WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Làm sao giải quyết “công hàm 1958″ của ông Phạm Văn Đồng?

Dư luận tiếp tục rất nóng về quan hệ giữa Trung Quốc – Việt Nam kể từ vụ cáp tàu Bình Minh 2 “bị cắt đứt” hôm 26/5/2011. Hình ảnh chắc chắn, dẻo dai của sợi cáp bị cắt đứt vô hình chung báo hiệu mối quan hệ “cơm thiu canh thối” giữa Nhà cầm quyền TQ và Nhà cầm quyền VN?

Một thông tin, có phải là thông minh không? khi trang VNExpress cho biết: Nga sẽ giao 6 chiếc tàu ngầm cho Việt Nam vào năm 2014 và không quên báo rằng “…đây là một trong những hợp đồng lớn nhất lịch sử xuất khẩu khí tài hải quân của Nga”(1), và rằng đó là loại tàu “lớp kilo 686″. Thông tin này phải chăng là một cái nghếch mặt sưng xỉa để nói chuyện với anh hàng xóm? Vấn đề chẳng lẽ được tính bằng “lớp trăm cà ram”, “lớp kilo”, “lớp tạ”, “lớp tấn” ở đây? Phải chi đạt được hình ảnh anh chàng võ biền với sức trâu hùng hục đâm sừng vào núi, cũng còn hay, đằng này, chỉ phô bày thân thể gầy còm, ẻo ợt của anh chàng vô công rỗi nghề, lười biếng tập thể dục bỗng chốc chạy ra anh hàng xóm oang oang nói: “mày có đồ chơi tao cũng có nè!”. Nghe mà thảm hại!

Tranh chấp Biển Đông vẫn được cả khu vực và toàn thế giới khuyên sử dụng bằng con đường đối thoại, thương lượng ôn hòa trên cơ sở hiểu biết lẫn nhau của nhiều phía.

Ông Thứ trưởng ngoại giao Hồ Xuân Sơn trong tư cách “đặc phái viên” sau chuyến viếng thăm Trung Quốc gần đây, đã để lại nhiều ý kiến thắc mắc, nghi ngờ mà tác giả “BS Ngọc” vừa có bài phân tích (2) để đưa ra kết luận về “bài học thiếu minh bạch” có nguy cơ lặp lại trong việc giữ gìn bờ cõi. Hình ảnh Lê Chiêu Thống, Trần Ích Tắc hợp với “Trọng Thủy thời nay” đã được tác giả cảnh báo, vẻ như đang dần lộ rõ?

Song song đó, trang RFA hôm 1/7/2011 đã đặt dấu hỏi cho bài “Bí mật đồng thuận Việt Nam Trung Quốc?” (3). Cùng ngày, trên trang BBC, bạn đọc cũng gặp thêm một dấu hỏi khác bằng bài “Trung Quốc ‘cắt cáp’ lần ba?” (4)

Tất nhiên, với tính khí “thích ăn theo”, người viết bài cũng “bày đặt” thêm một dấu chấm hỏi nữa: “Hai nhà cầm quyền TQ, VN có vẻ thích dư luận xài dấu chấm hỏi hơn là dấu chấm dứt khoát trong quá trình giải quyết tranh chấp?”

Đúng. Chỉ có minh bạch, công khai, trung thực là tiền đề giải quyết mọi tranh chấp Biển Đông, nếu cả hai nhà cầm quyền VN và TQ thật tâm muốn cung cấp cho nhân dân hai nước một cuộc sống hòa bình (chưa dám nói dân chủ, tự do ở đây, vì bài viết này không có ý định lồng ghép “ý đồ đen tối” nào cả).

Một Lê Chiêu Thống hay Trần Ích Tắc?

Công hàm 1958 do ông Phạm Văn Đồng ký công nhận cái gọi là “12 hải lý” gì đấy, một lần nữa được mang ra ở mức độ rộng rãi và quy mô hơn đứng về mặt công luận, mặc dù cái công hàm này cách đây khoảng 4 năm đã được tung vô tội vạ ở Quận 5 Tp.HCM như nhiều người dân vẫn còn nhớ. Tuy nhiên phải công nhận, chỉ có internet mới đủ khả năng để làm cú “quảng bá thương hiệu Phạm Văn Đồng” nhanh chóng nhất mà nền công nghệ thông tin được xem là ngành phát triển như vũ bão tại VN ít nhất 3 năm qua.

Ai tung ra công hàm này? Tung ra vì ý đồ gì? Tại sao phía Việt Nam không hề có bất kỳ một tuyên bố gì về bản công hàm, trong khi phía Trung Quốc đã nhắc đến nhiều lần mặc dù chưa phải là cấp cao nhất hay cấp ngoại giao chính thức?

