WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Những sự kiện xã hội được quan tâm nhất năm 2011

Năm 2011 với nhiều “sóng gió”, khó khăn, thách thức… đã tác động đến từng người dân, gia đình cho đến công tác điều hành đất nước. Dù vậy, những sự kiện mới, tin vui mới, nhân tố mới cũng được quan tâm như hy vọng mạnh mẽ cho năm mới 2012.

1. Hoàn thiện bộ máy nhân sự cấp cao khóa mới

Bộ máy lãnh đạo cấp cao ra mắt tại Quốc hội (ảnh: Việt Hưng).

Sau thành công của Đại hội Đảng XI, tân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu cùng 14 Ủy viên Bộ Chính trị và 200 ủy viên BCH Trung ương Đảng khóa mới, cả nước tiến hành cuộc bầu cử Quốc hội, bầu cử HĐND các cấp lần đầu tiên tổ chức trong cùng 1 ngày (21/5).

Quốc hội khóa XIII sau đó bước vào kỳ họp quyết định nhân sự cấp cao sôi nổi. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng được bầu cho nhiệm kỳ hoạt động 4 năm tới (2011-2015).

Chính phủ mới ra mắt với danh sách 15/22 Bộ trưởng mới, nhiều gương mặt trẻ như Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam (48 tuổi), Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình (50 tuổi), Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng (51 tuổi)…

2. Kiên định lập trường về chủ quyền trên biển Đông

Tàu Bình Minh 02 trong vụ bị tàu Trung Quốc cắt cáp.

Trả lời chất vấn trước Quốc hội ngày 26/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ rõ, năm 1956, Trung Quốc chiếm các đảo phía đông quần đảo Hoàng Sa. Đến năm 1974 Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa trong sự quản lý hiện tại của chính quyền Sài Gòn, tức là chính quyền Việt Nam cộng hòa…

“Lập trường nhất quán, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Chúng ta chủ trương đàm phán giải quyết, đòi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa bằng biện pháp hòa bình”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước đó, vào các ngày 26/5 và 9/6 các tàu hải giám, tàu cá Trung Quốc đã xâm nhập thềm lục địa của Việt Nam phá hoại thiết bị và cản trở các tàu thăm dò dầu khí của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

Các cơ quan chức năng đã phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam. Nhiều hoạt động của nhân dân biểu thị lòng yêu nước, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo cũng đã diễn ra trong năm.

3. Tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Lạm phát ảnh hưởng đến đời sống của từng người dân, gia đình.

Một lần nữa, Chính phủ phải đề nghị Quốc hội “nới” chỉ tiêu giữ chỉ số tăng giá tiêu dùng không quá 7% lên thành 18% khi mới chỉ 3 tháng đầu năm, mức lạm phát đã tới 6,5%. Lạm phát được được nhận định đã “cắt thẳng vào khẩu phần ăn của người dân” khi suất cơm bụi cũng đã “thượng” lên gấp 2-2,5 lần… Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, trong kỳ họp Quốc hội hồi tháng 7, cũng phải than: “Vợ tôi đi chợ về cũng kêu ghê lắm”.

Các giải pháp thắt chặt tiền tệ, tài khóa, cắt giảm đầu tư công, chi tiêu công của Chính phủ đã phát huy tác dụng khi từ tháng 8/2011, chỉ số tăng giá đã liên tiếp 5 tháng giữ được mức tăng dưới 1%. Tuy nhiên, tháng cuối cùng của năm, giá lương thực, thực phẩm lại tăng mạnh, đẩy CPI “chốt” ở mức 18,12% và tạo áp lực không nhỏ cho năm 2012.

4. Chiến dịch giải cứu công dân lớn nhất từ trước đến nay

1.100 lao động Việt Nam trở về trên chuyến tàu thuê của Nhật Bản.

Trước những diễn biến phức tạp về chính trị, xã hội ở Libya, từ 23/2 đến ngày 4/4, Việt Nam đã đưa hơn 10.000 lao động từ Libya về nước an toàn chủ yếu bằng đường hàng không.

Bộ Trưởng Lao động – Thương binh & Xã hội thời điểm đó là bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, chiến dịch đưa hơn 10.000 lao động khỏi Libya là chiến dịch giải cứu công dân lớn nhất của Việt Nam từ trước tới nay và rất đáng mừng, không có trường hợp công dân của nước ta bị thương vong do sự bất ổn chính trị và xã hội ở Libya.

5. Loay hoay với vấn nạn ùn tắc, tai nạn giao thông

Bài toán ùn tắc vẫn chưa có lời giải.

Ùn tắc, tai nạn giao thông được thống nhất đánh giá đã đến mức tương đương tình trạng khẩn cấp khi mỗi năm cướp đi sinh mạng 11.000 người (mỗi ngày có hơn 30 người chết). Số vụ tai nạn nghiêm trọng, gây hậu quả thảm khốc có xu hướng tăng ở mọi loại hình vận tải: xe khách, tàu hỏa, tàu du lịch…

Về chống ùn tắc, phương án điều chỉnh giờ học, giờ làm được lựa chọn, nhưng cũng “vấp” nhiều nghi ngờ cho rằng, đó chỉ là giải pháp tình thế, chắp vá. Giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân vẫn chưa thống nhất được quan điểm về việc “xử” xe máy hay ôtô con trước. 24 tỷ đồng Hà Nội dành để phân làn trên 4 tuyến phố đến nay vẫn “bất lực” trong nỗ lực “nắn” dòng phương tiện tham gia giao thông…

Thể hiện quyết tâm “tuyên chiến” với vấn nạn này, Chính phủ đã cam kết từ 2012, mỗi năm giảm 5-10% tai nạn, giảm 20% số vụ ùn tắc ở 2 thành phố lớn.

