WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

“An toàn” hay tự do?!

Huỳnh Thục Vy

Dù là trong một xã hội lớn hay một cộng động nhỏ, sự phản kháng luôn đóng vai trò một giềng mối giữ thăng bằng. Điều đó hợp quy luật tự nhiên, cũng giống như khi ta  tác dụng một lực thì tất nhiên chính tại đó xuất hiện một phản lực tương ứng. Trong bất cứ lĩnh vực nào của đời sống, sự phản kháng là yếu tố quan trọng và cần thiết khiến cho sự tác động không đi theo một chiều thiên lệch, mà  bảo đảm cho mối quan hệ tác động song phương đi theo hai chiều ngược nhau. Ví như có chế tài thì phải có phản kháng. Mất đi sự phản kháng là mất đi động lực cải tạo xã hội.

Vì thế thiển nghĩ, việc tìm ra những nguyên nhân làm thui chột sự phản kháng trong xã hội là bước đầu tiên trong việc vận động cho một sự đổi thay xã hội. Dưới nền cai trị độc đoán của những người cộng sản, nỗi sợ hãi đã ăn sâu vào tiềm thức người dân Việt, đặc biệt là những người được sinh ra trước năm 1975. Sự sợ hãi ấy gặm nhấm dần sự phản kháng và sẽ có thể đi đến chỗ tiêu diệt nó. Nhưng đó chỉ là một nguyên nhân lớn có thể được nhận thấy ngay, chắc chắn phía sau nó còn nhiều nhân tố khác. Ngoài tác động của sự sợ hãi và cái di sản văn hóa thụ động được thừa kế từ quá khứ (như đã được phân tích ở bài “Chủ nghĩa tập thể và tự do cá nhân” ), tinh thần chủ động  và năng lực phản kháng của người Việt chúng ta còn bị bào mòn đến mức có khả năng biến mất bởi những điều kiện chính trị, kinh tế-xã hội đương thời. Hôm nay trong bài này tôi chỉ tập trung nói về nhân tố thứ hai. Sau gần bốn thập kỷ áp đặt sự cai trị lên cả nước, đảng Cộng sản Việt Nam đã triệt tiêu dần sự phản kháng của người dân bằng những điều kiện chính trị kinh tế mà họ chủ động tạo ra.

Sự xuất hiện của Nhà nước trong nền văn minh nhân loại đã đương nhiên trao cho phần còn lại của cộng động quốc gia hai lựa chọn định mệnh: Một, là mỗi một chúng ta phải là những công dân mạnh mẽ để kiểm soát cái quyền lực mà chúng ta đã trao cho họ (Nhà nước); hai, là chúng ta im tiếng thần phục kẻ cai trị như những thần dân yếu đuối hoặc những tên nô lệ ngoan ngoãn. Tôi vẫn luôn tin rằng chúng ta được sinh ra là có quyền lựa chọn cho mình một cuộc sống theo cái cách mà chúng ta muốn. Tương tự như thế, nhận thức, thái độ và hành động của người dân quyết định vận mệnh của đất nước đó. Thái độ nghiêm khắc và sự phản kháng của người dân là tối cần thiết cho sự vận hành guồng máy quốc gia và cả những sự thay đổi chính trị cần thiết. Thay đổi chính trị là tiến trình phù hợp với quy luật phát triển chung của xã hội. Bất cứ sự lệch lạc nào (như cải cách kinh tế không đi đôi với sự tự do chính trị) sẽ là sự kìm hãm nếu không muốn nói là phá hoại xã hội.

Một nền cai trị với đặc quyền chính trị được ban phát, trao đổi, chuyển giao trong một vòng khép kín; cùng với nền kinh tế mà những cơ hội béo bở nhất  chỉ được chia chác trong nội bộ cầm quyền, một cách rất tự nhiên, đã tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với lớp người  muốn tìm kiếm cơ hội tiến thân. Những người có bằng cấp, học vị nhưng không có khả năng tài chính thường cảm thấy may mắn với một vị trí công chức trong các cơ quan công quyền hoặc những công ty quốc doanh. Còn những ai có tiềm lực tài chính đủ để thành lập một cơ sở làm ăn của riêng mình thì cũng không khỏi đến nương nhờ giới cầm quyền với hi vọng kiếm được những cơ hội làm ăn thuận lợi. Đây chính là đặc trưng lớn của cấu trúc giai tầng xã hội Việt Nam (cũng như Trung hoa ) hiện tại.

Thử nhìn lại một ví dụ điển hình về sự hình thành giai cấp tư sản hay còn gọi là quý tộc mới( gentlemen) trong lịch sử nước Anh để so sánh với điều đang xảy ra tại Việt Nam.Tầng lớp quý tộc mới này ban đầu là những địa chủ nông thôn hay những người thủ đắc tài sản bậc trung ở thành thị. Họ đã tích lũy được tài sản và lớn mạnh bằng chính năng lực sáng tạo và công sức lao động của mình, hoàn toàn không phụ thuộc vào giới cầm quyền phong kiến và quý tộc bảo hoàng. Đây là lớp người mới trỗi dậy trong lòng chế độ phong kiến Anh thời bấy giờ, năng động và có khả năng phát triển không ngừng vượt ra ngoài cái giới hạn bé nhỏ mà một xã hội phong kiến đủ khả năng tạo nên. Khả năng phát triển độc lập của họ bị sự cản trở đã trở thành động lực của cuộc cách mạng đòi tự do. Vì thế, ngày nay, khi nói đến những cuộc cách mạng dân chủ, người ta thường chú ý đặc biệt đến giới trung lưu trong xã hội. Tầng lớp này nếu có ý thức dân chủ càng mạnh thì triển vọng thay đổi xã hội càng sáng sủa.