Điều đáng tiếc khi hai nhân vật có chút tiếng tăm ở Việt Nam trong vài năm qua là ông Dương Trung Quốc – “Nhà sử học” và ông Trần Lâm – “Luật sư, nguyên Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao”, đã trả lời phỏng vấn phóng viên Nam Nguyên như sau (trích):

Ông Dương Trung Quốc:

 

“Đúng là có một số chi tiết làm cho công luận bức xúc cần được xác minh xem là đúng hay không đúng, về việc có đúng nội dung hai bên thỏa thuận không thì tôi nghĩ hai bên thỏa thuận những vấn đề chung thôi, còn những cách đặt vấn đề như kiểu Trung Quốc nhắc lại thỏa thuận của ông Phạm Văn Đồng cách đây 50 năm, tôi nghĩ rằng Trung Quốc cố tình khai thác và lợi dụng chi tiết này.

Việc này không phải lần đầu, đã từng có thời kỳ văn bản này được phát tán ở vùng Chợ Lớn TP.HCM một cách khá rộng rãi và bừa bãi. Chúng tôi nghĩ là Trung Quốc luôn luôn lợi dụng chi tiết ấy để xuyên tạc.” và, ông Quốc cho biết thêm:

Như thế tuyên bố của ông Phạm Văn Đồng đề cập tới Hoàng Sa Trường Sa về nguyên tắc mà nói chủ quyền và tuyên bố có giá trị pháp lý là không phải của Hà Nội mà là của Saigon.

Nói như thế hoàn toàn không có nghĩa phân chia lãnh thổ Việt Nam bởi vì Hiệp định Geneve qui định nước Việt Nam là một quốc gia thống nhất. Nhưng thực thi quyền hạn của mình theo luật quốc tế thì tôi nghĩ rằng Hoàng Sa Trường sa vào thời điểm đó nằm trong khu vực mà chính quyền VNCH là người phát ngôn có đủ tư cách pháp nhân nhất.

Vì thế chuyện Trung Quốc bây giờ nhắc lại chuyện 50 năm trước thì hoàn toàn phải đặt cho đúng vào bối cảnh lịch sử lúc đó.”

Ông Trần Lâm phát biểu:

“Cái công hàm ấy tôi được đọc cách đây ba bốn năm rồi không phải mới đây, người ta bảo cái công hàm ấy không có giá trị. Bây giờ Trung Quốc cứ nói là có giá trị…

Chuyện này hiện nay cũng mắc mứu lớn lắm. Việt Nam nói chuyện ông Phạm Văn Đồng chỉ là một chuyện vui vẻ thôi chứ nó không có giá trị pháp lý gì…”

Trong bối cảnh hừng hực hôm nay, người viết bài không có ý định cung cấp cho những ai “nóng đầu” hay “lạnh tim” một góc nhìn dễ bị đánh giá là chia rẽ, nhạy cảm hay thiếu khôn ngoan. Tuy vậy, phải nhìn thẳng vào sự thật bằng nhân sinh quan vận động khi phân tích, đánh giá cái công hàm gây quá nhiều tranh cãi và đầy tai tiếng.

Hãy thôi cái cách “tốt khoe xấu che”, hãy dừng cái kiểu “đậy điệm, giả lả, phớt lờ” theo tư duy tráo trở và lật lọng hết sức thô thiển. Chuyện Quốc gia, biên giới, lãnh thổ mà cả ông Lâm và ông Quốc nói như chuyện đùa! Hay hai ông tưởng Hoàng Sa – Trường Sa là cái biệt thự, chiếc xe Ferrary thích thì xài, không thích thì bán!!! Khi bỗng nhiên thấy uổng, thấy hớ thì tìm cách đòi lại và phát biểu như con trẻ!

Cả “quý ngài” Hồ Xuân Sơn và các “quý ngài” trong Bộ Chính Trị cần phải hiểu, khi Trung Quốc nói:

“thực hiện nghiêm túc thỏa thuận của cấp cao hai nước, không có những việc làm gây phức tạp thêm tình hình, không để vấn đề Biển Đông ảnh hưởng đến quan hệ hai nước” thì “quý ngài” làm ơn làm phước hiểu giùm rằng:

THỎA THUẬN CỦA CẤP CAO HAI NƯỚC nghĩa là có cả PHẠM VĂN ĐỒNG, có cả CHU ÂN LAI trong đó.

