WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bánh chưng bẩy tạ cúng mẹ Bác Hồ

banh---ganh-2-e30c0Cặp bánh chưng nặng bẩy tạ được dâng cúng bà Hoàng Thị Loan, mẹ Bác Hồ, tại lăng tẩm của bà trên núi Động Tranh, Nam Giang, Nam Đàn, Nghệ An, nhân Tết Ất Mùi.

Mồng 6 tháng Giêng, chọn ngày lành tháng tốt, đúng giờ hoàng đạo, Sở Văn hóa – Thông tin – Du lịch Nghệ An tổ chức lễ dâng bánh chưng lên hương linh bà Hoàng Thị Loan, mẹ Hồ Chí Minh.

Cặp bánh chưng có trọng lượng 700kg, mỗi chiếc nặng 350kg. Các nghệ nhân xứ Nghệ An, đã sử dụng hàng ngàn lá dong lớn kết thành tấm để gói chiếc bánh chưng vĩ đại này. Bánh hình khối vuông mỗi cạnh dài hơn 1m, cao 40cm. Để nấu chín cặp bánh chưng khổng lồ này, người ta đã phải làm ra một chiếc nồi đặc biệt, và cả nhiều tấn củi, đun nấu trong nhiều giờ.

Rước cặp bánh bẩy tạ đến mộ bà Hoàng Thị Loan trên núi cao, với 270 bậc thang, dốc thẳng đứng không phải là đơn giản. Sở đã phải tuyển lựa nhiều nam thanh niên, lực lưỡng, để rước bánh.

Sau khi hoàn thành nghi lễ dâng hoa, dâng hương, dâng bánh, Ban tổ chức thụ lễ, phát lộc, cắt bánh cho dân địa phương và khách thập phương về dự lễ ăn uống hả hê.

Ban tổ chức kỳ vọng lễ dâng bánh lên mẹ Bác sẽ trở thành lễ hội thường niên vào ngày Mồng 6 Tết Nguyên đán hàng năm, nhằm thu hút khách du lịch tâm linh, thay bằng hành hương tới các chùa, thì nay hành hương về quê Bác vào dịp Tết.

Thôi thì, cũng mừng cho bà Loan, sinh thời bà rất khó khăn. Tuy có danh là vợ của Phó bảng, Tri phủ Bình Khê, dân làng gọi là Bà Huyện, nhưng đói lắm, đói đến mức bà không đủ sữa cho cậu út Nguyễn Sinh Nhuận suy dinh dưỡng, khát sữa mà chết yểu lúc một tuổi. Bà là người tần tảo đó đây, đầu hôm sớm mai, vất vả nhọc nhằn, chẳng giàu có gì.

Bây giờ con cháu ăn nên làm ra, lăng mộ xây to nhất đẳng điền, thập phương cúng bái, mâm cao cỗ đầy, bánh chưng 7 tạ, ăn xong chia lộc khắp thiên hạ, võng kiệu nghêng ngang, tiền hô hậu ủng. Hòa thượng, sư sãi có đến cả trăm làm lễ đồng tế. Hẳn bà cũng nở mày nở mặt. Mừng cho bà, được ấm lòng nơi chín suối!

banh-8-e30c0Thôi thì, lòng thành chứng giám, Sở Văn hóa – Thông tin – Du lịch Nghệ An thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh. Bà Hoàng Thị Loan sống khôn chết thiêng, phù hộ độ trì cho Sở trúng quả trúng thầu, thăng quan tiến chức, sang năm cúng bà bánh chưng vài tấn.

Nghe nói, khi đại diện Sở khấn, hương án cháy ngùn ngụt hiển hiện chân linh bà Hoàng Thị Loan đã chứng giám lòng thành của những người con xứ Nghệ.

Ban biên tập ĐCV
© Đàn Chim Việt

17 Phản hồi cho “Bánh chưng bẩy tạ cúng mẹ Bác Hồ”

  1. TT says:

    Khốn khổ thay cho những người phải khiêng hai cái bánh thật nặng này lên gần 300 bậc để cúng vái một người đã có công sinh ra một tên Hán gian mà cứ nghĩ rằng họ đang làm một công việc nhớ ơn…?!?!

  2. Duy hung says:

    Lúc sinh thời và phùng thời HCM có bao giờ cúng giỗ mẹ đâu, mà bây giờ bọn quan lại làm trò nịnh bợ lộ liễu này, trông tởm quá….
    Tại Nghệ An thì xây lăng mẹ HCM, tại Bình định thì xây lăng bố HCM,
    Được biết lăng Ng Sinh Sắc tại BĐ tọa lạc trên một khu đất rộng hơn 2 Ha tốn kém đến 50 tỷ đống, trong khi khu tưởng niệm của Quang Trung Nguyễn Huệ, gần đó chỉ nằm gọn dưới tàn bóng me, chưa được 0,2 Ha, với cấu trúc cấp 4 cũ kỹ.
    Sự hoang phí do bọn quan lại nịnh bợ bày ra tốn hao của dân của nước biết bao nhiêu…
    Thử hỏi dân Liên xô và dân Trung Quốc có xây lăng tẩm cho cha mẹ của Lê Nin, Stalin, của Mao Trạch Đông không?
    Đọc bài này tôi chỉ thấy sự phẫn nộ và khinh bỉ.

