WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng toán học Fields

HÀ NỘI, Việt Nam: Giáo sư Ngô Bảo Châu, người Việt Nam đầu tiên vừa đoạt giải thưởng toán học lớn mang tên Fields. Như vậy, Việt Nam là quốc gia châu Á thứ 2 sau Nhật có người đoạt giải thưởng này.

Đây là giải thưởng trao 4 năm 1 lần cho 4 nhà toán học xuất sắc với điều kiện tuổi đời lúc trao giải không quá 40. Vậy, tính trung bình, mỗi năm có 1 người đoạt giải. Cho tới nay có 48 người đã từng nhận giải.

Lễ trao giải lần này diễn ra tại Đại hội Toán học thế giới ở Hyderabad, Ấn Độ với 20 ứng cử viên. Bà Pratibha Patil – Tổng thống Ấn Độ đã trao huy chương Fields cho Ngô Bảo Châu.

Giải Fields do nhà Toán học Canada John Charles Fields sáng lập, được coi như giải Nobel  cho lĩnh vực này vì trong di chúc của mình, người sáng lập giải Nobel đã không dành giải cho Toán học. Cùng với tấm huy chương vàng, người đoạt giải cũng sẽ nhận phần thưởng là 500.000 đô la.

Ngô Bảo Châu từng 2 lần đoạt huy chương vàng trong các kỳ thi Olympic toán quốc tế năm 1988 và 1989 sau đó tiếp tục chương trình học Đại học tại Pháp.

Trong hơn 10 năm làm việc tại Pháp, Ngô Bảo Châu đã tham gia giảng dậy tại nhiều trường Đại học ở Paris, hiện anh đang làm việc tại Đại học Chicago. Thành tích quyết định cho giải  thưởng của Ngô Bảo Châu lần này là việc anh đã “đưa ra sự chứng minh sáng sủa về ‘bổ đề cơ bản’, là phần quan trọng trong tầm nhìn về toán học mà Robert Langlands – công tác tại Viện nghiên cứu cao cấp Princeton, New Jersey, đưa ra từ những năm 1960″. Thành tựu này của Ngô Bảo Châu đã được tạp chí uy tín Time của Mỹ đánh giá là một trong 10 phát kiến khoa học quan trọng nhất của năm 2009.

Ngô Bảo Châu lúc nhận giải. Ảnh: cnrs.fr

Ngô Bảo sinh năm 1972 tại Hà Nội, con duy nhất của Giáo sư Tiến sĩ khoa học ngành Cơ học Ngô Huy Cẩn, nguyên Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Cơ học Việt Nam và bà Trần Lưu Vân Hiền, phó Giáo sư Tiến sĩ công tác tại Bệnh Viện Y Học Cổ Truyền TW. Ngô Bảo Châu cưới người bạn gái cùng học phổ thông năm anh 22 tuổi và hiện có 3 cô con gái.

Những thông tin cuối cùng trước ngày Ngô Bảo Châu sang Ấn Độ nhận giải, anh được phó thủ tướng, cựu Bộ trưởng Giáo Dục Nguyễn Thiện Nhân mời về Việt Nam làm việc với mức lương 5  triệu đồng/ tháng. Cũng có tin rằng, Ngô Bảo Châu từng tuyên bố, nếu đoạt giải sẽ dành làm từ thiện cho trẻ em nghèo.

Ngay sau khi Ngô Bảo Châu đoạt giải, Tổng thống Pháp đã có lời chúc mừng GS Châu cùng một công dân Pháp khác 36 tuổi cũng giành giải lần này. Ngô Bảo Châu hiện mang 2 quốc tịch Việt và Pháp.

© Đàn Chim Việt

21 Phản hồi cho “Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng toán học Fields”

  1. Chau says:

    Việt cộng mà nói chi cho mệt. Giáo Sư NBC, đã tuyên bố rồi, ông là người có quốc tịch Pháp năm 2010 rồi, đang làm giáo sư cho trường đại học Mỹ tại Chicago. Việt cộng đừng mong mua chuộc hối lộ nhà cửa. Sống nước tự do không thích sao mà về với Cộng sản dốt nát.

    Cộng sản lú!