“Quý ngài” cứ theo cái kiểu “tư duy nhiệm kỳ”, nên chẳng tài hiểu hiểu thâm ý sâu xa của phía Trung Quốc. Các ngài cũng cần phải nhớ người Trung Hoa có câu: “Nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy” mà tự vấn lại quan hệ ngoại giao của đôi bên. Theo thiển ý của tôi, trung thực, thẳng thắn, khảng khái nói với Nhà cầm quyền Bắc Kinh rằng:

Kính thưa quý vị. Trước tiên chúng tôi chân thành xin lỗi quý vị về công hàm 1958 của ông cố Thủ Tướng Phạm Văn Đồng. Tuy nhiên, Quý vị cũng có lỗi vì mua HÀNG QUỐC CẤM CỦA NƯỚC CHÚNG TÔI, chính quý vị biết rõ điều đó. Chúng tôi cũng biết rõ điều đó. Bây giờ, nhân danh Dân Tộc Việt Nam, chúng tôi tuyên bố trước toàn thế giới: Món hàng quý vị đang nắm trong tay hoàn toàn vô giá trị.

Lịch sử Việt Nam đã dám chỉ thẳng ra Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống thì bây giờ một lần nữa, lịch sử Việt Nam dù đau đớn nhất, vật vã nhất cũng phải dám chỉ thẳng ra một Phạm Văn Đồng.

Thà đau một lần, thà nhục một lần rồi thôi!

Có lẽ, không còn cách nào khác để giải quyết “cái công hàm” vô cùng tai hại đó. Nếu không công khai, minh bạch, trung thực, Việt Nam sẽ tiếp tục bế tắc trong việc giải quyết tranh chấp với Trung Quốc về Biển Đông.

Nguyễn Ngọc Già (Dân Luận)
_______________

http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2011/07/nga-giao-tau-ngam-cho-viet-nam-vao-nam-2014/ (1)

http://danluan.org/node/9227 (2)

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/agment-on-east-sea-bt-vn-cn-nn-07012011161316.html (3)

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/07/110701_china_thirdincident.shtml
(4)

53 Phản hồi cho “Làm sao giải quyết “công hàm 1958″ của ông Phạm Văn Đồng?”

  1. noileo says:

    Như thế tuyên bố của ông Phạm Văn Đồng đề cập tới Hoàng Sa Trường Sa về nguyên tắc mà nói chủ quyền và tuyên bố có giá trị pháp lý là không phải của Hà Nội mà là của Saigon.

    Phát biểu trên bộc lộ rõ ràng cái thuộc tính đểu cáng & tráo trở & láo lường & thò lò 2 mặt & “double standard” của bọn trí thức 19-5 (*).

    Lúc này thì bọn trí thức 19-5 đành phải nuốt trọng xuống cổ họng những cục phân “giải phóng”, cục phân “quốc hội VNDCCH có đại biểu của miền nam”…, để nhìn nhận VNCH là một quốc gia có chủ quyền, để tìm cách chạy tội bán nước cho Hồ chí Minh & Phạm Văn Đồng & đảng cs của chúng..

    Nhưng lát nữa đây vào miền nam thu thuế miền nam nuôi miền bắc, thu thuế Sài gòn nuôi Hà nội, trấn lột mồ hôi xương máu công nhân miền nam, cướp lúa miền nam đem bán lấy đô la xanh lè bỏ túi, chúng lại trở dọng đê tiện “CHXHCNVN” & “giải phóng” & “đảng lãnh đạo” & “đảng ta là đảng cầm quyền”…

    (*) “trí thức 19-5″ là bọn “trí thức” xuất thân “con người mới xã hội chủ nghĩa”, suốt ngày lèm bèm những luận điệu bịp bợm:

    “19-5 sinh nhật bác hồ” & “cách mạng tháng 8 đánh đổ thực dân đế quốc, dành chính quyền & độc lập từ tay quân nhật “,
    rồi vu cáo người dân miền bắc, vu cáo người dân VN là “toàn dân VN theo đảng & bác hồ xây dựng chủ nghĩa xã hội & giải phóng miền nam”

    (trong khi vào thời điểm 19-8-1945 thì Việt nam dưới sự điều hành của chính phủ Trần Trọng Kim, Việt nam đã độc lập qua bản tuyên ngôn độc lập ngày 11-3-1945 của Hoàng Đế Bảo Đại khi Bảo Đại tuyên bố xé bỏ mọi hòa ước bất bình đảng mà nhà Nguyễn đã bị buộc phải ký với Pháp ở thế kỷ trước(hòa ước Patenotre Mậu thân 1884) áp đặt ách bảo hộ Pháp lên VN,

    trong khi quân Nhật thì đã thua trận, đã đầu hàng quân đồng minh từ ngày 15-8-1945 sau khi lần luọt bị 2 quả bom nguyên tử của Mỹ vào các ngày 6-8-1945, 9-8-1945,

