WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

“An toàn” hay tự do?!

Huỳnh Thục Vy

Dù là trong một xã hội lớn hay một cộng động nhỏ, sự phản kháng luôn đóng vai trò một giềng mối giữ thăng bằng. Điều đó hợp quy luật tự nhiên, cũng giống như khi ta  tác dụng một lực thì tất nhiên chính tại đó xuất hiện một phản lực tương ứng. Trong bất cứ lĩnh vực nào của đời sống, sự phản kháng là yếu tố quan trọng và cần thiết khiến cho sự tác động không đi theo một chiều thiên lệch, mà  bảo đảm cho mối quan hệ tác động song phương đi theo hai chiều ngược nhau. Ví như có chế tài thì phải có phản kháng. Mất đi sự phản kháng là mất đi động lực cải tạo xã hội.

Vì thế thiển nghĩ, việc tìm ra những nguyên nhân làm thui chột sự phản kháng trong xã hội là bước đầu tiên trong việc vận động cho một sự đổi thay xã hội. Dưới nền cai trị độc đoán của những người cộng sản, nỗi sợ hãi đã ăn sâu vào tiềm thức người dân Việt, đặc biệt là những người được sinh ra trước năm 1975. Sự sợ hãi ấy gặm nhấm dần sự phản kháng và sẽ có thể đi đến chỗ tiêu diệt nó. Nhưng đó chỉ là một nguyên nhân lớn có thể được nhận thấy ngay, chắc chắn phía sau nó còn nhiều nhân tố khác. Ngoài tác động của sự sợ hãi và cái di sản văn hóa thụ động được thừa kế từ quá khứ (như đã được phân tích ở bài “Chủ nghĩa tập thể và tự do cá nhân” ), tinh thần chủ động  và năng lực phản kháng của người Việt chúng ta còn bị bào mòn đến mức có khả năng biến mất bởi những điều kiện chính trị, kinh tế-xã hội đương thời. Hôm nay trong bài này tôi chỉ tập trung nói về nhân tố thứ hai. Sau gần bốn thập kỷ áp đặt sự cai trị lên cả nước, đảng Cộng sản Việt Nam đã triệt tiêu dần sự phản kháng của người dân bằng những điều kiện chính trị kinh tế mà họ chủ động tạo ra.

Sự xuất hiện của Nhà nước trong nền văn minh nhân loại đã đương nhiên trao cho phần còn lại của cộng động quốc gia hai lựa chọn định mệnh: Một, là mỗi một chúng ta phải là những công dân mạnh mẽ để kiểm soát cái quyền lực mà chúng ta đã trao cho họ (Nhà nước); hai, là chúng ta im tiếng thần phục kẻ cai trị như những thần dân yếu đuối hoặc những tên nô lệ ngoan ngoãn. Tôi vẫn luôn tin rằng chúng ta được sinh ra là có quyền lựa chọn cho mình một cuộc sống theo cái cách mà chúng ta muốn. Tương tự như thế, nhận thức, thái độ và hành động của người dân quyết định vận mệnh của đất nước đó. Thái độ nghiêm khắc và sự phản kháng của người dân là tối cần thiết cho sự vận hành guồng máy quốc gia và cả những sự thay đổi chính trị cần thiết. Thay đổi chính trị là tiến trình phù hợp với quy luật phát triển chung của xã hội. Bất cứ sự lệch lạc nào (như cải cách kinh tế không đi đôi với sự tự do chính trị) sẽ là sự kìm hãm nếu không muốn nói là phá hoại xã hội.

Một nền cai trị với đặc quyền chính trị được ban phát, trao đổi, chuyển giao trong một vòng khép kín; cùng với nền kinh tế mà những cơ hội béo bở nhất  chỉ được chia chác trong nội bộ cầm quyền, một cách rất tự nhiên, đã tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với lớp người  muốn tìm kiếm cơ hội tiến thân. Những người có bằng cấp, học vị nhưng không có khả năng tài chính thường cảm thấy may mắn với một vị trí công chức trong các cơ quan công quyền hoặc những công ty quốc doanh. Còn những ai có tiềm lực tài chính đủ để thành lập một cơ sở làm ăn của riêng mình thì cũng không khỏi đến nương nhờ giới cầm quyền với hi vọng kiếm được những cơ hội làm ăn thuận lợi. Đây chính là đặc trưng lớn của cấu trúc giai tầng xã hội Việt Nam (cũng như Trung hoa ) hiện tại.

