WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thử lý giải hiện tượng Vũ Kiêu…

copy-of-vukhieu11GS. Vũ Khiêu, thần tượng trí thức và biểu tượng văn hóa của chế độ hiện hành, anh hùng lao động, vừa được thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tặng câu đối ca tụng ông lên mây, nhân việc ông thọ 100 tuổi như sau :

“Triết gia trong cách mạng – Nghệ sĩ giữa Anh hùng”

Ông cũng là người được giải thưởng Hồ Chí Minh đợt đầu 1996 về các cuốn sách mỹ học, triết học, văn hóa học như :” Nghệ sĩ và anh hùng”, “Góp phần nghiên cứu cách mạng tư tưởng và văn hoá (1987), Người trí thức Việt Nam qua các chặng đường lịch sử” nhằm ca ngợi Bác và Đảng. Năm 2000, giáo sư được phong danh hiệu Anh hùng Lao động thời đổi mới.

Ngày 12 tháng 9 năm 2006, Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa thay mặt Hội đồng Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhất cho Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu vì có nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp phát triển khoa học xã hội và nhân văn, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.Đại hội Thi đua Thủ đô Hà Nội, khi được trao tặng danh hiệu “Công dân Ưu tú Thủ đô”. (Theo từ điển mạng)

Ông từng được nhà nước tặng biệt thự, được chế độ ưu đãi công thần, chế độ coi ông là thần tượng văn hóa của chế độ…

Năm 1963 GS. Vũ Khiêu đã viết cuốn sách về Mỹ học có tên là “Đẹp”. Năm đó, chúng tôi đã mua cuốn sách này để đọc và thấy kiến thức của GS. Vũ Khiêu phải nói cho công bằng là rất hạn hẹp và ấu trĩ. Mỹ học trong cái nhìn của GS là Mỹ học có tính giai cấp, có tính đảng. Cái gì đảng ta nói, đảng ta làm đều đồng nghĩa với cái đẹp. Ví dụ như cải cách ruộng đất là cái đẹp, đánh nhân văn giai phẩm là cái đẹp, căm thù giai cấp địa chủ tư sản là cái đẹp…

Sau đó tôi đã đọc hầu hết các cuốn sách của GS. Vũ Khiêu như vừa kể trên thì thấy trình độ GS chưa thể gọi là trí thức.

Việc chế độ nâng GS. Vũ Khiêu từ một ông giáo tiểu học, từng hành nghề lao công tạp dịch trong bệnh viện thời Pháp lên thành biểu tượng cho giới trí thức : là anh hùng văn hóa, là nhà triết học số 1, mỹ học số 1, nhà nghiên cứu văn hóa số 1, thậm chí thành Nguyễn Trãi của chế độ…khiến dư luận giới trí thức thứ thật bất bình, không phục; nên khi GS. Ôm hôn cô hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên mãnh liệt quá mức ông cháu và nhất là cụ lại tặng cô này một câu đối thiếu văn hóa, khiến thiên hạ bực mình ném đá khắp nơi trên FB và trên các blog, website.

Chúng tôi đã đọc hầu hết các cuốn sách của GS. Vũ Khiêu thì thấy nếu ta xếp cụ vào hàng ngũ trí thức thì quả là một điều quá lố. Chỉ riêng việc GS. Vũ Khiêu lên tiếng nhiệt liệt ủng hộ hành vi của mộ kẻ điên rồ đòi sửa lại, viết lại Truyện Kiều như dưới đây, chứng tỏ cụ không phải là người trí thức :

Trong cuộc hội thảo về Dòng chảy văn hóa xứ Nghệ từ Truyện Kiều đến phong trào Thơ mới tổ chức vào ngày 15.12.2012 tại khu di tích Nguyễn Du, Hà Tĩnh, mỗi đại biểu tham dự được tặng một cuốn sách (bản photo) có nhan đề Truyện Kiều Nguyễn Du với tiếng Việt hiện đại, phổ thông, đại chúng và trong sáng, do Đỗ Minh Xuân, một kỹ sư, khảo dịch – nhà xuất bản Văn hóa – Thông tin in năm 2012. Cuốn sách này có lời đề tựa rất trang trọng của GS. Vũ Khiêu:

“Với một tinh thần khoa học rất nghiêm túc, ông tìm lại hầu hết các bản Truyện Kiều từ trước đến nay, so sánh các dị bản, tìm đọc hầu hết các bài đã bình luận, phân tích tác phẩm và tác giả Truyện Kiều. Từ đó, ông đã có ý tưởng lớn là làm thế nào để phổ cập hóa Truyện Kiều cho quảng đại công chúng, ông gạt bỏ những câu chữ khó hiểu từ tiếng Hán để thay bằng ngôn ngữ thuần Việt trong Truyện Kiều… Tôi hoan nghênh công phu nghiên cứu của ông Đỗ Minh Xuân và tin rằng cuốn sách này của ông là một đóng góp đáng kể vào việc nghiên cứu Truyện Kiều…”.

Với hơn 1.000 chỗ sửa, tức 1/3 tác phẩm, gần như bất cứ chỗ nào trong Truyện Kiều, cũng bị ông kỹ sư cắt xé, bức tử. Điều đáng nói là, việc sửa thơ này của ông kỹ sư lại nhận được cổ xúy của một bậc giáo sư lừng danh: Anh hùng lao động, nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học, Giáo sư Đặng Vũ Khiêu.

GS. Vũ Khiêu quả tình không thể gọi là trí thức khi muốn lấy hoa mào gà làm quốc hoa. Ơ hay, bệnh mào gà là bệnh gì chắc GS. chưa biết hay sao?
10386240_10204474047786123_5601381958476883219_nGS.Vũ Khiêu tặng cô hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên câu đối thiếu văn hóa dưới đây sao có thể gọi là trí thức:

Giáo sư Vũ Khiêu đã viết tặng hoa hậu Kỳ Duyên đôi câu đối:
“Trí như bạch tuyết tâm như ngọc
Vân tưởng y thường hoa tưởng dung”

GS.Vũ Khiêu đã lấy nguyên vẹn một câu thơ của đại thi hào Lý Bạch trong bài thơ “Thanh Bình điệu”: “Vân tưởng y thường hoa tưởng dung” làm câu đối trên. Đạo văn như trên sao là trí thức?

Câu đối trên ngay từ câu đầu, GS. Vũ Khiêu đã diễu cô hoa hậu rằng trí của cháu trắng như tuyết, nghĩa là cháu không có trí; có lẽ GS. Vũ Khiêu muốn nói đến câu thơ Nguyễn Du : “ Mai cốt cách tuyết tinh thần” chăng ? Nhưng TRÍ và TINH THẦN là hai điều khác nhau thưa cụ GS ! Tinh thần trong câu Nguyễn Du có thể hiểu là tâm đấy! Trí mà như tuyết thì trí ấy bằng không à? Câu đối tặng người ta mà xỏ xiên như thế sao gọi là trí thức ?

Bài thơ “Thanh bình điệu” của Lý Bạch là bài thơ ca ngợi thân xác gợi dục của Dương Qúy Phi sau khi làm tình với Đường Minh Hoàng, sao lại lấy ra ca ngợi một cô gái còn chưa có chồng là sao? Dương Qúy Phi vốn là một dâm phụ, từng là vợ con trai Đường Minh Hoàng, bị vua cha cướp lấy. Dương Qúy Phi với sắc đẹp dục tính đã khiến con nuôi Đường Minh Hoàng là An Lộc Sơn muốn cướp người đàn bà dục tình này nên đã làm loạn, gây chết một phần ba dân số Trung Hoa thời đó.

Có thể vì chế độ nâng GS. Vũ Khiêu, một người không phải trí thức lên thành biểu tượng của trí thức, biểu tượng của văn hóa Việt Nam mà nhân dịp cụ ôm hôn gái trẻ kiểu trai lực điền và tặng nàng đôi câu đối đểu nên đã bị dân mạng ném đá cho bõ tức vì bị lừa hết vụ này sang vụ khác chăng?