    trong khi chế độ thực dân Pháp thì đã cáo chung từ ngày 10-3-1945,

    trong khi “nanh vuốt” của “ách phong kiến tàn ác” thì đã bị nhà cầm quyền thực dân Pháp, mà chính quốc Pháp đã thiết lập nền cộng hòa Pháp từ 1870, mài dũa chẳng còn gì,

    và bản thân Bảo Đại thì cũng đã ủy nhiệm mọi quyền hành cho Thủ tướng, cho thấy Bảo Đại không phải là một nhà Vua tàn ác & tham quyền cố vị
    (mà thực tế, xét về khía cạnh phong kiến tàn ác tham quyền cố vị, thì Bảo Đại thua xa Vua Hồ, phong kiến tàn ác mới )

    trong khi ngày 19-5-1946 là ngày mà Vua Hồ phải ra đón rước quân thực dân Pháp tiến vào hà nội (theo thoả thuận Vua Hồ đã ký với thực dân Pháp ngày 6-3-1946, qua đó Vua Hồ đặt Việt nam vào vòng nô lệ Pháp lần thứ 2 dưới hình thức “hội viên LIên Hiệp Pháp”)

    do đó, để tiện treo cờ đỏ sao vàng đón quân Pháp mà không bị dân chúng dị nghị nguyền rủa, Vua Hồ phải bịp bợm bia đặt ra rằng ngày 19-5 là sinh nhật Vua Hồ, Hà nội phải treo “quốc kỳ” mừng “sinh nhật bác”,
    (từ đấy hàng năm vào ngày 19-5, con dân xã hội chủ nghĩa của Vua Hồ cứ phải làm lễ chào mừng & kỷ niệm ngày quân Pháp tién vào hà nội đặt ách nô lệ Pháp lần thứ 2 lên VN)

    bằng những luận điệu bịp bợm trên, trí thức 19-5 đã về hùa với bọn cộng sản hồ chí minh lừa dối người dân, đẩy Việt nam đến bên bờ nội thuộc Tàu cộng, câu giờ & củng cố cho bọn cộng sản hồ chí minh kéo dài ngôi vị đầu nậu Việt nam, hầu kịp thời dâng cống trọn vẹn Việt nam cho Tàu công.

    Vì thế mà gọi chúng là “trí thức 19-5″

  2. Thày Chùa says:

    Sau khi Pháp rút quân, chính phủ VNDCCH trở về Hà nội, phe XHCN giai đoạn ấy đang “hoang tưởng xây dựng Thế Giới Đại Đồng”, xóa bỏ gianh giới lãnh thổ, quốc gia, trái đất này “nhuộm 1 màu đỏ rực”, chính vì lẽ đó mới có công hàm của Phạm văn Đồng. Thế giới sẽ là 1 quốc gia Đỏ, vì thế mấy đảo Trường Sa và Hoàng sa chả là cái đinh gì đối với người cộng sản trong thập niên 1950a, 1960s.

    Từ sau 1958, quốc tế cộng sản chia rẽ khi Khơ-rút-sốp công khai phê phán Staline, Việt nam về phe với Trung quốc chống “Chủ nghĩa xét lại hiện đại” (thực tế chống Liên Xô). Trong thời gian Mỹ ném bom leo thang miền Bắc, đưa 500 ngàn lính Mỹ vào miền Nam, Mao-Trạch Đông đã từng gợi ý với Hồ Chí Minh sẽ đưa 5 triệu lính Trung quốc sang Vn đè bẹp lính Mỹ, lấy 10 chọi 1. nhưng đề nghị này không được chấp nhận vì bài học Viện Triều Chống Mỹ năm 1951 đến 1953 ở bán đảo Triều Tiên đã làm Vn sáng mắt.

    Lịch sử các dân tộc dựng nước và giữ nước là qúa trình Xâm Lược và Chống Xâm Lược. Việt nam đã từng xoá xổ nước Chân Lạp, đánh chiếm nhiêu vùng đất đai của Ai-Lao và Cao-Mên để thành lập 1 giải đất hình chữ S. Chính vua quan triều Nguyễn đã Bán 6 tỉnh miền Nam cho nước Pháp. Chỉ khi nhà Nguyễn sụp đổ, Pháp cút khỏi Vn, văn bản bán nước ấy mới Xóa Sổ. Vậy Trung Quốc nhòm ngó Vn cũng là lẽ thường tình. Khỏe bắt nạt ức hiếp nước lân bang, yếu bị hàng xóm cướp đất. Quy luật đào thải và tiến hóa của tự nhiên.

