WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Chuyện ở Đức

Thời gian qua, một loạt chính trị gia của Đức phải rời bỏ chính trường chỉ vì cái gọi là Plagiataffäre (Plagiarism, nạn đạo văn). Các vị này đã sao chép nguyên văn bài viết, công trình của các tác giả khác và sử dụng cho luận án tiến sĩ của mình mà không ghi chú nguồn trích dẫn – một dạng ăn cắp bản quyền. Trong số đó có Karl-Theodor zu Guttenberg – Bộ trưởng Quốc phòng liên bang, Silvana Koch-Mehrin và Jorgo Chatzimarkakis – đảng viên Đảng Dân chủ Tự do (FDP, một đảng nhỏ, đang cùng nắm chính quyền chung với liên minh CDU & CSU) và thành viên Nghị viện châu Âu (Europe Parlament), ngoài ra còn Veronica Saß – luật sư và là con gái của Edmund Stoiber nguyên Thủ tướng tiểu bang Bayern. Còn một số trường hợp khác đang trong vòng xem xét và đánh giá mức độ nghiêm trọng.

Gần đây lại xảy ra sự việc Tổng thống của Đức, ông Christian Wulf (CW) dính dáng tới một vụ áp phe vay tiền mua nhà riêng, đi nghỉ phép miễn phí (do bạn bè trong lĩnh vực kinh tế chi). Mặc dù ông đã giải thích nhưng dư luận đã tỏ thái độ thất vọng. Các đảng phái đối lập cũng như đảng FDP và một số đại biểu trong cùng đảng đang yêu cầu CW từ chức… Trong khi chờ đợi ông trả lời công khai, ông lại phạm sai lầm trong việc gọi điện cho báo chí với nội dung mà tòa soạn cho là có tính chất đe dọa. Báo chí muốn công khai nội dung cuộc điện đàm này nhưng ông không đồng ý.

Christian Wulf và phu nhân, dịp Oktoberfest

Trong khi sự việc chưa ngã ngũ thì ngày 15.01.2012 lại lòi thêm một chuyện khác. Năm 2008, CW và phu nhân được nhà làm phim David Groenewold mời đến dự Oktoberfest (lễ hội bia lớn nhất thế giới được tổ chức hàng năm ở Munich), lúc đó ông còn là Thủ tướng của tiểu bang Niedersachen. Theo báo Spiegel, Groenewold đã chi một phần tiền khách sạn, nhưng vì CW còn bất ngờ dẫn theo cả con đến, nên gia đình ông đã được thu xếp lưu trú tại một cái Suite rộng (căn hộ nhiều phòng) trong khách sạn. Tại Munich, một người làm việc cho cơ quan nhà nước, nếu nhận lời mời và được trả chi phí chỗ ăn ngủ thì sẽ mất việc như chơi.

Từ 01.07.2007 chính quyền tại Munich đã ra qui định nghiêm cấm nhân viên nhà nước nhận quà cáp giá trị trên 15 Euro – dưới mọi hình thức, dù cho đó là kẹo bánh, bút hay rượu …. Nếu món quà giá trị hơn qui định thì người được tặng phải trả lại và cũng không ai được phép nhận thường xuyên những món quà dù có giá trị thấp như quy định. Dưới đây là link cho bài báo tiếng Đức. (Nếu quan tâm, quí vị có thể đọc tiếp phần 2, trong đó có nhiều qui định đặc biệt và cụ thể hơn)

http://www.sueddeutsche.de/muenchen/geschenke-fuer-staedtische-bedienstete-korruption-beginnt-ab-der-zweiten-mass-1.1258598
http://www.sueddeutsche.de/muenchen/geschenke-fuer-staedtische-bedienstete-korruption-beginnt-ab-der-zweiten-mass-1.1258598-2

Hiện nay, theo thăm dò dự luận thì có khỏang 48% người dân thấy ông CW nên từ chức và 50% cho rằng việc từ chức là không cần thiết. Không biết sự việc sẽ đi đến đâu, nhưng đó là chuyện ở Đức.

Gần đây qua Facebook tôi đọc được một chuyện xảy ra ở Singapore: bà Saw Phaik Hwa, Giám đốc Điều hành Tập đoàn SMRT, đơn vị quản lý tàu điện ngầm đã phải từ chức chỉ vì “sự cố mất điện trong lúc tàu điện ngầm đang hoạt động hôm 15-12-2011“. Qua bài báo quí vị có thể thấy thêm vài vụ việc điển hình ở các quốc gia khác nữa.