Thử nhìn lại một ví dụ điển hình về sự hình thành giai cấp tư sản hay còn gọi là quý tộc mới( gentlemen) trong lịch sử nước Anh để so sánh với điều đang xảy ra tại Việt Nam.Tầng lớp quý tộc mới này ban đầu là những địa chủ nông thôn hay những người thủ đắc tài sản bậc trung ở thành thị. Họ đã tích lũy được tài sản và lớn mạnh bằng chính năng lực sáng tạo và công sức lao động của mình, hoàn toàn không phụ thuộc vào giới cầm quyền phong kiến và quý tộc bảo hoàng. Đây là lớp người mới trỗi dậy trong lòng chế độ phong kiến Anh thời bấy giờ, năng động và có khả năng phát triển không ngừng vượt ra ngoài cái giới hạn bé nhỏ mà một xã hội phong kiến đủ khả năng tạo nên. Khả năng phát triển độc lập của họ bị sự cản trở đã trở thành động lực của cuộc cách mạng đòi tự do. Vì thế, ngày nay, khi nói đến những cuộc cách mạng dân chủ, người ta thường chú ý đặc biệt đến giới trung lưu trong xã hội. Tầng lớp này nếu có ý thức dân chủ càng mạnh thì triển vọng thay đổi xã hội càng sáng sủa.

Nhìn lại xã hội Việt Nam, chúng ta nhận thấy một bối cảnh ngược lại. Giới trung lưu và cả lớp người có triển vọng bước vào giới trung lưu là những người có học thức và tài sản đã hình thành, lớn mạnh chính nhờ xuất thân gia đình có liên quan đến chế độ hoặc nhờ sự nương tựa vào giới cầm quyền cộng sản. Lớp người này theo sự phát triển của nền kinh tế, giáo dục- xã hội trong hai thập niên qua đang ngày càng gia tăng. Cuộc sống hiện tại và triển vọng tương lai của họ nương theo sự phát triển và “ổn định” của cái thể chế độc tài hiện tại. Vì thế khó tìm được lý do thích đáng và đủ mạnh để họ từ bỏ quyền lợi kinh tế mà dấn thân đòi hỏi tự do chính trị. Đây là kiểu hình thành tầng lớp trung lưu chỉ có ở Việt Nam và Trung cộng- nơi mà một nền kinh tế dần được cởi mở kết hợp nền chính trị độc tài, trái ngược hẳn với ví dụ trên về nước Anh. Nền kinh tế còn tiếp tục phát triển, người ta còn tiếp tục im lặng và do đó chế độ độc tài còn có thể trông cậy vào sự hợp tác của họ để tiếp tục nắm quyền. Nhiều chuyên gia trên thế giới vào cuối thế kỷ trước đã hi vọng rằng những cải cách kinh tế sẽ dẫn dắt thay đổi chính trị ở Trung cộng và Việt Nam. Nhưng chúng ta đang nhận được một kết quả ngược lại. Bởi vì, bản chất của giới trung lưu tư bản xuất hiện trong lòng chế độ phong kiến phương Tây khác hẳn giới trung lưu được sinh ra từ “nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Tôi có một người bạn đang là giảng viên Đại học. Khi nghe tôi nói về dân chủ tự do, anh ta buột miệng thốt lên: “Thay đổi chế độ cho tôi mất việc à?” Những người này đang có cuộc sống tốt đẹp hơn nhiều so với phần đông dân chúng nên không ngạc nhiên khi họ có tâm lý e sợ bất cứ sự thay đổi nào. Đối với họ, thay đổi như là một điều gì đó quá phiêu lưu, có khả năng cướp đi những may mắn và sự sung túc hiện tại. Thật vậy, hiện nay thông tin không thiếu, hiện trạng đất nước phơi bày ra trước mắt. Thế nhưng nhiều người, nhất là những người trẻ vẫn im tiếng. Không thể đổ hết mọi truy nguyên vào sự sợ hãi. Thế hệ những người sinh ra sau 1975, chưa đối mặt và kinh qua nhiều nỗi sợ hãi như cha anh họ. Nhưng chính sự gắn bó quyền lợi hiện tại hay ít ra là khát vọng vươn đến những lợi ích kinh tế và chính trị mà đảng cộng sản ban phát khiến tinh thần phản kháng nguội lạnh. Có thể người ta đã nhận thấy những khiếm khuyết của nền chính trị và xã hội nhưng hoặc vì quyền lợi, hoặc vì sự bất an về một tương lai, họ chấp nhận im lặng, bàng quan trước thời cuộc. Khi nói về dân chủ, những người trung lưu đang hưởng lợi từ giới cầm quyền thường đặt ra một câu hỏi rằng liệu dân chủ có tốt đẹp hơn đối với họ như thể chế hiện thời không ?, nghĩa là họ đang băn khoăn nếu thiếu sự “đỡ đầu” của nhà cầm quyền cộng sản và những nhà đại tư bản đỏ, liệu họ có đủ điều kiện để thọ hưởng thành quả như hôm nay không? Những ai thành công chỉ dựa vào sự luồn lách, bợ đỡ tầng lớp trên luôn có cái tâm lý đó. Còn những trí thức trẻ sau khi có một công việc tốt, ổn định và có khả năng bước vào giới trung lưu thường nuôi dưỡng một nỗi sợ sự thay đổi một cách vu vơ, không có căn cứ như anh bạn tôi. Nếu nỗi sợ bị đàn áp, ngược đãi  hiện diện ở hầu khắp quần chúng lớp dưới của cấu trúc xã hội, thì sự e ngại đổi thay lại tồn tại trong lớp người ở tầng giữa này. Nhưng ngặt nỗi, lớp người thờ ơ với thời cuộc do sự gắn bó lợi ích với giới cầm quyền này lại là những người có học thức và tiềm lực tài chính hơn hẳn đại đa số dân chúng còn lại. Điều này đã tạo nên một lực hãm đối với mọi sự đổi thay.