    Xin chào

  2. Cái tên “Ngàn năm thăng long” và tên”Chồn đỏ việt nam” chỉ là một,dù có chui đi đâu ,đổi tên gì người ta cũng biết cả!
    Mi nói ngon thế thì tại sao những nhân tài VN ra nước ngoài học thành tài đều ở lại cả,cụ thể như Giáo sư Ngô bảo Châu đang ở lại và dạy học tại University of Chicago đây!
    Nói như mi thì GS Châu cũng đang phụng sự …Mỹ chăng!
    Tổ quốc VN có những tên cộng sản giáo điều cứng đầu và ngu muội như mi nên đất nước không khá được,những người giỏi đều bỏ đi sạch,mặc cho chúng bay tự in bằng tiến sĩ giấy phát cho nhau.

  3. Vũ Duy Giang says:

    GS.NB.Châu mới được thư của TT.NT.Dũng khen,và bộ GD&ĐT công tác với Sứ quán VN ổ Ấn Độ tổ chức tiệc khao ông!CSVN có biết là GS.cũng đã ký(hàng thứ 21) vào Kiến nghị chống dự án Bô-xít Tây nguyên cho công ty Tầu khai thác,cùng với hơn 3 ngàn trí thức và người VN ở trong và ngoài nước.

  4. ke buon nuoc says:

    Khong nen ve Vietnam. Chung no thit khi khong con dung duoc nua cho y do chinh tri.

  5. Thái Lê says:

    -Giáo sư Ngô Bảo Châu đã là người của thế giới kể từ lúc Time viết về ông,cái khó của GS là từ đây về sau sẽ làm gì với vinh quang này chứ không cần phải được làm ầm lên như báo chí VN ngày hôm nay đã có kế hoạch đón tiếp GS , ngày PTT Nguyễn Thiện Nhân đến thăm, tôi thấy y phục của GS chứng tỏ không mặn nồng gì với lần hội diện bất đắc dĩ.
    -Ngày đầu tiên TS Phạm Minh Hoàng du học ở Pháp cũng là thời ấu thơ củ GS Châu, trong tuần lễ này, vinh quang đến tột cùng với GS cũng là lúc TS Hoàng âm thầm bước vào tù vì tội yêu nước,báo chí Pháp vinh danh GS Châu bao nhiêu thì chính phủ Pháp cũng nặng đầu về trường hợp của TS Hoàng, tôi nghĩ với cương vị là đàn em, ít nhiều GS Châu cũng băn khoăn tại sao người yêu nước lại có tội? và nếu có trả nợ non sông, mình phải làm gì?
    -Là 1 người VN, xin chúc mừng GS cùng với lòng ngưỡng mộ 1 tinh hoa của dân tộc.

  6. BaWa says:

    ”Bất tranh nhi thiện thắng!”
    Thắng, nhiều thù,
    Thua, thành hận…
    Thì cũng chỉ là ăn,..
    Và cuốicùng đều taytrắng!..
    Để đi vào chìmlắng !!!

  7. Mai Tran says:

    Chúc mừng G/S NGÔ BẢO CHÂU. Trân trọng Anh hơn vì đã cảnh báo về hiểm họa Bausit ở Tây Nguyên VN.Anh đã vào Quốc Tịch Pháp năm 2010 như là việc trả ơn cho nước Pháp trước khi sang Mỹ (đại học Chicago) dạy luôn bên này.Thành ra lần này Pháp có đến hai người nhận giả Field.Nếu không đượcđào tạo bài bản ở Pháp thì … Báo chí Pháp cũng khen NBC về việc này.

  8. DO NGHE says:

    CHUC MUNG
    Ngo bao CHAU DOAT GIAI TOAN HOC
    Chi VINH huyen TRAN den CAO KY
    Sau vi KHOI NGUYENI NHAN QUYEN
    Chuc MUNG ” HANH DIEN ” To Tien LAC HONG
    Tat ca da MOT LONG MOT DA
    Duoi GIAC TAU lay lai TRUONG SA
    Lay DAO LY ONG CHA soi sang
    Chuc MUNG chi NGA em NANG
    Xin dung CHI nga EM bang MIENG CUOI

  9. ngan nam thang long says:

    Thay vi cu no long vong lam nhung chuyen khong ve dau , Viet Kieu nen day do con cai de win vai cai NOBEL Prize nhu nguoi Viet Goc Hoa di . Neu khong thi trong tuong lai con chau cua VC se hon con chau cua Viet Kieu do. Dieu nay giong nhu khoa hoc gia cua Trung Quoc da bat dau tu tu vuot len khoa hoc gia cua Dai Loan.
    Hay chung to la minh that su co kha nang hon la noi. Neu khong thi loi noi khong co gia tri gi ca

    • Tran tan Hai says:

      Nếu không có môi trường rèn luyện thì vị giáo sư này cũng bị trui dột tài năng. Đa số ngươi Việt thành công trên nhiều lĩnh vực tại nước ngoài là do chính sách đào tạo nhân tài của các nước “tư bản giãy chết” được thưc hiện một cách nhuần nhuyễn và chính xác.
      Ngàn Năm Thăng Long có mắt nhưng không có ngưoi hay đầu óc quá hẹp hòi để nhìn vấn đề thật khách quan và công bằng.

      • ngan nam thang long says:

        Dung la dot ma khoai cai !. The la Nga & Trung quoc khong co nguoi gioi toan va khoa hoc !?. Toi duoc “day do trong long noi Tu Ban” day chi hieu ro the gioi khoa hoc khong phai chi co….tu ban !. Thanh that ma noi da so nhung gia su Tri Thuc thi tanh tinh rat la “xa hoi” va co gia tri cao hon cac ….ten tu ban troc.
        Nhu toi noi, Ngo Bao Chau la con cai “VC chinh thong” do. No co quoc tich gi, lam o dau thi long van huong ve “Ngan Nam Thang Long Ha Noi”. Co thay la no thang giai dem ca phai doan cha me la GS cua VC den du khong ??
        Cac ban rang bo gio day con cai minh cho tot de canh tranh lanh manh tren van de hoc van thay vi….noi sao mai. Canh tranh van tot hon … NOI SAO

      • Tran tan Hai says:

        Thế nào là con cái Việt cộng chính thống? Giòng máu nào là Viêt cộng, giòng máu nào là Quốc gia. Dù sinh ra ở Việt nam hay ở bất cứ nơi đâu trên thế giới, người Việt nào cũng có cái gốc, máu mủ Lạc rồng . Nếu thật sự là thiên tài , đó là một điều quý báu cho quê hương, cho Tổ quốc , tai sao lợi dụng để chia rẻ, so sánh gây thêm thù hằn? Chúng ta là người Viêt ,đang nói về cái tôi, về cái hay cái dở của người Việt nam, sao phải đem Tàu va Nga vào đây? Người Viêt tại hải ngoại không có người giỏi sao? Ai đã vẽ đường bay cho tàu Apolo lên cung trăng, ai sáng chế ra những sản phẩm dội nưóc toilet, máy sấy làm khô tay tự động ( những thứ mà bạn đang dùng hàng ngày), nhà khoa học nào sáng chế bom nổ liên thanh dưới lòng đất, trong hang sâu? Nếu ở Việt nam, họ có đất dụng võ không? Hay sẽ trở thành những tên hackers chuyên đi phá rối, lái xe ôm, hay ngồi chơi xơi nưóc. Có ai dám chắc giáo sư NBC nếu còn ở Việt nam sẽ được như ngày hôm nay? Câu trả lơì là không. Vì giáo sư NBC đã chọn Pháp là nơi sinh sống và nghiên cưú. Nhờ sư chọn lưạ sáng suốt đó, đã sinh ra một thiên tài cho nhân loại. Viêt nam có nhân tài phục vụ cho thế giơí phải lấy làm hãnh diện. Tai sao phải lơị dụng, dùng lời lẽ hạ đẳng dìm xuồng phe này, tâng bốc đảng kia ,để làm gì? Có được ích gì? Dù cho một cá nhân có tài giỏi cách mấy, nhưng quá kiêu căng, tự đại chỉ chuôc lấy những kết quả xấu. Hãy nhìn xem , tài năng người Việt không thua ai, nhưng đất nước ta sao vẫn đói nghèo , lạc hậu. Một lý do trong hàng chục lý do dẫn đến thất bại: hẹp hòi trong tư tưởng , đố kỵ trong hành động.
        Một người như Ngàn Năm Thăng Long có những dụng ý chia rẽ, không đáng để thằng Hải này tranh luận và kết bạn. Danh xưng Ngàn năm Thăng Long không hợp với bạn. Xin chào.