Sài Gòn lúc 23 h 28’ ngày 27-2-2015

© Trần Mạnh Hảo
© Đàn Chim Việt

47 Phản hồi cho “Thử lý giải hiện tượng Vũ Kiêu…”

  1. Vagabông Saigon says:

    Anh T.M.Hảo ơi ! Anh viết bài này từ hôm 27/2/2015 mà nay tôi mới được đọc , đọc xong thấy khoái quá bèn có vài dòng như sau :
    Nhà Anh trong Cư xá Chu Mạnh Trinh ,Phú Nhuận, nếu có “gưởn” Anh thả vô Nghĩa Trang Chùa Nghệ Sĩ
    trên Hanh Thông Tây , Gò Vấp, cũng gần thôi mà ! Tới đó , Anh hỏi Ông Năm Xuân ( Bầu Xuân của Đoàn Dạ Lý Hương ) mả của ông Lê Chi Lăng ( Sáu Lăng ) nằm kế bên mả của vợ chồng “Thanh Nga – Đổng Lân” và soạn giả tuồng cải lương lừng danh Hoa Phượng ở chỗ nào ? Ông Bầu Xuân mà nghe tên Anh là ổng chỉ liền , rất sốt sắng . Tới mả ông Sáu Lăng , đọc trên bia mộ , Anh sẽ được thưởng thức thêm một tác phẩm của ( Dê ) Cụ Vũ Khiêu nữa cho đủ bộ .
    Anh đã đi tới chỗ này chưa ? Nếu chưa thì , nghe tôi , tới một lần cho rõ . Cũng nhiều cái hay lắm !

  2. TUỔI THỌ MỘT TRĂM

    Bây giờ ông thọ cả trăm
    Quả trăm năm ấy đèo bòng bao nhiêu
    Dốc bao từ ngữ mỹ miều
    Để toàn ca Đảng mến yêu Bác Hồ !

    Giờ đây tuổi hạc tuy cao
    Ôm hôn gái đẹp ào ào như sôi
    Lại bày trò sửa Truyện Kiều
    Ối thôi “trí tuệ” Vũ Khiêu ai bằng !

    Thật là bản lĩnh lăng nhăng
    Lấy chi phong tướng ông là “triết gia”
    Tôn thêm “nghệ sĩ” sa đà
    Khiến ông mũ áo gấm hoa tựa hề !

    Con đường “trí thức” nhiêu khê
    Từ anh tạp dịch mọi bề thênh thang
    Nhờ ca ngợi Đảng vinh quang
    Nên nay mới được lão làng vậy thôi !

    PHƯƠNG NGÀN
    (13/8/15)

  3. Tôi luôn dành một nửa của tôi một giờ để đọc blog ‘s bài viết
    hàng ngày cùng với một cốc cốc cà
    phê.

  4. cusoong says:

    Vũ Khiêu là cụ già 90 tuổi. Gióng Ôong (nội ,ngoại) của cháu NCKy Duyên. Nếu VK không là nhà trí thức được TMH chiếu cố ,ngoài phê bình văn học mà TMH kêu là không xưng đáng là trí thức ,giọng văn đầy ganh tỵ ,hăn học (như vẫn thường thấy trong các bài viết của ông ta) thì cái “hôn” đó ,cho dù là ôm cô Kỳ Duyên ,cũng không đến nỏi làm lớn chuyện như vậy . Mà có ai hỏi tai sao cô hoa hậu kỳ duyên tới nhà cụ Vũ Khiêu đẻ chúc Tết không ? Biết đâu không là cháu ,xa gần ,giây mơ rể má vơi Vũ khiêu (gia đình ). Ơ đây không thấy nói tại sao Kyd uyên nhân dịp tết tới thăm “mùng tuổi ” cụ Vú khiêu (ai theo kd đẻ chụp hình ,tung hình lên ?)
    Kẻ góp ý tin là TMH trí thức XHCN ,trí thức hơn cả trí thức VK vì VK Chỉ Là “chế độ nâng GS. Vũ Khiêu từ một ông giáo tiểu học, từng hành nghề lao công tạp dịch trong bệnh viện thời Pháp lên thành biểu tượng cho giới trí thức ” (trich)…Đây không là phê bình văn học mà ganh tỵ ,bêu xấu ,mĩa mai,hạ nhục VK. Quên là dù xuất thân ra sao ,không có băng cấp cao như TMH ,nhưng người ta vươn lên ,tự học tự nghiên cứu ,tự tìm tòi ,tự viết sách in sách ,vươn lên tù kẻ ít học (không phải vô học) mà tụ học đẻ trở thành người có học , Trí thức không phải là người có bằng cấp cao ,mặc dù ngay nay có băng cấp cao mới được gọi là trí thưc.Và trong văn học ,nhiều người không có bằng cấp gì mà trở thành trí thức học giã có chút tiêng tăm
    Tóm lại phê bình văn học không phai phê binh cái hôn (cái “thơm” ) của một người đáng bặc ông vói cháu,hay là giáo viên .lao công ,tạp dịch /cũng như đạt được những danh hiêu cao quí mà chính phủ trao tặng ( chính phủ trao tặng vì tin vào đội ngũ trí thức như Ông TMH duyệt xét và đề nghị.?như vậy nêu VK không xứng đáng đứng trong hàng ngũ trí thức ,không được ngang hàng vói TMH ,thì cũng do trí thức của XHCN đào luyện ra chĩ vậy mà thôi .! Vã lại cái học của cụ VK là cái học thời phong kiến ,nhất là trong một chế độ khép kín sau bức màn sắt, biết cái gì đãng cho biết mà thôi !
    Vậy làm sao bằng một trí thức thời bây giờ ? (cố nhiên thời bây giờ có nhiều trí thức vẫn còn viết sai ,dạy sai và in sách cũng sai nốt !)
    Cho nên bài viết trên bỏ những đoạn hạ nhục cụ VK và khai thác cái hộn của người Ông dành cho cháu Kỳ Duyên thì có lẻ bài viết ít năng nề ganh tỵ ,khixh bác hạ nhục một cụ già .
    Và nhận xét phe bình VK có lẻ khách quan hơn,quân tử hơn !
    (cs)

    • Nói Toẹt Móng Heo says:

      Nói rằng ông TMH ganh tị hay cố tình bêu xấu, mỉa mai cụ Vũ Khiêu thì e rằng không đúng.

      Lại càng không đúng khi cho rằng; “dù xuất thân ra sao ,không có băng cấp cao như TMH ,nhưng người ta vươn lên ,tự học tự nghiên cứu ,tự tìm tòi ,tự viết sách in sách ,vươn lên tù kẻ ít học (không phải vô học) mà tụ học đẻ trở thành người có học , Trí thức không phải là người có bằng cấp cao ,mặc dù ngay nay có băng cấp cao mới được gọi là trí thưc.Và trong văn học ,nhiều người không có bằng cấp gì mà trở thành trí thức học giã có chút tiêng tăm

      Tự học để vươn lên không phải là điều xấu. Nhưng nịnh bợ, tâng bốc “nãnh tụ” để được bốc thơm là “trí thức” thì quả thật là không xứng đáng chút nào, hơn nữa đạo văn của người khác để tặng người đẹp NCKD thì đâu phải là người có tư cách của một trí thức?

  5. tudo says:

    Giáo Sư Vũ Khiêu là ……người T.C ( trang phục,áo mão 100% chánh gốc Trung Hoa ) được BCT phong chúc tước cao quý nhất ! đâu có gì sai đâu….,mà nhiều người viết com….bất bình….! xin xem rỏ hình Ông Giáo Sư rồi phê bình,chỉ trích… .

  6. Trần Ngọc says:

    JAKARTA, Thứ Bảy (8 tháng Ba, 1959) – Ông Chủ tịch Bắc Việt Hồ Chí Minh bị nói phải ngưng ngay việc ôm hôn nữ thiếu nhi Indonesia và phải tôn trọng đạo lý Hồi giáo.

    Báo giới Indonesia đã chỉ trích ông Hồ về chuyện ông thường ôm hôn (các em gái) trong chuyến viếng thăm chính thức 10 ngày tại đảo Java và hòn đảo du lịch Bali.