Còn quá  nhiều người trẻ Việt Nam có cái cung cách tư duy già cỗi và ích kỷ này. Điều quan trọng là làm sao cho những người này hiểu được rằng nền dân chủ mang lại lợi ích chung cho cả dân tộc, kể cả việc nó sẽ mang lại những gì nhà cầm quyền hiện tại không thể  bảo đảm như khả năng được sống như những công dân mạnh mẽ, tự do và sáng tạo. Tất cả chúng ta trừ những kẻ cầm quyền đã gây tội ác sẽ được hưởng lợi từ nền dân chủ. Vì thế không có lý do gì để chúng ta e ngại sự thay đổi.

Có một điều may mắn là tầng lớp trung lưu và lớp người có khả năng gia nhập tầng lớp này ở Việt Nam chưa nhiều so với tỉ lệ dân số phần đông sống ở nông thôn và nghèo khổ. Tầng lớp trung lưu trước nay luôn có cuộc sống dễ dàng và cơ hội cuộc sống trôi chảy hơn phần còn lại của dân số. Nhưng nền kinh tế đặt trọng tâm vào khu vực quốc doanh, được quản lý quá yếu kém, phụ thuộc vào Trung cộng và không có động lực phát triển do thiếu vắng sự trợ giúp đắc lực của nền chính trị tự do đã lâm vào suy thoái. Chỉ số lạm phát ở Việt Nam trong tháng sáu đã lên tới 20%. Kinh tế Việt Nam có thể đang bước xuống những bậc thang cuối cùng dẫn đến sự khủng hoảng toàn diện. An ninh và triển vọng tài chính của lớp người này trở nên bấp bênh và họ có nguy cơ trắng tay. Thêm vào đó, đất nước đang đối mặt với nguy cơ ngoại xâm, mà khả năng Đảng cộng sản đang bất lực “vô kế khả thi” dẫn đến nhiều rủi ro khó lường đoán. Lợi ích của cả dân tộc, trong đó có lợi ích của lớp người này đang bị đặt vào tình thế nguy hiểm, vì nếu lợi ích quốc gia còn thì lợi ích mỗi cá nhân người Việt  còn; nếu lợi ích và chủ quyền quốc gia bị tước đoạt thì chẳng có ai có thể tính đến quyền lợi hay tương lai nữa. Họ đang bị đặt trước một sự lựa chọn không thể né tránh: trở về với quần chúng cùng khổ, dấn thân, phản kháng để đòi lại quyền tự do, quyền quyết định vận mệnh đất nước mà trong đó lợi ích của họ tất nhiên bị gắn kết; hoặc là quyền lợi và tương lai của họ vĩnh viễn mất đi cùng với sự mất đi của quyền lợi dân tộc. Khi nền kinh tế phá sản và đất nước bị ngoại bang xâm phạm, có thể họ sẽ bị bỏ lại bên lề một thế cuộc đang sôi động hứa hẹn mang  đến một cuộc đổi thay toàn diện cho đất nước.