    Ngày nay muốn Xoá Xổ công hàm của Phạm văn Đồng, điều trước tiên phải Xóa Sổ chế độ cộng sản do Hồ chí Minh và Phạm Văn đồng lập ra. Chính phủ mới hoàn toàn không có liên quan gì đến chế độ cũ, lúc ấy Vn mới có thể phế bỏ, ném bức công hàm bán nước ấy vào sọt rác, còn không, khuya mới đòi được theo công ước quốc tế.

    Muốn chế độ cộng sản VN sụp đổ, tại sao chúng ta lại lên tiếng bảo vệ nó bằng các biểu tình tuần hành vô lối (nó còn tống giam, bỏ tù, hành hung), kệ mẹ nó, cho chế độ ấy chết cha nó đi. Nó có chết chúng ta mới có điều kiện xây dựng 1 nhà nước Vn mới. Tất nhiên cách mạng là đổ máu, kể cả cách mạng Hoa Nhài, Hoa Sen hay cách mạng màu… tuy máu đổ không nhiều. Súng đẻ ra chiến trường, bạo lực đẻ ra cách mạng.

    Căn nhà cũ nếu không đập đi làm sao xây được ngôi nhà mới mà chúng ta cứ “sửa chữa, chống cột cho căn nhà ọp ẹp” mãi như hiện nay.

    A-Di-Đà-Phật!

  3. BUILAN says:

    Ngắn gọn tôi xin thưa:
    Theo tôi : Không có một đề nghị nào CAO KIẾN, THÔNG MINH, TRÍ TUỆ…. hôn ý kiến nầy

    “….Theo thiển ý của tôi, trung thực, thẳng thắn, khảng khái nói với Nhà cầm quyền Bắc Kinh rằng:
    Kính thưa quý vị. Trước tiên chúng tôi chân thành xin lỗi quý vị về công hàm 1958 của ông cố Thủ Tướng Phạm Văn Đồng. Tuy nhiên, Quý vị cũng có lỗi vì mua HÀNG QUỐC CẤM CỦA NƯỚC CHÚNG TÔI, chính quý vị biết rõ điều đó. Chúng tôi cũng biết rõ điều đó. Bây giờ, nhân danh Dân Tộc Việt Nam, chúng tôi tuyên bố trước toàn thế giới: Món hàng quý vị đang nắm trong tay hoàn toàn vô giá trị.
    Lịch sử Việt Nam đã dám chỉ thẳng ra Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống thì bây giờ một lần nữa, lịch sử Việt Nam dù đau đớn nhất, vật vã nhất cũng phải dám chỉ thẳng ra một Phạm Văn Đồng.
    Thà đau một lần, thà nhục một lần rồi thôi!
    Có lẽ, không còn cách nào khác để giải quyết “cái công hàm” vô cùng tai hại đó. Nếu không công khai, minh bạch, trung thực, Việt Nam sẽ tiếp tục bế tắc trong việc giải quyết tranh chấp với Trung Quốc về Biển Đông.
    Nguyễn Ngọc Già (Dân Luận)

    *- Không làm được theo lời đề xuất trên thì chỉ còn cách : Cà nước cùng nhau vận đông , giải thich, động viên nhân dân QUÃNG NGAĨ… vì lơị ich chung TỔ QUỐC LÀ TRÊN HẾT, và vì danh dự cuả điạ phương ! Môĩ người một nhát cuốc, một lươỉ xeng, một nhát buá…cùng nhau.đâp bỏ, đào bới , xoá hết những tàn tich có dính liú tới tên tôi phạm BÁN NUỚC CÓ VĂN TỰ _ PHẠM VĂN ĐỒNG.., Còn gọi là ĐỒNG ĐUI, ĐỒNG VẫU…
    Một sự trừng phạt dù có cho là thiêu nhân hậu ,nhưng vô cùng cần thiết để RĂN ĐE những tên VGBN khác,đang rắp ranh BCT/CS
    Xoá hết tông tich Phạm Văn Đồng !
    Đồng nghiã vơí việc XOÁ CÔNG HÀM 1958
    Xoá vết nhơ cho điạ phương Quãng Ngãi, và cho cả caí BĂNG ĐẢNG CS HỒ CHÍ MINH !!!!

    • Trung Kiên says:

      Chào bác BUILAN và các Bạn

      Không phải là không có cách …”giải quyết “công hàm 1958″ của ông Phạm Văn Đồng, mà điều quan trọng là… lãnh đạo (nhà nước) csvn có muốn hay không mà thôi!

      Thiển nghĩ, chúng ta nên dùng mọi sức ép buộc họ phải lên tiếng bác bỏ, và khẳng định rằng nó không có tính pháp lý đối với VN và quốc tế!