Đó là chuyện tôi muốn kể cho quí vị nghe. Nhiều người ở nước ngoài hay theo dõi chính trị có thể còn biết nhiều chuyện tương tự. Nhưng chắc chắn là có một số bạn của tôi trên Facebook và rất nhiều người Việt khác không biết về những chuyện này. Không biết quí vị có suy nghĩ gì, phần tôi xin chia sẻ vài suy nghĩ của mình như sau:

1 – Tham nhũng (Corrupt, Korruption) ở đâu cũng có, cho dù đó là một xã hội lạc hậu hay tiến bộ, cộng sản hay tự do dân chủ. Khác nhau chỉ ở mức độ và sự tinh vi mà thôi.

Không cần kể lể nhiều thì ai cũng biết tình trạng tham nhũng ở VN. Câu châm ngôn “làm nghề nào ăn nghề nấy“ đã nói lên điều đó. Một người làm giáo viên thì không chỉ sống chủ yếu bằng tiền lương, mà còn bằng quà cáp, bằng tiền dạy thêm. Gia đình nào cũng phải gửi con đi học thêm, họ sợ con sẽ bị điểm thấp. Một người thích đi làm công an thì không phải để giữ gìn trật tự an ninh cho nhân dân, mà họ nhìn thấy cái lợi khác lớn hơn nhiều. Bệnh nhân đến bệnh viện cũng phải đủ thứ quà cáp, tiền này nọ v.v… Ai trong quí vị tranh luận với tôi những cái đó không phải là tham nhũng? Còn cấp lãnh đạo thì sao? Tôi nghĩ không cần phải nêu vài thí dụ vì quí vị còn biết nhiều hơn tôi.

2 – Chống tham nhũng phải triệt để. Mọi hình thức gián tiếp, trực tiếp, mọi mức độ lớn, nhỏ, đều là tham nhũng, là ăn cắp.

Nếu đã nói chống tham nhũng thì không thể dung tha cho những chuyện nhỏ. Nhỏ hay to đều là tham nhũng, đều là chuyện phải dẹp, nhiều cái nhỏ sẽ đẻ ra cái to. Thí dụ: giáo viên, bác sĩ, y tá… không được nhận quà của phụ huynh học sinh, bệnh nhân…

Tôi có dịp đọc một truyện ngắn trên Facebook của ông Thái Bá Tân. Truyện kể về một người thẳng thắn tên X. Ông X có người nhà bị bệnh, ông đưa vào bệnh viện. Ngoài lệ phí này nọ ông còn phải mua thuốc ở quầy thuốc qui định của bệnh viện với giá cao hơn bên ngoài. Ông phản đối và kiện cáo … Trong phần bình luận bên dưới có nhiều người cho rằng, cách làm của bệnh viện là hợp lý, vì lương của bác sĩ, y tá không đủ để sống; có người cho rằng câu chuyện của tác giả bị “sượng“. (Rất tiếc là Thái Bá Tân đã “chuyển nhà“, tôi không tìm lại được câu chuyện đó).

Ta sẽ tự suy ra được nhiều câu chuyện tương tự với giáo viên, công an, cán bộ chính quyền.

Nếu quan niệm như vậy thì tự mỗi người trong xã hội VN vô tình đã ký tên vô bản thỏa ước, trong đó qui định một điều: mạnh ai nấy sống, ai có thể móc được thì móc, cứa cổ người khác thì cứ cứa cổ, “ăn“ (ăn cắp, ăn cướp?) được thì cứ “ăn“. Ai không làm thì dại, ráng chịu. Còn cái đại đa số, những người lao động nghèo, không vị trí trong xã hội, không có điều kiện để “ăn“ thì phải làm gì? Sẽ phải cắn răng chịu hay phải đi ăn cắp thật sự để sống?

Quí vị nghĩ gì về những qui định “ngặt nghèo“ của thành phố Munich? “Không được nhận quà cáp có giá trị trên 15 Euro, dưới bất kỳ hình thức nào và nếu quà hợp quy định cũng không được thường xuyên nhận“. Cũng cần nói thêm, đây là qui định dành cho tất cả những người làm việc trong các cơ quan nhà nước, từ giáo viên cho tới nhân viên hành chánh và cán bộ có chức quyền.