Nhìn lại xã hội Việt Nam, chúng ta nhận thấy một bối cảnh ngược lại. Giới trung lưu và cả lớp người có triển vọng bước vào giới trung lưu là những người có học thức và tài sản đã hình thành, lớn mạnh chính nhờ xuất thân gia đình có liên quan đến chế độ hoặc nhờ sự nương tựa vào giới cầm quyền cộng sản. Lớp người này theo sự phát triển của nền kinh tế, giáo dục- xã hội trong hai thập niên qua đang ngày càng gia tăng. Cuộc sống hiện tại và triển vọng tương lai của họ nương theo sự phát triển và “ổn định” của cái thể chế độc tài hiện tại. Vì thế khó tìm được lý do thích đáng và đủ mạnh để họ từ bỏ quyền lợi kinh tế mà dấn thân đòi hỏi tự do chính trị. Đây là kiểu hình thành tầng lớp trung lưu chỉ có ở Việt Nam và Trung cộng- nơi mà một nền kinh tế dần được cởi mở kết hợp nền chính trị độc tài, trái ngược hẳn với ví dụ trên về nước Anh. Nền kinh tế còn tiếp tục phát triển, người ta còn tiếp tục im lặng và do đó chế độ độc tài còn có thể trông cậy vào sự hợp tác của họ để tiếp tục nắm quyền. Nhiều chuyên gia trên thế giới vào cuối thế kỷ trước đã hi vọng rằng những cải cách kinh tế sẽ dẫn dắt thay đổi chính trị ở Trung cộng và Việt Nam. Nhưng chúng ta đang nhận được một kết quả ngược lại. Bởi vì, bản chất của giới trung lưu tư bản xuất hiện trong lòng chế độ phong kiến phương Tây khác hẳn giới trung lưu được sinh ra từ “nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Tôi có một người bạn đang là giảng viên Đại học. Khi nghe tôi nói về dân chủ tự do, anh ta buột miệng thốt lên: “Thay đổi chế độ cho tôi mất việc à?” Những người này đang có cuộc sống tốt đẹp hơn nhiều so với phần đông dân chúng nên không ngạc nhiên khi họ có tâm lý e sợ bất cứ sự thay đổi nào. Đối với họ, thay đổi như là một điều gì đó quá phiêu lưu, có khả năng cướp đi những may mắn và sự sung túc hiện tại. Thật vậy, hiện nay thông tin không thiếu, hiện trạng đất nước phơi bày ra trước mắt. Thế nhưng nhiều người, nhất là những người trẻ vẫn im tiếng. Không thể đổ hết mọi truy nguyên vào sự sợ hãi. Thế hệ những người sinh ra sau 1975, chưa đối mặt và kinh qua nhiều nỗi sợ hãi như cha anh họ. Nhưng chính sự gắn bó quyền lợi hiện tại hay ít ra là khát vọng vươn đến những lợi ích kinh tế và chính trị mà đảng cộng sản ban phát khiến tinh thần phản kháng nguội lạnh. Có thể người ta đã nhận thấy những khiếm khuyết của nền chính trị và xã hội nhưng hoặc vì quyền lợi, hoặc vì sự bất an về một tương lai, họ chấp nhận im lặng, bàng quan trước thời cuộc. Khi nói về dân chủ, những người trung lưu đang hưởng lợi từ giới cầm quyền thường đặt ra một câu hỏi rằng liệu dân chủ có tốt đẹp hơn đối với họ như thể chế hiện thời không ?, nghĩa là họ đang băn khoăn nếu thiếu sự “đỡ đầu” của nhà cầm quyền cộng sản và những nhà đại tư bản đỏ, liệu họ có đủ điều kiện để thọ hưởng thành quả như hôm nay không? Những ai thành công chỉ dựa vào sự luồn lách, bợ đỡ tầng lớp trên luôn có cái tâm lý đó. Còn những trí thức trẻ sau khi có một công việc tốt, ổn định và có khả năng bước vào giới trung lưu thường nuôi dưỡng một nỗi sợ sự thay đổi một cách vu vơ, không có căn cứ như anh bạn tôi. Nếu nỗi sợ bị đàn áp, ngược đãi  hiện diện ở hầu khắp quần chúng lớp dưới của cấu trúc xã hội, thì sự e ngại đổi thay lại tồn tại trong lớp người ở tầng giữa này. Nhưng ngặt nỗi, lớp người thờ ơ với thời cuộc do sự gắn bó lợi ích với giới cầm quyền này lại là những người có học thức và tiềm lực tài chính hơn hẳn đại đa số dân chúng còn lại. Điều này đã tạo nên một lực hãm đối với mọi sự đổi thay.

Còn quá  nhiều người trẻ Việt Nam có cái cung cách tư duy già cỗi và ích kỷ này. Điều quan trọng là làm sao cho những người này hiểu được rằng nền dân chủ mang lại lợi ích chung cho cả dân tộc, kể cả việc nó sẽ mang lại những gì nhà cầm quyền hiện tại không thể  bảo đảm như khả năng được sống như những công dân mạnh mẽ, tự do và sáng tạo. Tất cả chúng ta trừ những kẻ cầm quyền đã gây tội ác sẽ được hưởng lợi từ nền dân chủ. Vì thế không có lý do gì để chúng ta e ngại sự thay đổi.

