WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Chuyện đạo văn sáng mùng một Tết

Đạo văn

Sáng mùng một tết, đầu còn ong ong trận rượu đêm qua, nhưng tôi vẫn không bỏ được thói quen tạt ngang tạt ngửa trên các trang báo mạng. Có bài, đọc cái tựa đề hay đáo để – ĐÊM GIAO THỪA VÀ MẸ- của tác giả Nguyễn Văn Mạc, trên – thoibao.de-  Đọc xong, tôi giật mình kinh hãi ông Nguyễn Văn Mạc đã thó gần hết bài – Đêm Giao Thừa Nhớ Mẹ của Trần Mạnh Hảo vào bài của mình. Bài Đêm Giao Thừa Nhớ Mẹ của TMH viết cách nay đã mấy năm, là bài tùy bút rất hay về mẹ.

Trong đêm giao thừa đọc lên, không riêng gì tôi bạn bè đêm đó đều khóc. Bài này năm trước cũng đã đăng trên trang của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện, Đàn Chim Việt….

Trong bài – TRẦN TRUNG ĐẠO TIẾNG VỌNG BÊN KIA ĐẠI DƯƠNG, tôi cũng đã nói cảm xúc của mình về bày này. Tết năm nay có nhiều báo xuân đăng bài ĐÊM GIAO THỪA NHỚ MẸ  của TMH.

Nếu tôi không lầm, ông Nguyễn Văn Mạc hiện là Giám đốc công ty ASIA MARKT ở thành phố Magdeburg Đức quốc. Tôi gửi kèm bài của nhà thơ TMH và bài thó của ông Nguyễn Văn Mạc để độc giả đánh giá, nhận xét.

Mùng một tết-

Đỗ Trường

BBT: Bài viết của Trần Mạnh Hảo đã được đăng tải vài năm trước trên trang web Đàn Chim Việt và năm nay tác giả gửi lại, chúng tôi cũng đã cho đăng thêm lần nữa. Độc giả có thể bấm vào đây để so sánh.

——————————————

Tùy bút – Đêm giao thừa và Mẹ – Nguyễn Văn Mạc – Magdeburg

Thứ Hai, ngày 23/01/2012

 

Đêm giao thừa thương Mẹ ! để ngày tết còn niềm nương tựa và an ủi lớn nhất trong đời.

Mẹ ngồi đó, tóc bạc như hoa mơ hoa mận, bên nồi bánh chưng quây quần con cháu. Trong mắt mẹ, tôi dù bao nhiêu tuổi vẫn cứ là trẻ thơ, vẫn còn nằm trong tã lót của tình mẹ thuở lọt lòng. Và đêm giao thừa, trước ngọn lửa, mẹ đồng nghĩa với tuổi thơ tôi. Ôi ! những ngày thơ bé, những tết nghèo thơm nức ổ rơm, chiều ba mươi tết tôi được ngồi bên mẹ, cùng mấy đứa em xem mẹ làm bếp, ngồi chờ ăn tóp mỡ. Ngoài trời, mưa bụi bay như sương, thi thoảng gió xuân mang hơi lạnh mùa đông còn sót lại sột soạt ngoài đầu hè, tiếng lá chuối khô cọ vào nhau nghe như tiếng đồng tiếng sắt. Tôi mê những ngày tết có rét, có mưa bụi bay, có hoa cải vàng ngoài vườn và bướm trắng dẫn đường con trẻ con chạy.

Có khi sáng ba mươi tết mẹ còn ra đồng cấy nốt đám ruộng xa để cho cây lúa cũng được ăn tết như người. Ngày ấy bố tôi là bộ đội ngoài mặt trận xa nhà. Tôi dẫn những đứa em, cuốn áo bông vào rụt rịt như những khúc giò vừa bó, thập thò như cua cáy ngoài ngõ chờ mẹ về chuẩn bị tết nhất. Tôi chạy ra bờ sông Đồng khởi đầu làng, sông trốn vào sương mà lưng lửng nước. Tôi chạy ra đồng, gió bấc tưởng tôi là lá khô, cứ thổi như thằng bé chín tuổi không còn trọng lượng. Tôi sợ, chạy về nhà, úp mặt vào ổ rơm mà gọi mẹ. Tiếng lợn bị chọc tiết hú như còi đâu đó trong làng làm mấy anh em càng sốt ruột. Mẹ vẫn còn khuất sau màn mưa phùn gió rét ngoài đồng, cấy vội đám lúa kịp mùa xuân. Thế rồi trưa ba mươi tết mẹ từ ngoài đồng về, vừa đi vừa chạy như gió bấc, môi tím ngắt, rét run cầm cập, chưa kịp rửa đôi chân lấm bùn đã chạy vội sang hàng xóm chia phần thịt lợn. Tôi chạy ra vườn lôi thanh củi ướt vào cho mẹ nhóm bếp. Bếp lửa là tâm điểm của ngày tết. Khói cuốn lấy mấy mẹ con như dây buộc. Lửa ấm làm mặt mẹ hồng hào rạng rỡ. Bếp lửa và niềm vui con cái trả lại tuổi trẻ cho mẹ.