3 – Cơ chế chính trị sẽ quyết định một xã hội trong sạch hay không.

Tôi có một người quen tên H. đang ở Mỹ. Trong một dịp nói chuyện qua điện thoại H. khuyên can tôi trong việc đưa quan điểm chính trị lên Facebook. H. nói: “chẳng có chế độ nào, chính quyền nào tốt cả, nó chỉ phục vụ cho một thành phần nhất định trong xã hội; Chính quyền nào cũng là mafia (bọn cướp)… Lên tiếng làm gì cho mệt xác… Chống tham nhũng à? Ở Mỹ cũng tham nhũng đầy chỉ có điều nó tinh vi hơn thôi, … Vậy chứ tại sao lại có phong trào chiếm đóng wallstreet, tại sao giờ châu Âu phải quị lụy Trung Quốc, v.v…?„

Không phải trường hợp của H. là hiếm hoi, đó là những người nhìn đời (thế giới quan) qua cặp kính râm, họ quan niệm không có gì tốt hết. Đó là chưa kể những người thiên tả cực đoan (nói cách khác là những người cộng sản mù quáng), họ lý luận một cách đơn giản: tư bản giãy chết, đang bị khủng hỏang, bị vỡ nợ, đủ thứ bất công, đầy rẫy kẻ nghèo đói v.v… Chắc hẳn câu chuyện ở Đức của tôi cũng là thêm một minh chứng cho họ – “tư bản tham nhũng, từ tổng thống trở xuống, cũng lừa đảo bằng cấp“.

Nếu nhìn một cách phiến diện thì những người đó cũng có lý! Nhưng họ không thấy hoặc không chịu thấy cái mặt tích cực nổi bật lên của câu chuyện.

Con người luôn phải đối phó với cám dỗ, luôn chiến đấu với “nội công, ngoại kích”. “Nội công” đến từ cái bản ngã “tham, sân, si” trong mỗi con người, nếu có điều kiện thì chúng sẽ phát triển mạnh. Người làm việc tài chính sử dụng tiền công, kẻ có quyền thì lạm dụng quyền cho lợi riêng, người thiếu thốn dễ đút túi những vật hớ hênh… “Ngoại kích” thì là những cám dỗ do thế giới bên ngoài mang tới có chủ tâm dưới mọi hình thức. Hình ảnh xã hội đen tìm cách liên kết với chính quyền và câu chuyện môn đồ Juda kề cận chúa Jesus lại bị các thầy tế lễ của thế lực tôn giáo thời đó mua chuộc làm nổi bật sức mạnh của “ngoại kích”. Các tôn giáo thì cho rằng lực lượng của kẻ xấu (thế giới ma quỷ), luôn luôn tìm đủ mọi cách để lôi kéo người tốt; Chúng tìm đủ mọi kẻ hở, tận dụng từng giây từng phút; Những người có vai trò càng quan trọng thì càng dễ bị chúng tấn công. Đó là lý do mà tôi không tin vào một xã hội tuyệt đối trong sạch, hoàn toàn bình đẳng. Nhưng nếu được lựa chọn, thì quê hương tôi phải là nơi – dù chưa bình đẳng đúng nghĩa, vẫn còn bao nhiêu chuyện tiêu cực – một ông tổng thống như CW của Đức hay Chirac của Pháp cũng phải chịu trách nhiệm về việc mình làm, phải ra tòa, phải có luật sư, và phải mất chức nếu không giải thích được việc mình làm cho thỏa đáng.

Nhưng ta thử tưởng tượng, nếu Đức có một chế độ chính trị như VN thì sao?

Nếu Đức không có chế độ đa đảng, không có bầu cử tự do, chỉ một đảng CDU cầm quyền muôn đời thì bản thân đảng CDU cũng sẽ châm chước những “chuyện nhỏ” cho đồng chí của mình, và sẽ không có những nhân vật từ phía đối lập luôn “rình mò” (nói một cách tích cực hơn thì là “kiểm tra”) để lật tẩy những hành vi sai trái của những người trong đảng cầm quyền.

Nếu Đức không có tự do ngôn luận thì cũng chẳng báo nào dám đăng tin, chẳng người dân nào dám lên tiếng đòi hỏi ông CW phải giải thích, và cũng không ai có cơ hội bầu cho một cá nhân hay một đảng phái khác để làm đại diện cho mình.