      Không một cá nhân hay tập thể nào (kể cả lãnh đạo) có quyền bán một phần “TỔ QUỐC” của một dân tộc!

      Nếu lãnh đạo và nhà nước csvn cố tình che dấu, ẫm ờ và đi đêm với bọn xâm lươc TQ trong vụ này, thì nhân dân VN cần phải mạnh dạn đứng lên tiêu diệt nội thù (hán gian) và chống ngoại xâm (TQ)

      –> Im lặng mặc cả bằng tổ quốc?

      Đấy là những chuyện quan trọng mà chúng ta cần phải tập trung tinh thần (đoàn kết) để giải quyết (trước) trong lúc này, còn những chuyện khác (thu dọn rác rến) thì hạ hồi phần giải…

      Bác và các Bạn thấy thế nào?

      • BuiLan says:

        Bạn TRUNG KIÊN
        Bạn chiụ khó đọc hết 31 PHẢN HỒi…
        Từ đó , rút ra, nhận thấy được tâm tư, nỗi lòng, trăn trở…cuả môĩ một VN còn nặng lòng với quê hương mà không ngại đóng góp, dù chỉ vài ba dòng, vì chẳng thể thờ ơ !

        Cảm ơn bãn đã quan tâm! Thể hiện nhiệt tình, dóng góp bằng khả năng, trí tuệ,, nhiệt huyết cuả mình ! Dĩên đàn cần nhưng người như TRUNG KIÊN

  4. Minh Đức says:

    Dù là Hoàng Sa, Trường Sa lúc đó không thuộc quyền kiểm soát của chính quyền Hà Nội, nhưng bức công hàm của ông Phạm Văn Đồng lúc đó có giá trị như một lời hứa. Bức công hàm đó có ý nghĩa với Trung Quốc là khi chính quyền Hà Nội có chủ quyền ở miền Nam thì Hoàng Sa, Trường Sa thuộc về Trung Quốc. Trung Quốc đã đem bao nhiêu là khí giới, lương thực giúp miền Bắc với sự đinh ninh rằng rồi đây, khi Bắc Nam sum họp một nhà thì Hoàng Sa, Trường Sa sẽ xum họp với Trung Quốc.

    Nói là chính quyền hiện nay nên công khai hóa bức công hàm thì việc công khai hóa này chẳng có lợi gì cho việc đòi Hoàng Sa, Trường Sa mà còn làm cho bộ mặt của đảng CSVN dưới mắt người dân thêm xấu xí. Đó là đối nội, còn đối ngoại thì nếu chính quyền hiện nay công nhận bức công hàm đó thì sẽ chẳng còn gì để nói với thế giới. Bà Nguyễn Phương Nga sẽ chẳng bao giờ có dịp lên tiếng nói Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Việt Nam cứ thế mà cúi đầu im lặng để mất Hoàng Sa, Trường Sa vĩnh viễn. Nhưng dù phía Việt Nam không công khai hóa thì Trung Quốc cũng công khai hóa công hàm này rồi. Nếu muốn đòi thì Việt Nam phải đòi bằng đại bác. Mà chuyện này xem ra còn lâu lắm Việt Nam mới đủ sức làm.

    • NGÀN KHƠI says:

      PHÁP LÝ VÀ PHI PHÁP LÝ

      Xét về mọi khía cạnh, thực chất của Phạm Văn Đồng là chỉ muốn thực hiện CNCS, tức muốn làm CS, là điều duy nhất, mà ông ta chẳng nghĩ gì đến quyền lợi đích thực của đất nước, dân tộc, nên mới dám tuyên bố nông cạn, hời hợt, bất cẩn, và thậm chí phản quốc như vậy.
      Nhưng xét về mọi khía cạnh pháp lý trong thực tế của thời điểm quá khứ lúc đó, thì lời tuyên bố xuẩn ngốc đó vẫn hoàn toàn không có giá trị pháp lý, bởi vì về thực chất, nó không hề có thẩm quyền pháp lý khách quan tại thời điểm đó trong thực tế, đối với hai quần đảo Hoàng sa và Trường sa, cũng như khu vực lãnh hải liên quan. Thẩm quyền này đang thuộc miền Nam VN, hay nhà nước VNCH lúc đó, khi nhà nước này còn tồn tại, chưa bị sụp đổ.

