Biểu tình chống văn hóa vận tại Sydney
Dù tiết trời giữa đông lạnh lẽo, dù là ngày thứ Sáu vừa tan giờ làm việc, nhưng hơn 1000 đồng hương tỵ nạn vẫn tề tựu đúng giờ tại địa điểm biểu tình ngay bìa công viên Victoria, đối diện rạp Seymour Theater tại thủ phủ Sydney. Đây là cuộc biểu tình chống văn hóa vận qua chương trình biểu diễn văn nghệ với một đoàn văn công hùng hậu do ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cầm đầu, trong một loạt chuyến lưu diễn hải ngoại từ mấy tuần qua, bắt đầu từ một số thành phố lớn tại Mỹ.
Chương trình sinh hoạt của cuộc biểu tình bắt đầu theo đúng dự đinh. Ngay sau phần chào cờ là bài phát biểu của trưởng ban tổ chức, ông Nguyễn Văn Thanh và cũng là chủ tịch cộng đồng tỵ nạn Việt Nam tiểu bang NSW.
Đại diện cộng đồng công giáo VN, LM. Chu Văn Chi phát biểu “Nhà nước CSVN sử dụng Nghị quyết 36 để gây chia rẽ hàng ngũ cộng đồng, để dễ bề lũng đoạn, điều khiển”. Linh mục yêu cầu nhà cầm quyền CSVN phải trả lại tự do nhân quyền cho 86 triệu người Việt Nam.
Tiếp lời, ông Võ Đại Tôn, một nhân sĩ của cộng đồng, bằng giọng nói mạnh mẽ, đã ca ngợi tinh thần đấu tranh kiên cường của tập thể tỵ nạn Việt Nam tại Úc Châu trong suốt hơn 35 năm qua. Ông nói “Tuyên truyền xảo trá là ngón nghề của Việt Cộng, đã được sử dụng trong suốt cuộc chiến Việt Nam thì nay lại được chúng triệt để sử dụng để thực thi nghị quyết 36, dưới nhiều hình thức khác nhau”.
Ông Phan Đông Bích, một vị cựu chủ tịch cộng đồng, thông báo với đồng hương tỵ nạn về việc tổ chức Hellman/Hammett vừa mới quyết định trao giải thưởng nhân quyền cho 6 nhà văn Việt Nam, trong tổng số 42 nhà văn của 20 quốc gia.
Đại diện Hội Cựu Quân Nhân NSW, ông Lê Đức Ái tố cáo chế độc CSVN là tác nhân đã gây ra nạn buôn bán phụ nữ trẻ em, và bỏ tù hàng loạt các tiếng nói đối lập.
Lần lượt đại diện các tôn giáo Cao Đài, Hòa Hảo cũng có lời phát biểu.
Đại diện sinh viên, cô Vivi Nguyễn đã xin phép phát biểu bằng tiếng Anh để thính giả Úc biết lý do của cuộc biểu tình. Mặc dầu còn rất trẻ nhưng giọng của Vivi rất hùng hồn, đầy thuyết phục khi cô dõng dạc nêu lên 5 quyền tự do căn bản của con người (5 fundamental freedoms: freedom of speech, association, assembly, religion, and movement). Chấm dứt lời phát biểu, Vivi chuyển sang tiếng Việt để cám ơn đồng hương đã không quản ngại thời gian, phương tiện đi lại để tham dự cuộc biểu tình.
MC Trần Nhân cũng kêu gọi mọi người noi gương đồng hương tỵ nạn tại Mỹ, tố cáo các văn công ca sĩ, mượn visa du lịch để kiếm tiền, vừa trốn thuế, vừa tô hồng cho nghị quyết 36.
Khoa Nguyễn, một bạn trẻ đại diện cho các hội đoàn thanh niên, đã có lời phát biểu lưu loát bằng tiếng Anh với thính giả Úc, lên tiếng tố cáo chế độ CSVN không tôn trọng nhân quyền, đàn áp các tiếng nói đối lập.
Mặc dầu chương trình biểu tình theo giấy phép chấm dứt lúc 8giờ, nhưng do tinh thần sinh hoạt hăng say, nên đã được kéo dài đến 8.15 và kết thúc bằng lời cám ơn của MC Toàn Nguyễn, một vị phó chủ tịch cộng đồng trẻ trung tài năng.
Lửa đấu tranh chống văn hóa vận tại Úc đã thắp lên tại Sydney, và được chuyển tiếp đến Melbourne cho cuộc biểu tình vào ngày Chủ Nhật 8/08.
