WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bê bối gián điệp đưa Mỹ- Nga quay lại thời kỳ chiến tranh lạnh?

Lời người dịch: Bê bối gián điệp có thể đưa quan hệ Nga- Mỹ quay lại thời kỳ chiến tranh lạnh. Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Sergey Lavrow vừa lên tiếng yêu cầu chính quyền Mỹ giải thích về việc bắt giữ những người bị nghi là gián điệp Nga.

Xì- căng- đan gián điệp mà Mỹ vừa phát hiện là một cú sốc lớn có thể gây tổn hại tới quan hệ 2 nước Nga- Mỹ, vốn vừa được đánh giá là đang ấm dần.

Quan hệ Nga Mỹ được cải thiện rõ rệt trong vài năm gần đây, nhất là sau khi Obama lên nắm quyền, và chuyến thăm viếng chính thức của Obama tới Nga hồi năm ngoái cũng như của Medvedev tới Mỹ mấy hôm trước. Hai nước đã đạt được nhiều thỏa thuận như việc Nga cho máy bay Mỹ bay qua bầu trời Nga để vào chiến trường Afganistan, hay Mỹ sẽ ủng hộ ‘hết mình’ để Nga trở thành thành viên WTO vào cuối năm nay. Quan hệ song phương giữa 2 nước trên nhiều lĩnh vực phát triển hơn bao giờ hết.

Trong chuyến thăm vừa rồi, bằng một cử chỉ thân mật hiếm có trong ngoại giao, Obama và Medvedev đã cùng ăn sáng với Hamburger trong một quán ăn nhanh. Sự giản dị và thân tình của họ chẳng những đem lại cảm giác bình an cho nhân dân 2 nước mà còn cho nhân dân thế giới. Người ta hy vọng rằng, mối quan hệ tốt đẹp của Nga và Mỹ  là nền tảng cho hòa bình và ổn định của thế giới Không ít người nhận xét rằng trang sử đen tối mấy chục năm chiến tranh lạnh đã thực sự khép lại.

Nhưng chỉ vài ngày sau những tín hiệu tốt đẹp đó, một vụ bê bối lớn liên quan tới “hoạt động gián điệp” của Nga ở Mỹ đã bị phát giác. Người ta không thể hiểu được, 2 nước đang chơi con bài gì với nhau?

Điều gì sẽ xảy ra trong quan hệ vốn đã nhiều khó khăn giữa 2 quốc gia to lớn này và nó sẽ ảnh hưởng ra sao tới các mối quan hệ quốc tế khác cũng như tới cán cân ngoại giao toàn cầu đang là câu hỏi mà nhiều nhà phân tích chính trị đặt ra.

Xin giới thiệu bài báo của hãng Thông tấn Ba Lan PAP

————————————————————————-

Theo tin từ Cục Điều tra Liên Bang Mỹ (FBI), những người bị bắt đã nhiều năm tham gia vào các hoạt động của Tổ chức Tình báo Ngoại giao Nga. Họ sử dụng các giấy tờ giả mạo để cư trú ở Mỹ, làm việc trong các trường đại học, tìm kiếm việc làm.

Những người hàng xóm bình thường

Các điệp viên hoạt động theo các cặp đôi. Họ lập gia đình với nhau, sinh con đẻ cái. Dưới con mắt của mọi người, họ giống như những người bình thường, trong các mối quan hệ, cũng như trong công việc. Họ tán chuyện cùng hàng xóm và xin lỗi vì bọn trẻ lỡ gây ồn ào- Tờ Thời báo New York viết như vậy.

Báo chí cũng đưa tin, những điệp viên này, liên hệ với Mosccow theo cách giống như trong các bộ phim về gián điệp. Họ sử dụng một loại mực đặc biệt, không mầu, nhận những mật lệnh qua radio hay bằng cách giải mã những thông báo trong các ấn phẩm được đưa lên hệ thống Internet chung.