      • ngan Nam thang Long says:

        Chia Re ?? :-)). Dan VK cu minh la tri tue gioi roi cu lam phach mot cac khong can cu :-)). Toi khi bi chi ro ra thi…thay kho chiu. Kiem cach…do thua
        VC la ai ?. VC la Vo Nguyen Giap, Pham Van Dong, Le Van Thiem, Tran Dai Nghia. La tri thuc nhu Ton Nu Thi Ninh, Chu Pham Ngoc Son, Tran Van Khe. La nguoi yeu nuoc nhu Nguyen Thai Binh , Pham Xuan An, Pham Ngoc Thao.
        La hang ngan chien si chet di o tran Dien Bien Phu de danh Phap danh DOC LAP, la 10 co gai o Nga Ba Dong Loc hien ngan doc duong chong lai xam luoc My , La Ngan chien si nga xuong o bien gioi Viet Trung de chan buoc tien cua Trung Quoc, la nhung nguoi linh QDVN Hai Quan can dam nam tay bao ve Truong Sa bi Trung Quoc Tan Sat nam 1988 (We will remember this blood debt !), va cung la hang tram ngan chien si Quan doi VN dang dong o dao xa hay bien gioi, dang hoc tap lai may bay SU 30, Tam Ngam va chien ham, xay dung can cu de chong ngoai xam tuong lai. Va VC cung chac la nhung nguoi hoc sinh gioi da doac giao Olympic Toan, Hoa, Vat Ly, Sinh va vuong len cho mot VN kha hon. VC that thi ho cung la nhung nguoi VK yeu nuoc va mong cho to quoc doc lap vuong len va giop ban tay xay dung no nhu GS Ngo Bao Chau.( Chu Khong phai lam Bomb giet nguoi phung su…MY)

        Con VC SAO?THAM va VK DOM /DEU thi cung co nhieu dua san sang BO/BAN nuoc kiem com. Khoi can ke :-))). Cung khong co du cho o day de ke het !.

  10. Vũ Duy Giang says:

    Đây là 1 thí dụ rõ ràng là”hạt giống”tốt của GS.Ngô bảo Châu khi được reo ở vùng đất tự do ở Pháp,thì đã”đâm chồi,nẩy mộc” ra quả chín để đoạt giải Fields, và các đại học Pháp,Mỹ cũng được hái”quả”(như thường làm với nhiều”hạt giống”tốt của nhiều ngành,và nhiều thế hệ người VN khác),mà XHCNVN cũng muốn hái”công” bằng cách cho 1 phó thủ tướng đế tận nhà GS để”xoa đùi”,và “chúa đảo”Tuần Châu đề nghị”hối lộ”cho GS một căn nhà nghỉ mát trên đảo! Thật đúng là”Thấy người sang,bắt quàng làm họ”!

    • tran van tu says:

      Chúc mừng giáo sư Ngô Bảo Châu đã đóng góp cho nền toán học thế giới một chứng minh sáng chói.
      Trong bài trên có viết “Cùng với tấm huy chương vàng, người đoạt giải cũng sẽ nhận phần thưởng là 500.000 đô la”.
      500.000 đô la là không đúng. Đúng là 15000 đô Canada.

      • Vũ Duy Giang says:

        Cám ơn cải chính của TVT về giải Field trị giá 15.000 USD(không phải đô la Canada,và chỉ hơn 1% của giải Nobel!)),còn giải Chern(trị giá 500.000USD)lần đầu tiên được trao bởi ICM 2010 tại Hyderabad(Ấn độ) để vinh danh 1 cá nhân đã có thành tựu chọn đời trong lãnh vực Toán học được ghi nhận ở mức độ đặc biệt xuất xắc.Ngoài”hạt giống tốt”NBC được reo ở đại học Pháp(nên có 2 quốc tịch VN và Pháp),cũng còn 1 người khác có thể cùng hoàn cảnh được giải Field là Stanislav Smirnov có quốc tịch Thụy Sĩ và Nga.Hai giải Field khác thuộc Cedric Villani(Pháp,dòng dõi Ý,hay đảo Corse),và Elon Lindenstrauss(Do Thái)

Phản hồi