6. Thông hầm đường bộ lớn nhất Đông Nam Á

Hầm Thủ Thiêm ngày thông xe.

Hầm dìm Thủ Thiêm xây dựng ngay dưới lòng sông Sài Gòn, kết nối trung tâm TPHCM với khu vực quận 2 chính thức thông xe lúc 14h ngày 20/11. Hầm dìm này có chiều dài 2.250m, trong đó chiều dài hầm là 1.490m; vận tốc thiết kế 60km/h… Loại hầm dìm này được xây dựng lần đầu tiên không chỉ tại Việt Nam mà còn của cả Đông Nam Á.

Việc thông xe đường hầm góp phần hỗ trợ đáng kể cho vấn đề lưu thông theo trục Đông – Tây, mở ra một giai đoạn mới cho hệ thống giao thông toàn thành phố Hồ Chí Minh. Đây được coi sự kiện quan trọng, có tính đột phá và là bước ngoặt lớn trong lĩnh vực giao thông của thành phố này.

7. Dịch chân tay miệng bùng phát mạnh trên cả nước

Dịch tay châm miệng trở thành điểm nóng trong năm 2011.

Tính đến hết tuần 3 tháng 12/2011 cả nước đã ghi nhận trên 108.000 trường hợp mắc TCM, trong đó đã có 164 ca tử vong tại 30 tỉnh, thành phố. Có thể nói, năm 2011 là một năm dịch tay chân miệng diễn ra bất thường, tăng nhanh về số lượng mắc, chết.

Mặc dù dịch bệnh lan tương đối rộng trên cả nước nhưng Bộ Y tế quyết định không công bố dịch và trong năm chỉ có tỉnh Ninh Thuận là địa phương duy nhất công bố dịch. Ninh Thuận khẳng định đã hết dịch sau 1,5 tháng dập dịch và số ca tử vong của cả nước cũng đã giảm trong những tháng cuối năm, nhưng việc phòng chống dịch bệnh dễ lây này vẫn đòi hỏi rất nhiều nỗ lực trong thời gian tới.

8. Lũ lụt nghiêm trọng tại Đồng bằng sông Cửu Long

Người dân cố gắng "mót" số lúa bị ngập trong lũ.

Việt Nam đã thực sự phải gánh những biểu hiện, tác động của biến đổi khí hậu, từ tháng 10 đến đầu tháng 11/2011, tại ĐBSCL xảy ra đợt lũ lớn nhất trong một thập kỷ qua, làm 85 người chết, tổng thiệt hại vật chất lên tới trên 4.000 tỷ đồng. Trận lụt lịch sử đi qua để lại câu hỏi về vấn đề có nên đắp đê bao ngăn lũ, làm thêm lúa vụ 3 ở ĐBSCL.

Trả lời chất vấn tại Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ không chủ trương ngưng đầu tư chống lũ lụt mà vẫn tiếp tục các chương trình giúp người dân ĐBSCL sống chung với lũ.

9. Báo động về tai nạn lao động, tai nạn cháy nổ

Hiện trường vụ nổ gas, sập nhà tại phố Tạ Quang Bửu.

Đầu tháng 4, mỏ đá Lèn Cờ (huyện Yên Thành, Nghệ An) đổ sập, 18 thi thể được đưa khỏi đống đổ nát sau rất nhiều nỗ lực cứu hộ. 2 tháng sau, 6 phu vàng bỏ mạng trong vụ sập hầm khai thác vàng lậu ở đầu nguồn sông Voi (huyện Nam Giang, Quảng Nam). Ngày 29/12 lại có thêm một vụ tai nạn tại hầm khai thác vàng trái phép ở thôn Bản Chang, xã Thái Học, Nguyên Bình, Cao Bằng làm 5 người thiệt mạng.

Bên cạnh đó, các vụ nổ gas gây hậu quả nghiêm trọng liên tiếp xảy ra, điển hình là ở Hà Nội… Cuối năm, liên tiếp những vụ xe máy, ô tô, đủ các nhãn hiệu, từ bình dân tới cao cấp đột ngột cháy nổ trên khắp cả nước và hiện vẫn chưa có giải đáp thỏa đáng nào cho những vụ cháy này. Nỗi phấp phỏng vẫn đe dọa người dân mỗi lần nhấn đề, vặn ga…

Nguồn: Dantri.com

2 Phản hồi cho “Những sự kiện xã hội được quan tâm nhất năm 2011”

  1. Nguyen V N says:

    Sự kiện đáng được quan tâm nhất năm 2011 lạ

    4 tên trên đây đã đễ lộ mặt nạ bán nước một cách đáng khinh bỉ nhất.
    Từ tuyên bố chung Nguyễn phú trọng đến cờ 6 sao… Ngoài ra còn gì đáng quan tâm nữa vì khi ta đã mất nước thì không còn gì sẽ được quan tâm.

    Ngoại trừ chúng ta đoàn kết toàn dân xoá bỏ hận thù đứng về một mối đễ đổi bọn thá thú mà cứu nước
    Chúng không còn là cái gì nữa của dân tộc ta , loài phản bội dân tộc.

    THân mến
    Nguyen V N

  2. Choi Song Djong says:

    Bộ sậu này chụp hình ăn ảnh ghê ta.Tứ quái này diễn trò khá à ta.Bè lũ bốn tên phản động thầy chạy.
    Xin qúi vị thêm vài lời cho bộ tứ này để họ có tinh thần phấn đấu cho hơn năm cũ.

Phản hồi