Ở đâu cũng có tiêu cực, nhưng trong một xã hội nó được đưa ra ánh sáng, chỗ khác lại không. Đó chính là khác biệt giữa xã hội dân chủ và xã hội toàn trị. Một Cơ chế tốt có thể so sánh như một guồng máy sản xuất tự động được tối ưu hóa, nó cứ chạy, sản phẩm không đạt chất lượng bị gạt sang một bên, tự thông báo lỗi kỹ thuật … Ngược lại, Cơ chế tồi cũng giống như một guống máy bán tự động, không có công đoạn tự động kiểm tra chất lượng sản phẩm, guồng máy không biết tự thông báo lỗi kỹ thuật, con người cứ phải kiểm tra cỗ máy này, bộ phận nọ, thay cái này đổi cái kia (đổi mới, cải cách, thanh lọc), cuối cùng thì phải tự ca ngợi cái sản phẩm của mình là tốt dù không bán được cho ai.

Nếu chỉ có ý muốn tốt thì chưa đủ, có qui định triệt để cũng chưa đủ, con người (đặc biệt là người có quyền) cần có một chế độ phù hợp cho phép kiểm tra hành động của mình.

4 – Phần kết

Có một thời tôi lập trình vi tính. Ban đầu tôi viết một chương trình, khi cho chạy thì thấy cũng giải quyết được công việc cần, nhưng thỉnh thỏang lại có lỗi (error), lúc đó mất rất nhiều thời gian để tìm ra lý do và đôi khi cũng phải đầu hàng. Tôi bán được 1 phiên bản của phần mềm này, sau đó phải ngưng không dám bán nữa. Sau này khi trình độ lên cao, muốn viết lại một phần mềm tương tự và thêm một số chức năng đặc biệt. Tiếc cái công mình đã làm, nên tôi mang cái chương trình cũ ra, bỏ một thời gian để sửa đổi nó. Nhưng cuối cùng tôi nhận ra rằng cái nền tảng tôi viết hồi xưa không có giá trị gì, mất rất nhiều thời gian và nó chỉ làm loạn cái phần mềm mới mà thôi. Thế là tôi quyết định vứt rác và làm lại từ đầu. Kết quả là phần mềm mới chạy đâu ra đó, thời gian đầu thỉnh thỏang cũng có lỗi, nhưng nó tự gửi bản thông báo lỗi (error report) trực tiếp vào hộp thư email của tôi… Đến giờ, hơn 5 năm rồi, không thấy mảy may một vấn đề gì nữa. Quí vị nào trong lĩnh vực phần mềm có thể “làm chứng” cho câu chuyện của tôi.

Hôm trước đọc được bài dịch “Tại sao các quốc gia suy vong?” của Phạm Vũ Lửa Hạ, trong đó có câu:

‎”Our take is that the political constraints here are central. And development is all about breaking those political constraints, rather than just thinking within existing political constraints and looking at the optimal tax design or the optimal unemployment insurance design and so on, within those constraints.”

Tạm dịch:

“Ở đây những kìm hãm (do) chính trị là vấn đề trọng tâm. Và việc phát triển chung quy là phá vỡ những kìm hãm chính trị đó, chứ không phải chỉ tư duy trong khuôn khổ những kìm hãm chính trị hiện có và tìm kiếm một hệ thống thuế tối ưu hay thiết kế một dạng bảo hiểm thất nghiệp tối ưu, v.v…, trong khuôn khổ những kìm hãm đó.” 

Ta thử hình dung một cái nhà không chắc chắn, rường cột đã bị mối mọt. Giờ chủ nhà muốn thêm vài tầng lầu trên cái nền tảng đó, sơn phết bên ngòai cho nó đẹp hơn, mua sắm đồ đạc đắt tiền để trang điểm nội thất. Tôi cho rằng ai trong chúng ta cũng đều có thể nghĩ ra một phương án khác tốt hơn: “phá bỏ cái nhà cũ, xây nhà mới chắc chắn hơn, trước khi làm những công việc khác”. Chắc chắn là trước mắt, phương án thứ hai mất nhiều thời gian và kinh phí hơn, nhưng nhìn lâu dài thì cách giải quyết mang tính cách đối phó sẽ mang đến tổn thất cao hơn nhiều, trong đó có cả mất mát xương máu!