Có một điều may mắn là tầng lớp trung lưu và lớp người có khả năng gia nhập tầng lớp này ở Việt Nam chưa nhiều so với tỉ lệ dân số phần đông sống ở nông thôn và nghèo khổ. Tầng lớp trung lưu trước nay luôn có cuộc sống dễ dàng và cơ hội cuộc sống trôi chảy hơn phần còn lại của dân số. Nhưng nền kinh tế đặt trọng tâm vào khu vực quốc doanh, được quản lý quá yếu kém, phụ thuộc vào Trung cộng và không có động lực phát triển do thiếu vắng sự trợ giúp đắc lực của nền chính trị tự do đã lâm vào suy thoái. Chỉ số lạm phát ở Việt Nam trong tháng sáu đã lên tới 20%. Kinh tế Việt Nam có thể đang bước xuống những bậc thang cuối cùng dẫn đến sự khủng hoảng toàn diện. An ninh và triển vọng tài chính của lớp người này trở nên bấp bênh và họ có nguy cơ trắng tay. Thêm vào đó, đất nước đang đối mặt với nguy cơ ngoại xâm, mà khả năng Đảng cộng sản đang bất lực “vô kế khả thi” dẫn đến nhiều rủi ro khó lường đoán. Lợi ích của cả dân tộc, trong đó có lợi ích của lớp người này đang bị đặt vào tình thế nguy hiểm, vì nếu lợi ích quốc gia còn thì lợi ích mỗi cá nhân người Việt  còn; nếu lợi ích và chủ quyền quốc gia bị tước đoạt thì chẳng có ai có thể tính đến quyền lợi hay tương lai nữa. Họ đang bị đặt trước một sự lựa chọn không thể né tránh: trở về với quần chúng cùng khổ, dấn thân, phản kháng để đòi lại quyền tự do, quyền quyết định vận mệnh đất nước mà trong đó lợi ích của họ tất nhiên bị gắn kết; hoặc là quyền lợi và tương lai của họ vĩnh viễn mất đi cùng với sự mất đi của quyền lợi dân tộc. Khi nền kinh tế phá sản và đất nước bị ngoại bang xâm phạm, có thể họ sẽ bị bỏ lại bên lề một thế cuộc đang sôi động hứa hẹn mang  đến một cuộc đổi thay toàn diện cho đất nước.

Benjamin Franklin đã nói: “Người nào từ bỏ tự do thực sự để đổi lấy một ít an toàn tạm thời thì không xứng đáng được tự do, cũng chẳng xứng đáng được an toàn”. Dân tộc ta đang ở trong một thế cuộc khó khăn. Sự lựa chọn vì thế rất khó khăn. Nhưng lựa chọn một con đường hợp thời, hợp lòng người và hợp lý là cách duy nhất để tiến về phía trước. Lịch sử vẫn diễn ra dù ta có nhận thức và đồng hành cùng nó hay không. Chủ động tạo ra lịch sử hay để cho thời cuộc cuốn chúng ta đi. Điều đó tùy thuộc vào chúng ta. Sự “ổn định” (cả nội tại quốc gia lẫn ngoại giao) mà những người cộng sản trước nay luôn rêu rao đã phá sản rõ rằng trước thanh thiên bạch nhật. Vậy thì chúng ta có lý do gì để níu kéo một chút “an toàn” nhất thời đó mà từ bỏ tự do thực thụ?!

Tam Kỳ, ngày 12 tháng 7 năm 2011

Huỳnh Thục Vy

 

 

57 Phản hồi cho ““An toàn” hay tự do?!”

  1. DO NGHE says:

    Có TỰ DO mới có AN TOÀN
    Âm Dương Tương PHẢN Thế Gian THƯỜNG TỈNH
    Thường TÌNH Nam NỬ nên DUYÊN
    Tương SINH tương KHẮC con HIỀN Cháu NGOAN
    ĐỘNG mà không PHẢN Tiêu TÀN
    Tự DO không có AN TOÀN ra SAO
    Má ĐÀO trộn với Má ĐÀO
    Cực ÂM Âm TIỆT Lấy NHAU làm GÌ
    Cực DƯƠNG Dương Phái Lâm NGUY
    Cực ĐỘC Độc ĐẢNG Đảng vì ĐỘC TÔN
    Gọi LÀ Các ĐẢNG Cô HỒN
    Chờ RẰM tháng BẢY luồn TRÔN QỦY THẦN

  2. Lam anh says:

    Nhắn với Nguễn Tam Bảo
    không biết có phải là đàn ông không nhỉ? và có đọc cái title của bài viết kỷ chưa
    Đúng ra đọc bài viết của cháu Vy viết về hiện tình đất nước..
    Mình thuộc hàng trưởng bối, nên suy gẩm, từ đầu hàng tôi đã thây đặt câu hỏi vô duyên rồi
    Còn đọc ba tin lá cải, đời tư của người ta viết comment, thật là hơn đàn ở chổ đó
    “Xin lỗi quý vị Đàn bà ” nha
    Hay đó là ước muốn đầy nữ tính của tác giả muốn nhân tiện PR cho bản thân, hy vọng qua đó mà tìm được người “tri kỷ”? Nếu được như ông viết tôi nghĩ cũng tốt thôi
    Còn hơn ở và sống dưới cái chế độ mà “cục phân của nhân dân cuũg muốn quản lý nốt”

  3. Việt Hoàng. says:

    Không sao đâu, Đ/C Chủ Tịch Nước, Minh Triết đã Nói rồi: VN ngủ thì CUBA thức. Chừng nào mà CUBA ngủ, thì Lão đây! cũng chào thua. Trong cuộc họp đầu tiên vừa qua của Ban bí thư TR-Ư Đảng,ngoài việc bầu bán ra các chức vụ quan trọng, còn bàn đến vấn nạn tham nhũng xáo trộn chính trị xã hội VN hiện nay, Đ/C Tấn Dũng phê phán do cơ chê trước, thiếu trách nhiệm quản lý yếu kém, hết năng lực v.v và v.v.Đ/C Ng-Phú Trọng, phản bát, với sự đồng tình của Tr-Tấn Sang,Lê khả Phiêu ngồi ghế(Cố vấn)gật đầu.P-Trọng tuyên bố: Chúng tôi chỉ đồng ý 1 điểm của Đ/C Dũng đó là hết năng lực.Ai trong chúng ta cũng thừa biết rằng Lảnh đạo già nua! Trên bảo dưới không nghe, như thế nầy! ai cũng…Pó Tay.Dẫu cố gắng hết sức cũng chào thua!.(Hội trường vổ tay cười)..

