WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nga: Lãnh tụ đối lập bị bắn chết tại Moscow

 Nemtsov lên án Putin gay gắt nhất

Nemtsov lên án Putin gay gắt nhất

Nhà lãnh đạo đối lập Nga tên là Boris Nemtsov vừa bị bắn chết tối thứ Sáu tại trung tâm Moscow. Ủy ban Điều ta Liên Bang Nga tuyên bố vào sáng thứ Bảy rằng đã mở một cuộc điều tra ngay lập tức để truy tìm hung thủ.

Nemtsov từng giữ chức phó thủ tướng ở thập kỷ 1990s dưới thời Tổng thống Boris Yeltsin. Ông là một trong những nhân vật phê phán Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin gay gắt nhất.

Một cách nhanh chóng, Putin đã lên án hành vi giết người và gởi lời chia buồn đến gia đình Nemtsov. Từ điện Cẩm Linh, Putin cho lệnh tăng cường thêm nhân viên an ninh giỏi vào nhiệm vụ để tìm ra thủ phạm, hãng thông tấn Nga, Itar-Tass đồng loạt đưa tin. Hồ sơ tội phạm đã được mở ngay nhằm vào tội giết người và buôn bán bạch phiến có vũ trang, ủy ban điều tra thông báo.

Nemtsov là một gương mặt lãnh đạo chính trị có sức lôi cuốn rất lớn tại chính trường Nga. Ông mới 55 tuổi, đang giữ vai thủ lãnh của Đảng Cộng hòa Nga và Đảng Nhân dân Tư do Nga, hai đảng đối lập rất có thế lực hiện nay. Gần đây, Nemtsov liên tục lên tiếng phê phán các chính sách về Ukraine của điện Cẩm Linh.

Bạn thân của Nemtsow là Ilya Yashin nói rằng họ đang thu thập các tài liệu chứng cớ về việc Nga gởi quân và vũ khí vào lãnh thổ Ukraine để chuẩn bị đưa ra trước công luận.

Cái chết của Nemtsov đến sau hai ngày khi mà đảng đối lập đã chọn địa điểm tại Moscow để tổ chức một cuộc biểu tình lớn vào ngày Chủ nhật ngày 1 tháng Ba.

Khoảng nửa đêm, Nemtsov đang đi bộ cùng với người bạn gái trên chiếc cầu không xa điện Cẩm Linh, một chiếc xe màu trắng dừng lại từ phía sau, nổ súng vào lưng ông, rồi đào thoát. Được biết rằng khu vực này vào mỗi tối thứ Sáu, thường rất đông người tụ tập.

Những nhà điều tra đang phỏng vấn người phụ nữ đi bên cạnh ông đến từ Ukraine. Phóng viên CNN nhìn thấy chiếc xe màu trắng đang bị kéo ra khỏi hiện trường.

Nemtsov, 55 tuổi, đã từng bị bắt vài lần vì đã lên tiếng tố cáo chính phủ Putin tham nhũng. Lần bị bắt gần đây nhất vào khoảng 2012, Nemtsov tố cáo cuộc bầu cửa quốc hội gian lận và tổ chức hàng chục ngày người biểu tình chống Putin.
Trong những cuộc phỏng vấn với báo giới gần đây, Nemtsov nhấn mạnh rằng “nước Nga của năm 2014 cũng giống như nước Nga của thế kỷ 19”, “Nơi đây là thánh đường của tham nhũng”, “Đây là đất nước tôi. Người Nga đang trong cơn hoạn nạn. Không có hệ thống công lý ở Nga. Giáo dục suy giảm mỗi năm. Không có một quyền tự do gì. Người Nga phải được hưởng quyền tự do. Chúng ta phải đứng lên, dù khó khăn cũng phải làm,” ông nói.

Nemtsov tố cáo rất gay gắt về Thế Vận hội Mùa đông 2014 tại Sochi. Ông phát hành một tài liệu mô tả Olympic Mùa đông ở Sochi là một cuộc lừa gạt vĩ đại nhất trong lịch sử nước Nga cận hiện đại, có tới 60% kinh phí, tương đương 30 tỷ Mỹ kim đã bị biển thủ.

Nhà vô địch cờ vua thế giới Garry Kasparov viết về cái chết của Nemtsov: “Khi chúng tôi tranh luận, Boris khi nào cũng bảo tôi là đừng quá hấp tấp, nước Nga phải được đổi thay, bạn phải sống lâu để chứng kiến sự đổi thay này. Vậy mà bây giờ, anh đã chết. Không ai được thấy anh nữa. Hãy ngủ bình yên”.

© Trần Gia Hồng Ân
© Đàn Chim Việt

4 Phản hồi cho “Nga: Lãnh tụ đối lập bị bắn chết tại Moscow”

  1. MotKhucRuot says:

    Tại sao CNCS không thành công tại các quốc gia có nền kỹ nghệ hùng mạnh như Anh , Pháp , Đức , Ý …..mà lại thành công tại một nước nông nghiệp , nghèo nàn , lạc hậu như nước Nga . Câu trả lời rất đơn giản là : ” dân tộc nào , chính quyền đó ” . Cái dân tộc không ủng hộ CS thì sẽ ủng hộ một tên ma cô , côn đồ Putin . Hình như trên thế giới này phải có những con người cũa quỷ sứ , và dân Nga được quỷ chọn để phá hoại thế giới .

  2. CHÍNH " EM " TAY MƠ says:

    Còn ai trồng khoai đất này ? Nhưng mà Nemtsov chết thế cũng phải, ai đời một yếu nhân như vậy, mà lại đi chơi đêm khơi khơi trong khi sắp có một cuộc biểu tình vĩ đại để phản đối đối thủ cáo già đầy quyền lực. Ngữ này mà nắm quyền rồi cũng chẳng làm nên trò trống gì, chỉ thêm rách việc

  3. Trúc Bạch says:

    Ha ha ha …

    Thêm một chiến công mới của thiên tài Putin !

    Putin xử dung “chiến thuật cũ” để đạt chiến thắng mới.

    Chiến thuật khủng bố, ám sát đã được đảng CSVN áp dung rất triệt để tại miền Nam VN trước 1975 .

  4. Thạch Đạt Lang says:

    Đọc bản tin này thì những người như Nguyễn Hoàng Hà, Nguyễn Công Bằng, những Dư luận viên từ Anh Quốc, Đức Quốc, Mỹ như Thanh Thiên, Hai Lúa, Nguyễn Thị Trang Nhung, Thái Hà, Việt kiều ở Mỹ…những kẻ đã từng nâng bi Putin một cách hèn hạ, bỉ ổi rất ư hả dạ vì Putin đã loại được một đối thủ nguy hiểm.

Phản hồi