Tôi bắt đầu viết bài này cách đây 2 tuần. Hôm nay, 20.01.2012, trên kênh TV “ntv” đưa ra tổng kết cuộc thăm dò dư luận: cho đến ngày hôm nay có 77% người dân cho là ông CW không đủ uy tín để tiếp tục vai trò Tổng thống. Tôi cảm thấy tội nghiệp cho ông, được vay tiền với lãi suất thấp (chứ không phải được tặng) để mua nhà, một chuyến đi nghỉ mát do bạn bè làm kinh tế bao thầu, một dịp được chiêu đãi khách sạn, so ra thì quả là không đáng gì với những vụ tham nhũng cấp quốc gia, quốc tế, những vụ chiếm đoạt đất đai của dân.

Xin cảm ơn những người đã đọc trọn vẹn bài này. Thật ra ý tưởng cũng không có gì mới đối với những người quan tâm đến chính trị và tôi cũng không phải người viết hay. Nhưng hy vọng là bài viết này cũng mang đến chút ích lợi cho cộng đống người Việt chúng ta.

Nguồn: Facebook Lê Thanh Nhàn

 

9 Phản hồi cho “Chuyện ở Đức”

  1. TRÙNG KHƠI says:

    CHUYÊN XẢY RA Ở BẤT CỨ NƠI NÀO

    Chuyện này xảy ra ở bất cứ nơi nào, không cứ là ở Đức. Miễn là nó xảy ra ở bất cứ đâu có người chồng nói tiếng Anh còn người vợ nói tiếng Việt. Cái này ở VN người ta gọi là “văn nghệ quần chúng”, tức trong đó có yếu tố “quẩn” và yếu tố “chúng”. Còn trong truyền thống lịch sử thì được gọi là “văn chương bình dân” đối lại với văn chương bác học. Văn chương bình dân thường là văn học tiếu lâm hay văn chương tếu, cũng gọi là văn học dân gian. Cái này thì nổi bật nhất là ở thiên tài Trạng Quỳnh ngày xưa mà người ta có thể gọi được là khôi hài “đen”. Chuyên khôi hài đen hiện đại về nghệ thuật ngôn ngữ Việt (chưa chắc trên thế gian này ngôn ngữ nào khác lại có được) này xin được kể lại như sau để mọi người Việt trên khắp thế giới cùng tủm tỉm cười khoái trá vì thú vị, thâm thúy và sâu sắc như sau. Đó là mới sáng nay có một thân hữu bất chợt gửi đến qua mail cho ông Non Ngàn chuyện “tiếu” này và chính ông Non Ngàn đã reply liền ngay lại chẳng chút chậm trễ. Tiện thể đây cũng là một lối để xả stress, tức xả xú pắp, để thư giản hồn nhiên giữa cõi đời đầy bao chuyện quá nghiêm túc giả tạo như lại phản tiếu lâm theo cách chân thật và hồn nhiên nên lại thật khó chịu :

    SENT :

    Cái và Con
    Tiếng Việt thiệt là rắc rối, khi thì cái khi thì con… không biết dùng răng cho đúng!

    Có ông Mỹ kia lấy vợ Việt, ông biết ăn cả lòng heo và khen mắm tôm là ngon, ông ta lại chịu khó học nói tiếng Việt để cho vợ vui lòng. Bửa kia hai vợ chồng ra hồ nước chơi, ông ta mới nói:
    - Con hồ này đẹp qúa hả em?
    Vợ anh ta chỉnh:
    - Anh phải kêu là cái hồ.
    Hôm sau đi chèo thuyền trên sông, anh khen:
    - Cái sông này cũng đẹp.
    Vợ lại cằn nhằn:
    - Anh phải kêu là con sông.
    - Sao tiếng xứ em kỳ cục quá vậy, cũng là nước, mà khi gọi là cái lúc gọi là con?
    - Tại anh không để ý chớ. Đây nè: cái nhà, cái bàn, cái tủ, nó đứng ỳ một chỗ nên gọi là cái. Con mèo, con chó, con gà nó chạy tới, chạy lui nên gọi là con. Tương tợ như vậy: cái hồ năm yên trong khi con sông nó chảy.
    Anh chồng vỗ đùi cái đốp rồi cười hỉ hả:
    - Hèn chi!!!Cái của anh nó cứ nhúc nhích cục cựa nên gọi là con, còn của em nó cứ nằm ỳ một chỗ nên gọi là cái…

    REPLY :

    Ôi hay quả thực là hay
    Đọc qua quả đúng thiên tài ngữ ngôn
    Việt Nam ngôn ngữ có hồn
    Con … bay nhảy, cái … nằm yên !