Benjamin Franklin đã nói: “Người nào từ bỏ tự do thực sự để đổi lấy một ít an toàn tạm thời thì không xứng đáng được tự do, cũng chẳng xứng đáng được an toàn”. Dân tộc ta đang ở trong một thế cuộc khó khăn. Sự lựa chọn vì thế rất khó khăn. Nhưng lựa chọn một con đường hợp thời, hợp lòng người và hợp lý là cách duy nhất để tiến về phía trước. Lịch sử vẫn diễn ra dù ta có nhận thức và đồng hành cùng nó hay không. Chủ động tạo ra lịch sử hay để cho thời cuộc cuốn chúng ta đi. Điều đó tùy thuộc vào chúng ta. Sự “ổn định” (cả nội tại quốc gia lẫn ngoại giao) mà những người cộng sản trước nay luôn rêu rao đã phá sản rõ rằng trước thanh thiên bạch nhật. Vậy thì chúng ta có lý do gì để níu kéo một chút “an toàn” nhất thời đó mà từ bỏ tự do thực thụ?!

Tam Kỳ, ngày 12 tháng 7 năm 2011

Huỳnh Thục Vy

 

 

57 Phản hồi cho ““An toàn” hay tự do?!”

  1. nguoi yêu cộng sản says:

    hay quá!!!

  2. Nguyễn thị Nha Trang says:

    Huỳnh Thục Vy thân mến !
    Nhìn ảnh thì em nhỏ tuổi hơn chị . Chị thật lòng khâm phục sự dũng cảm của em , khi viết những bài mà hiện nay người ta hay gọi là ” nhạy cảm ” , nhất là em và gia đình hiện đang sống ở VN !
    Sự dũng cảm , trung thực , cộng với sự thông minh , tư duy lập luận sắc bén của 1 cô gái trẻ , Chị tin chắc rằng , những ai có tấm lòng đau đáu với đất nước , với dân tộc , cũng đều ủng hộ và khâm phục em ! Hãy tự tin và ngẩng cao đầu , đừng khuất phục trước bạo quyền – nếu có – hãy vững bước với phẩm chất cao quý hiếm có trong em nhé Thục Vy !

    Nói riêng : với những người như Nguyen Tam Bao , nếu là đàn ông , thì giới nữ chúng ta coi họ không đáng mặt đàn ông , họ không đáng 1 xu , loại đàn ông này giới nữ chúng ta coi như không chấp , họ chỉ mới tập nói và lại nói ngọng nữa , thì chấp làm gì phải không Thục Vy !

    Chúc em khỏe , luôn vững vàng và tự hào về phẩm chất cao đẹp của mình .

    • người yêu cộng sản says:

      good!!!

    • do lo says:

      gửi chị NTNha Trang và những anh chị commentcho NTBao khi đọc những comment đại loại như của NTBao thì đừng rỗi hơi mà bình luận chi cho mệt, loại người này đã bị tẩy não kỷ lắm , có “đập vỡ đầu ra tìm (không ) thấy óc, điển hình như anh Nguyễn Chí Đức đến bị ăn bánh giày mấy phát còn tìm cách bênh vực cho đãng, đến khi bị nhà nước “đâm sau lưng chiến sĩ ” một cú quá mạng mới ” bừng con mắt dậy thấy mình ..U MÊ “.
      Đó, loại người như NTB phải chờ đến lượt mình bị nhà nước “ĐÂM SAU LƯNG” vài phát thì may ra chất ” xám xịch ” trong đầu mới hoạt động được.
      trên đây tôi tự nhận đã dùng các câu nói ” lắp ráp,vá víu từ văn chương của nhiều người , xin khỏi bình luận vì tôi đã biết rồi.