  4. Huong Nguyen says:

    Cám ơn cô Huỳnh Vy. Bài viết đã đánh vào 1 thực thế của xã hội Việt-Nam ngày nay, cái thực tế của đám trí thức lừng khừng và giới “trung lưu” sống bám vào chế độ và sinh sôi nãy nở trên những đống rác của bất công và nghèo nàn. Chính họ là một trong những thành phần sẽ bảo vệ cho chế độ.
    Phương pháp để tồn tại là đào tạo những người phục vụ chế độ – vì sợ hải cũng được, vì miếng cơm manh áo cũng được, vì lợi danh và địa vị càng tốt… Trông chờ những người được chế độ đào tạo, những người mà quyền lợi sống còn của họ gắn liền với sự sống còn của chế độ để cách mạng dân tộc thì tự lường gạt mình mà thôi. Tôi cứ nghe rất nhiều diễn giả, kể cả những người từ “lề trái” cứ tiếp tục kêu gào các nhà lãnh đạo CS thức tỉnh mà tức ngực đến muốn …ói! Cứ tiếp tục cái não trạng này thì chúng ta chỉ tiếp tục lừa đối, tự an ủi mình và lừa đối, tạo ảo tưởng cho những người dân Việt-Nam hiền lành, nghèo khó và bị bưng bít, bị đánh lạc hướng trong chính sách ngu dân của nhà cầm quyền.

  5. Bần-Nông says:

    Trước tiên, chúc mừng cô & gia đình được bình an (ít ra hiện tại) để có thể trỡ lại diễn đàn mạng.
    Bài viết hay, có tư duy & nghiên cứu. Nhưng cũng đừng quên, mỗi xã hội đều có sự tiến triễn riêng biệt, nhất là các xã hội Á Đông, nó trãi qua những yếu tố tạo thành & văn hóa. Người Việt chúng ta có đặc tính “an phận, thủ thường” đã có từ nghìn năm. Họ chỉ phản kháng khi nào quyền lợi bị va chạm & áp bức vây quanh. Như ta thấy, người Việt có bao giờ muốn rời xa mãnh vườn & thủa ruộng để đi tìm những cái mới, cái tốt đẹp hơn? Còn giới trung lưu có học thức (tư duy & lý luận) thì VN chúng ta được bao người? Nền công nghiệp thì lạc hậu & chậm tiến, nếu ko nói CN VN hiện nay chỉ làm gia công mà chẳng có sản xuất chi cả. Khi CN phát triễn, nó sẽ sản sinh giới trung lưu càng đông, lúc đó VN mới có đủ lực lượng cải tạo xã hội. Chừ hỏi cô Thục-Vy điều nầy: “Trong tất cả công nhân viên chức VN hiện nay trong mọi ngành nghề, có bao nhiêu người hiểu được tiền lương của họ lãnh là do tiền thuế của nhân dân đóng góp để trã họ? Hay họ chỉ nghỉ tiền là do nhà nước trã mà họ ko biết nhà nước đào đâu ra tiền để trã?” Vì thế cuộc chiến thông tin rất ư quan trọng cho trí thức VN hiện nay. Thử hỏi CA & quân đội VN hiện nay có bao người ý thức được quốc gia, dân tộc, lãnh thổ, tinh thần yêu nước, yêu dân, nghĩa đồng bào là cái gì? Hay họ lãnh được đồng lương đóng góp từ nhân dân để “vinh thân phì da” rồi tàn nhẫn đối xử với nhân dân họ 1 cách dã man ko nhân tính?
    Vài hàng trao đổi.

    • Tu A. Luong says:

      Liên Bang Việt Nam, the United Peoples of Vietnam -United -Liberty -Justice for All
      Ngày 14, tháng 7, năm 2011