Tiền dùng cho hoạt động được chuyển tới bằng cách tráo đổi các vali nhỏ tại các nhà ga xe lửa.

Hộ chiếu Ailen giả

Một ngày sau khi vụ bắt giữ xảy ra, người ta biết được thêm các thông tin khác, ba trong số những người bị bắt (Donald Howard Heathfield, Tracey Lee Ann Foley i Patricia Mills) đã giả mạo là họ có xuất xứ từ Canada.

Tiếp theo, tờ Thời báo Ailen cho biết rằng, một người trong số họ đã sử dụng hộ chiếu Ailen giả. Mới chưa đầy 2 tuần trước đây, Ailen trục xuất một nhà ngoại giao Israel ra khỏi Dublin vì lực lượng đặc nhiệm Israel đã sử dụng hộ chiếu Ailen trong một chiến dịch nhằm tiêu diệt một thủ lĩnh quân của Hamas tại Dubai.

Phạm tội

Mục đích hoạt động của các điệp viên Nga là tiếp cận với những nhân vật có ảnh hưởng quyết định tới chính trường cũng như hệ thống luật pháp Mỹ. Theo Thời Báo New York, những điệp viên này có nhiệm vụ thu thập các thông tin liên quan tới lĩnh vực vũ khí hạt nhân, chính sách của Hoa Kỳ đối Iran, các sếp của CIA và hoạt động của Quốc Hội Mỹ.

Truyền thông còn nói rằng, những người Nga đã liên hệ  với một quan chức cao cấp trong ngành An ninh và các nhà khoa học  trong lĩnh vực hạt nhân. Tuy vậy, các tài liệu của Tòa Án không nói gì về vấn đề này, rằng người Nga có thu thập được các thông tin tuyệt mật hay không. Hiện, họ bị bắt không phải vì tội danh gián điệp mà vì những hoạt động bất hợp pháp trên lãnh thổ nước khác và tội rửa tiền.

Moscow gia tăng sức ép

Lúc đầu, Moscow đưa ra nhận xét rằng việc bắt giữ và cáo buộc gián điệp của phía Mỹ là thiếu căn cứ. Bộ Ngoại giao Nga lưu ý Mỹ là, các thông tin về việc bắt giữ những người bị cho là hoạt động gián điệp Nga “có nhiều mâu thuẫn”

Trong khi đang đi công cán ở Jerusalem, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, mạnh mẽ chỉ ra rằng, vụ bê bối xảy ra chỉ vài ngày sau chuyến viếng thăm Mỹ của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, người đang cùng với Tổng thống Mỹ, Barack Obama nỗ lực hàn gắn các mối quan hệ Nga-Mỹ.  Thời điểm bắt giữ này, được Ngoại trưởng Nga đánh giá, là một lựa chọn có chủ ý.

Vài tiếng sau đó, với giọng gay gắt hơn, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố, việc bắt giữ này sẽ đưa mối quan hệ Nga- Mỹ trở về thời kỳ chiến tranh lạnh. các cáo buộc của Hoa Kỳ liên quan tới hoạt động gián điệp của Nga là “không phù hợp” và “thiếu cơ sở”. Người phát ngôn bộ Ngoại giao Nga Andrei Niestierienko còn nói  thêm rằng, không biết nguyên nhân gì mà Bộ Tư pháp Tư Mỹ lại đưa ra một cáo buộc như vậy.

10 người bị bắt

Truyền thông Mỹ cho biết, có tất cả 10 người bị bắt liên quan tới hoạt động gián điệp và đây là kết quả theo dõi nhiều năm của cơ quan an ninh. 8 người bị bắt giữ vào hôm Chủ nhật được cho là đã hoạt động thu thập thông tin tình báo nhiều năm cho chính quyền Nga. Hai người bị bắt ngày hôm qua cùng với tội danh tham gia các hoạt động tình báo trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

Người thứ 11 có khả năng là người cung cấp tài chính cho toàn bộ mạng lưới, hiện vẫn nằm ngoài vòng pháp luật.