Ngoài vườn, trước bờ ao, hoa đào đang tự sưởi ấm mình bằng những chấm hoa vừa hé đỏ như than hồng. Bướm ong rét quá tìm đến đốm lửa hoa mà sưởi. Tôi ngồi bên mẹ canh nồi bánh chưng mà vơ vẩn thương gió bấc không có mẹ nên phải tha phương cầu thực đầu đường xó chợ. Tự nhiên ngủ gật, tôi mơ thấy mẹ bị gió bấc cuốn mất, hoảng hốt tỉnh dậy, dùng hai tay trẻ con ôm chặt lấy mẹ như hai sợi lạt buộc ghì bó lúa. Mẹ vẫn ngồi đó, lửa ấm làm má người đỏ hồng thì con gái, tóc buông phủ bờ vai như một miếng bóng đêm vừa đặc lại đen nhánh. Tôi rúc đầu vào nách mẹ như chú gà con, làm mẹ bị nhột bật cười. Các em tôi lăn ra ổ rơm bên cạnh ngủ như lợn con. Thỉnh thoảng, gió rét đập cửa như có ý xin vào sưởi ấm.

Mẹ tôi mười bảy tuổi đã phải về làm dâu với muôn vàn cơ cực nhiều tục lệ phong kiến nho giáo của miền quê Lương Tài, Bắc Ninh. Mẹ bị mọi người  sai khiến còn hơn con ở. Mỗi lần cực quá, mẹ chạy ra vườn, núp vào khóm chuối khóc thút thít, tự lấy nước mắt mình an ủi mình. Mẹ bảo vì khi có mang tôi, mẹ hay khóc, sợ con sau buồn nên lúc tủi thân, lúc đau khổ cứ phải tự mình đóng kịch, đóng vai người suốt ngày chỉ biết tươi như hoa, giả lả cười, giả lả nói, giả lả vui. mẹ cứ tưởng đời mình chưa hề buồn khổ, chưa hề bị hành hạ. Đến nỗi khi bụng mẹ chửa kềnh càng, còn bị mẹ chồng nọc ra sân dùng roi đánh, đau quắn mông nhưng vẫn phải lễ phép xin lỗi và cám ơn mẹ chồng vì mình được ăn roi. Rằng con xin ăn thêm năm đến mười roi nữa mới xứng tội ạ…Đời con gái mẹ qua đi với những trận đòn, với những lần chửa đẻ chẳng hề biết thế nào là hạnh phúc.

Có những đêm khuya cả nhà ngủ cả, đoạn mẹ ôm lấy mấy đứa con còn bé dại hỏi : chúng mày có nhớ Bố thương mẹ không ? Lũ lợn con chúng tôi cùng hét to: chúng con nhớ Bố thương Mẹ lắm ạ… mẹ sung sướng hôn chúng tôi rồi cười ứa nước mắt. Cả lũ tí teo thấy mẹ khóc, sợ quá cùng khóc theo.

Tôi thấy mẹ khác nào mưa gió, suốt ngày cong như con tôm trên đồng cầy cấy, mò cá, vạt tép, bắt cua, mót lúa…Tối về lại xay thóc, giã gạo, có khi không dầu đèn, mẹ vừa đốt thanh củi nhặt thóc trong rá gạo vừa ru đứa em năm tháng tuổi ngủ. Tiếng mẹ ru buồn cả đêm mưa, buồn lây cả tiếng tàu chuối khuya ngoài vườn. Những đêm quê hương xưa nỗi buồn không ngủ. Nỗi buồn đi ngoài đường như mộng du. Nỗi buồn len lén như sương ngoài ngõ. Nỗi buồn trong trời đất sâu xa như lặn vào hết tâm hồn tôi qua lời ru của mẹ, qua tiếng thở dài của đêm tối ngoài vườn chuối mẹ thường ra núp thở than.