      NGÀN KHƠI

  5. NangTran says:

    Neu khong tranh chap duoc voi Trung quoc thi co the thua nhan Bien dong la cua Trung quoc .Tuy nhien neu Bien Dong la cua Trung quoc thi Trung quoc co Trach nhiem boi thuong thiet hai cho cac Quoc gia khac trong khu vuc neu nhu nhung Con bao va Ap thap nhiet doi tu Bien dong gay ra thien tai va gay thiet hai cho cac nuoc xung quanh .Dong thoi cung yeu cau Trung quoc boi thuong Thiet hai neu nuoc Bien Dong dang len va gay thiet hai cho cac nuoc .Moi chuyen chi co the ,

  6. Trung Kiên says:

    Ông Trần Lâm phát biểu:
    Cái công hàm ấy tôi được đọc cách đây ba bốn năm rồi không phải mới đây, người ta bảo cái công hàm ấy không có giá trị. Bây giờ Trung Quốc cứ nói là có giá trị…
    Chuyện này hiện nay cũng mắc mứu lớn lắm. Việt Nam nói chuyện ông Phạm Văn Đồng chỉ là một chuyện vui vẻ thôi chứ nó không có giá trị pháp lý gì…

    ————–

    Ông Phạm Văn Đồng “hơi bị” loi choi vui tính…”công nhận đoảng” rằng thì là…12 hải lý từ đất liền ra biển thuộc về lãnh hải TQ! Thực ra thì nó cũng chẳng có gì ghê gớm để phải bàn cãi…vì không có một chút gì gọi là “tính pháp lý” cả…

    Có Điều phiền là lãnh đạo csvn câm như hến và coi đó như một “công hàm” (bán nước chính thức) thì thật là…quá khó hiểu…!

    Tác giả Nguyễn Ngọc Già đặt câu hỏi…”Làm sao giải quyết “công hàm 1958″ của ông Phạm Văn Đồng?

    Bạn đọc Thành Đà góp ý;…”VNCH tính từ vĩ tuyến 17 trở xuống theo Hiệp định Geneve 1954. Dò trên bản đồ thì thấy cả quần đảo Hoàng Sa nằn trong khu vực do VNCH quản lý theo Hiệp định Geneve. Trung Cộng cưỡng chiếm Hoàng sa năm 1974 từ tay VNCH là hành động xâm lăng…/..Việc này không liên quan đến Công hàm 1958 của Thủ tướng Đồng cả.

    Cũng dễ hiểu!

    Tầu khựa giống như là một tên tham của, muốn ăn cắp “trâu” của ông VN (VNCH), nhưng lại nhờ ông Đ làm giấy bán (giả)! Bây giờ con cái ông VN đòi lại con trâu, tên ăn cắp kia (có tật giật mình) bèn đưa “giấy bán trâu” của ông Đ làm bằng chứng, dù biết rất rõ…con trâu này là của ông VN (VNCH) chứ không phải của riêng ông Đ (VNDCCH) !

    Thiển nghĩ, việc giải quyết “công hàm 1958 của ông Phạm Văn Đồng” không khó, vì nó chỉ là tờ giấy lộn, một thứ “văn tự giả” bán trâu của người khác!

    Sự việc đã rõ ràng, nhà nước csvn chỉ cần ra tuyên bố chính thức gởi đến LHQ và toàn thế giới để xác định với những lý do sau đây:

    1) HOÀNG SA & TRƯỜNG SA là của Việt Nam
    2) “Văn tự 1958″ của Phạm Văn Đồng không có hiệu lực pháp lý đối với Việt Nam và quốc tế!
    3) VÔ HIỆU HOÁ “bản văn 1958″ của Phạm Văn Đồng

    Mặt khác, hãy để cho nhân dân Việt Nam;

    - TỰ DO biểu tình bày tỏ lòng yêu nước, tạo khí thế bảo vệ TỔ QUỐC
    - NHÂN DÂN VIỆT NAM quyết tâm bảo vệ lãnh thổ và lãnh hải của mình!

    TQ chơi “thâm và đểu”, ông HCM và Phạm Văn Đồng nhẹ dạ, quá tin…để bị mắc mưu! Nhưng vẫn còn may cho dân tộc Việt Nam, nếu nhà nước csvn mạnh dạn lên tiếng và hành động như đã trình bày ở trên!

  7. NGÀN KHƠI says:

    CÔNG HÀM HAY “TƯ” HÀM ?