    NGÀN KHƠI

  2. nguyenha says:

    Dúng là như thế,ở dâu cũng có tham nhũng! Nhưng dối với các nước Dân-Chủ Tham-nhũng là một Tội-phạm(như ở Dức chẳng hạn) Còn ở VN,Tham nhũng là QUỐC-SÁCH.!! Vì sao??Không quốc-sách sao dược lương “dứa”nào cũng năm cọc,ba dồng,nhưng bất cứ “dứa”nào cũng nhà lầu xe hơi! Có như thế mới gọi là ƠN BÁC,ƠN DẢNG. Diều nầy chắc Bạn Lê thanh Nhàn lấy làm lạ! Không lạ gì hết,bạn hãy làm một chuyến Về VN thì sẽ biết.Nhưng Bạn dừng ngĩ rằng Dảng cho Tiền,tiền dâu nơi Dảng mà cho! Dảng cho “Bạn” quyền lực,từ quyền-lực dẻ ra Tiền bằng cách “hà-hiếp”dân chúng.Không cần tìm dâu xa,chỉ cần hỏi một chị ngồi bán hàng trên phố hoặc trong hẽm,thì biết một ngày “thằng”CA khu-vực thu vào biết
    bao nhiêu tiền. Nếu như Dảng trả lương cho “chúng nó”dư ăn,dư dể thì còn dâu ƠN DẢNG,ƠN BÁC.
    Vì thế DCS luôn “Tự Sướng”,tự cho mình là người tạo ra Ân-Sũng.Dây cũng là diểm Sống còn của Dảng.Dến dây chắc Bạn Nhàn hiểu thế nào là Tham-nhũng ở VN. Một ví dụ diển hình:nhìn “con Phượng”thì biết tuổi dời còn “măng sửa”trong tay có cả Tỷ Dô-La nắm hàng lọat CTy lớn ở trong nước!!
    Dây dâu phải là “thiên-Tài”,nếu thiên-tài thì VN dâu có Khổ!!

  3. quan tham says:

    Lẽ ra tác giả nên viết chính xác hơn là “tham nhũng thì ở đâu cũng có thể xẩy ra vì đó là căn bệnh cố hữu của quyền chức” thì đúng hơn. Ở các nước hiện đại họ có điều kiện tốt hơn để chống tham nhũng nên tệ nạn tham nhũng xẩy ra ít hơn, người dân và các chủ doanh nghiệp không bị các cán bộ hành chính và quản lý của nhà nước sách nhiễu vòi vĩnh hoặc gây khó khăn một cách quá trắng trợn như ở VN.

  4. Tien Pham says:

    Câu chuyện làm tôi nhớ lại 1 câu chuyện xưa bên Trung Hoa, được thuật lại qua ngòi bút của Nguyễn Hiến Lê. Ngày xưa, vào cuối đời nhà Tống, bên TH có 1 vị quan lớn tên là Âu Dương Tu. Ông này nổi tiếng vì chẳng những ông là 1 cột trụ trong nhóm bảo thủ chống lại Vương An Thạch, mà còn là 1 người vô cùng liêm khiết.

    Khi ông ADT về hưu, ông làm 1 cỗ tiệc rất to, ăn mừng sự về hưu của mình, đồng thời vinh danh cha mẹ mình. Có người thắc mắc, hỏi ông rằng tại sao khi còn quyền thế, ông lại kô làm việc đó (vinh danh cha mẹ ông), mà phải (đợi) khi ông về hưu. Ông đáp lại rằng, khi ông về hưu rồi, thì mới chắc chắn rằng ông kô thể nào làm “nhục tiếng tăm của cha mẹ” ông nữa. Ý ông muốn nói là, khi ông về hưu rồi, kô còn quyền thế nữa, thì ông mới chắc chắn rằng kô có ai muốn hối lộ ông nữa! Ông cũng hết đường tham nhũng được nữa (cố tình hay vô tình), làm nhục cha mẹ!