Tôi lớn lên, đi học. Một gánh mồng tơi bầm tím vai mẹ ra chợ chưa đổi được thếp giấy. Tôi đòi cây bút máy. Mẹ phải đi mò cá hàng chục đêm tôi mới có cây bút máy Hồng Hà. Rồi tôi đi lính. Nửa đêm về sáng tiễn tôi ra bến xe lên đường đi ra trận, mẹ cố không khóc. Nhưng ra đầu ngõ, mẹ không bước được nữa. Mẹ ngã gục vào gốc cây bàng, ngoài kia tiếng súng nổ chát chúa đâu đó gần lắm.Tôi ngoái đầu nhìn thấy mẹ ôm chặt gốc bàng như thể muốn tôi thành một gốc cây đầu ngõ vậy. Tôi gạt nước mắt ra đi mà lòng luôn ở bên Mẹ. Tôi không dám đôn mẹ mình lên thành quê hương, thành đất nước. Mẹ chỉ là mẹ tôi thôi, như khoai lúa người cho tôi ăn, như nguồn sữa vật chất và tinh thần người nuôi tôi mãi mãi…

Mẹ từng dạy con phải nén và giấu nỗi buồn riêng vào tâm hồn, để khoe niềm vui ra cho mọi người cùng hưởng như hoa đào ngày tết. Thế mà con lại giãi bày nỗi buồn xa quê nhớ mẹ núc phút đón giao thừa. Âu cũng là một cách giúp cho những ai còn có Mẹ trên đời biết rằng, Mẹ chính là mùa xuân, là ngày tết của tâm hồn chúng ta vậy.

Mẹ ơi!  Mẹ hiền Việt Nam ơi! mùa xuân nào con được trở về bên Mẹ …

 

Nguyễn Văn Mạc

Magdeburg , CHLB Đức

Mobil :+ 49/ 01623346421

Xuân 2012

 

14 Phản hồi cho “Chuyện đạo văn sáng mùng một Tết”

  1. Q Trung says:

    Biết đâu ông TMH và Nguyễn Văn Mạc (vận) này là anh em… Có cùng 1 mẹ thì cảm nghĩ về mẹ nó cũng phải giống nhau chớ… Đâu viết khác hơn được… Hồi nhỏ ông Hảo ngồi bên mẹ chờ “ăn tóp mỡ” thì ông Mạc cũng vậy… anh em mà …
    Đùa tí cho vui.

  2. dân ca quan họ bắc ninh says:

    Hoan hô nhà văn Đỗ Trường đã phát hiện ra vụ đạo văn này. Đây là một vụ ăn cắp văn chứ không phải là đạo văn, vì kẻ đạo văn chỉ lấy ý của người khác rồi viết khác đi để che đậy hành vi của mình, đằng này ông tổng thu ký hội đồng hương kinh bắc Nguyễn văn Mạc bệ nguyên cả câu cả chữ của nhà văn Trần Mạnh Hảo vào bài của mình thì đâu phải là “đạo” nữa, mà là ăn cắp. Hoặc nếu coi đạo văn là hành đông ăn cắp thì phải coi vụ này là ăn cướp.
    Đất kinh bắc luôn tự hào với những làn điệu quan họ và là cái nôi của nền văn hóa lúa nước, tức cái gốc của văn hóa Việt nam, vậy mà hội đồng hương kinh bắc lại có ông tổng thư ký như thế này thì thật là đáng tiếc.
    Ông Mạc nên có lời xin lỗi chính thức tới ông Hảo và các bạn đọc của tất cả các mạng đã trót dại đăng bài của ông. Điều đó sẽ thể hiện ông vẫn là một người có văn hóa của đất bắc kinh kỳ.

    • Điên says:

      Ông bạn giận nên nặng lời rồi. Này nhé, Mạc tui cũng phải bỏ thời gian tìm tòi moi móc từ những rác rến quá khứ mới tìm ra được chứ bộ. Tại bản chánh nó mờ mờ vì “bụi thời gian” nên Mạc tui không đọc ra được tên ông Hảo thui mà. Mấy cư dân mạng cứ toàn là đâm bị thóc thọc bị gạo không thôi. Mấy ông tưởng rằng như vậy không phải là lao động không phải là “sáng tối” à, í quên là sáng tác…í à.
      Mẹ, Mạc tui chống mắt cả đêm để thảo lại cho dân mạng đọc, đã không cám ơn thì chớ…
      Sao khó tính thế. Ai viết cũng được mà, miễn hay thì ok rồi. Bà con um sùm thế thì Mạc tui làm sao mà giữ được cái chức chủ tịt (lại 1 tên chủ tịt)
      Biết thế Mạc tui đếch thèm đạo….
      Cho bà con không có gì để cười cho đến rả quai hàm 3 ngày tết.