Sydney ngày 6/08/2010
Dưới đây là một số hình ảnh cuộc biểu tình (nguồn: Ly Hương)
Sau dot bieu dien nay thi Mr Dam cang noi tieng hon, khong nhung voi nguoi dan trong nuoc ma ca voi cong dong nguoi Viet khap noi, truoc toi nay toi chang biet Mr Dam la thang nao bay gio qua bao chi toi thay anh ta noi tieng ngang voi Tan Dung va Minh Triet -))
(Tòa soạn: Mời bạn vào VPS Keys.org tải phần mềm gõ tiếng Việt miễn phí)
Biểu-tình là nhiệm-vụ,là trách nhiệm của những ai còn biết MÌNH là người bị VC cứơp quyền con người HUMAN RIGHTS. Những ngưoì Việt sống ở nưóc ngoài; mà không vươn ý-chí đấu tranh chống VC là những ngươi không phải là tị-nạn Cộng-Sản Việt. Hay những ngươi này đi tị-nạn KINH-TẾ. Hay những nguời này là DU HỌC SINH. Hay những người này là BUSINESS do VC đưa ra nuớc ngoài. Hay là những người làm việc hai chiều cho VC; Hoặc các TU-SĨ do VC mượn tay TU-SĨ ở Hải-Ngoại bào lãnh qua thì không BIỂU TINH chống VC.
Ngoài ra, còn có một số người CẦU-AN; quên hết lý-trí; quên hết bạn-bè, thân thuộc đã chết để cho họ đuợc cái ngày TƯ-DO hưởng-thụ vinh-hoa; loại người này cũng không BIÊU-TÌNH chống Cộng.
Nhưng số ngừơi VIỆT bị VC (evils) chiếm đoat MẠNG-SỐNG, QUYỀN LÀM NGƯƠi; thì họ có nhiều cách đấu tranh: BIỂU TINH mỗi khi có Hội-Đoàn kêu gọi; Tôn-giáo kêu gọi; Vietnamese’s communities kêu gọi; thì dù bận việc đến đâu họ không bỏ một cuộc BIỂU TÌNH nào.
Riêng cá nhân Lotxac tôi, từ trưóc đến nay; vẫn trưóc sau như môt: Khi tôi bị Evils (VC) vào bắt tôi từ 4 giờ khuya tại tư-gia. Tôi nói vơí VC rằng: các anh bắt tôi vì tội gì ?
- Anh có tội với NHÂN DÂN và CÁCH MẠNG.
Tôi hỏi lại: BẰNG-CHỨNG (evidences) ?
- VC: thằng này PHẢN-ĐỘNG, trói nó lại; bịt mắt, rồi vứt lên xe; chở thẳng vào CH.
Khi tôi bị một tên CB (means: stand for : CON BÒ ) đem tôi lên khai cung LÝ-LỊCH tại trại giam ở SUÔI MÁU; sau hơn một năm bỏ đói; biệt giam ở CHI-HOA, và TG THU-DUC; thân thể tôi đã tiều tụy chưa từng thấy. Thế mà nó sợ tôi chụp súng nó; hoặc đánh nó; nên nó ngồi từ đầu cái bàn dài. Tôi ngồi cuối cái bàn dài mà đối thoại.
Dù chiu đói khát hành hạ;nhưng ý chí của con người miền Nam; tôi vẫn chấp nhận : THÀ CHẾT ĐỨNG; CHỨ KHÔNG SỐNG QUỲ.
Tôi nói với tên CB (không phải tiến-sĩ bò) rằng: Các anh khoe: Các anh CHIẾN THẮNG THẦN THÁNH; mà Mỹ cũng phải CÚT. NGỤY chúng tôi NHÀO đ1ung vậy không ?
CB: Đúng vậy.
Tôi nói: nếu đúng như CB nói thì cho tôi ăn lại cho no đủ; tôi thách đánh: Một đánh một; tôi đánh với bất cứ tên CB nào muốn đánh. Tôi chết thì thôi. CB này chết thì kéo ra; để cho CB khác vào đánh; để tôi biết cái ANH HUNG THẦN THÁNH của ĐẢNG BÁC ?
- CB: thằng này: PHẢN-ĐỘNG tống vào xà-lim !
VC (evils) là thế ấy. hỡi người Việt Nam bỏ nứoc như tôi.