 quả vào giữa gôn nhưng thủ môn Iker Castilla tung mình cứu được. Dàn hậu vệ của họ cứng chẳng khác gì Ý, dàn công của họ mạnh hơn đội tuyển Ý nhiều”. Bà chị dự đoán: Tây Ban Nha thắng 2-0, bảo thêm “đừng mong trận banh sẽ có hiệp phụ, đừng mong trận banh giải quyết bằng 5 quả penalty”.

Vui nhất là ông cựu huấn luyện viên Sergio Sacchi của Azzurri, nổi tiếng là người vui tính và dễ dãi. Gặp ai ông cũng tay bắt mặt mừng, ngợi khen đội tuyển quốc gia “đá càng ngày càng xuất sắc”, gọi trận mới thắng Đức là trận banh sôi nổi, đáng xem nhất của giải năm nay, hứa hẹn Chủ Nhật này “trận chung kết còn hào hứng hơn nhiều”.

Khi được yêu cầu nhận xét về trận chung kết, ông huấn luyện viên đã 66 tuổi nhưng lúc nào cũng yêu đời như một chàng thanh niên 16 cho hay 2 đội tuyển Đức và Ý “có ít nhất 3 điểm giống nhau và 1 điểm khác nhau”. Họ giống nhau ở chỗ “từng đoạt vô địch thế giới, từng thắng vô địch EURO, và 2 anh thủ môn lại là thủ quân của hội tuyển”. Còn điểm khác nhau? “Tính cả những trận đá hiệp phụ, Azzurri chỉ thắng hoặc huề chứ chưa hề thua La Furia Roja”.

Như vậy ông nghĩ Ý sẽ thắng Tây Ban Nha chứ gì, một nhà báo đặt câu hỏi. “Tôi hy vọng như thế”, vừa nói ông Sacchi vừa cười, trên mặt lộ rõ vẻ tự tin.

Tường thuật từ Warasaw

 

Phản hồi