    Bức công hàm của ông Phạm Văn Đồng năm 1958 tuyên bố tán thành quan điểm lãnh hải 12 hải lý do TQ đưa ra lúc đó chỉ cho thấy tính nông cạn, thiển cận, hời hợt, không những chỉ của riêng bản thân ông Đồng, mà kể cả của những người nào thực chất đang nắm quyền lực tối hậu tại miền Bắc VN lúc đó. Bây giờ thì mọi hậu quả đó đã trở thành quá ư rõ ràng rồi. Một lời tuyên bố thiếu thận trọng, không cân nhắc, thậm chí hời hợt, nông cạn như thế của ông Đồng, sẽ mãi mãi cho thấy ý thức trách nhiêm đối với dân tộc, đất nước của ông ra sao rồi. Ông đã nặng về tính chủ nghĩa nhất thời, mà nhẹ về bản chất bền vững, lâu dài của quóc gia, đất nước. Âu đó cũng là điều tai tiếng ngàn năm không gột được của bản thân ông và những người nào liên quan, mãi mãi về sau này.
    Cũng may, khi ấy, hai hải đảo Hoàng sa, Trường sa của ta đang thuộc quyền quản lý, điều hành, gìn giữ của miền nam VN. Thế nền lời tuyên bố của PVĐ khi ấy thật sự chỉ là bánh vẽ, hoàn toàn không có thực chất và tuyệt đối phi pháp lý. Bởi không ai có thể quyết định được cái gì không thuộc hay chưa thuộc về mình. Cho nên TQ hiện giờ dù có nại ra lời tuyên bố đó cũng đều không có giá trị hay ý nghĩa thực chất. Bởi thế ngày nay TQ có dở lai lời tuyên bố đó của ông Đồng, cũng chỉ cho thấy bụng dạ thực chất của họ, mà chính yếu vẫn không mang tính cách pháp lý thật sự nào đối với toàn thể nhân dân hay đất nước VN cả. Sự thống nhất đất nước chỉ có từ năm 1975, và quyền thực tế của họ Phạm này thực chất cũng chỉ mang ý nghĩa cụ thể kể từ khi đó, nhưng thực chất nó không hề có ý nghĩa chính thức toàn thể, hay có tính chất bao quát hoặc hồi tố.

    NGÀN KHƠI

  8. Minh Đức says:

    Nói về bức công hàm do ông Phạm Văn Đồng ký có nghĩa là ông Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm. Khi một viên chức chính quyền thuộc một bộ nào đó phạm lỗi thì ông Bộ Trưởng phải chịu trách nhiệm trước thủ tướng và trước nhân dân. Khi một ông thủ tưởng làm điều sai thì người lãnh đạo ở trên ông thủ tướng đó chịu trách nhiệm. Người lãnh đạo tối cao ở trên ông Phạm Văn Đồng lúc đó là ông Hồ Chí Minh. Nếu ông Hồ Chí Minh không đồng ý thì ông Phạm Văn Đỗng chẳng bao giờ dám gửi bức công hàm đó.

    Bức công hàm này tuy là việc làm sai nhưng không phải là vấn đề chính yếu trong vụ Hoàng Sa, Trường Sa hiện nay. Vấn đề chính là vì Việt Nam yếu, không có thực lực nên Trung Quốc lấn át. Giả sử không có bức công hàm mà với tình độ khoa học kỹ thuật, quân sự, kinh tế hiện nay của Việt Nam thì Trung Quốc cũng vẫn lấn át Việt Nam. Vấn đề là khi nào Việt Nam thoát ra khỏi cảnh suy yếu và trở nên hùng mạnh? Với cách làm việc cẩu thả, dối trá trong mọi lãnh vực như hiện nay thì bao giờ Việt Nam sẽ trở thành hùng mạnh?

  9. Hùng says:

    Hè…biết đâu TQ cho tiền VN để mua những thứ ấy, hòng hai nước chơi một canh bạc lớn, thao túng(à mà không, là thâu tóm) cả Asean.
    Cộng sản mà! Mưu mô xảo quyệt lắm!

  10. butnua says:

    Hoàng Sa Trường Sa những hòn đảo trong lảnh hải cuả chế độ VNCH,túng quá mấy bác Minh và Đồng “cầm nhầm”.Thông cảm làm chính trị kiểu CS “Cưú cánh biện minh cho phương tiện” mà.Việc giải quyết “cam hồng 1958″ đừng có no.Chuyện đó dễ ẹt ,Đảng sai anh buôn lậu mánh mung chợ Vòm Nga ( Nga là cái nôi cuả CS mà bác này còn qua mặt được trót lọt,cho nên đảng mới cho anh ta chức phó ngoại rao là vậy) ) qua Trung Quốc gặp mấy anh xì thẩu chuyên môn buôn lậu,mánh mung nói vài chuyện là xong ngay.
    Bởi vậy sau chuyến đi bật mí cuả anh Sơn cả hai đảng ta trở lại keo sơn,nồng nàn thấm thiết,4 dốt và 16 kg vàng khè.
    Tình đoàn kết đảng CS Trung Quốc và đảng CS Việt nam muôn năm,muốn nằm

Phản hồi