  3. nguyễn tiến sĩ says:

    Dầu sao cặp bánh chưng khỗng lồ này vẫn còn có ích cho người dân (không phải là được ghi danh lên kỹ lục Ghi nét VN để tự sướng ) mà nó được chia đều cho mọi người để ăn cho đỡ đói chứ nghe nói cũng có cái Tô hũ tiếu khỗng lồ chứa hàng trăm lít nước lèo ,thịt ,bánh hũ tiếu ,tôm … phải đổ đi vì sau khi dâng hương (?) và ghi vào kỹ luc Ghi nét VN nó không thể chia ra cho người dân ăn được vì đả bị thiu thối …
    quả thực đây là những tư tưỡng vĩ đại của những bộ óc đĩnh cao trí tuệ loài …chó dưới chế độ iu việt CHXHCNVN . Có đúng vậy không hở thằng Phú đãng viên cuồng đạo Bác Hồ ?

    Lão Vua HCM chết đi nhưng đám quần thần đem ướp và tôn thờ cái xác để cho nó bất tử hầu giữ vững cái Đãng CS cho nó khỏi phải sụp đổ . Cái đám nịnh thần chuyên đi bú liếm Đãng đả bày ra cái trò cúng mụ đẻ ra HCM bằng cặp bánh chưng chẵng giống ai để nịnh Đãng hầu kiếm chác thêm chút bỗng lộc ,vừa được ghi vào sổ Ghi nét VN vừa được Đãng khen ,quả thật là cao kiến !
    Mừng Đãng mừng xuân ! Đựt mẹ ,Mừng xuân mừng đãng !!!

  4. Kim Liên says:

    Thời Đảng mạt, trời xui tụi vô thần chúng nó làm toàn chuyện ruồi bu.

  5. KHÁCH BÊN ĐƯỜNG says:

    Gửi BTV/ĐCV sai quấy người ta bắt lỗi thì nên có tinh thần phục thiện mà sửa sai . ” nhất đẳng điền ” không phải là một tục ngữ ( proverb ) mà là một lối nói thông thường nghĩa đã rành rành ra đó ( ruộng hạng nhất ) không có nghĩa bóng ( sens figuré ), thế thì nghĩa bóng nó ra làm sao xin ĐCV cho biết . ” Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng ” cứ gần mực mãi thì nhất định sẽ có ngày mục dây đen bẩn quần áo chân tay ( nghĩa đen, sens propre là như vậy ), nghĩa bóng là gần, tiếp cận với cái xấu cũng sẽ xấu luôn, nên câu này là tục ngữ mới có 2 nghĩa ?

  6. Nói Toẹt Móng Heo says:

    Dẫu gì thì bà con cũng được ăn bánh chưng no nê sau khi thăm viếng lăng mộ của cụ bà Hoàng Thị Loan trên núi cao, với 270 bậc thang.

    Trích: “Ban tổ chức kỳ vọng lễ dâng bánh lên mẹ Bác sẽ trở thành lễ hội thường niên vào ngày Mồng 6 Tết Nguyên đán hàng năm, nhằm thu hút khách du lịch tâm linh, thay bằng hành hương tới các chùa, thì nay hành hương về quê Bác vào dịp Tết“.

    Đề nghị Ban Tổ Chức (BTC) hãy coi đây là một “lễ hội” truyền thống, tổ chức hàng năm cho hoành tráng bằng cách cho “chém lợn đâm trâu”, mời luôn cả các hoa hậu về để các cụ lớn tuổi có cơ hội “thả nòng” như cụ Vũ Khiêu ôm hôn hoa hậu Kỳ Duyên một cách say sưa hoành tráng.

    Được như vậy, thì cho dù dốc cao thẳng đứng với 270 bậc các cụ cũng sẽ vãn cứ tấp nập hăng hái kéo đến cho vui, phải không thưa GS Vũ Khiêu?

  7. BA GIAI says:

    Cả cặp bánh chưng mới chỉ có 7 tạ ( 700 Kg ) để thờ cúng mẹ cha bác , như vậy, ” mẹ cha Bác ” ! còn thua xa ” Tấn ” ( 1000 Kg ? ), còn phải nằm dưới “Tấn”, thì bác hàng con cháu nước nôi gì ? Đó là điềm đảng sắp bị tụt dưới Tấn (?) . Ngày xưa cả trăm cả triệu viên gạch, hòn đá mới xóa bỏ được cột đồng Đông Hán Mã Viện trấn yểm dân ta, ngày nay chỉ cặp bánh chưng mới chỉ có 7 tạ, thua xa tấn, của dân ta cũng đủ xóa vỡ Ba-đình bùa trấn yểm của Mao với dân tộc Việt ? … Ha, Ha Ha .

  8. trọnglú says:

    Thằng súc vật con thì chết khô động ba đình con mẹ thì cũng chết rồi mà lũ ngu cu đen việt nam ngày càng ngu ngục quần què hơn lũ bắc hàn…đéo mẹ làm chuyện ruồi bu cặc chệt

  9. Austin Pham says:

    Úi giùi, lại đám hắc…nha bày trò phong thần phong thánh cho hồng kỳ lão mẫu đấy à.

  10. Việt Tiến says:

    “Bây giờ con cháu ăn nên làm ra, lăng mộ xây to nhất đẳng điền”. Người viết đoạn này không hiểu nghĩa của cụm từ “nhất đẳng điền” nên làm cho cụm từ trở nên ngô nghê về mặt ngữ nghĩa. Thời xưa, người ta phân chia ruộng thành nhiều loại tùy độ màu mỡ, bằng phẳng, tiện tưới tiêu, đi lại… Nhất đẳng điền là loại ruộng tốt nhất. Đối chiếu với đoạn trên thì thấy các ý chẳng có gì ăn nhập với nhau cả, đề nghị BBT sửa lại.

    Lời biên tập viên:
    Thưa bạn: Ý bạn nói là nghĩa đen. Người viết tin này dùng cụm từ với nghĩa bóng. Cảm ơn bạn đã góp ý.

    Bbt ĐCV

Phản hồi