  3. Nang Ngoc says:

    Minh suu tam duoc mot bai tho co rat hay ,moi moi nguoi doc choi cho vui

    Hoa Ho hoa bi nan hoa cot
    Tri am tri dien bat tri tam
    Huu duyen thien li nang tuong ngo
    Vo duyen muc dien bat tuong phung

    Dac the tu phuong huynh de ket
    Suy thoi than thich nganh mat khinh
    Ban nhan nao thi vo nhan van
    Phu tai son lam khach xa nang

  4. Sơn Hà says:

    Mình muốn được an toàn. Mình nghĩ lại mình đúng là một tên nhát. Nhìn một cô gái xinh đẹp và dũng cảm HTV mình càng tự thấy xấu hổ với bản thân. Chắc kiếp này làm trâu ngựa cho Cộng sản thôi! Hy vọng kiếp sau được sinh ra ở Mĩ….hi hi……..

  5. soong hee says:

    Lâu lắm rồi mới đọc được một bài viết cùa HTV. Thật tình là nhớ……….HTV lắm đấy!

  6. Ban Mai says:

    (Trả lời từng điểm comment của Nguyễn Tâm Bảo bên dưới)
    Sa đà vào câu hỏi ngớ ngẩn trong comment của Nguyễn Tâm Bảo về hình ảnh của Thục Vi thì Nguyễn Tâm Bảo sẽ lái nội dung bài viết thành chuyện cá nhân!
    Hậu ý Nguyễn Tâm Bảo là muốn tạo hình ảnh Thục Vi như một phụ nữ thâm độc và hung dữ đang.. tìm chồng! Hỏi lại, vụ án Nguyễn Đức Nghĩa “xác không đầu” là do tình trạng đạo đức như thế nào đang có trong xã hội VN? Tâm Bảo và Đức Nghĩa đều là 2 cái tên rất đẹp, có là anh em ruột không?
    Gợi ý của Nguyễn Tâm Bảo là cứ hưởng thụ, hưởng thụ “vinh thân phì da” mới có lợi, còn phản ứng lại trước cái xấu của chế độ thì NGU! Nếu thế thì ông tổ của chủ nghĩa cộng sản hẳn là NGU hơn ai hết!
    Cách mạng là phá cái cũ Xấu để xây cái mới Tốt! Chế độ CHXHCN VN hiện tại đang đưa xã hội VN xuống gần tới đáy của lạc hậu về mọi phương diện: Đạo đức, giáo dục, chính trị, kinh tế… (kể ra không thể hết được!) chỉ để đảng CSVN ăn trên ngồi trốc, trong đó có Nguyễn Tâm Bảo, ngồi ở Canada vói vòi về VN hưởng bổng lộc bằng những dòng tráo trở nầy! Đem hình ảnh cách mạng ĐANG xảy ra của những nước như Afganistan, Iraq, Libya, Ai Cập.. để hù dọa người nhẹ dạ! Thế tại sao không hỏi những nước hậu cộng sản như Ba Lan, Nga, các nước Bắc Âu so với thời cộng sản thì hiện tại như thế nào?
    Đúng là người VN bị lừa nhiều rồi nhưng cú lừa lớn nhất và tệ hại nhất là bị CSVN lừa về 6 chữ “Độc lập, Tự do, Hạnh phúc”! Với Nguyễn Tâm Bảo “An toàn tạm thời” là .. chờ cho đến mất nước về tay Tàu cộng lúc đó mới “An toàn vĩnh viễn” ?
    Hiến pháp nước Mỹ nêu rõ: “Tự do mưu cầu hạnh phúc..” chính phủ Mỹ không và không bao giờ BẮT họ phải làm nghề nail cả! Đó là chọn lựa cá nhân! Không có ai NGU đi chọn lựa cái nghề làm đến chết mà không được hưởng! CsVN HƯỞNG KÉ bao nhiêu thành quả tài chánh do nghề nail đem lại qua những ngã đầu tư, giúp thân nhân.v.v.. cho đến cả nhân viên quan thuế vòi vĩnh tại phi trường?
    Vâng, an toàn là nền tảng của tự do! Tại VN người dân có ai được an toàn đâu? Chỉ có đảng CSVN đang hưởng an toàn TUYỆT ĐỐI trên cà dân tộc và tổ quốc!
    Việc nhân danh .. như “bác ái, công bình, ổn định kinh tế, chính trị..” thì chế độ cộng sản là đầu sỏ! Đọc 6 chữ “Độc lập, Tự do, Hạnh phúc” dưới dòng CHXHCN VN thì rõ ràng thôi! Hình Benjamin.. trên đồng 100 Đô là biểu hiệu của THẦN TÀI! Nguyễn Tâm Bảo đang thèm rõ rãi! Có điều tờ 100 đô hoàn toàn không phải là mệnh giá lớn nhất của tiền Mỹ!