Tiểu bang New York đang chuẩn bị hồ sơ cho 11 bị can này. 9 người trong số họ có thể bị kết án về tội danh gián điệp và rửa tiền. Tội danh gián điệp cho nước ngoài có thể bị mức án 5 năm tù, trong khi rửa tiền có thể chịu mức án tới 20 năm tù giam.

Theo thông tấn xã Ba Lan PAP

5 Phản hồi cho “Bê bối gián điệp đưa Mỹ- Nga quay lại thời kỳ chiến tranh lạnh?”

  1. BaWa says:

    Bác NămRoi nói rất hay, đời còn được bao lâu mà khó tính?! Hãy sống cho vuivẻ với cuộc đời đi, cái mà người ta có được thật sự đó là cái hiện tại, và sống là làm tính trừ, mỗi một ngày kwa đi là ko bao giờ có lại! Cái kụ KùĐàm ChàDà ẤnĐộ kụ nói rất đúng là ”tâm bình thếgiới bình”, mình ko bình được cái tâm của mình thì chungkwanh khó mà bình được! Mà mình bực bội tức tối ai hay cái gì đó thì mình chỉ thiệt thòi cho chính mình mà thui!!! BaWa tui xin có mấy câu dzầy nè:

    Bên ni, bên nớ, bên tê,
    Bên mô rùi cũng bên nề thờigian!
    Cứ nói tràn, cứ nghe tràn,
    Sống sao cho được cả làng cùng vui!!!
    Thân mến,

  2. TaTon says:

    Thưa bạn Butnua, ngônngữ VN ngày xưa ko viết theo kiểu này, sau này vì bị ápđặt mà phải dùng rồi kwa thờigian đành phải chấpnhận thôi! Tôi thấy bạn viết cái tên mà viết thường, dù là của chính bạn thì đúngcách cũng phải viết hoa chứ? Tuynhiên, mình có cái cách của mình cho nó lạ và cũng là một sự phátbiểu về cách phátâm, hay muốn nhúnnhường gì đó… miễn bạn đọc được là được rồi…biết đâu có nhiều người chưa biết cái chữ cái ”w” phátâm như thếnào dù là hàng ngày họ dùng tíalia như các từ hoa, kwa,=wa, kwế, Huế, uế=wế,..túm lại, thì tui thích dzậy, nếu mọi người đọc được là đủ, còn nếu nó là những gì tồitệ, xấuxa thì tòasoạn họ cũng biết cách xửlý mà! Cámơn Bútnứa nghe!

  3. butnua says:

    Bạn Tạ Tốn
    Trong ngôn ngử VN,chữ “qua”theo bạn viết:KWA không hiểu nó xuất phát từ đâu?Nga?Congo?.Ngày xưa lảo Hồ già sửa chữ Cách Mạng bằng Kách Mạng .Ngôn ngử VN dưới thời Vẹm quả thật đỉnh cao trí tuệ loài…bò sát.
    Mong rằng bạn nên xài đúng chữ để bà con chia xẻ ý kiến bạn.

    • Năm Roi says:

      Bác Butnua đừng có làm ” ồn lên ” như dzậy nữa ! Có hại cho “tâm thần ” của bác mà thôi.
      Bác Tạ Tốn đã viết ” Kwa ” như dzậy từ xưa rồi Diễm nâu nắm rùi ,chỉ có bác ko bít mà thui.
      Đó là phong cách của người Băng-Đảo,đụng là biết bác Ta Tốn liền.Ráng chấp nhận đi,chuyện nhỏ xíu mà.Đời còn được bao lâu mà khó tính hở bác.Vui thôi mà….dzô..!

  4. TaTon says:

    Thếgian vốn thật không ngay
    Gian kwa dối lại cũng như ngày và đêm!

    Cứ chờ mà xem…

Phản hồi