      Tôi Nói Đồng Bào Nghe Rõ và Hiểu Không?
      Nói một cách cho dễ hiểu, cho đồng bào VN dễ hiểu là đấu tranh giai cấp chỉ tồn tại khi và chỉ khi có giai cấp bốc lột và giai cấp bị bóc lột. Nó xảy ra trong thời kỳ nô lệ và thuộc điạ khi dân bản xứ bị mất chính quyền, đất đai để bị làm nô lệ. Bây giờ dân tộc VN vẫn còn bị “nô lệ” bởi CSVN. Hầu hết các con em của các nhà lãnh đạo CSVN đều được học ở các trường danh tiếng của thế giới. Như con của đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, học ở Mỹ, và hiện là phó hiệu trưởng của trường đại học danh tiếng ở SG. Họ hiểu rất rõ luật quốc tế, văn minh và luật rừng. Song ai đã ký hợp đồng với các công ty nước ngoài mà họ biết rằng Điều Kiện làm việc và lương bổng,phúc lợi của người dân rất bị thua thiệt. Các bạn hãy tự hỏi: Ai là người ký bút hợp đồng cho sự bóc lột này xảy ra trên quê hương ta? Ai không cho công đoàn độc lập làm việc để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân hiền lao động lương thiện. Ai đã bắt TS Cù Huy Hà Vũ, Lê Công Định, Lê Thị Công Nhân, Cha Nguyễn Văn Lý, etc. Nếu CS thật sự -Của Dân-Do Dân-và Vì Dân thì họ sẽ không đặt bút xuống ký bất kỳ một hợp đồng thương mại nào có hại cho dân, “chết trong hơn sống đục” như trong bài “Con Cò mà đi ăn đêm, đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao. Ông ơi ông vớt tôi nao, tôi có lòng nào ông hãy xáo măng. Có xáo thì xáo nước trong, đừng xáo nước đục đau lòng cò con. Các bạn cần phải biết ở nước tự do và tạm gọi là văn minh- Điều kiện làm viêc của công nhân mỗi ngày là 8 tiếng đồng hồ, một tuần làm 40 tiếng, nếu làm hơn là phải trả phụ trội gấp rưởi. Nếu làm suốt bảy ngày một tuần tuần tiếp theo được nghỉ một ngày trả lương. Tuy không phải là hoàn hảo, song họ đã có cơ sở pháp lý khá hoàn thiện để người dân biết quyền lợi của mình. CS quốc tế hầu như không còn ở Châu Âu, như người bạn hiền của tôi đã giám khẳng định cách đây gần 20 năm với cô giáo dạy Công Dân Giáo Dục, khi cô ta đang say mê ca tụng chủ nghĩa CS ở Liên Xô, tại sao VN ta không sáng mắt ra? Phải chăng ta vẫn còn là nô lệ của tập đòan CS quốc tế hay một giai cấp nào đó? Nếu vậy thì cuộc đấu tranh chống giai cấp bốc lột ở VN sớm hay muộn sẽ xảy ra? Chỉ mong sao sự thông minh và đức độ của dân tộc sẽ dẫn đến sự chiến thắng bằng trí tuệ và ngòi bút.

      And the most famous blessing of all…
      “May the road rise to meet you,
      May the wind be always at your back,
      May the sun shine warm upon your face,
      The rains fall soft upon your fields,
      And until we meet again,
      May God hold you
      In the palm of his hand.” –An Old Irish Saying

  6. Tu A. Luong says:

    Liên Bang Việt Nam-Đoàn Kết-Công Bình- Bác Ái Cho Mọi Nhà
    The United Peoples of Vietnam-United-Liberty-Justice for All

    Chào bạn,

    Mình gửi bạn website này để tham khảo, http://www.theelders.org

    Martti Ahtisaari
    “All conflicts can be resolved. Wars and conflicts are not inevitable. They are caused by human beings. There are always interests that are furthered by war. Therefore those who have power and influence can also stop them. Peace is a question of will.”

    Nói một cách khác sự tồn tại của các chính quyền độc tài không ít hay nhiều có phần trách nhiệm của những nước tạm gọi là tự do, dân chủ. Họ đã vì quyền lợi hay bạn gọi là “an toàn” ích kỷ cá nhân để hợp thức hoá lớp “côn đồ” này và nhắm mắt cho họ xéo dân lành. Song thời cơ và thơì gian đã chín muồi đã không cho phép họ tiếp tục với sự phi pháp này nữa: Lý do nếu họ tiếp tục thì họ đã kết thúc chính họ vì họ đã hợp pháp sự côn đồ trong xã hội và vì đó 99% dân lành còn lại sẽ không tha cho họ. Xin bạn tìm đọc thêm Great Speeches by African Americans để vững tin.

  7. vinh nguyen says:

    Bai viet qua hay .Mot vien ngoc quy cua the he tre VN .

  8. Đất Quảng says:

    Rất tự hào về người con gái xứ Quảng

  9. Nguyen Tam Bao says:

    Tại sao bài viết nào của Thục Vi cũng có bức ảnh minh hoạ một cô nàng đang “tạo dáng làm duyên” trước biển vậy? Có cần thiết làm cho bài chính luận mềm mại nữ tính hơn không? Hay đó là ước muốn đầy nữ tính của tác giả muốn nhân tiện PR cho bản thân, hy vọng qua đó mà tìm được người “tri kỷ”?

    Đọc câu Thục Vi trích dân Benjamin rằng kẻ nào đánh đổi tự do để lấy an toàn sẽ không có mà cũng không xứng đáng có cả hai, thì lại thở dài ngậm ngùi cho những gã trai đã đổi tự do của mình để đâm đầu vào cái rọ gia đình… thành ra tự do thì bị mất mà an toàn thì cũng chẳng có (như BBC vừa đưa tin vụ Việt Kiều Mỹ cắt của quí của chồng).

    Nhưng đó là một phía. Ý của Thục Vi là những người như anh bạn giảng viên đại học thì nên làm ngược lại, tức là nên đánh đổi cái sự an toàn tạm thời để lấy tự do. Nếu quả thật có thể đổi sự an toàn lấy tự do thì cũng đáng lắm, nhưng vấn đề là lấy gì đảm bảo là tự do sẽ đến? Nhiều người đã đem cái an toàn của bản thân và của gia đình ra để đánh cược với lịch sử, cuối cùng là trắng tay vì an toàn thì mất mà tự do cũng chẳng có.

    Taliban sụp đổ rồi, mà dân Afghanistan đã có tự do đâu? Saddam Hussein đã bị treo cổ nhưng dân Iraq cũng chưa thể nói là đã có tự do. Ngay cả dân Ai Cập bây giờ cũng chưa tự do, chế độ Mubarak sụp đổ nhưng Quân Đội và Công An vẫn y nguyên. Hoặc như hôm nay BBC đưa tin bọn phiến quân ở Libya làm càn làm bậy ở những vùng “giải phóng” thì e rằng sau này có thay Gaddafi bằng một chế độ thân Pháp khác cũng chưa chắc đã có tự do.