    • Trần Hữu Cách says:

      Đồng ý với bạn Ban Mai về hầu hết các điểm phản bác bạn dành cho Nguyễn Tâm Bảo ở dưới.

      Đồng ý nhất là bạn chỉ ra được chỗ sai lầm về sự mất “tự do” của những phụ nữ Việt làm nail! Đưa ra những ý tưởng ngây ngô như vậy, Nguyễn Tâm Bảo chưa xứng đáng để bàn về những tư tưởng khác trong bài viết này.

      B.Franklin:

      “They that can give up essential liberty to obtain a little temporary safety deserve neither safety nor liberty.”

      Huỳnh Thục Vy dẫn lại trong bài như thế là chính xác. Còn đối với câu mà Nguyễn Tâm Bảo nói là Franklin cũng có nói, thì tôi không tìm ra. Và tôi rất nghi ngờ tính xác tín của điều đó. Bởi vì khó tưởng tượng Franklin nói như Nguyễn Tâm Bảo đã dẫn, khi ông cũng nói như vầy (cũng trong trang web vừa nói):

      “This will be the best security for maintaining our liberties. A nation of well-informed men who have been taught to know and prize the rights which God has given them cannot be enslaved. It is in the religion of ignorance that tyranny begins.”

  7. observer says:

    Huynh Thuc Vy, you’ve just hit their “gut” (elites&VC). be careful!. I support you , but I can’t protect you.GOG BLESS YOU.

  8. Huong Nguyen says:

    Khi đọc lời góp ý của Ông/Bà Nguyễn Tâm Bảo (?) tôi đã cười thầm và nghĩ rằng thế nào ông “Dạy Người Thanh Niên!” cũng sẽ cho ông/bà này 1 bài học… Không thấy ông lên tiếng nhưng lại có bà chị “Chị Bảo Tâm” với lời lẽ nhẹ nhàng hơn…
    Không biết ông/bà Bảo Tâm có “thù hằn” gì với gia đình họ Huỳnh hay không mà bài nào ông/bà này cũng nhãy vào góp ý với những lời lẽ xúc phạm cá nhân hơn là những tranh luận, đóng góp. Những thanh niên như 2 chị em nhà họ Huỳnh là những viên ngọc của 1 xã hội (Việt-Nam) mà nền tảng đạo đức đang bị phá sãn tận gốc rễ bởi sự lãnh đạo của đảng CSVN. Cho nên “support” những người như thế này là duy trì những “nhân tố Việt-Nam” cho tương lai.
    Trở lại những tranh luận thuần túy: Afghanistan, Iraq có tự do hay không, Ai Cập sẽ đi về đâu là chuyện của họ. Người Việt-Nam cần phải làm gì là chuyện của người Việt-Nam. Không biết mình đang làm gì, cần làm gì mà cứ nhìn thiên hạ để chỉ mong học hỏi hay ngụy biện cho những thất bại, đầu hàng của mình thì cuối cùng cũng chỉ là thái độ của những kẽ “vọng ngoại”.
    “An toàn chính là nền tảng để đảm bảo cho Tự do thực sự là Tự do…”
    Chẳng hiểu ông/bà Tâm Bảo này học ở trường nào?!