    Hôm nay, ông A. N. Firdaus, Tổng thư ký của Đại Hội đồng Hồi giáo Indonesia tuyên bố:

    “Những cái ôm hôn kiểu đó là một vi phạm đôi với luật Hồi giáo, niềm tin của 90% người Indonesia. Ôm hôn con gái nơi công cộng cũng là một vi phạm thuần phong mỹ tục của Indonesia.”

    Ông Firdaus nói thêm, “Có thể Chủ tịch Hồ Chí Minh đã bị tuyên truyền của Cộng sản ảnh hưởng sâu đậm đến nỗi ông đã nghĩ rằng đạo đức của người Indonesia tương tự như đạo đức Cộng sản.”…

    • tudo says:

      Ôm hôn là ….sản phẫm của Người Cọng Sản thường giúp cho nhiều người động lòng ham muốn….? Người Pháp họ thích kiểu nầy….nên khi Bác đi tìm đường…..? Bác ngâm cứu thấy đúng…đúng…..khi Cách Mạng Thành Công…… lang rộng ôm hôn đến năm 2015 nầy đúng ý của Người chủ trương …. .

  7. Trần Tưởng says:

    Nụ hôn ghi vào kỷ lục thế giới…

  8. Trúc Bạch says:

    Trong Kinh Thánh đã có câu chuyện “Người Đàn Bà Bị Ném Đá” ….

    Hỡi những vị đang vung tay ném đá cụ Vũ Khiêu, các vị hay tự ngẫm lại mình, và đặt trường hợp các vị được một em gái tơ mơn mởn , vú to (như ông Thạch Đạt Lang đã đoan chắc), mông nẩy (như tôi biết) v.v….,lại chả có họ hàng hang hốc gì mà mò đến thăm vào dịp tết, trong lúc lòng các vị lại đang lâng lâng vì có tí ti hơi men đầu xuân ….

    …như thế thì ngoại trừ những vị đã hết thuốc (Viagra) để chữa, còn không thì thử hỏi có vị nào cầm nổi cái (con lợn) lòng của mình hay không ?

    Cho dù là không còn lên nổi 12 giờ như thời trai tráng, thì cũng đong đưa, nhúc nhíc ở khoảng 6 rưởi chiều chứ .

    Các vị cứ ném đá cụ Vũ Khiêu nữa đi, nếu quý vị tin rằng con chim của quý vị sẽ không bật dậy khi được người đẹp như Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên đến xin chữ …ký

    Bác Hồ đã từng chỉ tay vào hàm râu (dê) của mình mà khoe với đám thanh niên rằng :

    “Từ đây trở lên thì bác đã già, Nhưng từ bụng trở xuống thì bác còn trẻ lắm !”

    Cho nên mới có câu thơ ca tụng bác rằng :

    “Phần trên thì “bác” đã già
    Từ bụng trở xuống thì (bác) mới ba mươi ngoải” .

    Cụ Vũ Khiêu học tập và làm theo cụ Hồ thì có gì là sai trái ?!

  9. Tudo.com says:

    @ Trần Mạnh Hảo: “GS. Vũ Khiêu quả tình không thể gọi là trí thức khi muốn lấy hoa mào gà làm quốc hoa. Ơ hay, bệnh mào gà là bệnh gì chắc GS. chưa biết hay sao?”

    Cám ơn ông Trần Mạnh Hảo hỏi câu hỏi quá hay!

    Tuy nhiên tôi tin, từ Bác Hồ, Bác Khiêu và nhiều Bác khác trong. . .Trung Ương Đảng chưa bao giờ biết đến bệnh Mào Gà là bệnh gì cả. Bởi vì các Bác ấy chỉ Ôm toàn gái Tơ mà thôi.

  10. Trần Tưởng says:

    Ăn mặc như phường tuồng . Cư xử ,giao tiếp như thằng hề . Chữ nghĩa ,kiến thức giống như
    của đứa bả gà,bả chó . Như vậy mà cũng được làm giáo sư ,bọn mọi rợ VC nầy phá nát cơ đồ của
    cha ông để lại !!!

Phản hồi