    Người Việt bị lừa nhiều lần rồi, nên đâm ra bây giờ hay nghi ngờ những mỹ từ rỗng tuếch như “tự do”, “bình đẳng”, “bác ái”, thành ra chả ai dại gì đi đổi cái “an toàn tạm thời” để đuổi theo những thứ viển vông không có thật trên đời.

    Thục Vi chưa từng sang Mỹ, chưa từng biết đến cái cảnh phụ nữ Việt nai lừng làm nail mười tiếng một ngày, bảy ngày một tuần, nên chưa hiểu rằng kể cả trên một đất nước “tự do” như Hoa Kỳ mà không có việc làm, không có sự an toàn về thu nhập, không có bảo hiểm y tế … thì hoàn toàn không có tự do.

    An toàn chính là nền tảng để đảm bảo cho Tự do thực sự là Tự do.

    Thục Vi có biết chính Benjamin cũng nói đại ý rằng nếu xã hội không ổn định, kinh tế không phát triển, thì tất cả những thứ khác như tự do, nhân quyền, bình đẳng … không có cách nào thực hiện được. Không phải tự nhiên là người ta in hình ông ta lên tờ mệnh giá cao nhất của Hoa Kỳ … đồng 100 đô.

    • Bần-Nông says:

      Thưa bạn NTB, bạn hiểu thế nào là “tự do”, “bình đẳng”, “bác ái” mà bạn nói đó là những mỹ từ rỗng tuếch? Nếu nói như bạn thì bao nhiêu người trên thế giới đã hy sinh tất cả kể cả mạng sống để đánh đổi được “tự do”, “bình đẳng”, “bác ái” là họ làm những chuyện vô nghĩa sao?
      Đâu cũng vậy, chuyển đổi từ thể chế nầy qua thể chế khác, cần phải có thời gian để ổn định & thực thi mục đích của thể chế mới. Chứ ko phải 1 ngày 1 buổi là có ngay được.
      Bạn nói: “Thục Vi chưa từng sang Mỹ, chưa từng biết đến cái cảnh phụ nữ Việt nai lừng làm nail mười tiếng một ngày, bảy ngày một tuần, nên chưa hiểu rằng kể cả trên một đất nước “tự do” như Hoa Kỳ mà không có việc làm, không có sự an toàn về thu nhập, không có bảo hiểm y tế … thì hoàn toàn không có tự do.” Vậy bạn nghỉ “tự do” là gì? Việc làm + thu nhập + bảo hiểm y tế = “tự do”? Xin bạn đọc lại “Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền” để chúng ta có cùng một ngôn ngữ ngỏ hầu có thể trao đổi & học hỏi lẫn nhau.

    • Chị Bảo Tâm says:

      Em Tâm ạ!
      Không biết bên ngoài HTV trông có đẹp đẽ, dịu hiền , đoan trang như trong hình này không. Nhưng khi chị nhìn thấy tấm hình này, chị lại thấy thương cho tuổi trẻ VN, thanh niên thì được đảng và nhà nước gởi đi làm lao nô ở nước ngoài, thiếu nữ thì đem bán cho Hàn, Đài ,,,. làm điếm,…
      Em thử nghĩ suốt hơn 4000 năm văn hiến, có thời đại nào mà nhà nước đành đoạn bán người, bán nước,… như thế này không hả em Bảo?

    • Sigma says:

      Chao Ong qua My an choi
      ( Chac nho co cua cai cua ong co noi Ong de lai tai My)

      *****
      “Thục Vi chưa từng sang Mỹ, chưa từng biết đến cái cảnh phụ nữ Việt nai lừng làm nail mười tiếng một ngày, bảy ngày một tuần, nên chưa hiểu rằng kể cả trên một đất nước “tự do” như Hoa Kỳ mà không có việc làm, không có sự an toàn về thu nhập, không có bảo hiểm y tế … thì hoàn toàn không có tự do.”
      An toàn chính là nền tảng để đảm bảo cho Tự do thực sự là Tự do.”
      – Ong o My lau chua????Tai sao ma phu nu Vn phai lam nhu vay?
      Muoi may ti USD ma CHXHCNVN co duoc hang nam ma chang phai lam gi o dau ra ??? ca cai nuoc CHXHCNVN song trong quan phu nu Viet o My do Ong…..

      “An toàn chính là nền tảng để đảm bảo cho Tự do thực sự là Tự do.”
      – Cai nen tang nay hay thiet, Di nhien o Tu thi an toan la cai chac ha ong?!!!

    • nuoc Nam cua nguoi VN says:

      tra loi nguyen tam bao !
      nguyen tam bao, Neu xua kia , cha ong ta Pham ngu Lao, Ngo Quyen , Tran Hung Dao , Vua Quang Trung da lo an toan ban than, hoac lo huong thu chuc tuoc nhu nguoi cong san VN , thi gio nay chung ta da la nguoi Tau , ban do the gioi da khong co mot nuoc ten la Viet Nam nho be o phia Nam cua nuoc tau to lon .
      Tuy xu so ta nho be nhung cha ong ta da giu gin bo coi phuong Bac nguyen ven , tu mot tac dat cua Vn cung khong mat ma con keo dai them o phuong Nam
      Toi khong biet ban cho rang Thuc Vy chua tung qua My , con ban chac dang o My ma toi ngac nhiien khi ban dam nhan dinh nhung nguoi lam nail 10 tieng / ngay va 7ngay/ tuan, vi neu mat viec thi mat tu do
      ” nên chưa hiểu rằng kể cả trên một đất nước “tự do” như Hoa Kỳ mà không có việc làm, không có sự an toàn về thu nhập, không có bảo hiểm y tế … thì hoàn toàn không có tự do….”