  9. Dân Đen . says:

    Hoan hô Cô Huỳnh Thục Vy !
    Cô còn rất trẻ , nhưng đã có một tầm nhìn khá Rộng và Xa … !
    Không biết trong số 14 Vị – Ngự trên Những Chiếc Ghế Bộ Chính Trị kia , có Vị nào có được Tầm nhìn như Cô Huỳnh Thục Vy – Dù luôn Miệng Tự Gào là Trí Tuệ , hoặc bắt Bọn Đảng Đàn Em bên dưới phải Tâng Bốc là Đỉnh Cao Trí … T…ệ !
    Bài viết của Cô HT Vy – Chỉ mới nêu ra cái Phần Kết Quả : Sự An Toàn cho Bản Thân và Gia Đình … Trong Suy Nghĩ của Những Người thuộc Giới Trung Lưu Trí Thức … ở Việt Nam hiện nay – Hơn là Sự Tự Do Cho Cả Dân Tộc !
    Theo tôi, còn một phần khác Quan Trọng hơn – Là Nguyên Nhân Gây ra Hậu Quả ở trên : Sự An Toàn cho Bản Thân và Gia Đình … – Đó Chính là Nền Giáo Dục và Lối Sống Dưới Chế Độ Cộng Sản !
    - Một Nền Giáo Dục Không dựa trên nền tảng Đạo Đức , Tinh Thần , Văn Hóa của Dân Tộc … Mà chỉ Duy Nhất là ca Ngợi Đ/C Hồ Chí Minh , ca Ngợi Đảng , Ca Ngợi Vật Chất … Đồng Thời Tiêu Diệt , Xóa Sổ những Tư Tưởng nào Manh Nha chống đối lại ! Tìm Mọi Cách Tiêu Diệt Tôn Giáo hoặc Biến Tôn Giáo thành Công Cụ phục vụ cho Đảng !!!
    Nền Giáo Dục đó Đã Thành Công ở Việt Nam – Tất cả Mọi Người – Đặc Biệt là Giới Trẻ – Đã Bị Nhiễm … Vật Chất Hóa Tư Tưởng , Vật Chất Hóa Mọi Hành Động … !
    Trong Xã Hội hiện nay ở Việt Nam , Các Loại Tội Phạm, Các Loại Tệ Nạn Xã Hội … Đều Được Bao Che bởi Chính Quyền , Đảng Bộ Địa Phương ! Bởi Vì Mạng Lưới An Ninh ,Công An được bố trí về tận Khu Vực, Thôn Xóm – Mọi người Dân đều Bị Quản Lý Rất Chặt = Quản Lý Nhân Hộ Khẩu , Thường Trú và Tạm Trú ! … Không gì có thể qua Tai Mắt của Bọn An Ninh và Công An này ! Đó cũng là một lý do để Cảnh Cáo Người Dân Muốn Chọn An Toàn hay Tự Do !
    Dù vậy , Vẫn còn nhiều Bạn Trẻ Đề Kháng Được với nền Giáo Dục Cộng Sản Phi Nhân Bản đó –
    Trong số đó, có Cô Huynh Thục Vy – Điều này cho thấy Tương Lai của Dân Tộc Việt vẫn còn Tươi Sáng !!!

  10. NAM says:

    XIN LỖI BÀI VIẾT RẤT DỞ, TOÀN LẮP GHÉP Ý TỪ NHỮNG TÁC GIẢ KHÁC,NGÔN NGỮ KHÁ NON NỚT, NHÌN CHUNG TÁC GIẢ KHÁ HẰN HỌC VỚI CỘNG SẢN NÊN BÀI VIẾT KHÔNG ĐƯỢC THANH THOÁT LẮM. TÁC GIẢ ĐỪNG NGHIỀN NGẪM SỰ HOANG TƯỞNG VA ÔM ẤP LÒNG HẬN THÙ THÌ TƯ TƯỞNG MỚI THANH THOÁT ĐƯỢC.

    • Trầm Tư says:

      Vẫn cái kiểu buộc tội của bọn côn đồ đang đè đầu cỡi cổ nhân dân VN hiện nay ở trong nước! Bọn này vốn chuyên nghề dựng chuyện, vu cáo, và chửi bới vô căn cứ. Chúng quen thói độc quyền “thông tin” và nói năng bạt mạng, nhưng không thèm dẫn chứng đích xác những gì chúng đang nói mà còn cấm cả người nghe, không cho ai được quyền phản bác chúng.

      Thái độ đó chỉ áp dụng với người dân thấp cổ bé miệng ở trong nước, những người đã bị bọn côn đồ “lãnh đạo” tước mất các quyền tự do căn bản, kể cả quyền phát biểu của họ.

      Đây là một diễn đàn tự do cho nên, nếu ông không cùng bè đảng với bọn côn đồ văn hóa ấy, xin ông nêu lên những dẫn chứng ngay trong bài này, những cái mà ông gọi là : “NGÔN NGỮ KHÁ NON NỚT”, “HẰN HỌC VỚI CỘNG SẢN”, “NGHIỀN NGẪM SỰ HOANG TƯỞNG VA ÔM ẤP LÒNG HẬN THÙ”… để binh vực quan điểm của mình, đừng nhảy xổng vào diễn đàn với những kết luận khơi khơi như thế !