    Thế mới hay Khổng học có cái hay, nhưng cũng có cái dở. Quan trọng hơn hết là biết ứng dụng những cái hay của nó.

  5. T. says:

    Cám ơn ông Lê Thanh Nhàn về những câu chuyện tham nhũng ở nước Đức và một vài nước khác, nhưng ở nước Việt chúng tôi thì khác. “Bác” chúng tôi đã từng nói ” Sông có thể cạn, núi có thể mòn, nhưng chân lý ấy, CHÂN LÝ: THAM Ô, BÓC LỘT, COI DÂN KHÔNG BẰNG CON VẬT CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM thì không bao giờ thay đổi” như ông đã từng thấy, cán bộ càng tham nhũng càng giữ những chức vị cao !

  6. Nhâm Thìn says:

    Chúc mừng Năm Nhâm Thìn !
    Ông Wulff, đã mắc lỗi, tuy rất nhỏ nếu so với các lỗi của Tổng thống Pháp Sarkosy hoặc cựu TT Ý Berlucconi, nhưng ông là đại diện cho tất cà người Đức, thì tuy vẫn tại chức nhưng không còn uy tín. Người Đức chính trực khó chấp nhận. Thật đáng tiếc, ông đã coi thường báo chí.
    Là người VN, tuy chỉ là kẻ sống nhờ ở đậu tại Đức, nhiều khi nhìn về quê cũ mà …, nhưng cũng thấy may mắn được sống ở một đất nước văn minh, có công bắng và có tình người.
    Nhìn sang nước Đức, chắc 3D của VN ngao ngán. Bao giờ VN mới được như Myanmar?

  7. xoathantuong says:

    Nói gì thì nói, lý luận gì thì lý luận, người dân thường, mà tuyệt đại đa số trong một nước là dân thường, đều thích được sống trong một chế độ đa đảng, tự do và dân chủ. Tây cũng vậy, Tàu cũng thế, Ta cũng chả khác.

  8. NGÀN KHƠI says:

    CHÂN TƯỚNG CON NGƯỜI

    Ở đâu cũng chỉ con người
    Con người tục lụy thông thường thế gian
    Ai cũng vậy phải ăn để sống
    Ai sinh ra để ngáp khí trời
    Cho nên vạn sự muôn nơi
    Cái gì thực tế vẫn thì lợi hơn
    Người lý tưởng bông lơn nói dại
    Dễ gì đâu thần thánh trên đời
    Cái gì tương đối mà thôi
    Chỉ nhờ giáo dục chỉ nhờ lương tâm
    Giáo dục hỏng, lương tâm chó táp
    Vậy là đen xã hội, cuộc đời
    Thế nên lớp lớp mọi nơi
    Ai là người tốt ai là người gian
    Chỉ dân chủ rõ ràng mới tốt
    Và tự do mới tột con người
    Chớ chi gò ép làm vui
    Như cây bông uốn kiểu trồng bôn sai
    Chính ấu trĩ bất tài là vậy
    Nghĩ tào lao tưởng đẹp cho đời
    Thật tình chỉ tệ mà thôi
    Con người giả dối con người mưu mô
    Chỉ muốn tốt tiền đồ cá thể
    Còn tha nhân xã hội mặc ai
    Danh từ sẵn đó mà xài
    Còn trên thực chất dễ ai có lầm
    Cho nên muốn nói công tâm
    Khi nào dân chủ mới cần công khai
    Còn như ôm mộng độc tài
    Độc càng dĩ độc trị ai bây giờ
    Chán thay chân tướng con người
    Vì mình mà nói vì đời ngon ơ !

    NON NGÀN
    (21/01/12)

  9. NICHOLAS says:

    Đọc bài này từ đầu đến cuối, tôi thực sự không biết người viết muốn nói gí, tuy nhiên cái lối lý luận thì rập khuông quan chức cs ” tham nhũng thì nước nào cũng có…” ( nói dóc chết liền…..) . Nếu tác giả là thầy giáo thì tôi xin chia buồn tới các em học sinh vì càng học càng “lú” vì không biết thầy nói gì ???????

    Xin chia buồn cùng tác giả vì chả ai muốn đọc một bài như thế này cả………………………..

Leave a Reply to NGÀN KHƠI