      Ui cha ! noi nhu vay ma dam nhan la minh dang o My , thi toi cung so hai su loc lua cua ban !. The nhung nguoi lam nail nay, co bi canh sat danh dap giam cam neu ho muon bieu tinh chong hang hoa doc hai cua trung cong khong ? chac chan la khong ? Them nua, nhung nguoi nay co bi boc lot suc lao dong? hay ho muon lam nhieu gio la de lam giau cho chinh ho ! vi neu cong nhan bi boc lot suc lao dong, thi chinh chu nhan, du co lam thu tuong di chang nua , cung bi phat nhu thuong chu khong nhu o VN nhan cong bieu tinh bi cong an ( nha cam quyen) dem xe can chet dau ban !.
      Toi khong chac ban co doc bao o My , hinh anh gui ve cho thay vao mua bau cu, Iraqi va Afghanistan bat chap loi de doa bat toan cua bon terrorist, du trong luc xep hang gan tram nguoi bi bom cua bom terrorist giet hai , ho van di bau de chon chinh quyen cua ho , .
      nguoi Iraqi bay gio 2011 da co tu do hon thoi con Saddam Hussein 2001 , Libya va dan Nga cung vay ho chac chan khong muon tro ve thoi USSR sau khi ong Gorbachev tuyen bo giai tan dang cong san .
      Ban biet mot ma khong biet muoi , chi dua ra nhung luan dieu chu quan sai lech cua ban voi mot y do khac duoc che dau , nen da khong dua ra buc tranh toan canh cua xu My khi ong Benjamin tuyen bo; thoi do dan My da quyet tam danh duoc doc lap cho xu ho tu tay de quoc Anh muon ap dat vao dau co dan My ( dan My khong bi deo 1 co 2 trong cong san Viet , Cong san Tau nhu dan VN bay gio) , Sau do, nguoi dan My da bau len mot chinh quyen thuc thu vi dan, do dan dau tien cua nuoc My , tong thong Washington . Nho Doc lap, tu do, nay ma nuoc My trong thoi ky khoi dau cua nen dan chu , tu do da duoc long dan va chinh quyen co su tuong kinh nen kha on dinh va nen kinh te phat trien .
      Vi dau , VN sau hon 35 nam khong chien tranh ma kinh te khong he phat trien , co chang chi la ve voi phia ngoai do cac chu nhan ong la nguoi nuoc khac ma nguoi tau la phan chinh yeu ? quan su on dinh do, co phat trien khong ? neu do cho chinh tri va xa hoi , thi ai tao ra cai chinh tri va xa hoi bat an cho dan VN sau 1975 ngoai tru dang cong san VN va Tau cong !
      Nguoi dep thi du an mac kin dao va dung o canh nao cung dep , khong can phai khoe than minh nhu cac co chan dai, chan ngan, chan ghe nhu may a hoa hoi nguoi mau ca si VN .Giong nhu LS Le thi Cong Nhan va nhieu nha nu dan chu khac ; Thuc Vy la mot doa hoa tai sac ven toan; co vua xinh dep , duyen giang cach tu nhien, la nguoi tri thuc va long da sac son voi dat nuoc , nguoi trong nghia khinh tai ; co du tieu chuan de chon nguoi tri ky la bac tai cao chi ca la mot dang truong phu tai duc , co chang can phai PR nhu tam dia nho nhen cua nguyen tam bao suy nghi , Tuy vay, co co quyen de expose nhung dieu hay tot cua minh voi nhung nguoi co trinh do , dieu do khong co gi xau .
      Neu chang may con gai cuanguyen tam bao bi tat nguyen hay xau nhu ma troi thi khong noi lam gi ; nhung ngay ca nhu vay , nguyen tam bao co mong con em minh lay mot nguoi tai duc hay nguyen tam bao chi mong duoc an toan tam thoi de re tuong lai la ten cong an, xuat than tu bon du con, moc tui , nghien ngap , cao hon nua mot can bo giau co nhung co dao duc bac ho: ( xai xong co Nong thi Xuan thi de yen cho thuoc ha huong thu roi giet chet nguoi tinh va thu tieu lca than bang quyen thuoc cua vo ?) nguyen tam bao thich nhu nguoi re cua bao nhu vay chu?
      Ca nhan toi thi toi mong nhung nguoi nhu LS Le thi Cong Nhan , Thuc Vy, Ta Phong Tan , Nguyen thi Thanh nghien Nhat Huy , Me nam etc….nhung nguoi phoi ngau cua ho sau nay cung thanh danh o dat nuoc VN thuc su duoc tu do, doc lap .
      Nguyen tam bao chac biet cau nay !
      Nha cam quyen du bao luc den dau nhung chi nhat thoi , dan van dai .
      dan nhu nuoc, nha cam quyen nhu thuyen . Nuoc dua thuyen di thi nuoc cung lam up thuyen .
      Ngay xua , vc nho khai thac, xuyen tac , loc lua va gian xao, loi dung long yeu nuoc cua dan toc VN de cuop chinh quyen cach mang thang tam , roi 1975 .
      Ngay do dan con ngu , truyen thong kem coi nen nghe loi duong mat cua cong san . Ngay nay, kinh nghiem song voi cong san da co , lai nho vao internet da len loi mang thong tin trung thuc du cong an mang co gang bung bit , gan 80 trieu nguoi da biet cong san nhu the nao , ho chua dam cat tieng vi chua den luc
      nhung toi chac chan voi ban, ngay ma luat cua Thuong De bat dau van hanh , nguoi dan ke ca nhung cong an con chut tinh than dan toc , y thuc duoc hiem hoa mat nuoc vao tay Tau cong qua su dang hien cua nha nuoc cong san VN, thi dang cong san dang manh bao den dau cung bong dung day chet danh dach; Ngoai tru truong hop dan toc VN dung de bi vc lua bip long yeu nuoc chong giac nhu truoc day thoi cach mang mua Thu , cach mang thang tam ho da lam .
      Vay nguyen tam bao oi! nha cam quyen nhat thoi ! dan moi van dai , nen dung nghi rang tua lung vao tau cong vi dai ma yen than vi voi Tau, thi du o dat nuoc VN, nhung dang vien cong san tau phai uu tien hon dang vien cong san VN chu . rat co kha nang rang ngay ay , chinh nhung cong an mat vu , canh sat vc bay gio se tro thanh nhung dan oan doi voi cong an mat vu canh sat Tau khi chung nuot tron nuoc VN roi .
      nguyen tam bao hay keu goi cac dong chi cua ban, tu cong an bo doi hay thuc tinh ma tu bo cong san ,tro ve voi dan toc VN truoc khi qua muon mang