      • Tu A. Luong says:

        Liên Bang Việt Nam, the United Peoples of Vietnam -United -Liberty -Justice for All- Đoàn Kết – Cồng Bình – Bác Ái Cho Mọi Nhà.
        Ngày 14, tháng 7, năm 2011

        Với lòng kính trọng và đồng cảm, xin bác hãy bình tâm, không thì bác dẫm lên bước chân của họ, điều mà họ luôn chúng ta làm. Vì quá nóng lòng bác đã “gậy ông đập lưng ông rồi!”, “Đây là một diễn đàn tự do cho nên, nếu ông không cùng bè đảng với bọn côn đồ văn hóa ấy …” điều đó bác vô tình kết tội người khác. Người Việt ta thường dạy nhau, “thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng,” chúng ta phải luôn bình tĩnh dùng trí huệ và lý luận để tự thắng để chỉ huy như châm ngôn của trường Mẹ VN, “Tự Thắng Để Chỉ Huy,” Đem Đại Nghiã Thắng Hung Tàn. Lấy Trí Nhân Thay Cường Bạo. Đừng quên con đường chúng ta đang đi là tranh đấu và quảng bá cho một Việt Nam văn minh, dân chủ tiến bộ như trong bài hát Việt Nam Việt Nam hay là Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ. Và cái gốc để tiến đến đó là PHẢI CHÂP NHẬN và TÔN TRỌNG ĐỐI KHÁNG-ĐÓ LÀ THEN CHỐT CỦA BÀI VIẾT THỤC VY và chià khoá vinh quang của đại gia đình chúng ta.

        Và khi ngày đó lại về thì dù Anh Trầm Tư, Bác Bần Nông hay Anh Nam đều là một nhà, như trong bài viết nỗi tiê”ng của Tổng Thống Abraham Lincoln, “The rebelleds are now our brothers and sisters: Our job now is to heal the woundeds, raise orphans and comfort the widows.” Cao Nam Trung Bắc nay là một nhà. Nhiệm vụ thiên liêng nếu chúng ta còn sức thì hãy hàn gắn vết thương, nuôi dạy các em thơ mồ côi và an ủi quý quả phu phụ.

        “Cuộc tranh đấu để sống còn dù bị áp bức cũng như niềm say mê muốn tự định đoạt cuộc đời và làm chủ tâm hồn mình chính, để yêu thương và được yêu thương là điểm tương đồng của mọi sắc tộc.” —Author Unknown

    • NamHa says:

      “XIN LỖI BÀI VIẾT RẤT DỞ, TOÀN LẮP GHÉP Ý TỪ NHỮNG TÁC GIẢ KHÁC,NGÔN NGỮ KHÁ NON NỚT, NHÌN CHUNG TÁC GIẢ KHÁ HẰN HỌC VỚI CỘNG SẢN” Nói thì phải có sách mách thì phải có chứng khg có một chứng minh là tác giả copy từ ý của tác giả khác, ai mà nghe được.WHO ARE YOU

    • Bần-Nông says:

      Xin bạn NAM dẫn chứng những comments của bạn: “XIN LỖI BÀI VIẾT RẤT DỞ, TOÀN LẮP GHÉP Ý TỪ NHỮNG TÁC GIẢ KHÁC,NGÔN NGỮ KHÁ NON NỚT, NHÌN CHUNG TÁC GIẢ KHÁ HẰN HỌC VỚI CỘNG SẢN NÊN BÀI VIẾT KHÔNG ĐƯỢC THANH THOÁT LẮM. TÁC GIẢ ĐỪNG NGHIỀN NGẪM SỰ HOANG TƯỞNG VA ÔM ẤP LÒNG HẬN THÙ THÌ TƯ TƯỞNG MỚI THANH THOÁT ĐƯỢC.” cho kẽ hèn nầy được hiểu & học hỏi thêm. Chứ nói chung chung như bạn, thì đứa trẽ lên ba nói cũng được, bạn chẳng cần phải lên diễn đàn nầy để comment. Người đọc ko đến đổi tệ lắm đâu mà ko biết phân biệt bài viết như thế nào.

Leave a Reply to observer