  3. Chien Nguyen says:

    Nếu ông Nguyễn Văn Mạc nầy cũng là người trưởng thành ở miền Nam trước năm 1975 thì tôi quả thật lấy làm xấu hổ vì ông đã làm cho Hòn ngọc bị tì vết, còn ngược lại thì chả sao cả “Cứ học tập theo gương bác hồ VỈ ĐẠI thì làm sao mà không phạm phải vấn đề đạo đức”

  4. nguyenha says:

    Bạn Ng v Mạc dã làm dúng theo lờ Dảng dạy :”Học tập noi gương Bác “.Nhưng “Bác”ăn cắp thơ,văn dể
    phục vụ cho Chủ-nghĩa Mác,còn Bạn Mạc ăn cắp văn dể phục vụ cho tình-yêu Mẹ của mình.Dù sao ở Bạn,tôi vẩn tìm thấy dược tình mẩu-tử cho dù lấy “của”người khác làm “của” mình.! Còn ở “Cụ Hồ”thì tòan là Máu và Gian ác.Nhân dầu năm, xin nhắc lại một chút bài thơ Chúc Tết của “già Hồ”trong Tết Mậu Thân,ai có ngờ dâu dó chính là :Lời Pháo-lệnh tấn công Miền Nam!! Ngày Xuân Dân-Tộc biến thành Máu-Lửa! Tuổi
    trẻ hôm nay còn chần chờ gì nửa mà còn “Bác với Cháu”!!

  5. kenny says:

    Ten cua no la Nguyen van Mat…, dung la mat van

  6. nguyễn duy ân says:

    Hồ Chí Minh bê nguyên cả tập thơ của người khác và chôm vô số danh ngôn trong thiên hạ, ăn cắp luôn cả tuyên ngôn độc lập… mà vẫn được phong thánh, thần, bồ tá(c)… được dựng tượng trong chùa ngồi chung với Phật, kể chi ba đứa oắt con!

    Thuổng thơ văn vốn là nghề của Bác!
    Truyền hậu sinh nay đã đạt đỉnh cao
    Nghề chôm văn đang nở rộ, dồi dào
    (Bác) Luộc nguyên tập đâu cần đôi câu lẻ!

  7. Lê Thiện Ý says:

    Rõ là “đạo văn” rồi. không thể nhầm lẫn. Có phải đây là “nền-văn-hoá-xã-nghiã”, lấy của người làm của mình, cướp đoạt tài sản nhân dân, bòn rút của công ? Nguyễn Văn Mạc có phải là “con-cháu-các-cụ”, lưu truyền dòng máu “cướp công, cướp của” từ “bạo lực cm” ?
    Không chỉ riêng ở thoibao, nhiều báo khác trong nước cũng cho đăng bài này.
    Liệu có oan ức gì không, hở Ông Nguyễn Văn Mạc ?,

  8. xoathantuong says:

    “Mẹ tôi mười bảy tuổi đã phải về làm dâu với muôn vàn cơ cực. Mẹ bị bà nội bắt nạt, sai khiến còn hơn con ở. Mỗi lần cực quá, mẹ chạy ra vườn, núp vào khóm chuối khóc thút thít, tự lấy nước mắt mình an ủi mình…” (Trần Mạnh Hảo và Nguyễn Văn Mạc)

    Tôi thử so sánh thấy hai đoạn không sai một dấu phẩy. Tốt. Như vậy là tư tưởng, chí lớn, chí nhỏ gặp nhau trên cùng một tần số, một đoạn đường. Giờ lại cùng một trang mạng: danchimviet.info. Chúc mừng hai tác giả.

    Thắc mắc: Người đăng bài trước và người đăng bài sau ai là người đạo văn (ăn cắp văn)? Ăn cắp văn có đáng xấu hổ hay không? Nghe nói có người đứng đầu nước, hình như có thời từng làm Chủ tịch nước, cũng ăn cắp thơ văn của người khác thì phải.

    Nếu tôi chép lại rồi thay đổi chút chút có gọi là đạo văn không? Thí dụ: – Mẹ tôi mười tám tuổi đã về làm dâu. Mẹ thích bắt nạt bà nội, sai khiến còn hơn con ở. Mỗi lần cực quá, bà nội chạy ra vườn, núp vào khóm chuối khóc thút thít -

  9. Chán Quá says:

    Chắc tay Nguyễn Văn Mạc làm Chủ Tịt Hội Vịt Cừu yêu tinh bên Đức quốc, bởi vì chuyện “Đạo văn, thuổng thơ, thó bài” là con em của Viêt nam Cộng sản Đồng minh Hội.

  10. Điên says:

    Mẹ…hắn chơi nguyên con luôn. Tài thế nhể. Chỉ cắt bỏ chút đỉnh, thêm thắt chút đỉnh thế là có bài văn hay.
    Thằng tui hôm nào hứng in ra nguyên bài và sửa lại tên tác giả là thằng tui rồi gởi cho bác Mạc xem chơi..coi như quà tết. Hô hô hô

    • TRÙNG KHƠI says:

      ĐIÊN NÓI CHỮ

      Anh Điên nói chữ thật tài
      Chơi … nguyên con … thế, quả xài nguyên … xi
      Đúng là bác Mạc ngu … xi
      Nguyên văn, bỏ dấu, còn gì Nguyễn Văn … !

      NON NGÀN

Phản hồi