    • Dân đen Nam bộ says:

      Nguyen tam Bao là một tên Việt gian Cộng sản điển hình với đầu óc thiển cận và tâm địa hẹp hòi nên mới ngu đần đến mức lạc lỏng giửa dòng thời cuộc.
      Tại diễn đàn Danchimviet này mà NTB lại tuyên truyền mị dân thì thật là lố bịch,là vì NTB không biết mình biết người:đó là một cái dốt.Cái dốt thứ hai là NTB không hiểu phụ nữ:Bản năng của phụ nữ là thích làm dáng,đây là sự khác biệt với cánh mày râu và cũng là lý do mà chúng ta(Đàn ông) say mê họ.
      Tôi đáng tuổi bác (mà cũng có thể là ông) của cô bé TV này nên thấy thương mến và cảm phục sự uyên bác và dũng cảm của cô.
      NTB lên mấy nhỉ? lên tám hay mười tuổi rồi?
      Nếu đã thất tuần mà ngu dốt như thế là tại vì não trạng CS nên nó u mê,cứ nghĩ là dùng “ba tất lưỡi” để lừa thiên hạ (theo cách VC vẫn làm) thì thật đáng thương cho NTB và bè lũ bán nước Việt gian CS.
      Hãy mở mắt ra để nhìn những gì đang diễn ra khắp thế giới:Ai cập,Tunisia.Libya,Syria ,Yemen và sẽ diễn ra tại Mã lai,Miến điện.
      Phải nhìn thấy những điều chưa xãy ra trong chuổi hệ thống và quy luật để biết rằng nó sẽ xãy ra và không thể đảo ngược.
      NTB và VC đang cố níu kéo và chuyễn hướng cục diện và quy luật ư?
      Đây là cái ngu lớn hơn mọi cái ngu khác.
      Xin lỗi mọi người vì không thể không nỗi nóng với tên Việt gian NTB này

    • Thưa Ông Nguyen Tam Bao ( NTB ) !
      ( Xin lỗi các Bạn trên Diễn Đàn này ! ).
      Tôi đang sống ở miền Nam Việt Nam , tôi không muốn tham gia bình luận về Bài Viết của Cô Huỳnh Thục Vy ( Bài Viết Rất Hay ! Tôi không muốn tham gia vì tôi cũng là Đối Tượng của bài viết trên – Vâng Tôi Hèn Nhát … ! ). Nhưng khi đọc đến Bình Luận của Ông Nguyen Tam Bao , thì tôi không chịu đựng được nữa ! Không ngờ Dân Tộc Việt lại Sản Sinh Ra được 1 Tên Đàn Ông Vừa Hèn Nhát, Nhỏ Nhen và Đê Tiện đến như vậy !

      Thưa Ông NTB , Bình Luận của Ông , ý muốn nói rằng – Ở Việt Nam là An Toàn Nhất. Mà An Toàn , theo Ông :
      An toàn chính là nền tảng để đảm bảo cho Tự do thực sự là Tự do.
      Nghĩa là : Chỉ ở VN mới Thực Sự Có Tự Do !
      Trong khi đó , Ông lại đang Định Cư tại Canada hoặc Hoa Kỳ ! – Tại sao, thưa Ông ?

      Thưa Ông NTB , Chắc chắn Ông đã Lớn Tuổi – Đáng Bậc Cha – Chú của Cô Huỳnh Thục Vy …
      Cô Huỳnh Thục Vy còn rất trẻ, khi Cô Viết Bài Này – Thì Sự An Toàn của Cô Huỳnh Thục Vy tại Việt Nam – Sẽ trở lên rất Mong Manh Do Chính Quyền CS tại VN . Tại sao Cô Huỳnh Thục Vy lại Chọn Sự Mất An Toàn – Nội dung Bài Viết của Cô đã nói lên điều đó !
      Còn Ông, thưa Ông NTB , Ông đã Chọn Sự An Toàn … – Vì Ông Đã Lớn Tuổi chăng ?
      hay Ông Sắp … Đoàn Tụ với Bác ?
      Nếu Ông đang sống ở VN , Trung Cộng hay Bắc Triều Tiên … thì có thể Ông Sẽ Nghĩ Khác chăng !!!

  10. Nhat Nghê says:

    Huỳnh Thục Vy tuổi còn trẻ mà tài sắc vẹn toàn. Gần đây tôi mới tiếp cận với những bài viết của Vy. Tôi thấy càng đọc càng bị cuối hút bởi những bài viết ấy. Chúc em thành công hơn nữa!

Leave a Reply to Nhat Nghê